Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT TẬP 10 -5



trong chùa thì chẳng có ích lợi gì về mặt tôn giáo,  mà  còn  có  hại  là  con cháu  phải  tốn  tiền bạc đủ mọi thứ, nếu nhà chùa kêu đóng góp, thì chắc quý vị phật tử không thể nào từ chối được.
Theo Phật  giáo  Nguyên  Thủy  sống  không tu  tập  ngăn ác  diệt  ác  pháp  đến khi chết chôn trong đất chùa cũng giống như chôn trong các nghĩa  địa  khác.  Chôn  và  gửi  tro  hài  cốt  trong đất chùa là làm con tin cho nhà chùa.
Người  con hiếu  chôn  hay  gửi  tro  hài  cốt cha mẹ vào chùa để được theo Phật nghe kinh, siêu thoát là điều mê tín.
Nhà  chùa  nhận  chôn  và  tro  hài  cốt  vào đất  chùa  là  một  lợi  ích  rất  lớn,  đó  là  kinh doanh hài cốt con người đễ làm giàu bất chánh, đây là cái sai thứ nhất.
Nhà chùa đã biến nơi tu hành thành nơi nhà  mồ nghĩa địa, nơi thực  hiện sự mê tín của dân gian, đây là cái sai thứ hai.
Tóm   lại,   vì  lợi   ích  vệ   sinh   trong   môi trường  sống  chung  và   đạo   nghĩa  làm  người trong  tinh thần  dân  tộc  Việt  Nam  ‚sống  cái nhà  thác  cái  mồ‛  thì mỗi  nhà  chùa đều  có một nghĩa  địa  riêng  cách  xa nơi  sinh  hoạt  tu  học của tăng ni và cư sĩ.



Nơi  đó  tất  cả  tín đồ  Phật  giáo  khi chết đều  được  an  táng,  mỗi  tín đồ  không  phải  tốn hao một  đồng  một  xu nào  cả.  Đó  là  thể  hiện tình  người   tương   thân   tương   ái,   giúp   nhau trong lúc hữu sự.





NHỮNG TRỊ MÊ TÍN
LỪA ĐÂO TRONG CÁC CHÙA

Câu hỏi của Liễu Thanh


Hỏi:  Trung tâm  thành  phố  Hà  Nội  có một ngôi chùa, ở phố Bà Triệu, tại đây đã thực hiện  di dân  hai  lần,  tổng  chi  phí  lên  tới  vài chục tỷ đồng, để cho nhà chùa được rộng rãi khang trang và riêng biệt.
Quý sư ni ở đây hành đạo bằng pháp tụng kinh,  gõ  mõ,  dâng  sao, giải  hạn...  và  đặc  biệt vào khóa lễ đầu năm có làm một chiếc thuyền Bát Nhã bằng giấy để chở vong linh người chết về Tây phương, Niết Bàn...
Vậy  những  việc  làm  trên  của  các  sư ni có đem lại lợi ích gì cho Phật pháp, cho các sư ni



và  cho chúng  sanh không  ạ?  Con xin  Thầy  từ bi  dạy  bảo  cho chúng  con được  rõ,  đâu  là  việc làm  đúng  chánh  pháp,  đâu  là  việc  làm  sai không đúng chánh pháp để cho những người hiện  thời  và  con cháu  mai  sau không  còn  lầm
lạc...

Đáp:  Tụng  kinh, gõ  mõ,  dâng  sao, giải hạn, làm  thuyền bát  nhã  bằng giấy để  chở  các vong linh về  Tây  phương, Niết  Bàn  v.v..  đó  là những  việc  làm  mê  tín lừa  đảo  những  tín đồ nhẹ  dạ vì thương cha mẹ  và  những người thân nên  bỏ  tiền  ra cúng  để  các  sư cô  ghi  tên  họ được  đưa về  Tây  Phương  Cực  Lạc,  đó  là  một việc làm mê tín lạc hậu nhất trong các kinh sách phát triển mà các sư cô thực hiện.
Những  việc  làm  này  là  những  việc  phỉ báng  Phật  giáo,  có  mục  đích  tiêu  diệt  Phật giáo, thấy những việc làm này người có trí hiểu biết sẽ đánh giá Phật giáo là một loại tôn giáo mê  tín, lừa  đảo,  tín đồ,  do  đó  việc  làm  này không  có  lợi  mà  còn  có  hại  cho Phật  giáo  rất
lớn.

Những  việc  làm  này  nó  không  có  lợi  ích cho con người khiến cho con người tiền mất tật mang chỉ có những người hành nghề bất chánh này là có lợi ích mà thôi.



Bằng  chứng  như  trong  thư  đã  nêu,  các  ni sư chỉ  hành  một  cái  nghề  mê  tín này  mà  nhà chùa  có  hằng  tỷ  bạc  dám  bỏ  tiền  ra di  dân  để nhà chùa được rộng rãi khang trang hơn. Cho nên,  không  có  cái  nghề  nào  làm  giàu  dễ  như làm nghề mê tín trong các chùa.
Nghề mê tín là nghề bói khoa, chiêm tinh, cúng  sao, giải  hạn,  xem ngày  giờ  tốt  xấu  dựng vợ gả chồng, làm nhà xây mồ mả v.v..
Nghề mê tín là nghề cúng bái, tụng niệm, cầu siêu, cầu an, làm ma chay, làm tuần cúng vong, tiễn  linh, mở  cửa  mả,  đốt  tiền  vàng  mã và nghề dán kho đụn, quần áo, mũ nón v.v.. đó là  nghề  lừa  đảo  lường  gạt  tín đồ  Phật  giáo. Kinh  sách  Nguyên  Thủy  không  bao  giờ  đức Phật  dạy, duy chỉ  có  kinh  sách phát  triển  mới có dạy điều này mà thôi.
Người cư sĩ đệ tử của đức Phật phải có trí tuệ, phải xác nhận thấy biết những điều mê tín không  lợi  ích cho mình  cho người,  những  điều phi  lý mất công bằng, vô đạo đức thì nhất định không làm theo, hoàn toàn không để cho người khác  lợi  dụng mình,  lừa đảo mình.  Có  như vậy mới làm sáng tỏ lại Phật giáo, mới đem lại nền đạo đức nhân bản không làm khổ mình, khổ người.



Nếu  phật  tử  không  sáng  suốt  vô  tình làm theo  những  lời  dạy mê  tín của  giáo  pháp  kinh sách phát triển thì đó là quý vị đã  tiếp tay với kinh sách phát triển diệt Phật giáo và như vậy quý vị sẽ tự đánh mất nền đạo đức nhân bản  - nhân quả  của đạo Phật, nền đạo đức  nhân bản
-  nhân  quả  của  đạo  Phật  mất  đi  là  quý  vị
không  còn  có  đường  lối  tu  hành  giải  thoát,  và như vậy quý vị đã  tự làm khổ mình,  khổ người và khổ tất cả chúng sanh.
Tóm lại, quý vị cư sĩ phải đề cao cảnh giác và thường nên tránh xa những giáo pháp trừu tượng, mê tín, cúng bái, cầu siêu, cầu an, bùa chú,  thần  thông,  dù  bất  cứ  những  loại  thần thông nào, chúng là những pháp môn lừa đảo chứ  không  có  ích  lợi  gì cho ai  cả,  quý  vị  nên nhớ kỹ đừng để mắc lừa, tốn hao tiền bạc, công sức tu tập mà chẳng giải thoát gì, chỉ phí uổng công khó cho một đời tu mà thôi.





TÔN GIÁO VÀ KHOA HỌC

Câu hỏi của Liễu Thanh


Hỏi: Kính thưa  Thầy! Tại sao các chùa, các  đền,  các  đình  làng  và  các  tôn  giáo  khác  ở mỗi  miền  đất  nước  trên  quả  địa  cầu  này  đều phát  triển  theo đời  sống  khoa học  và  vật  chất lên  cao so với  các  thế  kỷ  trước...  số  lượng  nơi thờ  cúng  mọc  lên  quá  nhiều,  số  tín  đồ  cũng đông  đúc  tăng  lên...  sự  cầu  xin  khấn  lạy  trời đất  quỷ  thần  hằng  năm  cũng  vô  kể...  theo thế gian  nói  là  ‚thịnh‛... Ấy  thế  mà  tại  sao không xoay chuyển  nổi  sự  vận  hành  của  thiên  nhiên như: bão lụt, hạn hán, sâu bọ phá mùa màng, chuột bọ phá phách, thời tiết thất thường nóng lạnh không có nhà khoa học nào điều chỉnh được... bệnh tật  - bệnh  ‚nan y‛  ngày  càng  phát triển. Các nước khoa học tân tiến hiện đại phát triển cấy được Gen, nên người còn sống bèn mổ ra lấy  lục  phủ  ngũ  tạng  thay  thế  cho  người bệnh v.v..
Kính   thưa  Thầy,  vì  nguyên  nhân  gì  mà trái  đất  này  chịu nghiệt  ngã  trong  cuộc  sống của  loài  người  đến  như  thế  này  ạ?  Những việc làm trên của các nhà khoa học hay sự cầu khấn



của  các  tín  đồ  tôn  giáo  có  tác  dụng  hay không có  tác  dụng  mà  kết  quả  thảm  khốc  cho loài người trên hành tinh  này vậy? Sao sự cầu khấn của  mọi  tín  đồ  các  tôn  giáo  và  khoa học  hiện đại trên hành tinh  này không khắc phục được những thiên tai và bệnh tật để cho loài người được bình an, thịnh vượng.
Đáp:  Trong  câu  hỏi  này  có  hai  phần  rõ

rệt:



1- Vật chất khoa học.

2- Tâm linh Tôn giáo.

Khoa học (vật chất) có một bước tiến triển

khá  xa để  phục  vụ  đời  sống  con người,  nhưng khoa học không chịu nhận thức đạo đức nhân bản - nhân quả là một đạo luật công bằng và công lý. Vì thế, khi phát minh ra một vật dụng gì để phục vụ con người, lại quên đi hành động thiếu đạo đức nhân bản - nhân quả. Do đó, khi áp dụng khoa học vào sản xuất thành phẩm để nâng cao đời sống của con người thì thải ra không  biết  bao nhiêu  là  chất  độc  làm  cho môi trường sống chung của con người bị ô nhiễm, do môi trường sống chung bị ô nhiễm nên thời tiết không ôn hòa, khí  hậu  bất  thường, thường xảy ra thiên tai bão lụt liên miên và đủ mọi loại bệnh tật.



Khoa  học  mà  không  có  đạo  đức  là  khoa học giết người, giết người một cách kinh khủng, vì khoa học làm đảo lộn môi trường sống, làm đảo lộn tâm lý con người (tham  ít đến tham nhiều),  biến  con người  thành  ác  thú.  Do  thế, khoa học  không  có  đạo  đức  là  một  tai  họa  rất lớn cho loài người. Điều này đã  chứng minh và xác  định trải  qua những  thế  kỷ  gần  đây,  khi khoa học phát triển đã diệt con người bằng mọi cách  từ  bệnh  tật  tai  nạn  giao  thông  đến  súng đạn bom, bom vi trùng, thuốc khai hoang, bom hạt  nhân  nguyên  tử  v.v..  Bom  nguyên  tử  đã diệt con người trong hai thành phố ở Nhật Bản một  cách  quá  kinh  khiếp,  và  tai  họa  đến  giờ này mà dân Nhật Bản phải gánh chịu chưa dứt hậu quả của khoa học.
Xưa ông bà chúng ta di chuyển bằng đi bộ, cưỡi  voi,  cưỡi  ngựa,  xe bò,  xe ngựa,  xe trâu,  vì thế tai nạn giao thông không xảy ra và con người không mất mạng một cách vô lý, nhưng thời  đại  ngày  nay  khoa  học  phát  minh  xe cộ chạy  bằng  cơ giới,  tốc  độ  càng  nhanh  thì tai nạn giao  thông càng tăng do thế  chúng ta nên biết, những sáng tạo khoa học của loài người để phục  vụ  cho con người  thì con người  phải  kèm theo trách nhiệm bổn phận đạo đức thì sự sáng




tạo của khoa học là một điều lợi ích rất lớn cho loài người.
Bằng ngược lại, nếu con người thiếu đạo đức  chỉ  lo  sáng  tạo  khoa học  thì con người  đã tự mình  tự tử mà không hề hay biết.
Tóm  lại,  khoa  học  là  một  sự  phát  minh phục  vụ  đời  sống  vật  chất  của  con người  rất thực tế, nhưng về tinh thần đạo đức nhân bản - nhân quả làm người là những hành động trách nhiệm  bổn  phận  đạo  đức  lương  năng  và  lương tri của con người  nó  còn thực  tế  hơn và  lợi ích hơn  khoa  học  rất  nhiều.  Nếu  khoa  học  không có  mà  con người  có  đạo đức  thì cuộc  sống cũng được  an lành,  hạnh  phúc  hơn nhiều,  tuy nhiên vật  chất  không  nhiều  và  đời  sống  thiếu  tiện nghi, nhưng lại yên ổn và an vui.
Có  khoa học  mà  không  có  đạo  đức  thì tai họa  sẽ  xảy  ra cho con người  vô  cùng  vô  tận, bằng chứng lũ lụt, thiên tai, động đất, những bệnh tật thời đại nan y v.v.. Có đạo đức mà không  có  khoa  học  thì con người  vẫn  sống  an nhiên  tự  tại  không  có  khổ  đau, như  chúng  tôi đã  nói  ở  trên,  còn  nếu  có  khoa  học  mà  có  cả đạo đức  nhân bản  - nhân quả  nữa thì đời sống con người hạnh phúc biết bao!



Về tôn giáo thì trên hành tinh này có biết bao nhiêu tôn giáo, hằng ngày sự cầu khấn của tín đồ trên hành tinh này không lúc nào không cầu khấn, và tốn hao cho sự cầu khấn này cũng nhiều công và của. Thế mà, tai nạn vẫn đổ lên đầu  con người, như vậy tôn giáo  chỉ  chẳng qua là lừa đảo con người mà thôi. Bởi vì theo luật nhân  quả  không  có  một  tôn  giáo  nào  cứu  khổ con người  được,  chính  hành  động  đạo  đức  của con người mới cứu khổ cho con người được.
Tôn giáo nào ra đời, chỉ dạy cho con người có đạo đức nhân bản - nhân quả là tôn giáo không lừa đảo, là đem lại lợi ích thiết thực cho con người, còn ngược lại dạy cầu khấn ban phước, có Thiên Đàng, Cực Lạc, Niết Bàn, Địa Ngục v.v.. đó là một sự chỉ dạy phi đạo đức, dối gạt,  lừa  đảo,  thiếu  thực  tế,  phản  khoa  học, không rõ ràng, không logic.
Những điều hỏi trên là những sự nghi ngờ chánh  đáng  về  khoa  học,  về  tôn  giáo.  Chính khoa học  thiếu  đạo đức  nên đưa con người  đến khổ đau. Hầu hết tôn giáo chỉ khéo lừa đảo tín đồ chứ không có thiết thực cụ thể chút nào cả.
Cho  nên,  tôn  giáo  và  khoa  học  hiện  giờ mới  nhìn  vào  thì dường  như  mang  đến  hạnh



phúc  cho người,  nhưng  thật  sự  là  đem tai  họa đến cho con người nhiều hơn.
Như chúng tôi đã nói ở trên, tôn giáo mà không có  đạo đức là tà  giáo, tà  giáo sẽ  lừa đảo con người bằng mọi cách, mọi thủ đoạn.
Khoa học mà không có đạo đức sẽ làm ô nhiễm  môi  trường  sống,  và  vì thế  vừa  phục  vụ và cũng vừa giết hại loài người bằng mọi cách mà pháp luật không bắt tội được.
Cho nên,  làm  một việc  gì đều  phải  có đạo đức, đạo đức là hàng đầu của cuộc sống của loài người,  nếu  thiếu  đạo  đức  thì con  người  phải chịu khổ đau muôn vàn.





Đất có thần linh, sông có hà bá
Câu hỏi của Liễu Thanh


Hỏi:  Kính bạch  Thầy!  Trong dân  gian và  các  chùa  từ  xưa  đến  nay  họ  vẫn  nói  câu:
‚Đất có thần linh, sông có hà bá‛ và nhà nhà ai
ai cũng có một bát hương thờ những vị thần đó.



Từ xưa đến nay người trước truyền cho người  sau gây  một  ấn  tượng  sâu  sắc  vào  tâm hồn  của  mọi  người  về  thần  linh của  thế  giới siêu  hình.   Những  vị  thần  này  có  đủ  quyền hành trong tay làm thịnh làm suy nếu ai không thờ cúng họ, thờ cúng thì phải có rượu thịt... hàng  đầu...  Vậy  con  xin   Thầy  dạy  bảo:  ‚Việc hiểu của dân gian trong thiên hạ như vậy có đúng không?  Có  ông Thần linh đó  hay không? Hiện  giờ  mỗi  người  phải  làm  gì với  tục  lệ  này để đúng với ý nghĩa chánh pháp mà không lạc vào mê tín dị đoan?‛.
Còn  các  chùa  miền  Bắc  có  tục  lệ  thờ  đủ thứ  Phật  như:  Phật  Thích  Ca Mâu  Ni,  Phật  A Di Đà, Phật Quan Âm, Phật Dược Sư, Phật Đại Thế   Chí,  Phật   Văn  Thù   Sư  Lợi,  Phật   Phổ Hiền6  v.v.. còn bên mặt thì  thờ  Đức  Ông Quan
Thánh Đế Quân và bên trái thì thờ Bà Chúa Tiên,  Chúa  Sứ,  Linh Sơn  Thánh  Mẫu,  Phật Mẫu Chuẩn Đề, Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn, phía sau thờ Bồ Đề Đạt Ma, Lục  Tổ Huệ Năng tức  là  ông  giám  trai,  phía  trước  thờ  ông Thiện ông Ác và Hộ Pháp.
Thường  trong  chùa  đều  cúng  dâng  hoa quả, nhưng  đặc biệt cúng Đức Ông là phải rượu


6 Tín  đồ xem các vị Bồ Tát này đã thành Phật



thịt. Vậy việc thờ phụng trên có đúng chánh pháp không? Và mỗi khi đến chùa chúng con phải cúng dàng như thế nào cho đúng chánh pháp?  Xin  Thầy  từ  bi  dạy  bảo  cho chúng  con được rõ.
Đáp: ‚Đất  có  Thần  Linh, sông  có  Hà  Bá‛, đó  là  câu  tục  ngữ  mê  tín của dân gian đã  được truyền tụng từ xưa đến nay.
Người  xưa  trí hiểu   biết  còn  thấp   kém, sống  trong  các  bộ  lạc.  Đứng  trước  thời  tiết nắng, mưa, gió, bão, núi, sông, đất đai, rừng rú, ao hồ, thú vật v.v.. quá khiếp đảm, thấy con người quá nhỏ nhoi, cho nên người xưa đặt: đất thì có  thổ  thần,  núi  thì có  thần  núi,  tiền  bạc thì có thần tài, mưa thì có thần mưa, gió thì có thần gió, cây thì có mộc thần, lửa thì có hỏa thần, sông thì có  Hà  Bá, giếng thì có  Bà Thủy Long,  sấm  chớp  thì gọi  là  thần  sấm,  thần  sét v.v.. Tất cả những vị thần trên đây đều do trí tưởng tượng dựng lên, chứ những vị thần này không bao giờ có, chỉ vì thế giới siêu hình  cũng không cóù.
Muốn cho đúng ý nghĩa và đạo đức làm người thì đối với đất chúng ta không nên bỏ hoang mà  phải  ra công  sản  xuất  làm  ra nhiều thực  phẩm  thì không  phụ  lòng  của  đất  đó  là



biết ơn đất, còn người nào bỏ đất hoang không trồng tỉa chăm nom, không lo sản xuất ra thực phẩm đó là những người phụ ơn đất, còn thờ cúng đất như một ông thần linh bằng thịt, heo, bò,  gà,  vịt,  cá,  tôm  v.v.. đó  là  mê  tín, lạc  hậu, ngu si, chỉ là người không có trí hiểu biết chân chánh, hiểu biết như thật.
Bởi  vì, không  bao giờ  có  ông  thần  đất  cả mà  chỉ  có  đất  giúp  cho con người  sản  xuất  ra thực  phẩm  để  nuôi  sống  đúng  theo  đạo  đức nhân bản  - nhân quả. Ca dao Việt Nam  có  câu kêu gọi chúng ta đừng quên ơn nghĩa đất:
‚Ai  ơi chớ bỏ ruộng hoang

Bao  nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu‛

Ý  nghĩa  câu  ca dao này  đã  nói  lên  lòng yêu  quý  và  tôn  trọng  đất  đai  đúng  với  tinh thần đạo đức nhân bản - nhân quả làm người của dân tộc Việt Nam thời  xưa chứ không phải mê tín thờ thần đất (Thổ thần), thần sông (Hà Bá)  như  những  người  dân  còn  lạc  hậu  trong vùng rừng núi xa xôi của thời xa xưa.
Người biết ơn đất thì không bao giờ bỏ ruộng đất hoang, đất là sự sống, là vàng là bạc của  con người,  đất  thương  người  như người  mẹ hiền,  đất  không  phụ  lòng  người,  nhưng  người phụ ơn đất.



Người thờ cúng bái lạy đất, xem đất như thần  linh, đó  là  phụ  ơn đất,  đó  là  đã  biến  đất thành một người vô đạo đức.
Sông   và   nước,   nước   từ   trên   nguồn   đổ xuống chảy khoét thành sông, sông là đường đi của nước để ra biển, nước từ biển bốc hơi thành mây, mây gặp lạnh thành nước, nước rơi xuống nguồn,  từ  trên  nguồn  nước  đổ  theo  sông  ra biển, đó là sự tuần hoàn của nước, chứ nào đâu có Thủy thần (Hà Bá)? Người ta cúng tế Hà Bá là vì sóng nước mênh mông gào thét ầm ì ghê rợn,  khiến  cho người  ta  quá  sợ  hãi  vì  mạng sống con người ở trên sóng nước như sợi chỉ mành  treo  chuông,  dễ  dàng  chết  trong  chớp mắt.  Vì  thế,  người  ta  tưởng  ra một  vị  thần  ở trong nước  (Hà Bá)  có  thể  phù  hộ  hay giết  hại những người nào ngang tàng, không cúng tế bái lạy khi ở trên sông nước.
Sông là lộ trình của nước để nước đi ra biển,  chứ  sông  nước  không  có  thần  linh gì cả, sông nước có thần linh là do tâm tưởng của con người tạo ra.
Sông  nước  là  môi  trường  sống  của  loài thủy tộc, nếu  không có  sông nước  thì loài thủy tộc không thể sống được.



Trong chùa thờ cúng nhiều tượng Phật là thờ  cúng  không  đúng  chánh  pháp.  Trên  thế gian  này  duy  nhất  chỉ  có  đức  Phật  Thích  Ca Mâu Ni  là một vị Phật có lịch sử chân thật của loài người, còn tất cả các vị Phật khác đều là Phật  giả  tưởng  của  người  sau  đặt  ra,  đó  là những nhân vật truyền thuyết, nhân vật tiểu thuyết không có thật.
Thờ những tượng Phật không có lịch sử chân thật là thờ cúng mê tín, thờ cúng trong vô minh. Thờ cúng trong mê tín vô minh là thờ cúng không đúng chánh pháp, thờ cúng không đúng  chánh  pháp  là  thờ  cúng  theo  kiểu  ngoại
đạo.

Các con là đệ tử của Phật các con phải thờ cúng đúng chánh pháp, thờ cúng đúng chánh pháp là thờ cúng trong tinh thần đạo đức nhân bản  - nhân  quả  làm  người,  nghĩa  là  thờ  cúng trong  sự  tôn  kính  và  biết  ơn chứ  không  phải thờ cúng theo kiểu mê tín cầu khấn phù hộ.
Thăm  và  chúc  con vui,  mạnh,  tu  tập  xả tâm tốt.

Kính  thư





TÂM  NGUYỆN CỦA NGƯỜI CƯ SÏ

Câu hỏi của Liễu Tâm


Hỏi:  Kính thưa  Thầy!  Vừa  rồi  chúng con được đọc hai cuốn sách của 2 cư sĩ một ở miền Nam, một ở Mỹ soạn ghi thu  lược lời dạy của  Thầy  qua  tám  tập  sách  Thầy  biên  soạn
‚Đường Về Xứ Phật‛:

1- Cẩm Nang Tu Phật

2- Tâm Nguyện

Thật là hữu phước nên hai vị cư sĩ này đã nói  lên  những  suy nghĩ  của  tất  cả  mọi  chúng sanh đối với bộ pháp quý vô giá này, và sự ngưỡng mộ khả kính  của chúng con đối với bậc Thầy  tôn  kính  vô  tận  của  chúng  con trong thế kỷ thứ 20 và 21 và mãi mãi mai sau còn mãi sự ngưỡng mộ này như ánh sáng hào quang tỏa sáng  huy  hoàng  như  ngày  nào  đó  cách  đây
2544 năm  thời  đó  là  đức  Phật  Thích  Ca Mâu Ni xuất  hiện  để  Ngài  chỉ  dạy  cho chúng  sanh biết  con đường  đến  với  chánh  pháp,  Ngài  bài bác  các  pháp  môn  của ngoại  đạo  ‚mê  tín  chẳng ích  lợi  cho  con  người‛.  Nay  con  hình dung lại với  ngày  xưa,  và  ngày  nay  là  thời  kỳ  của  Bộ



sách ‚Đường Về Xứ Phật‛ do Thầy đã tìm lại từ sự  công  phu  tu  hành  nghiêm  trì giới  luật,  nay Thầy đã làm chủ sự sống chết và chấm dứt tái sanh luân  hồi...  Vì lợi  ích cho loài  người  Thầy cũng  đang  thực  hiện  một  trách  nhiệm,  một trách nhiệm vĩ đại, Thầy dựng lại một giáo án ngày xưa cho người sau đi không bị lầm đường lạc lối. Chúng con nhận thấy Thầy đã làm một việc làm mà trên thế gian hành tinh  này không có một ai làm được. Nếu chúng con suy nghĩ không sai thì  Thầy làm một việc làm ngày hôm nay  là  một  việc  làm  ‚kinh động‛,  ‚vĩ  đại‛  hơn bất  kỳ  một  việc  làm  nào  của  trái  đất  này,  có kém  là  kém  sau năm  tháng  trải  dài  của  thời gian   sau  đức   Phật   Thích   Ca  Mâu   Ni  vậy? Chúng  con  nguyện  cùng  sự  phát  triển  ngày hôm nay mãi mãi chúng con đi theo con đường chánh pháp của Thầy chỉ dạy, nhất định một ngày nào đó chánh pháp phải có mặt trên hành tinh  này do sự lãnh đạo của một  nhà vua nước
đó...

Kính   thưa  Thầy,  con  tu  tập  lúc  này  có nhiều  tiến  bộ  so với  năm  ngoái,  nhưng  chưa như ‚Đất‛ được ạ?


Đáp7:  Tu  tập  tâm  chưa  như   “đất”  thì các con hãy  tiếp  tục  tu  tập  nữa,  tuy  tâm  chưa như đất nhưng không còn là loại đất chai thô xấu nữa,  đất  tâm  con có  chiều  tốt  hơn  xưa con ạ! Phải tiếp tục cố gắng lên các con, phải siêng năng nhổ cỏ, bón phân, tưới nước hằng ngày để cho cây  giải  thoát  sẽ  sanh  chồi  nảy  tược,  sẽ đâm hoa kết quả.
Siêng năng nhổ cỏ như thế nào?

Siêng năng nhổ cỏ là ngăn ác diệt ác pháp các con ạ.
Chăm sóc bón phân như thế nào?

Chăm  sóc  bón  phân  là  tu  tập  tỉnh  thức trong  mọi  hành  động  thân, miệng,  ý  của mình luôn  luôn  ‚nhớ,  nhắc‛  đừng  quên  pháp  hướng
tâm.

Chăm nom tưới nước như thế nào?

Chăm nom tưới nước là tu tập Tứ Niệm Xứ tức là trên bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp không được để ác pháp xen vào nghĩa là thường xuyên
đẩy lui chướng ngại pháp trên bốn chỗ đó.




7 Chơn Như  ngày 9 tháng 1 năm 2000



Tóm lại, muốn tâm như đất thì phải siêng năng nhổ  cỏ, chăm  sóc  bón phân, chăm lo tưới nước  hằng  ngày,  hằng  phút  hằng  giây  thì hoa giải thoát sẽ rộ nở. Hoa giải thoát sẽ rộ nở, đó là  con đã  chứng  đạt  chân  lý.  Bởi  vì  chân  lý đang ở trước mặt con đó con có thấy không?
Các pháp hết chỉ còn thiện là chân lý của
Phật giáo.





KẾT QUÂ




Câu hỏi của Liễu Tâm



Hỏi:  Kính thưa  Thầy!  Tâm  con an  lạc
vô sự và thanh  thản từng thời gian, con dùng pháp  hướng  thì  có  hiệu  quả  rõ  ràng,  giải  tỏa tâm  đau  khổ  ngay  liền  không  còn  nặng  trĩu như xưa lúc chưa tu, con không còn mất ngủ vì đau khổ nữa...
Còn  liên  tục từng  phút  từng  giây  thì  con chưa  làm  được  liên  tục vì  sức  tỉnh  thức  con chưa cao.
Đáp: Con đường tu tập của đạo Phật khi bắt đầu tu là phải thấy được kết quả ngay liền,



cái  kết  quả  đó  là  một  bằng  chứng  xác  định cụ thể cho con đường tu tập theo Phật giáo là đạt được mục đích thật sự.
Cái  kết  quả  giải  thoát  khi bắt  đầu  tu  tập mà  đã  thấy  được  là  niềm  tin bất  thối  chuyển của hành giả, như vậy con đã  thấy được sự giải thoát  thật  sự  trong  tâm  hồn  con như  con đã trình ở trên.
Như  các  con đã  biết,  con người  khổ  là  vì tâm tham, sân, si, mạn, nghi cùng thất kiết sử. Những pháp môn mà đức Phật dạy chúng ta tu tập  trực  tiếp  nhằm  ngăn  chặn  và  diệt  tâm tham, sân, si, mạn, nghi và thất kiết sử, là một pháp môn thực tế để giúp cho chúng ta thoát khổ, các con nên suy nghĩ có đúng không?
Tụng  kinh, sám  hối,  niệm  hồng  danh  chư Phật, chư Bồ Tát, ngồi thiền, niệm chú, bắt ấn, xuất hồn, luyện tinh khí  thần v.v.. những pháp môn này có trực tiếp diệt tâm tham, sân, si không? Kết quả giải thoát có được không?
Nếu  được  sao các  Thầy  Tổ  còn  tâm  tham, sân,  si  quá  vậy?  Nếu  được  sao các  Thầy  Tổ không làm chủ sanh, già, bệnh, chết? Nếu được sao các Thầy Tổ còn phạm giới, phá giới ăn ngủ phi  thời  quá  vậy?  Thầy  Tổ  sống  không  đúng



đến khi chết  các  Ngài  thọ  biết bao nhiêu là  sự đau khổ.
Còn  pháp  môn của  Phật  mà  các  con đang tu  là  pháp  môn  trực  tiếp  đánh  thẳng  và  dẹp sạch sự đau khổ của các con. Các con có thấy không?
Hiện giờ sự tu tập của con chưa liên tục từng phút, từng giây, các  con đừng lo, cứ siêng năng tu tập xả cho hết tâm tham, sân, si, mạn, nghi tức là các chướng ngại pháp trong tâm, xả hết chướng ngại pháp trong tâm thì lo gì sức tỉnh thức của con không cao.
Sự tu tập theo Phật giáo, chỗ xả tâm là chính, chứ không phải chỗ tỉnh thức là chính. Người  tu  tập  thời  nay  lấy  sự  tỉnh  thức  làm chính  nên  lạc  vào  thiền  tưởng,  chỗ  tỉnh  thức chỉ  giúp  cho xả  tâm,  chứ  tỉnh  thức  không  có giải thoát. Nếu xả hết tâm tham, sân, si, mạn, nghi  thì tỉnh  thức  rất  cao. Tỉnh  thức  càng  cao thì tâm tham, sân, si, mạn nghi càng giảm. Do đó sự tu tập xả tâm là quan trọng đệ nhất. Vậy các  con hãy  lưu  ý  lời  dạy  này.  Đó  là  lời  dạy chân thật của đức Phật, vì lòng thương yêu nên Ngài  chuyển  pháp  luân  dạy  chúng  ta  tu  tập cũng được giải thoát như Ngài.



Hôm nay thọ hưởng được chánh pháp giải thoát của Ngài chúng ta thầm biết ơn sâu xa không bao giờ quên. Nguyện đời đời tu tập theo Ngài,  dù  cho  sông  cạn  núi  mòn  nhưng  lòng chúng ta không bao giờ đổi thay, quyết định tu hành cho đến khi làm chủ sanh, già, bệnh, chết và chấm dứt luân hồi chỉ trong đời này.





CẦN ĐỘI ƠN THẦY ĐỘI ƠN PHẬT

Câu hỏi của Liễu Tâm


Hỏi:  Kính bạch  Thầy!  Sau thời  gian  tu tập pháp hướng tâm, con thấy rất hiệu quả, con ngăn  được  nhiều  ác  pháp,  con xả  được  nhiều tâm ham muốn, con chẳng còn thích ăn thích mặc,  thích  chơi  du cảnh,  mà  con đã  thấy  được tất cả là vô thường, không vĩnh viễn nên con nhàm  chán...  Vừa  rồi  con gặp  những  điều  bất an  suốt  sáu  tháng  trời...  Nếu  con không  được may mắn gặp  pháp  của Thầy  dạy  thì  có  lẽ  con bị ngã gục trước các pháp thế gian...
May thay con đủ duyên gặp được chánh pháp  của  Thầy  chỉ  dạy,  con liên  tục quán  xét



các duyên và thấu rõ nó là vô thường không có gì là của ta cả, buông xuống hết đi...  đời chẳng có  gì? Tiền  bạc  vật  chất  là  khổ,  khổ  lắm.  Nên vì  thế  mà  con đã  giải  quyết  biết  bao nhiêu  sự rắc  rối  và  phiền  toái  đối  với  nhân  quả  của con... Con có  trình bày  việc  này  sau buổi  thọ Bát  Quan  Trai  ở  Tứ  Kỳ,  con đưa  pháp  nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng vào ứng dụng, quả nhiên hiệu quả rõ rệt... xả tham và lòng ham muốn đi thì  mọi việc cũng sẽ  giải  tỏa...  Con có khóc,  vì con cảm  động  trước  lòng  từ  bi  thương xót  của  Thầy  đã  ban rải  ra miền  Bắc  mà  con đã  được  lãnh  nhận  và  thọ  trì ứng  dụng  trong cuộc sống hằng ngày giúp con tiến bộ nhiều, an lạc vô sự thanh  thản vô cùng...
Đáp: Đức Phật đã dạy: “Pháp hiện tại không có thời gian đến để mà thấy...”, pháp Phật  là  một  pháp  môn  thực  tế  và  cụ  thể  như vậy, thế mà từ xưa đến nay tín đồ Phật giáo lại tu pháp môn của ngoại đạo như: niệm Phật cầu vãng  sanh,  niệm  chú,  tụng  kinh, ngồi  thiền, cầu  siêu,  cầu  an,  sám  hối  v.v..  Cái  sai  này không  phải  do tín đồ  mà  do người  hướng  dẫn. Người hướng dẫn thiếu sáng suốt không nhận định được pháp nào của Phật và pháp nào của ngoại  đạo, chính  cái  sai  là  vì người  hướng  dẫn



thiếu thực hành hoặc thực hành chưa tới nơi tới chốn.
Cái sai này đã biến Phật giáo thành một tôn giáo lừa đảo tín đồ  và khiến cho mọi người nghi ngờ, nhưng hôm nay các con đã thực hiện đúng  như  lời  dạy  của  Phật,  vì  thế  các  con đã tìm thấy  một  kết  quả  giải  thoát  rõ  ràng  rất thực tế.
Nhờ có pháp môn này đã  giúp cho các con trở  thành  người  có  đạo  đức,  trước  tiên  là  đạo đức  với  các  con, sau đó  là  đạo  đức  với  người khác tức là không làm khổ mình,  khổ người.
Qua thời gian tu tập các con đã tự xác chứng được  con đường tu  theo  đạo Phật  là  giải khổ  và  mang  đến  cho các  con một  hạnh  phúc an vui chân thật, một gia đình êm ấm...
Mục đích của đạo Phật tuy các con chưa hoàn toàn đạt được, nhưng đã  nói lên hướng đi của các  con rất  đúng, không còn sợ  lạc  nẻo  sai đường.



Ø         À         Ù         Ä         Ä


VÀO DỊNG THÁNH

Câu hỏi của Liễu Tâm


Hỏi: Kính bạch Thầy! Hiện giờ tâm con còn  chướng  ngại  pháp  mà  con  chưa  đẩy  lui được;  như  con  đã  trình Thầy  ở  khoảng  giữa thư...  Con xin  sám  hối  Thầy  từ  bi  xá  lỗi  cho con. Con xin  cố  gắng  hơn  nữa  để  khắc  kỷ  với con trong việc giành giựt thời gian lãng phí để con tăng thêm sức tỉnh thức và để ngăn ác diệt ác  không  cho nó  diễn  ra trong tâm  con nữa... Con xin  tri ân lời dạy răn nhắc của Thầy dành cho con? Nhất là  đoạn cuối thư.  Thầy sách tấn cho con, con xin  nổ  lực  hơn  nữa:  ‚Con  hãy  tự thắp đuốc lên mà đi...  Tự lực cứu mình...  đừng để trôi lăn trong lục đạo luân hồi... khổ đau muôn  kiếp...‛.  Đó  là  Thầy  thức  tỉnh  cho  con trong bối  cảnh  gia  duyên  quá  ràng  buộc  con? Con cần phải thu xếp cho khéo, con cần phải xả ly và nhẫn nhục nhiều hơn nữa, để sao cho tâm như đất mà con được Thầy nhắc nhở cho con...
Kính  thưa Thầy, nếu con cố gắng hơn nữa, nhiều hơn nữa, tinh  tấn hơn nữa... thì  kiếp này con có đủ duyên để du nhập vào dòng tứ quả không  ạ  thưa  Thầy?  Nếu  được  dự  vào  dòng

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


Thánh sơ quả dự lưu là con cảm thấy mãn nguyện  lắm  rồi...  đó  là  ước  nguyện  của  con trong kiếp này...
Con xin  Thầy hướng dẫn cho con tu hành. Thời gian vừa qua bốn năm con có gì sơ sót! Có gì chậm lụt, con xin  Thầy dang tay cứu vớt cho con lên bờ  giải thoát, kẻo con bị  chết đuối thật là uổng phí một kiếp người. Con xin Thầy từ bi xá những lỗi lầm cho con... về những việc tu hành còn chậm lụt, chưa mạnh dạn xả bỏ ràng buộc gia duyên và thói hư tật xấu của con...
Đáp: Cuộc đời tu hành không thể tu một sáng một chiều là tu xong được mà phải có thời gian rèn luyện tu tập sửa sai những thói hư tật xấu,  vì  vậy  đức  Phật  đã  dạy:  ‚Tứ  Chánh  Cần‛ có nghĩa là hằng ngày, hằng phút, hằng giây phải siêng năng cần mẫn “ngăn ác diệt ác pháp, sanh  thiện tăng trưởng thiện  pháp”. Chỉ có sự siêng năng cần mẫn tu tập này mới chứng  đạt  mục  đích  giải  thoát  của  đạo  Phật. Mục  đích  giải  thoát  của  đạo  Phật  là  tâm  bất động trước  các  ác  pháp  và  các  cảm  thọ; là làm chủ sanh, già, bệnh, chết.
Sự tu tập này mau chậm là do sự siêng năng cần mẫn chứ không phải cầu mong sự giải thoát  có  được.  Người  tu  hành  chỉ  biết  siêng

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


năng cần mẫn, ngay sự siêng năng cần mẫn tu tập  ngăn  ác  diệt  ác  pháp  là  có  một  tâm  hồn thanh thản, an lạc và hạnh phúc tuyệt vời. Sự giải thoát như vậy các con còn cầu mong điều gì hơn  nữa.  Khi sự  giải  thoát  này  ở  tâm  các  con hoàn toàn sung mãn thì lúc bấây giờ thiền định nào các con cũng nhập được, Tam Minh nào các con cũng  thông  suốt  và  sự  sống  chết  nào  các con cũng  sẽ  làm  chủ  dễ  dàng,  không  có  mệt nhọc, không có khó khăn, không có phí sức. Đó là lời đức Phật đã dạy, các con ghi nhớ đừng quên.
Nếu  hằng  ngày  các  con  chuyên  tâm  và tinh tấn ngăn ác  diệt  ác  pháp  nơi  tâm  các  con thì không những nhập vào dòng Thánh, mà đã trở  thành  một  bậc  Thánh  trong  đời  này,  ngay khi con còn  mang  lốt  thân  người.  Con có  tin điều này không?
Nếu  các  con tin thì sớm  muộn  gì các  con cũng sẽ làm Thánh, nếu không tin thì cũng chẳng sao cả, chỉ khổ đau như bao nhiêu người khác mà thôi.
Đời chẳng có gì là của ta, là ta, là bản ngã của ta, chỉ  là  một  vòng lẩn quẩn của nhân  quả cũng  như  ‚nước  đi  ra  biển  lại  mưa   về  nguồn‛, nếu  không  chấm  dứt  được  nhân  quả  thì ‚nước

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


non   hội  ngộ  cùng  luôn‛,  do thế  đời  đời  kiếp kiếp khó mà thoát khổ phải không hỡi các con?
Con  đừng  nghĩ  mình   chậm  lụt  mà  nên nghĩ mình  có siêng năng cần mẫn ngăn ác diết ác  pháp  hay không?  Đó  là  điều  quan trọng các con cần ghi nhớ.
Tu hành  theo  đạo  Phật  chỉ  có  bấy  nhiêu đó con ạ! mà kết quả vĩ đại biến con trở thành một  vị  Thánh,  một  siêu  nhân,  các  con có  tin điều này hay không?
Một  vị  Thánh,  một  siêu  nhân  không  phải ở  chỗ  thần  thông  biến  hóa  tàng  hình,   ngồi thiền tịnh chỉ hơi thở mà ở chỗ tâm không còn tham, sân, si, mạn, nghi tức là tâm bất động trước các pháp và các cảm thọ. Đó là một vị Thánh của đạo Phật, đó là mục đích của đạo Phật.
Tâm không còn tham, sân, si, mạn, nghi, bất động trước các cảm thọ thì ai là người trực tiếp biết được điều này? có phải chính các con không?  Như  vậy  Thánh  phàm  chỉ  có  các  con mới biết các con hơn ai hết.
Nếu  một  người  tu  hành  đem  thần  thông để  lừa  đảo  mọi  người  như: ngồi  thiền,  tịnh  chỉ hơi  thở, chôn trong đất, dìm trong nước  không

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


chết, đi trên lửa hồng, bay trên hư không, biểu diễn cho mọi người xem thì cái giá trị của vị Thánh  Tăng,  Thánh  Ni trong  đạo  Phật  không còn nữa. Những người này chỉ là những nhà ảo thuật  đi  bán thuốc  dạo theo  hè  phố. Họ  không phải là Thánh nhân, họ là những người khoe danh  như các  đạo  sĩ  yoga, như tăng  sĩ  Lạt  ma đã  từng trình diễn các nước trên thế giới, nhất là ở các nước Tây phương.
Thánh  làm  trò  giải  trí cho thiên  hạ  xem như xem hát thì còn gì là Thánh nữa. Phải không hỡi các con?
Có  nhiều  người  đến  xin  Thầy  tu  hành, nhưng  họ  không  tìm sự  giải  thoát,  không  tìm đạo đức làm người làm  Thánh mà  đi  tìm thiền định có thần thông.
Thầy bảo: Ở  đây Thầy không có pháp môn dạy thần thông chỉ có pháp môn dạy đạo đức. Muốn  tu  học  thần  thông  thì hãy  đi  qua Tây Tạng  và  Hy  Mã  Lạp  Sơn mà  cầu  thần  thông. Còn ở đây không có thiền định và thần thông chỉ có dạy về giới luật đức hạnh làm người, làm Thánh.
Nếu ở đây có thần thông là do từ đạo đức làm   người   làm   Thánh.   Ngoài   giới   luật   làm người  làm  Thánh  mà  có  thần  thông  thì đó  là

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


ma vương, ác quỷ. Người không có đạo đức làm người  làm  Thánh  thì không  bao giờ  có  thiền định và  thần thông chân chánh. Nếu có  đó chỉ là năng lực của tưởng mà thôi.
Trong  thời đức  Phật  còn tại  thế có  một  vị Tỳ  Kheo đến nói  với  đức  Phật:  ‚Bạch  Đức  Thế Tôn,  nếu  Ngài  không  thể  hiện  thần  thông  cho con xem thì con không thể ở đây tu phạm hạnh với Ngài‛.
Đức Phật bảo: ‚Ta có bảo ngươi theo Ta tu học là Ta thể hiện thần thông cho ngươi xem chưa?‛.
Vị tỳ kheo ấy đáp: ‚Thưa Đức Thế Tôn, không ạ!‛.
Đức   Phật   đáp:   ‚Nhà   ngươi  theo  Ta  tu hành là vì sự nghiệp giải thoát tâm bất động trước các pháp và các cảm thọ của nhà ngươi, chứ không phải vì thiền định và thần thông, thiền định tịnh chỉ  hơi thở có khác gì mũi dao đâm vào ngực, thần thông có khác gì một trò ảo thuật  huyễn  hóa  lừa  đảo  thiên  hạ.  Nhà  ngươi có  thấy  được  thì  ở  tu  bằng  ước  ao thần  thông thì tự đi, Ta không ép buộc‛.
Câu chuyện trên đây làm sáng tỏ mục đích tu hành của chúng ta. Sự tu hành của đạo Phật

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


thực tế và cụ thể không dùng những thứ huyễn hoặc để lừa đảo người chỉ duy nhất là tìm sự thánh thiện trong ta, để thấy được bốn chân lý của kiếp làm người: “Khổ, tập, diệt, đạo”.
Từ  khi tu  xong Thầy  có  đủ  năng  lực  thần thông, nhưng không bao giờ Thầy thể hiện cho một ai xem mặc dù họ tìm đủ mọi cách để Thầy thể  hiện  thần  thông,  có  nhiều  khi Thầy  phải tạo  ra sự  chẳng biết tâm  niệm  của họ  để đánh lừa họ rời khỏi Thầy, vì tâm ham muốn thần thông không thể đi chung đường của đạo Phật được. Mục đích của đạo Phật ra đời là giải khổ cho con người, đem lại nền đạo đức cho con người sống không làm  khổ mình,  khổ người và khổ muôn loài chúng sanh, chứ không phải ra đời dạy con người thần thông.
Lấy thần thông quyến rũ người theo đạo mình  là  ngoại  đạo,  cũng  như  kinh sách  phát triển  lấy  sự  mê  tín cám  dỗ  người  theo  đạo Phật, tưởng là dắt người vào đạo Phật, nhưng không ngờ lại biến đạo Phật thành đạo mê tín.
‚Phật  pháp  không  lìa  thế  gian   pháp”  lời dạy  này  đúng  nhưng  người  thực  hiện  lời  dạy này sai. Vì thế, tu  sĩ  Phật giáo  hiện giờ  bị  thế tục hóa là do câu nói này. Một lời nói có lợi khi hiểu đúng nghĩa, còn khi hiểu sai nghĩa của nó,

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


là một tai hại rất lớn dù trong đạo, cũng như ở ngoài đời.
Cho  nên,  câu  ‚Phật  pháp  không  lìa   thế gian  pháp”  có  nghĩa  là  người  tu  sĩ  Phật  giáo cũng sống chung đụng với người như thế gian, chứ không phải bỏ đời vào chùa tu hành bằng cách tụng kinh, niệm Phật, lạy hồng danh sám hối hoặc ngồi thiền v.v.. Tu như vậy là yếm thế tiêu cực. Người tu sĩ Phật giáo bất cứ ở nơi đâu, sống chung với mọi người, nhưng lúc nào cũng biết ngăn ác diệt ác pháp để tâm được thanh thản  an lạc  và  vô  sự.  Đó  mới  là  người  tu  tập theo Phật giáo.





LỊNG THA THIẾT XIN THỈY ĐỪNG BĨ CÁC CON

Câu hỏi của Liễu Tâm


Hỏi: Kính thưa Thầy! Thưa  cô Diệu Quang, chúng con cũng như  tất cả  chúng sanh muôn người như một khi đã được đọc sách của Thầy  biết  rõ  chánh  pháp  của  Phật,  chúng  con

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


đều thầm ước nguyện rằng như bác cư sĩ H.N.H tác giả cuốn sách Tâm Nguyện có chỗ Bác ấy viết: Chúng con mong Thầy ở lại mãi mãi với chúng con để chúng con có bè sang sông giải thoát,  kẻo  không  thì  sẽ  chìm  cả  đám,  vì  lông cánh  chúng  con còn  yếu  quá,  vả  lại  chúng  con gặp được pháp của Thầy quá muộn màng... Chúng con xin Thầy ở lại để dìu đắt chúng con cho đến ngày giải thoát...
Thầy  ơi!  Chúng  con  còn  đang  chơi  vơi giữa hai dòng nước: Một là dòng nước thế gian và  một  là  một  dòng  nước  Pháp,  hai  tay  còn nắm cả hai dòng nước thì  làm sao lên bờ được, có phải thế không thưa Thầy?
Vậy  chọn  lấy  một  dòng  nước  pháp,  đó  là bến bờ ‚vô ngã, vô lậu‛ và ‚minh‛ phải chia  tay với  dòng nước  khổ  đau, sanh ra muôn vàn thứ đau  khổ  và  muôn  kiếp  luân  hồi...  Phải  mạnh dạn  lên  như  con cá  nhảy  ra ngoài  vũ  môn  thì mới  thực  hiện  được  ước  mơ làm  chủ  sanh  tử luân hồi khổ đau có phải thế không thưa  Thầy
ạ?

Trước  lúc  ra đi vào  giai  đoạn  II con xin lấy  gia đình  làm  nơi  xả  và  ứng dụng các  pháp hướng  để  cho tâm  được  như  đất  và  sửa  những tính  tình  xấu  xa đen  tối  của  mình  cho thanh

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


tịnh thì  con sẽ  xin  về  Thầy  gần cô  để  Thầy  và cô  hướng  dẫn  cho con đi về  bến  bờ  giải  thoát. Con xin phép hạ bút.
Đáp: Tiếng kêu gọi tha thiết từ trong tận đáy  lòng  của  các  con mong muốn Thầy  trụ  thế lâu  dài  để  dẫn  dắt  các  con đi  đến  tận  cùng  bờ giải thoát.
Các  con có  biết  chăng?  Thân  nhân  quả  là thân đau khổ, là ổ bệnh tật, con người mang thân  này  như  mang  gông  cùm  có  gì  là  hạnh phúc, đi đâu mang theo cái thân này như mang cả núi thái sơn.
Người phàm phu xem thân là quý trọng luôn  luôn  trau  dồi  làm  cho  thân  đẹp  đẽ,  ăn uống bồi bổ nuôi dưỡng thân, khiến thân mập mạnh khỏe, do thân mập mạnh khỏe sanh ra nhiều  dục,  do  nhiều  dục  mà  tạo  ra nhiều  ác pháp,  do  nhiều  ác  pháp  nên  con  người  phải chịu  muôn  vàn  khổ  đau, cho nên  nguyên nhân là  vì  quá  quý  trọng  thân  nên  đã  tạo  cho tâm hồn khổ đau. Mỗi lần có bệnh đau là sợ thân chết, do sợ thân chết nên tâm buồn bã, lo lắng, khổ đau.
Khi tu xong Thầy cảm thấy bỏ thân này sớm chừng nào tốt chừng nấy. Năm 1980, Thầy về   thăm   Hòa   Thượng   Thanh   Từ   được   Hòa

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


Thượng  Thanh  Từ  trắc  nghiệm  bằng  công  án thiền tông:
- Ba cân gai là gì?

- Bạch Thầy: Lá cây rung trước gió.

Hòa  Thượng  Thanh  Từ  gật  đầu.  Lúc  bấy giờ  Thầy  quỳ  xuống  xin  Hòa  Thượng  cho Thầy nhập Niết Bàn.
Hôm  nay các  con được  đọc  bộ  sách  ĐVXP, thấy  rõ  đường  đi  và  cách  thức  tu  tập  của Phật giáo và những cái sai của kinh sách phát triển và thiền Tông là nhờ ơn đức của Hòa Thượng, Người  đã  giữ  Thầy  ở  lại  để  giúp  Người  chấn hưng  Thiền  Tông  Việt  Nam,  trước  lòng  tha thiết  của  Hòa  Thượng  Thầy  ở  lại,  nhưng  20 mươi  năm  chịu  nhiều  cay đắng  và  khổ  đau vì các pháp bên ngoài và thân tứ đại vô thường, nếu không có nội lực vững vàng thì Thầy đã  bị ngã gục trước các ác pháp cay nghiệt.
Đối  với  các  con hiện  giờ  được  gặp  pháp môn chân chánh của Phật giáo và tu tập có lợi ích thiết thực như ngày hôm nay là công ơn của Hòa Thượng rất sâu dày.
Đối với các con hiện giờ có được học và sống trong đạo đức nhân bản nhân quả không làm  khổ  mình,   khổ  người  thường  mang  đến

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


hạnh phúc, an vui cho mình  cho người thì công ơn của  Hòa  Thượng  không  thể  nào  quên  được. Tại sao vậy?
Khi Thầy tu xong Hòa Thượng khuyên Thầy nên đọc lại toàn bộ kinh sách Đại Thừa, Thiền Tông, kinh sách Nguyên Thủy và lịch sử Phật Giáo.
Suốt hơn hai năm trời, dùng trí tuệ ly dục ly ác pháp quan sát toàn bộ kinh sách của Phật giáo  hiện  giờ  như núi, như rừng. Thầy đã  phát giác ra được tất cả những điều sai trái, mê tín, dị  đoan, phi  đạo  đức  và  mâu  thuẫn  trong kinh sách,  nhất  là  kinh sách  phát  triển  thì sự  sai trái lừa đảo lường gạt tín đồ lại nhiều hơn, biến thành  một  truyền  thống  phong  tục,  mê  tín từ những người tri thức đến những người bình dân ít học.
Nhờ đó, hôm nay các con mới biết được sự thật của Phật giáo, nếu không có Hòa Thượng sách  tấn  Thầy  trên  bước  đường  tu  tập  thì làm gì có  ngày  nay Thầy  dám  nói  ra sự  thật,  dám nói  ra sự  thật  là  nhờ  lời  dạy của  Hòa  Thượng: “Phật  pháp  còn  là  còn  người  tu chứng”. Tóm  lại,  công  ơn của  Hòa  thượng  đối  với  các con rất sâu dày:

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


1- Khuyên Thầy ráng tu tập để cho Phật giáo được trường tồn, cũng giống như hiện giờ Thầy  khuyên  các  con: “ráng  tu hành  vì lợi ích  cho  mình,  cho  mọi  người  trên  hành tinh này và cho tất cả chúng sanh”.
2- Khuyên  Thầy  ở  lại  giúp  HT  chấn  hưng
Thiền Tông Việt Nam.

3- Khuyên  Thầy  đọc  lại  kinh sách  để  xây dựng  Thiền  Tông  Việt  Nam  theo  đúng  đường lối Phật giáo.
Sau khi bộ sách Đạo Đức Làm Người được ra đời,  đến  với  các  con thì Thầy  xin  trả  chiếc thân cát  bụi  này cho cát  bụi, chừng ấy các  con đã  có  người  thay  thế  Thầy  để  dìu dắt  các  con trên đường giải thoát mà không còn sợ sai lệch. Hiện giờ Thầy biết lúc nào đi lúc nào ở, các con hãy   yên   tâm,   Thầy   không   bỏ   các   con  giữa đường đâu.
Khi Thầy mất đi là thầy đã  thoát ra khỏi cái thân thường đau khổ này như thoát ra khỏi ngục  tù,  như  vậy  các  con phải  vui  phải  mừng mới đúng, mới thương Thầy, còn các con khóc các   con  buồn   là   không   thương   Thầy   phải không?  Vì  mang  chiếc  thân  này  khổ  lắm  các con ạ! Rời khỏi nó là một sự an vui vô cùng vô tận. Vì thế, các con nên vui đừng buồn, buồn là

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


ác pháp các con ạ! Như vậy các con buồn là không  xứng  đáng là  con của  Thầy,  phải  thanh thản  an lạc  xem như không  có  việc  gì xảy  ra. Bởi vì các con phải hiểu luật nhân quả tuần hoàn, ‚Nước đi  ra biển lại mưa  về nguồn‛.
Vài  hàng thăm  và  chúc các  con vui mạnh tu tập xả tâm tốt.
Kính  thư





TRỈN NHÂN TƠN

Câu hỏi của Đỗ Thúy Mùi


Hỏi:  Kính bạch Thầy!  Con xin  đê  đầu đảnh lễ Hòa   Thượng ba lạy, cúi mong Hòa Thượng từ bi hoan hỷ chỉ dạy cho con được ân triêm công đức.
Do  nhiệt  tâm   cầu  pháp có  chút  duyên lành từ nhiều  kiếp. Nguyên do như  thế con đã đón  nhận  bốn  quyển  sách  ĐVXP   và   2  quyển CNTP  của HT  giảng dạy, từ một người bạn đưa cho con.
Lúc  đầu  con thấy  tâm  trạng  bàng  hoàng như  người chới với giữa dòng sông pháp. Thật

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


vậy, cũng bởi nghiệp ác gây tạo từ nhiều kiếp trước, cho nên quả báo kiếp này sinh ra đời gặp
20 điều  khó  trong  kinh  Tứ  Thập  Nhị  Chương:
‚Được  làm  người  khó,  làm  đàn  ông  khó,  gặp Phật  khó,  gặp  chánh  pháp  khó,  gặp  minh   sư khó v.v..‛.
Phàm  phu  thức  ám,  nghiệp  tập  sâu  dày (vô minh)  ngăn che. Pháp Phật thì nhiều không lường  khó  thấy,  chân  giả  lẫn  lộn,  chẳng  biết đâu là cây tùng, đâu là cỏ dại.
Từ năm 1996 đến nay con hằng tu theo pháp  môn  tu  thiền,  tu  tập  tại  gia  dưới  sự  chỉ giáo của HT  Thích  Thanh  Từ, tại tu viện Trúc Lâm (Đà Lạt).
Qua  nghiên  cứu  hai  pháp  môn  của  hai Hòa  Thượng,  theo  thiển  nghĩ  riêng  con,  con thấy có nhiều điểm tương đồng, có chăng chỉ khác trên danh từ và pháp hành mà thôi.
Bởi  HT  Thanh  Từ  là  đệ  tử  của HT  Thiện Hoa, mà  trong những  quyển  ĐVXP  của  HT  lại hay dùng  những  câu  pháp  của  HT  Thiện  Hoa áp  dụng  giảng  dạy,  cho nên  một  điều  an ủi  tự bảo  với  con  rằng:  ‚Tuy chưa   gần  nhưng  cũng chẳng phải xa lạc...‛.

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


Pháp môn tu thiền HT Thanh  Từ khơi nguồn từ đời nhà Trần (vua Trần Nhân Tôn). Quyển Thánh Đăng Lục nói về 5 vị vua thời Trần.
Vua Trần  Nhân  Tôn  viên  tịch, trà  tỳ  thu xá lợi loại to bằng hạt ngô được 500 viên loại nhỏ thì vô kể.
Lúc lâm bệnh Ngài nói: ‚Trong người bốc nóng, mồ  hôi  ướt đẫm, chỉ  có  cái  khố  mẹ sanh chưa  hề ướt‛.
Ngài  hỏi  Bảo  Sái:  ‚Bây  giờ  là  mấy  giờ? Giờ Tý là giờ Ta đi‛.
Như  thế Ngài đã làm chủ sanh, già, bệnh, chết chưa?
Nhắc  lại  mười  điều  Phật  dạy:  ‚chớ   nên tin...?‛  Con  bâng  khuâng???  Xong có  một  điều là  Ngài  đã  từ  bỏ  ngai  vàng,  điện  ngọc  vợ  con thê thiếp, dứt áo ra đi lên núi Yên Tử xuất gia tu Phật. Điều đó chắc chắn có thật. Qua đấy Ngài đã làm chủ được cuộc sống (sanh y).
Đáp8: Câu hỏi này có ba ý:

1-        Xá lợi của Trần Nhân Tôn.




8 Chơn Như  ngày 21 tháng 1 năm 2001

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


2-        Biết giờ chết.

3-   Bỏ  cung vàng  điện  ngọc,  thê  thiếp,  vợ đẹp con xinh v.v..
Để  trả  lời  câu  thứ  nhất  về  Xá  Lợi,  Thầy đã  trả  lời  trong  tập  9 ĐVXP  rất  kỹ,  đó  là  lối lừa  bịp  của  Thiền  Đông  Độ  (để  lại  nhục  thân, xá lợi) Phật tử nên đọc lại thì sẽ rõ sự lừa đảo
này.

Thầy   có   một   người   cháu,   con  của   một người anh ruột, cháu năm nay mới 19 tuồi ở thành phố Hồ Chí Minh, cháu không biết tu hành là gì cả, bị nghiện thuốc phiện mà chết, đem  thiêu   xác   thì  những   mảnh   xương  vụn không cháy hết còn quá nhiều. Như vậy, xá lợi đâu có nghĩa lý gì cho đường tu tập, nó chỉ là những  mảnh  xương vụn  bất  tịnh  không  có  giá trị gì cả, chứ không phải chỉ có người tu thiền mới  còn  những  xương này.  Xá  Lợi  không  phải là những hạt kim cương đâu con ạ!
Để trả lời câu thứ hai về sự làm chủ sanh, già, bệnh, chết của vua Trần Nhân Tôn.
Chúng ta đọc sử về tôn giáo (Thiền phái Trúc Lâm) của Trần Nhân Tôn, chúng ta không tìm thấy ở  Trần Nhân Tôn có  một  sự tu chứng thiền  định làm  chủ  sanh,  già,  bệnh,  chết  thật

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


sự như Phật. Sự chứng thiền của Ngài là chứng ngộ các công án thiền chứ không phải chứng thiền  định  làm  chủ  sự  sống  chết  như  thiền định của đức Phật ngày xưa. Nếu quý vị nghiên cứu không lầm thì thiền phái Trúc Lâm là một mô  hình   rập  khuôn  theo  Thiền  Tông  Trung Hoa, từ thơ văn đến công án không có gì là mới lạ,  chỉ  có  pha  trộn  nghi  thức  tụng  niệm  sám hối  giống  như  Tịnh  Độ  Tông  nhưng  Việt  hóa nghi thức ấy.
Ngài biết giờ chết chứ không làm chủ giờ chết.  Một  nhà  Nho  họ  không  tu  thiền  định  gì cả,  nhưng  họ  chỉ  sống  đúng  đức  hạnh  của Nho Giáo:  nhân,  nghĩa,  lễ,  trí,  tín đến  khi chết  họ vẫn biết ngày giờ vì họ sống trong thiện pháp. Một  nông  dân  sống  cần  cù  làm  ăn  lương thiện không tham lam trộm cắp của ai thường sẵn lòng giúp  đỡ  những người  bất  hạnh khác trong xã hội, đến khi sắp chết ông đi thăm mọi người từ  giã  bà  con quyến  thuộc  rồi  về  nhà  đêm  đó ông ngủ và chết luôn.
Nhà Nho và ông nông dân biết ngày giờ chết  của  mình  là  vì  họ  sống  trong  thiện  pháp tâm hồn thanh thản nên trực giác báo động cho ông biết cái chết của mình.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


Ông  ngoại  của  Thầy  là  một  ông  đồ  nho, trong cơn bệnh ngặt nghèo ông xem sách âm dương ngày  giờ  xung khắc  hay hòa hợp  và  xác định  tháng,   ngày   và   giờ   chết   của   ông   cho những  người  thân  biết.  Đến  khi chết  ông  đã xác  định đúng,  như  vậy  không  sai  một  tí nào cả.  Đây  là  biết  giờ  chết  chứ  không  phải  làm chủ giờ chết. Cho nên, Trần Nhân Tôn biết giờ chết qua trực giác  tưởng của mình  mà thôi  chứ không làm chủ sự chết, bên Tịnh Độ Ngài Từ Vân cầu nguyện, trong sám Từ Vân:
‚Cầu cho tôi chết biết ngày

Biết giờ, biết khắc, biết rày tánh linh, Cầu cho bệnh khổ khỏi mình,
Y như thiền định  họ Bàng thuở xưa‛

Các  Nhà  Tịnh Độ  chỉ  cầu  cho mình  khi chết biết ngày, biết giờ là họ quá mãn nguyện, nhưng họ không biết cách sống như thế nào để đạt được ước nguyện ấy. Vì thế, đôi khi các nhà tu  Tịnh Độ  cũng  có  người  chết  biết  được  ngày giờ chết của mình, nhưng cũng có người cũng chẳng  biết  được  gì  cả,  cũng  mờ   mịt  như  đi trong đêm tối.
Một nhà Nho, một nông dân không ước nguyện,  không  cầu  mong mà  họ  chỉ  sống đúng

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


đạo  đức  làm  người  đến  khi chết  họ  cũng  biết được ngày giờ chết của họ.
Trần Nhân Tôn trước khi chết biết được giờ có gì là lạ đâu. Biết giờ chết đâu có nghĩa là làm chủ sanh, già, bệnh, chết.
Vì thế, chúng ta Thấy Ngài không có sử dụng  thiền  định  làm  chủ  sanh,  tử  trước  giờ phút lâm chung như đức Phật.
Để  trả  lời  về  sự  bỏ  ngai  vàng  thê  thiếp của  Trần  Nhân  Tôn.  Đúng  là  Trần  Nhân  Tôn là một vị xuất gia ‚cạo  bỏ râu  tóc  đắp  áo cà  sa, sống   không   gia   đình,  nhưng  có   nhà   cửa‛, nhưng  Ngài  không  phải  là  du  tăng  khất  sĩ, không ba y một bát, không lấy gốc cây làm giường  nằm,  tâm  hồn  chưa phóng  khoáng  như hư  không,  chưa trắng  bạch  như  vỏ  ốc,  vì  còn lấy đỉnh Yên Tử làm đài quan sát để bảo vệ Tổ quốc. Như vậy, vua Trần Nhân Tôn là một nhà đại chánh trị biết lấy núi Yên Tử làm quan sát đài để giữ gìn biên cương lãnh thổ, biết lấy tôn giáo làm tinh thần chiến đấu của toàn dân toàn quân, để bảo vệ Tổ quốc quê hương bằng chứng ba lần  quân  Nguyên  xua quân  đánh  nước  ta  là ba lần chiến bại.
Vua Trần Nhân Tôn là một nhà đại chánh trị  chứ  không  phải  là  một  nhà  đại  tôn  giáo,

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


biết  lấy  mình  sử  dụng  tôn  giáo  đúng  cách  để giải quyết nội bộ gia đình và đoàn kết toàn dân trong tinh thần Thiền Tông Phật giáo để chiến đấu với giặc mạnh (quân Nguyên) để bảo vệ Tổ quốc quê hương. Vì thế, sự ly gia cắt ái xuất gia tu  hành của Ngài  khác hơn đức  Phật Thích  Ca Mâu Ni. Ngài biết lấy tôn giáo lãnh đạo đất nước, đem lại  hòa bình  cho quê hương, Ngài  là một anh quân sáng suốt của dân tộc Việt Nam, biết hy sinh sự hưởng thụ cá nhân của mình  để lo cho dân cho nước.
Đức  Phật  Thích  Ca Mâu  Ni bỏ  cung vàng điện  ngọc  vợ  đẹp  con thơ,  đi  tìm sự  giải  thoát bốn  sự  đau khổ  của  con người,  Ngài  sống  đời khổ  hạnh  lấy  gốc  cây  làm  giường  nằm,  thiểu dục  tri túc,  ba y một  bát,  tâm  hồn  trắng  bạch như vỏ ốc, phóng khoáng như hư không, không còn lo  việc  nước  việc  nhà, là  một du tăng khất sĩ  rày  đây  mai  đó,  vì  thế  không  có  chùa  To Phật lớn, đi xin ăn từng nhà, từng bữa. Ngài là ân  nhân  của  nhân  loại,  của  con  người  trên hành  tinh này,  Ngài  không  phải  của riêng  của một nước nào, vì Ngài để cho loài người lại bốn chân lý của loài người, trong bốn chân lý ấy có một  chân  lý  là  chương trình giáo  dục  đạo  đức nhân  bản  -  nhân  quả  sống  không  làm  khổ

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


mình,  khổ  người  để  xây  dựng  hành  tinh sống này trở thành Thiên Đàng, Cực Lạc.
Vua Trần Nhân Tôn thì khác, dám bỏ ngai vàng điện ngọc thê thiếp để thành một vị tu sĩ Phật  giáo là  vì gia đình  và  Tổ  quốc, là  vì toàn dân Việt Nam phải thoát ra khỏi ách thống trị của  ngoại  bang.  Ngài  hy  sinh  cá  nhân  hưởng thụ  trong  cung vàng  điện  ngọc  để  bảo  vệ  được gia đình và tổ quốc, vậy các nhà sử học hãy nghiên cứu kỹ có đúng vậy không? Chúng tôi là những  người  tu  sĩ  Phật  giáo  thấy  sao nói  vậy đứng trong tôn giáo Phật giáo mà nhìn  ra phán xét cái sai cái đúng của Phật giáo chứ chúng tôi chẳng phải là nhà sử học, nên không dám phán xét  ai  cả,  chúng  tôi  nói  thẳng  là  vì  Phật  giáo phải  được  chấn  chỉnh  lại  cho đúng  để  tránh khỏi mọi người nghi ngờ Phật giáo thế này thế khác mà tu hành chẳng ra gì.
Vua Trần Nhân Tôn là một nhà chánh trị đại  tài  như  chúng  tôi  đã  nói  ở  trên,  biết  lấy mình  làm  tôn giáo  để  đoàn kết tinh thần toàn dân bảo vệ quê hương Tổ  quốc trước giặc ngoại xâm,  mạnh  như  vũ  bão.  Vì  thế,  khi Nhà  Trần bị diệt thì phái thiền Trúc Lâm cũng suy vi và bị diệt theo, chỉ có một thời vang bóng ‚Trúc Lâm Tam Tổ‛.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


Xưa  Đức   Phật   dạy   mười   điều:   ‚chớ   có tin...‛, Bây giờ cư sĩ đã rõ được nguyên nhân bỏ cung vàng điện ngọc... của vua Trần Nhân Tôn cũng  như Trần  Cảnh  (Trần  Thái  Tôn)  vì trong gia đình bất an mà đi tu chứ không phải tìm đường thoát khổ như đức Phật.
Tam Tổ Trúc Lâm chưa có một vị nào làm chủ  sanh,  già,  bệnh,  chết  như  Phật,  chỉ  sống trong  tưởng  tri Thiền  Tông  ‚Trong người  bốc nóng, mồ  hôi  ướt đẫm, chỉ  có  cái  khố  mẹ sanh chưa   hề   ướt‛.  Đó  là  một  công  án  của  Thiền Tông giống như câu  nói  của Lục  Tổ  Huệ Năng:
‚Chẳng  niệm  thiện  niệm  ác  bản  lai  diện  mục hiện tiền của Thượng Tọa Huệ Minh‛.





THIỀN  ỨC CHẾ TÂM

Câu hỏi của Diệu Minh


Hỏi:  Kính bạch  Thầy!  Theo thiển  nghĩ của  con:  ‚Đi  xa  từ  gần,  lên  cao  từ  thấp,  muốn dễ  phải  khó‛. Phải chăng HT  Thích  Thanh  Từ đã bỏ qua chân lý này, nên Ngài đã áp dụng pháp môn tu thiền dùng pháp hành ngồi cô lập

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


tứ chi dẹp vọng (ức chế tâm) Ngài cho là thù thắng.  Nhưng  qua trắc  nghiệm  con thấy  đúng là bế tắc.
Ngồi  một  ngày  3 thời,  mỗi  thời  hai  tiếng cô  lập  thân  tâm,  dẹp  vọng,  chân  thì  đau  mà vọng chẳng dẹp được, nó còn mống lên, như thế có phải tự mình  làm khổ mình  không?
Đáp: Đúng vậy, ngồi thiền như vậy là ức chế cả thân tâm tự mình  làm khổ mình.  Trong kinh  sách   Nguyên   Thủy   đức   Phật   đã    dạy:
‚Ngăn ác diệt ác pháp‛ để được giải thoát, thế mà ngồi đau chân khổ sở mà không chấp nhận nó là ác pháp sao?
Tu không giải thoát đã tự làm khổ mình thêm  mà  cứ  tu,  đó  có  phải  là  vô  minh  không? Tu không  tìm thấy  sự  giải  thoát  ngay liền  thì không  đúng  với  đường  lối  đạo  Phật.  Xưa  đức Phật  dạy: “Pháp  Ta không  có  thời  gian, tu tập sẽ có kết quả ngay liền”. Vậy mà ngồi thiền  đau chân  như  ai  bẻ  giò  bẻ  cẳng  thì làm sao có  kết  quả  ngay  liền  được?  Đó  là  tu  sai pháp Phật rồi, tự làm khổ mình  mà không biết. Như vậy là chúng ta đã tu theo pháp môn của ngoại đạo.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


Tu theo  đạo  Phật  dù  ít dù  nhiều  ta  cũng tìm thấy sự giải thoát ngay liền, cho nên đức Phật  nêu lên mười  điều  kiện: ‚Chớ  có  tin....chớ có tin....,  chỉ tin  vào pháp thiện, pháp tu tập không đau khổ‛.
Vậy  mà  mọi  người  tu  trong  đau khổ  mà vẫn tin là pháp giải thoát thật là buồn cười cho những  người  vô  minh  mà  cứ  tưởng  mình   là minh.





KINH TỨ THẬP NHÐ CHƯƠNG

Câu hỏi của Diệu Minh


Hỏi: Kính bạch Thầy! Sự thật bản thân con  thấy  thế,  mặc  dù  nhưng   thử  thách  tâm mình  cũng  có  kết  quả  chút  xíu  là,  những  thói hư tật xấu có giảm thiểu, từ đó cũng thấy được tường tận lẽ thật của một kiếp người ở trong muôn một.
Chắc hẳn cũng do luật nhân quả chi phối. Sự  nhiệt  tâm  tu  hành  thật  sự  cầu  giải  thoát, nên nhân duyên đã đưa con đến với ĐVXP của HT  chỉ dạy về pháp môn tu Tứ Thánh Định, đi


T

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!