Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT TẬP 10 -9



PHỤ   BẢN IV:

HÃY ĐẾN ĐỂ TỰ MÌNH CHỨNG BIẾT

Bài viết của Tu sinh Chơn Như


Tôi là một người tu theo Tịnh Độ Tông, chưa bao giờ  biết  thiền  là  gì cả.  Nhưng  trong tâm  lúc  nào  cũng  nghĩ,  muốn  làm  chủ  sinh  tử thì chỉ  có  thiền  định. Do đóù,  những  lúc  làm  lễ kỷ  niệm  ngày  Đản  sinh  của  đức  Phật,  tôi  hay suy tư:  Tại  sao lại  phải  tốn  nhiều  công  sức  và tiền của như vậy mà tự mình  không gắng tu để được như Phật.
Thời gian thấm thoát trôi qua, lúc nào tôi cũng lắng nghe tìm cho mình một vị thầy tu hành chân chánh.
Lần đầu tiên tôi mang khăn gói đến học thiền  với  thiền  sư Làng  Mai  (thầy  Nhất  Hạnh trong dịp Ngài về Việt Nam tại chùa Hoằng Pháp).  Một  tuần  lễ  trôi  qua  rất  nhanh,   sau khoá tu đấy chúng tôi thấy rất an lạc, nhưng về chùa rồi thì đâu cũng vào đấy.
Xét lại cách dạy của thiền sư Làng Mai và sách tôi đọc được của thầy tu viện Chơn Như, làm cho tôi có một sự tò mò ghê gớm. Ngài dạy

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


rất thẳng thắn, nhất là câu nói:  ‚Tự  mình làm chủ  bệnh  tật;  tự  mình  làm  chủ  sinh  tử.  Người tu  sẽ  không  cần  đi bác  sĩ,  tự  bản  thân  mình chữa  trị.  Tôi  tự  biết  đây  chính  là  một  vị  thầy của mình‛.
Thế  là  nhân  duyên  đã  đến,  tôi  chỉ  mang trọn  vẹn  một  túi  vải  lên  đường,  trên  đường  đi rất là hồi hộp, không biết thầy có nhận hay không?
Vào  đến cổng tu  viện, liền gặp cô  Út. Sau đó  thầy  ra nhà  khách  và  chấp  nhận  cho ở  lại, tôi  vui  mừng  không  biết  tả  cách  nào  cho hết. Với  linh tính, tôi  biết  đây  là  vị  thầy  mà  có  lẽ nhiều đời nhiều kiếp đã  gặp, cho nên cảm thấy rất gần gũi và quý mến.

Thầy  cho bộ  sách  Văn  hoá  truyền  thống
thánh hạnh cấp I và cấp II.

Tôi  nghĩ  thầy trao  cho mình  bộ  sách này, chắc  hẳn  sẽ  có  pháp  tu  cho mình.  Các  bạn  có biết  không?  Đọc sách trong đó  thầy nói: Người về tu viện rất đông, nhưng rớt cũng nhiều lắm, chỉ  vì phá không nổi  hôn trầm, nên tôi rất  sợ, vì  ở  chùa  ăn  ngủ  tự  do quen rồi.  Nhưng  cũng rất may có phương pháp tỉnh thức. Đi  20 bước, ngồi  hít thở  5 hơi  thở.  Thế  là  tôi  thực  hành ngay để  đối  trị  hôn trầm. Hằng ngày đến đêm

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


tôi luôn theo dõi, hễ thấy hôn trầm là tìm cách đối  trị  ngay,  do đó  tôi  thấy  cũng  không  khó lắm,  hay  là  nhờ  năng  lực  của  thầy,  vì  tôi  rất tin ở  thầy.  Thầy  dạy sao tôi  thực  hành  y như vậy, có những việc thầy dạy tôi cũng bán tin, bán  nghi,  nhưng  sau đó  nó  cũng  đến  rất  thực tế.  Với  kinh nghiệm  tu,  tôi  thấy  không  khó lắm!  Các  bạn  đặt  niềm  tin nơi  thầy  cho vững chắc và xả tâm cho thật tốt, thì chẳng cần ngồi ức chế tâm cho mệt. Nói vậy không phải không ngồi tập kiết già mà chúng ta hãy tập ngồi ít cũng được, nhưng có chánh niệm vững chắc, không phải tập ngồi lâu cho khổ thân. Chỉ cần chúng ta tu tập có chánh niệm thì sự an lạc nó sẽ đến ngay khi chúng ta đang đi hay làm việc. Khi có sự an lạc, các bạn bắt chân lên ngồi kiết già  mà  chẳng  còn  thấy  đau nhức  gì cả,  mà  rất là an lạc và thảnh thơi. Bạn muốn ngồi bao lâu cũng  được,  muốn  ngồi  thoải  mái  trong  tư  thế nào  cũng  được,  đi  kinh  hành  cũng  được. Sự  an lạc và thanh thản nó vẫn theo bạn đến một lúc nào  đó  nó sẽ  biến mất. Nhưng  có một điều  khi có  trạng  thái  an  lạc,  bạn  đi  khi hành  rất  là nhẹ nhàng, thoải mái, mọi việc xung quanh chẳng  có  một  năng  lực  nào  làm  cho chúng  ta quan tâm bằng sự an lạc đó.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


Cho  nên  kinh  dạy:  “Người   có   hỷ   nên thân được khinh  an”. Khi thân được nhẹ nhàng an lạc thì toàn bộ thân tâm có một cảm giác  lạc  thọ  một  cách  kỳ  lạ  mà  không  thể  nói ra  được,  chỉ  có  những  người  nào  tu  tập  đến trạng thái này mới cảm nhận được, như uống nước nóng lạnh tự biết không thể người ngoài cuộc biết được. Trong kinh đã xác định rõ ràng: “Với  thân  khinh an, người  ấy  có  cảm  giác lạc  thọ”.  Trong  trạng  thái  lạc  thọ  này  hành giả mới xác định được tâm định tỉnh. Với tâm định tỉnh này sẽ nhập thiền định không có khó khăn, không có mệt nhọc.
Do đó, thầy viện trưởng tu viện Chơn Như nói chứng quả A la Hán là chuyện bình  thường thôi. Có  gì đâu mà các  bạn nói:  ‚Người  mà  nói mình tu  chứng  là  ma  nói‛.  Người  thế  gian  họ bỏ  công  lao  sức  lực  để  làm  ra của  cải  vật  chất thì họ  bảo  họ  giàu  có,  chẳng  lẽ  cũng  ma  nói
sao!

Người xuất gia chân chính bỏ hết gia tài lớn, gia tài nhỏ, bỏ bà con thân bằng quyến thuộc, không nhà cửa, không gia đình,  chỉ ba y một  bát  khất  thực  sống qua ngày để nuôi thân tứ  đại,  tâm  không  còn  danh  lợi,  tham,  sân,  si

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


đều  dứt  sạch,  làm  chủ  chuyện  sống  chết  là chuyện bình thường thôi.
Trong  kinh cũng  xác  định:  ‚Ly   dục  ly  ác pháp nhập sơ thiền‛. Chẳng lẽ một người tu chứng  rồi,  không  được  nói  là  mình   tu  chứng
sao?

Kính  ghi
Diệu Đức



Ø             À             Ù             Ä             Ä



PHỤ   BẢN V:
LÒNG YÊU THƯƠNG



Kính gửi: Diệu Hảo

Thầy đã nhận được thư con, nhưng bao nhiêu  công  việc  tới  tấp  phải  giải  quyết,  mãi đến nay  mới trả lời thư con,  khiến con chờ đợi…
Khi đọc  thư  con, con thực  sự  là  một  đứa con đáng thương. Cả cuộc đời con là một diễn biến  của  nhân  quả.  Đức  Phật  nói  không  sai: “Đời  là  khổ,  nước  mắt  chúng  sinh nhiều hơn nước biển”.
Trong  cuộc  đời  này  chỉ  có  một  con đường duy nhất, đó  là  con đường đạo đức nhân bản  – nhân   quả,   sống   không   làm   khổ   mình,   khổ người  mới  làm  chủ  nhân  quả;  mới  chấm  dứt mọi  sự  khổ  đau.  Con  đường  đó  là  con đường làm  thay  đổi  nhân  quả.  Muốn  thay  đổi  nhân quả  thì con  phải  bất  động  tâm  trước  các  ác pháp. Muốn bất động tâm trước các ác pháp thì con phải  rèn luyện và  tu  tập  lòng tha thứ, yêu thương mọi người và mọi vật trên hành tinh này, dù người ác hay người thiện. Muốn có lòng tha thứ  và  yêu  thương mọi người, mọi  vật trên

T

hành   tinh  này   thì  con  phải   thường   tu   tập Chánh Tư Duy: Đây là nhân quả của đời trước khiến ta mới gặp người này để trả nợ tiền kiếp. Vậy trả nợ tiền kiếp sao ta lại buồn. Trả nợ hết là  hết  nợ,  hết  nợ  là  hết  khổ.  Phải  không con? Vậy hết  nợ là  hết  khổ  sao ta lại  buồn?  Nhờ  có người  này  mà  ta  đã   trả  nợ  tiền  kiếp,  vậy  ta phải biết ơn người này mặc dù người này có đối xử  với  ta  như  thế  nào,  ta  hãy  tha  thứ  và  biết ơn họ. Con hãy lắng nghe câu  chuyện ông  Phú Lâu  Na…  Một  hôm  ông  Phú  Lâu  Na  đến  một biên cương hành pháp, đức Phật dạy:
‚- Nơi ấy người ta hung dữ lắm sẽ làm khổ

ông.



-  Họ  còn  thương   con,  chỉ  làm  khổ  con

nhưng chưa giết con.

- Họ sẽ giết ông.

-  Họ  còn  thương  con, vì  con mang  thân này là mang ổ bệnh tật, tai nạn, ngày nay chưa có gì ngày mai sẽ có. Nên có thân này là có khổ nên họ giết con là họ thương con‛.
Câu  chuyện  trên  đây  rút  ra một  bài  học đạo đức làm người rất tuyệt vời, còn có ác pháp nào  tác  động  vào  thân  tâm  con được,  khi con

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP X


biết  áp  dụng  lòng  tha  thứ  và  thương  yêu  đấy đúng thời. Phải không con?
Trên cuộc đời này, kẻ vong ân, bội nghĩa nhiều  lắm  con ạ!  Đừng  tin ai  hết,  chính  mình mà   mình   còn  chưa  tin huống  là   tin những người  khác.  Nhưng  phải  mở  rộng  lòng  tha  thứ và thương yêu họ. Vì họ là những người mờ mịt trong đêm tối vô minh nhân quả, họ đang thiếu đạo đức trầm trọng.
‚Những buổi chiều tà mưa  phủ trắng

Thấy cười tha thứ kẻ vong  ân‛.

Tất  cả  mọi  sự  xảy  ra trong  cuộc  đời  này, con hãy nhìn  nó bằng nhân quả thiện ác chứ đừng nhìn  nó  bằng đôi mắt đúng sai, phải  trái thì mọi sự khổ đau sẽ được chấm dứt. Con luôn hãy  nhớ  lời  dạy  này,  nó  là  bùa  hộ  mệnh  của
con.

Còn  một  lời  dạy  nữa  con  hãy  ghi  nhớ: “Tất  cả  các  pháp  đều  vô  thường,  một  khi ta  chết  rồi  chẳng  còn  gì là  ta,  là  của  ta nữa, dù ta có yêu thương tận cùng sự yêu thương  hay  hận  thù,  sự  hận  thù  tận  cùng sự hận thù thì nó  có  nghĩa lý  gì nữa  đâu”. Thôi hết rồi! Phải không con?


đi!

“Buông   xuống   đi!   Hãy   buống   xuống


Chớ giữ làm chi có ích gì,

Thở ra chẳng lại còn chi nữa!

Các pháp vô thường buông xuống đi!”

Thăm  và  chúc  con  vui  mạnh,  vượt  qua

những  điều  đã,  đang và  sẽ  đau khổ  trong kiếp làm người.

Kính  ghi
Thầy của con
Chơn Như, ngày 20 tháng 6 năm 2006

--------




HẾT TẬP X

MUÏC LUÏC
Lời nói đầu ................................................................ 5
Phải nhìn đời bằng nhân quả ................................... 33
Làm lợi ích cho mình, cho người ............................ 34
Bất động tâm định ................................................... 36
Xả tâm ..................................................................... 38
Chuyển nhân quả quá khứ trong kiếp hiện tại ......... 40
Bồ đoàn.................................................................... 43
Cây bồ đề ................................................................. 45
Sáng sớm ngồi thiền trước hay đi kinh hành trước . 47
Đi nhiễu quanh ba vòng........................................... 48
Ăn ngày một bữa ..................................................... 49
Thiền minh sát tuệ ................................................... 53
Đi kinh hành ............................................................ 54
Ăn sau giờ ngọ......................................................... 56
Năm hơi thở đi kinh hành 20 bước .......................... 58
Việc soạn giáo án .................................................... 60
Một hoài bão ............................................................ 63
Tu tập chuyên một pháp là ức chế tâm .................... 66
Giới bất tử ................................................................ 69
Không định, vô tướng định, vô nguyện định........... 70
Có ba duyên ............................................................. 71
Tứ nhiếp pháp .......................................................... 74
Đa chủng, nhất chủng .............................................. 78
Tứ thiền vẫn còn phiền trược................................... 80
Chánh pháp còn phải bỏ huống hồ là phi pháp ....... 83
Sợ hãi trong các lỗi nhỏ nhặt ................................... 84
Một trăm giới chúng học ......................................... 84
Hủy bỏ những học giới nhỏ nhặt ............................. 86
Những câu chuyện phá giới của các nhà Đại Thừa . 90
Tưởng ánh sáng ....................................................... 96
Thiếu kinh nghiệm tu hành thì không hiểu nghĩa kinh
................................................................................. 99
Tầm tứ.................................................................... 101
Nhớ đến là tưởng thức ........................................... 102
Chú tâm ................................................................. 104
Pháp môn niệm Phật .............................................. 107
Tạo cận tử nghiệp là một hành động dối trá .......... 112
Vong linh ............................................................... 117
Khái niệm về giới .................................................. 119
Năm giới là tiêu chuẩn được sinh làm người ........ 120
Người đắc đạo không cần giữ giới luật ................. 129
Tu điểm .................................................................. 131
Thân hành là gì? .................................................... 137
Khắc phục tâm vô ký ............................................. 144
Pháp môn của phật là pháp câu hữu ...................... 147Niệm thiện ............................................................. 149
Lạt ma Tây Tạng có phải là Phật giáo không? ...... 151
“Ngữ” và “Nghĩa”, chúng con phải hiểu như thế nào?
............................................................................... 160
Hỷ của Sơ thiền gấp 16 lần hỷ của vật chất .......... 162
Chỉ cần đắc Sơ thiền và đoạn trừ năm hại phần kiết sử
............................................................................... 164
Bà Chúa Ba............................................................ 167
Nhìn đời bằng đôi mắt nhân quả thiện ác thì cuộc
sống mới có hạnh phúc, an vui .............................. 172
Có thờ có thiêng, có kiêng có lành ........................ 174
Thờ cúng đúng chánh pháp ................................... 183
Hủ hài cốt là con tin trong chùa ............................ 188
Những trò mê tín lừa đảo của các chùa ................. 202
Tôn giáo và khoa học ............................................ 206
Đất có thần linh, sông có hà bá ............................. 211
Tâm nguyện của người cư sĩ ................................. 217
Kết quả .................................................................. 220
Cảm đội ơn Thầy, ơn Phật ..................................... 223
Vào dòng Thánh .................................................... 226
Lòng tha thiết xin Thầy đừng bỏ các con .............. 233
Trần Nhân Tôn ...................................................... 239
Thiền ức chế tâm ................................................... 248
Kinh tứ thập nhị chương ........................................ 250

Bậc phi hành biến hóa ........................................... 252
Phật và A la hán ..................................................... 254
Ngũ nhãn còn quá ít............................................... 256
Bố thí ..................................................................... 257
Kinh kim cang ....................................................... 261
Bát nhã tâm kinh .................................................... 263
Vô khổ, tập, diệt, đạo............................................. 266
Sự mâu thuẫn trong kinh sách Đại thừa ................ 269
Vì vô minh ta sống viễn ly .................................... 272
Sát sanh mà không có tội ....................................... 275
Ngã và vô ngã ........................................................ 278
Lục độ ba la mật .................................................... 282
Tứ thiền có giống vô tâm không............................ 283
Đức Phật đã thành Phật từ vô lượng kiếp có đúng không? ................................................................... 284
Bất ưng trụ sắc sanh tâm có giống bất động tâm định
không? ................................................................... 287
Pháp thân ............................................................... 290
Làm chủ cái ý ........................................................ 292
Khi tỏ ngộ chánh pháp cô làm gì trong 24h .......... 294
Co chuyển biến gì khi tỏ ngộ................................. 297
Cách thức xả tâm ................................................... 298
Các đối tượng ........................................................ 300
Xả tâm trạo hối ...................................................... 301

Xả ngã chấp ........................................................... 302
Làm sao đoán được ý của đối tượng ..................... 303
Tất cả mọi đối tượng ............................................. 304
Nhân quả thân, khẩu, ý .......................................... 305
Tỉnh thức ............................................................... 306
Chánh niệm trong việc làm ................................... 307
Xả thân thọ ............................................................ 309
Chữa bệnh bằng tâm lực ........................................ 310
Xả tâm thọ ............................................................. 311
Nguyên thủy II....................................................... 313
Niệm và hành các pháp như thế nào? .................... 313
Thọ bát quan trai.................................................... 318
Cách xưng hô......................................................... 321
Người cư sĩ có nhập được Sơ thiền không? .......... 323
Tụng kinh ăn tân gia và đầy tháng cho em bé ....... 325
Người chết rồi còn đau đớn nữa không? ............... 328
Người chết đem thiêu cảm thấy nóng lắm............. 330
Ba năm cải táng ..................................................... 333
Đàn cắt giải oan kết ............................................... 337
Người tu sĩ phá giới ............................................... 341
Quán ăn thịt như ăn rau ......................................... 343
Những tu sĩ phạm giới là những tu sĩ ngoại đạo đang diệt Phật giáo ......................................................... 347
Đạo Phật còn trở lại như ngày xưa nữa không? .... 349

Tự tử ...................................................................... 350
Mất trí .................................................................... 355
Tiền thân ................................................................ 357
Phụ bản I: Người chiến thắng (Phần II) ................ 360
Phụ bản II: Hãy trở về nương tựa chính mình ....... 364
Phụ bản III: Nhân quả............................................ 399
Phụ bản IV: Hãy đến để tự mình chứng biết ......... 401
Phụ bản V: Lòng yêu thương ................................ 406


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!