Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT - TẬP 4 -8



chúng  sanh  con ạ!  Chúng  ta  hãy  chờ  đợi  và trong  khi chờ  đợi  thì chúng  ta  hãy  sống  đạo đức  không làm  khổ mình,  khổ  người  và khổ  cả hai  thì đó  là  đem  nền  đạo  đức  nhân  bản  – nhân quả vào đời.

LỒI THỰC VẬT CÓ CẢM  NHẬN SỰ ĐAU KHỔ KHÔNG?
Câu hỏi của Mỹ Linh
Hỏi: Kính thưa  Thầy! Con là người mới bước  vào  tìm  hiểu  và  tu theo Phật giáo, con có một  thắc  mắc  nhỏ,  xin  mạo  muội  được  đưa ra và kính  mong Thầy giải đáp giùm!
Với  đôi  mắt bình  thường (nhục  nhãn)  của con. Con chỉ  thấy  các  con vật  (động  vật)  kêu đau khổ,  vì vậy  con rất  thương  hại  chúng;  con muốn hỏi Thầy: Những loài thực vật như cây đậu  phộng, cây mè, cây  đậu  nành, các  loài  rau và  cây  ăn  quả.  Khi  chúng  ta nhổ  chúng  để  ăn thì chúng có biết đau đớn không ạ?
 Thắc  mắc  của  con là  như  thế  đấy.  Chúng con nhìn  vạn vật với đôi mắt bình thường thì không thấy các loại cây đau đớn khi bị nhổ lên làm  thực  phẩm.  Nhưng  với  trí Tuệ  Tam  Minh và thiên nhãn của Thầy thì  Thầy có cảm nhận được nỗi đau của thực vật không? (Cây lương thực, cây ăn quả, rau…).
Thắc  mắc  trên của con có vẻ rất đơn giản và  buồn  cười,  nhưng  con thực  sự  kính   mong Thầy giải thích  giùm để con thông suốt!
Con kính  chúc Thầy sức khỏe an lạc!
Kính  thư
Đáp: Câu hỏi của con là một câu hỏi mà nhiều   người   muốn   thưa   hỏi,   nhưng   e  ngại không dám hỏi và không biết ai để hỏi.

Con hãy lắng nghe, Thầy sẽ giảng nói cho con hiểu:  Nếu  Thầy  dùng  Tam Minh  giảng  nói cho con nghe loài thực vật có cảm giác đau đớn thì con không đủ lòng tin nơi Thầy. Tại sao vậy?  Vì các  con không có Tam Minh. Cho nên, Thầy dùng ý thức giải thích để các con dễ hiểu.
Hành  tinh chúng  ta  đang nương tựa  sống là hành tinh sống mà ai cũng biết.  Vì thế, mọi vật  trên  hành  tinh này  đều  có  sự  sống  như nhau. Từ loài thực vật rong rêu, cỏ cây đến loài
 động  vật  nhỏ  nhất  như:  vi khuẩn,  côn  trùng; lớn nhất như loài chim đại bàng, kình  ngư đều có sự sống.
Mọi vật đều có sự sống thì phải có sự cảm nhận.  Loài  động  vật  thì ai  cũng  biết  chúng  có sự  cảm  nhận  rõ  ràng  như  nhau. Còn  loài  thực vật chúng có cảm nhận không?
Câu hỏi của con trên đây là muốn biết loài thực vật có cảm nhận đau đớn hay không?
Có con ạ! Tại sao chúng ta biết như vậy?
Có nhiều trường hợp chúng ta quan sát sẽ thấy những loài  thực vật có cảm nhận như: tất cả cây thảo mộc, nhất là cây trinh nữ (mắc cỡ). Để  chứng  minh  điều  này,  khi chúng  ta  đụng vào cây trinh nữ thì cây liền co cành lá xuống. Còn  tất  cả  các  loài  cây  thảo  mộc  khác  khi bị che  khuất  áng  sáng  thì  chúng  đều   nghiêng mình  theo hướng có ánh sáng hoặc chúng ta đổ một đống phân, một thời gian sau chúng ta đều thấy những rễ cây hướng về đống phân.
Như  vậy,  tất  cả  loài  thảo  mộc  đều  có  sự cảm nhận, có sự cảm nhận là có sự đau đớn, nhưng chúng ta không phát hiện ra được âm thanh  của  những  loài  thảo  mộc  kêu  khóc,  thở than như loài động vật. Nhưng  chúng có những hiện tượng héo úa, tàn tạ, nơi cành lá, chứng tỏ chúng  cũng  sầu  khổ  trước  cảnh  chia  ly cùng mọi vật vào cõi vĩnh hằng. Con có nhìn thấy không con?
Khi nhận ra được những điều này. Đứng trước  sự  sống  và  sự  đau khổ  của  mọi  loài  và lòng  thương  yêu   sự   sống  của  muôn  vật   thì chúng ta phải làm sao hỡi con?
Chúng ta biết sống, biết đau khổ, biết thương  yêu  sự  sống,  biết  khóc  thương  sự  đau khổ  của  mình,   của  người,  của  muôn  loài  vật sống khác nhau. Sao chúng ta lại nỡ nhẫn tâm nuôi  sống  thân  mình  bằng  những  sự  đau khổ, sự  sống  của  muôn  loài  vật  khác?  Sao chúng  ta lại nỡ nhẫn tâm nhai nuốt được những sự đau khổ, những sự sống của muôn loài vật khác? Lòng  yêu  thương  có  cho phép  chúng  ta  sống như vậy  trên  sự  sống  và  sự  đau khổ  của muôn loài không hỡi con?
Phải  chấm dứt  sự  tái  sinh luân hồi  con ạ! Phải  thoát  ra khỏi  kiếp  làm  người,  làm  chúng sanh con ạ!
Muốn  được  vậy  thì chỉ  có  một  con đường duy nhất,  đó  là  con đường  Bát  Chánh  Đạo  của Phật giáo. Con đường ấy sẽ giúp chúng ta thoát kiếp  làm  người,  làm  chúng  sanh  và  sống  trọn vẹn  trong  lòng  yêu  thương  của  một  con người thật là người muôn thuở. Phải không con?
Xét cho tận cùng sự sống trên hành tinh này  là  một  sự  khổ  đau. Loài  này  ăn  thịt  loài kia để  sống,  loài  kia  ăn  thịt  loài  này  để  sống thì thật là đau lòng. Phải không con?
Chính chúng ta là những người ăn thực phẩm  thực  vật  để  sống,  khi biết  cây  cỏ  thảo mộc  có  cảm  nhận  sự  đau khổ  thì chúng  ta  chỉ còn quyết tu tập cho ra khỏi nhà sinh tử, chấm dứt  luân  hồi,  chứ  không  còn  tha  thiết  sống trong sự  phải  ăn với  nhau để sống. Sống trong sự đau khổ của nhau.
Xét  cho tận  cùng,  mọi  sự  sống  trên  thế gian này là một sự đau khổ tận cùng của sự đau khổ,  chúng  ta  hãy  vượt  ra những  sự  đau khổ này  các  con ạ!  Như  đức  Phật  đã  dạy:  “Đứng lại  thì chìm  xuống,  tiến  tới  thì trôi  dạt, chỉ  có  vượt  qua”. Nhưng  vượt  qua bằng  cách nào? Bằng chân lí thứ ba “Diệt Đế” tức là Tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ, là tâm thanh thản, an lạc và vô sự.
Phải cố gắng lên các con ạ! Đời có gì vui toàn  là  sự  khổ  đau, chúng  ta  đang sống  thì có bao nhiêu  loài  thực  vật,  động  vật  đau khổ  và chết. Phải không hỡi con?
“Nước  mắt  chúng  sanh nhiều hơn nước   biển”,   lời   dạy  này   không   sai   con  ạ! Chúng  ta  làm  sao đây  hỡi  con? Hãy  bắt  chước Phật. Người đã vượt qua, Thầy đã vượt qua, bây giờ  các  con hãy  vượt  qua. Cố  gắng  lên  các  con ạ! Có  Thầy, có Phật  giúp đỡ  chắc  chắn các  con cũng sẽ  vượt  qua đến bờ  bên kia. Chúc các  con thành công.


 THƯ NGƠ
Kính bạch  quý  vị  Tôn  Túc,  quý  vị  Đại Lão  Hòa  Thượng,  Thượng  Tọa,  Đại  Đức  Tăng, Ni  cùng  quý  vị  nam  nữ  cư  sĩ  Phật  tử  bốn phương!
Kính  thưa quý vị! Tập IV Văn Hóa Phật Giáo Đường Về Xứ Phật là một tập sách mạnh dạn nói thẳng những sự mê tín, ảo tưởng, hư tưởng lạc hậu trong kinh sách phát triển đã truyền   thừa   trong   dân   gian   trở   thành   một phong  tục  hủ  lậu  rất  khó  bỏ,  để  quý  vị  biết rằng:  Đó  là  một  loại  văn  hóa  hư  ảo  Thần, Thánh,  ma  quỷ,  linh hồn  người  chết  v.v..  để xây dựng một thế giới siêu hình,  làm hư hoại tư tưởng  bao thế  hệ  của  loài  người,  khiến  cho họ không còn có cái nhìn, cái hiểu biết chánh tri kiến,  làm  lệch  lạc  sự  hiểu  biết  chân  thật  của loài người từ ngàn xưa cho đến ngày nay.
Nhưng may mắn thay trên hành tinh sống này còn có một con người không chấp nhận những tư tưởng triết học hư ảo ấy, nên Ngài quyết tâm tìm cho ra sự thật và cuối cùng Ngài đã  thấy được  sự  thật  ấy. Đó  là  bốn chân lí, nó đã   ra  đời  và  xác  định  một  sự  thật  của  con
 người. Một sự thật, đó là một nền đạo đức nhân bản – nhân quả của loài người mà không có những  hệ  tư  tưởng  triết  học,  thần  học,  giáo điều tôn giáo học, đạo đức học nào có được. Bởi vì những hệ tư tưởng triết học, thần học, giáo điều  tôn giáo học, đạo đức  học đều  phi  đạo đức nhân bản – nhân quả.
Dựa  vào  bốn  chân  lí này  Ngài  đã  đưa ra dạy cho loài người, để quyết tâm quét sạch những tư tưởng mê tín lạc hậu; những tư tưởng mơ mộng, ảo huyền hư cấu hủ lậu v.v.. để dựng lên một nền đạo đức nhân bản  –  nhân quả cho mọi   người   sống   không   làm   khổ   mình,   khổ người. Cứu thoát loài người ra khỏi sự đau khổ, tạo cuộc sống thế gian thành Thiên Đàng Cực Lạc bằng sức tự lực của mọi người.
Ngài  đập  phá  tất  cả  những  tư  tưởng  sai lầm  của kinh sách Vệ  Đà  mà  mọi  người  cho là Thánh giáo, Thánh kinh, là Văn Minh của nước Ấn Độ, của nhân loại. Một tư tưởng sai lệch, lạc hậu,  mê  tín đã  giết  chết  bao thế  hệ  con người sau này,  không  những  ở  đất  nước  Ấn  Độ,  mà còn biết bao nhiêu đất nước khác nữa trên trái đất  này.  Cho nên,  kinh  sách là  những  món  ăn tinh thần,  nó  rất  quan  trọng.  Kinh sách  phi đạo đức là món ăn sai lầm, là món ăn độc, khi đã  ăn  vào  thì rất  khó  nôn  ra lắm  các  bạn  ạ!
 Biết kinh sách sai lầm, nó sẽ làm hư hoại biết bao nhiều tư tưởng thế hệ con người.
Xin  các  vị  lãnh  đạo  đất  nước,  các  vị  lãnh đạo  các  tôn  giáo  và  nhất  là  các  vị  lãnh  đạo Phật  giáo  đừng  vì  chùa  to,  Phật  lớn,  đừng  vì danh  lợi  hão  huyền  mà  quên  đi  trách  nhiệm bổn phận làm lợi ích cho loài người, cho tín đồ, nên quý vị cần phải quan tâm những loại kinh sách  có  hệ  tư  tưởng  phi  đạo  đức,  mê  tín, ảo tưởng, thần quyền, thần thông tưởng, xuất hồn, nhập  cốt,  bói  toán,  chiêm  tinh v.v..  đốt  sạch, dẹp  sạch  để  cứu  dân  ra khỏi  những  hủ  tục  tai hại.  Đó  là  những  loại  kinh sách  gieo  rắc  tư tưởng u mê, tha lực, làm mất tự lực của mọi người.
Tóm lại tập sách này, chúng tôi kính  gửi đến mọi người trên hành tinh này với một tinh thần xây dựng đạo đức nhân bản – nhân quả sống không làm khổ mình,  khổ người cho đúng nghĩa của nó.
Cuối cùng nếu có điều chi trong tập sách này viết  không đúng sự thật  thì xin quý vị  chỉ giáo góp ý, chúng tôi thành tâm biết ơn.

--------

HẾT TẬP IV

MỤC LỤC
Lời nói đầu.......................................................... 5

Trí  vô hạn và hữu hạn..................................... 31

Kiến giải ........................................................... 34

Thiện pháp ....................................................... 38

Phật tánh.......................................................... 43

Vô minh ............................................................ 47

Như lý tác ý ...................................................... 52

Phước hữu lậu ................................................... 54

Xá lợi ................................................................. 59

Phật và A la hán.............................................. 61

Bản thể tuyệt đối ............................................. 66

Chánh pháp, tà pháp....................................... 70

Sinh hoạt Phật giáo ......................................... 73

Tha thứ.............................................................. 75

Lòng yêu thương............................................... 77

Cận tử nghiệp................................................... 79

Linh hồn ........................................................... 82

Tục lệ............................................................... 113

Áo lục  thù, áo hải hội .................................... 115


Chiếc áo không che được mắt thánh ............ 119

Sát sanh siêu cực lạc ...................................... 122

Bốc mộ ............................................................. 134

Nhân ác ........................................................... 141

Sống đèn dầu, chết kèn trống ....................... 145

Biến đổi luật nhân quả .................................. 155

Sát sanh cầu hạnh phúc................................. 157

Mười hai bà mụ............................................... 160

Cần xả bỏ mê tín ............................................ 162

Cách thức tu tập ............................................. 166

Lạc hậu, mê tín, tiền mất tật mang ............. 168

Di chúc của Liễu Kim cho chồng và con ....... 175

Tâm thanh tịnh là nhò ly dục ly ác pháp .... 180

Giới luật........................................................... 194

Đức hạnh làm người ....................................... 198

Lòng hiếu sinh ................................................ 201

Ngăn ác diệt ác pháp ..................................... 204

Học tập đạo đức .............................................. 206

Bất động tâm định ......................................... 208

Thọ bát quan trai ........................................... 215

Học đạo đức ..................................................... 221


Làm chủ sự sống chết .................................... 226

Phật tánh ........................................................ 233

Người muốn tu theo Phật là phải sống đạo đức
......................................................................... 236

Những câu hỏi................................................. 237

Bậc A La Hán có tâm đại bi không? ............ 240

A La Hán chưa hết lậu hoặc, xin quý vị đừng phỉ báng, rất tội ............................................. 243
Dùng ái ngữ thế nào là đúng? ....................... 246

Cái hay của Đại thừa là cái tưởng của bồ tát
Long Thọ ......................................................... 257

Chính  đức Phật dạy thế giới siêu hình  không có...................................................................... 265
Đại thừa có ý đồ diệt Phật giáo .................... 269

Đức Phật và chúng thánh tăng đều ăn ngày
một bữa mà chứng đạo ................................... 274

Phước chúng sanh chưa đủ tìm một vị A La
Hán rất khó .................................................... 279

Pháp sai chứ người không sai ....................... 281

Ăn ngày một bữa ............................................ 283

Ăn ngọ ............................................................. 284

Nói cái sai của Đại thừa và Thiền Đông Độ có
gì mà sân ........................................................ 286


Họ chấp nhận Thầy có gì lợi cho Thầy ........ 289

Lạy lễ hồng danh sám hối là tiêu trừ tội chướng, tai qua nạn khỏi ............................... 294
A La Hán......................................................... 297

Những quả A La Hán của Đại Thừa ............. 298

Chí nguyện chứng quả A La Hán toàn giác . 300

Một vị A La Hán có vào sanh ra tử để độ chúng sanh không? .................................................... 302
Mục đích con muốn xuất gia với Thầy .......... 307

Sóng gió Chơn Như ........................................ 316

Thọ hành Tứ niệm xứ..................................... 321

Thiện pháp ...................................................... 325

Mười năm trong thất không bằng một năm trong động ....................................................... 330
Niệm Phật không phải là xả tâm ................. 333

Tứ bất hoại tịnh.............................................. 339

Tu là sửa, chứ không phải tụng kinh, niệm chú, cúng bái, ngồi thiền........................................ 343
Chấn chỉnh Phật giáo .................................... 346

Loài thực vật có cảm nhận đau khổ không?. 351

Thư ngỏ............................................................ 357


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!