Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT TẬP 8 -6



nom nhà  cửa cho các  con cái  đi làm  nên từ  đó tâm tính  bà thay  đổi. Tâm tính  bà thay  đổi đó là nhân; bà cau có hay tức giận la hét hay chửi mắng con cháu là quả của mẹ con không biết tu sửa  theo  thiện  pháp.  Và  các  con  cháu  sống trong nhà  thấy  mẹ  và  bà  như  vậy  nên  lấy  làm rất khổ tâm, đó là quả của con và các cháu của chung của gia đình.  Đó là nhân hiện tại và quả cũng  hiện  tại.  Có   đúng  như   vậy  không  các con?”.
Cho nên, nhân quả cũng theo qui luật vô thường  của  các  pháp,  do  đó  nhân  quả  cũng trùng trùng  vô  thường  thay  đổi,  không  bao giờ cố định đứng yên một chỗ, nên ai làm thiện thì hưởng  phước  báo  ngay  liền  mà  ai  làm  ác  thì cũng phải thọ chịu quả khổ đau ngay liền trong cuộc  sống  hiện  tại  chứ  không  phải  đợi  ở  kiếp sau hay ngày  mai.  Nhân  quả  ở  kiếp  sau chỉ  là một nền móng mà thôi. Nền móng thiện hay là ác để người tạo nhân quả thiện ác sẽ chịu quả khổ đau hay hạnh phúc mà thôi.



NHÂN  QUÂ CÓ TRÙNG  HỢP  KHÔNG?

Câu hỏi của một phật tử ở Mỹ


Hỏi:  Kính thưa  Thầy  cho con được  hỏi: “Trong  cuộc  sống  có  những  sự  trùng  hợp  khó tin  và  không  thể  giải  thích  được,  khi  đó  một cách tự nhiên người ta bắt đầu nghĩ đến khía cạnh NHÂN QUẢ hay bí ẩn của số phận.
Liệu có thể giải thích  những chuyện trùng hợp kỳ lạ của nhân quả hay đây là trò chơi của sự  ngẫu  nhiên  và  khoa học  có  những  lý  thuyết về những vấn đề này?
Thưa Thầy, có phải hai người này từ một nhân sinh ra hay không?
Đáp:  Muốn trả  lời  câu  hỏi  này xin  quý  vị hãy  đọc  lại  câu  chuyện  đã  xảy  ra ở  thánh  phố Monza: “Ngày  28/7/1900, Vua Italy Umberto I ăn tối trong nhà hàng ở thành phố Monza. Người ta được biết chủ của nhà hàng này cũng có tên Umberto, sinh ra cùng ngày với nhà vua, trong cùng một thành phố, vợ của họ có cùng một tên, đám cưới cũng diễn ra trong cùng một ngày, còn nhà hàng khai trương đúng vào ngày nhà vua lên ngai vàng.



Nhà  vua và  người dân thường này rất vui vẻ  nhân  cuộc  gặp  gỡ  kỳ  lạ  này  và  thống  nhất sang  ngày   hôm   sau  sẽ   đến   sân   vận   động. Nhưng đến buổi sáng, chủ nhà hàng Umberto đột  ngột  qua đời,  nhà  vua tỏ  lòng  tiếc  thương và  chỉ  vài giờ sau ông bị  một kẻ vô chánh phủ bắn chết. Số phận của họ chỉ không giống nhau ở điểm hai người chết ở những nơi khác nhau”.
Sau khi đọc xong câu chuyện này quý vị thấy đây là một sự trùng hợp kỳ lạ mà trên đời này  cũng  rất  hiếm  thấy,  nhưng  đó  là  một  sự thật phải có. Có ở đây không phải là một sự ngẫu  nhiên  mà  có  ở  đây  là  một  sự  tương  ưng theo qui luật nhân quả.
Câu chuyện này chỉ đứng trong nhân quả mới có thể giải thích được. Khoa học dù có nghiên  cứu  đến  đâu  cũng  không  thể  nào  giải thích được.
Theo luật nhân quả thì hai người này từ một  nhân  sinh  ra nhưng  hai  người  có  sự  sai khác trong phước báo hữu lậu. Một người có phước  báo  hữu  lậu  làm  vua nên  tiền  bạc  giàu có, uy quyền đầy đủ, có  nhiều  kẻ  hầu  người  hạ và binh lính. Còn một người có phước báo hữu lậu nhưng chỉ làm ông chủ nhà hàng giàu sang, nhưng  không  có  uy quyền,  không  có  lính  hầu



người hạ như nhà vua. Do phước báo hữu lậu có sai  khác  nên  ông  chủ  nhà  hàng  chết  không cùng giờ và chết được an ổn, trong êm ái hơn, còn nhà vua bị bắn chết, chết trong hỗn loạn, trong thương đau ghê rợn, máu đổ thịt rơi.
Xét  qua nhân  quả  phước  báo  hữu  lậu  của hai  người  mà  chúng  ta  xác  định  đây  là  một nhân sinh ra một quả hai người. Đó là nhân TÂM NGUYỆN và SỞ THÍCH bố thí giúp đỡ người nghèo bất  hạnh của hai  người  trong tiền kiếp giống nhau như hai giọt nước cho nên mới có  sự  trùng  hợp  như  vậy,  nhưng  lại  có  sự  sai khác  nhau trong  giờ  khắc  chết.  Chết  trong  an ổn và  chết  không an ổn. Đó  là  khi tiếp  xúc  bố thí với mọi người thì người  này trực tiếp mang vật phẩm tặng tận tay cho người nghèo; còn người  kia  thì sai  người  khác  trao  tặng.  Chỉ  có những  hành  động  sai  khác  ấy  mà  nhân  quả cũng không giống nhau trọn vẹn.
Mọi  vật  lớn  nhỏ  trong  vũ  trụ  bao la  đều theo  qui  luật  nhân  quả  không  một  vật  nào thoát  ra khỏi  qui  luật  này chỉ  trừ  những người tu  theo  Phật  giáo  chứng  đạt  chân  lí thì mới thoát ra khỏi qui luật này.
Đây không phải là một sự ngẫu nhiên mà là một sự tương ưng theo qui luật của nhân quả,



cho nên không có lý giải theo khoa học được. Muốn  hiểu  vấn  đề  trùng  hợp  này  thì chỉ  có  ở trên  góc  độ  nhân  quả  trả  lời  và  giải  thích những sự việc này mới rõ ràng và cụ thể.




BORISKA – CẬU BÉ SAO HỎA

Câu hỏi của Kim Quang

Hỏi: Kính  thưa Thầy cho con được hỏi:

1. Theo  bài   báo   này thì   chuyện   tái   sanh   của một người từ hành tinh khác   tương   ưng  với   Cha Mẹ   trên   trái   đất   vẫn   có khả năng phải không thưa Thầy?
2. Tại  sao đứa  bé  có

khả     năng   nói      những chuyện  về  các   hành  tinh
khác   trong  vũ   trụ   và   sự


Hình   mang tính
minh họa. (Pravda)

thật  là  trên  sao Hỏa  có  sự  sống  không  hay chỉ là một hành tinh  chết thưa Thầy ?



3. Những  lời  tiên  tri của  em bé  về  tương lai năm 2009 và  2013 có thể tin  được điều này không?
4. Ý thức về các hành động xấu mà em bé biết  rõ  hậu  quả  của  các  hành  động  đó  do đâu mà  có  vì  em là  một  người  chưa  hề  biết  gì  về đạo đức nhân bản - nhân quả?
5. Những   vầng   hào   quang   sáng   xung quanh   của   một   người   có   liên   quan   đến   từ trường thiện và từ trướng ác hay không?
Kính   xin   Thầy  khai  thị  cho  chúng  con được sáng tỏ. Nếu những câu hỏi của chúng con chỉ  vì tò  mò  mà  không  có  lợi  ích thì  xin  Thầy tha lỗi cho chúng con.
Chúng con xin thành kính  cảm ơn Thầy

Đáp: Muốn trả  lời  những câu  hỏi  này của con và  để  mọi  người  cùng  hiểu  cho rõ  ràng  và cụ   thể   thì  xin  quý   vị   vui  lòng  đọc  lại  câu chuyện “Boriska – cậu bé từ sao Hỏa”.
Câu  chuyện  cậu  bé  từ  sao Hỏa  đã  làm  dư luận  thế  giới  xôn  xao. Chính  vì  thế  mà  chúng tôi có được những câu hỏi về cậu bé từ sao Hỏa, nếu không trả lời là phụ lòng mong đợi của mọi người. Và trả lời là  vạch rõ  cho mọi  người biết tưởng  uẩn  trong  mọi  con  người  thật  là  kinh



khủng, nó tạo ra thế giới siêu hình  cũng giỏi, lý luận triết lý rất tuyệt vời, tạo ra thần thông phóng hào  quang biết  chuyện quá  khứ, tiên tri chuyện tương lai thì ai cũng phải tin. Cho nên, quý vị hãy đọc thật kỹ câu chuyện về “Boriska
- cậu  bé  từ sao Hỏa”  để  nghe những  câu  trả lời của chúng tôi:
“Boriska  sẵn sàng  nói  với  các  vị  khách về những  nền  văn  minh  ngoài  trái  đất;  về  sự  tồn tại của các chủng tộc loài người cổ, có chiều cao đến  3m,  về  khí  hậu  tương  lai  và  những  thay đổi toàn cầu...
Ngày 11/1/1996, một bé trai khác thường đã ra đời tại thành phố nhỏ Volzhsky, vùng Volgograd   của   Nga.    Bà   Nadezhda Kipriyanovich  hạ  sinh   cậu  bé  vào  một  buổi sáng  đẹp  trời.  “Tất cả  diễn  ra một cách nhanh chóng  và  tôi  không  cảm  thấy  đau  đớn  gì  cả. Khi các nữ hộ sinh cho tôi xem đứa bé, nó nhìn tôi  với  ánh  mắt  của  một  người  lớn.  Là  bác  sĩ khoa  Nhi,  tôi  biết  rằng  trẻ  sơ sinh  không  thể tập  trung ánh  nhìn  như  thế.  Nhưng  đứa  con của tôi nhìn tôi với cặp mắt nâu mở to. Ngoài điều  đó  ra, nó  là  một đứa  bé  bình  thường  như bao đứa bé khác”, bà nhớ lại.



Khi  hai  mẹ  con từ  bệnh  viện  phụ sản  về, bà  bắt  đầu  chú  ý  đến  những  điều  kỳ  lạ  ở  cậu con. Đứa  bé  được  đặt  tên  là  Boris,  hiếm  khi khóc  và  hầu  như  không  bị  bệnh.  Nó  lớn  lên như  bao đứa  trẻ  khác,  nhưng  bắt  đầu  nói  tròn câu khi mới được 8 tháng tuổi. Khi chơi trò xếp hình,  Boris  làm  rất  hoàn  chỉnh  với  độ  chính xác   rất   cao.   “Tôi  có  một  cảm  giác  kỳ  lạ  là chúng  tôi  như  những  người  khách  lạ  với  nó, trong  khi  nó  đang  cố  gắng  hình   thành  mối quan hệ tiếp xúc với mọi người”, bà mẹ nói.
Khi  Boris  hay  Boriska,  như  cha  mẹ  cậu gọi một cách trìu mến, lên hai tuổi cậu bắt đầu vẽ  tranh, đầu  tiên  là  những  bức  vẽ  trừu  tượng trộn  lẫn  giữa  màu  xanh  và  màu  tím.  Xem xét các bức vẽ này, một số nhà tâm lý nói rằng cậu bé  có  thể  tìm  cách  vẽ  hào  quang  của  những người  mà  cậu  thấy  xung quanh.  Khi  chưa tròn
3 tuổi, Boris bắt đầu nói chuyện với cha mẹ về
vũ trụ.

Bà  Nadezhda  cho biết:  “Nó  có  thể  gọi  tên tất cả các hành tinh  trong hệ mặt trời và các vệ tinh  của chúng. Nó cho tôi biết tên và số  lượng ngân hà. Đầu tiên, tôi tỏ ra sợ hãi và nghĩ rằng con mình  bị  thần  kinh  và  quyết định kiểm  tra xem các  tên này có  thật không. Tìm  xem trong




vài quyển sách thiên văn, tôi bị sốc khi phát hiện  ra cậu  con trai  chưa đầy  3 tuổi  của mình biết rất nhiều về môn khoa học này”.
Tiếng đồn về nhà thiên văn học tí hon lan nhanh khắp thành phố. Boris bỗng dưng trở thành người nổi tiếng. Nhiều người hiếu kỳ tìm đến và muốn biết vì sao cậu lại biết nhiều điều đến vậy. Boriska sẵn sàng nói với các vị khách về  những  nền  văn  minh  ngoài  trái  đất;  về  sự tồn tại của các chủng tộc loài người cổ, có chiều cao đến  3m,  về  khí  hậu  tương  lai  và  những thay  đổi  toàn cầu. Mọi  người  lắng nghe cậu  bé nói  với  sự  thích  thú  nhưng  phần  đông  không tin  tưởng mấy vào những câu chuyện này.
Cha mẹ Boriska quyết định làm lễ rửa tội cho con trai  của  mình.  Qua  những  diễn  biến trên,  họ  nghĩ  rằng  có  một  cái  gì  đó  không  ổn nơi Boriska.
Sau đó, Boriska bắt đầu nói với mọi người về  tội  lỗi  của  họ.  Cậu  nói  với  một  chàng  trai gặp  trên đường rằng  anh  ta nên  từ  bỏ  ma tuý, nói với một ông chồng không nên lừa dối vợ... Những lời tiên tri này thường cảnh báo mọi người về các rắc rối và tai họa sắp đến.
Nadezhda   để   ý   rằng   con  trai   của   bà thường  cảm  thấy  khó  chịu về  một  thảm  họa



nghiêm  trọng  sắp  đến.  “Khi  chiếc  tàu  ngầm Kursk sắp chìm, Boriska tỏ vẻ rất đau đớn. Nó cũng   cảm   thấy   đau   khổ   trong  cuộc   khủng hoảng  con tin  ở  Beslan  và  không  chịu đi học trong những  ngày  diễn  ra tấn  thảm  kịch  này”, bà nhớ lại.
Khi  được  hỏi cảm  giác về những ngày xảy ra thảm  kịch  ở  Beslan,  Boriska  cho  biết  cậu như  bị  đốt  nóng  từ  bên  trong. “Giống  như  có một  ngọn  lửa  đang  cháy  ở  bên  trong  tôi.  Tôi biết rằng câu chuyện ở Beslan sẽ có một kết cục khủng khiếp”.
Boriska  hoàn  toàn  lạc  quan  về  tương  lai của nước Nga. “Tình hình  trong nước dần được cải thiện. Tuy nhiên, hành tinh  trái đất sẽ trải qua  hai   năm   nguy   hiểm   là   2009  và   2013. Những thảm họa này có liên quan đến nước” - cậu bé tiên đoán.
Gần đây, Boriska đã khiến các nhà khoa học Nga quan tâm. Các chuyên gia thuộc Viện nghiên  cứu  sóng  vô  tuyến  và  từ  tính  của  trái đất, Viện hàn lâm khoa học Nga đã chụp ảnh quầng sáng phát ra mạnh mẽ một cách bất thường  của  cậu  bé.  Giáo  sư  Vladislav Lugovenko cho biết: “Cậu ta có ảnh phổ màu da cam - điều  này  cho thấy  cậu  là  một  người  vui



vẻ,  rất  thông  minh.  Có  một  lý  thuyết,  theo đó não  của  người  có  hai  loại  trí nhớ  cơ bản:  trí nhớ  hoạt  động  và  trí nhớ  biệt  lập.  Một  trong những  khả   năng  đáng  chú   ý   nhất   của  não người  là  lưu  trữ  thông tin  về  trải  nghiệm, cảm xúc  và  những  tư  duy  cả  trong  lẫn  ngoài,  từ không gian thông tin  của vũ trụ.
Có  một  số  cá  nhân  đặc  biệt  có  thể  thu thông tin  từ  khu  vực  này. Theo quan điểm  của tôi, mỗi người được kết nối với không gian bằng những phương tiện kênh năng lượng”.
Theo Lugovenko, người ta có thể đo được năng  lực  ngoại  cảm  của  con người  với  sự  giúp đỡ của các thiết bị đặc biệt. Các nhà khoa học hiện đại trên khắp thế giới đã thực hiện các công  trình nghiên  cứu  trong nỗ  lực  giải  mã  bí ẩn của những đứa trẻ phi thường. “Boriska là một trong những đứa trẻ phi  thường đó. Dường như  chúng  có  một  sứ  mệnh  quan  trọng  nhằm thay  đổi  hành  tinh chúng  ta. Một  số  có  chuỗi xoắn  ốc  ADN  rất  tốt,  giúp  chúng  có  hệ  miễn dịch  mạnh  một  cách  đáng  kinh   ngạc,  có  thể đánh bại  cả  bệnh AIDS.  Tôi  đã  gặp  những trẻ em như  vậy  ở  Trung Quốc,  Ấn  Độ.  Tôi  chắc rằng  chúng  sẽ  thay  đổi  tương  lai  của  nền  văn minh chúng ta”, ông nói.



Trong khi  các  cơ quan  không  gian  hàng đầu thế giới đang cố gắng tìm  kiếm dấu vết sự sống trên sao Hoả, cậu bé Boriska, 9 tuổi đã kể với  cha mẹ  và  bạn  bè  của  cậu  mọi  thứ  về  nền văn minh  trên đó.
Một  nhà  báo  Nga gần  đây  đã  trò  chuyện với  Boriska  về  kiến  thức  và  trải  nghiệm  đặc biệt của cậu:
- Xin chào Boriska, cậu thực sự đã từng sống trên sao Hoả như mọi người đồn đại?
-  Vâng,  đó  là  sự  thực.  Tôi  còn  nhớ  thời điểm  khi  tôi  đã  14 hay  15 tuổi,  những  người sao Hoả lúc đó đang tiến hành chiến tranh cho nên  tôi  phải  tham  gia  trong các  cuộc  đột  kích từ  trên  không  cùng  các  bạn  tôi.  Chúng  tôi  có thể  du  hành  trong không  gian  bằng  cách  bay trong con tàu hình  tròn. Tuy nhiên, chúng tôi quan  sát  cuộc  sống  trên  trái  đất  từ  con  tàu hình  tam  giác.  Tàu  không  gian  của  người  sao Hoả rất phức tạp. Chúng có nhiều lớp và có thể bay khắp nơi trong vũ trụ.
- Hiện nay có sự sống trên sao Hoả không?

- Có. Nhưng  nhiều năm qua hành tinh  đã mất   khí   quyển   vì  thảm   họa   toàn   cầu.   Tuy



nhiên,  người  sao Hoả  vẫn  sống  dưới  mặt  đất. Họ thở bằng khí carbonic.
- Những người sao Hoả trông thế nào?

-  Họ  rất   cao,  cao  hơn  7m.  Họ   sở   hữu những năng lực lạ thường.
Bà Nadezhda Kipriyanovich cho biết:  “Khi chúng  tôi  đưa cậu  bé  ra trước  nhiều  nhà  khoa học,  bao gồm  các  chuyên  gia  UFO,  thiên  văn, sử học, họ đồng ý rằng cậu bé không thể bịa ra những chuyện như  vậy. Những thuật ngữ khoa học và ngoại ngữ mà Boriska nói thường được các  chuyên  gia  nghiên  cứu  lĩnh  vực  này  sử dụng”.
Các bác sĩ về y học cổ truyền thừa nhận năng lực phi thường của cậu bé, mặc dù họ không  tin  cậu  từng  sống  trên  sao Hoả  từ  kiếp trước”.
Quí vị đã đọc xong câu chuyện trên đây Thầy xin giảng trạch: “Tại  đất  nước  Nga  là nơi thường hay xuất hiện những con người ‚TƯỞNG TRI‛.  Những  con  người  tưởng  tri thường  hay tiên  tri những  sự  việc  xảy  ra ở  tương  lai.  Vì thế, họ  không theo  qui  luật  của nhân quả, nên những lời tiên tri của họ không đúng sự thật về tương  lai.  Vì  nhân  quả  chuyển  biến  thay  đổi



liên  tục  không  ngừng,  làm  sao họ  nói  đúng được.  Bởi  vì con người  hôm  nay làm  ác, nhưng ngày  mai  họ  sẽ  làm  thiện  và  vì  thế  mà  nhân quả phải được chuyển hóa như cây cam chua muốn cho trái ngọt, người ta chuyển đổi bằng cách  bón  phân  hoặc  lai  ghép  cành  khiến  cho cây cam chua trở thành cây cam ngọt.
Các nhà tiên tri không hiểu nhân quả, không  biết  các  pháp  trên  hành  tinh này  là  do duyên  hợp  tạo  thành, là  sự  vô thường thay đổi từng  phút  giây,  nên  những  lời  tiên  tri của  họ chỉ đúng một phần nhỏ mọi sự việc xảy ra trên hành tinh này.
Do hiểu nhân quả, do biết các pháp duyên hợp  vô  thường  nên  chúng  ta  không  tin những lời tiên tri của các thầy phù thủy sống trong ảo tưởng.
Cho nên,  ai  cũng biết  nhân quả  luôn theo qui  luật  vô  thường  của  các  pháp  thường  thay đổi  biến  chuyển  không  đứng  yên một  chỗ, một vị  trí cố  định nào  cả.  Vì  thế,  quý  vị  làm  sao tiên  tri đúng  được  mọi  sự  việc  xảy  ra trong tương  lai  trên  hành  tinh này  hay  hành  tinh khác  nói  riêng  hay  nói  chung là  trong  vũ  trụ bao la này. Từ Đông sang Tây thỉnh thoảng có một  vài  người  bị  thần  kinh tưởng  hoạt  động



nên  không  tự  chủ  phát  ngôn  tiên  tri bừa  bãi mọi sự việc xảy ra trên hành tinh sống của con người  trong  tương  lai  như  thế  này,  như  thế khác khiến cho mọi người không hiểu nhân quả và các pháp vô thường nên lo lắng ăn không ngon, ngủ không yên thật là tội nghiệp.
Câu  bé  Boriska  là  một  nhà  TƯỞNG  TRI nói   chuyện   không   đúng   trên   sao  Hỏa.   Đây chúng ta hãy nghe nhà khoa học Trịnh Xuân Thuận. Trịnh Xuân Thuận là giáo sư Đại học Virginia Hoa kỳ ngành vật lý thiên thể (Astrophysique)  nói:  ‚Khi  tôi   vừa   mới   đến Mỹ, công cuộc khám phá Thái dương hệ bằng  các  con  tàu  vũ  trụ  đang   bộc  phát nhộn   nhịp.   Tôi   còn   nhớ   sự   ngạc   nhiên sững  sờ  trước  những  hình ảnh  đầu  tiên của  sao  Hỏa  được  truyền  về  trái  đất  bởi con  tàu  Mariner,  trên  màn  hình lớp  học của chúng tôi.  Những hình ảnh  về  sa mạc cằn  cỗi  ở  sao Hỏa cho nhân loại  biết rằng không có đời sống tinh thần ở  đó. Những kênh đào mà các nhà thiên văn ở  thế kỷ 19 lầm   tưởng  đã  nhìn  thấy  chỉ  là   ảo  ảnh được tạo nên bởi những bão cát‛.
Vậy mà cậu bé Boriska đã trả lời những câu  hỏi  của  phóng  viên  nhà  báo  bằng  trong



tưởng tri của mình  như sau: “Một nhà báo Nga gần đây đã trò chuyện với Boriska về kiến thức và trải nghiệm đặc biệt của cậu:
- Xin chào Boriska, cậu thực sự đã từng sống trên sao Hoả như mọi người đồn đại?
Vâng,  đó  là  sự  thực.  Tôi  còn  nhớ  thời điểm  khi  tôi  đã  14 hay  15 tuổi,  những  người sao Hoả lúc đó đang tiến hành chiến tranh cho nên  tôi  phải  tham  gia  trong các  cuộc  đột  kích từ  trên  không  cùng  các  bạn  tôi.  Chúng  tôi  có thể  du  hành  trong không  gian  bằng  cách  bay trong con tàu hình  tròn. Tuy nhiên, chúng tôi quan  sát  cuộc  sống  trên  trái  đất  từ  con  tàu hình  tam  giác.  Tàu  không  gian  của  người  sao Hoả rất phức tạp. Chúng có nhiều lớp và có thể bay  khắp nơi  trong vũ trụ”.
Cậu  bé  Boriska  trả  lời  phóng  viên  giống như  những  bài  báo  nói  về  đĩa  bay thám  hiểm Địa cầu  trong  những  năm  về  trước.  Như  vậy cậu bé đã lập lại những gì của con người đã nghiên cứu, nhưng cậu đã sống trong ảo tưởng nên thêm thắt sao Hỏa có chiến tranh.
Trên hành tinh chúng ta đang sống có nhiều hiện tượng xảy ra như các sự việc xuất hiện  những  đĩa  bay  mà  các  nhà  khoa  học  và các nhà hiểu biết chưa xác định rõ đĩa bay xuất



phát  từ  hành  tinh nào  nên  đều  tưởng  nghĩ, trong tưởng tri cho rằng đĩa bay là do người từ sao Hỏa  đến  hành  tinh chúng  ta  thám  hiểm. Lúc bây giờ các nhà khoa học chưa thám   hiểm sao Hỏa  được  nên  đều  nghĩ  tưởng  sao Hoả  là một hành tinh sống như quả Địa cầu của chúng ta đang ở. Cậu bé này chỉ là một thầy phù thủy trong  kiếp  trước  thường  sống  trong  tưởng  uẩn do tu  luyện  các  pháp  môn  như:  như  Mật  tông vẽ  bùa,  bắt  ấn,  niệm  chú,  hoặc  tập  luyện  các loại thiền định ức chế tâm, nên lọt vào những trạng thái của thiền định tưởng. Vì thế, thường phát  ngôn  theo  tưởng  uẩn  dẫn  dắt  nói  mà  ý thức không chủ động, không điều khiển tưởng thức,   không  làm  chủ  được   lời   nói.  Nói  như người lên đồng nhập cốt.
Theo quy luật của nhân quả hiện tại thì những lời nói mơ hồ không chính xác của cậu khiến mọi  người  không đủ lòng tin nên mới có những câu hỏi về cậu bé.
Trong  những lời nói của cậu có điều đúng nhưng  cũng  có  điều  không  đúng.  Vì thế,  chúng ta biết chắc kiếp trước của cậu là một thầy phù thủy, là một chiêm tinh gia. Đây, chúng ta hãy nghe tiếp cậu trả lời:
Phóng viên hỏi:



“-   Hiện   nay  có   sự   sống   trên   sao  Hoả không?
- Có. Nhưng  nhiều năm qua hành tinh  đã mất   khí   quyển   vì  thảm   họa   toàn   cầu.   Tuy nhiên,  người  sao Hoả  vẫn  sống  dưới  mặt  đất. Họ thở bằng khí carbonic.
- Những người sao Hoả trông thế nào?

-  Họ  rất  cao, cao hơn  7  m.  Họ  sở  hữu những năng lực lạ thường.
Bà Nadezhda Kipriyanovich cho biết:  “Khi chúng  tôi  đưa cậu  bé  ra trước  nhiều  nhà  khoa học,  bao gồm  các  chuyên  gia  UFO,  thiên  văn, sử học, họ đồng ý rằng cậu bé không thể bịa ra những chuyện như  vậy. Những thuật ngữ khoa học và ngoại ngữ mà Boriska nói thường được các  chuyên  gia  nghiên  cứu  lĩnh  vực  này  sử dụng’’.  Các bác sĩ về y học cổ truyền thừa nhận năng lực phi thường của cậu bé, mặc dù họ không  tin  cậu  từng  sống  trên  sao Hoả  từ  kiếp trước”.
Những  câu  trả  lời  của  câu  bé  Boriska  nói về  người  sao Hỏa  ở  dưới  lòng  đất  sống  như chồn, thở bằng khí  carbonic và cao 7m. Điều đó là nói trong tưởng của cậâu nên không đúng sự thật.  Trong  khi giáo  sư Trịnh  Xuân  Thuận  đã



xác định sao Hỏa không có đời sống tinh thần. Như vậy không có người sao Hỏa. Không có người  sao Hỏa thì làm  sao có  chiến tranh trên sao Hỏa?  Cậu  bé  nói  trong  tưởng,  đã  được  ghi nhận  những  hình   ảnh  chiến  tranh trong  cõi thế gian của loài người.
Một  người  có  Tam Minh  trong  vũ  trụ  này có  những  hành  tinh nào  xảy  ra điều  gì mà  họ không  biết.  Cho nên,  cậu  chỉ  nói  trong  tưởng mà thôi.
Mọi  người  trên  hành  tinh này  cũng  đang sống trong tưởng tri. Họ tưởng cảnh giới Thiên đàng có Ngọc Hoàng Thượng Đế, có Nam Tào, Bắc Đẩu, có thiên binh, thiên tướng. Đó là cõi Trời được cai trị cũng giống như các nhà vua phong kiến cai trị cõi thế gian vậy. Cõi trời mà như  vậy  sao gọi  là  cõi  Trời  được?  Con  người thật là điên đảo sống trong ảo tưởng.
Đã không có con người trên sao Hỏa thì làm  sao có  sự tương ưng với  cha mẹ  trên hành tinh này mà sinh ra cậu bé Boriska. Cậu bé Boriska  chỉ  là  một  con người  trên  hành  tinh này  có  công  phu  tu  tập  Mật  tông  hoặc  Thiền tông  nên  đã  rơi  vào  trạng  thái  tưởng.  Vì  thế, khi sinh  cậu  ra  đời  là  có  những  hiện  tượng thần  đồng  tiên  tri tưởng  khiến  mọi  người  xôn



xao làm  động  cả  thế  giới,  nhưng  cậu  bé  tưởng này nói không đúng hoàn toàn vì nhân quả không  ai  nói  về  tương  lai  đúng  cả.  Cậu  bé Boriska tự  nói  theo  tưởng  của  cậu  là  tự  cậu  đã làm mất uy danh của cậu. Cho nên, ở đời ai muốn  nói  ra một  điều  gì thì phải  nói  đúng  sự thật, đừng nói sai sự thật, đừng nói trong tưởng tức là đừng tiên tri một việc gì khi việc ấy chưa xảy ra. Đây chúng ta hãy lắng nghe cậu bé Boriska nói về tên các hành tinh trong hệ mặt trời  và  các  vệ  tinh của  chúngï:  “Bà  Nadezhda cho biết: “Nó có thể gọi tên tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời và các vệ tinh  của chúng. Nó cho tôi  biết tên và  số lượng ngân hà. Đầu tiên, tôi  tỏ ra sợ hãi  và nghĩ  rằng con mình  bị  thần kinh  và quyết định kiểm tra xem các tên này có thật   không.   Tìm   xem  trong  vài   quyển   sách thiên  văn,  tôi  bị  sốc  khi  phát  hiện  ra cậu  con trai chưa đầy 3 tuổi của mình  biết rất nhiều về môn khoa học này”.
Đọc  xong  đoạn  này  chúng  tôi  biết  ngay tiền thân cậu bé Boriska là một  giáo sư dạy về môn  thiên  văn  học  trên  hành  tinh này.  Vì chỉ có  trên  hành  tinh này  con người  mới  đặt  tên cho các hành tinh trong hệ mặt trời chứ làm gì người  Hoả  tinh mà  biết  tên  các  hành  tinh của



chúng ta đặt. Phải không quý vị? Nếu có người sao Hỏa  thật  sự  thì họ  phải  đặt  tên  khác  cho các  hành  tinh trong  hệ  mặt  Trời  này  thì làm sao lại có tên giống như chúng ta đã đặt. Ví dụ: Chúng  ta  gọi  mặt  Trời,  mặt  Trăng,  sao Chổi, sao Mai,  sao Hôm,  sao Vua, sao Bắc  Đẩu,  sao Cày, Kim  tinh, Mộc tinh, Thủy tinh, Hỏa tinh, Thổ tinh thì người Hỏa tinh phải đặt tên khác sao lại  dùng  tên  của  chúng  ta,  như vậy  cậu  bé này không phải  là  người Hỏa tinh mà là người trên hành tinh của chúng ta chết  đi tương ưng tái sinh làm con của bà Nadezhda.
Vả   lại   nếu   có   người   sao  Hoả   thì  thổ nhưỡng khí  hậu thời tiết nóng lạnh, mưa, nắng, gió bão đâu giống như trên hành của chúng ta, vì  thế  con người  trên  sao Hỏa  tính tình phải sai khác không giống như con người trên hành tinh của chúng ta thì làm sao mà tương ưng với con người trên trái đất mà sinh họ ra được.
Ví  dụ:  Trên  một  dải  đất  hình  cong chữ  S đất  nước  Việt  Nam,  từ  Bắc  chí Nam  người  dân ở miền Bắc tính tình giọng nói không giống người dân miền Nam và miền Trung. Ngược lại cũng vậy tính tình giọng nói của người dân mỗi miền đều  khác  nhau, còn xa hơn mỗi  nước  đều khác  nhau  từ  màu  da sắc  tướng,  từ  tiếng  nói,



tính tình đều  có  sai  khác,  nhưng  họ  là  loài người  cùng  sống  chung  nhau  trên  một  hành tinh loài người mà còn sai khác như vậy huống là  người  ở  hành  tinh khác.  Cho nên,  chúng  ta biết  chắc  sự  sống  trên  hành  tinh này  còn  sai khác huống là ở hành tinh khác thì sự sai khác còn  gấp  mấy  trăm  ngàn  lần.  Và  như  vậy  làm sao có  tương  ưng với  sự  sống  trên  quả  Địa cầu của chúng ta được. Phải không quý vị?
Môi  trường  sống  ở  đâu  thì phải  phù  hợp với sự sống ở đó, cho nên sự tương ưng là phải tương  ưng  giống  nhau  thì mới  hòa  hợp  được nhau.
Người  ở  hành  tinh khác  không  thể  tương ưng tái sinh vào hành tinh chúng ta được, vì ở đâu có sự sống riêng ở đấy. Chỉ khi nào có hai hành tinh có sự sống giống nhau thì mới tương ưng tái sinh. Vì thế, nhân quả cũng theo môi trường sống mà hoạt động thành, trụ, hoại, không theo qui luật các pháp vô thường sinh diệt.




NGƯỜI SAO HỎA CÓ TƯƠNG
ƯNG VỚI NGƯỜI THẾ GIAN KHÔNG?


Hỏi:  Theo  bài  báo  này  thì   chuyện  tái sanh  của  một  người  từ  hành  tinh   khác  tương ưng với  Cha Mẹ  trên trái  đất vẫn có  khả năng phải không thưa Thầy?
Đáp: Không, không thể tương ưng được. Thầy đã trả lời theo bài báo trên thì chuyện tái sinh  của  một  người  từ  hành  tinh khác  tương ưng với cha mẹ trên trái Đất thì không có khả năng  tái  sinh  được.  Vì  hành  tinh khác  không thể  tương  ưng với  hành  tinh chúng  ta  được.  Ở đâu có môi trường sống riêng ở đó.





SAO HỎA  CÓ SỰ SỐNG KHÔNG?

Hỏi:  Sự  thật  là  trên  sao Hỏa  có  sự  sống không  hay  chỉ   là   một   hành  tinh   chết  thưa Thầy?
Đáp: Thầy đã  trả  lời  câu  hỏi  này của con qua lời xác định của Giáo Sư Trịnh Xuân Thuận



“Sao  Hỏa  là  một  hành  tinh chưa có  người  sao
Hỏa sống ở đó”.





TÊN CÁC HÀNH  TINH

Hỏi:  Tại  sao đứa  bé  lại  có  khả  năng  nói tên các hành tinh  khác trong vũ trụ?
Đáp:  Ở   trên  Thầy  đã  trả  lời  câu  hỏi  của con: Cậu bé Boriska chỉ là hậâu thân của một giáo sư trên hành tinh này dạy môn thiên văn học.





CHỚ NÊN TIN

Hỏi: Những lời tiên tri của em bé về tương lai năm 2009 và 2013 có thế tin  được không?
Đáp:   Những   lời   tiên   tri  của   cậu   bé Boriska  về  tương  lai  năm  2009 và  2013 đừng nên tin mà hãy tin vào nhân quả.




THA TÂM THÔNG

Hỏi: Ý  thức về các  hành động xấu mà  em bé  biết  rõ  hậu  quả  của  các  hành  động  đó  do đâu  mà  có  vì em là  một  người  chưa biết  gì về đạo đức nhân bản - nhân quả ?
Đáp:  Những  điều  câu  bé  biết  về  người khác nói ra đúng nhân quả là do tưởng uẩn của cậu lưu xuất giao cảm như: “Sau đó, Boriska bắt đầu nói với mọi người về tội lỗi của họ. Cậu nói với một chàng trai gặp trên đường rằng anh ta nên từ bỏ ma tuý, nói với một ông chồng không nên lừa dối vợ... Những lời  tiên tri này  thường cảnh  báo  mọi  người  về  các  rắc  rối  và  tai  họa sắp đến”.
Tưởng cậâu  rất  mạnh thường báo  động vào thân cậu: “Nadezhda  để  ý  rằng  con  trai  của  bà thường cảm thấy khó chịu về một thảm họa nghiêm  trọng  sắp  đến.  “Khi  chiếc  tàu  ngầm Kursk sắp chìm, Boriska tỏ vẻ rất đau đớn. Nó cũng   cảm   thấy   đau   khổ   trong  cuộc   khủng hoảng  con tin  ở  Beslan  và  không  chịu đi học trong những  ngày  diễn  ra tấn  thảm  kịch  này”, bà nhớ lại.
Khi  được  hỏi cảm  giác về những ngày xảy ra thảm  kịch  ở  Beslan,  Boriska  cho  biết  cậu



như  bị  đốt  nóng  từ  bên  trong. “Giống  như  có một  ngọn  lửa  đang  cháy  ở  bên  trong  tôi.  Tôi biết rằng câu chuyện ở Beslan sẽ có một kết cục khủng   khiếp”.   Con   người   bình   thường   của chúng ta cũng có sự cảm nhận nhưng yếu hơn cậu bé này. Khi có điều gì hoặc tai nạn sắp xảy ra thì mắt  giựt,  tâm  hồi  hợp,  cảm  nhận  nóng ruột hoặc chiêm bao. Tất cả những sự việc đó xảy ra đều do tưởng uẩn báo động tác dụng vào thân và tâm của chúng ta, không có gì lạ cả.





HÀO QUANG

Hỏi: Những vầng hào quang sáng xung quanh   của   một   người   có   liên   quan   đến   từ trường thiện và từ trường ác hay không?
Đáp:  Cậu  bé  này  tự  xưng  mình  là  người sao Hỏa mà lại  phóng xuất  hào  quang như chư Phật Đại Thừa: “Gần đây, Boriska đã khiến các nhà khoa học Nga quan tâm. Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu sóng vô tuyến và từ tính của  trái  đất,  Viện  hàn  lâm  khoa  học  Nga  đã chụp  ảnh  quầng  sáng  phát  ra mạnh  mẽ  một cách  bất  thường  của  cậu  bé”.  Một  người  phóng



xuất được hào quang là người ấy phải có tu tập thiền định. Đọc câu chuyện cậu bé Boriska chúng ta nhận xét cậu dùng toàn thần thông tưởng:  từ  sự  tiên  tri,  sự  giao  cảm  và  nói  về nhân quả của người khác đến phóng hào quang toàn  là  tưởng  uẩn,  chứng  tỏ  cậu  bé  này  chỉ  là tiền  thân  một  Thầy  phù  thủy  có  khả  năng luyện  tập  huân  tu  nên  cậu  nhớ  lại  trong  đời này. Tất  cả  những việc  làm  của cậu  không gây đau khổ cho người khác thì có liên quan đến từ trường thiện còn nếu những lời nói của câu gây hoang mang dao động xôn xao dư luận thế giới thì hào  quang của cậu  liên quan đến từ  trường ác, và cậu cũng phải trả quả ấy.





LUÂN HỒI




Câu hỏi của HCD


Hỏi: Cái gì luân hồi hay tái sinh?

Đáp: Trả lời ngắn gọn theo thuyết nhà Phật   ‚NGHIỆP    ĐI    TÁI    SANH   LUÂN    HỒI‛, nhưng trả lời như vậy quý vị khó hiểu và sẽ hỏi nghiệp  là  cái  gì?  Có  phải  nghiệp  là  linh hồn, thần thức của người chết hay không?



Chúng  tôi  là  những  người  tu  theo  Phật giáo thì phải  trả lời đúng nghĩa của Phật giáo. Đức Phật dạy: ‚Con người thừa tự nghiệp‛. Vậy nghiệp là gì?
Nghiệp tiếng phạn là Karma có nghĩa là những  việc  làm  hằng  ngày  của  một  con người do  thân,  miệng,  ý  tạo  tác  thiện  hay  ác.  Từ hành  động  tạo  tác  thiện  ác  đó  mà  con người cảm  thụ  được  hạnh phúc  an vui  hay phiền não đau khổ.  Sự  cảm  thụ  được  hạnh  phúc  an  vui hay phiền não đau khổ, đó gọi là Nghiệp nhân. Nghiệp  nhân  được  huân  tập  hằng  ngày,  nghĩa là mỗi ngày được tăng thêm sự phiền não đau khổ  hay  hạnh  phúc  an vui.  Sự  phiền  não  đau khổ hay hạnh phúc an vui được tăng lên thì gọi là Nghiệp lực. Nghiệp lực có một sức hút rất mạnh. Ví dụ: Khi vừa nghe người khác mạt sát nói xấu mình  tức thì nghiệp sân của mình  phát khởi  rất  nhanh.  Sự  phát  khởi  rất  nhanh  của tâm sân gọi là nghiệp lực còn gọi là sức hút của nghiệp sân. Sức hút của nghiệp sân gọi là từ trường, nó cũng giống như từ trường của nam châm. Có sức hút của từ trường nam châm thì phải có cục nam châm và thanh sắt. Có sức hút của nghiệp thì phải có sáu dục và sáu trần. Sáu dục gồm có:



1-        Nhãn thức dục

2-        Nhĩ thức dục

3-        Tỷ thức dục

4-        Thiệt thức dục

5-        Thân thức dục

6-        Ý thức dục

Sáu trần gồm có:

1-        Sắc trần

2-        Thinh trần

3-        Hương trần

4-        Vị trần

5-        Xúc trần

6-        Pháp trần

Sáu dục tiếp xúc sáu trần tăng trưởng tâm tham, sân, si, mạn, nghi. Do tăng trưởng tâm tham, sân, si, mạn, nghi mà sinh ra nghiệp lực. Nghiệp  lực  còn  gọi  là  sức  hút  của  nghiệp  hay gọi là sức từ trường của nghiệp.
Sức  hút  từ  trường  của  nghiệp  tương  ưng với tâm tham, sân, si, mạn, nghi của người, của loài động vật khác mà sinh ra nên gọi tắt làø nghiệp đi luân hồi.



Vì không rõ chỗ này nên kinh sách phát triển  và  kinh  sách  của  các  tôn  giáo  khác  cùng mọi  người  còn  trong  trí hữu  hạn  nên  dựng  lên một  linh hồn,  một  thần  thức  đi  tái  sinh  luân hồi, chứ không ngờ rằng trong thân ngũ uẩn không có linh hồn, không có thần thức. Khi người chết là năm uẩn tan rã sạch, không còn một uẩn nào cả, chỉ còn nghiệp lực thiện ác mà thôi.  Đây  là  câu  trả  lời  đúng  theo  nghĩa  của Phật giáo ‚NGHIỆP ĐI  LUÂN HỒI‛.  Nhưng  mấy ai đã chịu hiểu nghĩa cho rõ ràng và ai là người giải thích cho mọi người hiểu?
Chúng tôi cố gắng dùng ngôn ngữ thông thường  hiện  có  để  giải  thích  cho  mọi  người hiểu. Mong sao sự giải thích của chúng tôi giúp quý  vị  tiếp  thu  được  phần  nào  thì đó  là  phần danh  dự  và  điều  ước  vọng  của  chúng  tôi.  Vì ngôn  ngữ  để  giải  thích  chỗ  này  không  đủ  xin quý vị cảm thông cho.
Cũng trong câu hỏi này qua sự giải thích của  một  người  nào  đó  khiến  cho quý  vị  hiểu lầm  nên lại  có  một  câu  hỏi  kế  tiếp. Vậy chúng tôi xin mạo muội trả lời để quý vị hiểu thêm về quy luật của nhân quả.



CÁI GÌ CHỊU HẬU QUÂ THIỆN ÁC NẾU  KHÔNG  CÓ  LINH HỒN

Câu hỏi của HCD


Hỏi: Kính thưa Thầy! Từ trường nghiệp ác  đi tái  sinh  chịu hậu  quả,  chứ  người  làm  ác đâu có đi tái sinh mà chịu hậu quả. Ví dụ: Một người  đi ăn  trộm  làm  giàu  sung sướng  mà  kẻ vô  can bị  ở  tù.  Vậy  đâu  là  đạo  đức  nhân  quả? Xin Thầy giải thích cho chúng con được hiểu. Thành  thật  biết  ơn Thầy  (Câu  hỏi  này  chúng con  dựa  vào  sự  nghi  ngờ  của  anh  HCĐ  mà dâng lên thưa hỏi, xin Thầy từ bi thứ lỗi cho).
Đáp: Ở  câu hỏi trên đã  được giải đáp nghiệp đi tái sinh luân hồi, quý vị đã hiểu biết rõ nghiệp là cái gì rồi. Còn câu hỏi dưới đây có nghĩa là người làm ác mà kẻ khác thọ quả khổ, giống như kẻ ăn mắm người khát nước. Xin quý vị  hãy  lắng  nghe  cho kỹ  câu  trả  lời  về  nhân quả mà từ xưa đến nay người ta hiểu nhân quả hời hợt quá nông cạn. Trước tiên chúng tôi xin nhắc  lại  nghĩa  của  nhân  quả.  Vậy  nhân  quả nghĩa là gì?



Nếu  nói  theo  nghĩa  của thảo  mộc  nhân  là cái  hạt, còn quả  là  cái  trái; nói  theo  nghĩa của loài người thì nhân là việc làm; quả là kết quả, là  hậu  quả. Giải  nghĩa  như  vậy có  đúng  không quý vị?
Một  việc  làm  ác  thì hậu  quả  sẽ  chịu  lấy quả khổ đau.
Ví dụ 1:

- Một  người  ăn  trộm  lấy  của  cải  tài  sản của  người  khác  thì kết  quả  sẽ  bị  người  ta  bắt đánh đập  và  tù  tội. Tương lai  người  ấy  cũng bị trộm cắp tài sản. Đó là nhân quả hiện tại và tương lai ông A làm ông A chịu.
- Một  người  ăn  trộm  lấy  của  cải  tài  sản của người khác khiến cho người mất của cải tài sản  khổ  đau. Từ  trường  nghiệp  tham  lấy  của cải  tài  sản  và  từ  trường  nghiệp  bị  mất  của  cải tài  sản  hợp  chung  lại  thành  một  từ  trường tương  ưng  với  người  có  tâm  tham  lam  và  sợ mất  của cải  hợp duyên sinh ra một  người khác để  chịu  quả  báo  đau khổ  bị  người  khác  lấy  của cải tài sản. Đó là nhân quả hiện tại ông A làm mà ông B chịu quả khổ đau.
Ví dụ 2: Một người bắt gà làm thịt, khi hành động cắt  cổ  gà, con gà  đau đớn giãy  giụa



kêu  la,  nhưng  không  thoát  khỏi  bàn  tay  hung ác của con người, cuối cùng con gà chết để trở thành thực phẩm cho con người.
Hành  động  cắt  cổ  con gà  là  nhân  ác;  còn con gà  bị  giết  đau đớn  giãy  giụa  kêu  la  là  quả
khổ.

Hành động cắt cổ con gà là nhân ác là nghiệp ác. Nghiệp  ác ấy tương ưng sinh ra con gà  để  trả  quả  báo  cắt  cổ.  Đó  là  nghiệp  ông  A làm mà ông B chịu.
Còn  con gà  bị  giết  đau đớn  giãy  giụa  kêu la  là  nghiệp  quả  khổ.  Nghiệp  quả  khổ  tương ưng vào bản thân người cắt cổ gà nên phải chịu quả  bệnh  tật  nơi  thân  đau nhức  nơi  cổ  họng. Đó là nghiệp ông A làm ông A chịu trong hiện kiếp.  Nếu  ông  A cứ  giết  gà  thì nghiệp  quả  ác tương  ưng vào  cận  tử  nghiệp,  khi bỏ  thân  này ông A phải  tái  sinh nhiều  gà, vịt,  heo, dê v.v.. để  trả  quả  giết  hại.  Trong  khi đó  ông  A  vẫn còn  sống  nhưng  những  hành  động  ác  của  ông vẫn  tiếp  tục  đi  tái  sinh  luân  hồi  làm  thân  gà, vịt, heo, dê, bò, ngựa để trả nghiệp ác.
Quý vị có thấy nhân quả thảo  mộc không? Mặc dù cây cam mẹ còn sống nhưng những cây cam con vẫn đâm cành ra bông trái.



Cho nên,  mọi  vật  trên  thế  gian  này  đều sinh ra từ nhân quả, có vật gì được sinh ra mà ở ngoài nhân quả không?
Mọi vật sinh ra đều do duyên hợp tạo thành,  mà  đã  duyên  hợp  tạo  thành  thì không thể  nào  ra khỏi  quy  luật  sinh  diệt  của  nhân
quả.

Vì thế, nhân quả trùng trùng duyên khởi, trùng   trùng   duyên   sanh,  trùng   trùng   duyên diệt. Do đó, mọi vật đều phải theo quy luật: thành,  trụ,  hoại,  không  của  nhân  quả.  Không có một vật gì thường hằng vĩnh viễn trên hành tinh này.
Cho nên,  nhân quả thiện ác là một  bi hài kịch đang  diễn  xuất  theo  qui  luật  vận  hành sinh  diệt  của  vũ  trụ,  vì  không  hiểu  chúng  ta lầm chấp cái ta nên bị luân hồi mãi mãi.





NHIẾP TÂM KHƠNG VỌNG TƯỞNG

Câu hỏi của HN


Hỏi: Hiện nay con đang có một vướng mắc  trong tu  tập.  Đấy  là  những  lúc  con ngồi



thiền  và  cảm  thấy  an lạc,  nhưng  nhiều  lúc  lại có vọng tưởng nổi lên trong đầu và không thấy an  lạc  nữa.  Con không  biết  làm  cách  nào  để dẹp  bỏ  những  vọng  tưởng  đó.  Mong  các  Thầy và các đạo hữu chỉ dạy. Con xin cám ơn!
Đáp: Khi ngồi  thiền vắng vọng tưởng con có  cảm  nhận  sự  an  lạc,  đó  là  con đã  rơi  vào thiền  tưởng.  Sự  an lạc  ấy  gọi  là  xúc  tưởng  hỷ
lạc.

Còn  khi nào  ngồi  thiền  có  vọng  tưởng  thì an lạc  không  có.  Như  vậy  con đã  tu  tập  thiền định gì mà không nhiếp và an trú tâm được?
Muốn  nhiếp  được  tâm  và  an  trú  thì giới luật phải sống nghiêm chỉnh và còn phải tu tập Định Vô  lậu,  nhờ  có  sống  đúng  giới  luật  và  tu tập Định Vô Lậu thì tâm con sẽ ly dục ly ác pháp,  nhờ  có  ly dục  ly ác  pháp  thì vọng  tưởng sẽ không còn.
Tu tập đúng pháp khi ngồi thiền thì nhiếp tâm  và  an  trú  tâm  một  cách  dễ  dàng,  chứ không  phải  tu  tập  như  con  lúc  không  niệm khởi, lúc có niệm khởi mà không biết làm sao?
Một người tu tập thiền của Phật giáo khi nào  có  Định Như  Ý  Túc  thì mới  nhập  được  các thiền định còn chưa có Định Như Ý Túc thì nói



tu tập thiền định là nói đến định tưởng. Định tưởng là một loại thiền định của ngoại đạo nên không có  phương pháp  dẫn tâm  nhập  định mà chỉ ức chế tâm cho hết vọng tưởng bằng  những phương pháp tập trung tâm như sổ tức, tùy tức, niệm Phật, tham công án, tham thoại đầu, phòng  xẹp  Minh  Sát  Tuệ  v.v..  Tu  tập  những pháp  này  bị  căng  mặt,  nhức  đầu,  bị  rối  loạn thân  kinh, tẩu  hỏa  nhập  ma, con người  tâm  ý ngơ  ngơ  ngác   ngác   không  còn  bình   thường, luôn  sống  đặïc  dị,  điên  thì chưa điên  mà  tỉnh thì không tỉnh.
Khi tu tập thiền định thì các con nên chọn một vị Thầy giới luật sống nghiêm túc và đã nhập  các  Thánh  định,  thực  hiện  Tam  Minh xong, còn những Thầy giới luật sống chưa nghiêm túc và đã chưa nhập các Thánh định, chưa thực  hiện  Tam  Minh  xong  mà  tu  thiền định với  họ  thì rất  nguy hiểm  đến  sinh  mạng của các con. Cần phải lưu ý và cảnh giác.






NGHIỆP




Hỏi: 1- Nghiệp là cái gì?




Câu hỏi của HN


Nếu nghiệp là kết quả của hành động, không  phải  là  một  chủ  thể  thì  làm  sao nó  lại tái sinh luân hồi được?

Đáp:  Nghiệp  là  do  các  hành  động  vô minh của các duyên hợp và các duyên tan trong môi   trường   sống   tạo   thành,   nên   các   hành duyên  hợp  và  các  duyên  tan  trong  môi  trường nó  là  chủ  thể  tạo  tác  ra  nghiệp,  nhưng  các hành duyên hợp và các duyên tan trong môi trường sống là pháp vô thường, còn nghiệp là những từ  trường do những hành động thiện ác của các duyên hợp và các duyên tan trong môi trường sống tương ưng với những hành động vô minh thiện ác của môi trường sống mà tiếp tục tái sanh luân hồi nên gọi là duyên hợp.

Thân  tâm  con người  là  hành  một  duyên hợp và cũng là một hành duyên tan của môi trường sống, cho nên nó là các pháp vô thường. Nó  là  các  pháp  vô  thường  nên  không  đi  tái sanh  luân  hồi,  mà  do các  hành  động  thiện  ác



của nó phóng xuất ra những từ trường nghiệp thiện  ác  mà  kinh sách  Phật  gọi  tắt  là  nghiệp. Nghiệp ấy tương ưng với mọi người nên mới có tái  sinh  luân  hồi,  chứ  không  phải  tâm  con người đi tái  sanh, vì tâm con người  là  pháp  vô thường như trên đã  nói. Pháp vô thường không thể đi tái sinh được.





NGHIỆP  LÀNH CỦA PHẬT

Câu hỏi của HN


Hỏi: 2- Nếu còn nghiệp thì  còn tái sanh thì  nghiệp  lành  của  đức  Phật  vẫn  đang  phủ khắp thế giới này, sao nói Người đã thoát khỏi luân hồi sinh tử?
Đáp: Nghiệp lành của Phật là vô nghiệp (vô lậu), nên đức Phật đã thoát ra khỏi luân hồi tái sinh.
Nghiệp chia làm 3 loại:

1-        Nghiệp ác hữu lậu

2-        Nhiệp thiện hữu lậu

3-        Nghiệp thiện vô lậu.



Người ở đời thường sống tạo tác ra hai nghiệp một là thiện hai là nghiệp ác. Những nghiệp này đều là hữu lậu. Riêng đời sống đệ tử của đức Phật thường ngăn ác diệt ác, và diệt thiện  pháp  hữu  lậu  để  luôn  luôn  sống  trong thiện  pháp  vô  lậu,  vì  thế  từ  trường  vô  lậu không tương ưng với từ trường hữu lậu của môi trường  sống  thế  gian  nên  chấm  dứt  tái  sanh luân  hồi.  Cho nên,  từ  trường  vô  lậu  của  Phật đang phủ  trùm  khắp  thế  giới, nhưng  nó  không tái sinh luân hồi, vì không tương ưng.





NGHIỆP  LÀM SAO CHUI VÀO BÀO THAI

Câu hỏi của HN


Hỏi: 3-Một đứa bé khi mới thành hình, đâu đã làm được gì, đâu đã tạo nghiệp, sao nói nó  bị  nghiệp  dẫn,  thế  cái  nghiệp  đó  ở  đâu  ra, làm sao chui vào bào thai được?
Đáp:  Một  đứa  bé  khi mới  hình  thành  thì đó  là  hình   thành  thân  ngũ  uẩn  của  đứa  bé trong  bào  thai.  Hình  thành  thân  ngũ  uẩn  của đứa bé  trong bào  thai là  nghiệp  (thân nghiệp).



Thân  nghiệp  này  đứa  bé  co tay  duỗi  chân làm theo các hành động vô minh khi cơ thể lớn dần trong  bào  thai  nên  chật  chội  khó  chịu,  vì  khó chịu  nên  co tay  duỗi  chân  khiến  cho bà  mẹ  bị đau.  Những  hành  động  đó  gọi  là  nghiệp  thọ khổ  (khổ mẹ, khổ  con). Cho nên,  bảo  rằng đứa bé mới thành hình  đâu làm được gì, đâu đã tạo nghiệp, sao nói nó bị nghiệp dẫn?
Hành  động  co tay  duỗi  chân  của  bào  thai không phải là nghiệp sao?
Thân của đứa bé là nghiệp, còn bảo cái nghiệp  đó  ở  đâu,  thì cũng  giống  như  một  ông già  lẫn  lộn,  đang ở  trong  nhà  mà  hỏi  nhà  bác
đâu?

Nghiệp không có chui vào bào thai mà nghiệp  tương  ưng  với  nghiệp  cha  mẹ  của  cái bào  thai. Nghiệp tương ưng với cha mẹ của cái bào thai nên mới có bào thai. Vì tương ưng nên mới duyên hợp mà thành bào thai.
Ở  đây không có vật gì chui vào bào thai cả mà   chỉ   có   tương   ưng  duyên   hợp   mà   thành nghiệp mới (đứa bé).
Kính  thưa quý Phật tử! Chúng tôi cố gắng diễn  đạt  để  quý  vị  hiểu  một  chút  về  sự  tương ưng duyên  hợp  của nhân  quả  trong  môi  trường



sống trên hành tinh này.  Xin quý  Phật  tử  hãy đọc ĐẠO ĐỨC NHÂN BẢN - NHÂN QUẢ thì rõ.
Thăm  và  chúc  quý  Phật  tử  vui  mạnh  nhớ xả cho thật tốt.

Kính  thư
Thầy của quý Phật tử





SÁU THÁNG NGỒI
KIẾT  GIÀ KHÔNG ĂN UỐNG

Câu hỏi của Kim Quang


Hỏi:   Kính  thưa   Thầy!   Xin   cho  phép
chúng  con  được  hỏi:  “Có  một  thanh thiếu  niên
16 tuổi  người  Ấn Độ  ngồi  thiền 6 tháng không ăn uống đã làm chấn động cả thế giới. Hiện giờ mọi người muốn biết loaị thiền mà cậu bé đang nhập đó là loại thiền gì? Và thiền đó có phải là của  Phật  giáo  hay không?  Ngưỡng  mong Thầy từ bi chỉ dạy cho chúng con được rõ. Chúng con xin gửi cho Thầy một bản thông tin  được rải đi khắp nơi trên thế giới như sau:
CHUYỆN LẠ VỀ MỘT CHÚ BÉ Ở NEPAL



“Nepal:  Một  thiếu  niên  ngồi  thiền  trong 6
tháng không ăn uống.

Ram Bahadur Bamjan, tên cậu thiếu niên
16 tuổi, người Nepal, đã ngồi thiền định theo kiểu kiết già trong khu rừng Bara thuộc quận Katmandu trong 6 tháng mà theo lời đồn là không ăn uống gì cả và được nhiều người gọi là Phật, cuối cùng đã nói: “Tôi chưa phải là Phật. Tôi đang trên đường thành Phật”.
Hiện hàng ngày có hàng trăm người từ nhiều  nơi  trên  thế  giới  đã  đến  khu  rừng  nói trên  -  cách  thủ  đô  Katmandu  300  cây  số  và cách  xa lộ  8 cây  số  đường  bộ  gồ  ghề  - để  tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ này với một câu hỏi  giống  nhau:   Làm  sao  một  người  có  thể không ăn uống trong 6 tháng mà vẫn bình thường?
Các viên chức địa phương Katmandu đã yêu cầu các nhà khoa học của Viện Khoa học Hoàng gia Nepal và các nhà nghiên cứu Phật giáo điều tra về hiện tượng này, nhưng  cho đến nay chưa có kết luận nào được đưa ra.
Những  chi  tiết  về  cuộc  đời  tu  của  cậu thiếu  niên  16 tuổi  này  có  thể  kể:  Xuất  gia  từ năm  11 tuổi,  được  tu tập  ở  nhiều  nơi  từ  Nepal đến Ấn Độ, và sau 5 tháng trở về quê nhà, cậu



thiếu  niên  này  đã  ngồi  kiết  già  thiền  định trong rừng, không ăn uống gì cả trong 6 tháng qua.  Theo  người  anh  của  Ram  Bahadur Bamjan,  nhiều  nhân  chứng  cho biết  là  sau vài ngày thiền định, hào quang đã phát sáng trên trán và tay của Ram Bahadur Bamjan, nhưng những  gì  mà  một  số  phóng  viên  thấy  là  cậu ngồi  thiền định bình  thường theo kiểu  kiết già và chiếc áo nâu sòng đã trở nên bẩn thỉu.
Những học giả Phật giáo (Buddhist gurus) cho biết  là  họ  có  thể  xác  định cậu  thiếu  niên này có thật sự thiền định sâu không, nhưng  gia đình của Ram Bahadur Bamjan và dân làng tuyên bố không để ai đụng vào cậu, vì tu sĩ trẻ này cần ngồi thiền trong 6 năm. Về phía mình, Chính  phủ Nepal tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra, nhưng  cho đến  nay chưa thấy  bắt  tay vào  việc và cũng không có biện pháp gia tăng an ninh nào cho hiện tượng kỳ lạ này.
Tuy  các nhà khoa học và các  học giả Phật giáo không được dân làng và gia đình  cho phép đụng   chạm   vào   thể   xác   của   Ram  Bahadur Bamjan trong lúc cậu đang thiền định, nhưng các nhà khoa học đang tìm  cách nghiên cứu tu sĩ này từ một khoảng cách xa mà không nhất thiết phải đụng vào cơ thể của cậu.



Theo những nhân chứng có mặt tại chỗ, trong thời  gian  6  tháng  thiền  định vừa  qua, Ram Bahadur Bamjan chỉ bị can thiệp có một lần  (kéo  dài  trong vài  phút)  và  cậu  nói:  “Tôi đang  thiền  định  sâu  (deep meditation)  vì  sự bình an của nhân thế. Vì vậy, đừng gọi tôi là Phật. Tôi chưa phải là Phật. Tôi đang trên đường  thành  Phật.  Vì thế,  xin  vui  lòng  để  yên cho tôi thiền định  trong 6 năm”!
Đáp: Kính  thưa quý Phật tử! Tin tức này Thầy đã được đọc trên báo chí, nhưng Thầy không   thấy   có   gì  là   lạ   lùïng,   mà   chỉ   đáng thương  cho cậu  bé  ấy  mà  thôi,  chỉ  uổng  phí cuộc đời tu tập thiền định của cậu mà chẳng có lợi  ích gì cho bản thân và  người  khác. Nhất  là hiện  giờ  làm  hại  mọi  người  phải  tốn  hao tiền bạc   và   bỏ   công   sức   kéo   đến  chiêm   ngưỡng
‚Theo phóng  viên  đài  địa phương  thì  mỗi ngày có khoảng 10 ngàn người kéo đến chiêm ngưỡng‛. Như vậy số tiền chi cho xe cộ và  công sức của 10 ngàn người trong một ngày sẽ  hao tốn  biết  là  bao nhiêu  xin  quý  Phật  tử tính thử.
Đây  cũng  là  một  hiện  tượng  mê  tín thần thông. Những hiện tượng này thường xảy ra khắp  nơi  trên  thế  giới,  nay ở  nước  này,  mai  ở



nước khác ‚Chuyện lạ có thật‛. Phần nhiều những  chuyện  lạ  có  thật  này  không  thể  giải thích bằng ý thức được. Vì thế, có một số người nhẹ  dạ cả  tin mà  không tự  quán chiếu, soi  xét thấy biết những hiện tượng xảy ra rõ ràng có phải như thật không? Đừng để tưởng thức đánh lừa;   đừng  để  tâm  tham   đắm,   mê  mệt  thần thông  mà  làm  mờ  mắt,  mờ  tri kiến;  đừng  để tâm   vì  tin vào   thần  quyền  linh  thiêng  mù quáng, mà  bị  những người  khác lợi  dụng tưởng lừa dối, lường gạt. Hiện tượng của chú bé ngồi thiền  không  ăn  uống  là  một  hiện  tượng  lường gạt của những loại thiền định không đúng của Phật giáo.
Thiền định không ăn uống 6 tháng, một năm  hay  nhiều  hơn  nữa,  đó  cũng  chỉ  là  một loại  thiền ức  chế tâm.  Khi tu  thiền ức  chế tâm đều lọt vào trạng thái không tưởng, từ không tưởng lưu  xuất ra nhiều  trạng thái tưởng trong đó  có  trạng  thái  không  đói  khát,  không  muốn ăn  uống,  cho  nên  mọi  người  thấy  không  ăn uống  mà  sống  thì cho đó  là  một  trạng  thái  kỳ lạ.  Kỳ  lạ  đối  với  ý  thức  của  con  người,  chứ không kỳ lạ đối với người có trí tuệ Tam Minh. Ý thức con người không thể hiểu những trạng thái  kỳ  lạ  tưởng  đó,  cho nên  nó  dễ  thu  hút



những người có tính hiếu kỳ; có tính ham mê thần  thông;  có  tính mù  quáng  tin có  thế  giới siêu  hình,  có  thần  thánh,  có  ma  quỷ,  có  linh hồn  người  chết  v.v..  Vì  thế  làm  hao tiền  tốn của, phí công sức của mọi người rất lớn.
Trên đời này những hiện tượng kỳ lạ, những  loaị  thần  thông  mà  ý  thức  chúng  ta không thể hiểu và suy lường được như trên đã nói, đó là do tưởng uẩn của chúng ta hoạt động. Tưởng  uẩn  hoạt  động  là  do  ý  thức  chúng  ta ngưng hoạt  động.  Ý  thức  ngưng hoạt  động  xảy ra có hai trường hợp:
1- Do  tai   nạn   xảy   ra  khiến   thần   kinh tưởng hoạt động.
2- Do tu tập Khí  công, Nhân diện, Yoga và các loại thiền ức chế ý thức v.v..
Một  loại  thiền  ngồi  sáu,  bảy  tháng  hay một,  hai  ba, bốn  năm  không  ăn  uống  là  một loại  thiền  tưởng  như  trên  đã   nói.  Thiền  của ngoại  đạo.  Thiền  để  biểu  diễn  những  trò  lạ mắt;  những  trò  kỳ  đặc  để  thu  hút  và  lôi  cuốn mọi  người,  như  cậu  bé  Ram  Bahadur  Bamjan này chẳng hạn.
Thiền  Tưởng  gồm  rất  nhiều  loại:  Thiền
Đại  Thừa,  Thiền  Đông  Độ,  Thiền  Công  Án,



Thiền   Tham   thoại   Đầu,   Thiền   Tối   Thượng Thừa,  Thiền  Yoga, Thiền  Xuất  Hồn,  Thiền  Vô Vi, Thiền Lục Diệu Pháp Môn, Thiền Quán Sổ Tức, Thiền Minh Sát Tuệ, Mật Tông, Tịnh Độ Tông, Pháp Hoa Tông v.v..
Thiền Tưởng mà xưa kia đức Phật đã nhập Không Vô Biên Xứ Tưởng, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng  Xứ.  Khi nhập  xong đức  Phật  cảm  nhận không có giải thoát nơi thân tâm của mình  thì Ngài liền ném bỏ như ném bỏ một chiếc giày rách  không  hề  tiếc  công  khó  nhọc  của  mình. Còn  bây  giờ  chúng  ta  lại  đi  lượm  mót  những thứ thiền đồ bỏ này sao?
Cậu bé bị lừa đảo bởi thiền tưởng, một loại thiền mạo  danh thiền của Phật  giáo, nhưng  sự thật  không  phải  vậy.  Cậu  bé  đã  lầm  nên  mới bảo  với  mọi  người: “Tôi chưa phải  là  Phật. Tôi đang trên đường thành Phật”. Cậu có biết con đường thành Phật là con đường nào không? Mà dám khẳng định như vậy? Phật không thể tu thiền không ăn uống như cậu đâu? Thiền của Phật là ly dục ly ác pháp, chứ không phải nhập định  tưởng  không  ăn  uống  như  cậu  đã   nhập định 6 tháng nay.
Bốn  mươi  chín  ngày  tu  tập  dưới  cội  bồ  đề để chứng đạo, đức Phật có ngồi thiền không ăn



uống như cậu không? Đức Phật đã bỏ thiền không ăn uống. Cậu có biết không? Đức Phật ném nó như ném như ném một chiếc áo rách không  còn  mặc  được  nữa.  Muốn  biết  rõ  đức Phật tu tập như thế nào thì cậu nên nhờ một vị có Tam Minh sẽ xác định cho cậu biết. Nếu cậu không tìm được một người có Tam Minh thì cậu nên đọc lại Đại Kinh Saccaka: ‚Và này Aggivessana,  sau  khi Ta  ăn  thô  thực  và được sức lực trở lại. Ta ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái do ly dục sanh hỷ lạc, có tầm có tứ.  Này Aggivessana,  như  vậy lạc thọ  khởi lên  nơi  Ta  được  tồn  tại  nhưng  không  chi phối tâm Ta.  Diệt tầm và tứ, chứng và trú Thiền  thứ  hai, một  trạng  thái  hỷ  lạc  do định sanh, không tầm không tứ nội tĩnh nhất  tâm.  Này  Aggivessana,  như  vậy  lạc thọ khởi lên nơi Ta được tồn tại nhưng không chi phối tâm Ta.  Ly hỷ trú xả chánh niệm  tỉnh  giác,  thân  cảm  sự  lạc  thọ  mà các  bậc  Thánh   gọi   là   xả   niệm   lạc  trú, chứng  và  trú  Thiền  thứ  ba.  Này Aggivessana,  như  vậy  lạc  thọ  khởi  lên  nơi Ta  được tồn tại nhưng  không chi phối tâm Ta.  Xả  lạc,  xả  khổ,  diệt  hỷ  ưu  đã  cảm  thọ



trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này Aggivessana,  như  vậy  lạc  thọ  khởi  lên  nơi Ta  được tồn tại nhưng  không chi phối tâm Ta‛. (Kinh  Trung   Bộ  tập  I trang 540 Tạng  kinh Việt Nam). Cậu có nghe lời dạy này không? Đức Phật  nhập  bốn  Thiền  đâu  có  dạy  không  ăn uống  bao giờ.  Như  vậy  cậu  đã  tu  sai  mà  muốn thành  Phật  thì làm  sao thành  Phật  được  phải không cậu?
Cho nên đức Phật dạy: ‚Tâm định  tỉnh, nhu nhuyễn, dễ sử dụng, nhập thiền định không có khó nhăn, không có mệt nhọc‛. Vậy nhập  định như cậu  sao mà  khó  khăn, mệt nhọc quá vậy, 6 tháng không ăn uống mà chưa thành Phật, nếu cậu không biết thì cậu nên đọc tiếp đoạn kinh Đại Bát Niết Bàn kinh thuộc Trường  Bộ  tập  I trang  665  Tạng  kinh  Việt Nam: ‚Rồi  Thế  Tôn  nhập Sơ  thiền.  Xuất  Sơ thiền,   Ngài   nhập   Nhị   thiền.   Xuất   Nhị thiền, Ngài nhập Tam  thiền. Xuất Tam thiền, Ngài nhập Tứ thiền‛.
Như  vậy  trong  49 ngày  tu  tập  dưới  cội  bồ đề  đức  Phật  chỉ  chuyên  tu  tập  ly dục  ly bất thiện pháp trong bốn oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Và cuối cùng Ngài chứng đạo. Còn bây giờ



cậu  có  ly dục  ly ác  pháp  không?  Mà  cậu  dám bảo rằng cậu đang đi trên đường thành Phật?
Kính  thưa quý Phật tử! Chúng ta không còn  lạ  gì  với  các  hệ  phái  Phật  giáo  hiện  giờ khắp nơi trên thế giới mọi người đang tu tập thiền  tưởng,  nhất  là  khi đọc  kinh sách  Đại Thừa và  Thiền Đông Độ  đều  gán cho đạo Phật có  tám  mươi  bốn  ngàn  pháp  môn.  Cho  nên, pháp môn ngồi thiền không ăn 6 tháng cũng là pháp  môn  của  Phật.  Thật  là  oan  cho  Phật, thiền không có lợi ích cho mình,  cho người như vậy mà vẫn gán cho Phật giáo. Thế mà các nhà Phật học không lên tiếng đính chính hay các Ngài cũng chưa hiểu cho đó là thiền Phật giáo? Hiện  giờ  các  nhà  học  giả  Phật  giáo  họ  đều thông  suốt  giáo  lý  Nguyên  Thuỷ  nhất  là  các nước tôn thờ Phật giáo, lấy Phật giáo làm quốc giáo  như:  Cam pu chia,  Thái  Lan,  miến  Điện, Tích lan v.v..
Kính  thưa các bạn! Đọc hết toàn bộ kinh sách  Nguyên  Thủy  do  Phật  dạy.  Các  bạn  có thấy  bài  kinh  nào  đức  Phật  dạy  ngồi  thiền nhập định không ăn uống không?
Trước  những hiện tượng kỳ  lạ  thường xảy ra mà  ý  thức  con người  không  giải  thích được. Thầy đều hiểu biết rất rõ ràng, nhưng bàn luận



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!