Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT TẬP 8 -8

Ø         À         Ù         Ä         Ä


ĐÄO ĐỨC BIẾT ƠN

Là  sự  biết  ơn với  những người  giúp  đỡ mình  trưởng  thành,  giúp  mình  hiểu  biết,  giúp đỡ mình  trên mọi phương diện trong cuộc sống từ việc nhỏ tới việc lớn.
Đạo  đức  biết ơn thể  hiện qua câu cám ơn, cái mỉm cười, cái gật đầu, cái chấp 2 tay xá, sự tặng quà và sự thăm viếng nhau.
Đạo  đức  biết  ơn giúp  cho con người  tăng đạo  đức  nhân  bản,  luôn  biết  giúp  đỡ,  phục  vụ mọi  người,  không  kể  công  lao,  sẵn  sàng  làm việc  tốt  hy  sinh  cả  bản  thân,  mong rằng  đem lại niềm vui cho mọi người và mọi loài vật.
Trong  thưc  tế  đời  sống  hằng  ngày  chúng ta đã từng kinh nghiệm qua bản thân rất nhiều từ nhỏ cho tới lớn, ví dụ như:
- Nhớ ơn Thầy, Cô giáo dạy ở các trường. Đối với con thì không thể nào quên được những công  ơn  của  những  người  tạo  duyên  cho  con biết  được  Phật  pháp,  và  công  chỉ  bảo  dạy  dỗ của Thầy, Cô Út.
- Biết ơn sự chăm sóc và khám bệnh của các y tá, Bác sĩ.

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


- Biết ơn công nuôi dạy của Cha Mẹ, và những  lời  chỉ  dạy  của  từng  người  trong  gia đình, bà con, bạn bè.
Chúng  ta  hãy  biết  ơn  tất  cả  mọi  người giúp  đỡ  ta  trong  cuộc  sống  hằng  ngày.  Đừng xem  những  công  việc  bình  thường  đó  không ảnh  hưởng  đến  sự  trôi  chảy,  thuận  buồm  xuôi gió  của  cuộc  sống  của  chúng  ta.  Hãy  cám  ơn mọi  người  để  mọi  người  biết  giá  trị  việc  làm của mình.
Biết ơn anh tài xế xe buýt, anh lái xe ôm, xe xích lô, anh bán vé, các chị bán đồ ăn ngoài chợ,  các  người  quét  rác,  đổ  rác,  anh  đưa thơ, anh  tính tiền  điện,  tiền  nước,  tiền  điện  thoại
v.v..

Con có  một  anh  bạn  luôn  oán  trách  một bác  làm  ăn  chung với  anh  ta.  Bác  đó  đã  dạy cho anh ta nghề sửa máy, khuyên và động viên anh ta học xong đại  học, cho cổ phần tiệm  sửa máy  cho anh  ta  50%. Đối  xử  với  anh  ta  như con, luôn  luôn  chỉ  những  khuyết  điểm  của anh ta cho anh ta thấy để sửa sai. Vậy mà khi làm ăn  chung  thì tiền  bạc  không  sòng  phẳng  thì anh ta giận bác và thường nói xấu sau lưng bác. Con chỉ biết khuyên rằng anh ta nên bỏ những ý nghĩ xấu đó đi và hãy sống tôn trọng và biết

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


ơn bác như một người cha. Nhưng anh ta thì không  chịu  nghe  và  con thấy  điều  đó  làm  cho anh ta khổ quá và thật tội nghiệp cho anh ta.
Sự biết ơn là nghệ thuật nhạy cảm đối với những hành động thiện chí của mọi người. Từ một  việc  nhỏ  cho tới  việc  lớn,  ví  dụ  khi mình đang  nói  chuyện  với  bạn  bè  thì các  em trong nhà hay cháu làm nước, mang bánh ra mời, lúc đó mình  phải nói lời cảm ơn, với cái nhìn  mỉm cười,  nói  một  câu  khen  tặng  để  động  viên  các em hoặc cháu trong tương lai.
Đôi khi có trường hợp thật khó cho những người không biết cách tỏ lòng biết ơn, nhưng nếu  ta  thật  lòng,  muốn  thể  hiện tấm  lòng biết ơn  thì dù  cho có  ngại  ngùng,  câu  văn  không trôi chảy vẫn làm cho người nghe hiểu được và vui mừng.
Người  có  đạo  đức  biết  ơn  luôn  thấy  mọi điều thiện từ mọi người, nghĩa là mọi người dù có nói, hành động như thế nào thì ta biết rằng mọi  người  đều  muốn  tốt  cho ta.  Dù  đó  là  một lời  nói  trái  ý,  một  câu  la  mắng,  một  lời  ngăn
cản.

Người  không  có  đạo  đức  biết  ơn  thì khó gặp  được  mọi  người  giúp  đỡ,  và  nếu  có  thì chỉ có một lần thôi. Vì khi được người khác giúp đỡ

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


mà  ta không tỏ  thái  độ  biết  ơn thì người ta sẽ ngại  tiếp  xúc  với  ta.  Và  khi có  thái  độ  không biết ơn thì sẽ làm nhụt chí của những người có thiện tâm. Vì thái độ biết ơn là cách để động viên những người có thiện tâm.
Do đó, chúng ta đừng quên nói lời nói biết ơn, một lời cảm tạ, một vật tặng nhỏ, một cái mỉm  cười,  cái  nhìn  tri ân  v.v..  đều  là  những kích  tố  cho đạo  đức  nhân  bản  của  con người trên hành tinh này, và từ những sự biết ơn này mà  bao cuộc  sống của những người  khác  sẽ  tốt hơn.





ĐÄO ĐỨC HIẾU  SINH

Là   đạo   đức   biết   thương   yêu   mình, thương người và vật, không muốn làm cho ai phải  đau khổ cả, và  thấy rất là thương xót  khi có  ai  đó  đang sống  trong  đau khổ.  Để  có  được như  vậy  con tự  tư  duy  trong  cuộc  sống  hằng ngày con phải làm gì để thể  hiện đạo đức hiếu sinh  đó  qua những  điều  đức  Phật  dạy và  Thầy
dạy, chẳng hạn như:

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


-  Không giết hại mình, hại người và hại chúng sanh.
-   Không  ỷ  mạnh  hiếp  yếu  như  giết  các loài  côn  trùng  sâu  bọ,  kiến,  mối,  ốc  sên,  gián, dế, cào cào, châu chấu, chuột, giun, lăng quăng, muỗi, v.v..
-   Không phí phạm sức khỏe của mình  vào những công việc quá sức, không ham làm việc chạy theo các cám dỗ của danh và lợi.
-   Không  bóc  lột  sức  lao  động  của  người khác.
-   Không  đối  xử  dùng  gậy,  cây,  dây  roi đánh đập người và vật. Không dùng dao, búa, kiếm, mã tấu chém người. Không dùng súng, ná bắn người và vật. Không dùng điện châm chết các loài vật như cá, heo, bò, trâu, v.v..
-           Không  làm  nghề  chài  lưới,  câu  cá,  tôm

v.v..



-           Không săn bắn các loài động vật.

-           Không  ăn  thịt  động  vật,  không  uống

những thứ có sự đau khổ của chúng sanh trong đó  như  sữa  bò,  sữa  dê,  rượu  rắn,  rượu  tắc  kè, cao hổ, v.v..
-           Không nấu  rượu, bán rượu  hay các  chất gây say và tích trữ chúng.

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


-  Không dùng các loại đồ vật được làm từ thân  thể  của  các  loài  động vật  như dây nịt da cá sấu, đeo răng heo, răng cọp, áo  da, áo lông, quần da, nón lông, nón da, giày da, dép da, bóp da, túi da, khăn choàng lông thú, v.v..

-   Không dùng các thân thể động vật làm đồ  trang  trí trong  nhà  như  sừng  nai,  lông  hổ, lông báo, răng voi, v.v..
-  Không dùng sức lao động của các loài động vật để kéo  xe như bò, trâu kéo cày, cưỡi ngựa, cưỡi lừa, cưỡi lạc đà.
-   Không mua vui trên sự đau khổ của các loài  động  vật  như  đi  xem vườn  thú,  xem xiếc, xem biểu  diễn cá  heo, xem đua ngựa, đua chó,
v.v..

-   Không nuôi các loài động vật để lấy các bộ phận bên trong như mật gấu.
-   Không  kinh doanh  động  vật  như  nuôi cá,  tôm,  rắn,  cá  sấu,  ba ba, thỏ,  gà,  bò,  trâu, các loại chim, v.v..
-   Không mở các khu vui chơi bằng cá, câu tôm, bắt rắn.
-   Không  buôn  bán  kinh doanh  các  món thịt chín được nấu từ các loài động vật.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


-   Không  buôn  bán  kinh doanh người  như phụ nữ, trẻ em, thanh niên, v.v..
-   Không làm các dụng cụ săn bắn, bắt cá, tôm (như sản xuất súng, đạn, dao, lưỡi câu, lưới bắt cá, rọ bắt cá tôm) làm bẫy bắt thú.
-  Không làm nghề trung gian buôn bán người và động vật.
-   Không  làm  nghề  chuyên  chở,  vận  tải kinh doanh buôn bán người và động vật.
-   Không  mở  các  lò  giết  làm  thịt  chúng sanh.
-   Không mở các điểm thu mua thịt chúng sanh.
-  Không làm các nghề huấn luyện chúng sanh  như  huấn  luyện  các  con  vật  làm  xiếc (nghề này thường xuyên dùng dây roi đánh đập chúng sanh).
-  Không làm các nghề hát cải lương, hát vọng cổ gợi lên thất tình lục dục của con người làm cho con người đã khổ lại càng khổ thêm và sống trong ảo tưởng bi quan về cuộc sống.
-   Không  nói  lời  nói  và  có  ý  nghĩ  đồng tình hoặc  xúi  giục  người  khác  tự  tử,  hại  người hay hại chúng sanh.

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


-   Không  tham  gia  học  võ,  dưỡng  sinh, múa  kiếm,  múa  côn,  múa  đao. Vì các  môn  này làm  cho tâm  tánh hay giận tức, nóng lên rồi  ỷ có học võ rồi đánh người, đánh vật.
Biết được  những điều trên là ác thì chúng ta  không  nên  có  ý  nghĩ  hay  nói  lời  nói  với người  khác  về  việc  đồng  tình, khuyến  khích, xúi  giục  hay mừng rỡ  vui  mừng với  những việc làm ác.
Biết được những điều trên là ác nên con không  làm  nữa,  nghĩa  là  các  ác  pháp  đã 
làm thì chấm  dứt,  còn  chưa có  thì diệt  luôn  không cho xuất hiện nữa. Nghĩa là  khi con bỏ  một  ác pháp  xuống  thì thiện  pháp  xuất  hiện,  nhưng con vẫn  thấy  chưa đủ  cho nên  con muốn thiện pháp phải toàn vẹn. Mà cái toàn vẹn thiện mỹ thì con thấy  chỉ  có  Tứ  Vô  Lượng  Tâm  cho nên con đọc sách Tứ vô lượng tâm của Thầy viết và con nhận  ra rằng  trong  đó  toàn  là  pháp  hành chỉ dạy con cách thức tu tập để làm cho tâm từ, bi,  hỷ,  xả  xuất  hiện.  Đầu  tiên  con tự  viết  lại theo  đặc  tướng  của  con và  sau đó  mỗi  ngày  cố gắng tư duy về Tứ vô lượng tâm theo dàn bài có sẵn. Bài Tứ Vô Lượng Tâm con tính là chèn thêm  vào  chỗ  này  để  thấy  được  muốn  có  đạo đức hiếu sinh thì phải trau dồi tâm Từ, Bi, Hỷ,

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


Xả,  nhưng  vì  bài  dài  quá  cho  nên  con  làm thành  một  bài  riêng  với  tên  là  “Quán  Tứ  Vô Lượng  Tâm”.  Sau  khi  tu tập  một  thời  gian con đã nhận ra sự công hiệu của Tứ vô lượng tâm là luôn luôn biết yêu thương mọi người và mọi loài vật, dù là người đó có hại mình  đi chăng nữa.
Có sống đúng đạo đức hiếu sinh thì con luôn thấy hài hòa giữa muôn vật, luôn luôn muốn đem hạnh phúc đến cho mình,  cho người và mọi loài; luôn thông cảm nỗi khổ của chúng sanh;  biết  thương  xót  chúng  sanh  đang  sống trong  ác  pháp;  từ  đó  những  lời  nói  và  hành động  của  con không  còn  muốn  làm  cho ai  khổ cả, lúc đó thì làm sao mà có thể giận dữ với ai được và oán trách ai cả.
Cách  áp  dụng  vào  tu  tập:  Được  Thầy  chỉ dạy phương pháp như lý tác ý, con hằng ngày nhắc tâm những câu xả ly ác pháp qua thập thiện, bảy kiết sử, ngũ triền cái và các  ác pháp có  trong  con. Tại  sao con dùng  phương  pháp như  lý  tác  ý.  Như  con đã  nói  tâm  con toàn  là ác,  do huân  tập  30 năm  nay  ngoài  đời  không biết đâu là thiện đâu là ác, do đó con tự nhắc tâm mình  để nhớ mà ly dục ly ác pháp. Có một lần  con đọc  sách  nói  về  kinh doanh  thì người viết sách cũng có  kể  ra phương pháp  tự  kỷ  ám

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


thị để nhắc tâm những thói quen tốt. Con tin phương pháp  nhắc  tâm  sẽ  có  hiệu  quả cho nên con tu tập nhắc tâm mỗi ngày và đến khi đã thấm  nhuần  và  hiểu  rõ  các  ác  pháp  con thấy tâm nhạy bén với các ác pháp và xã ly nó. Con nhớ đức Phật đã  dạy rằng: “Với  như lý  tác ý  ác pháp chưa sanh được diệt tận, đã sanh thì  được diệt trừ, còn thiện pháp chưa sanh thì  sanh, đã sanh thì tăng trưởng”.
Và con thấy trong tâm con muốn có từ, bi, hỷ, xả thì chỉ có cách là dùng phương pháp như lý tác ý thôi.
Mỗi sáng con đi bộ ngoài công viên và chỉ nhìn xuống đất nhắc tâm “Thân Phật đi kinh hành tránh  giẫm  đạp  chúng sanh, thân con đi kinh  hành giống thân Phật, mắt phải nhìn xuống  đất  để  tránh  giẫm  đạp  chúng  sanh  và các  loài  thảo  mộc”  và  khi đi thì con tránh đạp kiến, giun, các loài côn trùng và cỏ. Sau 1-3 tháng tu  tập con thấy tâm con bắt  đầu  có lòng yêu  thương  chúng  sanh.  Cơ thể  rất  nhạy  bén khi đi ngoài đường, nếu nghi ngờ dưới đất có chúng  sanh  thì chân  tự  động  tránh  bước  sang chỗ  khác  hoặc  nhảy sang chỗ  khác, khi gặp  cỏ cũng  không  bước  lên  cỏ  mà  tránh  sang  chỗ khác, phản xạ rất tự nhiên.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


Ngoài  ra từ  những  hành  động  cầm  nắm bất  cứ  vật  gì,  ngồi,  nằm,  đứng  con đều  nhắc tâm  thì sau 1 thời  gian  tâm  rất  cảnh  giác  gây hại đến các loài vật ở khắp mọi nơi.
Hơn nữa khi con bắt đầu đi công viên, nếu con thấy các  con giun bò  ra giữa đường đi, con nghĩ sẽ có người đạp làm giun chết, con ngồi xuống lấy lá khô bỏ giun lên và đưa vào bãi cỏ bỏ  xuống,  có  bao nhiêu  giun  trên  đường  đi  con ngồi  xuống  và  làm  như  vậy.  Lúc  đầu  cái  tâm chưa quen có  cảm  giác  sợ  người  ta  nhìn  mình, nói  mình  điên,  rồi  sau đó  có  cảm  giác  sợ  phải gặp giun hay bất cứ con vật nào giữa đường (vì cái  tâm  không  muốn  ngồi  xuống  cứu  các  loài côn trùng). Con tự nhắc ta đang trau dồi tâm từ bi thì phải mạnh dạn làm những công việc này, thân này đâu phải của ta đâu mà ta sợ người ta chê  cười,  họ  nói  gì  mặc  kệ,  phải  cứu  các  bạn giun này trước.
Từ những hành động như vậy cộng với thường xuyên quán xét, nhắc tâm về từ, bi, hỷ, xả mà cái tâm bắt đầu thấm nhuần biết yêu thương  mọi  người,  biết  thương  xót  mọi  người đang sống  trong  ác  pháp,  bị  tai  nạn,  bị  tù  tội, bị tật nguyền, bị bệnh hay bị gặp những điều không may mắn.

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


Sau  đó  con  thấy  lời  nói,  ngôn  ngữ  con dùng hằng ngày cũng thay đổi, biết  nói  lời  nói yêu  thương  mọi  người  xung  quanh  và  chúng sanh hơn, không muốn nói một lời nào làm hại đến chúng sanh.
Giống  như  con có  duyên  với  pháp  từ,  bi, hỷ,  xả  cho nên  con thấy  luôn  luôn  giải  thoát khi áp  dụng  các  phương  pháp  này  vào  cuộc sống, giảm bớt được tâm sân giận hận thù, ác ý v.v.. Con nghĩ con sẽ cố gắng trau dồi thêm nữa vì đức Phật dạy phải luôn tăng trưởng thiện pháp.
Sau khi học  được  bài  lớp  chánh  kiến  đến bài  nhân quả  con người, con nghiệm lại  những hành động ác của con trong quá khứ như bẻ cổ bồ câu làm thịt ăn. Sau này khi đi làm cho một công  ty thì con có  tâm  tham,  báo  giá  mua cao hơn để lấy bớt tiền mua nguyên vật liệu. Cho nên,  một  lần  khi con cầm  tiền  của  công  ty đi đổi  ngoại  tệ,  con bị  cướp  cầm  dao bổ  vào  đầu mấy  cái  chảy  máu  và  cướp  tiền  (đúng  là  một quả có nhiều nhân). Sau đó con nhìn  lại những hành động của mình  phải có làm sai cái gì mới bị nhân quả như vậy. Từ một chuyện bẻ cổ con bồ câu cho đến hôm nay bị người khác đập đầu, chảy máu  và  sau đó con còn bị  nhiều  vật năng

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


rơi  vào  đầu  làm  cho thần  kinh  mắt  bị  chấn thương  khiến  mắt  thấy  hai  ảnh.  Còn  chuyện tham lam tiền thì sau này con cũng bị mất cắp tiền,  hay  bị  lường  gạt.  Nhưng  vì  con  tư  duy theo nhân quả, có làm chuyện ác thì phải chấp nhận  lãnh  quả  báo  ác  cho nên con không giận những người hại con, và sau này khi biết tứ vô lượng tâm thì con còn thương họ nữa. Thầy dạy một nhân ác thì có nhiều quả, cho nên con nghĩ vì  một  nhân  giết  hại  bồ  câu  mà  bao nhiêu  bồ câu  được  sanh  ra. Con nghĩ  chắc  là  đúng  như vậy  vì  sau này  khi đi  làm  nghề  lái  xe  buýt, trong sân bãi đậu xe có vài chục con bồ câu, không  hiểu  sao con  có  ý  cho  chúng  ăn  mỗi ngày.  Con nghĩ  phải  có  nhân  duyên  với  nhau thì ngày  nay ta  mới  gặp  chúng,  lúc  đó  con chỉ nhớ tới hành động giết bồ câu của con. Chỉ một lần  phạm  tội  sát  sanh  như  vậy  mà  trong  đời phải  chịu  tai  hoạ  thật  khủng  khiếp,  sống  chết sao mà dễ thế như một sợi mành.
Con còn  nhớ  khi con còn  đi  làm,  các  anh bạn thường mua dê về giết chiêu đãi con, sau này  con nghĩ  lại  chính  mình  bây  giờ  mặc  dầu đã ăn chay, nhưng vẫn phải nghe tới các câu chuyện  ăn  lẩu  dê,  con  nghĩ  chắc  là  cũng  do nhân  quả  của  con mà  ngày  nay con phải  nghe

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


những câu chuyện đáng thương đó, biết đâu những con dê đó chính do mình  tạo ra. Rồi một nhân đó tạo ra nhiều quả, khiến nhiều người trong gia đình ăn, lúc đó trong quả này lại có nhân  sanh  ra  biết  bao  con  dê  đáng  thương. Đúng là nhân quả trùng trùng, thật ghê sợ.
Thấy  rõ  được  những  hành  động  ác  của mình  thì con càng cố gắng trau dồi tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả nhiều hơn, để chuyển hoá từng ý nghĩ, việc làm và lời nói luôn luôn thiện.
Mong rằng mọi người khác cũng thấy được rõ  nhân  quả  như  những  gì  con thấy,  và  biết cách  áp  dụng  các  phương  pháp  hành  thực  tế trên  vào  cuộc  sống  của  mỗi  người.  Khi đó  mọi người sẽ thấy được hạnh phúc chân thật của cuộc đời.





ĐÄO ĐỨC BUƠNG XÂ LY THAM

Là  những  hành  động  không  lấy  cắp bất cứ vật gì của người khác từ vật nhỏ như đầu mũi   kim   cho  đến  vật   lớn,   tài   sản   của  cải. Không chỉ  có  tài  sản vật  chất  mà  kể  cả  những

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


sáng  kiến  của  người  khác  ta  cũng  không  được ăn cắp như ý kiến kinh doanh, ý kiến sáng tạo phát minh, ý kiến ứng dụng khoa học vào đời sống  xã  hội  và  những  thành  tựu  khoa học,  sức lao động của người khác v.v..
Chính vì lòng tham không đáy và không biết  quí trọng  sức  lao  động  làm  ra của  cải  vật chất của người khác cho nên ta có những hành động và  suy nghĩ  vô  đạo đức  như vậy.  Và  cũng chính  vì lòng tham đó mà chỉ biết có bản thân thôi, không nghĩ đến lợi ích chung, không nghĩ đến  lâu  dài,  không  nghĩ  đến  tình cảm  giữa người và người và coi thường những hành động sai phạm nhỏ nhặt.
Người  có  đạo  đức  buông  xả  luôn luôn  tỉnh giác  trong  từng  ý  nghĩ,  hành  động  và  lời  nói của mình  trong cuộc sống lao động hằng ngày ở nhà, ở nơi làm việc và ngoài phố. Không được khởi  tâm  ý  chạy  theo  những  cám  dỗ  vật  chất bên ngoài.
- Khi ở  nhà  thì không tham  bất  cứ  vật  gì của anh chị em và người thân trong gia đình. Đừng  nghĩ  là  vì  trong  gia  đình  nên  ta  có  thể lấy đồ đạc của nhau xài mà không thưa hỏi. Trước  khi lấy  bất  cứ  vật  gì xài  hoặc  ăn  uống mà  không  phải  do  chính  bàn  tay  ta  làm  ra

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


hoặc  mua về  thì ta nên hỏi  xin phép, khi được phép  thì lúc  đó  mới  lấy.  Ví  dụ  từ  cây  viết, quyển  tập,  trò  chơi,  cái  bánh,  trái  chuối,  cây kem, bịch chè  v.v.. Biết  được  nhà hàng xóm  có trồng cây ăn trái, dây trầu bà, hoa hồng đẹp to hoặc bất cứ cây kiểng nào thì ta không nên hái bứt khi chưa xin phép.
- Khi ở  nơi  làm  việc  cũng  vậy,  ta  không nên  lấy  đồ  của  văn  phòng  mà  dùng  vào  việc riêng  cho mình  như  cái  kẹp  giấy,  cây  bút,  tờ giấy trắng, sử dụng máy photocopy copy những giấy  tờ  dùng  cho cá  nhân,  sử  dụng  máy  điện thoại của công ty nói chuyện việc riêng.  Khi đi làm  thì không  nên  tới  trễ,  về  sớm,  trong  khi làm  việc  không  nên  đọc  báo,  mang  sách  vào đọc  hoặc  học  bài,  đó  là  những  hành  động  ăn cắp  thời  gian  làm  việc  của  công  ty. Ta  phải thẳng  thắn  nhìn  nhận  lỗi  lầm  của  mình,  biết xin lỗi khi sai phạm. Muốn lấy bất cứ vật gì dùng cho cá nhân thì nên xin hỏi cấp trên, khi có  sự  cho phép  thì lúc  đó  mới  được  xài  đồ  của công ty cho cá nhân.
- Nếu  mình  là  chủ  thì không  được  ăn  cắp sức lao động của người khác, cố ý tính toán sai tiền lương. Phải sòng phẳng trên mọi phương diện, thật thà và có đạo đức.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


- Không nên lợi dụng chức quyền, địa vị hoặc  vai  trò  của  mình  trong  công  ty mà  có  ý tham lấy cắp tài sản công ty đem ra ngoài bán, hoặc  khi mua nguyên vật liệu cho sản xuất  thì báo  giá  cao hơn  giá  mình  mua cho công  ty để ăn chênh lệch bỏ  túi riêng. Hoặc  khi biết công ty có  những  quỹ  ngoại  giao,  giao  dịch  tiếp  đãi khách thì ta không nên lợi dụng điều kiện này dẫn người nhà, bạn bè đi nhà hàng ăn nhậu rồi dùng   phiếu   thanh   toán   tiền   đó   về   công   ty thanh toán.
- Trong  đời  sống  chúng  ta  thấy  các  công trình xây  dựng  ngoài  phố  như mở  rộng  đường, xây dựng đường mới, cầu mới, những công trình đó xài được vài tháng hoặc vài năm là xuống cấp, nứt nẻ. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư không làm đúng kỹ thuật, giảm bớt lượng xi măng, sắt thép, gạch để bỏ túi riêng.
- Khi đi đăng ký số xe thì ai cũng phải bỏ tiền  ra  mua  số  chứ  không  phải  theo  thứ  tự trước  sau.  Đó  là  những  hành  động  lợi  dụng công việc để đẻ ra cách kiếm tiền, ăn cắp thêm tiền  của  người  dân  bỏ  vào  túi  riêng  của  các nhân viên.
-  Trong  tu  viện  khi thấy  thất  của  mình chưa  có  chổi,  cốc,  ly,  muổng,  đũa,  bóng  đèn,

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


v.v..  còn  cốc  bên  cạnh  không  có  ai  ở  mà  có những thứ đó thì chạy qua đó lấy về, đó cũng là hành động ăn cắp tinh vi.
-  Khi  đi  nhận  những  đồ  cứu  trợ,  phần mình mình lấy, không được thấy có cái gì dư nhiều rồi tham mà lấy thêm. Ví dụ, phần mình chỉ  có  1  ổ  bánh  mì,  nhưng  trên  bàn  còn  dư nhiều  thì  mình   cũng  không  tự  ý  lấy  thêm. Muốn lấy thêm thì phải thưa hỏi người quản lý chứ không được tự tiện.
- Trong cuộc sống hàng ngày tiếp xúc nói chuyện  với  bạn  bè  trong  công  ty, ta  sẽ  nghe được  những  sáng  kiến,  dự  tính ứng  dụng  công nghệ mới, nếu là đồng nghiệp tốt thì cùng hợp sức  làm,  còn  ngược  lại  là  đồng  nghiệp  ác  thì tìm cách hãm hại nhau giành kết quả nghiên cứu mang tên mình.
- Các công ty một số nước thường hay nhái mẫu mã của các  công ty lớn làm hàng giả tung ra thị trường.
- Để  chạy  đua kinh tế,  quân  sự,  chính  trị giữa các nước trên thế giới, nhiều nước huấn luyện điệp viên để cài vào các nước khác để ăn cắp  những  công  trình khoa học,  những tài  liệu bí mật quốc gia và những kế hoạch phát triển kinh tế trong mọi lãnh vực.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


-  Đối  với  vấn  đề  kinh  doanh  buôn  bán, đóng thuế là nghĩa vụ của người chủ, nhưng đại đa số  ai  cũng  muốn  trốn  thuế.  Thuế  nhà  nước thu được được dùng vào các mục đích xã hội xây dựng trường học, thư  viện, khu  văn hoá, đường phố, công viên, cầu cống, v.v.. Chúng ta phải thấy rõ lợi ích của những việc làm như  vậy thì ta  hãy  tự  nhắc  nhở  mình  đóng  thuế  là  đang xây dựng đất nước. Chứ đừng nghĩ rằng nhà nước  muốn  cướp  tiền  của  ta.  Việc  ta  trốn  thuế đó mới là hành động ăn cắp tiền của nhà nước vì  trước  khi ta  đăng  ký  kinh  doanh ta  đã  biết rõ nghĩa vụ của mình  là phải đóng thuế.
- Không phải chỉ có công ty kinh doanh là đóng thuế, tai các nước tư bản mỗi cá nhân đều phải  đóng  thuế  sau mỗi  năm  làm  việc.  Số  tiền đóng  thuế  không  phải  ít khoảng  15%-35% tùy theo  mức  thu  nhập.  Nhưng  ngược  lại  khi số tiền  kiếm  được  trong  vòng  1  năm  không  đủ sống (dưới mức qui định tối thiểu) thì nhà nước không bắt buộc đóng thuế mà nhà nước còn cho thêm. Số tiền đóng thuế được dùng làm gì thì nhà nước sẽ liệt kê rõ ra cho mọi người thấy chẳng  hạn  như giúp  đỡ  những  gia  đình  nghèo, cho tiền trợ  cấp  người  già, người  mất  việc, cho thuốc men, khám bệnh và chữa bệnh miễn phí,

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


người mẹ có con còn nhỏ, phân phát thức ăn và thức uống cho trẻ em và người già trên 60 tuổi hàng  ngày,  sửa  nhà  cho các  gia  đình  có  thu nhập thấp, xây nhà ở cho những người có thu nhập  thấp,  v.v.. Biết  bao nhiêu  những  điều  lợi ích khi ta  đóng  thuế.  Có  như vậy  thì đất  nước mới   giàu   mạnh,   người   dân   biết   yêu   thương nhau, do đó ta thấy người Mỹ họ quí trọng từng sinh  mạng  một,  và  có  rất  nhiều  hội  từ  thiện lớn có tiếng khắp thế giới. Chúng ta nên ý thức việc  làm  có  giá  trị  này và  hãy  tự  nguyện đóng thuế, cùng nhau mỗi  người  góp  1 phần sức  vào cùng xây dựng đất nước thêm giàu mạnh. Đừng vì cá nhân ích kỷ mà trốn thuế, khai gian thuế, tìm cách lèo  lách gian lận. Bao nhiêu  người cá nhân  hay công  ty sau một  thời  gian  trốn  thuế rồi cuối cùng cũng bị sở thuế tìm ra và bị phạt, hơn nữa thì bị tịch thu tài sản hoặc ở tù.
- Và  cũng  vậy  ta  không  nên  có  những  ý nghĩ hay lời nói với người khác về nhưng việc làm ác trên như khuyến khích, đồng tình, xúi giục, vui vẻ khi thấy người khác làm ác.
Người sống có đạo đức buông xả luôn thấy được những hành động phi đạo đức tham lam trộm cắp này và tránh xa, không vì một lợi ích cho bản  thân  mà  hại  nhiều  người  khác.  Vì  có

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


tâm ý tham lam trôm cắp mà con người thường gặp phải những tình cảnh mất trộm, bị ăn cắp, bị  móc  túi, bị giựt  đồ, bị  ngồi  tù, bị tố tụng, bị kiện tụng tranh chấp, bị đánh đập, bị chém, giết, bị bắn, bị thương tật, tai nạn, bị người đời xua đuổi, bị bạn bè xa lánh, ít bạn, chỉ làm bạn với người xấu v.v..
Kẻ  có  tâm  ý  tham  lam  thì luôn  luôn  sợ sệt, sống chui rúc trong bóng đêm, ban ngày không dám lò mặt ra, chỉ dám hành sự vào ban
đêm.

Người  sống  có  đạo  đức  buông  xả  luôn  biết quí  trọng  tài   sản  của  mọi   người,   vui   mừng những  gì  người  khác  có  và  đạt  được,  không khởi ý tham vì biết được vạn vật là vô thường, không có  gì trường tồn mãi  và  không có  cái  gì của ta cả. Sự  dính  mắc  vào  tài  sản vật chất  sẽ làm cho tâm lo lắng, sợ hãi, buồn phiền, thất vọng  và  giận  dữ.  Càng  có  vật  chất  nhiều  thì ngủ không ngon, luôn sợ mất trộm, đi xa không yên  tâm,  không  tin tưởng  ai  để  giao  phó,  và suốt đời làm nô lệ cho những thứ vật chất đó.
Hôm nay con nhận lương, trong tờ phiếu tiền  con thấy  số  tiền  nhiều  hơn  bình  thường, trong tâm con có ý nghĩ là chắc là công ty nghĩ sao đó mà trả lương cao hơn, chứ không phải là

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


họ  làm  sai  đâu.  Vậy  thì ta  cứ  ra nhà  băng  rút tiền ra xài thôi, chứ không cần báo lại cho cấp trên đâu. Nhưng khi con quán nhân quả về việc trên thì con thấy đó là cái tâm tham, biết là công  ty trả  tiền  dư mà  ta  không  báo  thì đó  là ta  tham,  ăn  cắp  tiền  của  công  ty. Biết  được hành  động  ăn  cắp  là  không  tốt  thì chắc  chắn tâm sẽ xôn xao, khó chịu, lo lắng, bất an và cái quả của tâm tham lam ăn cắp là bị mất của cải, tiền bạc, bị đánh đập ăn cắp cướp giật, và là nhân  ác  cho bao nhiêu  chúng  sanh  được  sanh ra v.v.. Và tại sao ta phải tham như vậy vì khi ai  biết  được  lòng  tham  của  ta thì thật  quá  xấu hổ trước mặt mọi người, rồi bị đuổi ra công ty luôn. Mặt khác, nếu số tiền này mà công ty không trả sai cho con thì có thể dùng vào nhiều mục đích có ích lợi cho nhiều người, và biết đâu đủ để mướn thêm người, tạo thêm việc làm cho mọi  người.  Vậy  thì tại  sao ta  lại  tham  cơ chứ. Do  đó,  con quyết  định  chiều  nay  gặp  xếp  để trình bày việc này chứ không được gian lận im miệng bỏ qua trường hợp này. Con nhắc tâm “tiền  bạc  là  con  rắn  độc  và  đôi  giày  rách,  tâm tham  phải  cút  đi khỏi  cái  tâm  này”.  Và  con thấy  cái  tâm  trở  về  thanh  thản,  an lạc  và  vô sự. (Cám ơn Thầy đã  dạy cho chúng con về lớp chánh kiến).

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


Chỉ có bậc tu hành theo đạo Phật biết buông  xả  mọi  thứ  thế  gian  là  có  cuộc  sống phóng khoáng nhất, tâm  không lo  lắng, không sợ  hãi  bị  mất  trộm,  tâm  luôn  biết  đủ  và  vui lòng với cuộc sống như vậy.





ĐÄO ĐỨC THANH  TỊNH


Đó  là  những  hành  động,  lời  nói  và  ý nghĩ không phạm vào các tà hạnh, tà dâm hay dâm dục.
Người không có đạo đức thanh tịnh thì lúc nào  cũng nghĩ  đến cái  thân của mình,  làm  sao cho nó đẹp và được người khác phái chú ý.
Vì  vô  minh  nên  con người  chấp  vào  cái thân  này  là  của  mình,  là  của  ta  hay là  tự  ngã của ta cho nên suốt cuộc đời lo, chăm sóc, trang sức cho nó, phục vụ và chiều chuộng nó, nuôi nó bằng đủ loại chất bổ, dinh  dưỡng, ăn uống thái quá  chạy  theo  các  dục  ăn,  ngủ  và  dâm  dục. Chính  vì vậy mà mỗi mỗi chuyện trên đời ngày nay  đều  có  dính  dáng  nội  dung ăn,  ngủ,  dâm dục, danh và lợi.

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


Do nhiễm phải quá nhiều nguồn thông tin về  những  hoạt  động  này  mà  con người  ngày nay ngoài cái ăn, ngủ, tiền bạc thì ai cũng xem dâm dục là một phần không thể thiếu được của cuộc  sống.  Có  nhiều  bài  báo  nói  về  lợi  ích của nó nữa chứ.
Trong  dâm dục thì cũng có chánh hạnh và tà hạnh. Đối với vợ chồng thì điều đó xem như chánh hạnh, còn ngoài ra khác là tà hạnh như:
-   Chồng  hay  vợ  có  ngoại  tình với  người khác giới.
-           Tự thủ dâm một mình.

Tâm  dâm  dục  thường  thể  hiện  qua  vài dạng sau:
-   Khi thấy bất kỳ người khác giới nào thì muốn chiếm đoạt họ.
-  Thường xuyên nói về cái đẹp và tiêu chuẩn của người khác phái.
-           Thường nói chuyện về các tà hạnh, dâm

dục.



-           Thường nói chuyện về người khác giới.

-           Thích  tập  trung  thân  cận  nói  chuyện

với người khác giới.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP VIII


-   Thích   ưa  nhìn   người  khác  giới  ngoài đường  phố  rồi  khen  chê, lấy  đó  làm  đề  tài  nói chuyện.
-   Trong  các chuyện vui cười, kịch hát, cải lương, phim  ảnh, truyện cũng lấy nội dung dâm dục làm trò cười.
-           Xem phim ảnh khêu gợi dâm dục.

-   Đọc truyện, báo chí hoặc những tập san về dâm dục càng ngày càng phổ biến khắp nơi.
-  Lên internet tìm hiểu về dâm dục qua quảng cáo, phim ảnh, đọc truyện, tham gia những câu lạc bộ của người thích dâm dục, v.v..
-   Thích  nhìn  soi  kiếng  khuôn  mặt,  thân hình  của mình.
Sự bất tịnh, hôi hám của thân như vậy mà con người cứ mò vào. Họ cho là họ rất thơm vì được  gội  tắm  bằng những loại  xà  bông hay mỹ phẩm đắt tiền. Khi ra đường thì nam cũng như nữ  xịt  dầu  thơm  hay  trang  sức  xanh  đỏ  vàng lên  để  quyến  rũ  nhau  và  tự  xem  mình  rất  là thơm,  là  đẹp.  Nếu  thơm  thì đâu  cần  tắm  làm gì, nếu  thơm  thì đâu  cần  xịt  dầu  thơm  làm  gì. Tất  cả chỉ là những cái giả tạo như những ông hề làm xiếc. Những hành động đó đã là có tính dâm dục trong đó rồi.



Từ trong gia đình đến ngoài xã hội ở đâu cũng  đem những  đề  tài  nam nữ  ra nói  chuyện. Con thấy ai cũng than khổ sau khi có gia đình nhưng vẫn cứ thích nói chuyện về chuyện tìm người yêu, tìm chồng, tìm vợ, hoặc giới thiệu cô này,  anh  nọ  cho nhau.  Cái  thân  thì hôi  thúi, toàn  đồ  giả  tạo, là  thân  vô  thường  không  phải của  mình  mà  vẫn  cứ  tìm cách  thoả  mãn  tâm dục  chiều  chuộng  nó,  thấy  nó  đẹp,  thấy  nó khỏe. Cứ nghĩ khi mình  lấy vợ mình  sẽ làm cái gì để có hạnh phúc, sẽ lo cho nhau như thế nào, sẽ  sanh bao nhiêu  con, sẽ  dạy dỗ  con như  thế nào, và mong ước con mình  trở thành ai. Tất cả toàn là ảo tưởng.
Với  đạo   đức   không  thanh  tịnh  thì  con người mất rất nhiều thời gian cho nó, lãng phí sức lực, tiền bạc, làm cho tâm u tối, vì chỉ biết sống trong các ý nghĩ về tà hạnh, làm nô lệ cho tâm tham dâm dục, giống như các loài thú.
Con nhớ khi con chưa biết Phật pháp, tâm con  luôn  sống  không  thanh  tịnh,  hằng  ngày chải  chuốt,  xức  dầu  thơm,  thích  mặc  quần  áo đẹp, thích nói chuyện với người khác phái, luôn luôn ngó nhìn  nhận xét bất cứ người khác phái nào. Nếu có dịp làm quen ai thì làm  quen ngay không   cần   biết   người   đó   gia   đình   có   đàng



hoàng  không,  có  học  thức  văn  hóa  hay không, cái con quan tâm là làm sao chiếm được họ, và bằng mọi cách từ dùng tiền bạc, lời nói lừa đảo, vật  chất  dụ  dỗ  người  ta.  Rồi  từ  từ  có  một  lần con quen cả những người đã có gia đình  và con cái.  Nghĩ  lại  thật  là  xấu  hỗ  với  những  hành động  không  đạo  đức  của  mình.  Sau một  thời gian ăn chơi quá độ con mới cảm thấy sức lực yếu dần không còn như cách đó năm năm. Con mới biết sự nguy hại của những hành động dâm dục của mình.
Thấy rõ những tác hại của những  hành vi không  đạo  đức  trên  con  luôn  luôn  phòng  hộ mình  bằng cách tránh những duyên đưa đến sự sanh khởi dâm dục như:
-           Không nói chuyện với người khác phái.

-   Khi thấy những người  khác  phái  tụ  tập nói chuyện thì tránh xa.
-   Không  hỏi  người  khác  về  chuyện  bạn trai, bạn gái, về chồng, về vợ của họ. Không đi ăn đám cưới, tiệc tùng, nhậu nhẹt, hay tới các chỗ đông người.
-   Tránh   mọi   duyên   tiếp   xúc   với   người khác phái.



-   Khi ra đường nhìn  thấy người khác giới thì quán xương trắng, quán bất tịnh hôi thúi, quán cái thân vô thường và vô ngã.
-   Không   coi   phim   ảnh,   sách   báo,   có những hình  ảnh khiêu dâm và các truyện cười.
-           Tránh soi kiếng thường xuyên.

-           Từ bỏ dùng các loại mỹ phẩm.

-           Từ bỏ đeo nữ trang, đồ trang sức.

-   Từ  bỏ  tâm  ham  thích  đi  mua  sắm,  đi cửa hàng, siêu thị.
-   Biết  đủ  với  quần  áo  và  các  vật  dụng khác. Không mua sắm thêm.
-   Quyết  từ  bỏ  ăn  những  rau  làm  sanh khởi  sự  dâm  dục  trong  cơ thể  (phần  này  con chưa làm  được  vì mẹ  nấu  cơm chay cho con ăn thì có  gì ăn  đó,  đôi  khi mẹ  vẫn  bỏ  tỏi,  hành, hẹ, rau diếp cá, nhưng con sẽ không tự ý lấy những rau này ăn).
-   Quán  cái  thân  của  con là  bất  tịnh  hôi thúi,  là  vô  thường  thay  đổi  (từ  từ  sẽ  mất  sinh khí,  sinh  lực  phục  vụ  cho  sự  dâm  dục,  hoặc quán  bộ  phận  sinh  dục  là  vô  thường,  là  bất tịnh, bất lực...).



Khi con nghe băng Thầy giảng về người chứng  đạo  không  còn  xuất  tinh nữa  và  con tin là  như  vậy.  Vì  thực  tế  trên  thân  của  con con cảm thấy dần dần sự xuất tinh thưa dần, có lúc con nghĩ là không còn nữa, nhưng vẫn chưa hết hẳn  vì con biết  tâm  con chưa ly dục  hết.  Thật là  hạnh  phúc  khi chiến  thắng  được  tâm  tham dục này. Đối với người đời thì họ sợ không còn khả năng xuất tinh, nhưng con nghĩ đối với người  tu  theo  đạo  Phật  thì đó  là  một  bằng chứng cụ thể về tâm ly dục, ly ác pháp của bản thân người đó.
Tâm dâm dục cũng rất tinh vi lắm. Mỗi người  đều  tự  hào  trên  thân  thể  có  chi  tiết  nào đó  đẹp,  cho nên  khi có  người  khác  phái  nhìn mình  thì ý liền xuất hiện “Chắc  là  họ  để ý  đến bộ phận đẹp này của mình”, đó là tâm dâm dục đó, ta phải quán ngay là bộ phận đó cũng vô thường  thay  đổi,  khi chết  thì cũng  trở  thành hôi thúi và dùng câu tác ý đuổi ngay.
Một  phần  nào  nhờ  con cạo  đầu,  lòi  mấy cái  thẹo  xấu ra ngoài, ăn chay 1 ngày một  bữa mà  thân thể  ốm  hơn, mắt  hốc  hác. Cho nên ít được ai chú ý và dễ dàng tránh các duyên tham dục nổi lên.



Khi ngồi trong cốc  tu, các  hình  ảnh người yêu  cũ  cứ  lai  vãng  hết  người  này  đến  người khác,  thật  là  xấu  hổ  khi bị  tâm  dâm  dục  nó lảng vảng hoài. Con phải  quán sự  bất  tịnh của thân họ, quán nhân quả, quán ái  kiết  sử,  quán xương  trắng  và  quán  cái  thân  vô  thường  để đuổi cho bằng được cái tâm tham sắc dục này.
Rồi  khi ngủ  con cũng  thấy  tâm  sắc  dục xuất  hiện,  đôi  khi nó  còn  thấy mình  đang làm tình với  người  khác  phái. Do đó,  trước  khi ngủ con  phải  nhắc  cái  tâm  “Tâm  phải  luôn  tỉnh thức  để  ly  dục,  ly  ác  pháp,  ly  tưởng  và  ly  các chiêm  bao”  để  con tỉnh thức  mà  đuổi  cái  tưởng dâm dục đó trong khi ngủ luôn. Còn nếu không được thì khi con thức dậy, con quán xét cái giấc mơ  dâm  dục  đó  và  dùng  tác  ý  đuổi  đi.  Con siêng năng đuổi nó thường xuyên cho nên con nhận thấy từ từ cái niệm dâm dục hay tưởng dâm dục đó càng thưa dần.
Ngày nay, con được học Phật và biết con đường dâm dục là con đường của sanh tử luân hồi,  vậy  thì ngu dại  gì mà  dính  vào,  làm  khổ mình,  khổ  người  và  khổ  bao nhiêu  thế  hệ  kế tiếp nhau. Con nghĩ ai cũng sợ đến già không người chăm sóc. Vậy mục đích của người đời  vì ích kỷ cá nhân mà sanh con, để sau này con cái



lo cho khi về già có phải chăng? Nếu con cái không  lo  cho thì sao?  Lúc  đó  mắng  chửi  con hay sao?
Con thấy rằng khi biết được Phật pháp thì đâu  có  sợ  sanh, già, bệnh và  chết  nữa  (mặc  dù chưa  làm   chủ,   sanh,   già,   bệnh,   chết).   Nếu không  sợ  thì cần  gì ai  lo  khi về  già  đâu,  mọi ràng buộc chỉ là những sợi dây ái kiết sử kéo ta luân  hồi  hoài  thôi.  Một  mình  sống  độc  cư, độc bộ  và  độc  hành  là  khỏe  nhất  (phần  này  con chưa làm được, con chỉ có cảm giác là thích như vậy  thôi  và  đang  chuẩn  bị  đến  giai  đoạn  đó). Có  sống  được  như  vậy  thì thân  tâm  luôn  luôn thanh tịnh, thanh thản, an lạc và vô sự.





ĐÄO ĐỨC CHÂN THẬT

Là  đạo  đức  không  nói  dối  gạt  người, luôn nói lời chân thật, không nói lật lọng, thêu dệt,  thêm  bớt,  phóng  đại,  không  nói  sai  sự thật,  không  nói  đùa,  không  nói  dối  dù  là  điều đó không làm hại ai.



Vì  lòng  tham,  vì  lợi  ích cho cá  nhân  hay cho người  khác,  vì  mưu  mô,  tính toán  có  âm mưu trước,  vì  che đậy  những  việc  làm  ác  của mình,  vì muốn gạt  người  khác, vì muốn hại  ai, vì  cái  bản  ngã  kiêu  mạn,  mà  con  người  có những lời nói thiếu đạo đức chân thật.
Người có đạo đức chân thật luôn luôn kiên cường, không sợ một hiểm nguy nào, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách, vì đã hiểu thành bại của mọi sự việc cũng là do những trò chơi nhân quả  mà  thôi.  Người  có  đạo  đức  chân  thật  luôn nói  những  lời  nói  thật  chân  lý,  không  xu nịnh ai, ai sai thì nói sai, ai đúng thì nói đúng.
Người  đời  vì  huân  tập  quen cái  tánh  nói dối cho nên họ sợ nghe sự thật, họ nói rằng sự thật là quá phủ phàng, đau lòng, nhưng đối với người  có  đạo  đức  chân  thật  thì sự  thật  không thể  không  nói,  có  nói  như  vậy  mới  làm  thức tỉnh  mọi  người,  mới  gọi  là  thương  người,  còn nói  dối  là  lường  gạt  người,  là  có  âm  mưu gian dối trong tính toán và không có tình thương chân thật.
Cũng  vì  cái  ăn,  cái  mặc,  danh  lợi  và  sắc dục  mà  con người  tự  huỷ  báng  mình,  chà  đạp danh  dự  mình  mà  nói  lời  không  thật  thà.  Từ đó, khiến cho người khác mất hết niềm tin vào



mình,  xem rẻ  lời  nói  của  mình,  và  họ  sẽ  đánh giá mình  là người không có thể chơi thân được như rác bị vứt đi, đó là do tự mình  hại mình.
Trong cuộc sống con có vài nhận xét sau:

-   Người   nói   nhiều,   thích   tụ   tập   nói chuyện là những người thích nói dối.
-  Những người buôn bán kinh doanh thì luôn luôn nói dối.
-   Những người bói toán, coi ngày, bói quẻ, coi tử vi, tướng số, v.v .. là những người nói dối, lường gạt người.
-   Những   người   làm   nghề   kế   toán   thì không   tránh   khai   gian   trốn   thuế,   cho  nên không có đạo đức chân thật.
-   Những   người   hay   nói   chuyện   cười, chuyện vui cũng là những người không có đạo đức chân thật.
Người  có  đạo  đức  chân  thật  thì phải  biết sợ  từng  lỗi  nhỏ  nhặt  trong  cuộc  sống,  không nên  để  phạm  vào  bất  cứ  sai  phạm  nào,  phải biết  xấu  hổ,  ăn  năn  sám  hối  thì ta  sẽ  sống đúng đạo đức chân thật.
Người có đạo đức chân thật không bao giờ nói dối kể cả những lời nói dối không hại ai. Nhưng  đâu  ai  ngờ  rằng  nó  hại  mình  đó,  vì  từ



việc  nhỏ  huân  tập  như  vậy  thì đến  lúc  nào  đó ta sẽ nói dối mà không biết.
Nói dối là tiêu chuẩn cao để đánh giá đạo đức của con người, nếu không có đạo đức chân thật  này  thì con người  sẽ  phạm  tất  cả  các  đạo đức khác.
Có  một  thời  gian  con thích  nghiên  cứu  tử vi, coi  tướng, xem tay, coi phong thủy. Sau khi biết được chút ít thì bắt đầu nói năng tùm lum, gặp  ai  cũng  nói  cuộc  đời  của  họ.  Chỉ  biết  nhai lại từ những quyển sách mê tín bán đầy đường đó, mà con không biết mình  đang làm cái nghề lường gạt người. Sau này con nghĩ lại lúc đó sao con ngu thế và làm cho mọi người sống trong điên  đảo,  làm  hại  cuộc  đời  của  họ  mà  không biết. Nghĩ lại thật là xấu hổ và ăn năn.
Nhờ vào Phật pháp mà con hiểu được những cái  mê  tín trên là  xảo  trá  và  lường gạt. Nó lường gạt người nói và người nghe luôn. Con luôn  nhớ  lời  Phật  dạy  “Nếu  các  người  thấy  có sự  tưởng trong lời  nói  của Ta thì  có  sự  nói  dối trong Ta”. Lời dạy này của đức Phật đánh thức con biết rằng tất cả  những điều  mê tín trên là ảo  tưởng,  không  căn  cứ,  không  cơ sở,  ngoài  sự hiểu biết của con người, do đó nó là sự lừa đảo. Vậy mà bây giờ tại các chùa các vị tăng ni vẫn



chưa hiểu  được  câu  nói  của  đức  Phật  và  biết chắc là các môn mê tín trên là không  phải của đức  Phật  dạy,  vậy  thì phải  bỏ  xuống  ngay chứ còn  giữ  đó  làm  gì mà  gạt  người,  hại  người,  rồi hại mình  luôn.
Chỉ có con đường của đạo Phật vạch rõ ra cho con thấy phải nhìn  mọi vật với con mắt chánh kiến, có chánh tư duy, có sự hiểu rõ bằng ý thức thì con sẽ sống có đạo đức chân thật. Chân   thật   với   mình   và   chân   thật   với   mọi người.
Từng hành động, lời nói và ý nghĩ hằng ngày  con luôn  quán  xét  xem có  sự  dối  trá  của con hay không, cương quyết nói những lời chân thật,  con không  sợ  gì cả.  Con có  lòng  tin vào Phật, vào  lời  dạy của Phật  và  vào  Thầy, do đó con rất  vững  tâm.  Vì  đức  Phật  có  nói  “Người nói  dối  thì không  bỏ  qua   một  ác  pháp  nào”. Con không muốn sống trong ác pháp, do đó con phải  bằng  mọi  cách  giữ  cho được  đạo đức  chân thật này và biết sợ từng lỗi nhỏ nhặt.





ĐÄO ĐỨC MINH MẪN SÁNG SUỐT

Là  đạo  đức  biết  tôn  trọng  mình,  tôn trọng  người  bằng  cách  không  đem các  chất  có hại vào cơ thể khiến cho cơ thể suy nhược, làm cho  đầu  óc  không  còn  sáng  suốt,  mất  đi  sự minh  mẫn  nhận  định các  sự  việc  bằng  ý  thức như  người  bình  thường.  Đó  là  các  thói  quen uống  bia,  uống  các  loại  rượu,  ăn  uống  các  thực
phẩm có men say như cơm rượu, hút thuốc, hút
xì ke ma túy, uống các loại thuốc ngủ, uống các loại thuốc giúp bớt đau có chất mócphin trong đó, uống cà phê, uống trà, kể cả dùng dầu xanh và các chất kích thích, v.v..
Người không có đạo đức minh mẫn thường hay  la  lối,  nói  năng  không  ý  tứ,  không  suy nghĩ,  không  biết  tôn  trọng  người  khác,  hay nóng giận mang tính hung bạo  dễ dàng gây sự và  rất  liều  mạng,  chân  đi  đứng  loạng  choạng, tay thì múa may lung tung, đầu thì lắc  qua lắc lại, thân thể thì như cọng bún.
Các  chất  độc  trên  ảnh  hưởng  đến  não  bộ rất  nhiều  làm  cho trí não  kém  đi,  mất  trí nhớ dần dần, tánh hung bạo tăng dần vì không còn biết  kềm  chế  cơn sân  giận  của  mình,  dễ  dàng



bị  lôi cuốn vào các dục  lạc  thế  gian, luôn thích những cảm giác êm ái, mềm mại, thích nghe những lời dịu ngọt êm tai, cho nên rất dễ bị dụ dỗ.  Họ  không  còn  phân  biệt  được  thiện  và  ác, tà hay chánh nữa.
Việc chung đụng tiếp xúc với mọi tầng lớp xã   hội   hằng   ngày,   con  người   khó   tránh   bị những phong tục, tập quán của xã hội huân tập vào.  Ví  dụ  như  tại  Việt  Nam,  mỗi  chiều  sau những giờ làm việc mệt nhọc đại đa số đàn ông đều kéo nhau tụm lại thành từng nhóm rủ nhau vào  các  quán  bia,  rượu.  Có  đủ  mọi  quán  rượu bia  cho  mọi  tầng  lớp  người  trong  xã  hội  từ người đạp xích lô, công nhân viên thường, các trưởng phó phòng, giám đốc hay khách nước ngoài. Có tiền là sẽ có đủ rượu bia cho những người  đó.  Do đó  mà  tai  nạn  nhiều  là  do uống rượu bia. Cãi vã, đánh lộn, chửi mắng, đâm chém nhau cũng do từ rượu bia. Hạnh phúc gia đình  tan nát  vợ  chồng ly dị, con mất  cha hoặc mẹ cũng do rượu bia. Cha mẹ mất con cái cũng do hút xì ke chích ma túy. Rồi con cái cần tiền hút  sách,  cho nên  về  nhà  ăn  cắp  tiền  của  cha me, đi  ăn  cướp  giựt  đồ,  ăn  trộm,  chém  mướn, giết  thuê.  Ôi  thật  là  thảm  thương  cho những con người không có đạo đức minh mẫn.



Những  người  thích  uống  rượu  bia  không thể nào không tránh được giết hại chúng sanh, vì  khi uống  rượu  bia  thì phải  có  cái  gì để  làm mồi, mà mồi đây là thịt các loài chúng sanh, họ săn  lùng  đủ  mọi  loài  vật  trên  thế  gian  này  từ con côn trùng gián, dế, bò cạp, rắn, ba ba cho đến  các  loài  vật  quý  hiếm,  và  họ  còn  tự  hào khoe khoang  là  đã  ăn các loài vật  đó rồi. Thật là  tội  nghiệp  cho những  người  bị  vô  minh  che lấp không có tình thương chúng sanh một chút nào  cả.  Vậy  thì hỏi  tại  sao mà  không  bị  bệnh này, bệnh kia.
Do  đó,  những  người  này  rất  khó  thuyết phục  họ  về  đạo  đức,  vì  muốn  sống  có  đạo  đức thì phải đi ngược lại những gì họ đang làm. Chỉ có  khi họ  được  biết  họ  đang bị  bệnh  gần  chết sống  không  bao lâu  nữa  thì họ  mới  chịu  từ  bỏ những  thói  quen xấu  đó,  nhưng  lúc  đó  thì đã trễ  rồi,  vì lúc  đó  các  bộ  phận cơ thể  bên trong người họ gần như bị hủy hoại do các chất có hại trên  như gan thì cháy  hết,  phổi  nám  rỗ  nhiều chấm  đen, thận  thì yếu  hư không  lọc  được  các chất bẩn nữa, mật thì hư, huyết áp thì quá cao trung bình là 14-18, tiểu đường cao, v.v..
Ngày  nay,  với  cách  sống  như  vậy  đã   ăn thâm  vào  đầu  óc  lớp  trẻ  là  phải  biết  uống  bia



rượu khi ra đời. Vì sao? Vì chỉ qua ly bia hay ly rượu  người  ta mới  bắt  đầu  bàn chuyện làm  ăn, giao  kèo,  mánh  mung,  nhờ  cậy,  biếu  tặng,  hối lộ. Họ chỉ nghĩ đến danh và lợi chứ họ có nghĩ đến  cái  hại  của các  chất  kích  thích  đó  đâu.  Có người thì vì miếng ăn hằng ngày mà đi làm cái nghề uống rượu thay thế cho giám đốc.
Có phải chăng đời quá khổ và buồn tẻ mà con người  tìm đến  những  cảm  giác  hưng phấn khác,  họ  cũng  biết  hút  thuốc,  uống  rượu  bia  là có  hại  nhưng  nếu  không  dùng  các  chất  kích thích  như  vậy  thì họ  có  cảm  giác  như  thấy trống trải, tẻ nhạt. Đó là những thứ dễ dàng kiếm  được  khi cần  đến  mà  không  cần  phí  sức, còn  danh,  lợi,  sắc  thì phải  mất  thời  gian  và công  sức  nên  khó  hơn.  Do  đó,  đại  đa  số  con người  ít ai  tránh  được  sự  cám  dỗ  của  các  loại chất kích thích này.
Ai ai cũng biết rõ cái hại của rượu, bia, thuốc  lá.  Con  mong  sao đến  lúc  nào  đó  nhà nước ta cũng thấy điều này mà quyết định đóng cửa những nhà mày sản xuất thuốc lá, rượu, bia và cấm kinh doanh các sản phẩm trên.
Người có đạo đức minh mẫn sẽ không bao giờ đụng đến các chất có hại trên, không quyến rũ  hay cám  dỗ  người  khác  sử  dụng  nó  và  phải



nên  khuyên  răn  người  khác  từ  bỏ  những  chất kích thích này.
Để   tránh   rơi   phạm   vào   đạo   đức   thiếu minh mẫn ngoài việc thấy những tác hại của chúng, chúng ta còn nên tránh các duyên đưa dẫn  đến  dùng  các  chất  kích  thích  này.  Ví  dụ như  tránh  xa  những  người  dùng  và  buôn  bán các chất kích thích này, không tàng trữ, buôn bán các chất kích thích, tránh ở gần những khu buôn bán các chất kích thích, tránh tham gia vào  các  tiệc  tùng chiêu  đãi  như đám  cưới, đám giỗ, sinh nhật, đám ma, ăn tân gia, v.v.., tránh tụ  họp  bạn bè, không cho tặng kính  biếu  rượu, thuốc lá, bia cho mọi người.
Người có đạo đức minh mẫn nên dùng thời gian rãnh rỗi của mình  quán chiếu những hành động lời nói, suy nghĩ hằng ngày của mình để thấy rõ thiện ác, giữ tâm luôn sống trong thiện pháp, nghĩa là luôn giữ tâm thanh thản, an lạc và  vô sự thì lúc đó  đâu  có cảm thấy buồn chán và tẻ nhạt.
Con nhớ  lại  lúc  xưa kia cuộc  sống của con không rời khỏi chai rượu, hằng ngày con đều uống rượu, mỗi tối khi ăn cơm là có ly rượu bên cạnh, trong nhà lúc nào cũng có rượu bia để khi bạn bè đến thì có cái để vui với bạn bè. Con lấy



rượu   làm   niềm   vui,   để   giải   buồn,   để   khoe khoang  mình  không  thua  kém  ai,  để  giải  sầu, để  chữa  bệnh  cảm,  bệnh  ho, bệnh  ho đàm  và đau nhức. Con còn lý luận cứ nghĩ rượu là nước thì uống dễ dàng không còn khó nữa và khuyên mọi  người  như  vậy.  Rồi  dần  dần  con thấy  trí nhớ không còn minh mẫn nữa, dễ sân giận với mọi người, nói năng không ý tứ, nói những lời nói hung dữ thô bạo, không có tính người gì cả như một người không có giáo dục, không phân biệt  được  việc  đúng  sai,  phải  trái  nữa,  tay  run run khi cầm  đũa  ăn  mà  không  sao kềm  được, bản  ngã  càng  ngày  càng  cao, không  còn  biết tôn  trọng  ý  kiến  của  ai  hết,  chỉ  nhìn  thấy  cái sai  của  người  khác,  luôn  phê  bình,  chê  bai  ý kiến của người khác. Nghĩ lại thì thật đáng thương cho con lúc đó.
Rồi  từ  từ  con nhận  ra sức  khoẻ  kém  dần đi, khả năng uống rượu không còn như cách đó
5 năm nữa, và thấy rõ hơn những tác hại của rượu  bia  khi nghe  nói  nhiều  người  uống  rượu bia  mà  bị  tai  nạn  xe, gan  cháy  và  chết  sớm. Con lúc đó mới cảm thấy được sự vô thường của vạn  vật,  nhưng  chưa có  khái  niệm  cụ  thể  mà mới chỉ biết sơ sơ khái quát thôi.



Còn bây giờ từ khi biết được đạo đức minh mẫn thì con thấy rất hạnh phúc, con không còn cần phải lo mua rượu, sắm rượu nữa, mà coi nó như  thuốc   độc,   không  bao  giờ   nghĩ  là  mua những thứ độc đó đem tặng cho bà con, bạn bè nữa, không đi dự các tiệc tùng, tụ họp cùng bạn bè  ăn  uống  nữa.  Sức  khỏe  thì càng  ngày  càng hồi  phục  lại,  tay  không  còn  run, chân  không còn yếu và lưng không còn đau nữa. Vì không còn uống rượu cho nên bạn bè, bà con cũng không  mời  đi  chơi  cho nên  tránh  được  những nơi đông người tụ tập, do đó tránh được các duyên xấu.
Ước  mong sao cho tất  cả  mọi  người  nhận thức  được  tai  hại  khi tiếp  xúc  với  các  chất  độc trên, và ta hãy luôn nhắc tâm “Rượu, bia,  thuốc lá, v.v.. là thuốc độc giết người, tâm ham muốn các chất độc này là ác phải lui  đi”.





ĐÄO ĐỨC TỰ NHIÊN

Là những hành động sống giản dị, không  trang  điểm  phấn  son,  xức  dầu  thơm,



không ăn mặc chạy theo thời trang, không ăn mặc màu mè, không nhuộm tóc vàng, đỏ, nâu, không  uốn  tóc,  ủi  tóc  thẳng,  không  mang  đồ trang   sức   từ   đồng   hồ,   cây   viết,   dây  chuỗi, nhẫn, đeo bông, không mang guốc hoặc giày, dép cao, v.v..

Người  có  đạo đức  tự  nhiên là  người  sống giản dị không cầu kỳ, không bao giờ phải nghĩ chăm lo tô điểm, săn sóc, bận tâm cho cái thân hôi thối này.

Người có đạo  đức tự nhiên hiểu rằng thân này là vô thường, là thay đổi, là bất tịnh, là vô ngã không phải của họ, không phải là họ và không  phải  là  tự  ngã  của  họ.  Cho nên,  không để mất thời gian làm chi cho nó.

Cuộc sống đơn giản, giản dị làm cho thân tâm  luôn  nhẹ  nhàng  thanh  thản.  Ai  sống  với đạo  đức tự  nhiên  thì sẽ  có  được  sự thanh  tịnh này. Không cần để ý đến lời khen chê và danh lợi cũng không cần.

Người không có đạo  đức tự nhiên là người có tính dâm dục và có tính ham muốn sắc dục. Luôn luôn muốn mọi người để ý tới mình,  thích người  khác  khen.  Thích   gần  và  giao  du  với người khác phái.



Tâm  dục  là  tâm  của  sanh  tử  luân  hồi,  là tâm đau khổ.

Con làm  nghề  lái  xe cho những  người  già và  bệnh  tật,  cho  nên  có  lần  con  chở  những người già yếu phải đi bằng gậy. Vậy mà có khi mỗi  tuần họ  vẫn đi tiệm  uốn tóc, chăm  sóc  tóc
1 lần. Con nghĩ là thân thể họ đã không còn gì
nữa để trang điểm, bây giờ chỉ còn lại bộ tóc là có thể chăm lo cho nó đẹp thôi, cho nên họ tận dụng đến giây phút  cuối  cùng của cuộc  đời  làm đẹp  được  gì cho thân  thể  họ  thì họ  làm.  Đúng là  tâm  dục  của  con người  biến  con người  trở nên con rối trên sân khấu mà không biết.

Người có tâm dục thì bản ngã cao lắm, họ ít để ý đến người xung quanh, chỉ biết họ thôi, họ  xức  dầu  thơm  thì rất  nặng  mùi,  làm  người khác nghẹt cả mũi, trang điểm thì loè loẹt như con công, thân già như khúc gỗ khô nhăn nheo mà vẫn thích đeo đủ loại trang sức với đủ màu sắc.  Con nghĩ  rằng  chắc  họ  muốn  khi chết  họ cũng đẹp như tiên, cho nên bên Mỹ họ có tiết mục trang điểm cho xác chết. Những người này khi ai đụng đến họ trái ý phật lòng thì họ nghĩ là  bị  xúc  phạm  và  rất  hay  giận  dữ  và  nóng tính.



Người có tính dâm dục hay khen chê người khác  qua  hình   sắc  bên  ngoài,  đánh  giá  con người chỉ qua bề ngoài thôi.

Tiếp xúc nhiều với nhiều người là môi trường dễ bị ảnh hưởng tâm sắc dục và ưa thích nhận  xét  người  khác,  xem  phim,  đọc  báo  phụ nữ nhiều cũng là các nguồn làm khêu gợi tâm sắc dục của con người. Do đó con rất tránh những  nguồn  kích  thích  đó.  Quyết  từ  bỏ  tâm ham  trang  điểm,  lo  cho cái  thân  này,  và  con cạo  tóc  ngắn  để  không  cần  phải  lo  cho nó.  Vì khi có  tóc thì phải  soi kiếng, chải  đầu. Khi soi kiếng  thì bắt  đầu  nhìn  những  bộ  phận  khác trong cơ thể, xem chỗ nào cần sửa lại cho chỉnh tề  hơn.  Do  đó,  chiếc  gương soi  cũng  là  thêm một duyên làm cho tâm dục phát khởi.

Nhiều khi con nghĩ thật là tội  nghiệp cho những người  bị  mê  say trong dục  vọng, có một chút rãnh thời gian nào thì lo cho cái thân hôi thúi này, nhất là mỗi lần mà họ được ai mời đi tiệc. Toàn là những thứ giả đắp vá chỗ này chỗ kia mà họ không thấy. Đôi khi con nghĩ nếu họ hỏi con họ có đẹp  không thì con nghĩ là cái  đồ trang  sức  đẹp  chứ  thân  họ  thì có  gì  đâu  mà đẹp,  thì biết  trả  lời  sao đây,  chắc  là  im  lặng thôi.



Đạo  đức  tự  nhiên  giúp  cho con cởi  bỏ  mọi ràng  buộc  vật  chất,  thấy rõ  tất  cả  chúng  là  đồ giả, và con mới hiểu câu Phật nói  “Do  vô  minh nên con người mới có những hành động điên cuồng này”.

Dù   cho  chúng  ta  có   ăn  mặc,   sửa  soạn trang điểm như thế nào đi chăng nữa, cũng không  qua được  mắt của người  có  trí, hiểu biết cái thân này là hôi thúi, bất tịnh như thế nào. Rồi  cuối  ngày  người  đó  cũng  rữa mặt,  quét  hết các  lớp  sơn  xuống,  lòi  ra lớp  da  nhăn,  mụn nhọt, giống như màn kịch cuối ngày đã  tàn thì rửa mặt thôi. Rồi sáng ngày mai họ lại bắt đầu đóng một vai mới, lại bắt đầu trang điểm, mặc quần áo  đủ  màu để chuẩn bị  ra sân khấu đóng tuồng.

Nếu ai hiểu rõ điều này thì hãy bỏ dẹp xuống  những  trò  hề  đó  đi,  sống  tự  nhiên.  Cha mẹ  sanh ra ta có  khuôn mặt  như thế  nào thay kệ,  ta  hãy  tập  học  và  sống  đúng  đạo  đức, luôn nghĩ, nói và làm điều thiện thì tâm ta luôn vui vẻ  và  hạnh  phúc.  Cái  hạnh  phúc  đó  là  chân thật, còn cái hạnh phúc bằng trang điểm là giả, không  thật  và  chỉ  làm  trò  cười  cho người khác thôi.





ĐÄO ĐỨC TRỈM LẶNG

Là đạo đức thích sống ở nơi yên lặng, yên vắng, tôn trọng sự  yên lặng và  đem lại  sự yên lặng cho mọi người.
Người  có  đạo  đức  trầm  lặng  này  thường thích  sống  một  mình,  sống  một  mình  là  sống cho  mình,   có  thời  gian  nhìn   lại  tâm  mình, phân tích từng tâm niệm, thấy được những nhược điểm mà sửa sai. Nhược điểm ở đây được nhắc tới là ác pháp chứ không phải là sai là đúng. Vì nếu ta nhìn  sự việc dưới con mắt đúng sai,  thì ta  rất  dễ  và  coi  chừng  đang chạy  theo dục vọng mà không biết.
Có sống một mình  thì luôn muốn tìm hiểu những  cái  hay  của  đời  và  thích  thân  cận  các bậc trí thức giải thoát, giúp ta khai mở, hiểu rõ những chân lý của cuộc đời.
Có  sống  đúng  đạo  đức  trầm  lặng  thì tâm luôn quán xét những hành động hằng ngày xảy ra với  mình  và  xả  bỏ  những  ác  pháp,  đem lại sự thanh thản, an vui và vô sự cho thân tâm.
Người   không   thích   sống   trầm   lặng   thì luôn bị đời sống vật chất, tiền bạc, của cải, ăn,



uống, sắc, danh và lợi lôi cuốn chạy theo hết ngày này qua ngày khác cho tới hơi thở cuối cùng.
Họ  chỉ  là  những  người  đóng  tuồng  trên sân khấu, hết kịch bản này đến kịch bản khác. Họ  bị  nhân  quả  xỏ  mũi  dẫn  đi  mà  không biết, đang làm  nô lệ  cho nhân quả  sai sử mà  không biết. Rồi bao nhiêu ác pháp xuất hiện, trùng trùng sanh khởi liên tục. Rồi hằng giây, hằng phút  họ  tạo  thêm  bao nhiêu  nghiệp  mà  không biết, trừ những phút ngủ nghỉ mà thôi. Thật là đáng thương cho những người như vậy!
Về phần con, muốn có được đời sống trầm lặng thì con suy tư quán xét và từ bỏ các duyên ác  như  không  xem  ti vi,  không  nghe  radio, không xem phim  ảnh, xem báo chí, đọc truyện, đọc  sách  các  giáo  phái  khác,  không  đi  mua sắm, tránh các duyên tiếp xúc với bạn bè như không đi chơi viếng thăm ai cả, không gọi điện thoại  hẹn  hò  ra ngoài,  rất  sợ  người  khác  kiếm mình  hoặc  họ  gọi  điện  thoại  cho mình  vì  con thấy rằng các  đề  tài  nói  chuyện toàn là  những vấn đề hạ liệt không à. Và con chỉ thích ở nhà một  mình,  khi đó  dù  cho ai  có  gọi  điện  thoại đến  thì cũng  không  muốn  nghe, trừ  những  lúc xả nghỉ.



Bởi  vì  đó  là  các  nguồn  kích  dục,  cám  dỗ tâm  tham,  sân,  si  của  con  người.  Người  mà thích  coi  ti vi là  người  dễ  bị  ô  nhiễm,  cám  dỗ bởi đủ loại quảng cáo, tranh ảnh, tuyên truyền, làm  cho tâm  dục  chạy theo  những cái  đó, khởi tâm tham sân si lên mà không biết.
Biết được những nguy hiểm này mà ngày xưa đức  Phật  đã  đề  ra giới  cấm  xem, nghe  ca hát  hay  tự  hát.  Do  đó,  cuộc  sống  sẽ  trở  nên trầm lặng, không bị ai quấy rầy.
Có  sống  như  vậy  và  thấy  lợi  ích của  đạo đức  trầm  lặng  thì con cũng  tôn  trọng  sự  trầm lặng và đời sống của người khác. Sống trong xã hội thì con có ý thức không làm phiền hàng xóm. Còn trong tu viện con nhớ lại lúc sau này con  về  tu  tập  không  giữ  đúng  hạnh  độc  cư, thích  nói  chuyện  với  mọi  người.  Con xin  sám hối  với  Thầy  về  chuyện  này  và  hứa  rằng  sau này sẽ không còn tái phạm nữa.
Con nghĩ người có đạo đức trầm lặng thì không thể nào sống tại trung tâm thành phố được  vì  trong  thành  phố  quá  là  ồn  ào,  có  nhà bật  xem phim  cả  ngày,  có  nhà  thì nghe nhạc, có  nhà  thì hát  karaoke,  có  nhà  thì là  nơi  sản xuất,  có  nhà  thì tiếng  trẻ  con đùa  vui,  có  nhà thì bán buôn ồn ào người ra vô, cộng với những



người  bán rong  rao  bán  cả  ngày,  tiếng  xe máy chạy  ra vô  qua lại  cộng  vời  tiếng  còi  của  xe nữa,  v.v..  Do  đó,  những  người  sống  tại  thành phố và các khu đơng dân cư sẽ không có đạo đức trầm  lặng.  Tâm  họ  luôn  luôn  phóng  dật  suy nghĩ hết cái này đến cái khác và chạy theo những suy nghĩ đó, không lúc nào nằm yên một
chỗ.

Có  bao giờ  con người  nghĩ  là  tại  sao tâm luôn luôn suy nghĩ, luôn luôn muốn làm một cái gì, còn bình  thường không muốn làm cái gì thì tâm có yên không? Và tại sao cái tâm nó thích động thế? Nguyên nhân do cái gì?
Tất cả đều do cái dục, lòng ham muốn của con người. Nếu  diệt  trừ được  dục  thì chắc chắn tâm sẽ yên lặng thôi các bạn à. Đó là sự thanh thản, an lạc  và  vô  sự  mà  mọi  người  đều  hướng tới,  nhưng  có  ai  đạt  được  đâu  vì  không  ai  chỉ dạy cho.
Nhưng  mọi người không ngờ cách đây hơn
2500 năm đức Phật đã nói lên điều này qua bài Tứ  Diệu  Đế  là  bốn chân lý  của loài  người. Vậy mà suốt từ đó đến nay không ai biết triển khai nó vào cuộc sống, thật là tiếc cho con người.
Người có Đạo đức trầm lặng là người sẽ không làm  khổ  mình  và  không làm  khổ  người.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!