Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 2-6


chúng tôi đã nói tn.

Thưa  các  bn!  Mt  hành  đng  vô  trách nhiệm đi vi bản thân mình, t làm hại mình đ mi cách đau kh như vy. Thì các bn nghĩ sao? Có nên lên án kết ti nhng ngưi ung rưu chăng? Trên đi này, không pháp luật nào kết ti nhng ngưi t làm hi mình bng cách ung u say. Ngưi ung u làm hi mình ch có toà án lương tâm mi kết ti trng ca h.

Hi các bn ung u! Ai là ngưi làm hi các bn? Chính các bn đã làm hi các bn mt cách tn cùng đau kh ca kiếp ngưi. Các bạn có biết chăng? Các bạn hãy lên án t hình u, rưu là nhng k giết bn chết trong đau kh, chết trong dn mòn.

trên đi này, ngưi ta rất s mình vô minh. Vì mình vô minh, mình mi làm hại mình, mi hút thuc lá, thuc lào, mi ung u đ ri tthuc lá, thuc lào và u s giết chết dần mòn cơ th ca các bn. Các bn có biết chăng?

Chính mình vô minh biến mình thành ngưi vô đạo đức, gây ra bao nhiêu ti ác cho mình, cho ngưi khác. Các bn thấy chăng? hiu chăng?

Vì say u các bn không còn t khôn ngoan, do đó các bn thlàm bất cứ mt điu gì: giết ngưi, trm p, hiếp dâm, nói di,



hung dữ, tàn ác, v.v... Các bạn thấy nhng điđó  xảy ra mt ngưi say u chưa? Chắc  chn  là  trong  đi  ca  các  bn,  không nhng mt ln đã nhiu lần chng kiến mt ngưi say u đánh đp v con, chửi   mng cha mẹ, anh ch em và ngay c xóm ging bà con.

Khi say rượu, các bn đã thành mt ngưi vô đo đức vi các bn và với mi ngưi... Vì thế, các bạn ging như mt con chó điên, đng đâu cắn đó, chng biết đâu là k trm, đâu là ch nhà.

Này các bn! u là nhng th đc dưc, có th giết các bn chết, chết trong s dn mòn, chết trong s bnh tật kh đau.

Khi u thấm vào thân bn, có th làm cho các bạn trở thành ngưi điên khùng mt trí, trở thành ngưi ngu si, di dt. Vy các bn nên tnh xa, nên t b và t b mt ch vĩnh vin. Thy rưu như thấy rn đc, như thy mt loài vật nguy hiểm nht cho đi các bn.

Ngưi ung u say l mề, đi ngã ti ngã lui, ging nói ú a, ú , lè nhè lập đi lp li mt câu nói chng ra gì mà vn bảo rng: Rượu lễ, rượu nghĩa”, thì tht là đau lòng. Phi không hi các bn?

Lễ  nghĩgì? Khi  mt ngưsay  thì phẩm hnh đâu còn. Giá trị đạo đức ca mt



ngưi say u còn đâu nói nữa. Phi không hi các bn? Chính ngưi say u h đã t chà đạp lên giá trị phẩm hnh, đo đức ca h, thì còn ai kính trng h? Khi gp mt ngưi say rượu ngưi ta thường bo nhau như thế nào? Đ say rưu. Chđ dùng đây như mt th đ b. Ngưi ta tránh xa ngưi say rưu như tnh xa mt con chó điên.

Ngưi ta li dng l nghĩa đ ung u mt cách thoải mái, nếu ai bo ung u như thế này, như thế khác thì h bảo rng: u lễ, rưu nghĩa,  xã  giao  thì  còn  ai  dám  nói  đến nhng ngưi ung u, đng đến h là đng đến l nghĩa, văn hoá truyn thng ca dân tc.

Nghin u và thuc lá đã giết chết biết bao nhiêu ngưi trong đt nưc này, quê hương này và còn hại biết bao nhiêu tui trẻ thanh thiếu niên khi u chè, bài bạc, đã phí mt cả tui thanh xuân chng làm li ích cho mình, cho gia đình, cho xã hi và đt nưc quê hương.

Con ngưi chưa hiu biết v đo đc làm ngưi thì  làm sao  thy  u  là  mt  th đc dưc? Các nhà y hc bo: Ung rượu nhiu sanh ra bnh tật. Mt th đc dưc d kích thích thần kinh, khiến cho nhng chàng thanh niên sức sng đang lên, đi vào đường ti li.

Nhờ rưu kích thích thn kinh, các chàng trai này mi quậy phá xóm làng bất an, khiến cho



mi ngưi ăn không yên ba, ng không ngon gic. Tht là đau lòng nhìn con ca cháu chúng ta không cầm đưc git nưc mt thương tâm! Tương lai đất nưc s ra sao đây!

Đng nghĩ rng u có th gi hng nhng đ tài thơ văn, hoặc làm cho vơi bt nhng ni bun phin kh đau trong lòng. Nghĩ như vậy không đúng các bn ạ! Các bn hãy suy nghĩ lại đi, đng hiu mt cách lầm lạc như vy. Hiu lầm lạc như vy thơ văn ca bn s không có giá tr.

Còn nghĩ rằng: các bạn đã t ung u và hút thuc lá đ giải sầu thì các bạn đã t giết chết mình ri, các bạn đã t đem bnh kh vào thân. Các bn có biết chăng?

Giá tr phẩm hnh ca các bạn ch mt lần say u thôi! Cũng đ chôn vùi dưi lp bùn nhơ hôi thi. Ch mt lần say u thôi! Các bạn là ngưi có lương tâm, lương tri thì các bn cũng chng dám nhìn mt ai. Nhất là cha mẹ, vcon. Còn nếu các bn là ngưi mt chai mày đá thì mi thn nhiên nhìn mi ngưi đưc.

Nhà thơ, nhà văn nghĩ rng: lấy u và thuc lá, thuc lào đ gi hng ngun thơ văn, nghĩ như vy là sai. Thơ văn do thuc lá thuc lào và u kích thích làm ra. Đó là mt loi thơ văn tưng. Nó ch ru ng cho nhng tâm hn lãng mạn cùng vi s sng thiếu thực



tế, ch biết thương vay, khóc n cho trí tưng tưng. Đi vi đạo đức nhân bản - nhân qu làm ngưi, thì loi thơ văn này đưc xem là ác pháp, khêu gi lòng thương nhbun kh cho mi ngưi, ch chng đem lại cho h s an vui, hnh phúc nào cả.

Sóng gn trường giang bun điệp đip, hay: “Thuyền v bến cũ su muôn ngHai câu thơ này là do trí tưởng tưng làm ra. Ngưi không bun kh đc hai câu thơ này cũng cảm thy trong lòng mt ni bun man mác.

Thơ văn viết ra là làm li ích lớn cho loài ngưi, cho đi vì nó là nhng món ăn tinh thn. Cho nên, nhng thơ văn viết ra phải bng mt s tư duy chân chính, do t mt khi óc biết thương yêu mình và mi người, biết không làm kh mình, kh ngưi. Đó là nhng loại thơ văn không b nhng loi đc dưc, rưu, thuc lá và thuc lào kích thích. Nhng loại thơ văn y là nhng loại thơ văn làm li ích cho đi, mang lại cho đi nhng nim vui chân thật trong mt cuộc sng bình an, hnh phúc.

Thơ văn do u, thuc lá và thuc phiện gi cảm hng là loi thơ văn đi tru, tru lạc đu đc tư tưng thanh thiếu niên đi vào dc vng ti li; thơ văn o tưởng đưa con ngưi xa ri thực tế; thơ văn lãng mạn gi lên lòng ngưi nhng  ni  sầu  đau,  thương  vay  khóc  n,



v.v... Đó là nhng loi thơ văn không đúng đn, tạo ra nhiu kh đau cho loài người.

Thưa các bn! Chính các bn dùng u, thuc lào và thuc lá đ làm vơi bt s bun phiền trong lòng, thì đó là mt li tnh né, trn chy, v.v... Do s tnh né, trn chạy như vy, các bạn là nhng ngưi hèn nhát. Mt ngưi không dám ch đng đương đầu vi mt s tht ca cuộc đi mình, không dám chuyển hoá nhân qu ch than khóc, ch biết làm cho mình khthêm, ch biết ung u, hút thuc lá, thuc lào cho say đ quên đi ni lòng cay đng, su mun. Đạo đức nhân bn - nhân qu không dy chúng ta làm nhng điu ngu ngc, hèn nhát đó; dạy chúng ta biết nhìn thng, nhìn vào mt stht; luôn dy chúng ta đương đầu vi s tht. Nh đương đu vi s tht, ta mi dùng ssuy nghĩ chân chánh quan sát nhân quả, đ hoá gii và đem li s bình an cho mình, cho người.

Trở li vn đề, ngưi có đc bi tâm là ngưi không làm hi mình; không làm hi mình là ngưi không bao gi hút thuc lá, thuc lào và ung ợu.

T xưa đến nay, có nhng ngưi không hút thuc lá, thuc lào và không ung u. Nhưng vô tình h không biết rằng h là nhng ngưi không làm hi h, h là nhng ngưi sng có đạo đức thương mình, thương mi ngưi.



Đến nay, b sách đo đức làm ngưi ra đi đã vch ra mt s tht, mt s thật mi ngưi không ng đến, mt s tht rất l nhưng không l, mt s thật chính mình li phũ phàng vi  mìnhmt  sự  thật  đ mi  ngưbiết  rõ nhng cái li lầm xưa nay ca mình, do mình tlàm hại mình, t mình vô đo đức vi mình, tmình làm kh mình, t mình làm kh c nhng ngưi thân và cui cùng t mình giết chết mình mà không biết, không hay mt chút nào cả.

u là mt tên sát nhân giết ngưi và nó đã giết nhiều ngưi khắp nơi trên thế giới. Vy nó vẫn còn ung dung sng ngoài vòng pháp lut. Hin gi, nó đang đưc tdo và tiếp tc giết ngưi. Thế loài ngưi không có mt biện pháp nào mnh m, mt đạo luật nghiêm minh, đ lên án và trừng tr tên giết ngưi này. Theo chúng tôi nghĩ: Tội ca nó phi b kết án thình. x phạt như vy  thì vĩnh viloài ngưi mi đưc bo v bình an.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 
Ø








 
THUỐC PHIỆN LÀM HẠI  MÌNH








ính thưa các bn thân mến! Thuc phiện là loi đc dưc th tư trong nhóm u, thuc lào và thuc lá. Nó còn đc hại hơn c ợu, thuc lào và thuc lá na.

Ngưi  hút  thuc  phiện  là  ngưi  làm  hi mình,  đó  là  mhành  đng  vô  đạo  đức  vi mình. Thuốc phin gây tác hại vào thân, khiến cho nhiu s kh đau xy ra như sau:

1- Hi thứ nht: Thuc phiện khiến cho thnghiện ngp, khi cơn nghiện khi lên thì ngưi nghin thuc phin bt đầu un mình như mt con rắn, th h khó chu, vật vã đau nhức tng th tht, v.v... H không còn làm ăn bất cứ mt vic gì đưc na. Mun biết cơn nghin thuc phiện khi lên hành h thnhư thế nào, thì các bạn nên đến gp nhng ngưi đã nghin thuc phiện hi h, thì h s k li



cho chúng ta nghe rất cụ th và rõ ng khi nphù dung nhp xác”.

2- Hi thứ hai: Thuc phiện cht đc kích thích thần kinh tưởng, to ra cho chúng ta có cảm giác khoái lạc, lâng lâng như đang sng trong cnh thần tiên. Cho nên ngưi hút thuc phiện thì hai mt lim dim, nằm mơ ng nhìn theo khói thuc, tâm hn bay bng và chìm đắm trong cõi mng.

Ngưi nghiện thuc phiện tâm t không còn t ch,  không  còn  trí  sáng  sut  minh  mẫn, không phân biệt thiện ác, tù ti, v.v... Nên khi cơn nghin lên, h làm bt cứ mt việc gì min là có thuc phiện hút. Cho nên, h thtrm cp,  p  git,  giết  ngưi  d như  chơihkhông còn s hãi ai cả, ngay cả cha mẹ, v con ca h, h cũng không kể. Đó là hành đng tlàm kh h, làm kh mi người; t làm hại htận cùng h đâu có biết.

3- Hi thứ ba: Hao tn tiền bạc mt cách không ích li (tiền mua thuc phin). Thuc phiện ngưi ta ví giá tr nó như vàng, cho nên gi nó là vàng đen. Vì nó quá đt, ch nếu nó rẻ như thuc lá, thuc lào và u thì không biết tai ho cho loài ngưi s đi v đâu.

Nếu mi ngưi trên thế gian này đng hút thuc phin, tin đó đ tiết kiệm dành cu giúp cho nhng nưc còn nghèo đói, thì th



thế gii s xoá đói giảm nghèo mt cách ddàng.

4- Hi thứ tư: Ngưi hút thuc phiện phần đông  cơ th sinh ra nhng bnh ngặt nghèo, nguy him nht, v.v... Tui th b giảm thường chết yu, chết trong lúc tui còn xuân xanh. Trong gia đình chúng tôi có mt đứa cháu trai, con ca mt ngưi anh đã nghin thuc phin, chết tui còn tr, đ li mt ngưi vtrẻ và mt đứa con thơ dại. Ngày đưa cháu đến nơi an nghcui cùng, trông thấy cnh này chúng tôi không th cầm đưc nưc mt: Người vợ tr đa con thơ này s ra sao? Nht là cháu bé, nếu ngưi mẹ bưc thêm mt bưc nữa thì cháu bé s bơ vơ giữa đường đi! Cha mất, mẹ cũng không còn. Tht đáng thương tâm.

Khi cháu mi chết, cha mẹ cháu bun khóc nức n, mi ln v thăm m cháu là mi lần nưc mắt đầm đìa. Cảnh tre già khóc măng. Tht đau lòng phi không hi các bạn trẻ? Trông cnh này các bạn nghĩ gì? Hãy thương mình, thương cha mẹ mình, và thương v con mình các bn ạ! Ngưi sut đi đã kh vì con cái quá nhiu, chúng ta không nên làm cho h kh thêm nữa. Phải không hi các bạn tr?

Thưa  các  bn!  Mt  hành  đng  vô  trách nhiệm đi vi bản thân mình, t làm hại mình đ mi cách đau kh như vy. Thì các bn nghĩ



sao? nên lên án, kết ti thuc phin chăng? Trên đi này đã có pháp lut kết ti những người đi buôn thuc phiện lu b tử hình. Còn những người hút thuc phiện thì sao? H là nhng ngưi làm hại h, làm kh cha mẹ và v con quá nhiu. Vy pháp luật kết ti h ra sao? Hay ch toà án lương tâm mi kết ti trạng ca h. Nếu đi lương tâm ca h kết ti h, thì nhng thanh niên trên thế gian này schết vì thuc phiện không biết bao nhiêu kể.

Chương trình bài trừ thuc phiện đã ph biến khp nơi trên thế gii, nhưng đến gi này thuc phiện vn còn tn ti. Tại sao vy?

Biết rng thuc phin đã giết hại bao nhiêu con ngưi trên thế gii, t tui thanh thiếu niên đến tui trung niên, làm cho thế gii phi lo ngi và báo đng. Hiện gi các nưc trên thế gii đều mở chiến dch bài trừ thuc phin, nhưng bài trừ bng ch nào cho tn gc?

Mun bài trừ cho tận gc thuc phin, thì chúng ta hãy truy tìm nưc nào trng và sn xut thuc phin. Khi biết rõ nưc nào, lin đngh Liên  Hip  Quc  mở mcuộc hp  bàn quc tế v thuc phin. Đặt ra mt đo lut chung cho cả thế gii: “Cấm trng và sn xuất thuc phiện dưi mi hình thc, nếu nưc nào vi phm thì theo lut quc tế trng tr”.

Vì sức khoẻ, hnh phúc và s bình an cho



loài ngưi trên hành tinh này. Nhng nưc chuyên trng và sản xut thuc phiện phi đình ch ngay lin, tiêu dit loại cây đc hại đó. Dù loi cây đó có đem li nhiều li tức cho đất nưc, cho dân tc bao nhiêu cũng không bng sức kho ca mi ngưi, cũng không bng s an vui hnh phúc ca mi gia đình.

Hi các bn hút thuc phin! Ai là ngưi làm hại các bn? Chính các bn đã làm hại các bn mt ch tận cùng đau kh ca kiếp người. Các bạn biết chăng?

trên đi này, ngưi ta rất s mình vô minh. Vì vô minh mình mi làm hại mình, mi hút thuc lá, thuc lào, mi ung u, mi hút thuc phin, đ ri t thuc lá, thuc lào, u và thuc phiện s giết chết dn mòn thể ca các bn. Các bn có biết chăng?

Chính mình vô minh, nên biến mình thành người vô đo đức, gây ra bao nhiêu ti ác cho mình, cho ngưi khác. Các bạn có thy chăng? Có hiểu chăng?

Vì  lên  cơn  nghiện  thuc  phin,  các  bn không còn tkhôn ngoan, do đó các bạn có thlàm bt cứ mt điều gì: giết ngưi, trm ớp, hiếp dâm, nói di, hung d, tàn ác, v.v... đ đt đưc mc đích tiền mua thuc phiện hút tiếp. Các bn thấy nhng điều đó xy ra mt ngưi  nghiện  thuc  phiện  chưa?  Chắc  chn



trong đi các bn, không nhng mt lần đã nhiều lần chng kiến mt ngưi nghiện thuc phiện đánh đập v con, chi mắng cha mẹ đđòi tin đi hút, và cũng th trm cắp tin bạc ca anh ch em và ngay cả xóm ging bà con, nếu ai đ ra h hênh vt gì thì ly trm ngay, miễn là bán đưc tiền đ hút.

Khi hút thuc phin, các bạn đã trở thành mt ngưi vô đạo đức vi các bn và vi mi ngưi... Vì thế, các bn trở thành mt ngưi ăn cp, ăn trm tiền bạc ca cha mẹ, anh ch em.

Này các bn! Thuc phiện là nhng th đc dưc, có th giết các bn chết, chết trong s dn mòn, chết trong s bnh tật kh đau, chết trong khi ngưi bạn co rút lại, trông thy tht là ghê gm và thảm thương.

Thuốc phin thấm vào ngưi bn, khi thkhi lên cơn nghiện làm cho các bạn trở thành ngưi điên khùng mất trí, trở thành ngưi ngu si, dại dt, trở thành ngưi hung dữ. Vậy các bạn nên tránh xa, nên t b và t b mt cách vĩnh vin. Thy thuc phiện như thấy rắn đc, như thy mt loài vật nguy hiểm nht cho đi các bn.

Đng nghĩ rng: Thuốc phin hút chơi cho biết, ch ăn thua gì s. Khi đã vưng vào thì b ra rt khó. Mt s hc sinh khong 15, 16 tui bvướng vào thuc phiện là vì hút thử chơi,



đ mun biết mùi v thuc phin. Khi biết đưc mùi v thuc phin thì đã phải trả mt giá quá đt, mt đi ngưi. Phải không hi các bn trẻ?

Hi các bn thanh thiếu niên! Tui các bạn là tui còn đi hc, các bạn cần phi trau di kiến thức cho thật nhiu, đ ngày mai các bạn đem kh năng đó ra phc v cho quê hương x sca các bn, đ đem lại s bình an, hnh phúc cho mi ngưi, cho mi vật trên hành tinh sng này. Các bn có biết chăng? Bao nhiêu tui trẻ thanh thiếu niên vì vui chơi vi thuc phin, rưu chè, thuc lá, phí mt cả tui thanh xuân, làm thiệt hại thân mình. Chng làm li ích gì cho mình, cho gia đình, cho xã hi, cho đất nưc quê hương, còn làm thêm mt gánh nng cho gia đình, cha mẹ, v con, xã hi và đất nưc. Các bạn suy nghĩ lại đi! Và có dp các bạn hãy đến thăm các tờng cai nghin, thì các bạn s thy mt thực trạng đau lòng.

Các bạn biết chăng? Khi các bạn nghin thuc phin, cơn nghin phát khi, ngưi bạn vật vã, quằn quại kh đau, thì cha mẹ ca các bạn đã khóc vì các bn, biết bao nhiêu lần và biết bao nưc mt. Khi cha mẹ kh đau khóc thương cho bn, các bạn nghĩ gì? Các bn có xng đáng là ngưi con biết thương cha mẹ không? Thương cha mẹ sao các bạn vô tình đến thế? Lại nhẫn tâm đến thế? Nhng ngưi thân nht đi ca bn là ai? Các bạn biết không?



Nếu các bạn vô tình làm cho nhng ngưi đó bun  kh,  thì  các  bn  không  đáng  làm  con ngưi trên thế gian này bạn ạ!

Chín tháng mang thai, đi đâu mẹ bạn như ngưi gánh nng. Khi sinh ra bn, mẹ bn đau đn không xiết kể, thập t nht sinh. V li, khi sinh ra bn, ba năm đu chu vô vàn cực khnuôi dưng, lúc bng bế cho bú, cho ăn ung; lúc bn bài tiết thì mẹ bạn phi chu hôi thi; lúc ấm đu s mũi, đau bnh thì mẹ bn thức sut đêm vi bn. Bn có biết chăng? Nhng s cực nhc kh đau này!

Vì theo bè bạn vui chơi ích k, tho mãn cá nhân, bn đã quên mt ân nghĩa quá ln, làm ngưi ai cũng phi th ân y. Cuộc đi nhiều cạm by, nhiu s cám d quyến rũ, l đ cho thân bn nghin ngập thuc phin hay sa ngã vào đưng ti li nào, là bn đã đ cho ngưi ân sinh thành dưỡng dc ca bn kh đau vô cùng tn. Bạn biết chăng?

Hi các bn trẻ! Cuc đi nhiu chông gai và ác pháp, các bạn chưa tng trải thì các bn hãy dè dt cẩn thn, đng chy theo lòng ham mun ca mình ôm ly kh đau s hi hận không kp, Cháu T... tc khi chết, trong cơn quằn qui đau nhc, cháu thì thào nói vi ngưi cha thân thương đang chăm nom mình: “Con hi hn quá, đã làm cho ba m kh đau, đến gi



này quá mun, ba m hãy tha th cho con”.

Dù ngưi chưa hiểu biết v đo đức làm ngưi, thì không ai không biết thuc phiện là mt th đc dưc? Ngưi kinh nghiệm vđi sng ca cuộc đi nghe đến thuc phin là h quá s hãi, như s mt loài rn đc. Thuốc phiện là mt th đc dưc d kính thích thần kinhkhiến  cho  nhng  chàng  thanniên sức sng đang lên, đi vào đưng ti li.

Thuốc phiện kích thích thn kinh, ngấm dần vào tng th tht, t nhng chàng trai lực lưỡng da tht hng hào, đã trở thành nhng con ngưi da đen mt nám, thân hình tiu tu, mình mẩy bẩn thu hôi hám, thưng trm cắp tiền bạc ca cha  mẹ  hoc  cngưkhác  đ có  tin  hút cch. Vì thế, trong xóm làng có năm, i bn trẻ nghiện ngập thì xóm làng bt an, khiến cho mi ngưi ăn không yên ba, ng không ngon gic. Tht là đau lòng khi nhìn con cháu ca chúng ta không cầm đưc git nưc mắt thương tâm.

Ai đã làm ra nông ni này? Ai đã làm cho tui trẻ hư hoại như thế này? Thuốc phin, u, thuc lá đâu phải t trên tri rơi xung, chính do con ngưi. Con ngưi trng và sản xut ra thuc phin, u và thuc lá, đ ri lại hại con ngưi. Mt tai hi ghê gm.

Nếu chúng ta thng kê lại xem toàn cả đt



nưc Việt Nam ca chúng ta bao nhiêu gia đình, thì chúng tôi tin chc rng không có mt gia đình nào thoát ra khi bn loại đc dưc này, không dính đc dưc này thì cũng dính đc dưc khác. Nht là thuc lá và ợu. Có nghĩa là không ung u thì cũng hút thuc lá, thuc lào, không hút thuc lá, thuc lào thì cũng ung rưu, khi còn thêm hút thuc phiện nữa.

Nếu vô tình, các bn không hiểu biết tai hi v u, thuc lá, thuc lào và thuc phin, và không hiểu biết v đạo đức làm người; không hiu biết đức bi tâm thì các bn s hút th cho biết mùi v dc lc thế gian, thì các bạn đã tự mắc bẫy ca chúng. Khi đã mắc by ri thì các bạn như: “Cá cắn câu biết đâu mà g, chim vào lng biết thu nào ra”. Nếu mun g ra đưc thì các bạn phi tn biết bao nhiêu nưc mt và biết bao nhiêu công lao ca mi ngưi thân và xã hi.

Trong xã hi loài ngưi, có rt nhiu ngưi nghin ngập u, thuc lá, thuc lào, xì ke, ma tuý, thuc phin, v.v... các bạn có nhìn thấy chăng? Biết bao nhiêu ngưi t thiếu niên, thanh niên cho ti nhng c già vẫn b nhng loại đc dưc gây tác hại vào th, cuc đi d sng, d chết. Thật là kh đau vô cùng, không nhng bản thân h kh đau mà chính nhng ngưi thân trong gia đình h cũng rất kh đau. Nưc mt ca nhng ngưi thân ca h đ xung, nhất là



ngưi mẹ đã khóc  cho  nhng  đứa con  mình nhiều ln. Có mt bậc vĩ nhân nói rằng: “Đi là kh, c mt chúng sinh nhiều hơn c bin. Đúng vy, li nói ngưi ta tưởng chng như sai, nhưng không ngquá đúng. Kh không phi t đâu đến, t i ngu si ca chúng ta. Chúng ta làm hại chúng ta mà không biết. Phi không hi các bn?

Ai xúi dc các bạn hút thuc lá, ung ợu, xì ke, ma tuý, thuc phin, v.v...?

K xúi dc các bn chính là tâm vô minh, tâm thiếu hiu biết v đi sng đạo đức làm ngưi. Tâm vô minh là gì các bn?

Tâm vô minh là lòng ham mun của các bn. Bi vì s ham mun là có s vô minh. Vô minh đâu là ham mun đó, ham mun làm tăng thêm vô minh, vô minh làm tăng thêm ham mun.

Đ xác đnh cho mi ngưi hiểu rõ s vô minh. Ví d: mt danh t Độc biết bao nhiêu nhà ging sư dy nghĩa ca hai chnày trong lúc chúng tôi còn là mt hc Tăng. Nên các ging sư dy như thế nào thì chúng tôi hiu như thế ny.

4- Mưn hai chữ độc cư để chỉ cho sự minh của con ngưi, không hiểu cứ ngỡ mình hiểu. Chính s ngu si này làm hại mình, làm hại ngưi, mang đến sự khổ đau cho nhau.



Hai chĐộc cư” có ngưi ging thành mt tập sách, mt cun băng, v.v... Nghe ging sao thì chúng tôi tin vây: Đc theo danh tch Hán, có nghĩa là sng đơn mt mình. Mãi đến sau này tu xong chúng tôi mi hiểu nghĩa đc cư.

Đc là mt phương pháp tu hành ca nhà Phật, đó là pháp môn phòng h sáu căn: mt, tai, mũi, ming, thân và ý, ch không nghĩa sng mt mình như li ging dạy ca các nhà hc giả.

Cho nên, cái không hiểu mà giải thích như vậy là vô minh chng lên mt lp vô minh na. Các bn hiểu câu nói này không? Câu nói này có nghĩa là cái không biết li chng lên cái không biết nữa, thì lại càng trở thành mịt. Biết thì thưa tht, không biết thì dựa ct mà nghe”.

Ngưi  vô  minh  chấp  như  mình  là ngưi minh”, thì làm hại mình rt ln. Phần đông mi ngưi trong thế gian là vy. Bi vì trong vô minh biết mình vô minh thì mình không làm hi mình. Còn không biết mình vô minh nên đã làm hi mình còn làm hại nhiu ngưi khác nữa. Đức Tch Ca Mâu Ni dy:

Ngưi ngu nghĩ mình ngu, Nhờ vy thành trí. Ngưi ngu tưng trí, Tht xứng gi chí ngu”



Con ngưi sinh ra là mt loài đng vật thông minh  n  tt  cả  nhng  loài  đng  vật  khác. Nhưng cái thông minh ấy chính là cái thông minh tai hại các bạn ạ! Cái thông minh ấy vn nằm trong cái vô minh tham vng. Như chúng tôi đã vch ra trên cho các bn hiu: chính các bạn đã t làm hi các bn bng s thông minh dc vng, Cho nên các bạn mi nghiện thuc lá, rưu, xì ke, ma tuý, thuc phin, v.v... Các bn có hiu biết điều này chăng?

Cái thông minh của các bn hiện gi chưa phi  là  cái  thông  minh  vô  dục,  mà  là  cái thông minh tham dục. Các bn ạ!

Các bn mun chinh phc không gian, nghĩa là các bn mun bay lên tri như loài chim. Các bạn suy tư mi ch và chế tạo ra mt loi dng cdùng đ bay.

Khi các bạn đã chinh phc đưc không gian bng chiếc máy bay, lúc đó... các bạn thấy hài lòng và rt sung sưng. Phải không hi các bn? Đó là cái thông minh tham dc ca các bn.

Nhưng các bn quên rng: cái thông minh tham dc ca các bạn đang làm hại các bn. Các bạn biết không?

Đúng thế, chc chn cái thông minh tham dục này s đem đến cho bn khổ và nhiều người khác kh. Chính vì vô minh tham vng ca loài ngưi, ngưi ta mi s dng chiếc máy



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!