Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Vấn Đạo - Cách Thức Tẩm Liệm Ma Chay

Vấn Đạo - Cách Thức Tẩm Liệm Ma Chay

CÁCH THỨC TẨM LIỆM MA CHAY
Khi một người thân trong gia đình mất thì những người trong gia đình cần phải lo tẩm liệm, không nên để cho người xa la làm công việc này. Vì để cho người xa lạ tẩm liệm người thân của mình, có điều chi không vệ sinh họ sẽ nói thế này thế khác, không tốt và rất tội nghiệp cho người thân của mình. Có lẽ không ai muốn như vậy. Phải không quý vị?
Cho nên trách nhiệm những người trong gia đình khi có người thân mất thì phải tẩm liệm và an táng cho chu đáo đừng để người bên ngoài xen vào.
 Trong gia đình có người thân mất thì mọi người phải bình tĩnh, sáng suốt, vì có những việc cần phải làm như sau:
1- Khi có một người thân mất, việc đầu tiên phải dùng nước ấm và khăn sạch lau khắp cơ thể cho người thân sạch sẽ rồi thay đổi quần áo mới, bỏ bộ đồ cũ xếp lại để bỏ vào áo quan.
2- Việc thứ hai là mua một bao trà khô rải đều dưới đáy áo quan một lớp khoảng độ 2 phân.
3- Việc thứ ba mua một tấm vải ba thước chiều dài và một thước sáu chiều ngang, nếu cư sĩ màu trắng, còn tu sĩ màu vàng. Không có vải khổ rộng thì hai miếng vải khép lại
4- Việc thứ tư trải tấm vải ấy ra rồi đặt thân người chết nằm ngay ngắn giữa tấm vải.
5- Việc thứ năm là có bốn người thân trong gia đình, con trai trưởng ở đầu người chết còn tất cả những người khác, một người ở dưới chân, một người ở bên hông mặt và một người ở bên hông trái mỗi người đều nắm mép vải đồng giở lên một lượt rồi đặt thân người chết vào áo quan. Nếu người chết là nam thì mép vải bên trái phủ trước, rồi mép vải bên mặt phủ kế tiếp rồi đến mép vải trên đầu và cuối cùng mép vải dưới chân phủ lên là xong. nếu là người nữ thì bên mặt phủ trước bên trái phủ sau. Lúc bây giờ muốn tẩm liệm theo những vật dụng gì thì nên để dưới chân người chết. Xong đậy nắp áo quan và đống đinh lại.
6- Việc thứ sáu mọi người trong gia đình đồng khiên áo quan đặt ngay giữa nhà, trước áo quan làm một bàn thờ nhỏ, đặt ảnh người chết và một lư hương để mọi người đến cúng điếu chia buồn, chỉ cần thắp một cây hương tượng trưng cho lòng chia buồn mà thôi. Trang trí trên bàn thờ một dĩa trái cây, không nên chưng bông, chung nước gì cả
7- Việc thứ bảy, Đặt áo quan và bàn thờ nhỏ trong nhà xong thì những con cháu tề tựu đảnh lễ và ngay lúc đó người gia trưởng phát vải tang cho mọi người trong gia đình, trẻ em một miếng vải trắng nhỏ cài trên áo, còn người lớn dâu, rể thì bịt một chiếc khăn trắng trên đầu như khăn đống, còn con trai và con gái thì đội khăn trắng phủ kín đầu. Sau khi chôn cất xong trở về nhà thì khăn trắng được trả lại nơi bàn thờ, chỉ mọi người còn mang trên người một miếng vải trắng nhỏ nơi ngực.
8- Việc thứ tám người chết không nên để lâu vì để lâu làm mất vệ sinh chung, vì vậy sáng chết chiều chôn, chiều chết sáng chôn, còn có đểu kiện để lâu thì chỉ nên một ngày đêm mà thôi.
9- Việc thứ chín là không nên rướt thầy chùa tụng niệm cầu siêu vì người chết đã theo nghiệp tái sinh luân hồi ngay liền khi chết còn đâu mà cầu siêu. Đó là một việc làm mù quáng mê tín.
10- Việc thứ mười là không nên rướt nhạc trống kèn làm ầm ĩ, đám ma là nơi mất mát đau buồn, có gì vui đâu mà kèn trống. Và nhất là đây không phải chỗ buôn bán thân người chết để lấy tiền. Vậy nên tránh đàn kèn trống.
11- Việc thứ mười một đưa áo quan lên xe tang để đi chôn cất thì không nên rải giấy tiền vàng mã theo đường làm mất vệ sinh chung trong môi trường sống. Và nhất là không nên rướt một ông thầy chùa ngồi tụng niệm ê a trên xe tang. Đó là hình thức lạc hậu mê tín thiếu văn hóa không khoa học
12- Việc thứ 12 hạ huyệt, khi xe tang đến nơi thì áo quan chuyển từ trên xe đến huyệt để áo quan ngay ngắn trên huyệt và lúc bấy giờ con cái tập trung lại đảnh lễ lần cuối cùng. Sau khi con cái đảnh lễ xong thì áo quan từ từ hạn huyệt.
13- Việc thứ 13, khi chôn cất xong mọi người đồng trở về nhà và đặt bàn thờ người mất nơi trang nghiêm nhất trong nhà để hàng ngày con cháu tưởng nhớ công ơn của người đã mất.
14- Việc thứ 14, Không nên mở cửa mã, trong ba ngày chúng ta đến thăm mộ và đắp sửa sang lại cho sạch sẽ.
15- Việc thứ 15, hằng ngày đến giờ ăn cả gia đình xúm lại ăn thì nên để một đôi đũa và một cái bát, mọi người trong nhà đều mời người chết ăn cơm, nhất là người gia trưởng, tưởng chừng như người còn sống, chứ không nên đem cơm cúng trên bàn thờ.
16- Việc thứ 16, tuần thất. Những tháng đầu mới mất chúng ta chia ra làm ba tuần thất. Tuần thất thứ nhất là bảy ngày; tuần thất thứ hai là 21 ngày; tuần thất thứ ba là 49 ngày, Trong những ngày tuần thất ấy chúng ta làm một bữa cơm mời những người nào đã giúp chúng ta trong việc ma chay đến dùng bữa cơm thân mật để chúng ta tỏ lòng biết ơn với những người bạn thân này.
17- Việc thứ 17, Sau một năm mất chúng ta làm một bữa cơm và con cháu về đầy đủ người gia trưởng nhắc đến công ơn của người đã mất với gia đình với quên hương tổ quốc.
18- Việc thứ 18, Đến năm thứ hai sau khi mất cũng làm một mâm cơm mời con cháu về đủ mặt người gia trưởng tuyên bố mãn tang và thu hồi những miếng vải trắng nhỏ và đem đốt. Từ đây về sau không còn ai mang tang khó nữa.
Thầy của các con
HT. Thích Thông Lạc
HẾT
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!