Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 1-10


thì s tin ấy các bn s tiết kiệm rt nhiu trong mt năm. Nếu s tin n ngưi quét rác đưng ph đem ra làm việc t thin, thì giúp đbiết  bao  nhiêu  ngưi  bt  hnh  trong  xã  hi, trong đt nưc ca chúng ta. Và cũng thgiúp nhng ngưi bt hnh khác trên thế gii. Phải không hi các bn?

Khi thy loài vật chết, chúng ta đng quăng ném b bừa bãi, dù bất cứ nơi đâu, hãy đào l chôn ct kín đáo. Đó là hành đng đạo đức vsinh môi tờng sng, hành đng ấy đáng cho mi ngưi ca ngi, khen tng và kính phc. Nhng ngưi có hành đng y là nhng hành đng biết thương mình, thương ngưi.

Mt hành đng gigìn đo đức v sinh môi tng sng chung đưc trong sạch, tuy nó tầm thường, nh mn như chúng tôi đã nói tn, nhưng li ích rt ln cho cuc sng ca mi ngưi trên hành tinh này. Các bn có tin li nói này chăng?

Mt bà ni trợ đem mt bc rác ném ra lđưng, bà đâu biết rằng hành đng thiếu đạo đức đó s đem đến cho biết bao nhiêu ngưi bbnh tật, trong đó chắc chắn phải có bà. Vì thế, hành đng thiếu đo đức ca bà, bà đã t làm kh mình và kh mi ngưi. Đó là vô tình bà đã tạo mt môi tng sng ô nhiễm, bà đã tgiết mình, giết ngưi bà chng biết. ch là



ngưi vô tình thôi, nhưng s vô tình y, nó s kết án kh đau cho bà và mi người. Cho nên, cuc sng ca chúng ta không cho phép chúng ta sng vô tình, luôn luôn phi ý thức trong mi hành đng.

Đi sng ca con người, ch vì sng vô tình, thiếu ý thức đo đức, nên hậu qu ca s vô tình đó, các bn đã thấy và đã tng gt hái s khđau. Các bạn đng bảo rng: vô tình là không ti li. Vô tình không cẩn thận khi lái xe, thì tai nạn giao thông cũng không bao gi tha thứ cho bn. Phải không hi các bn? Bạn s gặt hái skh đau ca tai nn giao thông bng s vô tình ca các bn.

Mt hành đng vô tình, thiếu đo đức v sinh tuy nh mn như vy, nhưng tai hi rt ln, các bạn cứ suy ngm li đi. đúng như vy không hi các bn? Các bạn thy không? Nếu các bạn chưa thy thì hãy đến thăm các bnh vin, bnh nhân nằm điều tr mt s lưng ln các bạn không ng đưc. Các bạn có biết do đâu ngưi ta bnh nhiu như vy không? Đó là do hành đng thiếu đạo đức v sinh và hành đng thiếu đo đức hiếu sinh con ngưi phi gánh chu hậu qu, là bnh tt tinh thn và vt cht.

Thiếu đạo đức hiếu sinh thì hậu qu ca nó s mang đến cho bạn bnh tt tinh thn; còn thiếu đạo đức v sinh môi tờng sng thì hu



qu ca nó s mang đến cho bạn là th bbnh đau.

Ngưi ta không biết bo v môi tờng sng trong sạch bng nhng hành đng tm thường y, là đã t làm kh đau cho mình, cho ngưi. Và đó  là hành đng t sát mình, t sát mi ngưi không biết.

MUN MÔI TRƯỜNG SỐNG KHÔNG BỊ Ô NHIM, THÌ MI NGƯI N PHẢI HC ĐO ĐỨC V SINH


(Ngưi dân mang rác vứt ra đưng Trần Khát
Chân, Hà Nội - nh trên Internet)

Mt ngưi ném mt con chut chết ra đưng, đ cho xe chy qua lại cán nát bê bết máu tht trên mt đưng. Đó là mt hành đng tạo môi tng ô  nhiễm, hành đnnhư vậy là hành đng thiếu hiểu biết v đo đức môi sinh. Trong



thân chut có nhng loi b chét, khi cắn vào ngưi có th truyền vi trùng bnh dch hạch. Bnh dch hạch là mt loi bnh giết ngưi chết nhanh chóng, ngưi ta nghe đến bnh này, ai ai cũng quá s hãi. Thế mà người ta vô tình ném chut chết ra đường như vy, tht là người vô đo đức không thể tha thứ được. Ngưi ta không thy hành đng ấy là s mang đến s ghê tm cho mi ngưi đang đi trên đon đưng đó. Nhng nhà ph xung quanh đó phi chu hít th mùi máu tanh và hôi thi khó chu. Ngưi ta đã không biết gi gìn môi tờng sng trong sch, còn làm cho môi tng sng càng thêm ô nhiễm bt tnh hơn na. Tht là thiếu đo đức môi sinh.

Vì lợi ích chung cho mi ngưi sng trên hành tinh này, chúng tôi kêu gi các bạn dành chút ít thi gi đc sách dạy đo đức làm người, đ các bn thu sut mi hành đng ca mình đạo đức hay không đạo đc. Có đo đức thì các bạn nên làm, không đo đức thì các bn nên tnh.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
Í


CÒN XẢ RÁC BỪA BÃI, THÌ CHƯA GI LÀ VĂN MINH


ó nhng dp chúng tôi v thăm thành phH Chí Minh, trên đường chúng tôi đã gặp rt nhiều tờng hp như trên, chut và rác bẩn thường ném ra ngoài đưng, làm cho l đường cũng như mt đưng trông rt dơ bn. Chúng tôi không ng mt đon đường dài khong đ 50 km mà rác bẩn hai bên đường không nơi nào mà không có. Ngoại trừ nhng i đng rung không có ngưi thì khá sch s, có nghĩa là rác bn ít. Còn ch nào đông ngưi là ch đó bẩn thu nht. Nhìn thy cnh này mà bảo rng dân  tc  ca  chúng  ta  văn  minh,  thì  làm sao ngưi ta tin đưc. Phải không các bn?

Ngưi văn minh thì không bao gi sng thiếu đạo đức v sinh môi tờng, luôn luôn gigìn môi tng sng sch s và tươi đp. Nếu mt ngưi văn minh, đo đức nhân bản làm người, ch cn nhìn li sng ca h thì biết ngy. Tức là nhìn hành đng sng hng ngày ca h có đo đức hay không đạo đc. Nếu có đạo đức thì ít nht h cũng phải đ ba đức trong đo đức nhân bản làm người:



1- Đo đc giao thông.
2- Đo đc hiếu sinh.
3- Đo đc vệ sinh môi trưng sng.

SỐNG CÓ ĐẠO ĐỨC V SINH MÔI TRƯỜNG LÀ SỐNG N MINH


Thc hiện đạo đc vệ sinh môi trường sống (Thanh niên tình nguyn tham gia nht rác, làm sch bãi biển Cn Gi - Ảnh trên Internet)

Chúng ta cứ th nhìn t nhng ngưi dân thành th, đến nhng ngưi dân nông thôn trong đt nưc ca chúng ta, thì chúng ta biết rng: dân tc ca chúng ta văn minh, sch đẹp chưa có, đạo đức v sinh môi tng sng chưa đ. Vì thế, chúng ta yêu cầu Nhà nưc và Bộ Giáo dc hãy quan tâm v vấn đ môn hc đo đức ca nhân dân. Nó phi là hàng đu so vi các môn hc khác.



Nếu chương trình giáo dc hc đường không có môn hc đạo đức nhân bản - nhân qulàm người, thì mt ngàn năm sau dân tc ca chúng ta cũng chưa đưc gi là mt dân tc văn minh trn vn.

Hin gi, ngưi ta tập trung cất nhà san sát dc theo hai bên đường l, như thành ph. Thế mà rác bẩn vẫn cứ ném hai bên l đưng, trông tht là bn thu. Thế mi ngưi vẫn ngang nhiên sng, sng trên đng rác bẩn thu như vậy mà không cảm thấy xu h. Nhà nào cũng tường cao rng ln đẹp đẽ, sang cả, mà không gi gìn v sinh môi tờng. Chng t đo đc v sinh môi tờng còn quá thp kém. Đạo đc v sinh môi tng còn quá thp kém thì làm sao gi dân tc ca chúng ta là mt dân tc văn minh đưc?

Nếu Nhà nưc và Bộ Giáo dc ngay t lúc này đã thy tch nhiệm và bn phận ca ngui lãnh đo mt đất nưc đc lp, thì toàn dân phi đưc giáo dục trên mt nền tng đo đức nhân bn, thì cuộc sng ca nhân dân mi có an cư, lạc nghip tht s; thì cuc sng ca nhân dân mi không có nhng hng ngưi tiêu cực, hi l, ăn đút lót; thì cuộc sng ca nhân dân mi không có nhng hng ngưi trm cắp, móc túi; thì cuộc sng ca nhân dân mi không có nhng hng ngưi gian xo, lừa đo, đo thiếu, cân non; thì cuộc sng ca nhân dân mi không



có nhng hng ngưi p tài sn ca nhân dân, ca nhà nưc; thì cuc sng ca nhân dân mi không nhng hng ngưi đi buôn đ lu, trn thuế làm hi nn kinh tế quc gia; thì cuc sng ca nhân dân mi không có nhng hng ngưi đi buôn thuc phin, giết hi tui trẻ mầm non ca t quc; thì cuc sng ca nhân dân mi không nhng hng ngưi mua bán mãi dâm, làm s nhc con cháu Trưng Vương, Triu u. Làm s nhc con cháu ca Tng Vương, Triệu u tức là làm s nhc quc th, quc hn ca dân tc Vit Nam nưc ta.

Này các bạn phái nữ, các bn đưc sanh ra nơi  quê  hươnnày  và  đưdưỡng  nuôi  nơi mnh đất này, ln lên trong tinh thn bt khut ca nhng bậc anh thư Tng Vương, Triu u. Lại đưc mệnh danh là con Tiên, cháu Rng. Cớ sao các bạn lại vì tiền bạc bán thân mình, làm mt món đ chơi cho ngưi khác? Trong khi Triu u nói: Tôi mun i cơn gió mnh, đlung  sóng  dữ,  chém cá  kình biển Đông; đánh đui quân Ngô, gnh li giang sơn, ci ách l, mt đi không làm t thiếp cho k khác!. Các bn nghĩ sao vli nói này ca ttiên chúng ta? Các bn có thấy hành đng ca các bn là thiếu đo đức nhân phẩm làm ngưi hay không? Các bạn thy hành đng ca các bn là làm s nhc ph nVit Nam hay không? Các bn thy hành



đng ca các bạn có còn xng đáng là con cháu ca Tng Vương, Triu u hay không? Câu hi đưc đặt ra là đ cho các bn t suy nghĩ và trả li.

Đạo đức nhân phẩm chúng tôi đã nhắc các cháu n trên đây, là vì chúng tôi biết rất rõ các cháu đã vô tình vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, đưa đy các cháu vào cảnh éo le.

Đạo Đức Làm Ngưi tập 1, chúng tôi đang nói với quý bạn v đạo đức v sinh môi tng sng, nó là đạo đc xã hi, thế lạc đ li nói sang đo đức nhân phẩm con người, đạo đức này thuc v đo đức gia đình. Khi nói v s tai hại ca hành đng thiếu đo đức vsinh môi tng, đem li s bnh tt kh đau cho con ngưi, thì chúng tôi liên tưởng đến mt s các cháu phái n đang sng trong bóng ti, mất dần nhng nhân phẩm làm con ngưi, và đang chu đng nhng ni đau ca tinh thn ln th xác. Ni lòng thương yêu các cháu n, tui đi còn thơ ngây. Hình nh kh đau ca các cháu bức xúc nơi lòng chúng tôi, chúng tôi không th kềm gi đưc đ chđến tp 2, là tập sách đạo đức dạy v gia đình mi nói đầy đ trn vn.

đây, chúng tôi khéo nhắc nh nhng điều này, là đ trang b cho các cháu mt tinh thn mnh mẽ, có mt ngh lực kiên ng, đ các bạn phấn đấu dũng mãnh vưt qua mi hoàn



cnh éo le ca mình.

Bi vì, chúng tôi nghĩ rng: nếu đ sức viết tập 2, nói v đo đức gia đình thì việc in ấn liu chúng tôi có đ sức in đ gi đến các bạn hay không? Vì sách đạo đức không th phát hành đem bán như các loại sách khác. Đo đức đem cho, tng các bn thì mới nói đo đức, chứ bán đo đức mà nói đo đức thì có đúng không các bn? Cho nên, dù chúng tôi có viết đưc cũng khó có th in ra đưc, vì không có tin. không in ra đưc thì làm sao các bn cũng như các cháu đưc đc, và biết chng nào mi đưc hc đạo đức? Tập 1, chúng tôi mi nói đến ba hành đng đo đức đang cn thiết cho xã hi, đang gii quyết nhng bức xúc, ni đau ca xã hi, đã trên 300 trang giy (bn tho). Vi s trang ấy đưc in ra thành sách, gửi đến cho các bạn khắp mi min đất nưc ca chúng ta, thì s tiền ấy rt ln các bạn ạ! Thế ri tập 2 chúng ta có cho ra đi đưc hay không? Nếu in ra mà ch cho mt vài ngưi thì ti nghip, vì còn biết bao nhiêu ngưi đang thiếu đạo đức, đang chđi mi ngưi bài hc đạo đức. Vì biết như vy, nên chúng tôi khéo nhắc các cháu v đạo đức nhân phẩm làm ngưi. Nếu tập 2 không in ra đưc, thì chúng tôi cũng li nhắc nh khuyên các cháu và các bn tiến bưc trên đường đi không lầm li v đo đc làm ngưi.



Tui chúng tôi cũng sắp đến 753, ch còn 20 ngày nữa thôi. Thân vô thưng và sức kho ng lúc càng suy gim, không biết chúng tôi làm tròn bn phận mà các bn đang hưng v chúng tôi chăng? Mi hành đnsng ca các bn hng ngày là hành đng đo đức? Nếu vô tình các bn không biết, thì hành đng ấy strở thành hành đng vô đo đức, nó s làm kh bn và s làm kh ngưi khác. Vì thế chúng tôi nói ra, tuy ngn gn vì không phải ch nói đo đức này, vì chúng tôi đang nói đo đức v sinh môi tng sng. Nhưng đây cũng nói lên đưc lòng thương yêu bình đng ca chúng tôi đi vi các bạn nam cũng như nữ.

Xét cho cùng, chương trình giáo dc ca đt nưc chúng ta chưa đặt nng v môn hc đạo đức nhân bn, cho nên không nhng riêng chị em, mi ngưi dân trong cả nưc đu không hiu biết v đo đức làm người. Bi đạo đức làm ngưi rt là rng rãi bao la, vì nó là nhng hành  đng  sng  hng  ngày  ccon  ngưi. Nhng hành đng không làm kh mình, khngưi là hành đng đạo đức, còn ngưc li là thiếu đo đc.

Nói v đo đức, ngưi ta hiu quá đơn gin. Ngưi xưa đ li có bao nhiêu đo đức thì ngưi nay nhai lại by nhiêu, còn b bt, vì không


3- LBT: Cuốn sách này đưc Thầy viết năm 2001



hp thi. Mặc dù trong các tng hc đu nêu lên khẩu hiệu TIÊN HỌC LỄ, HẬU HC VĂN”. Hc văn thì rất nhiều môn hc, và dạy rt k vào nhng chi tiết ca các môn hc đó, đthi tt nghip, lấy cp bng, chng nhn khnăng hc thức hiểu biết ca mình. Còn hc lthì có nhng bài học qua loa cho ly có, dy đi khái ri đánh giá chung chung theo tng hng yếu - trung bình - khá - khá tt, đến tt. Song, nhng hc sinh được hng đo đức khá trlên vn là nhng nn nhân ca tnn xã hi”. Làm cho nhà tờng và ph huynh hc sinh phi ngngàng, chua xót.

Do chương trình giáo dc thiếu chú trng vđạo đức làm người; do không nghiên cứu biên son ra bài tập thực hành v đạo đức và không có h s điểm rõ ràng, nên tai nn giao thông thường xy ra hng ngày. ng thương yêu ca con ngưi đi vi s sng ca ngưi khác và loài vật khác không có, thì làm sao tránh đưc nạn trm cp, p ca, giết ngưi, hiếp dâm, đút lót, hi l, v.v... thì làm sao tình trng ngưi làm nhng điu phi pháp khác không xảy ra. Vì không có đạo đức bảo v và v sinh môi tng sng, nên mi có nn xì ke, ma tuý, mãi dâm làm cho phong hoá Việt Nam ngày càng bi hoi và đi v hướng không tt đp.

Mt đt nước đc lp thì nhân dân phi được giáo dục đo đức. Đó là điu cần thiết và



quan trng nht đ xây dng quê hương văn minh, giàu đẹp và hưng thnh.

MT HÌNH ẢNH THƯƠNG ĐAU VÌ MÔI TRƯNG SỐNG Ô NHIM


Môt trưng bị đầu độc tức đi sống của chính con ngưi đã bị đầu đc (Sông Nhuệ bị ô nhim nặng, cá tôm chết hàng loạt do chịu xả thải trực tiếp không qua bất k hình thức xử nào của 2 khu Đô thị mi M Đình M Trì, huyện T Liêm, Nội - nh trên Internet)

Nếu Nhà nưc và Bộ Giáo dc thấy môn hc đạo đức có li ích cho toàn dân, thì nên kêu gi nhng nhà đo đức trong nưc hp li, soạn tho mt chương trình hc đo đức làm ngưi. Chắc chn dân tc ca chúng ta s trở thành nhng công dân tt. Và nhng ngưi thi hành lut dân sự, luật l giao thông cũng s đ nhc nhn biết bao!



Mt chiếc xe tải ch tôm đông lnh chy sut mt quãng đường dài t Vũng Tàu v thành ph H Chí Minh. Đến đoạn đưng Rịa - Long Thành, anh tài xế x nưc bẩn trong xe, mùi tanh và hôi thúi ca cá, tôm làm cho mi ngưi hai bên quãng đường đó và khách bhành đi đưng hít th tht là khó chu. Đó là mt hành đông vô đo đc vsinh môi tng, đã làm cho môi tng sng ô nhiễm li càng thêm ô nhiễm. Mt hành đng không ththa thđưc, mt hành đng đáng tch và đáng pht rt nng.

Mt xe tải ch rác thành ph, trong bui sáng mi ngưi đang tp np qua li, mùi hôi thi ca rác bc ra khiến cho mi ngưi hít thở rất khó chu. Đó cũng là mt hành đng vô đo đức đang làm ô nhiễm môi tờng sng ca mi ngưi.

Mt hành khách đi đưng, trên xe bus, xe đò, tàu hoả, v.v... thưng hay ăn vt bánh, trái cây. Khi ăn xong, rác bn không chu b vào túi xách, lại ném b ra đường hoặc ném b vào trong thùng xe. Có khi hút thuc lá li ném tàn thuc bừa bãi trong xe, hoặc dưi đường. Đó là mt hành đng thiếu đo đức làm môi tờng sng ô nhiễm. Mt hành đng đáng chê tch, đáng bpht tin.

Mt ngưi bán trái cây ngoài ch, thường đ



lại ch rt nhiều rác bẩn như: nhng trái cây hư thi, nhng v hoặc lá trái y, giấy gói. Thay vì nhng rác bn này, ngưi bán trái cây cho vào gi xách, mang v nhà đ có nơi, có chthì sạch sẽ, tt đẹp biết bao nhiêu. Đó là nhng hành đng đo đức v sinh môi tờng sng tht đáng khen ngi và kính phc.

Mt ngưi bán hàng rong gm có: rau ci, bu, bí, hành, h, ti, t, v.v... có mt chút đạo đức v sinh môi tờng, thì tt cả nhng rác bẩn do nhng mặt hàng này thải ra đều đưc cho vào mt túi xách, đến trưa hoặc chiu ti sẽ mang nhng rác bn này b vào thùng rác công cng, thì tht là hay, đp, sch biết mấy. Nhng việc làm này tuy rất tầm thường, nhưng lại rất đạo đức và cao thưng, nói lên đưc s văn minh  ca  nưđó.  Mt  đất  nưc  văn  minh không th là mt đất nưc toàn dân ăn bn thu.

Nếu mi ngưi buôn bán ch, ai ai cũng biết gi gìn v sinh như vy, thì chbúa ssạch đp biết bao nhiêu. Nhng việc làm này, do nhng ngưi có ý thức văn hoá v đo đức vsinh môi tờng sng, v bn phn và tch nhiệm làm ngưi ca mình. Nhng việc làm này s tiết kiệm mt s tiền rất lớn, do không phải mưn nhân công quét ht rác.

các ch, mi ngưi buôn bán đu thực



hin đạo đức v sinh môi tng sng đưc như vy, thì mi ngưi trong mi gia đình, trong xã hi phải thực hiện như thế nào, đ mi ngưi trong mi gia đình, trong xã hi đưc gi là sng n nếp văn minh. Cho nên, s văn minh ca loài ngưi không th tách lìa nếp sng đo đức  đưc.  Các  bạn  có  công  nhận  điu  này không? Nói văn minh li sng ca các bn không văn minh thì làm sao văn minh đưc. Phải không hi các bn?

MT ĐẤT NƯC N MINH, THÌ KHÔNG N CÓ NGƯI DÂN X RÁC BỪA I


(Thực khách và ngưi phục v tại các quán ăn vô xả rác nơi hè, đưng. Đây một trong những  nguyên  nhân  gây  ra  nạn  tắc  nghẽn  hệ thống thoát c của thành phố Nội - nh trên Internet)

Mun có văn minh, có đạo đức thì mi ngưi



trong mi gia đình, phải gigìn v sinh xung quanh nhà mình, bng cách hng ngày phi bỏ ra mt gi đi lưm nhng rác bn, trong v trí từ mt đường đến chung quanh nhà, làm cho ngôi nhà ca mình trở nên sch đp, quang đãng, thoáng mát. Nhìn nhng ngôi nhà như vậy mi gi là nhng ngôi nhà có n nếp sng văn minh.

Nói văn minh đi sng không gigìn vsinh môi tờng, ch rt bẩn thu đy rác, thì không th gi đó là mt nếp sng văn minh. Cho nên, khi bưc chân ra đường, chúng tôi thy rác bn ngoài đưng tc mi nhà, là biết ngay dân tc Việt Nam chưa nếp sng văn minh, mặc dù h nói văn minh.

Nếu nhân dân Việt Nam không chu sửa bản chất kém văn minh ca mình, thì dù cho mt ngàn năm sau môi tng sng ca Vit Nam vẫn b ô nhiễm, và còn ô nhiễm nng hơn. Và vì vậy s văn minh không bao giờ có đi vi dân tc này.

Văn minh chỉ bề mt của thì chưa đủ để xác đnh một dân tc văn minh. Cũng như hin gi, ở thđô Hà Ni hay thành ph HChí Minh, b mt thì nhà nưc kêu gi nhân dân cùng nhà nưc làm sch đp th đô hay thành ph, nhưng b trái là mt đng rác bẩn thu. Nếu các bạn không tin thì hãy đi sâu vào b trái ca thành ph là biết ngay. Do đó chúng ta mi biết



rng: đo đức nhân bn v sinh môi tờng sng mà dân tc ca chúng ta chưa h hiểu biết. Nếu đạo đức nhân bản v sinh môi tờng sng nhân dân chưa hiu biết, và chưa áp dng gigìn  v sinh  và  bo  v môi  tnsng,  thì không đưc gi là mt dân tc văn minh.

Nếu mun dân tc Vit Nam có mt nền văn minh thật sự, thì đạo đức nhân bản v sinh môi tng sng  cần phi  đưc Nhà nưc và BGiáo dc quan tâm lưu ý. Và th cho môn hc đạo đức này vào chương trình hc tập ca hc sinh các cp, t v lòng cho đến Đại hc.

Vừa ri, chúng tôi đưc biết tin tức Bộ Giáo dc cho áp dng môn hc luật l giao thông vào hc đưng, đhc sinh hc tp thì thật là hay. Nhưng như vậy chưa đ, còn phải hc đo đức nhân bn làm ngưi, trong đó có nhiu môn hc đạo đức như: đo đc giao thông, đo đức hiếu sinh, đo đc v sinh môi trưng sng, đo đức chân tht, đo đức chung thu, đo đc thông minh, v.v... V đạo đức giao thông, có nghĩa là mi hành đng cn thận trong luật lgiao thông, đ tránh tai nạn giao thông, là hành đng đạo đức tch nhim và bn phn ca các em đi vi mi ngưi và chính bản thân ca các em.

V môn  hc  đạo  đức v sinh  môtờng sng đưc chia ra như sau:



1- V lòng phi hc đo đức vệ sinh môi trưng sng như thế nào?

2- Tiu hc phi hc đo đức vệ sinh môi trưng sng như thế nào?

3- Trung hc phi hc đo đc vệ sinh môi trưng sng như thế nào?

4- Đi hc phi hc đo đức vệ sinh môi trưng sng như thế nào?

5- Trong dân gian phi hc đo đức vệ sinh môi trưng sng như thế nào?

Nhng bài v này do các nhà đạo đức trong nưc biên son, và biên son như thế nào mi hành đng bo v và gi gìn v sinh môi tng sng trong sạch, thanh tnh trong mt vùng tri, biển và đất ca quê hương này. Ttui còn thơ u đến tui già, t ph thông rng rãi d dàng đến chuyên môn ca các nhà đu tư sản xuất mi các mt hàng tiêu dùng, đều có nhng hành đng v sinh bo v môi tờng sng trong sch và thanh tnh, đ ngưi dân ti quê hương x s này mt đi sng ít bnh tt, vì thế mi tìm thấy đưc chân hnh phúc ca đi ngưi; vì thế mi tìm thấy đưc chân tht s văn minh ca loài người.

Nếu  bo  rng  dân  tc  ca  chúng  tôi  văn minh, sng không đạo đức nhân bản vsinh, tức là không biết gi gìn v sinh và bo v



môi tờng sng trong sạch, thanh tnh, thì có khác nào như nhng ngưi mất t nói văn minh. Văn minh không phi trong nn ngữ, mà phi thể hiện bng hành đng sng văn minh.

Nhìn hành đng sng ca nhân dân trong nưc đó, ngưi ta biết ngay dân nưc đó có văn minh hay không văn minh.

LÀ CON NGƯI KHÔNG TH SỐNG X C NHƯ LOÀI THÚ VT


Sống chung vi rác bẩn như thế này thì đâu xứng đáng là đi sống của con ngưi văn minh (Không khí ô nhiễm trầm trọng và rác thải bừa bãi khắp nơi 2 vấn đ nhức nhối Mumbai, n độ - nh trên Internet)

Mt đt nưc mà nhân dân còn tín, cúng bái cầu khn cho tai qua nạn khi, bnh tt tiêu trừ, hoặc còn nh vào thế gii siêu hình ban



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!