trường ác độc, thường sát hại sanh linh để ăn
thịt. Do thế,
cuộc sống con người thường hay bị
thiên tai lũ lụt. Thiên tai lũ lụt do con người tạo ra, chỉ vì phá hoại sự sống trên hành tinh này, chỉ vì làm ô nhiễm nó.
Khi rừng bị phá
huỷ thì loài thú vật cũng
không còn chỗ sống, thế là phá rừng là
phá sự
sống của muôn loài.
Lòng thương yêu sự sống của muôn loài vạn vật là đạo đức hiếu sinh, nó
là
những hành động đạo đức trong nền đạo đức
nhân bản - nhân quả không làm
khổ mình, khổ
người và khổ chúng sanh.
Nhìn chung, mọi người trong cuộc
sống hiện giờ trên thế gian này, dù là người có tôn giáo
hay
không tôn giáo
đều thiếu đạo đức hiếu sinh. Thiếu đạo đức hiếu sinh tức là thiếu sự bảo vệ
và
giữ gìn môi trường sống của quả địa cầu.
Có những tôn giáo
dạy tín đồ ăn chay làm lành. Nhưng không phải vì đạo đức hiếu sinh mà ăn chay, mà vì giáo điều của tôn giáo đó.
Vì
ăn chay làm lành để được phước báo không tai nạn,
bịnh tật và được sanh lên Thiên Đàng, Cực
Lạc, để được chư Phật, chư Bồ tát gia hộ.
Có những người ăn chay
là
để trị bệnh chứ
không phải vì đạo đức
hiếu
sinh; cũng có những
người ăn chay là để tu tập Thiền định, để có
thần thông pháp thuật hoặc
để
trở về nhập vào
với bản thể vũ trụ; cũng có người ăn chay là để
đến
khi chết, linh hồn được sanh lên cõi Phật,
Niết Bàn,
chứ không phải vì đạo đức hiếu sinh.
Chính
vì ăn chay làm lành
như
thế, nên thảo nào bịnh tật, thiên tai, hoả hoạn, động đất, lũ lụt,
bão tố, v.v... không năm nào là không xảy ra, không
năm
nào là không cứu trợ.
Trước
cảnh tai hoạ người chết,
của cải bị phá huỷ này hằng năm, mà
người ta không truy tìm nguyên nhân nào đã gây ra, để có biện pháp
ngăn ngừa và khắc phục.
Này các bạn thân mến!
Lòng thương yêu sự
sống của chúng ta nếu thực
hiện được đối với
những loài động vật, từ loài động vật nhỏ tí ti
như: loài
côn
trùng... đến những loài vật có thân mình to lớn như: rắn, voi, cá...; từ những loài gia
súc nuôi trong nhà như: trâu, bò, heo, dê, gà,
chó... đến những loài
vật hoang dã như: nai,
hươu, khỉ, vượn, chồn cheo, sóc, nhím... nếu
chúng ta biết
thương yêu chúng, thì chúng sẽ
trở
thành những người bạn thân thương của chúng ta, hay còn hơn thế nữa, chúng sẽ trở thành những đứa con thân yêu của
chúng ta vậy. Do lòng thương yêu ấy mà mọi
vật có một
cuộc
sống tươi mát, an lành, hạnh phúc, yên vui. Và
vì
vậy bịnh tật, thiên tai, hoả hoạn, lũ lụt, bão tố
cũng không có. Thời
tiết
lúc
nào
cũng
mưa
thuận, gió hoà.
Các bạn có nhìn thấy chăng? Một vị tu sĩ có
đạo
đức
hiếu sinh, đang sống với lòng thương yêu của mình đối với những loài thú vật hoang
dã
trong rừng sâu.
Chúng luôn gần gũi
bên vị tu
sĩ
như một người cha, một người mẹ, một người anh, một người chị, một người em thân thương, Mỗi khi người
tu
sĩ đi vắng, chúng cũng biết buồn
rầu nhớ mong. Khi người tu sĩ trở về, chúng rủ nhau nhảy nhót, ra chào
đón vui mừng
hớn hở. Rõ ràng, tất cả loài động vật đều sống có
tình cảm như nhau:
biết thương yêu, biết
buồn rầu, biết khổ đau khi xa vắng nhau, khi chia lìa nhau; biết vui mừng, hân hoan khi trùng phùng,
sum họp.
ĐÔI BẠN THÂN
Chó là loài vật thân thiết và rất trung thành với
con người, vậy mà nhiều người còn đang tâm giết
hại và ăn thịt
chúng. Thật là vô tình,
vô nghĩa! (Ảnh trên Internet)
Nhìn cảnh tượng này, thế sao chúng ta lại
nỡ nhẫn
tâm
bắt chúng giết để ăn thịt cho đành. Thế
sao
chúng ta lại nhẫn tâm đánh đập chúng rên la, kêu thét mà chẳng chút lòng thương xót.
Gần nhà chúng
tôi có một gia đình nhà kia
nuôi một
con
chó, vì không cho ăn, đói quá nên
chú chó vào ổ trứng gà tha đi một trứng. Chủ
nhà bắt gặp liền dùng cây, gậy, gộc đánh đến
đỗi
con chó chết đi sống lại, đau quá con chó đã ỉa đái tứ tung. Nhưng chủ nhà nào
có thương yêu,
đánh
đến đỗi con chó gẫy chân, bò lết
cho đến khi chết. Chết rồi người chủ nhà còn đem làm
thịt ăn.
Một cảnh tượng đau lòng đầy nước mắt, chỉ cần có một chút xíu lòng thương thì người ta
cũng đủ rơi nước mắt, khóc cho thân phận làm
loài vật, hay chính là khóc cho thân phận của mình. Phải không hỡi các bạn?
Trong xã hội hằng ngày, chúng ta
đã
chứng kiến biết
bao cảnh tượng đau lòng. Chúng
ta
hãy đến lò sát sinh của
Thành phố Hồ Chí Minh, họ đang giết trâu, bò, heo... Chứng
kiến cái chết và
cảnh
máu đổ, thịt rơi, của
loài
súc sanh này thật là
đau thương
và thê thảm. Trước
khi
chết
những con vật đều buồn thảm,
cơ thể run rẩy.
Một tiếng kêu thét, một tiếng
la
to, một tiếng
rống lên là chiếc
xác
không hồn bất động, mặc
tình cho ai mổ xẻ...
Trước cảnh tượng này, chúng ta
mới
thấy con người quá tàn nhẫn và độc ác, chẳng có chút lòng thương
yêu
và xót xa sự sống. Chính
con
người đã tự đem sự đau khổ, bịnh tật, tai nạn và chết chóc cho mình mà không biết. Chính con
người đã đem thiên tai, hoả hoạn, lũ lụt, động
đất,
bão
tố,
chiến tranh... đến
cho mình mà không hay. Ôi! Sao người ta vô tình đến thế?
Lòng thương
của
họ
ở đâu? Họ không nhìn thấy
máu
đổ, xương rơi sao? Dù là máu xương của loài vật,
nhưng cũng
là máu xương như máu
xương của chúng ta. Họ có nghe tiếng kêu bi thương và thảm thiết của loài vật sắp bị giết chăng? Tiếng kêu ấy làm sao mà chúng ta nhẫn tâm giết chúng được. Phải không hỡi các bạn?
Nhìn cảnh tượng này, chúng ta tự hỏi: Đạo
đức
hiếu sinh ở đâu hỡi các bạn? Nếu chúng ta không sống với đạo đức hiếu sinh, thì
ai
là người sống đạo đức hiếu sinh với chúng ta? Tại
sao con người trên hành tinh đang sống chịu
nhiều thứ khổ: thiên tai, thuỷ hoạ, chiến tranh,
bịnh tật, tai nạn giao
thông đang đổ trên đầu họ.
Ai làm ra thảm cảnh này, hỡi các bạn?
Chứng kiến cảnh tượng người chủ nhà đánh
đập
con chó cho đến khi chết, chúng tôi không thể cầm
nước mắt được. Chúng tôi khóc không
phải vì khóc cho con chó, mà khóc vì cho người thiếu đạo đức hiếu sinh, đã gieo
nhân ác, rồi đây làm sao thoát khỏi quả khổ đau này. Nhân ác thì
quả phải khổ, người
tàn nhẫn không thương loài chúng sanh, đánh đập con chó kêu la thảm thiết cho đến khi chết. Trước khi chết, con chó còn rên rỉ vài ba tiếng rồi tắt thở, thế mà người ta
không động lòng bi
ẩn,
không động lòng thương xót chút nào. Rồi đây quả khổ sẽ đến, ai gánh
chịu, người chủ nhà sẽ cũng bị người khác đánh
đập
ư? Và sẽ cũng bị đau khổ, đau khổ cho đến
chết như con chó vậy. Ai tin lời chúng tôi nói
này? Lương tâm của các bạn, các bạn ạ! Mắt
bạn thấy, tai bạn nghe, chúng không cho phép bạn sống an vui được, mặc dù trước
cái
chết của
con vật đó như vậy bạn rất thản nhiên, xem
như
không có sự
kiện
gì
xảy ra, nhưng rồi ngày nào
đó
bạn sẽ trả quả ấy, không thể tránh khỏi.
ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH THỂ HIỆN TÌNH
THƯƠNG GIỮA NGƯỜI VÀ THIÊN NGA
(Các thành viên trung tâm “The World Bird
Sanctuary” chăm sóc chú thiên nga bị bắn bởi
thợ săn - Ảnh trên Internet)
Gần nhà chúng tôi có một người chuyên giết trâu, bò, heo, chó... đến khi sắp chết phải chịu khổ đau suốt cả năm trời. Lúc nào
miệng
cũng rên la,
kêu
thét như tiếng rống của bò trâu, như tiếng tru của loài chó, như tiếng la hét của
loài
heo
thật là thảm
hoạ và khổ đau. Do thiếu đạo
đức hiếu sinh, mà những người
này
họ đành phải
thọ
lãnh những ngày tàn
trong
đau khổ.
Chúng tôi chỉ nghe tiếng kêu la rên rỉ của
con chó mà động lòng thương tâm.
Thương cho
con chó phải trả nghiệp quả đời trước
quá nặng nề
khổ đau,
và thương cho những ai sống không có đạo đức hiếu sinh. Sống mà
không có tình
thương, sống mà không thấy biết
sự
khổ đau của người khác, loài vật khác, mà chỉ biết có mình
là
trên hết. Vì thế mà sự sống của muôn vật trên
hành tinh này trở thành thực
phẩm cho con vật
lớn hơn, cho những con người thông minh hơn.
Trên hành tinh này, nếu loài người cho đến
các loài vật biết thương yêu nhau như anh em
trong một nhà, như cùng cha cùng mẹ, thì đó là người và vật đã thực hiện được đạo đức hiếu sinh; thì hành tinh này là Thiên Đàng, là Cực
Lạc; thì khi ấy môi trường sống này sẽ là một
màu
xanh tươi và mát mẻ mãi mãi. Mọi loài, mọi vật trên hành tinh này đều có lòng hiếu
sinh như vậy thì làm sao có thiên tai, hoả hoạn, lũ
lụt, động đất, bịnh tật, tai nạn, chiến tranh, v.v... như trên chúng tôi đã nói. Làm sao còn có con
người và loài vật chịu sự khổ đau nữa. Bởi
vậy,
đạo đức hiếu sinh rất là quan trọng cho những ai muốn tìm chân hạnh
phúc trong cuộc đời này.
Đạo đức hiếu sinh là lòng thương yêu sự
sống như chúng tôi đã nói ở trên,
nó
không những thương yêu loài động vật, mà
còn
thương yêu loài thảo mộc. Từ một cây rong rêu, cây cỏ nhỏ xíu tí ti, đến một cây cổ thụ to lớn vĩ đại đều có sự sống như nhau. Chúng
chỉ khác loài động vật là không di chuyển và không cảm giác đau khổ, buồn thương, v.v... Nhưng chúng hoàn toàn
có một đời sống như loài động vật vậy.
Bởi
vậy,
vô tình nhổ một cây cỏ không đúng
cách, chúng ta cũng cảm thấy như mình giết một mạng sống của
một
người, huống hồ chúng ta chặt cây, đốt phá rừng, biết bao nhiêu sự sống của ngàn cây nội cỏ đều phải chết trong điêu tàn
của ngọn lửa.
Trông thấy một khu rừng bị cháy, người có
đạo
đức hiếu sinh không thể cầm được nước
mắt, họ khóc thương vì sự sống trên
hành tinh này do những người vô đạo đức đã gây ra bao nỗi tang tóc thương đau.
Nếu trên đời này ai cũng sống có đạo đức hiếu sinh, thì làm sao có máu chúng sanh đổ, thịt chúng sanh rơi. Phải không hỡi các bạn?
Nếu
trên đời này ai cũng có đạo đức hiếu sinh thì làm sao có nạn phá rừng, đốt rừng, thì làm
sao
có những đồi trọc khô khan cằn cỗi,
thì làm
sao
có những núi đồi khô chết.
Phải không hỡi
các bạn?
ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH THỂ HIỆN LÒNG
THƯƠNG YÊU GIỮA NGƯỜI VÀ CÂY CỎ
(Tết Trồng Cây ở Việt Nam
là một phong trào do Bác Hồ Phát động, bắt đầu từ năm 1960 và vẫn diễn ra đầu mỗi năm Âm lịch. Đó là một phong
trào rất có ý nghĩa thiết
thực - Ảnh trên
Internet)
Có người bảo rằng ăn
thịt chúng sanh mới có
sức
khoẻ, còn ăn rau cải thì không đủ sức khoẻ.
Lời
nói này có đúng chăng? Không đúng đâu
các bạn ạ!
Lời nói này chúng tôi e rằng không đúng, vì
có những loài vật đâu cầu ăn thịt chúng sanh mà rất khoẻ mạnh như loài: trâu, bò, voi, ngựa, v.v...
Về vấn đề ăn uống chỉ là vấn đề phụ, nó thuộc về vấn
đề
vật chất. Dù cho vấn
đề
vật chất có đầy đủ mà tinh thần bất an thì cuộc
sống đời
người vẫn là biển khổ.
Còn vấn đề đạo đức mới là vấn đề chính. Đạo đức thuộc về tinh thần. Người có đạo đức thì tinh thần được an ổn. Tinh thần được an ổn,
dù
ăn bất cứ một vật gì (thực
vật) thì vật ấy vẫn là chất bổ dưỡng cho cơ thể của họ. Vì có đạo
đức, dù ăn uống cơm dưa, rau muối và nước
lạnh thì sức khoẻ cũng đều tốt. Người không
có
đạo đức, dù ăn thịt cá hay cao lương mỹ vị
đều vẫn bị bịnh tật và tai
nạn.
Chứ không phải
ăn
thịt chúng sanh, cao
lương mỹ vị có đầy đủ chất bổ mà mạnh khoẻ, còn ăn rau cải, cơm dưa
là
đau ốm. Vấn đề này, đối với cuộc sống của
con người đã xác định và chứng minh quá rõ ràng.
Vì
biết bao nhiêu người ăn thịt cá, cao
lương mỹ
vị mà
vẫn bệnh tật đau
ốm như thường, cũng như người ăn rau cải,
tương dưa
vẫn
cũng chung số phận bịnh tật chứ
chưa có ai thoát khỏi. Bởi vì ăn thịt chúng sanh cũng như ăn chay mà không có đạo đức hiếu sinh, không
có lòng thương yêu sự sống của
muôn
loài nên
vẫn có những hành động làm
khổ mình, khổ
người và khổ tất cả chúng sanh.
Tuy không ăn
thịt chúng
sanh nhưng
có những
hành động khác
làm khổ cho nhau. Vì nhân làm khổ mình, khổ người
thì quả phải chịu khổ, chứ không phải do
ăn
uống. Ăn uống đầy đủ chỉ có lợi ích một
phần nhỏ cho sức khoẻ của con người mà thôi.
Sức
khoẻ của con người cần nhiều yếu tố
khác, chứ không phải có riêng phần ăn uống.
Các bạn nên nhớ! Một con người có hai phần: tinh thần và vật chất, cho nên sức khoẻ của con người luôn luôn ảnh hưởng hai phần này, nhưng
phần tinh thần quan trọng nhất trong sức khoẻ của các bạn.
Người có đạo đức hiếu sinh, thì ăn uống của
họ
cũng là những
hành
động hiếu sinh,
chứ không phải ăn chay mà tâm dữ như cọp, như
beo, v.v... Ăn chay mà tâm dữ như cọp, như beo,
như rắn độc thì đâu được gọi là người có đạo đức hiếu sinh. Phải không hỡi các bạn?
Các
bạn đừng vì chúng tôi mà nói vừa lòng chúng tôi. Mà hãy
sáng
suốt tư duy, suy nghĩ
những lời chúng tôi
nói: có đúng hay sai. Để các
bạn xác định được
đường đi về đạo
đức
làm người,
đem
lại lợi ích cho mình, cho người, cho muôn loài
vạn vật; đem lại cho sự
sống chung nhau trên hành tinh này là một sự an vui, thanh
bình muôn thuở.
NGƯỜI VÀ CHIM SỐNG BÊN NHAU
NHƯ
ANH EM MỘT NHÀ
(Chim Hồng Hạc luôn
quấn quýt bên thầy Huyền Diệu tại Việt
Nam Phật Quốc Tự, Ấn Độ -
Ảnh
trên Internet)
Vì có đạo đức hiếu sinh mà đời sống con người mới
biết thương nhau; vì có đạo đức hiếu
sinh mà con người không nỡ ăn thịt nhau;
vì có đạo đức hiếu sinh mà tâm hồn mới được thanh
thản, an lạc và vô sự; vì
có đạo đức hiếu sinh mà chúng ta không làm những điều ác,
sống trong
những điều thiện; vì có đạo đức hiếu sinh mà chúng ta không lừa đảo, lường gạt người khác;
vì
có đạo đức hiếu sinh mà xã hội có trật tự, an
ninh; vì có đạo đức hiếu
sinh mà thế
giới mới có bình
an, không còn có chiến tranh; vì có
đạo
đức hiếu sinh con người mới bảo vệ sự sống của
muôn loài trên hành tinh này; vì có đạo đức hiếu sinh mà
tai nạn giao thông không bao giờ
xảy ra nữa; vì có đạo đức hiếu sinh mà cha
con, chồng vợ đối xử với nhau êm thấm, thuận hoà; vì có đạo đức hiếu sinh mà vợ chồng mới
thương yêu nhau chân thật, sống có tình, có nghĩa, mới có
lòng chung thuỷ
với nhau;
vì có đạo đức
hiếu
sinh mà người, vật và cỏ cây mới
thương yêu nhau
như anh em trong một nhà.
Hiện giờ, con người trên hành tinh này thiếu
đạo đức hiếu sinh, cho nên người giết người để cướp của, đoạt danh; vì thiếu đạo đức hiếu sinh, con người mới giết loài vật để ăn thịt và loài vật mới
giết loài vật khác cũng để ăn thịt nhau, mà
chẳng có chút lòng yêu thương. Vì vậy, thời tiết mưa không thuận, gió không hoà, thiên tai lũ
lụt, bão tố thường xảy ra. Động đất, hoả tai mang đến bao nhiêu thảm hoạ, khổ đau cho loài người và muôn vật. Chỉ
vì thiếu đạo
đức
hiếu sinh.
Cho nên, đạo đức hiếu sinh là những hành
động rất quan trọng và cần thiết cho sự tồn vong
của muôn loài đang sống trên hành tinh
này.
Nếu
chúng ta
không kịp thời, sáng suốt chỉnh
đốn lại nền đạo đức hiếu sinh của con người, thì e rằng con người còn phải khổ đau biết bao
nhiêu lần và sẽ khổ đau mãi mãi.
Có thể đi đến
bước đường cùng là con người sẽ tự huỷ diệt
mình, huỷ diệt trái đất.
Ngay từ bây giờ, con người không chuẩn bị
xây
dựng cho mình một nền đạo đức nhân bản làm
người, thì không còn kịp nữa. Chừng đó
không có một
tôn giáo nào, một vị thần nào cứu khổ cho loài người được.
Đạo đức hiếu sinh là lòng thương yêu sự
sống của muôn loài,
chỉ là những môn học về
hành động đạo đức, để biết cách thương yêu sự sống trên hành tinh này. Để chúng ta tránh
xa những hành động gây
tổn thương, làm
đau khổ cho mình cho người khác, cho các
loài động vật khác và cỏ cây.
Khi chúng ta tiếp xúc với mọi vật đang có sự sống trên hành
tinh này, thì chúng ta phải khéo léo
thiện xảo. Khéo léo
thiện xảo như thế
nào để sống có
đạo
đức hiếu sinh?
Về ý thức, khi suy nghĩ chúng ta phải suy nghĩ tốt
về mọi vật, mọi
người khác, và
thường nhắc tâm chúng ta: phải yêu thương
sự
sống của mọi người,
của muôn loài vật khác. Vì không có loài vật nào mà
không đáng yêu
thương, chúng cũng giống như chúng ta,
chúng cũng ham sống sợ chết, chúng cũng sợ đói, sợ
khát và sợ
bệnh đau. Cho đến như những
loài cây cỏ vẫn muốn sống, chúng nó vẫn còn
muốn sống, sợ chết huống là loài động vật. Phải không hỡi các bạn? Các bạn hãy nhìn xem một
cành cây khô giữa đám lá xanh tươi, hay một cây cỏ
khô héo giữa đám cỏ xanh tươi, thì chúng ta vẫn thấy xót xa trong lòng. Trong cái sống có
cái
chết thì lòng ai không đau buồn. Phải không
hỡi các bạn?
ĐỐT RỪNG LÀ MỘT TỘI ÁC RẤT LỚN,
VÌ GIẾT CHẾT MUÔN LOÀI
(Cháy 30ha rừng ở Quảng Ngãi ngày
12/7/2010 do bất cẩn khi đốt rác thải sinh hoạt - Ảnh trên Internet)
Về lời nói,
khi nói ra một
lời nào chúng ta
cũng nên cân nhắc
kỹ
lưỡng rồi mới nói. Nói ra không được nói lời ác, khiến cho người khác buồn khổ; nói ra không được nói lời thô lỗ tục
tằn, hỗn láo; nói ra không được
nói lời hung ác dữ tợn; nói ra không được nói lời lừa đảo, xảo
ngôn, nói dối, nói không thật; nói ra không được
dùng lời nói xấu người
khác; nói ra không được
nói lời vu khống người; nói ra không được nói
lời oan ức cho người; nói ra không được nói lời nặng nhẹ người; nói ra không được nói lời mắng mỏ người; nói ra không được nói lời châm biếm
người; nói ra không được
nói lời chửi thề; nói ra không được
nói lời gay gắt; nói ra không được nói lời giễu cợt;
nói ra không được nói lời mỉa mai; nói ra không được nói lời móc
họng; nói ra
không được nói lời sai bảo người làm ác, làm
đau
khổ người
khác, vật
khác như: sai
đâm
chém người, giết hại những loài vật khác. Ví dụ: Hãy
bắt con gà làm
thịt nấu cháo ăn, bắt con cá nướng thui nhậu chơi, đánh cho chết cha nó, v.v... Những lời nói trên đây là những lời nói thiếu
đạo đức
làm
người, thiếu lòng thương yêu
sự
sống của mọi người, mọi vật. Lời nói thoát ra
là
đã làm cho người khác đau khổ, chúng sanh
đau
khổ. Đó chính là lời nói thiếu đạo đức hiếu sinh, thiếu lòng
yêu
thương người khác
và những loài vật khác.
Người có lòng hiếu sinh, biết thương
yêu mọi sự sống là rất
cẩn
thận, dè dặt trong lời nói:
1- Khi
nói
ra là
lời
nói mang
đến
lòng thương yêu,
xoa
dịu những vết thương đau của
người khác, vật khác.
2- Khi nói ra lời nói ôn tồn, nhã nhặn khiến
cho người nghe không bực dọc, phiền muộn.
3- Khi
nói ra lời nói nhẹ nhàng, êm ái khiến
người nghe không còn lo sợ, buồn phiền.
4- Khi nói
ra lời
nói đầy lòng
tha
thứ,
thương yêu và tôn
trọng
sự sống
của người
khác, vật khác.
5- Khi nói ra lời nói là mang đến nguồn an
ủi, che chở, bảo vệ khiến cho mọi người an tâm.
6-
Khi
nói ra lời nói mang đến hạnh phúc, an vui cho người, cho
vật.
Vì thế, lời nói rất quan trọng. Nó thể hiện
được đạo
đức
hiếu sinh, mang đến cho đời niềm vui chân thật, nó mang
đến cho đời một tình
thương chan hoà sự sống giữa người, vật và
ngàn cây nội cỏ.
Là con người, ai cũng có trí hiểu biết, cũng
có
trí thông minh, biết phải, biết trái, biết tốt, biết
xấu, biết khổ đau, biết
không khổ đau,
biết thương, biết ghét, biết giận, biết hờn, biết ác, biết thiện, biết không làm khổ mình, khổ người, v.v...
Biết như vậy, thì chẳng
lẽ nào không chấp nhận đạo đức hiếu sinh hay sao? Chẳng lẽ nào lại không biết đạo đức hiếu sinh là có ích lợi cho mình, cho người và cho muôn loài cùng có sự
sống như nhau?
Biết như vậy, thì
chẳng lẽ nào
không biết
đạo
đức hiếu sinh sẽ biến cõi thế gian thành cảnh
giới Thiên Đàng, Cực Lạc? Biết như vậy, thì
chẳng lẽ nào không biết đạo đức hiếu sinh là
những hành động cao thượng tuyệt vời, khiến cho con người thoát ra khỏi bản chất của loài cầm
thú, của loài động vật hung ác, dã man.
LÀ CON
NGƯỜI, LÒNG YÊU THƯƠNG
AI
CŨNG CÓ. PHẢI
KHÔNG HỠI CÁC BẠN?
Lòng thương yêu thể hiện qua nụ cười, giọt nước mắt và cử chỉ âu yếm (Mẹ Theresa và em bé
sơ sinh - Ảnh trên Internet)
|
Í
CÓ PHẢI CHĂNG, THỊT, MÁU, XƯƠNG CỦA LOÀI VẬT LÀ THỰC PHẨM
CỦA CON NGƯỜI?
ỡi các bạn! Trong đời sống của con người
không có việc gì cao đẹp bằng “Lòng Thương Yêu Sự Sống Của Muôn Loài”. Vì chính lòng
thương yêu ấy, sẽ giúp cho các bạn có một đời sống biết chan
hoà tình thương của mình với muôn loài vạn
vật
sống khác.
Này
các bạn! Đừng vì sự sống của mình, mà nỡ tâm sống trên
sự
đau khổ của người khác, vật khác. Phải không hỡi các bạn?
Này các bạn! Đừng vì sự sống, sự an vui của mình, mà nỡ lòng nào để nước mắt của người
khác, loài vật khác phải rơi?
Như vậy có được gọi là lòng thương yêu không các bạn?
Này các bạn! Đừng vì sự sống, sự ăn uống,
sự
vui chơi, sự giải trí của mình, mà nỡ tâm nào để nước mắt và xương máu của loài vật khác phải đổ xuống? Như vậy các bạn sống có công
bằng không? Công lý của sự sống ở chỗ nào các
bạn?
Loài người xuất hiện là một loài động vật cao
cấp, để trở thành một người anh cả trong muôn loài. Nhưng cớ
sao người anh cả lại không
thương những người
em vô minh, khờ
dại, ngu tối...? Lại nhẫn tâm bắt các
em của mình ra ăn
thịt. Như vậy, con
người còn
có xứng đáng là
người anh
của muôn loài
vật
chăng? Hay
cũng chỉ là một loài vật tầm
thường như bao
nhiêu loài vật khác?
CÁ TÔM CÓ PHẢI
LÀ
THỰC PHẨM CỦA CON NGƯỜI KHÔNG?
Vì huân tập thói quen ăn thịt cá mà con người
đã đánh mất đức hiếu
sinh cao quý (Ăn cá sống - Ảnh trên Internet)
Thưa
các bạn! Các bạn nghĩ sao? Nếu loài người không thực hiện được đạo đức hiếu sinh,
thì sự sống của con người sẽ ra sao các bạn? Vì
thế, trong loài người có một tôn giáo ra đời đã
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!