Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 1-7


tng ác đc, thường sát hại sanh linh đ ăn tht. Do thế, cuc sng con ngưi thưng hay bthiên tai lũ lt. Thiên tai lũ lt do con ngưi tạo ra, ch vì phá hoại s sng trên hành tinh này, ch vì làm ô nhiễm nó.

Khi rng b phá hu thì loài thú vt cũng không còn ch sng, thế là phá rừng là phá ssng ca muôn loài. ng thương yêu s sng ca muôn loài vn vật là đạo đức hiếu sinh, nó là nhng hành đng đạo đức trong nền đo đức nhân bản - nhân qu không làm kh mình, khngưi và kh chúng sanh.

Nhìn chung, mi ngưi trong cuc sng hin gi trên thế gian này, dù là ngưi có tôn giáo hay không tôn giáo đu thiếu đo đức hiếu sinh. Thiếu đạo đức hiếu sinh tc là thiếu s bo vvà gi gìn môi tng sng ca qu đa cu.

Có nhng tôn giáo dy tín đ ăn chay làm lành. Nhưng không phi vì đạo đức hiếu sinh mà ăn chay, mà vì giáo điều ca tôn giáo đó. Vì ăn chay làm lành đ đưc phưc báo không tai nn, bnh tật và đưc sanh lên Thiên Đàng, Cực Lạc, đ đưc chư Pht, chư B tát gia h.

Có nhng ngưi ăn chay là đ trị bnh chkhông phi vì đo đức hiếu sinh; cũng có nhng ngưi ăn chay là đ tu tp Thiền đnh, đ thn thông pháp thuật hoặc đ trở v nhp vào vi bản th vũ tr; cũng ngưi ăn chay là đ



đến khi chết, linh hn đưc sanh lên cõi Pht, Niết Bàn, ch không phi vì đo đức hiếu sinh. Chính vì ăn chay làm lành như thế, nên tho nào bnh tt, thiên tai, ho hon, đng đất, lũ lt, bão t, v.v... không năm nào là không xảy ra, không năm nào là không cứu tr.

Trưc cnh tai ho ngưi chết, ca ci b phá hu này hng năm, ngưi ta không truy tìm nguyên nhân nào đã gây ra, đ có biện pháp ngăn ngừa và khắc phc.

Này các bạn thân mến! ng thương yêu ssng ca chúng ta nếu thực hin đưc đi vi nhng loài đng vt, t loài đng vt nh tí ti như: loài côn trùng... đến nhng loài vật thân mình to ln như: rắn, voi, cá...; t nhng loài gia súc nuôi trong nhà như: trâu, bò, heo, dê, gà, chó... đến nhng loài vt hoang dã như: nai, hươu, kh, vưn, chn cheo, sóc, nhím... nếu chúng ta biết thương yêu chúng, thì chúng sẽ tr thành những người bn thân thương của chúng ta, hay còn hơn thế na, chúng s trở thành nhng đứa con thân yêu ca chúng ta vy. Do lòng thương yêu ấy mà mi vt có mt cuc sng tươi mát, an lành, hnh phúc, yên vui. Và vì vậy bnh tật, thiên tai, ho hon, lũ lt, bão tcũng  không  cóThi  tiết  lúc  nào  cũng  mưa thun, gió hoà.

Các bạn nhìn thấy chăng? Mt v tu sĩ



đạo đức hiếu sinh, đang sng vi lòng thương yêu ca mình đi vi nhng loài thú vật hoang dã trong rng sâu. Chúng luôn gn gũi bên v tu sĩ như mt ngưi cha, mt ngưi mẹ, mt ngưi anh, mt ngưi ch, mt ngưi em thân thương, Mi khi ngưi tu sĩ đi vng, chúng cũng biết bun  ru  nh mong. Khngưi tu  sĩ trở về, chúng r nhau nhảy nhót, ra chào đón vui mng hn h. ràng, tất cả loài đng vt đu sng có  tình cảm như nhau:  biết thương yêu, biết bun ru, biết kh đau khi xa vng nhau, khi chia lìa nhau; biết vui mừng, hân hoan khi trùng phùng, sum hp.

ĐÔI BẠN TN


Chó loài vật thân thiết và rất trung thành vi con ngưi, vy nhiều ngưi còn đang tâm giết hại và  ăn  thịt chúng.  Thật  tình, vô nghĩa! (Ảnh trên Internet)



Nhìn cnh tượng này, thế sao chúng ta lại nnhn tâm bt chúng giết đ ăn tht cho đành. Thế sao chúng ta li nhn tâm đánh đp chúng rên la, kêu thét chng chút lòng thương xót.

Gần nhà chúng tôi mt gia đình nhà kia nuôi mt con c, vì không cho ăn, đói quá nên chú chó vào trng gà tha đi mt trng. Chnhà bắt gp liền dùng y, gy, gc đánh đến đi con chó chết đi sng li, đau quá con chó đã a đái t tung. Nhưng ch nhà nào có thương yêu, đánh đến đi con chó gẫy chân, bò lết cho đến khi chết. Chết ri ngưi ch nhà còn đem làm tht ăn.

Mt cnh tượng đau lòng đy nưc mt, chỉ cn mt chút xíu lòng thương thì ngưi ta cũng đ rơi nưc mt, khóc cho thân phn làm loài vật, hay chính là khóc cho thân phn ca mình. Phải không hi các bn?

Trong xã hi hng ngày, chúng ta đã chng kiến biết bao cnh tượng đau lòng. Chúng ta hãy đến lò sát sinh ca Thành ph H Chí Minh, hđang giết trâu, bò, heo... Chng kiến cái chết và cnh máu đ, tht rơi, ca loài súc sanh này tht là  đau  thương  và  thê  thmTrưc  khi  chết nhng con vt đều bun thảm, cơ th run ry. Mt tiếng kêu thét, mt tiếng la to, mt tiếng rng lên là chiếc xác không hn bất đng, mặc tình cho ai mổ xẻ...



Trưc cnh tượng này, chúng ta mi thấy con ngưi quá tàn nhn và đc ác, chng chút lòng thương yêu và xót xa s sng. Chính con ngưi đã t đem s đau kh, bnh tt, tai nn và chết cc cho mình không biết. Chính con ngưi đã đem thiên tai, ho hon, lũ lt, đng đt,  bão  t,  chiến  tranh...  đến  cho  mình  không hay. Ôi! Sao ngưi ta vô tình đến thế? ng thương ca h đâu? H không nhìn thy máu đ, xương rơi sao? Dù là máu xương ca loài vật, nhưng cũng là máu xương như máu xương ca chúng ta. H có nghe tiếng kêu bi thương và thảm thiết ca loài vật sp b giết chăng? Tiếng kêu y làm sao chúng ta nhẫn tâm giết chúng đưc. Phi không hi các bn?

Nhìn cnh tượng này, chúng ta t hi: Đạo đức hiếu sinh đâu hi các bn? Nếu chúng ta không sng vi đo đức hiếu sinh, thì ai là người sng đo đức hiếu sinh với chúng ta? Tại sao con ngưi trên hành tinh đang sng chu nhiều th kh: thiên tai, thu hoạ, chiến tranh, bnh tt, tai nn giao thông đang đ trên đầu h. Ai làm ra thảm cnh này, hi các bn?

Chng kiến cảnh tượng ngưi ch nhà đánh đập con chó cho đến khi chết, chúng tôi không th cầm nưc mắt đưc. Chúng tôi khóc không phi vì khóc cho con chó, khóc vì cho ngưi thiếu đo đức hiếu sinh, đã gieo nhân ác, ri đây làm sao thoát khi qu kh đau này. Nhân ác thì



qu phải kh, ngưi tàn nhẫn không thương loài chúng sanh, đánh đập con chó kêu la thảm thiết cho đến khi chết. Trưc khi chết, con chó còn rên r vài ba tiếng ri tt th, thế mà ngưi ta không đng lòng bi ẩn, không đng lòng thương xót chút nào. Ri đây qu kh s đến, ai gánh chu, ngưi ch nhà s cũng b ngưi khác đánh đập ư? Và s cũng b đau kh, đau kh cho đến chết như con chó vy. Ai tin li chúng tôi nói này? Lương tâm ca các bn, các bn ! Mt bạn thy, tai bn nghe, chúng không cho phép bạn sng an vui đưc, mc dù tc cái chết ca con vật đó như vậy bạn rt thn nhiên, xem như không có skiện gì xy ra, nhưng ri ngày nào đó bạn s trả qu y, không th tránh khi.

ĐẠO ĐỨC HIU SINH TH HIN TÌNH THƯƠNG GIỮA NGƯI VÀ THIÊN NGA


(Các thành viên trung tâm “The World Bird Sanctuary” chăm sóc chú thiên nga bị bắn bi thợ săn - nh trên Internet)



Gần nhà chúng tôi mt ngưi chuyên giết tu, bò, heo, chó... đến khi sắp chết phải chu kh đau sut cả năm trời. Lúc nào ming cũng rên la, kêu thét như tiếng rng ca bò tu, như tiếng tru ca loài chó, như tiếng la hét ca loài heo thật là thảm ho và kh đau. Do thiếu đo đức hiếu sinh, mà những ngưi này h đành phi th lãnh những ngày tàn trong đau kh.

Chúng tôi ch nghe tiếng kêu la rên rỉ ca con chó đng lòng thương tâm. Thương cho con chó phải trả nghiệp qu đi tc quá nng nkh đau, và thương cho nhng ai sng không có đạo đức hiếu sinh. Sng không có tình thương, sng không thy biết s kh đau ca ngưi khác, loài vt khác, ch biết mình là trên hết. Vì thế s sng ca muôn vt trên hành tinh này trở thành thực phẩm cho con vt ln hơn, cho nhng con ngưi thông minh hơn.

Trên hành tinh này, nếu loài ngưi cho đến các loài vt biết thương yêu nhau như anh em trong mt nhà, như cùng cha cùng mẹ, thì đó là ngưi và vật đã thực hiện đưc đo đức hiếu sinh; thì hành tinh này là Thiên Đàng, là Cực Lạc; thì khi ấy môi tờng sng này s là mt màu xanh tươi và mát mẻ mãi i. Mi loài, mi vt trên hành tinh này đu có lòng hiếu sinh như vy thì làm sao có thiên tai, ho hon, lũ lt, đng đt, bnh tt, tai nn, chiến tranh, v.v... như trên chúng tôi đã nói. Làm sao còn có con



ngưi và loài vt chu s kh đau na. Bi vy, đạo đức hiếu sinh rt là quan trng cho nhng ai mun tìm chân hnh phúc trong cuc đi này.

Đạo đức hiếu sinh là lòng thương yêu  ssng như chúng tôi đã nói tn, nó không nhng thương yêu loài đng vt, mà còn thương yêu loài tho mc. T mt cây rong rêu, cây cnh xíu tí ti, đến mt cây cổ th to ln vĩ đi đều có s sng như nhau. Chúng ch khác loài đng vật là không di chuyn và không cảm giác đau kh, bun thương, v.v... Nhưng chúng hoàn toàn có mt đi sng như loài đng vt vy.

Bi vy, vô tình nh mt cây c không đúng cách, chúng ta cũng cảm thy như mình giết mt mng sng ca mt ngưi, hung h chúng ta chặt y, đt phá rừng, biết bao nhiêu s sng ca ngàn cây ni cỏ đu phải chết trong điêu tàn ca ngn lửa.

Trông thy mt khu rng b cháy, ngưi có đạo đức hiếu sinh không th cầm đưc nưc mt, h khóc thương vì s sng trên hành tinh này do nhng ngưi vô đo đức đã gây ra bao ni tang tóc thương đau.

Nếu trên đi này ai cũng sng có đo đức hiếu sinh, thì làm sao có máu chúng sanh đ, tht chúng sanh rơi. Phải không hi các bn? Nếu trên đi này ai cũng đo đức hiếu sinh thì làm sao nn phá rừng, đt rừng, thì làm



sao có nhng đi trc khô khan cn cỗi, thì làm sao có nhng núi đi khô chết. Phi không hi các bn?

ĐO ĐỨC HIU SINH TH HIN LÒNG THƯƠNG U GIỮA NGƯI VÀ CÂY C


(Tết Trồng Cây Việt Nam một phong trào do Bác Hồ Phát động, bắt đầu từ năm 1960 và vẫn diễn ra đầu mỗi năm Âm lch. Đó một phong trào rất ý nghĩa thiết thực - nh trên Internet)

Có ngưi bảo rng ăn tht chúng sanh mi có sức khoẻ, còn ăn rau cải thì không đ sức khoẻ. Lời nói này có đúng chăng? Không đúng đâu các bn ạ!

Lời nói này chúng tôi e rằng không đúng, vì



có nhng loài vật đâu cu ăn tht chúng sanh mà rt kho mnh như loài: trâu, bò, voi, ngựa, v.v...

V vn đ ăn ung ch là vn đ ph, nó thuc v vấn đ vt cht. Dù cho vấn đ vật chất có đầy đ tinh thn bất an thì cuc sng đi ngưi vẫn là biển kh.

Còn vấn đ đo đức mi là vn đ chính. Đạo đức thuc v tinh thn. Ngưi có đo đức thì tinh thn đưc an n. Tinh thần đưc an n, dù ăn bất cứ mt vt gì (thực vt) thì vật ấy vẫn là cht b dưng cho th ca h. Vì có đo đức, ăn ung cơm dưa, rau mui và nước lnh thì sức kho cũng đều tt. Ngưi không có đo đức, ăn tht cá hay cao lương m vị đều vn bị bnh tt và tai nn. Ch không phải ăn tht chúng sanh, cao lương mỹ v đy đchất b mạnh khoẻ, còn ăn rau cải, cơm dưa là đau m. Vn đ này, đi vi cuc sng ca con ngưi đã xác đnh và chng minh quá rõ ràng. Vì biết bao nhiêu ngưi ăn tht cá, cao lương  m v mà  vn  bnh  tt  đau  m  như thường, cũng như ngưi ăn rau ci, tương dưa vẫn cũng chung s phận bnh tật chchưa có ai thoát khi. Bi vì ăn tht chúng sanh cũng như ăn chay mà không đo đức hiếu sinh, không có lòng thương yêu s sng ca muôn loài nên vẫn có nhng hành đng làm kh mình, khngưi và kh tt cả chúng sanh. Tuy không ăn tht chúng sanh nhưng có nhng hành đng khác



làm kh cho nhau. Vì nhân làm kh mình, khngưi thì qu phải chu kh, ch không phải do ăn ung. Ăn ung đầy đ ch có li ích mt phn nh cho sc kho ca con ngưi thôi.

Sức kho ca con ngưi cn nhiều yếu tkhác, ch không phi có riêng phần ăn ung. Các bn nên nh! Mt con người có hai phn: tinh thn và vt cht, cho nên sức kho của con người luôn luônnh hưởng hai phn này, nhưng phn tinh thn quan trng nht trong sức kho của các bn.

Ngưi có đạo đức hiếu sinh, thì ăn ung ca h cũng là nhng hành đng hiếu sinh, chkhông phải ăn chay tâm d như cp, như beo, v.v... Ăn chay tâm d như cọp, như beo, như rắn đc thì đâu đưc gi là ngưi có đạo đức hiếu sinh. Phải không hi các bn?

Các bn đng vì chúng tôi nói vừa lòng chúng tôi. hãy sáng sut tư duy, suy nghĩ nhng li chúng tôi nói: có đúng hay sai. Đ các bạn xác đnh đưc đường đi v đạo đức làm ngưi, đem lại li ích cho mình, cho ngưi, cho muôn loài vn vt; đem lại cho ssng chung nhau trên hành tinh này là mt sự an vui, thanh bình muôn thu.




NGƯI VÀ CHIM SỐNG N NHAU NHƯ ANH EM MT NHÀ


(Chim Hồng Hc luôn quấn quýt bên thầy Huyền Diệu tại Việt Nam Phật Quc Tự, n Độ - nh trên Internet)

Vì có đạo đức hiếu sinh đi sng con ngưi mi biết thương nhau; vì đo đức hiếu sinh mà con ngưi không n ăn tht nhau; vì có đạo đức hiếu sinh tâm hn mi đưc thanh thn, an lạc và vô s; vì có đạo đức hiếu sinh mà chúng ta không làm nhng điu ác, sng trong nhng điu thin; vì có đạo đức hiếu sinh chúng ta không lừa đo, lường gt ngưi khác; vì đạo đc hiếu sinh xã hi trật t, an ninh; vì có đo đức hiếu sinh mà thế gii mi bình an, không còn chiến tranh; vì có đo đức hiếu sinh con ngưi mi bo v s sng ca



muôn loài trên hành tinh này; vì có đạo đức hiếu sinh mà tai nạn giao thông không bao gixy ra nữa; vì đạo đức hiếu sinh mà cha con, chng v đi x vi nhau êm thấm, thuận hoà; vì đạo đức hiếu sinh v chng mi thương yêu nhau chân tht, sng tình, có nghĩa, mi có lòng chung thuvi nhau; vì có đo đức hiếu sinh mà ngưi, vật và c cây mi thương yêu nhau như anh em trong mt nhà.

Hin gi, con ngưi trên hành tinh này thiếu đạo đức hiếu sinh, cho nên ngưi giết ngưi để cưp ca, đoạt danh; vì thiếu đạo đức hiếu sinh, con ngưi mi giết loài vật đ ăn tht và loài vật mi giết loài vật khác cũng đ ăn tht nhau, chng chút lòng yêu thương. Vì vy, thi tiết mưa không thun, gió không hoà, thiên tai lũ lt, bão t thưng xảy ra. Đnđt, ho tai mang đến bao nhiêu thảm ho, kh đau cho loài ngưi và muôn vt. Chvì thiếu đạo đức hiếu sinh.

Cho nên, đo đức hiếu sinh là nhng hành đng rất quan trng và cần thiết cho s tn vong ca muôn loài đang sng trên hành tinh này.

Nếu chúng ta không kp thi, sáng sut chnh đn lại nền đạo đức hiếu sinh ca con người, thì e rằng con ngưi còn phải khổ  đau biết bao nhiêu ln và s kh đau mãi mãi. Có th đi đến bưc đường cùng là con ngưi s t hu dit



mình, hu diệt trái đt.

Ngay t bây gi, con ngưi không chuẩn bxây dng cho mình mt nn đo đức nhân bản làm người, thì không còn kp na. Chng đó không có mt tôn giáo nào, mt v thần nào cứu kh cho loài ngưi đưc.

Đạo đức hiếu sinh là lòng thương yêu  ssng ca muôn loài, ch là nhng môn hc vhành đng đạo đc, đ biết ch thương yêu ssng trên hành tinh này. Đ chúng ta tnh xa nhng hành đng gây tn thương, làm đau khcho mình cho ngưi khác, cho các loài đng vật khác và cỏ cây.

Khi chúng ta tiếp xúc vi mi vt đang có ssng trên hành tinh này, thì chúng ta phi khéo léo thiện xo. Khéo léo thiện xo như thế nào đsng có đạo đức hiếu sinh?

V ý thức, khi suy ng chúng ta phi suy ng tt  v mi  vt,  mọi  người  khác,  và thường nhc tâm chúng ta: phi yêu thương s sng của mọi người, của muôn loài vt khác. Vì không loài vt nào không đáng yêu thương, chúng cũng ging như chúng ta, chúng cũng ham sng s chết, chúng cũng sđói, skhát và sbnh đau. Cho đến như nhng loài cây cỏ vẫn mun sng, chúng nó vn còn mun sng, s chết hung là loài đng vt. Phi không hi các bn? Các bạn hãy nhìn xem mt



cành cây khô giữa đám lá xanh tươi, hay mt cây ckhô héo giữa đám cxanh tươi, thì chúng ta vẫn thy xót xa trong lòng. Trong cái sng có cái chết thì lòng ai không đau bun. Phi không hi các bn?

ĐỐT RNG LÀ MT TỘI ÁC RẤT LỚN, VÌ GIT CHT MUÔN LI


(Cháy    30ha    rừng    ở    Quảng    Ngãi    ngày
12/7/2010 do bất cẩn khi đốt rác thải sinh hoạt - nh trên Internet)

V li nói, khi nói ra mt li nào chúng ta cũng nên cân nhắc k lưỡng ri mi nói. Nói ra không đưc nói li ác, khiến cho ngưi khác bun kh; nói ra không đưc nói li thô l tc tn, hn láo; nói ra không đưc nói li hung ác d tợn; nói ra không đưc nói li lừa đo, xảo ngôn, nói di, nói không tht; nói ra không đưc



dùng li nói xu ngưi khác; nói ra không đưc nói li vu khng ngưi; nói ra không đưc nói li oan ức cho ngưi; nói ra không đưc nói lời nng nh người; nói ra không đưc nói li mng m ngưi; nói ra không đưc nói li châm biếm người; nói ra không đưc nói li chi thề; nói ra không đưc nói li gay gt; nói ra không đưc nói li giễu ct; nói ra không đưc nói lời ma mai; nói ra không đưc nói lời móc hng; nói ra không đưc nói li sai bảo ngưi làm ác, làm đau  kh ngưi  khác,  vật  khác  như:  sai  đâm chém ngưi, giết hại nhng loài vt khác. Ví d: Hãy bt con gà làm tht nấu cháo ăn, bt con nưng thui nhậu chơi, đánh cho chết cha nó, v.v... Nhng li nói trên đây là nhng li nói thiếu đo đức làm người, thiếu lòng thương yêu s sng ca mi ngưi, mi vt. Lời nói thoát ra là đã làm cho ngưi khác đau kh, chúng sanh đau kh. Đó chính là lời nói thiếu đo đức hiếu sinh,  thiếu  lòng  yêu  thương  ngưi  khác  và nhng loài vật khác.

Ngưi lòng hiếu sinh, biết thương yêu mọi s sng là rt cn thn, dt trong lời nói:

1-  Khi  nói  ra  là  lời  nói  mang  đến  lòng thương yêu, xoa du nhng vết thương đau ca ngưi kc, vt kc.

2- Khi nói ra lời nói ôn tn, nhã nhn khiến



cho người nghe không bc dc, phiền mun.

3- Khi nói ra lời nói nh nhàng, êm ái khiến ngưi nghe không còn lo s, bun phin.

4-  Khnói  ra  lời  nói  đy  lòng  tha  thứ, thương  yêu  và  tôn  trng  s sng  cngười kc, vt kc.

5- Khi nói ra lời nói là mang đến ngun an i, che chở, bo v khiến cho mi ngưi an tâm.

6- Khi nói ra lời nói mang đến hnh phúc, an vui cho ngưi, cho vt.

Vì thế, li nói rất quan trng. Nó th hin đưc đạo đức hiếu sinh, mang đến cho đi niềm vui chân tht, nó mang đến cho đi mt tình thương chan hoà s sngiữa ngưi, vt và ngàn cây ni c.

Là con người, ai cũng có t hiểu biết, cũng có trí thông minh, biết phi, biết trái, biết tt, biết xu, biết kh đau, biết không kh đau, biết thương, biết ghét, biết gin, biết hờn, biết ác, biết thin, biết không làm kh mình, kh người, v.v...

Biết như vy, thì chng l nào không chp nhn đạo đức hiếu sinh hay sao? Chng l nào lại không biết đo đức hiếu sinh là có ích li cho mình, cho ngưi và cho muôn loài cùng có ssng như nhau?

Biết như vy, thì chng l nào không biết đo



đức hiếu sinh s biến cõi thế gian thành cnh gii Thiên Đàng, Cực Lạc? Biết như vy, thì chng l nào không biết đo đức hiếu sinh là nhng hành đng cao thượng tuyệt vi, khiến cho con ngưi thoát ra khi bản cht ca loài cầm thú, ca loài đng vt hung ác, dã man.

LÀ CON NGƯI, LÒNG YÊU THƯƠNG
AI CŨNG. PHẢI KHÔNG HỠI C BN?


Lòng thương yêu thể hiện qua nụ i, giọt nưc mắt và cử chỉ âu yếm (M Theresa và em bé sơ sinh - nh trên Internet)






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
Í


PHI CHĂNG, THT, MÁU, ƠNG CỦA LOÀI VẬT LÀ THC PHẨM
CA CON NGƯỜI?



i các bn! Trong đời sng ca con ngưi không việc gì cao đẹp bng “Lòng Thương Yêu S Sng Ca Muôn Loài”. Vì chính lòng thương yêu y, s giúp cho các bn có mt đi sng biết chan hoà tình thương ca mình vi muôn loài vn vật sng khác.

Này các bn! Đng vì s sng ca mình, n tâm sng trên s đau kh ca ngưi khác, vật khác. Phi không hi các bn?

Này các bn! Đng vì s sng, s an vui ca mình, mà n lòng nào đ nưc mt ca ngưi khác, loài vt khác phi rơi? Như vậy có đưc gi là lòng thương yêu không các bn?

Này các bn! Đng vì s sng, s ăn ung, s vui chơi, s gii t ca mình, n tâm nào đ nưc mt và xương máu ca loài vt khác phi đ xung? Như vậy các bạn sng công bng không? Công lý ca s sng ch nào các bn?



Loài ngưi xut hin là mt loài đng vật cao cp, đ trở thành mt ngưi anh cả trong muôn loài. Nhưng cớ sao ngưi anh cả li không thương nhng ngưi em vô minh, khdại, ngu ti...? Lại nhn tâm bt các em ca mình ra ăn tht. N vy, con người còn có xứng đáng là người  anh  ca  muôn  loài  vt  chăng?  Hay cũng ch là mt loài vt tầm thưng như bao nhiêu loài vật khác?

CÁ TÔM CÓ PHẢI LÀ THỰC PHẨM CỦA CON NGƯI KHÔNG?


Vì huân tập thói quen ăn thịt con ngưi đã đánh mất đc hiếu sinh cao quý n sống - nh trên Internet)

Thưa các bn! Các bn nghĩ sao? Nếu loài ngưi không thực hin đưc đạo đức hiếu sinh, thì s sng ca con ngưi s ra sao các bn? Vì thế, trong loài ngưi có mt tôn giáo ra đi đã



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!