Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 2-13


ngưi. Còn chút ít, cháu làm vn chạy ch đnuôi sng bn ngưi qua ngày. Cháu gái ln con cháu đang tui đi hc, còn nh cũng phi thôi hc đ ph giúp cho mẹ.

Cả hai v chng đã không còn làm ở xí nghip nữa, chng thất nghip, con thôi hc. Cả nhà ch trông vào tài xoay s ca cháu, buôn bán gì cho lại, nhng gì có đã làm mất đi, do ham lô đề. Trong lúc đo đức con ngưi đang xung cấp, coi thương tng như chiến tng, giành git đánh chi nhau vì miếng cơm manh áo”.

Nếu v chng cháu không biết dng li, còn máu mê cờ bạc lô đ, và nhng ngưi ham mê còn gia tăng mi ngày... thì s nát cửa tan nhà, đt nưc bất an.

Nhà nưc không có bin pháp nghiêm cấm lô đ như nghiêm cấm đt pháo, thì đon đê từ cầu Thăng Long đến bến phà Khuyến Lương dài ti
20 cây s đang ch đón... và nhng con đê trong cả nưc s ch đón h. Phải không thưa các
bn?

Sự tín nảy sinh do nhng con bạc và chđ không phải là ít. Có con bạc nào li không đến đền n, miếu kia đ cu Thn, Thánh, Tri, Phật phù h cho trúng lô đề, trúng x s, dù chlà mt lần thôi. Có ch đ nào không đến đền n, miếu kia, ca n, tháp kia, tháp n đ cu



cho bản lô đ ca mình ngày nào cũng trắng không?

Dù ch là mt ln? Không, các bn ạ! Hkhông ch mt lần mà nhiu ln. Phưng, xã nào trong cả nưc chng có mt vài ch đ. Hàng tháng cứ vào ngày mùng 1 và ngày 15 Âm lch, h sắm sửa l vt đi đến đèn kia miếu n, ca n tháp kia đ cầu Thn, cu Thánh, cầu Tri, cu Phật. Nhìn vào h ai chng biết. Còn con bạc thì khi nói.

Có mt lần chúng tôi đến chùa Quang Hoa ở tnh Bắc Giang, gặp sư bà trụ t đây đang gieo hai đng tiền (xin qu âm dương). Thấy chúng tôi là khách, sư bà không có ý du diếm. Nhìn vào ch làm ca sư bà thun thc và điêu luyn, tay trái cầm chiếc đĩa, còn tay phi, hai ngón tay đưc đt lên hai đng tiền c. Khi hai đng tiền đưc tung lên, nó bay lưn múa may ri rơi xung đĩa, mt đng ngửa, mt đng xp, cng theo tiếng à ca nhng ngưi xung quanh sư bà B.

 bà  phán:  như  thế  này  nht  âm,  nhất dương, mt ln xin đưc ngay. Các Ngài đã cho s.. cứ thế v đánh, hôm nay chắc là trúng ri.

Chúng tôi biết rng: việc xin âm dương này thường din ra hàng ngày. đây, ngưi đến xin đều là nhng con bạc lô đ, x s. Có mt ngưi



cnh chùa nói nh vi chúng tôi như vy”.

Thưa các bn! Đây là mẩu chuyện th năm, chúng tôi xin k ra đ các bn suy ngẫm v sự mê tín trong cờ bạc. Nếu các bn mun chng kiến cho tưng tn, ở miền Bắc vào dp đu năm và các ngày mùng 1, 15 Âm lch hàng tháng. Mi các bạn v thăm đn Ca Kho tnh Bắc Ninh. Chúa X tnh An Giang Châu Đc và Đen tnh Tây Ninh miền Nam, thì các bạn s rõ s tín vì cờ bạc làm hao tiền tn ca ca đng bào dân chúng quá ln, nếu tính ra đến hàng t tbạc hng năm.

Cờ bạc tín không nhng ch diễn ra tchơi như chúng tôi nêu trên, nó còn din ra trong các cuộc thi đấu th thao, nó không ch lan tràn ở trong nưc còn lan tràn khp thế gii, tính sát phạt ln nhau thật to ln và tàn bo.

Nht là trong các cuc thi đu bóng đá tranh cúp thế gii. Mi ln c trong mi trận chung kết là mt chiếc xe gắn máy Dream, hoặc vài ba, bn chc triệu là chuyn bình thường. Còn nưc ngoài thì con s c không thtính đưc.

Trưc khi vào cuc c, các con bạc này cũng rất mê tín, h đến các chùa đn, miếu, đình thp nhang, đt l vt rt cung kính, cầu Thn, Thánh, Tri, Phật phù h cho h thng cuộc.



Thưa các bn! Các bn đã mt ln chng



kiến cnh này chưa? Chúng tôi xin nêu ra mt mu chuyn cờ bc cá c trong th thao, trong thi đấu tranh giải thế gii. Đây là câu chuyn th sáu đ các bn suy ngẫm và thy cờ bc là tnn, nó không ch dng x s, lô đề, nó còn lan tràn trong mi lĩnh vc.

Cháu T. nhà ph Khâm Thiên, Hà Ni, là con trai út ca ông anh chúng tôi. Thy cháu đi b đến thăm, dáng v mt mi và căng thng, chúng tôi ngạc nhiên hi: Xe đâu mà cháu đi b? Cháu ch i, không trả li và bưc vào nhà.  Chúng  tôi  mcháu  ngi,  nhưng  cháu không ngi, ch lng lng đi đến bàn th Phật, rt cung kính rút ba nén nhang, châm lửa cắm vào bát nhang, ri hai tay cháu chắp tc ngc xá ly ba ln, ri cầu nguyn chư Pht, Thn, Thánh, Tri phù h gì đó mt hi lâu, xong xá lạy lui ra. chơi mt lúc lâu, nhưng không thấy nói gì c. Thy tâm trng l lùng và bt an như vy, nên chúng tôi cũng không hi. Sau đó, cháu chào chúng tôi ra về. Nhưng đêm đó cháu không v nhà. ng hôm sau, cả nhà phân công nhau đi tìm các nơi cháu hay đến.

Chúng tôi trả lời: “Ba gi chiều hôm qua cháu có đến đây, và k lại cho mẹ cháu nghe nhng s việc xảy ra như đã nói ở trên. Mẹ cháu đã bt lo lng, nhưng s bun rầu thì không thay đi.



Sau khi ung mt ngm nưc, m cháu hi chúng tôi: “Chú xem trận bóng đá trên truyền hình hôm qua không?”

Chúng tôi trả li: Không, vì hôm qua bận nhiều công vic”.

Mẹ cháu nói: “Cứ mi ln đá bóng nó lại xin tin, khi thì vay tin ngưi này, ngưi khác, ri mang xe đi cờ bạc, c. Đã 5, 7 ln ri, tôi đều phi đi chuc li, ít nhất cũng 5 triu, có lần cả chc triu. Lần này thì chắc là chiếc xe Dream mt hn. Nói đến đây, như không còn kìm gi đưc nữa, mẹ cháu đã khóc, nhng git nưc mắt chạy dài trên má... Chúng tôi ch còn biết an i: Thôi s đã ri, ch hãy bình tâm trở lại đi”.

Trong cờ bạc, ai là ngưi đưc và ai là ngưi thua? Đã là chơi cờ bạc thì ai cũng mun là mình thng, mình đưc, ch chng có ai mun mình thua, mình tht bi cả. Cho nên, ngưi chơi cờ bạc tìm mi cách, min sao mình là ngưi thng đưc. Cho dù phải gian ln, di trá, mê tín, d đoan đến cỡ nào cũng đưc. Bi thế, trong dân gian u: c gian, bc ln là thế.

Nên các con bạc thường đến đền này, miếu n, ca kia, tháp y, đ cu xin, đ cúng bái lly, đ bói toán, xóc thẻ, xin âm dương (gieo tin), xem ngày gi tt đ đi đánh bạc, bói bài tây, bói Kiu. Ngưi hc hành thì xem kinh



dch, v.v... cu Thn, Thánh, Tri, Pht đ cho h trúng x s, lô đ, v.v...

Mi mt con bạc thưng đánh cờ bạc riêng theo ý thích, theo tính toán riêng, theo kinh nghiệm lâu năm. Cờ bạc và s bền chí, ít con bạc nào theo đưc.

gần nhà chúng tôi, có ông S., ông là mt ngưi sành cờ bc, t tôm, chắn cạ, v.v... ông đều biết. Nhưng x s, s đthì ông thích chơi hơn. T khi x s, s đề, tính đến nay có mấy chục năm, gn như na cuộc đi ông gn liền vi nó. Ông đã nghĩ ra nhng cách đánh s đđc đáo, và sbn chí ca ông thì các con bạc khác không theo đưc, ch còn biết thán phc.

Ông có ch chơi s đ 10 s, trong 10 s đó ông tính toán s đầu có s t không đến chín; sđuôi t s chín lùi đến s 0. Trong 10 s thì có mt s ông gi là chung thân”, chơi đến khi nào ra s đó thì ông thay s khác, và s tiền ông tăng dần lên theo s ngày đánh s đó.

Ví d: ông đánh s chung thân là 28, ngày đầu là 1000đ, ngày hôm sau ông tăng lên 2000đ, cứ như thế ông tăng lên cho đến khi nào ra s 28 thì ông thay s khác. Còn chín s kia ra ông thay s khác vào, ông gi là: “ly ngắn nuôi dài.

Vi cách chơi s đ như vy, nên vt cht tin nghi trong nhà mt ngày nhiều lên, ông



dùng toàn đ xịn... Ông đã là mt con bạc vang bóng mt thi, các ch đ nhìn thy ông đều phi kiêng nể. Nhiu khi ông ra ghi s đề, các ch đ ch ghi cho ông s tin gii hn, không dám ghi phóng tay.

Có ưc vng s mua mt chiếc Dream mới, ông s đi đến tất cả nhưng nơi ông đã và đã đi qua trong khắp các miền ca đất nưc, thăm bn bè và nhng nơi danh lam thng cảnh.

Vi tâm trng h hi phấn chn, ông S. bưc vào trn. Ông thay mưi con s mi, con số “chung thân mi s là con s giúp ông thc hin đưc ưc vng.

Ngày tháng cứ qua đi, đã qua mt năm, chín con s “ly ngắn nuôi dài ca ông đã thay thế nhiều ln, con s chung thân ca ông nó chưa ra, ông không nn. Ri năm th hai cũng qua đi.  Đã  sang  năm th ba, con  s chung thân vn chưa ra, các con s lấy ngn nuôi dài” ca ông nó cũng ra thưa dn. Nhng chiếc nhn trên ngón tay ca ông nó cũng ri khi, các đ đc trong nhà cũng bt đi...

Có nhng hôm mà con s chung thân ca ông, ch đ đã ghi lên đến 100.000đ và ông cứ ghi lúc lên, lúc xung như vậy không nản chí.

Thy ông S. quá ham mê, ngày mt lao sâu, đã có ngưi bạn thân tình nhc khéo. Cứ cái đà này con s “chung thân ca ông còn lâu mi ra,



đây chắc phải có tin tn.

Nhưng ông đâu có nghe, và đã gần hết năm th ba, ch còn mt tháng là đến Tết cổ truyn, mà con s chung thân ca ông vẫn bit tăm. Ông S. hoàn toàn hoang mang, không còn đsức, đ lực đ theo con s chung thân.

Tết cổ truyn qua đi đã mt tháng, và ông cũng tbiệt con s chung thân hơn hai tháng. Hôm nay bưc sang năm th tư, ch đ báo tin con s “chung thân ca ông hôm nay đã ra, mi ông ra ly tin (chế diu).

Ông S. trong lòng ut hn, nui tiếc nhng tháng năm vàng son đã trải qua nửa cuộc đi lao vào cờ bạc, x s và s đ. Hôm nay gn hết cuộc đi, đang là nhng chui ngày còn li dài âm u...”

Thưa các bn! Chúng tôi k v mẩu chuyn th bảy này, để các bạn thấu rõ khi đánh cờ bc, thì ai là ngưi đưc và ai là ngưi thua? Nhng ngưi cờ bạc là nhng ngưi b k khác lừa đo, ch không bao gi ngưi cờ bc lừa đưc ai hết, ngưi cờ bạc là ngưi ngu nht.

Ngưi đưc 100% trong các canh bạc, bao gi cũng là các sòng bạc, các ch chứa” và “ch đề, ch lô”, v.v... Còn các con bạc bao gicũng là k thua, k tht bi. Cho nên c bc là bác thng bn, Phải không hỡi các bn?



Ngưi ham mê cờ bạc, x s, s đề, bao lô, v.v... là nhng ngưi không biết sng đạo đức làm người, nên đức thương mình vi nhng ngưi cờ bạc thì không bao gi có. Nên h nói thương h k thực h chng thương h chút nào.

Thương mình sao lại đi vào nhng sòng bạc, ch chứa, đ ri lúc nào tâm trng cũng m np, lo s b công an bt.

Thương mình sao li đi vào các sòng bc, chủ chứa, đ h cầm tin bc ca mình. Còn nếu đưc bạc, trong ngưi cầm vài chc triu đng, thì  lúc  nào  cũng   trong  tâm  trng  phi  đphòng, có khi mất mạng.

Thương mình sao li vào các sòng bạc, chchứa, đ đầy đo tấm thân, thc thâu đêm sut sáng, ăn ung thất thường, tiêu hu t tuệ, tiêu hu thi gian, đ ri chuc tai ho vào thân, tiền mt tt mang.

Nhng ngưi chưa thương mình bo thương ngưi khác, thì đó là mt điu phi lí, làm sao tin đưc. Phi không hi các bn?

Ngưi ham cờ bạc là ngưi chuyên làm kh mình, kh ngưi, máu tham khi thy hơi đng là mê” (truyện Kiu). Ch vì máu mê cờ bạc, tham lam trong phút chc sản nghip ca ông cha đ li, tin bạc, ca ci ca mình làm ra bng mồ hôi nưc mt khó kh tan tành



theo mây khói vào tay ngưi khác. Trở v vi hai bàn tay trắng, biến mình thành k bi đi gian di, lừa đo, bp bm, lưu manh, trm cắp cưp git.

Cgian bc ln, ly ca ci tin bc sn nghip ca ngưi ta bng mi th đoạn đê tin. Khiến cho gia đình ngưi ta lâm vào cảnh màn tri chiếu đất, con cái ngưi ta đói kh phải bỏ cả hc hành.

Hôm nay thng bạc, lấy ca cải tin bạc ca ngưi ta, gây ra tai ho cho ngưi. Và như vy là hành h làm kh ngưi. Ri đây ngày mai scó ngưi khác ly ca ci tiền bc, gây ra tai hohành h mình, làm kh mình, ch không bao gitnh khi.

Lut nhân qu công bng và công lý, dù cho trn tnh nơi đâu, dù cho ly cái chết đ chy trn cũng không th thoát đưc.

Chúng ta không th lấy mt nn kinh tế vay mưn, chp vá, không nhân bn như x s, s đ hin đang trên các thành ph, các tnh trong toàn quc. X s, s đ ch là mt trò chơi lấy túi n b túi kia thôi. Các t nn cờ bạc, cá c, x s, s đ trong xã hi mà chúng tôi đã nêu tn, s ny sinh ra các t nạn khác như: trm cp, p ca giết ngưi, hoặc nhng t nạn khác nữa như: u chè, thuc lá, thuc lào, xì ke, ma tuý, mãi dâm, du côn, du đãng



làm mt trật t an ninh trong xã hi.

Chúng tôi kiến ngh vi Nhà nưc, cần kiên quyết dp b nhng gì là nơi phát sinh ra ti phm, dù có li cũng cn dẹp b, như chúng ta đã dẹp b t nạn đt pháo.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 

 
Ø






CẦN  GIÁO DC
ĐO  ĐC
KHÔNG THAM LAM







hưa các bn! Đức không tham cờ bc là mt đức hnh trong nhóm đức không tham lam. Tham lam là mt tính xu, tính mun lấy ca ci, tin bạc ca ngưi khác làm ca cải, tiền bạc ca mình. T tính tham lam y mi sn sinh ra nhu tính xấu khác như: tính ham mê cờ bạc, tính tham lam trm cp, tính tham lam ăn đút lót, tính tham danh, tính tham sắc dc, tính tham ca ci tài sn, vt cht, tính tham ăn, tính tham ng, tính tham chơi, tính lưi biếng, v.v... đó là toàn b nhng tính xu xa.

T nhng tính tham lam đó mi đưa con ngưi vào con đường tru lạc: ợu, thuc lá, thuc lào, thuc phin, xì ke, ma tuý, mãi dâm, v.v...

T nhng tính tham lam tru lạc đó mi đưa con ngưi vào con đưng ti li, làm cho bản



thân và gia đình đau kh, xã hi bất an, nên gi là t nn xã hi.

Thy xã hi bt an, mầm non ca T quc đang b lôi cun và sa ngã vào cnh tru lạc, các nhà lãnh đạo đất nưc đang tìm mi cách đ bài trừ nhng t nn này.

Ngành công an ngày đêm truy quét, nhưng bn t chức cờ gian bạc ln, gái mãi dâm, buôn bán xì ke, ma tuý ngày li càng tinh xo hơn...

Tệ  nn  xã  hi   như  ngày  hôm  nay  là nguyên nhân do tính tham lam ca con ngưi. Vy, mun t nạn xã hi chấm dt, thì phi truy quét tính tham lam ca con ngưi. Truy quét tính tham lam ca con ngưi phi như thế nào?

Xưa, Bác H dy: cn, kim, liêm chính, chí công, vô tư, đó là nhng đc hnh ca ngưi cán b. Nhng đức hnh ca ngưi cán b này nằm trong toàn b đức không tham lam. Cho nên, truy quét tnạn xã hi là phi giáo dc đạo đức không tham lam. Mun giáo dc đạo đức không tham lam thì phi son thảo mt giáo trình Đo Đức Không Tham Lam.

Biến đạo đức không tham lam trở thành mt môn hc cho trẻ em t sơ cp đến đi hc. Như vậy cũng chưa đ, đo đức này còn phi đưc truyền dạy trong các tờng giáo dc và đào to: t tờng sư phạm mầm non đến cao đng, đại hc sư phạm, và các tng dạy ngh mi



ngành trong xã hi (sĩ, nông, công, thương)...

Như  vy,  môn  hc  Đạo  Đức  Nhân  Bản  - Nhân  Qu làm  ngưi  rất  cn  thiết  cho  mi ngưi. Vì thế, nó phi đưc ph cp và hc tập rng rãi trong nhân dân. Có như vy thì t nạn xã hi mi chấm dt và chấm dt tn gc.

Hin gi, ch truy quét tnạn xã hi bng ngành Công An thì chiến sĩ công an phi vt vvô cùng, và đôi khi còn phi hy sinh mạng sng ca mình vi băng nhóm xã hi đen nữa. Bằng chng báo chí đã đăng tin tc, nhiều anh em chiến sĩ Công An đã hy sinh bo v an ninh cho xã hi. Thật là đau xót vô cùng.

Theo  chúng  tôi thiển nghĩNhà  nưc nên chia đều công cuộc truy quét t nạn xã hi cho ba ngành:

1- Ngành Công An
2- Ngành Giáo Dc
3- Ngànhn Hoá - Thông Tin

Ngành Công An thì áp dng vào lut pháp truy quét nghiêm khc, x pht đúng đn theo pháp luật hiện hành. Ra lnh cấm ăn mặc hhang, ăn mặc bó sát ngưi tạo hình dáng khiêu dâm gi dc. Cấm nhng nơi chứa chp gái mãi dâm như: các quán bia ôm, quán phê ôm, vũ tng, nơi chứa cờ bạc... Cấm sản xut thuc lá, các loại u, thuc lào, thuc phin, xì ke,



ma tuý...  Cấm không  cho  nhp  cnh ph nngoại quc ăn mặc h hang. Cấm không cho văn hoá, phim nh đi tru vào nưc, cấm các loại thuc lá, các loại u không cho vào nưc. Còn nếu không cấm nghiêm ngt như vy thì nhng cuộc truy quét t nạn xã hi không bao gi hết.

Ngành Giáo Dc truy quét tnạn xã hi bng cách biên son sách giáo khoa dy v môn Đo Đức Nhân Qu Làm Ngưi t lp 1 đến đại hc, nâng môn hc này có h s đim cao hơn các môn hc khác. Trong các k thi hc k, thi chuyển cp, thi tt nghip đu phi điểm đo đức lý thuyết và thực hành cụ thể. Không thxét, xếp loi đạo đức A, B, C chung chung nữa. Bi vì tờng hc là nơi đào to nhng ngưi đức, có tài. Ngưi đức, có tài là ngưi làm li ích ln cho xã hi. Ngưi có tài không có đức là làm hại cho xã hi. Cho nên, môn hc Đạo Đức Nhân Bản - Nhân Qu rất quan trng trong s nghip xây dng đất nưc, vì ngưi không tài có đức vn luôn luôn không làm hại mình, hi ngưi, hại gia đình và đất nưc. Còn nhng ngưi có tài không có đức, thì nên coi chng nhng ngưi này, h s ăn p tin ca nhà nưc và nhân dân...

Giáo dc trong các tng hc như vậy chưa đ, còn phải đưa môn hc đo đức này phổ cp đến mi tng lp nhân dân, tthành th đến nông thôn.



Ngành Văn Hoá - Thông Tin truy quét t nn xã hi bng ch kiểm duyệt chặt ch các loại văn hoá, loi trừ nhng văn hoá đi tru có tính cách khiêu dâm gi dc; có tính ch đánh đm, trm cp, p ca, giết ngưi như: phim nh, sách báo, đài truyn thanh, truyn hình, v.v...

Ngành Giáo Dc làm đưc như vy cng vi ngành Công An biết áp dng luật pháp nghiêm chnh, cùng Ngành Văn Hoá - Thông tin kiểm duyệt văn hoá cht chẽ, thì cuc truy quét t nạn xã hi s thành công tt đp, đem lại hnh phúc cho mi gia đình an vui và xã hi nhân dân có trt tự, đt nưc phn vinh và thnh tr.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í








NHNG TÁC HẠI DO HÚT THUC LÁ








rong báo Thuc và Sức Kho và báo Công an Thành Ph H Chí minh, có bài viết v s tai hại ca thuc lá, chúng tôi xin đưc trích dn ra đây đ các bn suy ngm: thuc lá cũng là mt tại hi ln ca xã hi loài ngưi.

Bài báo Thuc và Sức Kho s 237 viết: Quan sát ngưi hút thuc, ta thấy h thói quen hay khc nh

Vì sao vy?

Bình thưng, khi ta th, nhng ht bi to trong không khí b lông mũi chn li, và b chất nhn trong mũi kết dính thành mnh mang màu ca bi, đỏ  hay đen tu theo vùnđt ta đi ngang qua. Nhng ht bi nhỏ  nh gặp chất nhn nên chặn li vùng hu - hng, ch nhng hạt bi tht nh mi vào đưc đến khí phế qun.



Trên mt lp tế bào niêm mạc trong lòng khí phế qun, mt lp lông luôn luôn chuyển đng đ quét nhng hạt bi nh và chất nhn trong lòng khí phế quản ra; cht này khi lên đến hầu hng, vì ít nên thưng b nut mt cách vô ý thức.

ngưi hút thuc, khí phế quản luôn luôn bhoá cht trong khói thuc kích thích, đi đôi vi tình trạng viêm mãn tính, nên lượng dch này phát sinh khá nhiu; khi dch này b đẩy ra đến hầu hng, ngưi hút thuc thấy khó chu, ngứa c. Vì vy, nên h phi khc ra ngoài, tạo ra mt tt xu, kém văn minh.

Lúc ngưi hút thuc lá hít mnh vào, nhiệt đ đầu điếu thuc là 700 - 8000C, làn khói nóng ch đi qua mt đon đưng ngn là vào đến ming thanh qun. Niêm mạc ca nhng bphn này luôn luôn trong tình trng nóng bng, làm giảm cảm giác ngon ming khi ăn. Chính vì vy, ngưi cai nghiện thuc lá ăn ngFon hơn, nhiều hơn và lên cân.

Lâu nay, các cơ quan y tế và thông tin đại chúng đu cho biết rõ dù hút thuc lá ch nào, điếu thuc có hay không đầu lc, xì gà, thuc lào, ch đng hay th đng đu đưa đến nhiu nguy cho sức khoẻ:

=> Nhiều bnh phát sinh: bnh phi, tim mạch, ung thư…


Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

=> Tuổi thgim.

=> T vong tăng.

Phi dứt khoát loi trừ những lp lun bào chữa cho t nn hút và nghiện thuc lá, như: mt vài hơi thuc làm tnh con ngưi, mt điếu thuc làm đ bun ng khi cần thức, my điếu thuc giảm cơn bun, chung vui mt lúc cùng bn bè... tất cả đu lừa phnh bản thân, đxa vào nhng nguy nng nề”.

Hin nay, trong khi s ngưi hút thuc lá ở các nưc phát triển b thu hp, các hãng thuc lá ni tiếng lại phải chi trả nhng món tin khng l bi thường các tác hi do thuc lá gây ra, nên h cần mở th tờng mi ở các nưc đang phát trin, vi nhng vòi bạch tuc hấp dn. Các bạn trẻ hãy cnh giác! Chính vừa ri, t chức y tế thế gii (WHO) cũng đưa ra công ưc chng thuc lá trên toàn cầu, ct là đ bo v sức khocho nhân dân các nưc, và cho cả nhân loi.

Vi bài báo y hc này, đã xác đnh thuc lá là mt tai hi rt ln cho con người, gây ra hao tn và bnh tt. Vy chúng tôi xin các nhà lãnh đạo đất nưc, hãy quan tâm vì sc kho ca nhân dân, ra lnh cấm nhập thuc lá, cấm trng trt cây thuc lá. Do đó, hàng năm nhân dân trong nưc s tiết kim đưc mt s tiền rất ln, vì không phi chi phí cho bnh tật và thuc lá.

Báo Công An Thành Ph H Chí Minh s 65,



ra ngày 31-5-2003, có đăng tin tức thng kê ca t chức Y tế thế gii, cho biết s ngưi t vong trên thế giới vì hút thuc lá:

Theo t chức Y tế thế gii, thuc lá liên quan ti 2.700.000 ca t vong mi năm. Vi đà này, ngưi ta dự báo tới năm 2025, con s tử vong do các bệnh có liên quan đến thuc lá có thể lên tới mưi triệu người (mỗi năm).

Hàng năm, thuc lá đã gây t vong hơn mt nửa triu ph n các nưc phát trin. T chức Y tế thế gii ưc tính các nưc này, t l hút thưc ở nam gii và ph n tương t nhau, vào khong 30%. Và mt s ln các nưc phát trin, tr em gái v thành niên hút thuc lá nhiều hơn trẻ em nam. Tại các nưc đang phát trin, khong 50% ph n hút thuc.

Mỹ và khi liên hiệp Anh, có nhiu ph nhút thuc lá. Thuc lá gây các bnh ph ncũng ging các bnh nam gii và t l tvong gần bng nhau. Hin nay, 20 - 25% s ngưi đã b chết do thuc lá. Mt phần ba s t vong này ở lứa tui dưi 65. Theo t chức Phẫu thuật M, 40% b t vong do bnh tim trong lứa tui này, 30% chết do ung thư các loi. Trong 20 năm qua, tl tvong ph n do ung thư phi tăng gp đôi Nht, Na Uy, Ba Lan, Thu Điển và khi liên hiệp Anh; tăng n 200% Australia, Đan Mạch, New Zeland, n 300%



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!