ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI
Tập II
|
Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC
ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI TẬP II
NHÀ XUẤT BẢN TÔN GIÁO
PL: 2557
- DL: 2013
|
|
|
ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI
Ánh sáng mặt trời
soi rọi đến đâu, thì bóng
đêm
tăm tối sẽ tan biến mất đến đó, nó mang lại
một sức sống mãnh liệt trên trái đất này. Đạo
đức
Nhân bản - Nhân quả làm người cũng vậy,
khi nó đi
đến đâu thì sự khổ đau sẽ tan biến mất
đi
đến đó, nhường lại cho muôn loài vạn vật
một sự sống bình an và hạnh phúc.
|
|
|
|
L ỜI NÓI ĐẦU
ã i đ ế n h ô m n a y , t ậ p 2 Đ ạ o Đ ứ c L à m N g ư ờ i
m ớ i
đ ế n t a y q u ý b ạ n , đ ể q u ý b ạ n c h ờ đ ợ i l à m ộ t đ i ề u b ấ t đ ắ c d ĩ . C h ú n g t ô i b i ế t r ằ n g m ọ i
n g ư ờ i
đ a n g t r ô n g c h ờ s á c h đ ạ o đ ứ c l à m n g ư ờ i k h ô n g l à m k h ổ m ì n h , k h ổ n g ư ờ i n h ư t r ờ i h ạ n t r ô n g m ư a , n h ư n g c h ú n g t ô i b i ế t l à m s a o h ơ n , k h i c ô n g v i ệ c q u á t ấ t b ậ t .
Đ ã h ứ a v ớ i c á c b ạ n l à s ẽ c h o r a đ ờ i m ư ờ i t ậ p s á c h Đ ạ o Đ ứ c N h â n
|
B ả n - N h â n Q u ả , t h ì c h ú n g t ô i l à m
s a o q u ê n đ ư ợ c . P h ả i k h ô n g h ỡ i c á c b ạ n ?
H ơ n m ộ t n ă m , m ộ t n ă m t r ô i
q u a m à m ọ i c ô n g v i ệ c đ ế n v ớ i c h ú n g t ô i q u á n h i ề u , n ê n t ậ p 2 c ó p h ầ n đ ế n v ớ i
c á c b ạ n c h ậ m t r ễ . X i n c á c b ạ n v u i
l
ò n g l ư ợ n g t h ứ c h o .
C h ú n g t ô i s ẽ c ố g ắ n g t i ế p t ụ c c h o r a đ ờ i n h ữ n g đ ứ a c o n t i n h t h ầ n , đ ạ o đ ứ c n h â n b ả n - n h â n q u ả l à m n g ư ờ i , đ ể k h ô n g p h ụ l ò n g m o n g đ ợ i c ủ a q u ý b ạ n .
Ư ớ c v ọ n g c ủ a c h ú n g t ô i l à đ e m đ ạ o đ ứ c n h â n b ả n - n h â n q u ả đ ế n v ớ i
m ọ i
n g ư ờ i , m ọ i
g i a đ ì n h , m ọ i
q u ê h ư ơ n g đ ấ t
n ư ớ c , đ ể q u â n b ì n h m ộ t
c u ộ c s ố n g v ậ t c h ấ t v à t i n h t h ầ n , m à k h o a h ọ c đ a n g t i ế n t r i ể n h i ệ n đ ạ i h o á
|
đ ờ i s ố n g . C h ú n g t ô i c ả m t h ấ y đ ó l à
t r á c h n h i ệ m , b ổ n p h ậ n c ủ a c h ú n g t ô i p h ả i l à m , l à m v ì s ự a n v u i c h o m ọ i
n g ư ờ i , c h o c á c b ạ n . C á c b ạ n h ã y c h ờ đ ợ i c h ú n g t ô i , c h ú n g t ô i
đ a n g v i ế t , đ a n g g h i l ạ i n h ữ n g d ò n g c h ữ n ó i v ề đ ạ o đ ứ c n h â n b ả n - n h â n q u ả , t ứ c l à c h ú n g t ô i đ a n g ở b ê n c á c b ạ n v à đ a n g c h i a s ẻ t ừ n g s ự k h ổ đ a u , t ừ n g s ự v u i
b u ồ n v ớ i c á c b ạ n .
Đ ể t h ự c h i ệ n đ ư ợ c đ i ề u n à y , m ỗ i c u ố n s á c h đ ạ o đ ứ c r a đ ờ i , đ ư ợ c đ ế n t a y c ủ a c á c b ạ n , đ ó l à m ộ t n i ề m c h i a v u i s ẻ b u ồ n c ù n g c á c b ạ n . C á c b ạ n c ó b i ế t c h ă n g ?
T ậ p 1 r a đ ờ i đ ã n ó i v ề Đ ạ o Đ ứ c X ã H ộ i . V ì b a n ỗ i
b ứ c x ú c đ a n g d i ễ n b i ế n h ằ n g n g à y g â y b a o k h ổ đ a u , t a n g t ó c v à t h ư ơ n g t â m c h o s ự s ố n g
|
c ủ a m u ô n l o à i t r ê n h à n h t i n h n à y ,
n h ấ t l à l o à i n g ư ờ i .
L o à i n g ư ờ i c ó t r í t u ệ h i ể u b i ế t h ơ n c á c l o à i v ậ t k h á c , n ê n s ự k h ổ đ a u ấ y c à n g n h i ề u h ơ n . D o đ ó , c ầ n p h ả i c ó m ộ t g i á o t r ì n h đ ạ o đ ứ c n h â n b ả n - n h â n q u ả , đ ể g i ú p c h o m ọ i n g ư ờ i c ó m ộ t m ô n h ọ c đ ạ o đ ứ c l à m n g ư ờ i
v à p h ả i t h ự c h i ệ n n g a y l i ề n ; đ ể l à m g i ả m b ớ t s ự k h ổ đ a u m à m ọ i l o à i đ a n g p h ả i
g á n h c h ị u . Đ ó l à Đ ạ o Đ ứ c G i a o T h ô n g , Đ ạ o Đ ứ c V ệ S i n h M ô i
T r ư ờ n g S ố n g v à Đ ạ o Đ ứ c H i ế u S i n h .
L ẽ r a c h ú n g t ô i p h ả i v i ế t đ ạ o đ ứ c v ề b ả n t h â n c ủ a m ọ i
n g ư ờ i
t r ư ớ c . N h ư n g v ì k h ô n g t h ể l à m n g ơ t r ư ớ c s ự m ấ t m á t q u á l ớ n l a o m à l o à i n g ư ờ i p h ả i c h ị u m ộ t
c á c h o a n u ổ n g v à
|
t h ư ơ n g t â m .
B ắ t đ ầ u t ậ p 2 , c h ú n g t ô i b i ê n s o ạ n Đ ạ o Đ ứ c T ự B ả n T h â n M ỗ i
N
g ư ờ i . B ở i v ì c h í n h m ì n h c h ư a s ố n g c ó đ ạ o đ ứ c v ớ i m ì n h t h ì m o n g g ì m ì n h s ố n g c ó đ ạ o đ ứ c v ớ i m ọ i n g ư ờ i . M ì n h c h ư a t h ư ơ n g m ì n h m à m ì n h n ó i m ì n h t h ư ơ n g n g ư ờ i
k h á c l à m ộ t
l ờ i
n ó i
c h ư a đ ú n g đ ắ n . P h ả i k h ô n g h ỡ i c á c b ạ n ?
Q u a l ờ i d ạ y đ ạ o đ ứ c c ủ a T ổ t i ê n c h ú n g t a , đ ã c h o t h ấ y h ọ c h ị u ả n h h ư ở n g N h o g i á o : “ Ti ê n h ọ c l ễ , h ậ u h ọ c v ă n ” . Đ ạ o đ ứ c n à y t h u ộ c v ề h ì n h t h ứ c b ê n n g o à i r ấ t
r õ n é t , n h ư n g v ề n ộ i t â m l à c ó s ự á p đ ặ t
r ấ t
k ỹ l ư ỡ n g , k h i ế n c h o c o n n g ư ờ i k h ô n g t h o ả i m á i , t h ư ờ n g t ự ứ c c h ế t h â n t â m l à m k h ổ m ì n h , đ ể c h ị u đ ự n g l à m v u i
l ò n g
|
n g ư ờ i . Đ ó l à n ề n đ ạ o đ ứ c q u â n t ử ,
x â y d ự n g t r ê n b ả n n g ã c ủ a l o à i n g ư ờ i đ ể “ t ề g i a , t r ị q u ố c , b ì n h t h i ê n h ạ ” .
Đ ạ o đ ứ c n à y đ ư ợ c x e m l à n ề n đ ạ o đ ứ c x ã g i a o , đ ố i x ử t r o n g g i a đ ì n h c ũ n g n h ư n g o à i x ã h ộ i đ ể t ỏ m ì n h l à a n h h ù n g , l à n g ư ờ i
c ó h ọ c t h ứ c ( s ĩ p h u ) h ơ n m ọ i n g ư ờ i , c h ứ k h ô n g p h ả i
đ ạ o đ ứ c n h â n b ả n - n h â n q u ả k h ô n g l à m k h ổ m ì n h .
T ậ p 2 x á c đ ị n h r õ đ ạ o đ ứ c đ ố i v ớ i b ả n t h â n c ủ a m ì n h , đ ể m ọ i n g ư ờ i a i
c ũ n g n h ì n t h ấ y v à h i ể u r õ : a i
l à n g ư ờ i c ó đ ạ o đ ứ c v à a i l à n g ư ờ i
k h ô n g c ó đ ạ o đ ứ c đ ố i v ớ i m ì n h . K ẻ n à o đ ã t ự l à m k h ổ m ì n h l à k ẻ ấ y t h i ế u đ ạ o đ ứ c l à m n g ư ờ i v ớ i b ả n t h â n m ì n h .
V ậ y , m u ố n b i ế t m ì n h c ó đ ạ o đ ứ c
|
v ớ i m ì n h h a y k h ô n g , t h ì n ê n đ ọ c t ậ p 2
Đ ạ o Đ ứ c L à m N g ư ờ i q u ý b ạ n s ẽ r õ .
K í n h g h i
T u V i ệ n C h ơ n N h ư
|
|
|
|
Chương I:
ĐẠO ĐỨC
KHÔNG LÀM
KHỔ MÌNH
|
|
LUẬT NHÂN QUẢ
rước khi học và rèn luyện Đạo Đức
Thương Mình, tức là đạo đức nhân bản - nhân
quả làm người, chúng ta cũng cần
phải hiểu biết về luật nhân quả.
Luật nhân quả là một phép tắc, được quy
định theo sự hoạt động tự nhiên của vũ trụ, để quân bình trật tự an toàn của
các hành tinh trong không gian.
Nếu không có luật nhân quả quy định trật
tự thì các
hành tinh trong không gian này
sẽ bị đảo lộn, và như vậy muôn vật sống trên các hành tinh
sẽ
bị tiêu diệt.
Luật nhân quả không phải do con người
quy
chế hay một đấng tạo hoá nào lập ra, mà chính
do
các “hành” hoạt động theo sự vận
hành vô
minh tự
nhiên của bản chất vạn
vật mà
lập thành.
Từ khi có các hành vận chuyển trong vũ trụ, tạo thành những duyên mới, những duyên mới
này
phối hợp với các duyên khác sanh ra duyên
mới
khác nữa, và cứ như thế tiếp tục mãi mãi.
Sự tiếp tục vận hành này chính đó là nguồn gốc sanh ra vạn vật, chứ không có “Đấng
Tạo
Hoá” như trên chúng tôi đã nói. Sự
vận
hành là một sự sinh diệt của vạn vật trong vũ trụ. Khi có vạn
vật
xuất hiện lại tiếp tục vận hành tạo thành một
môi trường
sống, môi trường sống phù hợp cho
loài sinh vật nào thì loài
sinh vật ấy xuất hiện.
Mãi
đến khi môi trường
sống phù hợp với loài
người thì loài người mới
xuất hiện. Khi có loài
người xuất hiện mới biết phân định các
hành ra
làm
hai phần:
1- Hành thiện
2- Hành ác
Nhưng con người cổ sơ chỉ biết thiện, ác, nhân quả, mà chưa
phân định luật nhân quả như
thế nào đúng và như thế nào sai. Vì thế, “Đạo Đức
Nhân
Bản
-
Nhân
Quả” đã
biến thành
“Triết Thuyết Định Mệnh” của người xưa. Mãi đến khi Đức Thích Ca Mâu Ni xuất hiện, tính từ
ngày sinh
của
Ngài cho đến
ngày
nay
(năm
2006) là 2550 năm.
Ngài ra đời phân định được
luật nhân quả đúng và sai. Từ đó, giáo lý của
Ngài,
nền
đạo
đức
nhân bản
-
nhân
quả trở
thành chân lý của loài người (Đạo Đế).
Nếu thân, miệng,
ý của chúng ta hành động thiện, thì đó là sự hoạt động đem lại sự no ấm,
an ổn, yên vui, hạnh phúc cho sự sống của
mình
và
của vạn vật sinh linh trên hành tinh này, gọi
là
“nhân thiện”.
Nếu thân, miệng,
ý của chúng ta hành động ác, thì đó là sự hoạt động đem lại sự bất công,
bất
an, đau khổ, v.v... cho sự
sống của chúng ta và của vạn
vật, gọi là “nhân ác”.
Bây giờ, chúng ta đã hiểu rõ được nhân thiện và nhân ác qua
những hành động thân, miệng, ý của chúng ta.
Vậy NHÂN QUẢ là gì?
Nhân quả theo chữ Hán có nghĩa là hạt
giống
và
bông trái. Ở đây chúng ta nên hiểu nghĩa
nhân quả là hành động
và kết quả của hành
động.
Để dễ hiểu, chúng tôi cho một ví dụ: Nếu
chúng ta lấy một hạt cam gieo trồng xuống đất,
hạt
cam lên thành cây cam, cây cam
lớn lên cho
ta
những quả cam ngọt, đó là nhân và quả của cây cam.
Nếu ta
lấy
một hạt chanh đem ươm trồng, hạt
chanh lên thành cây và cho những trái chanh
chua, đó là nhân và quả của cây chanh.
Hai ví dụ trên cho chúng ta thấy nhân nào
thì
quả nấy, hạt cam sẽ cho trái cam ngọt, hạt chanh
sẽ cho trái chanh chua.
Hành động của chúng ta cũng vậy, nếu hành động ác là
nhân ác, kết quả của
hành động ác
thì
chúng
ta sẽ
phải thọ chịu quả
khổ
đau
như
chúng tôi đã nói ở trên. Ngược lại,
hành động
thiện sẽ mang đến hạnh phúc, an vui cho chúng
ta. Để làm sáng tỏ luật nhân quả, chúng tôi xin
lập
lại:
Nếu chúng ta làm
một
điều ác, thì kết quả sẽ
đem
đến không những cho chúng ta, mà còn cho
nhiều
người khác
những sự khổ đau,
phiền
muộn, tức giận, hận thù, oán ghét, tạo ra nhiều điều tội lỗi, v.v...
Nếu chúng ta làm một điều thiện, thì kết quả
sẽ
mang đến không những cho chúng ta, mà
còn cho nhiều người khác sự an
vui, hạnh phúc.
Do hành động chúng ta làm ra, thì chúng ta
phải chịu lấy trách
nhiệm về hành động đó, nên gọi là luật. Chứ ở đây không có một Đấng Tạo
Hoá, một ông Ngọc Hoàng,
Thượng Đế, hay bất cứ một
con
người nào chế ra định luật nhân quả này, để bắt buộc chúng ta phải thi
hành.
Luật nhân quả không có người thi hành bắt bớ, phạt vạ hoặc giam cầm tù
tội ai cả, nhưng nó
phán xét rất công minh và xử phạt rất công lý do
toà án lương tâm của mỗi người.
Vì
thế, luật
nhân quả rất công bằng, không thiên vị một
ai. “Ai làm ác thì phải gặt lấy quả khổ đau”, khi
thời tiết nhân duyên đến.
Luật nhân quả này không có một người nào bắt buộc chúng ta thi hành được,
mà chỉ có sự
khổ đau và sự an vui của chúng ta mới bắt buộc chúng ta phải thi hành nó.
Bởi vì, con người
ai cũng muốn sống an vui, hạnh phúc,
chứ không có
mấy ai muốn sống khổ
đau
bao giờ.
Vì
thế, chúng ta tự bắt buộc chúng
ta
làm thiện, sống thiện để sống được an vui, hạnh phúc. Chính vì vậy, chúng
ta mới thấy được lòng người sợ khổ, ưa vui. Còn nếu ngược lại, chúng ta ta không làm
thiện, không sống
thiện, thì sự
an vui, hạnh
phúc sẽ không đạt thành, và vì vậy chúng ta phải sống khổ đau.
Luật mà không có ai có quyền thi hành, bắt buộc phạt vạ mình, mà mình phải chịu sự trừng
phạt của luật ấy rất công minh chánh trực
như
trên chúng tôi đã nói: “Luật nhân quả là một
phép tắc được
quy định theo sự hoạt động tự
nhiên của vũ trụ, để quân bình trật tự an toàn của các hành tinh trong không gian”. Vì
thế, luật nhân quả là một đạo luật của vũ trụ
được đặt ra để quân bình trật tự vạn vật trong vũ trụ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!