Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 2-8


Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í








ĐỨC KHÔNG THAM
DANH







anh là mt điu cám d lòng ngưi cũng không thua tiền bạc, vt chất.

Trong đi này con ngưi ai cũng thích khen, khi đưc ngưi khác khen tng, ca ngi mình thì lòng hân hoan, vui mừng, sung sưng, v.v... Đó là danh.

Danh nhiu góc đ, nhưng bản chất hiếu danh thì không ngưi nào khác ngưi nào, hiếu danh ít nhiu là do s khéo che đy. Mun xác đnh rõ điu này, bất k mt ngưi nào khi b chúng ta chê, là h bun bã không vui, mất thiện cảm vi mình. Còn khi đưc khen tng, thì ngưi nào cũng v vui mừng, có thiện cảm ngay vi ngưi khen.

Trng thái mừng vui, bun khi được khen hay chê, đó là tâm ham danh. Tâm ham danh thường m hi chúng ta.



Do  lòng  háo  danh,  khiến  chúng  ta  d bngưi khác li dng bng s khen, tng, thăng quan, tiến chức, v.v... Cho nên, ngưi háo danh ham li là nhng ngưi d làm tay sai cho kkhác, cho gic.

Khi đất nưc chúng ta b chiến tranh xâm lưc, nhng ngưi dân bán nưc phần đông là nhng ngưi tham danh, đắm li, còn li mt sngưi b giặc tuyên truyn đánh lạc hưng theo chúng thôi.

Ngưi ham danh, đắm li là nhng ngưi thích  vào  lun  ra  cúi,  hu  h k trên  ngưi tc, thưng dùng nhng li nói nnh b ton hót. Nhng tiếng xưng hô vâng vâng, d d tht là ngt ngào.

Nhng hành đng h làm như vy là h đã làm hại h, h làm cho ngưi khác coi rẻ h, xem thưng h, khinh b h. H đã đánh mất bản chất ca mt con ngưi đo đức ttrng, h đã biến h thành mt tên nô lệ, mt tôi ttrung thành và còn thơn nữa là mt con thú vt nuôi trong nhà.

Rõ ràng tâm háo danh là làm hại chúng ta, làm mt bn chất đo đức t trng làm người. Làm ngưi chúng ta luôn luôn tôn trng mi ngưi, nhưng  không  đưc cầu danh  mà  phi lun cúi đ mi ngưi khinh d ta. Ngưi ta khen tng mình, là vì mình tài, có đức thật





sự.


Đạo đức làm ngưi dạy chúng ta luôn luôn


phi biết đng thng trên đôi chân ca mình, biết tuthun, nhn nhc, bng lòng nhưng không b lôi cun vào ác pháp, ch không phải lun lách, cu cnh ngưi khác.

Mt  ngưi  tham  danh  đi  mubng  cp, nhưng kh năng hiểu biết và chuyên môn không có, nên không làm nên việc ln, ch là mt hư v. Khi mi ngưi phát giác ra đưc thì rt xấu h, đó là hành đng làm hi mình, làm mt mặt vi mi ngưi.

Mt hc sinh háo danh đêm ngày chuyên cn hc go, hc t đ thi đu, khi nhận đưc bng cp nhưng kh năng làm việc thưng sa sút kém ci, làm việc không biết sáng tạo phát minh. Đó là hành đng hc tập háo danh làm hi mình.

Bng  cp  là  mt  chng  ch xác  đnh  khnăng kiến thức hiểu biết vay n ca mình, ch không phải bng cp là mt danh dln lao gì cả. Song bng cấp là mt t giấy xác đnh kiến thức hiu biết vay n ca chúng ta trình đ đó, ch không phi nó danh d gì ccho ta, thế ngưi đời thường ly bng cp làm danh cho mình.

Tham danh là mt vic làm hi mình, hại ngưi rất ln.



Mt nhà làm tôn giáo háo danh không nghĩ đến s li ích ca tín đ. T kiến gii kinh sách mt cách bừa bãi, theo quan niệm riêng tư ca mình  bng  tưởng  gii,  lý  luận  chắp  vá,  vay mưn tư kiến ca ngưi khác đ loè bp thiên hạ, rằng mình là ngưi có tài, có trí. Tài, trí gì? Những kiến gii y có làm lợi ích gì cho ai đâu? Tu tp gn chết đt được những gì? Tài trí đó là th danh hão. Làm cho bao nhiêu ngưi phi hao tn công  sức và tin ca rt nhiu, đ xây dng nhng ngôi đn vĩ đại gi là di sản văn minh văn hoá ca loài ngưi.

Loè bp như vậy đ làm gì? Đ to cho mình mt danh ln các bn ạ!

Cho nên, nhng kinh sách kiến giải phát trin sau này không phải làm cho tôn giáo đó  trở thành tt hơn, trở thành hp vi thi đại hơn. Mà làm cho tôn giáo biến thái mt gc, mt hưng đi đúng đn ca tôn giáo đó. Vi vic làm vô tch nhiệm này cũng ch vì lòng tham danh, tham li mà thôi.

Đi  có  danđời,  đo  có  danđo,  phn nhiều  các  tng  Đại  hc  tôn  giáo  đào  to nhng ông Tiến sĩ đ lãnh đo tôn giáo. Đó là đem miếng mi danh li văng u, ba lưi cho nhng ngưi háo danh, ham li. Chthực ra nhng ngưi tu hành đ cu gii thoát thì rất ngao ngán và s hãi miếng mi danh li. Vì nơi



đâu có danh li là nơi đó kh đau; nơi đâu có danh li nơi đó chiến tranh; nơi đâu danh lợi nơi đó không có lòng thương yêu chân tht.

n giáo là nơi lìa xa danh li, thế tôn giáo lại th mi danh li đ câu móc mi ngưi thì tôn giáo y đâu còn nghĩa tôn giáo nữa. Phi không hi các bn?

Hin gi, nhìn miếng mi danh li trong tôn giáo chúng ta bt buc phải suy ngẫm li. Nếu tôn giáo cũng là nơi danh li thì không nên gi là tôn giáo. n giáo là nơi tưng trưng lìa xa danh lợi, còn ngưc lại thì chúng tôi tin rng tôn giáo ấy không còn là tôn giáo na, là mt nhóm ngưi buôn Thn, bán Thánh đ ngi trong mát ăn bát vàng. Nếu tôn giáo là nơi danh li thì còn gì là đo đức ca con ngưi nữa? Nếu tôn giáo cũng là nơi danh li thì trên đời này tìm ch nào không danh li. Phi không hi các bn?

n giáo tượng trưng cho đo đức, vậy tôn giáo li đầy dẫy danh li, thế thì đo đc còn đâu?

Vì  tham lam danh  lợi  mà loài  ngưtrên hành tinh này sng bt an, đầy dẫy kh đau và ngang trái. Tham danh li là mt tai ho rt ln cho loài người.

Vì danh li thế gii không bao gi dứt



chiến tranh; vì danh li mà con ngưi trở thành mù quáng, sng trong o tưởng, tín lạc hu, khiến con ngưi hao công tn sức và tn ca ci tài sn mt ch nhảm nhí; vì danh li mà con ngưi giày xéo chà đạp lên nhau chng chút lòng yêu thương nhau.

Ngưi tham danh, tham li không đạt đưc thì tâm hn rất là kh đau. Sau nhng năm tháng dùi mài kinh s ch đến ngày đi thi, li thi tt. Ngưi hc sinh ấy quá đau kh, có khi đi đến t t. Đó là chy theo danh mà kh như vy. Thi không ăn ớt thế mà cay.

Ngưi đi mun cho đưc công thành danh toi. Nhưng khi công không thành, danh không toi thì đau bun, chán ngán cuc đời, thường nói ra nhng lời ma mai cay đng:

Ta di ta tìm nơi vng v
Người khôn người đến chn lao xao

Nguyn Bỉnh Khiêm, mt danh nhân nưc Vit Nam tâm hn còn tiêu cực yếm thế đến như vy, thì đ biết danh li khó ai thoát khi nanh vut ca nó.

Xem thế, danh li đã làm hi và làm kh đau cho loài ngưi rất lớn. Nhưng ai là ngưi đã nhìn thy đưc l đúng này?

Danh li ghê gm quá. Nhưng trên đi này t gii tri thức thưng lưu, sang giàu đến nhng



ngưi bình dân, cùng đinh đu tham danh, đắm li, chưa có mt ngưi nào thoát khi đưng danh, nẻo li.

Nếu trong cuc đi này ai cũng ý thức đưc rng: Danh li làm hi mình, hại ngưi, thì chắc chng còn ai chạy theo nó. Cho nên, khi đi hc không phi hc vì danh li vì hc đ tài, có đức. Hc đ trở thành ngưi ích cho mình, cho ngưi và cho xã hi. nghĩa là hc không phi vì bng cp, mà vì đc hnh làm người; vì ngh nghiệp tinh thông đ làm lợi cho mình, cho ngưi và cho xã hi, đt nưc. Mc đích hc như vậy mi là hc chánh đáng. Bng cp ch là mt vn đ ph trong vn đ rèn luyn tri thức và ngh nghip.

Txưa đến nay, trong các tờng hc, nhng hc sinh hc dt, không tài, thiếu đức mà lại thi đậu có bng cấp này, bng cấp n. Nhưng khi ra làm việc thì nhng hng ngưi này là mt hng ngưi làm nguy hại cho xã hi, cho đất nưc. Sut chng đường dài lch s ca mi dân tc trên khắp hành tinh này, nơi đâu cũng hng ngưi mua quan, bán chức đã chng minh rõ ràng, h đã hi dân, hi nưc. Đó là nhng ngưi tham danh đắm li, thưng là nhng loi ngưi mt nưc, sâu dân.

Cho nên chúng ta cn phi biết, vấn đ hc thức không phi vì bng cp mi hc. Bằng cp



ch là mt mảnh giấy ghi li kh năng hiu biết do hc tp ca mình đạt đưc mt mức đ nào đó, nhưng chưa chắc mảnh giy ấy đã ghi chép tài năng trung thực ca mình.

Hc thức là đ bi dưng thêm kiến thức hiu biết ca mình và tay ngh tinh xo hơn, đkhông trở thành k ăn bám vào ngưi khác, vào xã hi, phải t mình vươn lên cuc sng đxng  đáng  làm  ngưi   li  cho  mình,  cho ngưi.

Khi nhưng sinh viên tt nghiệp đi hc ra tng, đu đưc cp chng ch hay bng cấp kh năng hc lực ca h, chỉ còn lại mt s ít chưa đ điểm đu, nhưng ri cũng ra tờng đẩy đ chng ch hc lực.

Trong s sinh viên đưc cấp chng ch hoặc bng cấp, không phi ngưi nào cũng thực tài. Hu hết nhng sinh viên thực tài rt là ít, còn s đông thì kh năng bình thường.

Ví d: trong mt lp hc trung cp có sáu mươi em hc sinh, nhưng không phi sáu mươi em đều hc gii cả. Số đông như vậy nhưng chcó 5, 10 em hc gii, còn bao nhiêu hc sinh trung bình và kém n. Còn xét v đo đức tron vn, nht là thời đi này thì tìm mt em cũng rất là khó. Như vy, tìm mt ngưi thực tài, thực đức rất là khó. Nhưng tìm ngưi tham danh, tham li thì d dàng và rất nhiu.



Trong cuộc chiến đu chng ngoại xâm, mi chiến sĩ tài sn ch có cây súng và chiếc ba lô trên vai. Cho nên sng chết có nhau, thương nhau hơn anh em rut tht mt nhà. Nhưng khi gii phóng xong đất nưc, có mt s anh em thoái hoá, vì chức quyn, danh li nên thtìm mi cách h th nhau đ tranh quyn, tranh v. Tht là đau lòng. Phi không hi các bn?

Danh li thật là ghê gm, nhưng bn chất ca con ngưi li thích danh lợi. Do đó, danh li dcun lôi h vào đưng ti li.

Vì bn cht hiếu danh, tham li, nên ít có ai thy ti li của mình. Có ai ch li mình sai là mình không thích h lin. Còn ai khen mình đúng thì thích ngay lin.

Xưa trong thi phong kiến, các nhà vua đu ưa thích nnh b. Do đó, trong triều nào cũng nnh thn. Nhà vua thiếu anh minh, nnh thn lng quyn, tôi trung phi chu chết oan, nhà nưc đo điên, dân gian đói kh, trm p khp nơi.

Cho nên, đo đức không tham danh rt cần phi đưc hc tp, tu sửa lại thâm tâm ca mi ngưi. Mun tu sửa đưc thì phi hc tập đ mt cái nhìn thu sut danh và lợi. Danh li chng qua là mt trò hư o cám d con ngưi vào đường kh đau và ti li. Mt cuc sng không tham danh, tham li là mt cuộc sng cao



thượng, biết sng cho mình, cho ngưi. Nhthế mình và mi ngưi sng đưc an vui và hnh phúc.

Sng không tham danh, tham li, thì tâm hn mi có những phút thanh thn, an lc và vô sự.

Nếu không thu trit danh lợi, đ tâm còn tham đắm là mt tai ho rt ln cho loài ngưi, thì s kh đau không th tránh khi. Do danh li mà  loài  ngưi  sng  trên  hành  tinh  này  biết chng nào mi bình an và yên n.

Bn  cht  tham  danh  thường  ngấm  ngầm trong lòng ca mi ngưi và đang nghin nát mi ngưi trở thành cát bi. Làm ngưi chúng ta nên cẩn thận và tránh xa danh li thì mi đưc an n.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í








ĐỨC KHÔNG THAM
SẮC DỤC








ắc dc  có  ms thu  húlôi  cun  rt mnh vi mi ngưi. Phần đông nhng nhà đo đức thường nhắc nh mi người: Phi biết tiết đ sc dc đ bo trng sức khoẻ”. Trong các tôn giáo đu có s ch tơng dit sc dc. Vậy sắc dc là gì? Đâu là đi tượng ca tâm tham sắc dc? Tại sao li phi tiết đ sắc dc? Và tại sao li phi diệt sắc dc? Nó mang đến nhng tai hi gì?

Sắc dc là danh t chHán. Sắc nghĩa là hình th ca thân ngưi nam hay hình th ca thân ngưi nữ. Dc là lòng ham mun. Vy sắc dc có nghĩa là thấy thân hình ca ngưi khác phái sanh ra lòng ưa thích ham mun k cận bên nhau.



chúng ta hãy lng nghe Đức Thích Ca Mâu Ni nói: Ta không thy mt sc nào khác, xâm chiếm và ng tr tâm ngưi đàn ông như sc ngưi đàn bà. Ta ng không thy mt sc nào khác, xâm chiếm ng tr tâm ngưi đàn bà như sc ngưi đàn ông. Lời dạy này đ cnh giác chúng ta, sắc dc mt sức mnh phi thường lôi cun và xâm chiếm tâm con ngưi, khiến cho h không còn sáng sut.

Sắc dc thưng mang đến cho kiếp sng con ngưi mt s thng kh rt ln. Nhưng mấy ai đã đ ý và thy s thng kh này. Ch vì vô minh nên mi ngưi đắm đui trong dc lạc sc dc. nhng ngưi cũng hiểu biết nhng hành đng sc dc ging như hai con thú vt giao hp. Hành đng giao hoan như vậy là làm khmình, kh ngưi, và kh mãi mãi t kiếp này đến kiếp khác. Nhưng hiu biết là mt việc mà cn phải thưng xuyên cnh tnh tâm mình, đhưng nó đi về mt con đưng cao thượng hơn. Vì sắc dc là mt hành đng hết sức ti li mà my ai đã lưu ý. Ngưi ta cứ ng tưng trai gái ôm nhau hưởng th khoái lạc là hnh phúc, nhưng  khoái lạc ch là mt cảm giác nghiện ngp cấp thời ca cơ thể. Nó là mt cái lực ca nhân qu cám d và thúc đy đưa con ngưi vào qu đo sinh t luân hi kh đau. Vì thế, nó là mt s tht, kh đau như tht. Kh đau sut cuộc đi khi hai ngưi thành v, thành chng.


Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

Sự kh đau y không phải ch mt ngưi, hai ngưi nhiu ngưi sau này nữa (con cháu ni tiếp).

Biết hành đng sắc dc ging như hai con thú vt, nhưng con ngưi vẫn mê mui lao đu vào ch bt tnh, uế tc, hôi thi, bẩn thu đó. Do hiu mt cách lầm lạc như vy, nên t xưa đến  git nhng  nhà  trí  thức  bác  hc  đến nhng hng bình dân ngu dt đều không ai thoát khi nanh vut ca sắc dc. ngưi cho đó là mt vấn đsinh lý bình thường, nên h tìm đến nhng nơi mua bán mãi dâm đ giải quyết.

Ôi, thật là ngu ngc! Mt phút truy hoan sắc dc là đã đánh mt đi mt năng lực vô giá quý báu trong th xác và tinh thn ca con ngưi. Ngưi đi thường tham đắm sắc dc nên trí óc thông minh ln lần li bại. Mt nhà phát minh mà tâm còn tham sắc dc thì không th phát minh nhng việc vĩ đi đưc. Mt nhà tu hành mà tâm còn tham sắc dc thì s tu hành chphí công, chng bao gi có đ năng lực làm chs sng chết luân hi.

Tâm sắc dc tai hi như vy, nhưng ngưi ta si mê tham dc lạc ca nó quên đi bn phận và trách nhiệm đạo đức phi biết thương mình, thương ngưi.

Sau cuc truy hoan sắc dc, cái gì kh đau s



th nghĩ lường đưc, dù thuận hay nghch cnh vẫn phải ôm lấy nhng s kh đau này.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í






Đ C K H Ô N G T H A M S C D C
V I P H Á I N







gưi ph n là ngưi phải chu thiệt thòi nhiều th đau kh nhất trong cuc truy hoan này, h phải gánh chu gp trăm ngàn lần khđau hơn ngưi nam:

1/ Cái kh thứ nht của ngưi phụ nữ:

Ngày xưa thi phong kiến, ngưi ph n khi lén lút vi ngưi nam l có thai thì c làng xã trói chặt cô gái này, đem b trên mt cái bè, thtrôi sông. Chiếc bè không ngưi lái trôi dt theo dòng nưc, mang theo mt ngưi con gái vô phưc b trói cht, tri nng nóng như thiêu đt, không thực phẩm ăn ung, đói kh vô cùng, cô gái này phải chết. Chết trong s hành h quá kh đau. Nhưng tc khi th bè trôi sông, cô gái này còn b mi ngưi chi mắng, s nhc thậm  t và  còn  b đánh  đp  không  chút  xót



thương nữa. Bên nưc n Đ có mt tc lhành h ngưi ph n quan h bất chánh cho đến chết bng ch ném đá. đó, ngưi ta bt ngưi ph n ấy trói cht vào mt trụ y, ri mi ngưi cứ lấy đá ném vào ngưi con gái cho đến khi chết mi thôi. Đy, các ch em ph nđã thấy chưa? Khi nam n gn nhau hnh phúc đâu không thy, thy toàn là skh đau, ngưi ph n li gánh chu hết mi s kh đau y mt mình.

Còn ngưi nam thì sao? Như các bạn đã biết, thi xưa ngưi ta trng nam khinh nữ. Cho nên làng xã cũng ch pht lấy thôi. Các bạn s thy luật pháp ca ngày xưa không công bng chút nào cả. Hai ngưi nam n đng phạm vào mt ti lén lút sc dc, mà ngưi nb kết ti kh nhc t hình”, còn ngưi nam bđánh mấy chc roi thôi. Đạo đức thi xưa tht là bt công. Phải không hi các ch em phnữ? Nam, n sinh ra cũng là con ngưi như nhau. Tại sao đi s tàn t như vy? Nếu lch sloài  ngưi  không  có  nhng  bc  anh  thư  thì ngưi ph n ngày nay s ra sao? Và có đòi đưc  quyền  nam  n bình  đng  chăngCon ngưi đi xvi con ngưi còn như vy, hung là đi x vi các loài đng vt khác.

Hin gi, tuy rng nam n đưc bình đng như nhau, nhưng bn cht con ngưi dù nam hay n vẫn còn mang đy bản ngã t ph, phi



đạo đức làm ngưi, nên cảnh gia đình thưng hay có s rầy rà, bất an. Đấy cũng là nhng điều đau kh, ch hnh phúc gì đâu?

Thưa các bn! Các bn có thấy trên đi này có đôi vợ chng nào không rầy rà, không gin hn, sng hnh phúc bên nhau cho đến khi đầu bạc  ng  long  mà  không  có  s bun  phin chăng?

Còn bây gi thì sao? Làng xã ngưi ta không hành h các bạn như xưa, nhưng ngưi ta vn cưi chê các bn ạ! Khi gặp các bạn ngưi ta không nói ra thng mặt, nhưng ngưi ta không còn quý trng và cũng không mun thân cận các bn. Nếu các bạn gp nhng ngưi đàn ông có máu ba ơi lăm”, thì h dùng nhng li l ssàng, thô l, tc tĩu hoặc nhng hành đng thiếu văn hoá, kém đạo đức trêu gho bn. Mt phút đắm say sắc dc thì giá tr phẩm hnh đạo đức ca các bn b đánh mt đi. Phải không hi các bn?

Ngày xưa, nh s cực hình ca làng xã nghiêm khắc như vy, các cô gái thi xưa mi gi mình trn vn. Cho nên các bn gái phi nh: Mt phút truy hoan mà s kh đau nn trùng phi chịu ly mt mình.

Còn thi nay các bn t do hơn, không còn b hành h kh đau bng mi sự áp bức nữa, nhưng các bn phi nhận lãnh nhng s kh đau



khác. L có thai, các bạn đi no thai. Nạo thai cũng là mt s hành h kh đau ghê gm tthxác ln tinh thn (ti ác giết con). Sự no thai nhiều ln thì gây ra nhng bnh ph khoa mà các bn phi chu nhận ly tràn đầy nhng skh đau y sut cuc đi ca bn. Các bn biết chăng?

2/ Cái kh thứ hai ca người phụ nữ:

Ngưi ta nói rng: “Ngày đám cưới là ngày vui nht, hnh phúc nht đời ca ngưi con gái. Sự thật như vy không? Tht s không phi vy. Mt đám i làm cho trang trng, cỗ bàn linh đình, đ hãnh din vi xóm làng thì phi tn hao rất nhiều tiền bạc, khi phi đi vay n. Các bn cứ suy nghĩ đi! Ngày đám i xong mắc n thì làm sao gi là ngày vui nht đưc. Phi không hi các bn? Nhà không n, khi i v cho con phải n nn thì ai không ru lo. Các bn nghĩ sao khi cha me nnần do đám i ca các bn, như vy thì các bạn vui không?

Còn v phn các bn, khi đám i xong các bạn s đi hưng tuần tng mật. Tuần trăng mt các bn có biết không? Ngưi ta thường bảo tun tng mt rất là hnh phúc, ch ít ai dám nói s thật, ch s tht là s đau kh các bạn ạ! Vừa mt nhc, vừa đau kh cả v th xác lẫn tinh thn. Nhng ngưi nào đã hưởng tuần



tng mt ri, thì li nói ca chúng tôi không sai. Cho nên mi ngưi lầm tưng đó là ngày hnh phúc biết bao, nhưng không phi vậy hi các bn!

Chưa phải là hnh phúc đâu các bn ạ! Trong sách Ái nh Bửu Giám” nói: Khi ngưi phn giao hp vi ngưi nam lần đầu tiên là ngưi ph n phải chu kh đau rt nhiu. N vy, ngày đám i là ngày hnh phúc nht là ở ch nào. Rõ ng chúng ta sng trong tưng, ch s tht là mt s kh đau ngưi ph nphi  gánh  chmt  mình.  Ri  đây  cnh  mẹ chng nàng dâu, ch chng, em chng. Biết chng nào cho hết ni kh đau này. Tưng đám cưi là ngày vui và hnh phúc nht đi, nhưng không ngngày y là ngày bắt đu thân cá chậu chim lng, mi s kh đau đang trói cht không còn ch nào thoát ra đưc như: “Cá cn câu biết đâu mà g, chim vào lng biết tha nào ra”.

Ngưi ph nt đây đã khép mình vào trong lng kín, không còn như cánh chim tri lng gió. Cuc đời ca ngưi ph n bắt đầu t đây chu  kh muôn  ngàn  cay  đng. Vy   bảo rng: “Ngày đám cưới là ngày vui nht, hnh phúc nht đời người con gái”.

Theo  chúng  tônghĩ:  li  nói  trên  đây  là không đúng s tht. Khi ngưi ph n bưc lên



xe hoa v nhà chng là ngày bắt đu kh đau nht cuc đời. Các bn ph n hãy suy nghĩ li đi, li chúng tôi nói có đúng không?

3/ Cái kh thứ ba của ngưi phụ nữ:

Khi mi mang thai, ăn ung thưng b ói mửa,  ăn  ung  không  đưc,  ngưi  xanh  xao, vàng vt... mệt mi vô cùng. Đy là cái kh có ai thấy đưc, gánh đưc cho ngưi ph nnày, ch ngưi ph n phi chu ôm lấy skh đau này mt mình. Các bạn cứ suy ngẫm li đi, có đúng không? Thế ngưi ph n chu kh còn li bo rng: Đó là thiên chức sp làm m ca ngưi ph n”. Tại sao không bắt ngưi đàn ông lãnh thiên chức này. Hai ngưi đng thi truy hoan mà li bắt mt ngưi chu biết bao s đau kh. Vy còn gi là thiên chức. Như vậy thiên chức có công bng hay không?

Ngưi ph n quá yếu hèn, rt e s, không dám vươn lên gi vng tay lái Đức Không Tham Sắc Dc”, đ chiến đấu vi s bất công ca mt trận sắc dc, đ đòi lại s công bng cho mình, ch còn biết t an i mình bng câu: Ph n thưng khuynh hướng cng hiến và hy sinh”. Mt câu nói tiêu cực đ muôn đi âm thầm chu kh mt mình vi thiên chức làm mẹ. Đ ri bao nhiêu git l khóc thương cho  đi  ngưi  con  gái  bạc  phn.  Mt  phút



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!