Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 1-6


v đi  sng  ca con ngưi, khắc phc  đưc thiên nhiên đ quân bình nhp sng con ngưi và thi tiết. Tuy con ngưi làm đưc nhng việc ln như vy, nhưng chúng ta vn mãi kh, khvì đời sng ca chúng ta không lúc nào đưc an n yên vui, mi vật đu th làm cho tâm hn chúng ta bất an, bt toi nguyn; kh vì nhng cnh t bit sinh ly; kh vì tui già yếu, thtàn t mt nhc run ry, lm cm, ln ln; kh vì bnh tt, nay đau mai m; kh vì chết, chết là mt s hành h ghê gm ca th, đau nhức tận cùng không ai là ngưi tnh khi.

Mun thoát ra nhng ni kh đau này, ch có con  đưnduy  nht  là  chúng  ta  hãy  trở  vLÒNG  THƯƠNG  YÊU  S SỐNG  ca  muôn loài. Vì chính lòng thương yêu ấy mi đem li cho tâm hn ca chúng ta mt s thanh bình. ng thương yêu ấy chính là Đo Đức Hiếu Sinh”.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
Ø


ĐO ĐC HIU SINH



y đo đức hiếu sinh là gì? Đo đức hiếu sinh là lòng thương yêu tất cả nhng s vật đang sng trong môi tờng sng. Hay nói mt ch khác cho d hiu hơn, là chan hoà tình cảm thân thương ca chúng ta đến tng cỏ cây, đt đá, núi sông, thi tiết nng mưa, gió bão, v.v... cùng các loài đng vt... đang sng quanh chúng ta. Tng giây, tng phút chúng cùng ta đang hít thtrong bầu không khí trong lành và đang rung đng trong tng nhp sng ca nhau. Xét cho cùng, con ngưi cũng như tt c các loài đng vật khác đều lòng yêu thương, lòng thương yêu y đưc thhin qua đạo đc nhân bn - nhân qu. Nếu không th hin qua đưc đo đức nhân bản - nhân qu thì con ngưi s kh đau biết dưng nào.

Ngưi ta k rng loài chim cuc, nếu con đực hay con cái b bt đi, thì con kia còn lại thnh thong kêu sut đêm tng, không còn thích ăn ung và trong thi gian ngn thì cũng chết theo con kia, chết trong đau kh, trong thương nh. Loài chim thú còn đạo đức, đạo nghĩa, lòng thương yêu nhau như vy. Thì con ngưi nghĩ như thế nào? Chúng ta bng loài chim thú hay không?



Ngưi ta cũng vy, cũng đau kh và yêu thương, cũng tình sâu nghĩa nng tn cùng như vy. Nhưng vì lý trí khôn ngoan hơn loài vt, có đo đức hơn loài vt, vì thế mà con ngưi dkhuây khoả. Vì bn phn, vì tch nhiệm đo đức nhân bn - nhân qu không đưc phép làm cho mình kh, mà cũng không đưc làm cho nhng ngưi khác kh, nên chúng ta biết ch ngăn ngừa và dit nhng nhân qu ác, làm cho đi sng ca chúng ta hết đau kh, tâm hn chúng ta đưc bình thưng và an lạc.

T ch trực tiếp nhìn thấy lòng yêu thương loài cầm thú, và tư duy tn cùng lòng thương yêu y, chúng ta rút ra đưc mt bài hc yêu thương s sng ca muôn loài đng vt. Dù bt cứ như thế nào, đi vi loài đng vật chúng ta đều phi có lòng thương yêu. Nhưng coi chng lòng yêu thương ấy đặt không đúng chỗ, nó trở thành ích k, nh mọn, hp hòi, nhân, ác đc, hung bo, vô đo đức, không lương tri lương năng, v.v... và cui cùng nó trở thành ác pháp hại mình, hi người, hại muôn vt. Có nghĩa là chúng ta thương con vật này giết hại con vật khác... Hay giết con vt khác làm thực phẩm cho con vt này.

Nếu chúng ta biết đt lòng yêu thương y đúng ch, thì nó trở thành đo đc nhân bn - nhân qu không làm kh mình, kh ngưi và kh tất cả chúng sanh. Nó mang cho môi tờng



sng này mt tình thương bao la vô tn.

THIÊN NHIÊN LÀ MT MÔI TRƯNG SỐNG, Đ SINH I VÀ NUÔI SỐNG MN LOÀI


Thi tiết nắng, mưa, gió, bão ngàn cây nội c cùng vạn vật đang hoà mình sống chung trong môi tng sống, trong không gian thi gian một cách linh động cùng. Nếu trong đó thiếu lòng yêu thương thì sóng gió ba đào nổi dy như điên, như dại... (Ảnh trên Internet)

Môi tng sng trên hành tinh này là mt môi tờng sng chung ca các loài đng vt cùng nhng loi cỏ y. Vì thế, tt cả các loài đng vt trên hành tinh này đu phi thương yêu nhau, đng giết hại lẫn nhau, dù là cỏ cây cũng đng giết hi chúng mt ch vô lý. Nh mt cây c, b mt cành cây không lý do chánh đáng là phí phạm s sng trên hành tinh này. Mi loài



phi thương yêu nhau như con mt nhà, như cùng mt cha m. Bi vì chúng ta sanh ra t môi tnsng  này,  nương  tựa  vào  môi  tờng sng này ln lên, như nương tựa vào cha mẹ và anh em, ch em ca chúng ta. Nếu không có c cây và các loài đng vật thì chắc chắn chúng ta cũng không th sng đưc. Thế sao chúng ta lại n nhẫn tâm hu hoi môi tng sng. Tức là chúng ta không yêu thương s sng.

Nng mưa gió bão không có, thì môi tng sng cũng không có, môi tng sng không có, thì làm gì có chúng ta, có muôn loài cỏ cây và đng vt. Cho nên, môi tng sng chính là cha mẹ chung ca chúng ta, ca muôn loài vn vật và cỏ cây.

Chúng ta là nhng ngưi thừa hưng s sng quý báu y, thế mà chúng ta không biết bảo vvà gi gìn nó, lại đang tâm hu dit nó. Chính chúng ta đang tâm hu diệt nó, nên chúng ta phi gánh chu hu qu bao nhiêu s kh đau, ch không phải s kh đau tđâu đem đến cho chúng ta. Chúng ta đã lầm, cứ tưởng s kh đau y từ mt thế gii nào mang đến, t nhng con ngưi khác, từ mt loài vt khác mang đến. Hay t mt s ngu nhiên vô tình mang đến. Vì thế chúng ta luôn đu tranh vi nhau đ t tn, nhưng không ng chúng ta đã tngu si hu dit s sng ca mình.




ĐO ĐỨC HIU SINH TH HIN LÒNG THƯƠNG U GIỮA H VÀ LỢN


(Hổ m chăm sóc đàn ln con tại vưn thú
Sriracha, Thái Lan - nh trên Internet)

Có thấu rõ môi tờng sng là ơn sâu nghĩa nng ca mi loài, nht là loài ngưi, thì chúng ta mi bảo v và gi gìn nó, không đ cho nó bị ô nhim, bhư hoi.

Hin gi chúng ta chưa thông sut đạo đc hiếu sinh, vì thế mi hành đng nhân ca chúng ta đã vô tình hu hoi s sng trên hành tinh này, khiến cho muôn loài kh đau lại càng kh đau hơn.

ng hiếu sinh ssng là s biết ơn sâu sắc ca chúng ta đi vi s sng ca muôn loài. Có muôn loài mi s sng ca chúng ta ngày hôm nay, không th nào có mt vật gì sng



đơn điệu mt mình đưc. Sự sng ca muôn loài là s nương tựa vào nhau đ sng. Có hiu đưc như vy, chúng ta mi thấy mi vt đang sng quanh ta là rất quan trng cho đi sng ca chúng ta. Đã quan trng cho đi sng ca chúng ta, sao chúng ta lại nhẫn tâm giết hi chúng? Sao chúng ta li nhn tâm ăn tht chúng? Biết rõ s sng trên hành tinh là như vy, thì chúng ta làm sao li không thương s sng ca nhau, tức là ca muôn loài. Phi không hi các bn?

Xét cho cùng tn, thì mi vt sinh ra cũng cùng một cha, mt m như trên chúng tôi đã nói. Vì thế, chúng ta phải thương yêu nhau, phải thương yêu môi tng sng ca chúng ta như thương cha mẹ vy. Thương yêu nhau sao các bạn li n nhn tâm đt rừng, phá rng làm cho ngàn cây ni c phải khô héo và chết đi, làm cho các loài đng vật không còn ch , chsng. Như vy là lòng hiếu sinh ca các bn sao? Các bn đt rừng phá cây là giết hi ssng ca muôn loài, như vậy là các bn đã thiếu đạo đức hiếu sinh đi vi s sng ca muôn loài và chính là đi vi  s sng ca các bn. Tại sao vy? Tại vì khi các bạn phá rừng, rừng b phá không còn đ sức đ ngăn gi bão t và lũ lt, do đó nên thu tai lũ lt s đến vi các bn. Thu tai lũ lt không phải ngu nhiên đến viếng thăm các bn. chính các bạn đã làm ra



nó. Nếu các bn không đt rng, cht cây, giết hại chúng sanh thì làm sao nhng ngưi thân ca các bn b chết trôi, ca cải tài sn ca các bạn b trôi mất và tiêu tan hết sch sản nghip.

ĐO ĐỨC HIU SINH TH HIN LÒNG THƯƠNG YÊU GIỮA MÈO VÀ CHUỘT


Một con mèo ăn chung cùng đĩa vi một con chuột thật hy hữu, nhưng đây một sự thật (Ảnh trên Internet)

Các bạn biết thương yêu và gigìn bảo v ssng ca muôn loài, thì muôn vt muôn loài sbảo v mng sng ca các bn. Các bạn thy chăng? Mt con chó liu mình đ cứu ch, mt con ngựa liều chết đ mang thây ch nó v tận nhà. Thế nên chúng ta đng vì mt lý do gì sát hi s sng ca nhau trên hành tinh này. Phải không hi các bn?

Thương yêu nhau bng danh t ngôn ng thì



vẫn chưa đ, phi biến nó ra hành đng bo vệ, gi gìn, không giết hi lẫn nhau, không ăn tht nhau, giúp nhau trong khi hoạn nn, giúp nhau trong khi gặp khó kh, luôn lúc nào cũng không làm kh mình, kh ngưi và muôn loài vạn vt dù là cỏ y. Nhng hành đng ấy mi tht s là yêu thương s sng. Thương yêu ssng bng hành đng như vậy tức là đạo đức hiếu sinh.

Bi vì không con vật nào khi sinh ra đi mà không s chết, s đau kh. Nhưng vì tui th nhân qu ca chúng ch th sng trong mt thi gian nhất đnh, như con ngưi ch sng cao lắm là trên trăm tui, không th trên hai, ba trăm tui đưc; con ve sầu ch sng trong mùa h ba tháng thôi, v.v...

Theo đnh lut ca nhân qu, tức là theo đnh lut ca môi tờng sng, dù mun, dù không thì nhng loài đng vật sng trên hành tinh này đều có mt chu k sng chết nht đnh rõ ng, qua nghip lực ca mi loài: con ve su thì ba tháng, con chó cao lắm là 15 năm, và mi loài đều tui th nht đnh ca nó. Mun hơn cũng không th nào đưc, dù có th kéo dài ssng trong mt vài năm, nhưng trong mt vài năm ấy là nhng năm sng trong đau kh hơn là an vui. Tui càng già bnh càng nhiu, do cuộc đi sng không biết thương yêu s sng.




ĐO ĐỨC HIU SINH TH HIN LÒNG THƯƠNG YÊU GIỮA NGƯI VÀ SƯ T


tử một loài thú hung ác. Vậy ngưi đàn ông này vẫn chơi đùa thân thiết vi chúng. Hình ảnh này xác định muôn vật loài ngưi có thể  trở  thành  là  những  ngưi  bạn  thân.  Phải không các bạn? (nh trên Internet)

Mun kéo dài mng sng ra không bbnh đau và kh s, thì phi bng ch sng đúng đo đức hiếu sinh, sng không làm mt loài vt nào kh đau, sng không giết mt loài vt nào c. Có nghĩa là không ly s đau kh ca vt khác mà nuôi thân mạng mình; có nghĩa là không ly s đau kh ca ngưi khác vật khác làm s vui cho mình, như giết chúng sanh ăn tht, như ăn trm, ăn p. Hoặc bng



nhng th đon gian xo, lường lận p công, cưp ca ca ngưi khác. Hoặc dùng nhng trò chơi như chi trâu, đua nga, đấu bò, chi gà, chi cá, chi dế, đu võ, v.v...

Nếu  ngưi nào  sng  mà  tránh mọviệc làm ác như trên, thì tui thọ s dài lâu. Tui th dài lâu là nhờ tâm hn thanh thn, an lc và vô sự, vì không có ác pháp.

Nếu con ngưi có trí tu thông minh hơn, mun cho s sng đưc kéo dài tui th thì thnht phải biết bảo v môi tng sng trên hành tinh này. Nghĩa là đng đ loài vt ln ăn tht loài vật bé, loài vật bé ăn tht loài vật bé hơn nữa, và chính bn thân ca mình không nên giết hại và làm đau kh các loài vt khác.

Ngày xưa, ông Trang T có nêu ra mt câu chuyện mang đy tính cht hung ác, vi hình nh cụ th v cuc sng ca các loài đng vt trên hành tinh này, k cả con ngưi.

Câu chuyn như thế này: Mt ông th săn đang rình rp bắn mt con chim ó; con chim ó đang rình rp bắt mt con chim sâu; con chim sâu đang rình rp bắt mt con b ngựa và con cp đang rình rp bắt ông th săn”. Cuc sng ca muôn loài trên hành tinh này là như thế. Vì thế làm sao thoát kh đưc. Có mt tôn giáo đã xác đnh điu này: Đi là biển kh. Biết đi là kh, nhưng không ai biết cách làm cho đi



thoát kh, vì thế t s kh này chng lên skh khác.

Vi hình nh ông Trang T đã nêu ra, là mt hình nh linh đng c th đầy tính sát hi ln nhau ca các loài đng vt trên hành tinh này. Hình ảnh này nói lên đưc s thiếu đạo đức hiếu sinh t con ngưi đến các loài đng vật khác.

MUÔNG THÚ VÀ CON NGƯI CÓ THTR THÀNH NHNG NGƯI BẠN THÂN


(Gấu Baloo, sư tử Leo hổ Shee Khan sống thân thiết bên nhau từ khi 2 tháng tuổi tại trung tâm Noah's Ark, Mỹ - nh trên Internet)

Không biết đo đc hiếu sinh, nên t loài ngưi đến loài vật đang phá hoi s sng ca nhau trên hành tinh này, chkhông bao gi biết bảo v s sng ca nhau. Trong khi mi vật đều



sinh ra cùng chung trong mt môi tờng sng. Thế đành lòng giết hại và ăn tht ln nhau. Đó là mt hình nh đc ác; mt hình nh thiếu đạo đức nhân qu; mt hình nh đau kh loài ngưi và các loài đng vt đang tsát, đang phá hoi s sng trên ca mình, đ t giết dần mòn theo các duyên trong luật nhân qu.

Bi vy, nếu con ngưi không hc đạo đức nhân bn - nhân qu thì không làm sao hiểu đưc đo đức hiếu sinh. Không hiểu được đo đức hiếu sinh thì lòng thương yêu s sng trên  hành  tinh  này  làm  sao   được.  Mà không có thương yêu s sng trên hành tinh này thì chc chn môi trường sống của chúng ta s do chúng ta huỷ diệt. Do chúng ta s làm ô nhiễm vì tâm ác đc giết hi s sng ca nhau, tạo thành mt không gian ác khí. Do thế, tui th con ngưi và các loài đng vt khác không th tăng lên thêm tui đưc, còn có chiều lui st. Tuổi th lui st là do bnh tật nan y ca thi đi; là do s tàn phá ca bom đn chiến tranh; là do ăn ung nhiu chất đc; là do ăn thiếu vsinh; là do không biết gigìn môi tờng sng trong sch, thường làm ô nhiễm.

Nếu  môi  tờnsng  ca  chúng  ta  b ô nhiễm, dù chúng ta khéo léo bi dưng trong ăn ung và tập ththao, th dc hoặc tp dưng sinh, thì cũng không thkéo dài tui thọ ra thêm đưc.



Đạo đức nhân bn - nhân qu đã xác đnh điu này. Nếu môi tng sng đưc bảo vệ, loài vt không b giết hi, bu không khí trong sạch, thanh tnh, không có sát khí ca chúng sanh b giết, không có thi ra nhng chất bẩn ô nhiễm hoặc nhng khí đc và nhng chất thuc đc do các nhà máy sn xuất vật gia dng thải ra, thì sức kho con ngưi gia tăng, tui th skéo dài thêm nhiu.

ĐO ĐỨC HIU SINH TH HIN LÒNG THƯƠNG U GIỮA NGƯI VÀ CÁ


(Một huấn luyện viên đang chơi đùa vi ccá kình tên Lovey tại Nhật Bản - nh trên Internet)

Bi vy, chính lòng thương yêu s sng ca muôn loài đng vật, đó là lòng thương yêu chính bản thân mình. ng thương yêu ấy là đạo đức nhân bn - nhân quả, nó s chuyn đi đưc



bnh tật, kh đau, tai nn, khiến cho đi sng ca chúng ta thanh thn, an lạc, yên vui và hnh phúc. Nh thế mà tui th ca chúng ta đưc kéo dài và kéo dài mãi mãi vi mt tâm hn thanh thn, an lạc và vô sự.

Các tôn giáo dy chúng ta ăn chay, cũng là để thực hiện đo đức thương yêu y, chứ không phi ăn chay để được sanh lên cõi Thiên Đàng, Cực Lc. Chính ăn chay là vì lòng thương yêu s sng, vì không mun thy s đau kh ca mình, ca ngưi và ca nhng loài vt khác. Vì mun bo v s sng ca mình và ssng ca muôn loài vn vật khác, nên chúng ta ăn chay.

Đ thực hin đưc đạo đức hiếu sinh cho bng đưc, chúng ta phải cố gng bảo v và gigìn môi tng sng. Đó là không nên sát hại ssng trên hành tinh này, dù là mt cng cỏ chưa phi lúc nh cũng không nên nh, hung là loài đng vt. Phải không hi các bn?






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
Ø


THƯƠNG YÊU
S SỐNG CỦA MUÔN LOÀI LÀ THƯƠNG YÊU MÌNH


ếu xung quanh chúng ta toàn là s chết thì chúng ta cũng không sng đưc. Ví d: ngàn cây ni cỏ chết khô và tt cả loài đng vt cũng đều chết sch thì phng chng chúng ta sng đưc hay  không? Chắc là không. Phi là không hi các bn? Mi vật đu chết thì chúng ta sng vi ai đây? Sng mt mình ttri làm sao sng đưc  các bn  ạ! Thế mà mi vật  đang  sng quanh ta thì chúng ta li mun chà đạp lên ssng đó, đ sng mt mình. Các bn có thy ai sng mt mình chưa?

Gi thử, nếu cỏ cây trên hành tinh này đều bhu diệt sch, thì s sng ca các bạn có sng đưc hay không? Cỏ cây đều diệt sch thì thú vật cũng không sng đưc hung là con người. Cho nên s sng ca ngàn cây ni cỏ rt quan trng, nó chính là s sng chung ca muôn loài. Vì thế chúng ta hãy bảo v môi tờng sng, bảo v môi tng sng tức là đạo đức hiếu sinh.

Sức sng ca ngàn cây ni cỏ và vn vật đều có mt s liên h vi s sng ca chúng ta, rất



rõ ràng và c thể. Thiếu s sng ca muôn loài thì thế gian này trở thành khô cn; thì thế gian này trở thành là đất chết; thì môi tng sng này không còn gi là môi tng sng đưc nữa.

MÀU XANH CA NGÀN Y NỘI CLÀ SỨC SỐNG CA CHÚNG TA


Nhìn ngàn cây nội cỏ một màu xanh ơi mát dịu, đó là sức sống của ngàn cây nội cỏ khiến cho s sống của chúng ta, hay nói khác và hơn là tâm hồn của chúng ta có một s cảm nhận dễ chịu, mát mẻ êm (Ảnh trên Internet)

Có thương yêu s sng ca muôn loài đng vật và c cây thì mi bảo v đưc s sng ca chính mình, mi có thật s yêu  thương mình, mi đem lại s an lành, yên vui cho cuộc sng ca mình. Mình mi thy đưc đạo đc nhân bản - nhân qu là chính thiện pháp, là chân hnh phúc ca đi ngưi.



Vì thương mình sao mình li nnhẫn tâm không thương loài vt khác, trong khi nhng loài vt khác cũng ham sng s chết như mình; vì thương mình sao mình li nhn tâm chà đp lên s sng ca ngưi khác, vật khác bng cách mng mỏ chửi mng h, trong khi ai cũng mun sng an vui, thanh thản không phiền não, không đau kh. Vì thương mình sao mình lại nhn tâm gian xảo lừa đo, cưp giựt tài sn ca ngưi khác, trong khi ai cũng mun gigìn và bo vtài sản ca mình. Vì thương mình sao ta li nhn tâm đt phá rng, giết hại sinh linh, trong khi mi vật đu mun sng bên loài ngưi. Các bạn có thấy chăng? Nhng cây c sng quanh bên ngưi thì xinh tươi tt đẹp hơn nhng cây csng xa ngưi. Tình c cây đi vi con ngưi mà còn vy, thì con ngưi sao li nhn tâm cho đành. Phải không hi các bn?

Chúng ta hãy xem nhng loài vật sng quanh ta như là bn, như là nhng ngưi thân thương. Chúng ta có thấy chăng? Mt con chó, mt con mèo, mt con gà, con vt, cho đến trâu, bò, dê, ngựa, v.v... nói chung là tt cả nhng loài vật chúng ta nuôi, dù là cp beo, rn đc, thú d, khi đã đưc chúng ta nuôi dưng thì chúng trở thành nhng ngưi bn thân ca chúng ta. Khi chúng ta đi xa về, lâu ngày vng mặt, gp li chúng ta, chúng đều vui mừng hn hở, quây qun bên ta, như không bao gi mun ri xa



nhau.

Khi nhng ngưi thân trong gia đình mất, chúng cũng bun ru kh đau, b ăn, b ung, chúng ng biết thương yêu chúng ta như những ngưi thân, như cha mẹ, như anh chị em trong nhà. Cớ sao chúng ta lại nhẫn tâm không thương chúng như nhng đứa con ca chúng ta vy. N tâm nào chúng ta bắt chúng đem ra làm tht đ ăn. Ri còn bo rằng: Nhân dưng vt, vt dưỡng nhân”. Thật là li nói che đy, đầy lòng ác hiểm và sâu đc. Tấm lòng ca nhng ngưi này chai lì như cây đá. H đâu còn có tình cảm, tình ngưi, tình vt. H đâu còn có cảm thông gì đưc lòng thương yêu ca loài đng vật đi vi con ngưi, vi chúng ta. Có thương yêu s sng ca vn vật thì mi bo vđưc s sng ca chính mình, mi có thật sthương mình. Tại sao vy?

Vì có thương yêu s sng ca muôn loài thì chúng ta mi bo v s sng y. Có bảo v ssng ấy thì chính là chúng ta bo v môi tờng sng chung, thì cuộc sng ca chúng ta mi có s an lành. Còn chúng ta hu diệt s sng ca muôn loài chính là chúng ta hu dit s sng ca mình.

Ví d: Vì chặt cây, đt rừng, phá hoại ssng ca loài tho mc, khiến cho đi núi khô trc, màu xanh tươi đã mt. Nhìn vào cảnh y



như nóng cháy rut gan, chúng ta mt cảm giác bun thương và đau kh. Màu xanh tươi ca ngàn cây ni cỏ đã biến mất, khiến cho thi tiết khô khan cn ci lại càng khô khan, cn ci hơn. Vì thế, con ngưi d sanh ra bnh tật khó tr.

NGÀN Y NỘI C ĐANG KHÔ CHẾT LÀ CHÚNG TA ĐANG CHT


Nhìn ngàn cây nội một màu vàng cháy khô cằn cỗi, đó s sống của ngàn cây nội cỏ đã đi vào cõi chết, đ lại cho tâm hồn của chúng ta những cảm nhận già nua, buồn chán và khổ đau. Thấy ngàn cây nội cỏ khô chết, lòng chúng ta đau nhói lên như chính ai đang cắt đứt từng đoạn ruột, như chính mình đang chết khô cằn theo cảnh vật và tâm hồn mình cũng không thy ham thích sống khi chung quanh mình có một sự chết, một s chết buồn thảm (Ảnh trên Internet)

Rừng cây b phá hu, bu không khí thì ô nhiễm, con ngưi thì luôn luôn thi ra nhng t



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!