Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

đạo đức làm người tap 2-5


Nếu con ngưi mun tâm hn bình an, yênn, không còn gin hn phin não, kh đau thì phi sng đúng đạo đc t tâm. Đo Đức TTâm tức là lòng thương yêu mình.

Mun thương yêu mình thì phi có lòng yêu thương ngưi. Thương người như thể thương thân (li dy ca Nguyễn Trãi). Thương yêu ngưi bng s tu duy chân chánh, đó là đ thương mình; đ giúp mình thoát ra mi s kh đau, ch không phi thương yêu ngưi trong tà tư duy, trong tình cảm mù quáng đ bngưi li dng  mình làm danh, làm li, làm tình, làm tay sai, làm vật hy sinh cho h và đcui cùng mình phi gánh chu mi th kh đau. Thương ngưi như vy là thương ngưi trong ngu si, không trí tuệ, không chân chánh tư duy, không suy nghĩ đúng đn.

Đo đức nhân bn - nhân quả m ngưi không chp nhn mình m vt hy sinh cho người khác, mặc dù mình t nguyn. Hy sinh cho ngưi khác tc là t mình chu nhận ly skh đau thay cho ngưi khác.

Đạo đức quân t thưng ca ngi lòng dũng cảm hy sinh y, cho ngưi hy sinh là anh hùng, là quân tử, là Thánh nhân. Ngưc lại, theo đo đức nhân bn - nhân qu không làm kh mình kh người, thì lòng hy sinh ca nhng ngưi ấy đưc xem là nhng ngưi làm kh mình. Ngưi



làm kh mình là ngưi thiếu hiểu biết v đạo đức làm ngưi; ngưi không tư cánh đạo đức làm người. H là ngưi vô minh, ngưi không khôn ngoan, ngưi thiếu suy nghĩ chân chánh, ngưi hiếu danh, ngưi nuôi ln bn ngã đ s. Khi chúng ta hy sinh mình cho mt tôn giáo thì tôn giáo ấy ca ngi mình là Thánh t vì đo.

Không l mt vị Thánh mà tâm hn còn đy p tham, sân, si, mn, nghi? Hng ngày sng  chưa  có  đy  đ nhng  oai  nghThánh hnh, mà ch cần hy sinh mạng sng cho mt tôn giáo thì đưc gi là Thánh, là anh hùng, là quân tử. Như vy, Thánh anh hùng và quân tch có gan d dám chết, ch đâu cn phi ttu, oai nghi đức hnh, có mt đi sng như Thánh!

Theo chúng tôi nghĩ rng: Mt v Thánh là phi thực hin đo đức thương mình, thương ngưi, còn  thương ngưi mình chu kh, chu chết thì không th gi là Thánh. Thánh sao còn ngu si quá vy, nhận s kh đau cho mình đ đưc danh tiếng thì còn nghĩa gì làm ngưi, làm Thánh.

Anh hùng cũng vy, phi thng mình, thng ngưi thì mi gi là anh hùng, còn anh hùng ch có thng giặc bên ngoài không thng mình thì đo đức nhân bn không chp nhn: Thng  trăm trận  không  bng  thng  chính



mình” (li dạy ca Đức Tch Ca Mâu Ni).

Tóm li, Đức T Tâm là đo đc thương mình. Ngưi chưa có đo đức thương mình thì đng hòng có đạo đức thương người. Cho nên, ngưi đi nói thương ngưi là h thương danh ca mình, vì cầu cho mình có đưc danh tiếng mà làm bất cứ mt việc gì gi là li ích cho mi ngưi, dù hy sinh mạng sng ca mình cũng ch đ đưc danh. Danh Thánh, danh anh hùng, danh quân tử, v.v... Mt ngưi đã chết rồi, dù danh Thánh, danh anh hùng hay danh gì đi na thì còn có nghĩa lý gì! Phải không hi các bn? Chúng ta còn sng thì còn danh còn li, khi đã chết ri danh li ch là mây khói thôi, chúng không còn ý nghĩa đi vi ngưi chết.

Mt  ngưi  còn  tâm  tham,  sân,  si,  mn, nghi mà bo rng thương mình, thì chúng tôi không tin, và biết chắc rằng h nói không tht. Mt ngưi còn tâm tham, sân, si, mn, nghi nói thương ngưi thì điều đó là nói không tht. Chưa thương mình sao li thương người. Điều này không th có.

Đức t tâm là mt hành đng biết thương mìnhThương  mình  thì  không  tham,  sân,  si, mn, nghi. Do có t tâm nên tham, sân, si, mn, nghi không có. Như vy, Đức t tâm rất quan trng cho s sng ca chúng ta hng ngày.

Mun thương mình hng ngày phi rèn luyn



theo phương cách sng ttâm. Khi ttâm có thì cuộc sng ca chúng ta là Thiên Đàng, Cực Lạc, vì không còn làm kh mình, kh ngưi na.

Xin kết lun Đo Đức Thương Mình bng mt câu chuyện, để các bn suy ngẫm:

Ny xưa, mt ông vua giàu n bn ngưi vợ. Ông rt sng ái người vợ th tư nên ban nhiu phn son, la là. Nhà vua yêu thương ngưi vợ thba rt nhiu nên luôn thào đưa nàng ra mt các vương quc láng ging. Ông cũng rt thích người vợ th hai. Nàng là tri kỷ và luôn ân cn, nhn ni đi với ông. Nhng khi có tâm s cn gii bày, ông li tùm đến nàng. Còn vợ cả ca nhà vua là mt ngưi chung thuỷ, giúp ông rt nhiều trong việc cai trị vương quc. Nhưng bà không được nhà vua sng ái.

Thế ri, nhà vua lâm bnh nng. Biết còn rt ít thời gian, ông nghĩ đến cuc sng đế ơng và lo s phi cô đc sau khi qua đời. Nhà vua hi ngưi vợ th tư: “Nàng là ngưi ta sng ái nht đã ban cho rt nhiều trang phc. Nay ta phi sp rời xa cõi đi này, nàng sđi cùng ta ch?”. “Không đâu!” - Người vợ th tư tr lời ri quay b đi. Câu nói như mt nhát dao ca vào  tim,  nhà  vua  tìm  đến  người  vợ  th ba, nhưng cũng ch nhn được lời đáp: Không! cuộc đi này còn rt đp, thiếp s tái giá”. Quá đau bun, ông tìm đến vợ th hai: “Nàng đã



luôn bên cnh mi khi ta cn đến. Vy khi ta nhm mt nàng s theo ta ch?”. Người vợ hai đáp: Xin nhà vua lưng th, ln này thiếp không tho ý chàng, thiếp ch có th đưa chàng tới nơi an ngh mà thôi”. Câu nói như sét đánh ngang tai, khiến tinh thn nhà vua hoàn toàn suy sp. Chợt có mt ging nói ct lên: Thiếp nguyện s theo chàng bt c nơi nào chàng đến”. Nhà vua nhìn lên, thì ra là người vợ cả vi dáng vẻ gy gò. Ông đau lòng nói: “Lẽ ra, ta phi chăm sóc nàng khi có cơ hi!”

Cuộc đi ca chúng ta cũng tương t như thế, đều có bn ngưi v. Ngưi v th tư ví như thể ca chúng ta. Dù cho bạn b ra bao nhiêu công sức và thi gian đ tô điểm, nó vn ri xa khi bn qua đi. Ngưi v th ba ví như là ca ci và đa v, mt khi ta mt đi tất cả sđưc chuyển sang ngưi khác. Ngưi v th hai ví như gia đình, bạn bè ca chúng ta. Cho dù yêu quý và thân thiết thế nào thì điều tt nht hcó th làm là đưa tiễn ta đến nơi an ngh cui cùng. Còn ngưi vợ cả ví như chính tâm nghip lực (thói quen) ca chúng ta. Tâm nghiệp lực thường b phó mặc, khi bạn theo đui s giàu sang, quyn lực và nhng mong mun đi thường. Nhưng tâm nghip lực chính là ngưi duy nhất s theo bạn đến bất cứ mt nơi nào.

Bi vy, đo đức thương mình là thương tâm nghiệp lực của mình, đng phó mặc cho



tâm nghip ca chúng ta ra sao mặc kệ, hãy thương nó tht s các bạn ! Thương nó thì phải chu khó rèn luyện sửa sai tng chút, thương nó thì đng làm kh nó, phi giúp nó luôn sng trong thiện pháp. Chính nó sng đưc trong thiện pháp thì nó mi đưc an n, yên vui. Và như vậy chúng ta mi không làm kh nó, mi thương yêu nó.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í








ĐC BI TÂM










un thực hin đo đức làm ngưi đkhông làm kh mình, kh ngưi mà không rèn luyện Đức Bi Tâm” thì chúng ta cảm thấy như còn thiếu sót mt hành đng cao thưng nào đó mà mt ngưi có đo đức không th b qua đưc. Vy, đức bi tâm nghĩa như thế nào?

Đức bi tâm là chhán, có nghĩa là lòng thương yêu tha thiết nhit tình với s sng ca muôn loài. Nếu ch đnh nghĩa suông như vy, chúng tôi e rng các bạn s hiu sai và đánh mt ý nghĩa ca ba ch đo đức này.

Đức bi tâm có nghĩa là mi hành đng ca các bạn bao gi cũng vut ve, an i và xoa du nhng vết thương đau ca chúng sanh, t loài tho mc đến loài đng vt, khiến cho mi loài đang sng trên hành tinh này đều đưc bình an,



yên n.

Đức bi tâm còn có ý nghĩa nữa là bạn luôn luôn nhìn và suy nghĩ v mi s việc và v mi đi tưng đều trong thin pháp, không h mt chút ác pháp nào. Nếu còn mt chút ác pháp, dù ch như đt trong móng tay bn thì đó cũng chưa phải là Đức Bi Tâm.

Bây gi các bn đã hiểu đức bi tâm, ch còn biết ch áp dng vào đời sng ca các bn thì đó là các bn sng có đạo đức vi mình.

Khi áp dng vào đi sng thì đức bi tâm còn có nghĩa là nhng hành đng không làm hi mình Ngưi có nhng hành đng không làm hại mình là ngưi luôn luôn gigìn thân tâm bất đng tc các ác pháp. Ngưi tâm mình bất đng tc các ác pháp là ngưi không làm hi mình, không làm hi mình là ngưi đức btâm.

Nghe li nói trên đây sao ngưc ngạo thế? Xưa nay chưa tng ai di dt t làm hại mình bao gi. Làm hại mình ch ngưi khác, ch làm gì mình li hi mình. Phải không hi các bn?

Thưa các bn! Chúng tôi nói trên đây là mt s tht. Vì hng ngày chúng tôi đã tng chng kiến hu hết mi ngưi, không có mt ngưi nào không t làm hi mình. Tc khi mun biết li nói trên đây ca chúng tôi có đúng hay


Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

không, thì cn phải hiểu biết nhng hành đng làm hại mình như thế nào?

Mt ngưi rt nhiều hành đng t làm hi mình mà không biết. Chính vì nhng hành đng t làm hi mình và biến mình thành mt ngưi vô đo đức vi mình không biết. Chúng tôi s cố gng nói rõ đ quí bạn d hiểu và hiu mt cách ràng hơn. Chính vì nn đo đức nhân bản - nhân qu chưa tng có ai đem ra nhắc nhvà xây dng cho chúng ta mt li sng đo đc. Vì thế, con ngưi mi lầm lạc làm hại mình không biết.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 

 
Ø
















Chương IV:

HÚT THUC

LÀ MỘT

HÀNH ĐỘNG

LÀM HẠI  MÌNH



Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
Í







HÚT
THUỐC










 
t ngưi hút thuc lá, thuc lào, đó là hành đng t h làm hi h. Mt hành đng này có th xảy ra rt nhiều tai hi cho h, h đâu ng:

1- Hi thứ nht: Khiến thân h nghin ngp, mi ln th lên cơn nghin, làm cho h khs. Các bạn hãy đến hi nhng ngưi đang nghin thuc lá, thuc lào khi cơn nghiện lên như thế nào? H s nói cho bạn rõ.

2- Hi thứ hai: Nhựa thuc lá, thuc lào rất đc, khiến cho th d sanh bnh tật hiểm nghèo như bnh lao phi”, v.v...

Trải qua gn sut cuộc đời, năm nay chúng tôi 76 tui đã tng chng kiến nhng ngưi


3- LBT: Cuốn sách này đưc Thầy viết năm 2003



thân  ca  chúng  tôi,  ngưi  nào  hút  thuc  lá, thuc lào là không có ngưi nào tnh khi bnh phi, hen, suyn... Nếu không tin li chúng tôi thì các bạn cứ lưu ý nhng ngưi hút thuc lá thuc lào thì s biết rt rõ.

3- Hi thứ ba: Làm hao tn tin bạc mt cách vô ích (mua thuc lá, thuc lào). Thay vì s tiền mua thuc lá, thuc lào mi năm ca mi ngưi nghin thuc lá, thuc lào trên hành tinh này, tiết kiệm đng chi tiêu vào chúng thì s tin y s cứu tr, giúp đ cho nhng ngưi bt hnh, nghèo khó trong các nưc chậm tiến, thì có li ích biết dường nào.

Thưa các bn! mt hành đng hút thuc lá, thuc lào là mt hành đng tlàm hại thân bn. Bn có biết chăng? ba giai đon kh đau xy đến cho bn như chúng tôi đã nói trên. Bn hãy suy xét và nghĩ li k đi! Mt hành đng hút thuc lá, thuc lào vô tình như vy, bạn có biết rng bạn đang sng tiêu xài xa x, hoang phí tiền làm bng mồ hôi nưc mắt ca bạn không? vất v làm ra tiền bc, bn mi thy giá trị ca đng tin. Và khi cầm tiền mua thuc lá, thuc lào hút thì đng tin ấy còn giá tr gì nữa bn? Ngưi mua thuc lá, thuc lào hút là ngưi chưa biết x dng đng tiền đúng giá trị ca nó. Đó là ngưi không hiu giá trị đng tin, là ngưi vô minh. Đem sức ra làm đ có tin, có tin  đ tiêu  pha  mt  cách  nhảm  nhí  vô  ích.



Trong khi thuc lá, thuc lào mang đến cho bạn nhiều s kh đau và làm phin lu nhng ngưi xung quanh và ngay c nhng ngưi thân ca bạn như v và con cái, vì mùi hôi và khói thuc lá, thuc lào. H sng bên bạn phải chu đng như vy thì bn vui không? Bạn nhn thy điều này không? Bạn có thương con, thương vkhông? Hay làm kh v, kh con cho đến chết? Nếu không vậy thì vcon bn cũng snghin thuc lá, thuc lào như bn.

nông thôn, chúng tôi đã chng kiến biết bao nhiêu gia đình, cha hút thuc lá, thuc lào thì con cái cũng nghin hút thuc lá, thuc lào theo. Mt truyn thng đc hại, bnh tật kh đau mà phn đông không gia đình nào tránh khi, nht là thanh niên. Trong s gia đình ấy, cũng có vài gia đình cha nghin thuc lá, thuc lào nhưng con cái không nghin. Tht là k l, “cha m cú sinh con tiên”.

Thưa các bn! Không có k l gì c, nhng cháu này đưc cha mẹ cho đi hc nên xa lìa môi tng nghin ngp ca gia đình. Khi tiếp nhn nhng kiến thức trong nhà tng, các cháu mi hiu ra thuc lá, thuc lào là nhng đc dưc sinh ra nhiu bnh tật. Vì thế các cháu tránh xa nhng loi đc dưc này.

Thuốc lá, thuc lào là mt th đc dưc tai hại như vy, thế trong nhng cuc xã giao



tiếp khách, ngưi ta đem thuc lá, thuc lào mi hút. Hành đng xã giao như vy có đúng không? Thưa các bn! Xin các bạn cho mt ý kiến đ chúng ta cùng hi ý, đ b đi nhng truyền thng phong tc tai hi cho mình, cho ngưi, đ dng xây lại nhng gì tt đp hơn cho con cháu ca chúng ta mai sau.

Mt ngưi có văn minh, có lch s thì không bao gi cầm điếu thuc lá, thuc lào hút, phkhói mt mù khiến cho mi ngưi chung quanh rt khó chu; mt ngưi có đạo đức với mình thì không bao gi cầm điếu thuc lá, thuc lào hút, vì hút thuc lá là đem bnh kh vào thân, làm hại mình; mt ngưi ch cn có mt ít t khôn ngoan thì chng đi nào cầm điếu thuc lá hút, thuc lào hút, vì h biết chúng là tai hi. Ngưi hút thuc lá, thuc lào ging như trẻ con chưa hiu biết lửa nóng, nên chúng ngu si bc lửa mi b phng  tay. Ngưi  cầm điếu  thuc  lá, thuc lào hút cũng ging như trẻ con bc lửa vy.

Ai bắt buc các bạn phi hút thuc lá, thuc lào? Chính bn là ngưi ch mưu hi bn, bắt buc  bn  húthuc  lá,  thuc  lào  đ bạn  trở thành ngưi nghiện ngp, ngưi bnh tt, ngưi kh đau. Và như vy, chính bn là ngưi hi bn. Bn cứ suy nghĩ lại đi xem có đúng không? Đng  đ thừa  tại  xã  hi  mi  ngưđu  hút thuc lá, thuc lào bạn phải chu nh hưng



theo. Theo hay không theo là quyền ca bn, ch không ai có quyền bt buc bn.

Cho nên, khi nghe chúng tôi nói: Mình làm hi mình, thì các bn không bao gi tin. Bây gi, các bn đã tin li nói ca chúng tôi chưa? Lời nói ca chúng tôi là li nói chân thật. Nói vì li ích cho các bn, chkhông phi nói xu hay bài bác s hút thuc lá, thuc lào ca các bạn đlàm gì? Đúng như vy, các bn là ngưi hút thuc lá, thuc lào thì các bn hãy t xác đnh lại mình, mình là ngưi như thế nào? Các bạn phi là ngưi vô đạo đức nhân bản - nhân quvi các bn chăng? Có đúng vy không hi các bn?

Các bn biết hiện gi toàn cả thế gii đang chi phí mt s tiền rất ln v thuc lá không? Nhng hãng và công ty thuc lá trên toàn cầu có s lượng công nhân rất đông đo và thuc lá đang phát trin mnh. Điều đó chng tngưi nghin thuc lá trên hành tinh này rt đông. Nếu thng kê đy đ thì s tin tiêu th vthuc lá hàng năm đã thiêu hu hàng t đô la.

Chúng tôi nghe chương trình thế gii mun bài trừ bnh lao không bài trừ thuc lá, thì chúng tôi e rng bnh lao phi không bao gibài trừ chấm dứt đưc. Vì còn thuc lá là còn bnh lao phi.

Nguyên nhân sinh ra bnh lao thì ai cũng biết



do vi trùng lao, nhưng ngưi ta quên rằng khi phi  mngưkhông  yếu  thì  vi  trùng  lao không tác hi đưc. Ngưi hút thuc lá d bphi yếu, do đó vi trùng lao d xâm chiếm.

Vậy các nưc trên thế gii mun bài trừ lao thì hãy bài trừ thuc lá, thuc lào. Bài trừ thuc lá, thuc lào thì phi cm trng và sn xut thuc  lá,  thuc  lào.  Cấm  trng  và  sản  xuất thuc lá, thuc lào thì có li ích rt lớn cho mi ngưi trên thế gian này:

1/ Th nhất là tiết kim đưc mt s tiền rất ln cho mi ngưi, mi gia đình.

2/ Th hai là bài trừ nhng bnh ngt nghèo do thuc lá, thuc lào gây ra.

Nếu thuc lá, thuc lào đưc quyết liệt bài trừ như thuc phin thì mi d bài trừ. Bi chúng đu gây tác hại lớn: thuc lá và thuc lào gây tác hại vào thân như chut gặm, còn thuc phiện gây tác hi vào thân như h ăn.

Thưa các bn! Chúng ta sinh ra đời mang thân ngưi là kh, kh vì miếng cơm manh áo; kh vì bnh tt, tai nn; kh vì sinh ly t bit; kh vì già yếu ln ln, quên tc quên sau; khvì nhng nghch ý, trái lòng. Thế chúng ta lại hút thuc lá, thuc lào. Hút thuc lá, thuc lào là làm cho thân chúng ta kh thêm. Phải không hi các bn?



Thuốc lá, thuc lào là mt tên sát nhân giết ngưi, và nó đã giết nhiu ngưi khp nơi trên thế gii. Vy nó vn còn sng ngoài vòng pháp luật. Hin gi nó đang đưc t do và tiếp tc giết người. Thế loài ngưi không mt bin pháp nào mạnh mẽ, mt đạo lut nghiêm minh, đ lên án và trừng tr tên giết ngưi này. Theo chúng tôi nghĩ: ti ca nó phi b kết án thình. x phạt như vy  thì vĩnh viloài ngưi mi đưc bo v bình an.

Chúng  ta  hãy  làm  gì  đây?  Cho  đi  sng chúng  ta  sng  đưc  an  vui,  hnh  phúc,  nếu không tp sng mt đi sng đo đức nhân bn - nhân quả, thì chng bao gi tìm thấy đưc chân hnh phúc ca cuc đi này.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 
Ø







UỐNG RƯU

 
LÀM HẠI NH









ng u làm hại mình, đó là mt hành đng vô đo đức vi mình. Rưu gây tác hi vào thân, khiến cho nhiều s kh đau xảy ra như:

1- Hi thứ nht: u khiến cho thnghin ngp, khi cơn nghin khi lên thì ngưi nghin u bắt đầu ói mửa, khạc nh, thhkhó chu, h không còn làm ăn bất cứ mt việc gì đưc nữa. Mun biết rõ cơn nghiện rưu khi lên hành h th như thế nào thì chúng ta nên đến gặp nhng ngưi đã nghin u mà hi h, thì h s k li cho chúng ta nghe rất c th, rõ ràng khi ma rưu nhp”.

2- Hi thứ hai: u có chất đc kích thích thn kinh khiến ta nh lại chuyn cũ năm xưa. Cho nên, ngưi ung u say khi khóc than,



thương tiếc mt điu gì đã xảy ra trong quá khlâu xa; nhưng cũng khi lại tức gin, sân hn, la hét, đánh đp, hăm do, chửi mng ngưi khác, làm đng làng, đng xóm; có khi li nói lẩm  bẩm  trong  ming  ging  như  mt  ngưi điên; có khi đng đâu nằm đó ng, không cn biết dơ sch, chung gà, chung heo, chung bò, đều vào nằm ng như thường; khi lại nằm ng theo v đưng, ói mửa hôi hám, bẩn thu, qun áo xc xếch, múa chân múa tay, chân đi ngã ti ngã lui không vng vàng; khi lại hát nghêu ngao, v.v...

Ngưi say u không còn t sáng sut minh mn, không phân biệt thin ác, tù ti. Nên khi say rưu h cầm dao giết ngưi d như chơi. Đó là hành đng t làm kh h, t làm hại h hđâu biết.

3- Hi thứ ba: Bản thân, v và con là nhng ngưi h thương yêu nhất. Nhưng khi đã nghin rưu ri thì h bt kể... H tuyên b: “Thà bỏ vợ ch không b rượu. Coi như h đã t huhoi chính bản thân, ri dám phế b cuc đời ca v và cả tương lai con cái. H không còn là mt ngưi nhân nghĩa nữa. Ngưi ung u t h phẩm ch ca mình như vy, cho nên không còn đ tư ch ca mt ngưi chng, ngưi cha nữa. T đó v con h không còn nnang, không th nghe li dy bừa, nhng li bt nt, nhng li thiếu sáng sut y. Do vy, hnh


ÑAÏO ÑÖÙC LAØM NGÖÔØI - TAÄP 2

phúc ca h b chôn vùi, v và con cái ca hluôn sng trong cảnh chán chưng, mc cảm. Việc hc tập ca con i, các công việc trong gia đình h đu thua sút mi ngưi, vì ngưi là rường ct trong gia đình đã... hư hoi.

Trong xã hi, chúng ta đã tng chng kiến quá nhiều cnh bức xúc tt đ ca nhng ngưi v khn kh chng say xn... Vì sng không chu ni cảnh chng say xn, đánh đp, chửi mng... nên ngưi thì mun đi t t; ngưi thì nhiều ln làm đơn ly d; ngưi thì đã ra hoà gii và ra toà... u đã làm gia đình thơn đa ngc. Nếu nhà nưc vì thương dân, ra lnh cấm rưu và thuc lá... thì đó là niềm vui thật s ca toàn dân (Nhng ngưi nghin cũng ch kh có mt thi gian ngn thôi, cai nghiện là hết kh. Khi y, h cũng s cảm ơn nhà nưc).

4- Hi thứ tư: Hao tn tin bạc mt cách không ích li (mua rưu ung). Nếu mi ngưi trên thế gian này đng ung u, mà s tin tiết kiệm đó đưc đ dành cu giúp cho nhng nưc chậm phát trin còn nghèo đói, thì th thế gii s xoá đói gim nghèo d dàng.

5-  Hi  thứ  năm:  Ngưung  phn đông th sinh ra nhiu bnh, như bnh phù nề, bnh xơ gan, bnh tim, v.v... Tui th bgim. Trong gia đình chúng tôi nhiều ngưi ung ợu, chết khi tui còn trẻ vi nhng bnh



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!