Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 1-4


nghiêm túc, không h vi phm. Ngưi lái xe như thế là ngưi tng sng vi đức tính cn thn. Đức tính cn thn là mt hành đng sng đạo đức tuyệt vi, khiến cho ngưi có đức tính này luôn luôn sng mt đi sng thanh nhàn, an lạc, yên vui và hnh phúc. Tóm li, đức tính cẩn thn là mt hành đng đạo đức làm ngưi con ngưi ai cũng cần phi hc, hc đ khi làm mt vic gì đều đem đến s thành tựu viên mãn, đem đến s an vui, hnh phúc và tnh đưc nhng điu làm kh mình, kh người.

CÁC CÔ ANH HÙNG XA L


(Nhóm nữ sinh Nội kp 4, quên” đội bảo hiểm - nh trên Internet)






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
Ø


ĐỨC TÍNH CẨU THLÀ MT TAI HẠI
CHO MÌNH, CHO NI



gưi lái xe tính cẩu th là lái xe chy u, chy không k sinh mng ai hết. Ngưi lái xe cẩu th là ngưi thiếu đo đức làm ngưi, án mng có th xảy ra, s đau kh có th đem đến cho mi ngưi và chính bản thân ca h.

Ngưi  lái  xe  cẩu  th là  ngưi  t sát  không biết; là ngưi giết ngưi không hay; là  nhà  tù  đang  mở cửa đ mi đón  h vào. Ngưi lái xe cu th thì cửa đa ngc đang mở rng ch đón h. nh cu th thiếu cn thn là nhng đức tính xu cần phải t b, vì nó sẽ mang đến tai ho kh đau cho mình, cho ngưi.

Ngưi lái xe cu th thì tt hơn là đng lái xe, đng hành ngh lái xe. Vì lái xe như vy skhông đem đến s tt đp cho mình, mà còn hại cho ngưi khác. Ngưi có tính cẩu th là ngưi thiếu đo đức làm ngưi đi vi chính bản thân ca mình. Vi bn thân ca mình mình còn thiếu đạo đức vi nó, thì đi vi ngưi khác làm sao mình đạo đức cho đưc.

Ngưi nào mun lái xe thì hãy b tính cu



th, tập dần đức hnh cẩn thn, k lưng, thì mi lái xe đưc an toàn trên đường đi, và cuc đi mi có đưc an lạc, hnh phúc.

MT S MT MÁT TO LN
DO TAI NN GIAO THÔNG Đ LI

Lái xe không cẩn thận có th đưa đến những hậu quả thương đau. Một chiếc xe đụng và lật đổ như thế này thì sinh mạng những ngưi trên xe còn đâu nữa (Tai nạn giao thông tại Ninh Thuận ngày 30/5/2011 làm 4 ngưi chết, 41 ngưi bị thương - nh trên báo mạng ThanhNien.com.vn)

Cuộc  sng  cngưi  cẩu  thả,  không  cn thn, thiếu ngăn np thì nhà ca h là ổ chut, bừa bãi, dơ bn, hôi hám thiếu v sinh, v.v...

nh  cu  th là  mt  tánxu,  trong  nhà không ngăn np, bừa bãi, li sng như chut, như chúng tôi đã nói trên. Mi ln mun làm mt vic gì thì phải đi tìm vật dng mất nhiu



thì givô ích, t đôi dép đ không ngay ngn, đến sách v, báo chí đc xong là ném bừa bãi. Vào nhà trông thy như mt nhà kho đ loại đđạc không ngăn np.

Ngưi có tính cẩu th, không th t thường hay ri việc, mt thì gi. Vào trong phòng ca ngưi có tính cẩu th thì đ đc, chăn chiếu ngn ngang, qun áo b đâu b đó. Giầy dép chiếc gầm giường, chiếc xó cửa. Trên bàn sách v b bn, quyn thì ch gáy mt bìa, quyển thì l lem dính mực.

Ngưi có tính cu th, là h không biết rng cuộc sng nhiu việc phi làm, và mi vic bhạn đnh trong khuôn kh cụ th, vì luôn luôn nhng công việc sp đến ch ta thực hin. Do vy, phải sắp xếp thì gi đ khi chng chéo, dn đui chúng ta vào s ri việc. Và mun công việc đưc sm hoàn thành, đ đạc dng cụ phi đưc sắp xếp ngăn np, đ khi cn đến, không cn loay hoay tìm kiếm, khiến nhiu khi ta bqun t bực dc, chng làm gì đưc.

Vào mt ngôi nhà có ngăn np, không cẩu th, đ đạc vật dng đưc sp xếp ngay ngắn đâu ra đy, d tìm, d thy, mun tìm vt gì thì ngay đó đã lin, khi phi mất công đi tìm kiếm. Nhà có ngăn np không cu th thì trông vào cảm giác rt d chu và thích thú.

nh cẩu th ra đưng lái xe s gây tai nn



làm đau kh cho mình, cho ngưi. Còn trong nhà thì bừa bãi, không ngăn np, không tht, ging như ổ chut bẩn thu, làm cho ngôi nhà trông thấy trở nên bc bi, khó chịu, v.v...

Làm con ngưi hãy cố khắc phc, t b tính cu thả, luôn luôn tập tành đức hnh cn thận ttrong mi công vic, đ chóng hoàn thành ngưi tt, công việc tt.

Tóm li, khi các bạn lái xe ra đưng, các bạn hãy tập đức hnh cẩn thận đ tránh tai nn giao thông xy ra, đkhông mang li s kh đau cho mình, cho người. Đó là mt đạo đc cao quý vlòng thương yêu s sng ca con ngưi mà các bạn hãy thực hin cho bng đưc, đ các bn khi mang tiếng là ngưi thiếu đạo đức làm ngưi. Thiếu đạo đức làm ngưi là mt điu chu thit thòi rt ln cho đi sng ca các bn. Các bn nh k!

Làm ngưi khó lắm các bn ạ! H ra mt chút đã vô tình làm kh mình là mình thiếu đạo đức vi mình. Mình thiếu đạo đức vi mình thì mình làm sao sng đo đức vi ngưi khác đưc. Phải không hi các bn?

Đức hnh cẩn thận không riêng v phần kiểm soát th và tinh thn ca mình, còn phải kiểm soát rất cn thn, an toàn cho xe tc khi lái, Phải xem thng, ga, s, lp xe, nhng c bánh xe, đèn pha, đèn báo hiệu dng, quanh trái,



quanh phi, xăng, nhớt... Khi nào thấy xe đưc an toàn thì mi lái, dù là xe hai bánh cũng phải kiểm soát cẩn thn, vì không cẩn thn như vậy có th xảy ra tai nn giao thông khiến mình chết và ngưi khác chết.

Đ XE GIỮA ĐƯNG LÀ HÀNH ĐỘNG THIU ĐO ĐỨC M NGƯI,
LÀM CN TR S GIAO THÔNG


Ngưi tính cẩu thả ngưi đã tự phí thì giờ một cách vô đi sống luôn luôn gặp nhiều sự bất an (“Quên” bảo hiểm, dựng xe giữa đưng thách thức cảnh sát - nh trong báo mạng VnExpress.net)

Mt tai nn giao thông xảy ra chưa k đến mt s mt mát to ln đi vi nhng chiếc xe hư hng, trở thành phế thi như mt đng st vn... hng năm vi s tiền quá ln do tai nạn giao thông gây ra, chúng ta đành phi vứt b



mt ch hết sức vô lý. Cũng như mt s tn thương không th bù đắp ni cho nhiều gia đình trong xã hi. Phải gánh vác, phải nuôi nng sngưi mất trí, điên lon, hoặc tật nguyền dsng d chết sut cuc đi. Chính tai nạn giao thông do các bn gây ra đã p mất biết bao tài sản và nhân tài trong xã hi. Còn thi gian và lương tâm ca các y, bác sĩ, thay vì tp trung cu nhng tờng hp khn cp, trng đi hơn... lại b ra tn hao vi nhng lý do thật vô lý và đáng tiếc y. Nếu các bạn sng đy đ đạo đức giao thông thì làm gì có nhng s hao tài, tn ca, mt mng, tt nguyn vô lý và đáng trách y. Phi không hi các bn?

Kiểm soát xe cộ cn thn là mt hành đng đạo đức nhân bn - nhân quả. Ngưi biết kiểm soát xe cộ an toàn như vậy là ngưi sng có đo đức biết thương mình thương ngưi, là ngưi xng đáng cho ta kính phc và hc hi theo gương hnh cn thn cao quý y.

Đức  hnh  cẩn  thn  luôn  luôn  xng  đáng đưc tán thán và ca ngi, khi nhng ngưi nào đã thực hin sng đưc vi nó. Nó s giúp cho đi sng ca các bn mt niềm hnh phúc, an vui chân tht. Và các bạn nên hãnh diện vi nhng việc làm này, vì đức hnh cn thận sẽ mang đến niềm vui cho mi người. Và nó còn đem đến s thành công tt đp trong mi việc làm ca các bn. Nht là lái xe, nó mang đến



cho các bạn mt s an toàn, yên n trên l trình đi bất cứ nơi đâu.

Đức hnh cẩn thn không nhng có li ích trong việc lái xe đưc an toàn trên đưng đi, còn giúp cho các bn làm bt cứ mt việc gì trong đi sng ca bn. Nó đều mang đến cho bạn nhng s thành công tt đp.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
Í


UỐNG U SAY LÁI XE LÀ MT TAI HI RẤT LN CHO MÌNH
MI NGƯỜI




gưi  lái  xe  không  nên  ung  ợu,  vì ung  u say  lái xe d xảy ra tai nạn giao thông.

Khi ngưi ung u say, tâm trí không còn sáng sut, mất sức t chủ, ch còn biết hành đng theo s kích thích ca men ợu. Lái xe như vậy rất là tai hi, d gây ra tai nạn giao thông, làm hại mình hại người. Nhất là nhng ngưi lái xe đò chuyên ch hành khách. u, bảy mươi sinh mng hành khách trên xe đều do ngưi lái xe, nếu sơ xy mt chút thì sáu, bảy mươi sinh mạng này còn chi. Cho nên, trách nhiệm và bn phn ca ngưi lái xe rất nng đi vi mạng sng ca nhng ngưi này, như si ch nh treo chuông. Đó là nói nhng sinh mng trên xe, còn nhng sinh mạng đi dưi đưng thì không th lưng đưc, nếu ch cần thiếu cn thn mt chút thì mng ca con ngưi không còn.

Vì thế, ngưi ung u say lái xe là



ngưi xem thường mng sng ca hành khách trên xe ca mình, ca mi ngưi đi đường và ca chính bản thân mình. Ngưi lái xe như vy xem mng sng như cỏ rác, như ch nh treo chuông.

CẤP CU NN NHÂN TAI NẠN GIAO THÔNG


Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh trong những ngày lễ, Tết thưng đông nghẹt nạn nhân bị tai nạn giao thông. Điều này do đâu? Phải chăng u, bia thủ phạm chính gây ra tai nạn trong những ngày này? (Ảnh trên báo mạng ThanhNien.com.vn)

Tâm trí ngưi ung u say không còn tnh táo như ngưi bình thưng, mt sc t ch, không còn làm ch tc đ chiếc xe, vì thế án mng s d dàng xảy ra.

H không còn tư duy, suy nghĩ thương nhng ngưi khác, khi tai nạn xảy ra là khiến cho bao nhiêu ngưi đau kh. Phần đông tai nn giao


Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

thông trên đưng b xy ra đu do tài xế lái xe ung u say và thiếu cẩn thn, vi phm lut đi đưng.

Khi mt ngưi ung u say thì không còn biết luật l và đo đức giao thông là gì c. Cho nên  xem  thường  sự  sng  ca  mìnvà  mi ngưi.

MT TAI NN GIAO THÔNG KHỦNG KHIP DO UỐNG RƯU SAY


Thật kinh khủng, cả ngưi cả chiếc xe gắn máy đều bị cán nát (Ảnh trên Internet)

Hi các bn lái xe! Các bạn nên nh, khi đã ung  ợu, dù  chưa say  nhưng  các bn  phi quyết đnh không lái xe, vì lái xe rất nguy hiểm cho các bn, cho hành khách và cho mi ngưi đi trên đường.

Mun tránh s đau kh s xảy ra cho mình



và cho mi ngưi, và nht là trách nhiệm, bn phn ca mt ngưi lái xe, các bn phải gi gìn đạo đức làm ngưi cho trn vn, thì không lý do gì khi lái xe các bạn ung u. Dù việc ung u đó có chính đáng, nhưng các bn cũng nên t chi. Phải không hi các bn?

Tóm li, các bạn lái xe dù xe hai bánh, xe bn bánh, xe khách, xe ti, xe hàng, v.v... đều không nên ung u, vì sinh mạng ca mi ngưi đang trong bàn tay ca các bn. Chỉ cn sơ h mt chút thì nhng sinh mng này chng còn na. Chúng tôi tht stha thiết kêu gi lòng yêu thương ca các bn đi vi mi ngưi, đkhông còn thy s đau kh xy ra vì tai nạn giao thông. Các bn hãy c tránh nhng tai nạn thảm thương này và s đau kh ca nhiu ngưi.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
Í


KHI THỂ MT NHC, BUN NGỦ
THÌ KHÔNG NÊN LÁI XE




 
ang lái xe trên tuyến đường dài, thể mt nhc d sanh ra bun ng. Lúc by giờ các bạn dng xe li, tìm nơi nào đi ng mt giấc cho cơ th thoải  mái trở li.  Có nghĩa  là  cơ  thkhông còn u oi bun ng nữa, thì các bạn stiếp tc lái xe. Và như vậy sinh mạng mi ngưi trên xe, cũng như nhng ngưi đang đi trên đưng s đưc bảo đảm an toàn hơn nhiu. Nhđó mà nhng tai nạn giao thông s không xy ra. Phải không hi các bn?

Nhng việc làm này là nhng hành đng đức hnh cẩn thn, bo v s sng cho mình và cho mi ngưi, thật đáng ca ngi, tán thán và khen tng.

Phàm đi làm người, chúng ta phi biết thương yêu s sng ca mình, ca mi ngưi khác. Đng vì s sng ca mình lái xe chy u, nhn tâm gây ra tai nạn giao thông, và như vậy là sng trên s đau kh ca ngưi khác. Sng như vy là sng hèn h, là sng ích k, là sng thiếu lòng thương yêu, là sng vô đo đc, là sng ngu si, đem s đau kh và chết cc vào



thân mình, thân ngưi không biết.

MT TAI NN GIAO THÔNG DO PHÓNG NHANH, VƯT U



(Tai nạn ngày 16/5/2011 tại tỉnh Quảng Nam: chiếc xe chạy ẩu bẹp nát hết cabin, tài xế bị thương nặng - nh trên báo mạng BaoDatViet.vn)

Đng vì miếng cơm, manh áo và nhng vật chất tầm thường ca nhân mà chà đp lên ssng ca ngưi khác, bng cách lái xe tranh giành hành khách, chy lng lách, vưt u, vưt tvi tc đ kinh hn. Tai nạn giao thông thxảy ra không lường tc đưc. Phi không hi các bn? Chúng ta là loài ngưi, mt loài đng vật ttu thông minh hơn các loài đng vt khác. Cho nên chúng ta không thsng như các loài vật, ch biết tranh giành miếng ăn, phi vưt lên trên hơn chúng. Phải sng như thế nào



đ đúng đạo đc làm mt con ngưi thật là con ngưi, đng sng như mt con thú vt. Phi không hi các bn?

Nhng chiếc xe đò tranh nhau c khách, chạy bất k mng sng ca mi ngưi trên xe cũng  như  đang  đi  dưi  đưng.  Đó  là  nhng hành đng thiếu đo đc, đó là vì s sng ca mình mà chà đp lên s sng ca nhng ngưi khác. Chiếc xe đò này tranh khách với chiếc xe đò khác, trên mt tuyến đưng biết bao nhiêu lần suýt gây ra án mng. Nhưng không th nào tnh khi tai nn giao thông đưc, s ngày...

Sng như vy là không có đo đức làm ngưi các bn ạ! Sng như vậy ch là mt li sng ca loài đng vật không hơn, không kém, ch biết có mình không biết ngưi. Sinh mạng con ngưi rt quý, các bn lái xe phải cn trng tng phút, tng giây, tng khắc, tng giờ, đ bo vệ mng sng ca mi ngưi. Vì gây ra tai nạn giao thông là đem đến s đau kh cho nhiu ngưi, nhiều gia đình và tài sản cũng hao tn không phi ít.

Khi b bun ng lái xe là nguy hiểm nht. Chúng tôi nh có mt ln đi đưng tTây Ninh v Trảng Bàng, trong lúc tri đang trưa nng gt, ngưi lái xe ch chúng tôi lại ng quên, chiếc xe lao thng xung ơng bên v đường. May mn thay, chúng tôi ch b thương nh



thôi.

Nhưng dù sao nó cũng là mt bài hc v đo đức làm ngưi cho nhng ngưi lái xe, cho nhng ngưi đang hành ngh lái xe. Dù xe nh, xe ln cũng đu phi cnh giác, cn trng khi lái xe.

Tuy  b thương  nhẹ,  nhưng  cả  tháng  vết thương ca chúng tôi mi lành. Nếu lđã chết ngưi thì sao? Hi hận quá phải không hi các bn? Nhưng hi hn còn nghĩa lý gì, khi đã chết ri thì không th nào sng lại đưc.

BUỒN NG I XE D GÂY TAI NẠN


(Tai nạn ngày 24/7/2010 trên cầu dẫn số 7, khu vực hầm đưng bộ Hải Vân, do lái xe buồn ngủ đâm vào giải phân cách, làm xe nổ 2 lốp tc lật nhào - nh trên báo mạng DanTri.com.vn)

Bi vy, lái xe thiếu cảnh giác, không cn



thn là đem đến s đau kh cho nhiều ngưi như chúng tôi đã nói trên.

Khi lái xe thấy cảm giác bun ng thì nên dng xe li, đình ch ngay liền và tìm ch đi ng. Khi nào tnh giấc, th thoải i, hết bun ng thì mi bắt đầu lái xe lại. Đó là mt gii pháp hay nht, mt đức hnh cẩn thận đbảo v sinh mng ca mình và mi ngưi. Dng xe li đ đi ng là mt hành đng biết thương mình, thương ngưi, biết xem s sng ca mình và ca nhng ngưi khác là quý báu. Dng lái xe đ đi ng là mt hành đng thương mình, thương người, thương ssng ca mi người. Các bạn lái xe biết dng xe li đ đi ng, đgiúp cho th thoải mái là mt hành đng đạo đức đáng ca ngi và đáng khen tng.

Ngưi có đạo đức giao thông thì mi mi hành đng lái xe rất cẩn thn và k lưng, vì mng sng ca mi ngưi đang trong bàn tay ca mình. Nếu ch cần hơ hng mt chút là ân hận sut đời.

Phàm   đi  ngưta  thường  bo:  “Nga bnh hơn tr bnh. Ngưi lái xe biết ngăn ngừa tc nhng tai nạn giao thông xy ra, là phi biết ngăn ngừa khi lái xe thì không đưc ung rượu; khi lái xe không đưc ng gc; khi lái xe không đưc trong tâm trng bun phin, lo lng; khi lái xe phi cẩn thn, trong ngưi có



bnh thì không đưc lái xe. Nghĩa là luôn phi đ cao cnh giác, ngăn ngừa nhng điều nói trên là ngưi lái xe có lương tâm, có lương tri, có lòng thương yêu s sng ca mình và ca nhng ngưi khác. Đó là nhng hành đng đạo đức làm ngưi rt đáng đưc mi ngưi khen tng và kính phc.

Tóm li, chúng tôi kêu gi các bạn lái xe, các bạn vì bn phn, tch nhiệm đo đức làm ngưi không làm kh mình, kh ngưi. Các bn hãy cn thn, đ phòng mi tình hung s xy ra, cnh giác tng cử ch hành đng ca nhng đi tưng xung quanh xe mình đang di chuyn. Đkhông bao givô tình gây ra tai nn giao thông chết ngưi, chết mt cách thê thảm, đau thương; chết mt ch oan ung, thảm thương mi ngưi ai trông thy cũng đu thương tâm và đau xót.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
Í


LÁI XE ĐỪNG T, QUA MẶT U


ày các bn lái xe, khi lái xe trên đường các bn đng vưt xe u, qua mặt mt chiếc xe khác mt ch thiếu cn thn, thiếu đ phòng, thiếu s d đoán thi gian và không gian, không cân nhắc k lưng, các bạn có th gây ra tai nn giao thông. Nht là xe ca các bạn là loại xe gắn máy nh, hai bánh, các bạn s b ép giữa hai xe ln. Chng đó các bn mất hết s bình tĩnh, đôi mt các bn hoa lên, màu đen chp xung, chiếc xe ca bn s b xe khác cán lên và bn ch còn giy gia vi chiếc xác không hn... Các bn nên nh điu này, vì tờng hp này đã xảy ra rt nhiu, báo Công An Thành Ph H Chí Minh đã đăng tin và kèm theo hình nh, ngưi và xe b cán nát, trông thấy kinh hãi.

Thườntai  nạn  giao  thông  xy  ra  là  do nhng chiếc xe qua mt u, không d đoán đưc không gian và thi gian qua mt. Vì thế b kẹt vào giữa hai chiếc xe ln đành phi chu chết mt ch oan ung và tức ti.

Tai nạn giao thông đường b thường xảy ra vi nhng ngưi chy xe u, không thông lut lgiao  thông  hoặc  bất  k lut  pháp  đi  đưng.



Nhng ngưi như vy là nhng ngưi thiếu đạo đức  làm  ngưi,  thưng  làm  kh mình  khngưi.

NHIU I X CHUYÊN NGHIP
VÌ TIN COI R TÍNH MNG MI NGƯI, BẤT CHP LUT L GIAO THÔNG


(Taxi vưt đèn đỏ ngày 30/6/2011 tại đưng Khuất Duy Tiến, Nội, khi bị cảnh sát giao thông chặn đầu ra lệnh dừng xe, thì vẫn tiếp tục cho xe chạy, làm hất chiến s cảnh sát lên nắp capo - nh trên báo mạng BaoLaoDongThuDo.com.vn)

Có dp v thành ph H Chí Minh, chúng tôi đã  chnkiến  nhng  ngưi  lái  xe  trên  các đưng ph. Chngã ba, ngã tư nào có cnh sát công l đng gác, thì các bạn lái xe còn giđưc mt ít luật lgiao thông. Còn ch ngã ba, ngã tư đưng nào không có cnh sát giao thông



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!