Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 2-7


bay ca bạn ch bom đn đi đánh chiếm nưc khác, đ làm bá ch toàn cầu. Lúc bấy gi, xương máu ca con ngưi đ chảy ra trên mảnh đất hành tinh này.

Vậy ai làm hi con ngưi? Các bn hãy trả li đi!!!

Nhng qu bom đầu tiên chế to ra là đ bắn đá, làm đưng l cho mi ngưi đi li đưc ddàng. Nhng qu bom ấy trở lại giết con ngưi cũng không mấy khó khăn. Phi không hi các bn? Chiến tranh thế gii th I và th II, và gn đây, chiến tranh Việt Nam chúng ta đã chng kiến bom đạn giết hại biết bao nhiêu anh ch em ca chúng ta đã ngã xung trên mnh đt thân yêu này.

Bi vy, s hiểu biết trong minh dc vnglà mt tai hi rt ln cho loài ngưi. Nếu mun quân bình s sng trên hành tinh này, thì phi trang bị cho loài ngưi mt s hiểu biết minh vô dục. Nh s hiu biết minh vô dc s quân bình đưc minh tham dc, có nghĩa là đạo đức nhân bn nhân qu s hp tác cùng khoa hc k ngh an đnh đưc s sng ca con ngưi và muôn vt trên hành tinh này.

Nếu ch khoa hc và công ngh thì con ngưi và muôn vật s bhu dit; còn nếu ch đạo đức nhân bản - nhân qu thì cuc sng vvật cht ca con ngưi không đưc phát trin,



và bi vy mà lạc hu.

Cho nên, đo đức nhân bn, khoa hc và công ngh phải đưc trang bcho loài ngưi đầy đ, thì thế gii s hoà bình, chiến tranh chấm dứt, không có nưc ln ăn hiếp nưc nh; ngưi mnh ăn hiếp ngưi yếu, v.v...

Đức bi tâm đó là nhng hành đng đạo đức nhân bn - nhân qu đ mi ngưi hiu rõ tnh đi nhng hành đng t làm kh mình, tức là nhng hành đng vô đo đức, thiếu s yêu thương.

Kính thưa các bn! Hôm nay các bạn đã hiu rõ thuc lá, ợu, xì ke, ma tuý, thuc phin, v.v... là nhng th đc hại làm cho các bạn đau kh rt nhiu, và p đi biết bao nhiêu nhng ngưi bạn thân yêu ca chúng ta: các chú, các bác, các anh, ch em thân thương ca chúng ta, chúng đã p đi trong lúc tui h còn xuân xanh.

Vừa ri, chúng tôi đến chia bun vi mt ngưi bn. mt ngưi con tui chng 20 mi b ma tuý đã p mất đi. Tht là đau lòng! Ngưi cha và mẹ ca cháu đã nc n đưa cháu đến nơi an ngh cui cùng, vi bao nhiêu nưc mt sầu kh.

Trưc  cnh  thương  tâm  này,  chúng  tôi khuyên các cháu đng hút thuc lá, u, xì ke, ma tuý, thuc phin, v.v.. Hãy thương mình các



cháu ạ! Đng hi mình và đng làm kh nhng ngưi thân thương ca các cháu nữa. Đi là mt chui ngày đau kh! Các cháu đng gây thêm s đau kh cho h nữa. Hãy đng lên mạnh dn dit lòng tham dc thuc lá, ợu, xì ke, ma tuý, thuc phin. Cha m, v con, anh ch em ca các cháu đang kh lm, vì còn phải vật ln vi cuộc sng miếng cơm manh áo, còn khthêm vì con cái, vì phải gánh mang các cháu nghin ngp thì h làm sao sng đưc nữa.

Ưc vng ca chúng tôi khi viết nhng li này, là mong các bn trẻ t b, xa lìa nhng thdc  lạc  đc  hi  này.  Nó  đã  chiếm hơn  80% ngưi nghin u, thuc lá và thuc phiện trên hành tinh này.

Mun đình chnhng loại đc dưc này không phi khó, ch có nhng nhà lãnh đạo quc gia ra lnh cấm trit đ u, thuc lá, xì ke, ma tuý, thuc phin thì ngay tức khắc không còn thy ngưi nghin ngp na.

Theo chúng tôi nhận xét: Đt pháocũng là mt tc l truyền thng lâu đi. Thế Đng và Nhà nưc ra lnh cấm đt pháo, thì trong nhng này Tết, ngày l, ngày ma chay, ngày i hi đều  vng  bặt  không  còn  tiếng  pháo  n.  Nhà nưc cấm đt pháo đã tiết kiệm mt s tiền rất ln  cho  nhân  dân,  tránkhi  nhng  v hohon, nhng tai nn do cầm pháo đt gây ra, và



bài trừ đưc nhng cht đc hại do pháo n làm ô  nhim  môi  tng.  Môi  tờng  sng  đưc trong sch, không b ô nhim nữa. Số ngưi btai nn chết do pháo hng năm đã chấm dt.

Nếu  các  nưc  trên  hành  tinh  này  mun không còn trm, ớp, du côn, du đãng, gái mi dâm, cờ gian, bạc ln, nạn ăn đút lót, hi l, v.v... thì phải đình ch u, thuc lá, thuc lào, xì ke, ma tuý, thuc phin. Ra lnh cấm sản xut nghiêm ngặt như lnh cấm đt pháo, thì chúng tôi tin rằng: đt nưc này và c thế gii s bình an, trm cưp s không còn, nạn tiêu cực ăn đút lót không có.

Bi vy, u, thuc lá, thuc phin, v.v... là nhng tên giặc ln ca loài ngưi. Nếu loài ngưi không thy chúng là gic, mà thy chúng là bn, thì thế gian này không bao gi đưc bình an và con ngưi mãi mãi sng trong kh đau.

Nếu cun sách này đến tay ca các bn, mà các bn đang cố gng khắc phc nhng cơn nghin ngp ca mình, bng mt ngh lc kiên cường, thì lúc by gi chúng tôi đang bên các bn, chia s s khó khăn, kh đau ca bạn vi mt tâm thành thiết tha, trợ giúp các bn s vưt qua mt cách anh dũng và bình an. Khi cai nghin các bn gi chúng tôi nhé!



Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í



















Cơng V:

ĐỨC KHÔNG

THAM LAM



ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 

 
Ø






THAM LAM
LÀ MT  NH ĐNG HẠI  MÌNH







ham lam” là mt hành đng t làm hại mình.  Các  bn  có  tin  li  nói  ca  chúng  tôi chăng?

Nếu bây gi các bạn không tin, các bn cứ theo dõi nhng trang sách này thì s thu rõ. Tâm tham lam s đem đến cho các bạn rt nhiều tai hi và kh đau, có khi tù ti, mất mạng, v.v...

Tham lam có năm cách:

1- Tham tiền bc, vt cht
2- Tham danh
3- Tham sc dc (ph nữ)
4- Tham ăn
5- Tham ng

Trong năm cái tham này, cái tham nào cũng đem đến tai hi cho các bn c. Chúng tôi s ln



lưt giải thích giúp cho các bạn hiu. Vy tham lam là gì?

Tham lam là mt hành đng ham mun ca tâm, còn gi nó là dục. Dc có nghĩa là lòng ham mun ca mi ngưi. Như có ln chúng tôi đã nói vi các bạn nhng trang sách tn: Lòng  hamun  ca  con  ngưi  là  nguyên nhân sinh ra muôn th đau kh”. Nó là mt trong bn chân lý ca loài ngưi.

Dục có hai phn:

1- Dc thin (đo đc)
2- Dc bt thiện (vô đo đức)

Có mt tôn giáo chủ trương diệt dục ác, tăng trưởng và nuôi dưỡng dục thin, nhưng người sau không hiểu ý nghĩa này, nên tưởng gii cho tôn giáo này chủ trương diệt dục, tức là diệt cả dc thin và dc ác. Diệt cả dc thin và ác, đó là mt triết thuyết ảo tưởng ca ngưi sau, không thực tế, thiếu chân thật.

Theo chúng tôi nghĩ, bn cht con ngưi là dc, nếu dit dc tức là diệt con ngưi. Mà diệt con ngưi đ làm gì? Có ích li gì? Tôn giáo ra đi vn giúp con ngưi thoát kh, chđâu phi ra đi dạy diệt con ngưi.

Chính con ngưi do minh tham dc mi đưa ra thuyết dit dc. Diệt dc đ đem li hnh phúc cho con ngưi, nhưng không ng dit dc


ÑAÏO ÑÖÙC LAØM NGÖÔØI - TAÄP 2

là diệt con ngưi, làm cho con ngưi thành như đất đá. Con ngưi sng như đt đá thì còn nghĩa lý gì là con ngưi nữa. Diệt con ngưi thì còn gì là hnh phúc ca con ngưi nữa (chhnh phúc đây chúng tôi mun chcho tâm thanh thn, an lạc và vô sự, ch không phải theo nghĩa hnh phúc ca dc lc trai gái la đôi, hay s hoà thuận trong gia đình, cha mẹ nói con cái vâng li, trên dưi hoà hp không chng trái nhau).

Bn chất con ngưi là dc, vì thế con ngưi không th dit dc mà diệt dc ác pháp, hay nói đúng nghĩa là diệt dc ác. Chính con ngưi thường kh đau là vì dc ác.

Dc là mt bn chất tt. Ngưi ta làm thin, mun cho mình không kh, ngưi khác không kh, y là dc tt, dc không làm hại mình, hại ngưi là dc tt; dc không tham, sân, si là dc tt; dc không giết hại chúng sanh, không ăn tht chúng sanh là dc tt; dc không tham lam, không vng ngữ, không tà dâm, không nói thêu dt, không vu khng người, không nói lời hung dữ, thô ác, đó là dc tt. Đo đức nhân bn nhân qu là dc tt. Mun làm ch sinh, già, bnh, chết là dc tt...

đây chúng ta không diệt dc thin, vì dc thiện là đạo đức làm ngưi, mà diệt dc ác, dc ác là vô đo đc, làm kh mình, kh ngưi.



Có mt tôn giáo dy chúng ta nn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện. Đó là dạy chúng ta dit dc ác và nuôi dưng dc thin. Nếu không đc k câu này thì chúng ta shiu lầm tôn giáo đó là tôn giáo dit dc, thì rất oan cho tôn giáo đó. Lời dy trên đây rt tuyt vi,  nếu  con  ngưmun  sng  an  vuhnh phúc, thì duy nht ch có lòng ham mun sng trong thin pháp (tức là đạo đức làm ngưi) thì mi mong toi nguyn.

Trong cuc sng con ngưi, ch vì nhng hành đng ác làm kh cho nhau. Như vy, mun thoát ra mi sđau kh thì cần phải thu rõ hành đng nào thin, hành đng nào ác. Thu rõ đưc thì hành đng ác  không làm, luôn làm hành đng thin. Do s vô minh không thiện ác, nhân quả, chúng ta sng thiếu đạo đức làm kh mình, kh ngưi, kh tất cả chúng sanh, nht là làm kh mình.

Tóm li, không diệt dc ch cần diệt ác pháp. Ngăn dit ác pháp là đem lại s an vui cho mình, cho người. Dit ác pháp tức là đình chỉ các hành đng vô đạo đức nơi thân tâm ca mình. Đó chính là đức ly tham.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 

 
Ø






THAM TIỀN BẠC
VÀ VẬT CHẤT








iền bạc và vật cht là cuc sng ca con ngưi. Có ngưi bo rằng: Tin bc là huyết mch ca con người. Lời nói này không sai, nhưng tin bạc phi làm ra bng mồ hôi nưc mt ca mình, bng trí óc, bng sức lao đng, thì tiền bạc ấy mi xng đáng là huyết qun trong th chúng ta.

Còn tin bạc làm bng nhng th đoạn gian xo, lừa đo, ăn đút lót, bt chẹt sức lao đng ca ngưi khác, cân non, đo thiếu, lường ln, v.v... đ nhiều tiền bạc, đ cho cuộc sng ca mình trở thành đế vương trên m hôi nưc mt và sức lao đng ca mi người, thì tiền bạc và vật cht đó s làm hi mình và không biết bao nhiêu tai ho s đến vi mình không ng và không đ phòng đưc.

Dù  tham  tiền  bạc  bng  sức  lao  đng  ca mình, nhưng cũng vn phi làm kh mình rất



nhiu,  cần  nên  phi  lưu  ý:  Vn  lòng  tham không đáy, do đó tiền bc biết bao nhiêu cho va, cho đủ. Vì chưa biết đ, nên phải cgng đem hết sức lao đng bng t óc hoc bng chân tay ra làm. Do tham tin bạc nên đã t làm kh mình không biết. Tham tin bc này không xu, nhưng phải biết dng, không biết dng thì chúng ta trở thành tên nô l cho tin bạc.

Còn tham tiền bạc do nh khoé th đoạn gian xo, lừa đo, trôm cắp, p git, ăn đút lót, bóc lt sức lao đng, v.v... là đáng lên án. Tham tiền bạc theo kiu này là làm hi mình rt ln.

Ví d: Minh Phng, Trần Đàm, Năm Cam... đều do tham tiền bc, dùng đ loi mánh khoé th đoạn đ p ca nhà nưc, ca nhân dân và giết ngưi bt đầu mi, nên b tù ti chung thân, án t hình. Tham tiền bạc như vậy đưa đến nhng tai hi rất ln cho đi sng ca mình, ca gia đình và cả xã hi đt nưc.

Mt ngưi lính cnh sát kinh tế bị móc ngoặc hoặc ăn đút lót hi l, cho hàng lậu thuế vào trong nưc, gây nên kinh tế đt nưc b xáo trn. Nếu ăn đút lót hi lcho thuc phin, xì ke ma tuý vào trong nưc thì gây tác hại cho thanh niên, thiếu niên. Đó là mt tai hại rất ln cho đt nưc. Mt đt nưc thanh niên và thiếu niên



nghin ngp thì tương lai đất nưc ấy không còn sáng t. Đó là do tham tin mà tạo ra s kh cho nhiều ngưi, nhiu gia đình. Nếu sau này bphát giác ra đưc thì phi tù ti chung thân, mang án t hình không th tnh khi.

Mt cnh sát giao thông ăn đút lót hi l đngưi lái xe phạm luật đi đường, gây tai nn giao thông, có khi mình chết ngưi khác chết; có khi b thương trở thành ngưi tàn tt và tài sản b hư hao nng, khiến cho nhiều ngưi khđau.

Ngưi cnh sát hi quan ăn đút lót hi l cho nhp vào nhng văn hoá phẩm đi tru, sách vphim nh khiêu dâm đã gây nh hưởng không tt cho tui trẻ, làm thanh thiếu niên hư hng, tru lạc, khiến cho nn đo đức quê hương lần lần thoái hoá. Đó là mt tai hi rất ln cho đất nưc, ngưi cảnh sát tham tin bạc đã gây tạo nên nhng s xu xa cho quê hương, Tquc.

Nhng ngưi cnh sát này sau khi b cp trên phát hiện s ăn hi l như vy, thì h đng rnhau đi tù. Nhng hành đnlàm sai này khiến tâm hn ca nhng ngưi cnh sát luôn luôn sng trong lo s php phng. Chính tâm hn lo lng, s st là ni kh đau. Cho nên, tham tiền bạc là mt hành đng làm hại mình.

Tham tin bng cách lừa đảo ngưi, cân non



đo thiếu, đ tt tráo đ xu. Đó là nhng hành đng làm hại mình không biết.

Việc làm non thiếu, tráo trở như vậy làm sao tnh khi tai ho ct tay, ct chân. Ch mt tai nạn giao thông xy ra là th thiếu ht tay chân mt ch d dàng.

Có khi bnh tật xy ra khiến đui mù, hoặc tai điếc  làm  cho  sáu  căn  không  đy  đ.  Ngưi không tật nguyn trở thành ngưi tật nguyn. Đôi khi ngưi tham không xảy nhng tai hotn, nhưng li chính ngưi thân trong gia đình h như con cái sanh ra tật nguyn, chân dài, chân ngn, cht mắt, gù lưng... Đó là hành đng gian tham tin bạc sảy ra tai ho như vy.

T hành đng làm tiền không chân chánh, tưng nhiều tin là hnh phúc, là trên hết. Nhưng nào ngluật nhân qu không tha thcho mt ai. Làm nhng điu không phi thì phải gánh lấy s không hay. Đng tưởng tiền là mua Tiên cũng đưc. Không đâu, tiền nhiều là có tai ho nhiu. Ngưi xưa li khuyên bảo chúng ta: Tiền bc là con rn đc, cn nên tránh xa nó”. Nhưng ngưi đi my ai tnh xa nó đâu. Thy tin bc là lao đu ti.

Cho nên, tham tiền bạc nhiu là làm hại mình nhiu, làm hi  mình nhithì cũng làm khmình nhiu.

ng tham tiền bạc nhiu thúc đy chúng ta



làm nhng điu gian xo bt chánh, khiến tai ho đến làm cho đi sng chúng ta càng khnhiều hơn. Tâm hn lúc nào cũng bất an, vì smi ngưi biết vic làm bt chánh.

Dù chúng ta tham tiền bạc chân chánh, thì cũng còn phi ra công sức làm vic ngày đêm mi có tin bạc. Đi lấy tin bạc bng sức lao đng cực nhc như trên chúng tôi đã nói.

Cho  nên,  càng  tham  tiền  bc  nhiều  thì càng phi cực nhc và lo lng nhiều. Vì tham tin bạc nên tâm trí đâu đưc ngh ngơi, đâu đưc nhng phút giây an lạc thanh thn, vô s ca tâm hn.

Vì thế, tham tin bạc là làm hi mình. Làm hại mình như vy thì không bao gi có đức bi tâm.

Tham tiền bng ch p git ca ngưi bng cờ bc gian ln. Hàng ngày chúng ta đc báo chí trong nưc, nhiu băng nhóm p git ca ngưi khác, hoặc t chức cờ gian, bạc lận hàng t bạc. Nhưng nhng băng nhóm này có tn ti mãi đâu. Cui cùng thì rủ nhau đi tù và lãnh án t hình. Ca cải tài sn b nhà nưc tch thu.

Như vy tham tin là làm hại mình. Các bn có thy đúng không?

Có tin bạc nhiều ăn ng không yên giấc vì



lo s trm ớp; có tiền bạc nhiều ăn ng không yên giấc vì con cái phá hoại ca cải, tài sn; nhiều tiền bạc thì tâm dc sinh nên ăn chơi, cờ bạc, u chè be bét, v.v... Các bn suy nghĩ nhng điu này có đúng không?

Có ca cải tài sản nhiều cũng là mt ni kh, nhưng không có ca cải tài sản cũng là mt ni kh. Cho nên giàu sang cũng kh, nghèo đói cũng kh. Đó là mt quy lut ca cuc đời, làm ngưi không ai tránh khi. Chỉ có nhng ngưi biết sng đạo đức nhân bản - nhân qu thì mi thoát ra khi quy luật này.

đây chúng tôi nói v lòng tham tiền bạc là làm hi mình, làm kh mình. Thế trong đi có my ai hiểu điều này đ t ngăn chặn lòng tham tiền bc, đ không làm hại mình. Ngưi hiu đưc điu này rất ít, nhưng ngưi làm đưc điu này lại ng không có.

Bi khi chúng ta mun làm mt điu gì thì phi cân nhắc k lưỡng, đ tránh hậu qu làm kh mình, làm hi mình. Nht là v tiền bạc, vì nó là nguyên nhân mang đến cho ta nhiu skh đau.

Ny xưa, mt nhà tu hành, khi nhìn thy vàng bc châu báu dưới mt góc rung lúa, thì h vi vàng tránh xa nơi đó. người hi nhà tu hành:

Sao  ông  thy  vàng  bc  châu  báu  mà  vi


136
 
vàng ri b nơi đó. Vy có ý nghĩa gì?

Nhà tu hành đáp:

- Đó là loi rn đc nht ông !”

Chúng ta hãy suy ng li nói này, tiền bc càng gn chúng ta thì tai ho và s kh đau càng nhiều.

Vì cuc sng, chúng ta phải cần lao đ sng, không nên ăn bám vào ngưi khác, ch đng nên tham mun tin bạc nhiu, nó s đưa chúng ta vào ch làm hi chúng ta, nó s đưa chúng ta vào con đường ti li.

Đạo đức không làm kh mình không chp nhn lòng tham mun tin bc. Vì thế, ngưi có đạo đức nhân bn - nhân qu thì phải sng trong đức bi tâm, có sng trong đức bi tâm thì mi không làm hi mình, không tham mun tiền bc.

Trong xã hi loài ngưi, lòng ham mun tiền bạc chắc ai cũng không tránh khi, nhưng nếu chúng ta đ lòng ham mun tin bc sai bảo chúng ta, thì s có nhng điu ti li mà chúng ta không th t chi đưc.

Mt bác sĩ móc ngoặc vi bnh nhân vphòng mạch ca mình. Đó cũng là lòng tham tin.

Mt thy giáo móc ngoc vi hc sinh v mở lp dạy thêm cũng là cách thức tham tin.



Tham tiền bạc như ông bác sĩ và ông thầy giáo đã đánh mt lương tâm ngh nghiệp cao quý ca mình.

Tht ra trên đi này, lòng tham tiền bc đã đánh mất giá trị đo đức m ngưi.

Mt ngưi ph n vì tham tiền bạc, phải lấy ông già tui hơn cha m, như vy là đạo đức gì? Mt cô gái vì ham tiền bạc phi bán thân làm ngh mãi dâm, thì giá tr đạo đức làm ngưi đã b đánh mt. Nhng cô gái Vit Nam vì tham tin bạc nên lấy chng ngoi quc, nhưng không ng cui cùng li làm nô lệ, tôi t lau chùi, quét dn nhà cửa và chăm sóc cho mt ông già bnh bán thân. Tham tiền bạc đã đưa con ngưi đi đến nhng nơi cực, phũ phàng ca kiếp làm ngưi, mất hết cả quyền sng t do.

Mt dấu ấn tham tiền bạc trong đầu mi ngưi, nhất là ngưi ph n này, h đáng thương hi hay đáng  khinh  b. Thưa các bn?

Mt nhà làm tôn giáo vì tham tiền bc, đã biến tôn giáo ấy thành mt ngh nghiệp làm ra tin như bao ngh nghip khác trong xã hi. Ngh làm tôn giáo trông v tôn kính, oai nghiêm, trnh trng hơn tất cả các ngh khác, nhưng li t hi hơn các ngh nghip khác. Là vì làm ngh tôn giáo là ngh nghip phi đo đức, vì gieo rc trong đầu óc mi ngưi mt thế gii



siêu hình o tưng, mt s tín ngàn đi đã trở thành mt nếp nhăn khó b trong đu ca mi ngưi, khiến cho con ngưi chết cứng trong thế gii y. Còn mt tai ho ghê gm n nữa, đó là gieo vào lòng mi ngưi mt đam mê huyền lực siêu vit (thn thông). Đến gi này, h ai nói đến tôn giáo là ngưi ta liên tưng đến thn thông.

Thực tế, thn thông chng đem li li ích gì cho con ngưi cả, ch là mt trò o thut giải trí, ch không áp dng làm li ích cho s sng ca loài ngưi.

Vậy các nhà làm tôn giáo thưng biểu din thần thông, đ thu hút tín đ. Đó là mt ththuật lừa đảo con ngưi.

Tht sự, thần thông ch là mt năng lực ca tưng un trong ngũ un ca mt con ngưi, khi mt nhà làm tôn giáo thường tp luyện làm cho năng lực tưởng phát trin, đ dùng nó tạo ra thế gii siêu hình và nhng trạng thái llùng. Nhđó lừa đo, d d ngưi khác tin tưng, gia nhp theo tôn giáo ca mình. Lấy s tín đ đông đảo tạo cho mình mt thế lực đ đương đu vi mi thế lực khác. Thế lực ch phc v danh và li cho nhân ca giáo chủ. Chng bao giờ chúng ta thấy s bình an chân thật trong các tôn giáo, mà ch là mt s bình an o tưng trong tinh thn ca chúng ta thôi.



Ví d: có bao giờ mt tôn giáo đem thn quyền ra dp giặc ngoi xâm bao gi chưa? Hay phi biết bao máu xương ca ngưi dân nưc y đ xung kiên ng chng ngoi xâm. Lịch sca mi dân tc đã chng minh điu này.

Đất nưc Tây Tng huyn bí tập trung vnhng thần thông k l x này. Nhưng khi giặc đến xâm chiếm đất nưc này, thì chính Phật Sng Lạt Ma đã chy b nưc đi lưu vong xngưi.

Phật giáo Tây Tng là thn thông đ nhất. Sao  các  nhà  sư  không  đem  ra  giải  cu  quê hương ca mình. Vy nhng ngưi tu tp theo Phật giáo Tây Tng có thn thông đ làm gì?

Xem thế chúng ta biết, rằng thn thông ch là mt t ảo thut biểu diễn giải trí, ch chng có li ích gì cho dân, cho nưc. Phải không hi các bn?

Đạo đức nhân bản - nhân qu không chp nhn nhng t lừa đo, bt cứ nhng s lừa đo nào, dưi nhng danh hiu nào? Mt khi ngầm chứa bên trong mt điều phi đạo đức thì lần lưt nhân qu s làm tan v nhng tấm bình phong, đ mi ngưi thy rõ bản cht gian xo, lừa đo ca tôn giáo.

Tóm li, tham tiền bạc, vt cht s thúc đẩy chúng ta làm nhng điu gian xo và ti li, gây ra biết bao nhiêu đau kh cho chính bn thân



mình. Nht là điều quan trng, chúng ta đã đánh mt lương tri, lương tâm đo đc làm ngưi. Khiến chúng ta ging như mt loài ác thú, chcòn biết làm ra tiền bc đ phc v ăn ung là trên hết.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!