Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 1-8


xác đnh qu quyết: “Đi là kh. đúng không các bn? Đi là kh, nhưng chúng ta biết chuyển nó thì nó s hết kh. Các bạn ạ! Có nghĩa là chúng ta sng vi lòng yêu thương chân tht đi vi s sng ca muôn loài.

Vì s sng ca mình, s sng chết ca muôn loài vt như ch nh treo chuông. Vì thế, chúng phi khóc thương, khóc thương cho kiếp sng kh đau ca mình, phải chu lầm than, bạc phưc, b loài ngưi ác đc, vô đạo đức hiếu sinh, nên đã, đang và s giết hại đ ri ăn tht.

Sao lại n nhn tâm, vì s sng ca mình giết hi chúng sanh ăn tht? Trong nhng tiếng kêu la thảm thiết ca chúng, chúng ta không chút lòng thương xót sao?

Sao li nnhẫn tâm chà đạp lên s sng ca muôn loài vt khác? Trong lúc đó mi vt đu mun sng, sng bình đng như nhau, sng bình an và hnh phúc.

Chúng tôi thành tâm, tha thiết kêu gi lòng đạo đức yêu thương s sng ca các bn, đi vi loài ngưi và đi vi vạn loài vt khác trên hành tinh này. Các bn có nghe chăng? Có hiểu đưc lòng ca chúng tôi chăng? Mi khi chúng tôi nghe tiếng kêu ca nhng con vt các bạn đang đập đu, ct c, nh lông làm tht đlàm thực phm, thì lòng chúng tôi đau xót vô cùng, cảm thấy như chính mình đang chu s



giết hại đó.

Các bạn biết đâu? Mỗi mt con vt bị các bn giết là một phn nghiệp ca các bn, đang thọ quả khổ đau do các bn đã từng làm ác to ra. Nói mt cách khác cho d hiu hơn, là bạn đang giết và ăn tht con ca các bạn mà các bạn không biết. Vì mi con vật đưc sinh ra đu do t môi tng sng. Trong môi tng sng nghip ác hay thiện ca các bn, hng ngày hành đng ca các bạn đang thải ra trong  không  gian  vũ  tr bao  nhiêu  nhng nghip. khi đ duyên hợp cht nghip, thì sinh ra các loài vật hoặc loài ngưi.

Mi khi chúng tôi nhìn thy các bạn giết hi chúng sanh và ăn tht chúng, thì chúng tôi cảm thy xót xa, thương cho các bạn vô cùng. Vì chính các bạn đang ăn tht con ca các bn đy, ăn tht nhng ngưi thân ca các bn.

Các bn biết không? Do s vô minh mà các bn s đánh mất nn đo đức hiếu sinh ssng trong lòng ca các bn. Đó là nền đạo đức cao thưng tuyt vi, nó đem lại mt s sng an lành cho các bn và cho mi loài trên hành tinh này. Nó đem li cho qu đt này mt mầu xanh tươi đp, mt v đp đ vô cùng; nó đem lại mt s thanh bình, an n cho muôn loài vn vt, sng không còn lo âu và s hãi na.

Nếu mt con ngưi sanh ra đ cho mt



con thú vật nuôi, thì con ngưi s không biết nói tiếng ngưi, chbiết kêu, hú như loài vt. Và chng  biết  đi  đng  bng  hai  chân  như  con ngưi, ch còn biết bò, đi 4 chân như loài thú vt.

ĐO ĐỨC HIU SINH TH HIN LÒNG THƯƠNG U GIỮA NGƯI VÀ TÊ GIÁC


lòng thương yêu tôn trọng s sống, con ngưi mi có thể sống yên vui, chan hoà giữa muôn  loài  (Kết  bạn  vi   giác  -  nh  trên Internet)

Mt con chim đưc ngưi nuôi dưỡng và dy nói tiếng ngưi, con chim s nói đưc tiếng ngưi mt cách d dàng, không my khó khăn. Có khi nào các bạn nghe con chim nói tiếng ngưi chưa?

Có  nhiu  loi  chim  nói  đưc  tiếnngưi như: chim anh vũ, chim sáo, chim ởng, chim



nhng, v.v... Đu do con ngưi dạy và tập luyện chúng. Bi vy, con ngưi cũng như con thú vt, chỉ có s hc hi và tp luyện mà thành thói quen tt hay xu, có đo đức hay vô đo đức, v.v... mà thôi. Thói quen hai phn: phn tt và phần xu. Vy thói quen là gì? Thói quen là do mt hành đng gì huân tập nhiều ln đã thấm nhun. Nếu mt ngưi thưng sng theo ác pháp thì s quen đi vi nhng hành đng ác. Bi vì ý thức ch đng điu khiển hng ngày theo hưng ác, thì ngày ngày tăng thêm mt chút ác, mi chút ác ấy gom li thành thói quen ác. Khi đã huân tập thành thói quen ác thì rt khó b, mun b thì cũng không phải d dàng. Ví d như t lâu chúng ta quen ăn tht chúng sanh, bây gib không ăn tht chúng sanh nữa, thì đó là mt việc làm cũng không phi d dàng. Mun b mt hành đng nào đã thành thói quen, thì chúng ta phải ngh lc, có gan d và còn phi bền chí thì mi mong b đưc. Mt thói quen xấu mun b đ trở thành thói quen tt, thì phải vt vả, gian nan mi b đưc. Tuy biết rng ăn thực phẩm thực vật vẫn sng bình thường, nhưng vì thói quen, tâm chúng ta vn thèm tht cá, vẫn thích ăn nưc mắm hơn là ăn nưc tương.

Chúng ta vẫn biết, mi con vật đưc đem ra giết đ làm thực phẩm, đều s đau kh, đu có s phản ng chng lại hoặc cu cứu, van xin



đ đưc chúng ta tha mạng sng. Nhưng chúng ta làm ngơ như không biết, hoặc chúng ta không biết tht sự, hoặc chúng ta thích thú khi thy con vật b cắt cổ nh lông, b thc huyết, b đp đu, b chích đin... Khiến cho con vt ch còn kêu lên mt tiếng, giy gia ri ngã xung bất đng, chết mt ch thương tâm nào ai biết! Chết mt ch đau đn nào có ai hay! Chết mt cách thê thảm, xương tht đưc ngưi ta phân chia ra tng ký lô, ri tng ngưi mua mang v làm thực phẩm ăn tươi nut sng mt ch h hê, thích thú...

Bi vì thói quen ăn tht chúng sanh là mt thói quen đã làm mt đi lòng thương yêu chân tht ca con ngưi đi vi s sng ca muôn loài. ng thương yêu s sng ca muôn loài là mt hành đng đo đức hiếu sinh cao thượng và cao đp nht ca mt đng vt cao cp như loài ngưi. Mà ch loài ngưi mi thực hiện đưc đạo đức hiếu sinh, ngoài loài ngưi ra thì không có loài vt nào th sng và làm đưc nhng hành đng đạo đức cao thượng tuyt vi này.

Con ngưi không hc hành, không tập luyn đạo đức hiếu sinh này, thì cũng chng khác nào là nhng con thú vt. Con ngưi có tập luyện hc hành, biết sng đo đc, lòng yêu thương này, thì con ngưi s hơn con thú rt nhiu. Nói cách khác cho d hiu hơn, là con ngưi thoát ra khi bản cht ca loài cầm thú.




THC PHẨM CỦA CON NGƯI PHẦN NHIU LÀ THIU ĐẠO ĐỨC HIU SINH


Nuôi thân mạng mình bằng sự đau khổ và cái chết của loài kc, thì rồi đây tự mình phải chuốc lấy biết bao quả báo khổ đau, bệnh tật... (Làm thịt mèo - nh trên Internet)

Tập luyn, hc hành sng đạo đức hiếu sinh, biết thương yêu ssng ca muôn loài là tập thành thói quen tt, thói quen tt đáng đưc ca ngi. Còn tp luyn, hc hành sng không đạo đức, không biết thương yêu ssng ca muôn loài thì thưng giết hi, làm đau kh mình và chúng sanh. Ngưc li, hng ngày nếu còn nlòng nào ăn tht chúng, thì đó là tập thành thói quen  xấu  ác,  thói  quen  xấu  ác  làm đau  khmình, đau kh ngưi và đau kh muôn loài vt, thói quen y không đưc ca ngi, không đưc



khen tng, không đưc chấp nhn, luôn luôn bchê bai và khinh b. Làm ngưi phi xa lìa, viễn ly nhng hành đng xu ác này, nhng hành đng xấu ác này nó biến chúng ta trở thành ác thú hay là ác qu.

Vì thế, trong s ăn ung có s đau kh ca loài vt, thì đó là s ăn ung trong các pháp ác. Sự ăn ung trong ác pháp là huân tp s đau khvào thân ca mình, huân tập s đau kh vào thân ca mình là to thành nghip ác, nghiệp ác y là nguyên nhân s đưa đường dẫn li cho các bạn gp nhng tai ho kh đau và bnh tt.

Thói quen ăn tht chúng sanh ca con ngưi, cũng ging như thói quen ăn ung ca loài vt, đều do s huân tập t khi mi lt lòng mẹ đưc sinh ra. Nếu được cha m cho ăn ung như thế  nào  lúc  mi  biết ăn,  thì s thành  thói quen ăn ung như vậy.

Ví d: Mt đứa bé vừa sinh ra đưc loài khvưn nuôi, thì đứa bé ln lên ăn bng trái cây mà không th ăn tht đưc. Cũng đứa bé ấy đưc loài sói nuôi, thì đứa bé ấy ăn tht sng ca con vt khác; cũng đứa bé y nếu đưc con ngưi nuôi thì ăn tht nấu chín.

Cho nên, vvn đ ăn ung là thói quen, chkhông phi nhất đnh bt buc loài vật nào phi ăn ung theo thực phẩm ca loài vật ny. Nếu ăn tht chúng sanh thì thành thói quen ăn vi tht



chúng sanh. Nếu ăn vi rau cải thì thành thói quen vi rau ci. Nếu ăn vi trái cây thì thành thói quen ăn trái cây. Cho nên, bản cht ca loài vật và loài ngưi do huân tập thành thói quen.

Vì thế ngưi ăn tht, thì thành thói quen ăn vi tht cá, không tht cá thì không ăn đưc, không có tht thì sanh ra thèm tht cá, thquen vi tht cá, không có tht thì sanh ra bnh tt. Do bnh tật bo rằng thiếu cht btht là không đúng, Nếu cho rng trong tht (tht đng vt) là có cht b đầy đ, cũng là không đúng. Con bò ăn cỏ cũng chất b, bng chng trong sữa bò rất nhiu chất b. Sữa bò t c có. Vì con bò không có ăn tht cá.

Do suy lun như vậy thì chúng ta biết, đâu phi ttht mà có cht b. Nếu bo rng không ăn tht thì th d sanh ra bnh tt, thì điều này cũng không đúng. Bnh tt là do svô thường ca thể; do ác tâm; do tâm hn không thanh thn, an n; do th làm việc quá sức; do đói khát; do gin d ru lo, phiền não; do đi sng thiếu đo đức v sinh: v sinh v th, v sinh v tâm hn, v sinh v môi tờng. Nht là do thiếu lòng thương yêu s sng ca muôn loài vn vật.

Bnh tật không phi vì tht cá, hay không



có tht cá, mà bnh tật là do th có s thay đi sanh diệt vô thưng, là do môi tờng sng ô nhiễm, là do ăn ung không điu đ, là do ít vn đng hay là do vn đng quá nhiu, là do tâm hn không đưc thanh thn, an lạc, v.v... như chúng tôi đã nói trên.

ĐẠO ĐỨC HIU SINH KHÔNG , NGƯI TA GIT HẠI LOÀI CÁ TÔM


Hàng ngày, loài cá tôm bị giết hại đ làm thực phẩm cho con ngưi nhiều không k siết. Đó là nhân, thì quả ngh chài lưi thưng gặp những tai nạn: p biển, bão t, sóng thần, v.v... khi chết bỏ xác ngoài biển (Đánh bắt - nh trên Internet)

Cho nên, tht cũng ch do ăn ung thành thói quen, cũng ging như ngưi không



ung u thì không nghin u. Ngưi không hút thuc lá thì không nghiện thuc lá. Ngưi không hút thuc phiện thì không nghiện thuc phin.  Ngưkhông  ăn  thchúng  sanh  thì không nghiện tht chúng sanh. Nghin tức là huân tập thành thói quen.

Khi nghiện mt điều gì thì bỏ rt khó, chng  hn  người  ta  đã  nghiện  tht  chúng sanh, thì khi không tht chúng sanh ngưi ta sanh ra thèm khát. Vì thế ngưi ta phải nuôi chúng  sanh  đ ăn  tht.  Nhnloài  vt  thiên nhiên ngưi ta đã săn lùng bt sch, cho nên trên hành tinh này có nhiều loài đng vật hoang dã đã b dit chng. Gn đây có nhng con vật mà chúng tôi không còn gp chúng nữa.

ch đây 40, 50 năm, nơi chúng tôi ở nhng loài chim, sáo, ỡng, nhng, gõ kiến. Hng ngày chúng rn rp ca hót líu lo, líu lít, còn bây githì không còn nữa, chúng đã b diệt mt rồi.

Tiếng ca hót ca chúng ngày xưa, nay đã im bt, không còn na. Còn đâu nhng bui trưa hè vi nhng tiếng chim kêu thân thương y, lúc còn bé chúng tôi đã tng thưng thức nhng bn hoà tu nhạc thiên nhiên ca nhng loài chim, mà ngày nay chúng tôi không còn nghe tiếng hót, tiếng ca ấy nữa.

Vy, nhng bóng chim thân thương ấy đi v



đâu?! Và chúng tôi cảm thy bùi ngùi thương nh nhng loài chim, nhng ngưi bn nh bé ca chúng tôi, ch còn vang bóng mt thi xa. Nếu xét cho cùng tn, thì loài ngưi là mt loài đng vật ác đc nhất trong các loài đng vt.

MT HÌNH ẢNH ĐAU THƯƠNG
LI NGƯI ĐÃ VÔ TÌNH Đ LI


Nhìn hình ảnh y, u, thịt, xương của loài vật đang đổ xuống đổ mãi mãi (Lò giết mổ ln
- nh trên Internet)

Ai đã làm mất đi s sng hn nhiên ca thiên nhiên? Ai đã p đi s sng ca muôn loài vn vật? Bây gi v quê tôi, tiếng máy y, tiếng đng xe gn máy chạy rn n náo không còn như nhng ngày xưa, trong bu không gian yên tnh, tiếng chim kêu thánh thót gi sáng, trưa, chiu.

Con ngưi đã dùng mi cách săn bn, lưi rp, bắt chúng đ ăn tht, khiến cho chúng vng



bóng, mt đi. Đó là nói v nhng loài chim, còn nhng loài thì sao? Quê tôi cũng không còn na, tnơi đâu trôi dạt v mt hai con cá, thnh thong mi thấy mt con mè, lòng tong bơi li vi vàng như e dè, shãi. Chúng đã nhiều ln thoát chết mt ch bt ng. Bi vì con ngưi hiện gi tâm quá ác đc như trên chúng  tôi  đã  nói,  dùng  dòng  điện  chích  vào trong nưc, khiến cho loài thu tc không còn tnh nơi đâu thoát khi chết. Nếu không lnh nhà nưc cấm, thì hôm nay xung sông không còn có mt con cá, mt con tôm. Ngưi ta đã quá ác đc, tàn nhẫn đi vi nhng loài thú vật  hoang  dã,  có  nhiu  loài  vt  đã  b tuyệt chng.  Quê  tôi hiện gi không  còn  tìm thấy chim cưng, chim hoch trng, hoch mng, hoch vàng, chim sáo su, sáo sành, sáo đen, v.v...

Ngày xưa cách đây 40, 50 năm, lúc chúng tôi còn bé, bơi li xanh nưc. Nhìn đàn vui đùa bơi li trong nưc, chúng thnh thơi bơi li tung tăng, khiến cho lòng chúng tôi hân hoan sung sướng, ging như chúng tôi đang bơi li an nhàn,  vui  đùa.  Lúc  by  gi,  cảm  tưng  ca chúng tôi như đang hoà mình trong ssng chung  nhau  trên  mt  môi  tnhn  nhiên, thanh thn, an lạc ca vũ tr thiên nhiên. Không có mt con vt nào ăn hiếp con vật nào, không có mt con vt ln nào ăn tht con vt bé nh



nào.

Tuy lúc bấy gi chúng tôi còn bé, nhưng tâm hn ca chúng tôi luôn hưng v s sng chung nhau, s sng ca muôn loài, ca ngàn cây ni c, s sng ca thiên nhiên, s sng ca môi tng sng, s sng ca hành tinh đa cu ca chúng tôi.

S SỐNG CỦA THIÊN NHIÊN: BIN, SÔNG, I, ĐẤT, ĐÁ, CÂY C VÀ C LI ĐỘNG VẬT, THỜI TIT VÀ KHÍ HẬU


(Một hình ảnh yên bình của thiên nhiên châu
Phi - nh trên Internet)

Mt hành tinh s sng vô vàn đp đẽ, có mt  màu  xanh  tươi  mát  rưnhư  lòng  đại dương, có  muôn vàn  vn  loài vt khác nhau cùng sng chung nhau. Nếu tất cả muôn loài vật đều biết thương nhau, đng ăn tht lẫn nhau



thì s sng trên hành tinh này đẹp đ vô cùng. Phải không hi các bn?

Có mt ln, chúng tôi cùng i ngưi bn và ba v Giáo sư: mt ông dy Anh văn, mt ông dạy Pháp văn và mt ông dy Việt văn rủ nhau đi săn2. Chúng tôi đi săn bng giàn thun (súng cao su), cung, tên, ná, không có súng. Vì lúc by gi, đt nưc chúng tôi đang chiến tranh, nên ngưi dân không có quyền súng, chquân đi mi súng.

Mt ngưi bn ca chúng tôi bn đưc mt con chim, con chim chết máu đ ưt c lông, đôi mắt con chim mở tròn lóng lánh, nhìn chúng tôi như oán hn, tch móc chúng tôi sao quá ác đc, đã p đi s sng ca mt con chim nh

2- Lúc bấy gi, chúng tôi chỉ một chú điệu ở trong chùa, chỉ biết học hành, hc kinh tụng, học gii luật, học chữ Hán và đến trưng hc chữ quc ng. Hằng ngày tụng kinh trong bốn thi công phu: khuya, chiều, tối, trưa, chứ chưa hiểu biết tu đ làm gì? Và tu như thế nào? Chỉ biết cha m cho đi tu vào chùa. Thầy dạy sao thì học như vy. Tâm hồn còn trong trắng chẳng ảnh hưng tôn giáo, chẳng lem luc cuc đi cũng giống các bạn hc sinh khác đồng lứa tuổi. Mãi đến cuối năm 1969, cái chết của ngưi cha thân yêu làm chúng tôi bừng tỉnh. Năm 1970, chúng tôi buông bỏ sạch, theo Hoà Tng Thanh T tu thiền định.



bé. Và nếu còn tiếp tc t chơi săn bn này, thì chúng tôi s còn p mng sng ca nhiều con vật khác na.

Nhìn con chim chết trên bàn tay ca ngưi bạn hc, chúng tôi không cầm đưc nưc mt ca mình, cả tâm hn chúng tôi tê tái, mt niềm thương xót tận đáy lòng, dâng lên c hng, khiến cho chúng tôi nghn ngào, nưc mt lại rơi nhiu hơn nữa.

Nhìn con chim đã chết, chúng tôi cảm thy như mt ngưi thân ca mình chết, tôi thương con chim lắm! Thương như mt ngưi mẹ thương con. Tôi thương con chim lắm! Thương như thương thân mình. i thương con chim lắm! Thương như ai đang ct rut gan chúng tôi.

Ngay liền lúc by gi, chúng tôi ném chiếc súng cao su vào bi cây trong rng. Chúng tôi đâu còn vui thú gì đi săn nữa? Lòng d chúng tôi tê tái. T vui ấy đã chết đi trong lòng ca chúng tôi và chết đi vĩnh vin. Sut cuc đi ca  chúng  tôi,  đây  là  lần  đi  săn  cui  cùng. Chúng tôi mãi mãi xa lìa nhng hành đng thiếu đạo đức hiếu sinh này. Ri cáo t trở v nhà, lấy cớ là b nhức đu, không th tiếp tc t chơi ác đc này na.

T đó,  tâm hn  ca chúng tôi không  còn hng thú trong trò chơi gii trí ác đc này nữa.



Nhìn cái chết ca con chim, chúng tôi ưu tư và suy nghĩ v s sng ca con ngưi.

Tại sao con ngưi lại quá ác đc như vy? Lấy s giết hi sanh linh làm trò giải trí ca mình.  Lấy  tht  chúng  sanh  làm  món  ăn  không thương xót chút nào? Ti sao con ngưi biết s chết, biết s đau, s kh, mà li nhn tâm giết hi và ăn tht chúng sanh?

Con ngưi t tu thông minh, biết đau kh, biết ham sng, sợ chết, biết không mun ai làm kh mình, biết ác, biết thin, biết xu, biết tt, biết thương ghét, biết thù hn, biết xu h. Mà sao li nhn tâm giết hi chúng sanh, ăn tht chúng sanh cho đành? Ăn tht chúng sanh lại còn khen ngon, khen ngt, lại còn cho tht chúng sanh là béo, là b, v.v....  Giết hi và ăn tht chúng sanh cũng ch là mt thói quen ác đức, mt thói quen lm, mt thói quen làm tan nát s sng chung trên hành tinh này. Mt thói quen đ to ra bao nhiêu ti li, đ ri phải t gánh chu bao nhiêu tai nn, bao nhiêu bnh tt khđau. Mà các bn có biết chăng?

Vì thế, hôm nay muôn loài vật ln lưt đã vng bóng. Vng bóng mt ch đau bun và thương  nh.  Bun  đau  và  thương  nh cho nhng ngày êm đp, yên lành đã qua ca tui đi thơ ngây ca chúng tôi. Chúng tôi ao ưc có mt ngày nào đó, nơi đây ngưi và loài vật sng



bên nhau thương yêu như anh em rut trong mt nhà. Nhưng làm sao có đưc hi các bn? Hnh phúc ca ngày xưa trong tui thi thơ u đâu còn na? Nhng loài chim rừng và chúng tôi sng bên nhau dưi nhng tán cây trong khu rng râm mát. Chúng líu lo tiếng hót, ngày nay đâu còn nữa???

Ti sao con người không tp sng thành mt thói quen biết thương yêu s sng trên hành tinh này? Mt thói quen biết thương yêu s sng trên hành tinh này là mt thói quen tt đẹp nht, cao thưng nht. Mt thói quen mang đến cho muôn loài vạn vt có mt cuộc sng bình an và nhiều hnh phúc.

Còn ngưc lại, giết hi và ăn tht ln nhau thì s sng trên tinh này s là mt s tàn phá, mt s phá hoi, mt s hu diệt hành tinh sng thân yêu ca chúng ta. Mà chính con ngưi ri đây phi nhn ly nhng hậu qu ca chính con ngưi đã gây ra.

Tóm li, đạo đức hiếu sinh là nhng hành đng sng hng ngày ca con ngưi, mi ngưi ai cũng cn phải hc tập và trau di, đxng đáng làm người.

Làm ngưi không còn mang bn cht hung ác ca loài cầm thú thì mi thật s làm người; làm ngưi biết thương yêu s sng ca muôn loài, thì mi đem li s an lạc và hnh



phúc cho mình, cho muôn loài sng trên hành tinh này.

Làm  người  biết  thương  yêu  và  bo  vhành tinh sng ca chúng ta thì mới tht slàm ngưi, mới xng đáng làm ngưi. làm ngưi như vậy mi xng đáng là ngưi đo đức hiếu sinh. Còn ngưc lại là phá hoại s sng ca nhau, làm đau kh cho nhau. Phải không hi các bn?

Đạo Đức Hiếu  Sinh! bn  ch rất đơn gin, nhưng hành đng ca nó cao thượng và đẹp đ tuyệt vời. Ai là ngưi yêu thích đạo đức hiếu sinh này? Ai là ngưi quyết tâm sng mt đi sng vi đạo đức này?

Nếu ai sng đưc vi nó thì hnh phúc trn vẹn biết bao, đi sng như cõi Thiên Đàng. Tâm hn trong sạch, thanh thn, an vui, không còn mt ác pháp nào tác đng đưc vào tâm h, không còn mt chưng ngại nào làm vẩn đc  tâm  h đưc.  Các  bn   tin  điu  này chăng?

Riêng chúng tôi thầm mong ưc ngày nào đó, mi ngưi trên hành tinh này s sng vi lòng thương yêu y, vi đo đức y, đ đem li s thanh bình, yên n cho muôn loài. Và chúng tôi cũng còn thầm mơ ưc có ngày nào đó, Nhà nưc và B Giáo dc đưa Đo Đức Nhân Bn vào chương trình hc tập cho các em và các



cháu. Đ sau này em và cháu ca chúng ta biết sng thương yêu s sng trên hành tinh; biết sng gi gìn và bảo v môi sinh; biết sng có đạo đc, biết chan hoà tình thương mà không bao gi làm kh mình, kh ngưi và kh chúng sanh.

VÌ THIU LÒNG HIU SINH, CON NGƯI PHI CHỊU NHIU QU KH


Đến lúc thi tiết nhân duyên hội đủ, từ tng ác của những hành động sát hại và ăn thịt chúng sinh, phá  rừng,  v.v...  tạo thành thảm  hoạ  dịch bệnh, hạn n, lụt, động đất, sóng thần, v.v... Khi đó, tài sản sinh mạng của con ngưi còn đâu nữa (Động đất sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản ngày 11/3/2011, khiến 13 nghìn ngưi chết và 15 nghìn ngưi mất tích - nh trên Internet)



 
Ø

















Chương III:



ĐẠO ĐC



ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG SỐNG



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!