Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 2-2


Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
  
BA NƠI XUẤT  PHÁT LUẬT NHÂN QUẢ








t  ngưi  musng  đúng  Đạo  Đức Nhân Bn - Nhân Quả, thì phi đ cao cnh giác ba nơi trong thân ca chúng ta:

1-  Ý thức
2-  Ming
3-  Thân

Ba nơi này thường xut phát luật nhân quả. Đó  là ba nơi hoạt đntrên th ca con ngưi, quyết đnh đưc s kh, vui ca đi ngưi.

Ý thức gm ba hành đng ác gc:

1-  Tham, tc là lòng ham mun
2-  Sân, tc là lòng gin hn
3- Si, tức là tâm mê mờ, không hiu biết, không sáng sut



Ming lưỡi gm bn hành đng ác gc:

1-  Nói li không tht
2-  Nói li hung d
3-  Nói li thêm bt
4-  Nói li lt lng

Thân gm ba hành đng ác gc:

1-  Giết hi chúng sanh, ăn tht chúng sanh
2-  Trm cp, cướp git ca ngưi khác
3-  Dâm dc

T nhng hành đng ác gc này sanh ra vô lưng hành đng ác khác, và cứ thế tiếp din mãi mãi nên gi là các pháp trùng trùng duyên khi và trùng trùng duyên sanh. Sinh khi theo ác pháp nên khiến cho s sng trên hành tinh bất an như: thiên tai, đng đất, lũ lt, bão t, hohon, chiến tranh, mưa không thun, gió không hoà, sâu ry phá hoi mùa màng, v.v...

Ví d: Nhân” do con ngưi tham sắc dc, tham rưu chè, tham ăn tht chúng sanh thì qu s chiến tranh, bng chng lch s loài ngưi đã xác đnh và chng minh điều này. Thi đại nào nhà vua ham tu sc, hoang dâm vô đ thì đất nưc ấy s có chiến tranh. Vua là ngưi lãnh đạo mà còn ham mê tửu sắc thì nhân dân nưc đó cũng không khác gì. Vì thế đất nưc đó s b ngoi xâm. Cho nên, mun xâm chiếm mt nưc nào thì nên quan sát nhân dân


Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

nưc đó, thấy nhân dân nưc đó ham cờ bạc, rưu chè, tht cá và sắc dc thì biết nưc đó suy yếu và đánh chiếm rất d dàng.

Qu lũ lt, bão t, ho hon là do nhân” con ngưi tham lam chặt phá, đt rng, săn bn chim, thú hoặc lưi chài cá, tôm, v.v... Trên đây chúng tôi nêu lên mt vài ví d, đ các bn suy ngẫm và đ nhận thy rõ con ngưi do sng thiếu đo đức ttạo ra nhân qu thiện ác. Đri phi t mình gánh chu s kh đau y, chkhông phải là mt s ngu nhiên trùng hp hoặc có mt v Thánh, Thn nào làm ra chiến tranh, lũ lt, bão t, ho hon, v.v...

Đó là s bt an do lut nhân qu tác đng, chi phi mi loài vt trên các hành tinh trong vũ tr,  không  riêng  gì   hành  tintrái  đất  ca chúng ta còn các hành tinh khác. Cho nên, lut nhân qu là mt đạo luật chung trong vũ tr, x phạt phân minh không thiên v mt ai.

Vì quân bình trật tan n cho muôn loài vn vật trên hành tinh này, Đạo Đức Nhân Bn - Nhân Qu ra đi đng thi vi vn vt, ngõ hu giúp cho mi ngưi, mi vt biết phương cách đ tạo mt s sng bình đng, yêu thương nhau, đùm bc ly nhau, v.v... Do đó tất cả hành đng ác đều đưc chấm dt, còn hành  đng  thin đưc duy t và tăng tng thêm mãi. Nhthế, lut  nhân  qu luôn  tác  đng  trên  nhng  t



tng thin, lập thành, an bài mt s sng yên lành, an n cho muôn loài.

Trên đây là tóm lưc đi khái đ mi ngưi hiu biết sơ lưc v lut nhân qu mt cách tng quát. Nhưng đến khi hc tập và tu sửa nhng điu bt thiện và th đi sâu v đo đức nhân bản - nhân qu, thì chúng tôi s trin khai tng hành đng đạo đc y, đ mi ngưi ai ai cũng biết cách thực hiện mt cuc sng cho đúng nhng hành đng Đo Đức Làm Người: Không Làm Kh Mình, Kh Người.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í






ĐẠO  ĐC TƠNG  MÌNH








rên đi này, ai cũng bảo rng: trong cuc sng chung ca mi ngưi, không ai thương mình bng chính mình. Phải không hi các bn?

Đúng vy, dù đó chính là cha m, ngưi đã sanh thành dưng dc, chu cực kh muôn vàn đ nuôi dạy chúng ta khôn ln, đ trở thành nhng ngưi có ích cho mình, cho xã hi. Tuy lòng thương yêu ca cha mẹ đi vi con cái như vy, có thví cao ln như núi Thái Sơn, rng rãi mênh mông như biển Thái Bình Dương, nhưng cũng không bng chính mình thương mình.

Nhưng thương mình như thế nào đúng và như thế nào sai? Thì chưa có ai đã xác đnh đưc ràng cho chúng ta biết. Nếu đã mt ngưi xác đnh đưc rõ ràng cho chúng ta biết cách thức thương mình như thế nào đúng và như thế nào sai, thì đó chính là ngưi đã xây dng, thành lập cho chúng ta mt nn tng vng chắc



v đo  đức  nhân  bn  -  nhân  qu làm ngưi không còn làm kh mình, kh ngưi và khchúng sanh nữa. Và như vy, ngưi ấy giúp cho mi ngưi thoát khi vòng tay đau kh ca cuc đi, chính ngưi y là mt ân nhân ca nhân loi. Nh có nn đạo đức như vy, thì không ai còn thương mình mt ch lầm lạc như t xưa đến nay na.

Hin  gi,  ai  cũng  xác  đnh  mình  thương mình, nhưng thương như thế nào thì ai cũng chng biết. Theo chúng tôi biết thì mi ngưi thường làm kh mình, hại mình, chkhông thương mình.

Như vy, li nói trên đây ca chúng tôi có đúng hay không? Xin các bn cứ suy nghĩ lại đi! Suy nghĩ đ thấy li nói trên đây ca chúng tôi là đúng s tht.

Hầu hết mi ngưi ai cũng nghĩ rng mình thương mình, nhưng thực ra li làm hi mình, làm kh mình không biết. Làm kh mình, làm hại mình cứ nghĩ mình thương mình. Tht là điên đo, ngu si và mui! Điều này xác quyết chắc chắn không sai, phi không hi các bn? Các bạn cứ suy nghĩ li đi thì s rõ.

Mi ngưi luôn đều nghĩ rng mình thương mình, và thương mình nhiều nht. Nhưng vì chính thương mình nhiều nht lại làm khmình nhiu nht. Làm kh mình nhiều nht ch



vì thương mình không biết cách thức thương mình như thế nào cho đúng, nên t làm khmình. Vì thế chúng tôi bo: Con ngưi đang sng hiện ti là sống trong điên đo tình, điên đo tưng, điên đo kiến, v.v....

Bi vy,  mi ngưi đang  sng  trong  điên đo, vô minh, ngu si không biết, t làm khmình mà không hay. Cứ nghĩ rằng: con ngưi là t tuệ, là thông minh, thường khám phá và phát minh ra nhng điều chưa tng biết, nhng vt chưa tng có, đ nâng cao trình đ hiểu biết ca con người; đ phc v đi sng vật cht ca con ngưi ngày càng đầy đ hơn. Nhưng cũng vì thế, vi nhng điu này con ngưi ng khhơn. Cho nên chúng tôi khng đnh: Cái trí tuthông minh ca con ngưi là cái minh, đđưa con ngưi vào s kh đau tn cùng trong cuộc sng, và th đi vào ch chết trong svăn minh y. Vì thế, con ngưi đang sng mt đi sng vô đạo đức đi vi mình không biết.

Thương  mình  như  thế  nào?  Mi  ngưi  ai cũng không hiểu rõ, h thưng hiểu mt cách lờ mờ lầm lc; hiu thương mình bng mt cách quá nông cạn, quá hi ht.

Thương mình mà việc gì nghch ý, trái lòng li tức gin ngay liền. Tức gin ngay liền là mt s kh đau, là mt điu vô đạo đức đi



vi mình. Biết vy, thế không ai tránh khi, không ai ngăn chn đưc lòng t ái ca mình. Cho nên, thương mình lại ng tc giận hơn, li càng làm mình kh hơn. Phi không hi các bn?

Thương mình có nghĩa là bo v mình, khi bai xâm phạm danh d, tài sản thì phi chng trả li.

Nhưng chng trả li bng cách nào???

Chưa ai biết cách thức chng tr như thế nào mà không làm kh mình, kh ngưi. Chng trả mi nghch cnh không làm kh mình, khngưi thì mi thật s là đo đức nhân bản - nhân qu.

đời thương mình bng cách ai đng đến mình là ăn thua đ, có nghĩa ngưi ta chi mng mình thì mình chi mắng lại ngưi ta; ngưi ta đánh mình thì mình đánh lại ngưi ta... Mình không chu thua ai hết, đó là mình thương mình. Thương mình như vậy ai cũng làm đưc và làm đưc mt cách d dàng. Nhưng thương mình theo kiu đó thì chính mình li làm hại mình, làm kh mình thêm, ch không phải là thương mình chút nào c. Cách thc thương mình như trên là cách thức chu nh hưởng ca nhng ngưi xưa cho đến ngày nay.

Theo quan niệm này, t xưa đến nay ai cũng cho hành đng như vy là thương mình; hành



đng như vy là bo v mình, là đúng. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là mt quan niệm hết sức sai lm; mt quan niệm sai lầm đã trở thành mt nếp sng; mt nếp sng đau kh, vô đo đc, khó b. Vì quan niệm sai lầm như vy đã thành mt thói quen, nên h nhng việc gì xy ra đng đến danh, li ca h là s tc gin, phiền não, la hét, thù oán, đánh nhau. Đánh không li ngưi khác thì t cào xé th mình đ gây thương tích, hầu làm chng cớ vu oan ngưi khác đ kiện thưa. khi quá căm tc, nhưng vì sức yếu thế cô, nên t sát mình, v.v... đ chng  t mình  trả  đũa  bng  cách  mình thương mình, thương mình hơn ai hết.

Thưa các bn! Hành đng ăn thua trả đũa như vậy có đúng là mình thương mình không? Các bn hãy trả li đi!

Xin thưa các bn! Còn theo quan niệm đạo đức nhân bn - nhân qu không làm kh mình, kh ngưi, thì chúng tôi ơng quyết xác đnh và luôn luôn gi vng lp tờng này: Hành đng tơng mình như vy là không đúng các bn !

Thương mình theo kiu này là làm kh mình, làm hi mình. Làm kh mình, làm hại mình tức là vô đạo đức vi mình. Có phải vy không hi các bn?

Thương mình làm kh mình, biến mình



trở thành mt con thú vt ngu si, mt ngưi điên khùng, khi đi đến tsát mình. Mt con ngưi t làm kh mình đến cùng tận như vy thì còn có nghĩa lý gì? Đo lý làm ngưi là gì nữa! Phi không hi các bn?

Lời nói ca chúng tôi trên đây th đng chạm rt nhiều người, nhưng chúng tôi không th nói khác đưc. Nói thng, nói tht, nói đgiúp cho mi ngưi nhn thấy đưc nhng thói quen sai trái, ngu ngc ca mình đi vi mình. Tnhận thấy đưc thói quen tức gin là thói quen sai trái ca mình, đ ri mi c gng khắc phc tâm mình, đ tâm mình trở thành thói quen không sân hn, tức giận nữa. Khi tâm không sân hn, tức gin là mình đã trở thành ngưi tt vi mình. Khi mình là ngưi tt với mình thì mình mi là ngưi tt vi mi người. Phải không hi các bn?

Tóm li, sng đạo đức thương mình thì không nên có nhng hành đng trả đũa như tn. Vì nhng hành đng trả đũa như trên là nhng hành đng không thương mình; là vô đạo đức vi mình; là làm kh mình; là làm hi mình, v.v...

Hn t diệt hn t
Đi này không thể có
Lời Tch Ca Mâu Ni

Lấy s oán ghét, thù hn, chi mắng, đánh



đập ln nhau dẹp s oán ghét, thù hn, chi mng, đánh đp lẫn nhau thì làm sao dẹp đưc. Phải không hi các bn?

Mun sng có đạo đức thương mình, thì phi sng có lòng thương s sng ca mi ngưi và thương s sng ca muôn loài.

T bi dit hn t
Là đnh lut thiên thu”
Lời Tch Ca Mâu Ni

Đúng vy, hãy ly lòng thương yêu, stha thứ, đức nhn nhc, tính tu thun, hnh buông x đi vi nhng ngưi đang oán ghét, đang thù hận mình; đang chi mắng và đang đánh đp mình; đang mạ nhc và đang c tâm mun giết chết mình, v.v... Ch nhng đức tính trên đây mi hoá giải và tiêu dit đưc hận thù và tất cả các ác pháp.

Có sng đúng như vậy mi thy li sng cao thượng ngưi đi ít ai nghĩ đến; li sng an lc, hnh phúc cho mình, cho ngưi rất là tuyệt vi. Đó là mt li sng xưa nay ít ai làm đưc; mt li  sng  đầy  tình  thương  yêu  mìnvà  mi người; mt li sng cao quý ca con ngưi thật là ngưi không ai ng.

Bn câu k trên đây ca Đức Tch Ca Mâu Ni dạy con ngưi thhiện mt đi sng đo đc nhân bản - nhân qu không làm kh mình, kh



ngưi và kh tt cả chúng sanh. Lời dy này thật là hy hu, tuyt vi!






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í







ĐỨC TỪ TÂM









gưi có tính hay sân” là ngưi thiếu đức T Tâm vi mình, với ngưi. Li nói này xin các bạn cứ suy nghĩ k ri mi phê phán đúng, sai. Lời nói ca chúng tôi tht là li nói chân thành t tâm huyết thương yêu mi ngưi mà  chúng  tôi  nói  ra.  Lời  nói  ca  chúng  tôi không ý ch trích hay châm biếm nói xấu ai c, có mc đích xây dng nền đo đức nhân bản - nhân qu, đ giúp cho mi ngưi thấu trit đạo đức làm ngưi không làm kh mình, khngưi và kh tt cả chúng sanh.

Ngưi có tính hay sân là ngưi hay gin dữ. Ngưi giận d gương mt đ bng lên hoặc tái xanh, ming thì la hét, chi mng, nói li thô l, cc cn, tay chân múa y, đp phá lung tung, đng vt gì đp vật ny, cào nhà, xô cửa, gầm hét, kêu khóc lng ln như con thú d. Đánh đập vào mình không thy đau nhc, thậm chí h còn lấy thuc đc ung, hoặc lấy dây thắt



c, hoặc nhảy xung sông, xung giếng, xung ao, hoặc ly dao t đâm mình đ t tv.v... Nhng hành đng trên là nhng hành đng thiếu đạo đức, kém văn hoá vi mình, vi ngưi, mà trong đi này không ai tnh khi. Phi không hi các bn?

Trong cơn gin dữ, h đã m khổ h đủ mọi điều. Họ hành h xác thân và tâm hn họ kh đau tn cùng. Thật là kinh khng, kiếp đảm, ghê s, v.v...

Trong lúc giận dữ, t tu minh mẫn sáng sut ca h không còn, h ging như mt ngưi điên khùng, mt ngưi mất trí; h làm bất cứ mt việc gì, bt cần ác thin, tù ti; bt cần xu h, ti li; bất cn đạo đức đúng sai, phi trái; bất cn bản thân h kh đau hay sng chết ra sao, v.v... H ch còn biết làm mi cách đ thoải mãn cơn gin d trong h mà thôi. Thật là dại dt!

Khi trông thy mt ngưi đang cơn giận dữ, h đã làm cho h đau kh bng mi ch; hkhông thương h chút nào; h vô tch nhiệm vi bn thân ca h; h đang dày vò s sng... Thy ngưi, nghĩ mình, khi gặp tờng hp này đi với bn thân mình, mình phải làm như thế nào, đ thoát khi cnh kh đau này?

Chúng ta hãy suy nghĩ v thân phn ca mình? Hay chúng ta cũng giận d như h? Nếu



gin d như h thì chúng ta có khác gì h đâu! Phải không hi các bn?

Thy xe tc lt h xe sau không tránh là quá ngu si. Biết vy sao các bạn không tnh mà cứ giẫm lên vết xe như vy? Tnh, chắc ai cũng mun, nhưng tránh bng cách nào bây gi? Làm sao tnh?

Chắc chn cơn gin d thì ai cũng ging như ai. Phải không hi các bn?

Nhưng chúng ta phi làm gì khác hơn, đthoát ra khi mi s thành h kh đau cho chính mình. Mun thoát ra mi s kh đau y, duy nht chúng ta ch sng đúng đo đức nhân bản - nhân quả.

Từ xưa đến nay, mi ngưi đều cứ rp khuôn theo sự tự hành hạ thân tâm mình trong  cơn  gin  dữ,  mà  không  tìm  phương cách gì để thoát ra.

Ông, cha gin d thì con cháu sau này cũng vy. Cha truyền con ni s nghip kh đau này mãi mãi không bao gi dt. Mặc dù thi đại ca chúng ta là thi đi khoa hc văn minh, thi đi mà kiến thức đưc ph cập trong các tng lp con  ngưinhưng  bn  cht  gin  d ccon ngưi cũng không thay đi, vẫn như ngày xưa, như khi con ngưi mi có mặt trên hành tinh này. Xem chng như con ngưi thi nay còn gin d hơn ngưi xưa nữa.



Và như vậy chúng ta có th xác đnh: Trên thế gian này dù nhng ngưi vô hc, dt nát như con thú vt, cho đến nhng ngưi hc thức cao sâu, trình đ văn hoá như các nhà thơ, nhà văn, nhà báo, v.v...; có đa v cao nhất trong xã hi như vua ca, quan chc; có hiểu biết rng rãi như các nhà bác hc, nhng nhà nghiên cu sưu tm, phát minh mi đ tài vật chất đphc v đi sng con ngưi rt đầy đ tiện nghi, nhưng h cũng không tnh khi cơn sân ca h. Mà không tnh khi cơn sân thì h cũng ch là ngưi thiếu đo đức vi chính bn thân h. Đã thiếu đo đức với chính mình thì đừng bo rng mình s có đo đức vi ai. Phi không hi các bn?

Thy ngưi gin dữ, chúng ta xót xa và thương cảm cho h, nhưng cũng thương cảm cho chính bn thân ca mình, ri đây mình cũng như h, cũng sân hn như vy; mình cũng là ngưi thiếu đo đức vi mình; mình cũng là ngưi làm cho mình kh như h vy.

Nền đo đức nhân bản - nhân qu trên thế gian này chưa ai xây dng và lp nên. Vì thế con ngưi chưa hiu biết Đạo Đức TTâm” là như thế nào? Vì không hiu biết đạo đức t tâm, nên loài ngưi trên thế gian này thưng sng vô đạo đức vi mình, thưng làm kh mình, khngưi như trên chúng tôi đã nói.



Ts hiu biết điên đảo tình ca loài ngưi, nên ngưi ta vô tình sng thiếu đo đức vi mình, vì thế đã to ra biết bao nhiêu ni thng kh ca kiếp làm ngưi và làm ảnh hưởng xấu cho mi ngưi xung quanh trong hiện ti, tngưi này đến ngưi khác, truyền thừa v tương lai t thế h này đến thế h kia.

Tóm  li,  ngưi  biết  thương  mình  thì không nên gin dữ, gin dữ là m kh mình. Ngưi giận d không khác gì là mt con thú vt, mt ngưi mất trí khùng điên. Xin các bn nên lưu ý điu này và cố gng gigìn đng nên giận dữ. Mun đưc vậy thì các bn hãy tập luyn đức thương mình. Tức làĐức T Tâm”.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 
Ø






RÈN LUYN ĐC  T TÂM










 
un rèn luyn Đức TTâm”, thì chúng ta thưng tp quan sát mi s sng trên hành tinh này, t nhng loài tho mc cỏ cây cho đến nhng loài đng vt, tcon vt ln nht đến con vật nh nht. Chúng ta biết rng: không loài vật nào là không mun sng, cho đến nhng cây c cũng còn mun sng hung là nhng loài đng vt. Phải không hi các bn?

Quan sát muôn loài vt, ri suy tư v mình, mình cũng mun sng như muôn loài vật khác.

Ví d: khi chúng ta nh mt cây c ném vào bóng mát dưi mt tàn cây m ưt, vài hôm sau chúng ta đến xem li, r non ca cây c màu trắng mc ra, c tìm đất đ sng. Ngưi nông dân nh mạ bó li đ trong bóng mát vài hôm sau, ri mi đem ra rung cy xung đt, khi chúng ta cầm bó mạ chưa cy lên xem, thy rễ



chúng mc trng, tức là cây mạ c mc rễ tìm đất đ sng. Quan sát xem như vậy, chúng ta mi thu sut mọi vt sng trên hành tinh này không có vt nào mun chết c. Vì thế, muôn loài vn vật đng mt tâm niệm mun sng. Vy, chúng ta thương s sng ca mình thì hãy thương ssng ca muôn loài vật khác. Bi vì, “mi vật đều ưc mun có mt s sng như nhau”. Phải không hỡi các bn?

Có thương nhau chúng ta mi d tha th cho nhau; có thương nhau chúng ta mi không làm kh cho nhau; có thương nhau chúng ta mi không p lấy s sng ca nhau; có thương nhau chúng ta mi không chà đạp lên s sng ca nhau; có thương nhau chúng ta mi không dùng lời nói hung dữ; có thương nhau chúng ta mi không nói xấu cho nhau; có thương nhau chúng ta mi không lừa đo di gt nhau; có thương nhau chúng ta mi không giết hi lẫn nhau; thương nhau làm sao n nhn tâm ăn tht nhau. Phi không hi các bn?

Mu cht đem lại s bình an và hnh phúc cho muôn loài vn vật trên hành tinh này là Đức T Tâm”.

Đức  từ  tâm  s giúp  cho  chúng  ta  khc phục đưc tâm gin dữ, khiến cho chúng ta không còn gin hờn, phiền não, đau kh, v.v... Nói  chung  là  không  còn  làm kh mìnhkh


ÑAÏO ÑÖÙC LAØM NGÖÔØI - TAÄP 2

ngưi na. Mun đưc vậy ch cn có s quan sát và s tư duy v s sng ca mi loài, tđó lòng thương yêu chân thật nơi đức t tâm ca chúng ta lưu xut. Khi đức t tâm lưu xuất thì các đi tưng nghch ý, trái lòng không còn là nghch ý, trái lòng nữa. T nơi đức t tâm nó shoá giải mi s kh đau, mi oan ti, mi thù hận trong lòng ca mi ngưi; t nơi đức t tâm đem li cho mi ngưi mt tâm hn thanh thn, an lạc, mt cuc sng tràn đy hnh phúc, biết chia x ngt bùi, cay đng, v.v...








0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!