|
CÓ BA NƠI XUẤT PHÁT LUẬT NHÂN QUẢ
ột
người
muốn sống đúng
Đạo Đức
Nhân Bản - Nhân Quả, thì phải đề cao cảnh giác ba nơi trong
thân của chúng ta:
1- Ý thức
2- Miệng
3- Thân
Ba nơi này thường xuất phát luật nhân quả.
Đó là ba nơi hoạt động trên cơ thể của con
người,
quyết định được sự khổ, vui của
đời
người.
Ý thức gồm có ba hành động ác gốc:
1- Tham, tức là lòng ham muốn
2- Sân, tức là lòng
giận hờn
3- Si, tức là
tâm mê mờ,
không hiểu
biết,
không sáng suốt
Miệng lưỡi gồm có bốn hành động ác gốc:
1- Nói lời không
thật
2- Nói lời hung dữ
3- Nói lời thêm bớt
4- Nói lời lật lọng
Thân gồm có ba hành động ác gốc:
1- Giết hại chúng sanh,
ăn
thịt chúng sanh
2- Trộm cắp, cướp giựt của người khác
3- Dâm dục
Từ những hành động ác
gốc này sanh ra vô
lượng hành động ác khác, và cứ thế tiếp diễn
mãi
mãi nên gọi là các pháp trùng trùng duyên khởi
và trùng trùng duyên sanh. Sinh khởi theo ác pháp nên khiến cho sự sống trên hành tinh
bất
an như: thiên tai, động đất, lũ lụt, bão tố, hoả
hoạn, chiến tranh, mưa không thuận, gió không hoà, sâu rầy phá hoại mùa màng, v.v...
Ví dụ: “Nhân” do con người tham sắc dục,
tham
rượu chè, tham ăn thịt chúng sanh thì
“quả” sẽ có chiến tranh, bằng chứng lịch sử loài người đã xác định và chứng minh điều
này. Thời
đại
nào nhà vua ham mê
tửu sắc, hoang dâm vô độ thì đất nước ấy sẽ có chiến tranh. Vua là
người lãnh đạo
mà còn ham mê tửu sắc thì nhân
dân
nước đó cũng không có khác gì.
Vì
thế đất nước đó sẽ bị ngoại xâm.
Cho nên, muốn xâm chiếm một nước nào thì nên quan sát nhân dân
Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG
LAÏC
nước đó, thấy nhân dân nước đó ham mê cờ bạc,
rượu chè, thịt cá và sắc dục thì biết nước đó suy yếu và đánh chiếm rất dễ dàng.
“Quả” lũ lụt, bão
tố, hoả hoạn là do “nhân”
con người tham lam
chặt phá, đốt rừng, săn bắn chim, thú hoặc lưới chài cá, tôm, v.v... Trên đây chúng tôi nêu lên một
vài ví dụ, để các
bạn suy ngẫm và để nhận thấy rõ con người do sống thiếu đạo đức mà tự
tạo
ra nhân quả thiện ác. Để rồi phải tự mình gánh chịu sự khổ đau ấy, chứ
không phải là
một
sự ngẫu nhiên trùng hợp hoặc có một vị Thánh, Thần nào làm ra chiến tranh, lũ
lụt, bão tố, hoả hoạn, v.v...
Đó là sự bất an do luật nhân quả tác động, chi phối mọi loài vật trên các
hành tinh trong vũ trụ, không riêng
gì ở hành tinh trái đất
của
chúng ta mà còn ở các hành tinh khác. Cho nên, luật nhân
quả là một đạo luật chung trong
vũ
trụ, xử phạt phân minh không thiên vị một ai.
Vì quân bình trật tự
an ổn cho muôn loài vạn
vật
trên hành tinh này, Đạo Đức Nhân Bản - Nhân Quả ra đời đồng thời với vạn vật, ngõ hầu giúp cho mọi người, mọi vật biết phương cách
để
tạo một sự sống bình đẳng, yêu thương nhau, đùm bọc
lấy nhau, v.v... Do đó tất cả hành động
ác đều được chấm dứt, còn hành động
thiện
được duy trì và tăng trưởng thêm mãi.
Nhờ thế, luật
nhân
quả
luôn tác
động trên những
từ
trường thiện, lập thành, an bài một sự sống yên lành, an
ổn
cho muôn loài.
Trên đây là tóm lược
đại khái để mọi người hiểu biết
sơ lược về luật
nhân quả một cách tổng
quát. Nhưng đến khi học tập và tu sửa những điều bất thiện và có thể đi sâu về đạo đức nhân bản - nhân quả, thì chúng tôi sẽ triển khai từng
hành động đạo đức ấy, để mọi
người ai ai cũng
biết cách
thực hiện một cuộc sống cho đúng
những hành động Đạo Đức Làm
Người: Không
Làm
Khổ Mình, Khổ Người.
|
|
Í
ĐẠO ĐỨC THƯƠNG
MÌNH
rên đời này, ai cũng bảo rằng:
trong cuộc sống chung của mọi người, không ai thương mình bằng chính mình. Phải không hỡi các bạn?
Đúng vậy, dù đó chính là cha mẹ, người đã
sanh thành dưỡng dục, chịu cực khổ muôn vàn
để
nuôi dạy
chúng ta khôn lớn, để trở
thành
những người có ích cho mình, cho xã hội.
Tuy
lòng thương yêu của cha mẹ
đối với con cái như
vậy, có thể ví cao lớn như núi Thái Sơn, rộng rãi mênh mông như biển Thái Bình Dương, nhưng
cũng không bằng chính mình thương mình.
Nhưng thương
mình như thế nào đúng và như thế nào sai? Thì chưa có ai đã xác
định được rõ ràng cho chúng ta biết.
Nếu đã có một
người xác định được
rõ ràng cho chúng ta biết
cách
thức thương mình như thế nào đúng và như thế nào sai, thì đó chính là
người đã xây dựng,
thành lập cho chúng ta một nền tảng vững chắc
về
đạo
đức nhân
bản
-
nhân
quả
làm người không còn làm
khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh nữa.
Và
như vậy, người ấy giúp cho
mọi người thoát khỏi vòng tay đau khổ của
cuộc
đời, chính người ấy là một ân nhân của nhân loại. Nhờ có nền đạo đức như vậy,
thì không ai còn thương mình một cách lầm
lạc
như từ xưa
đến
nay nữa.
Hiện
giờ, ai
cũng
xác định
mình
thương mình, nhưng thương như thế nào thì ai cũng chẳng biết. Theo chúng tôi biết thì mọi người thường làm
khổ mình, hại mình, chứ không thương mình.
Như vậy, lời nói trên đây của chúng tôi có
đúng hay không? Xin các bạn cứ suy nghĩ lại đi! Suy nghĩ để thấy lời nói trên đây của chúng tôi
là
đúng sự thật.
Hầu hết mọi người ai cũng nghĩ rằng mình
thương mình, nhưng thực ra lại làm
hại mình, làm khổ mình mà không biết. Làm khổ mình, làm hại mình mà cứ
nghĩ mình thương mình. Thật
là
điên đảo, ngu si và mê muội!
Điều này
xác
quyết chắc
chắn không sai, phải không hỡi
các bạn? Các bạn cứ suy nghĩ lại đi thì sẽ rõ.
Mọi người
luôn đều nghĩ rằng mình thương mình, và thương mình nhiều nhất. Nhưng vì
chính thương mình nhiều nhất mà lại làm
khổ
mình nhiều nhất. Làm khổ mình nhiều nhất chỉ
vì thương mình mà không biết
cách
thức thương
mình như thế nào cho đúng, nên tự làm
khổ
mình. Vì thế chúng tôi bảo: “Con người đang
sống hiện tại là sống trong điên đảo tình, điên đảo tưởng, điên đảo kiến, v.v...”.
Bởi vậy,
mọi người đang sống trong
điên đảo, vô minh, ngu si mà không biết, tự làm khổ mình mà không hay. Cứ nghĩ rằng: con người là
trí
tuệ, là thông minh, thường khám phá và phát minh ra những điều chưa từng biết, những vật chưa từng có,
để
nâng cao trình độ hiểu biết của
con người; để phục vụ đời sống vật chất
của con người ngày càng đầy đủ hơn. Nhưng cũng vì thế, với những điều này mà con người càng khổ hơn.
Cho
nên chúng tôi khẳng định: “Cái trí tuệ
thông minh của con người là cái vô minh, để đưa con người vào sự khổ đau tận cùng trong cuộc sống, và có thể đi vào chỗ chết trong sự văn minh ấy”. Vì thế, con người đang sống một
đời sống vô đạo đức đối với mình mà không biết.
Thương mình
như
thế
nào? Mọi
người ai
cũng không hiểu rõ, họ thường hiểu một cách lờ
mờ lầm lạc; hiểu thương mình bằng một cách
quá nông cạn, quá hời hợt.
Thương mình mà có việc gì nghịch ý, trái lòng lại tức giận ngay liền. Tức giận ngay liền là một sự khổ đau, là một điều vô đạo đức đối
với mình. Biết vậy,
thế mà không ai tránh khỏi, không ai ngăn chặn được lòng tự ái của mình. Cho nên, thương mình lại càng tức giận
hơn, lại
càng làm mình khổ hơn. Phải không hỡi các bạn?
Thương mình có nghĩa
là bảo vệ mình, khi bị ai xâm
phạm
danh dự, tài sản
thì phải chống trả lại.
Nhưng
chống trả lại bằng cách nào???
Chưa ai biết cách thức chống trả như thế nào mà không làm
khổ mình, khổ người. Chống trả
mọi nghịch cảnh mà không làm khổ mình, khổ người thì mới thật sự là đạo
đức
nhân bản -
nhân
quả.
Ở đời thương mình bằng cách
ai
động đến
mình là ăn thua đủ, có nghĩa
người ta
chửi
mắng
mình thì mình chửi
mắng
lại người ta; người ta
đánh mình thì mình đánh lại người ta... Mình không chịu
thua ai hết, đó là mình thương
mình.
Thương mình như vậy ai cũng làm được và làm
được một cách dễ dàng. Nhưng thương mình theo kiểu đó thì chính mình lại làm hại mình, làm khổ mình thêm,
chứ không phải là thương
mình chút nào cả. Cách
thức thương mình như
trên là cách
thức chịu ảnh hưởng của những người xưa cho đến ngày nay.
Theo quan niệm này, từ xưa đến nay ai cũng
cho hành động như vậy là thương mình; hành
động như vậy là bảo vệ mình, là đúng. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là một quan niệm
hết
sức sai lầm;
một
quan niệm sai lầm
đã
trở thành một nếp sống; một nếp sống đau khổ, vô đạo đức, khó bỏ. Vì quan niệm
sai
lầm như vậy đã thành một thói quen, nên hễ có những việc gì xảy ra
đụng đến danh, lợi của họ là có sự tức giận, phiền
não, la hét, thù oán, đánh nhau. Đánh không lại người khác thì tự cào xé cơ thể mình để gây thương tích, hầu làm chứng cớ
vu oan
người khác để kiện thưa. Có khi quá căm tức, nhưng vì sức yếu thế cô, nên tự sát mình, v.v... để
chứng
tỏ
mình trả
đũa
bằng cách mình thương mình, thương mình hơn ai hết.
Thưa các bạn! Hành động ăn thua trả đũa
như vậy
có đúng là
mình thương mình không?
Các bạn hãy trả lời đi!
Xin thưa các bạn! Còn theo quan niệm đạo đức nhân
bản - nhân quả không làm
khổ mình,
khổ người, thì chúng tôi cương quyết xác định và luôn luôn giữ vững lập trường này: “Hành động thương mình
như vậy là không đúng các bạn ạ!”
Thương mình theo kiểu này là làm
khổ mình, làm hại mình. Làm khổ mình, làm hại mình tức là vô đạo
đức
với mình. Có phải vậy không hỡi
các bạn?
Thương mình mà làm khổ mình, biến mình
trở
thành một con
thú vật ngu si, một người điên khùng, có khi đi đến tự
sát mình. Một con
người
tự
làm khổ mình đến cùng tận như vậy thì còn có nghĩa lý gì? Đạo lý làm người là gì nữa! Phải không hỡi các bạn?
Lời nói của chúng tôi trên đây có thể đụng chạm rất nhiều người, nhưng chúng tôi không thể nói khác được. Nói thẳng,
nói thật, nói để
giúp cho mọi người nhận thấy được những thói
quen sai trái, ngu ngốc của
mình đối với mình.
Từ nhận thấy được
thói quen tức
giận là thói quen sai trái của mình, để rồi mới cố gắng khắc
phục tâm mình, để tâm
mình trở thành thói quen không sân hận, tức giận nữa. Khi tâm không sân hận, tức giận là mình đã trở thành người tốt với
mình. Khi mình là người tốt với mình thì mình mới
là
người tốt với mọi người. Phải không hỡi các bạn?
Tóm
lại, sống có đạo đức thương mình thì không nên có
những hành động trả đũa như trên.
Vì
những hành động trả đũa như trên là những
hành động không thương mình; là vô đạo đức
với mình; là làm khổ mình; là làm hại mình,
v.v...
“Hận thù diệt hận
thù
Đời này không thể có”
Lời Thích Ca Mâu Ni
Lấy sự oán ghét, thù hận, chửi mắng, đánh
đập lẫn nhau mà dẹp sự oán ghét, thù hận,
chửi
mắng, đánh đập lẫn nhau thì làm
sao
dẹp được. Phải không hỡi các bạn?
Muốn sống có đạo đức thương mình, thì phải sống có lòng thương sự sống của mọi người và
thương sự sống của muôn loài.
“Từ bi
diệt hận thù
Là định luật
thiên thu”
Lời Thích Ca Mâu Ni
Đúng vậy, hãy lấy lòng thương yêu, sự tha thứ, đức nhẫn nhục, tính tuỳ thuận,
hạnh buông xả đối với những người đang oán ghét, đang thù hận
mình; đang chửi mắng
và
đang đánh đập mình; đang mạ nhục và đang cố tâm muốn giết chết mình,
v.v... Chỉ có những đức tính trên đây mới
hoá giải và tiêu diệt được hận thù và tất cả các ác pháp.
Có sống đúng như vậy mới
thấy lối sống cao thượng
người đời ít
ai nghĩ đến;
lối
sống an lạc,
hạnh phúc cho mình,
cho người
rất là tuyệt vời. Đó là một lối sống xưa nay ít ai làm được;
một lối sống
đầy
tình thương yêu mình và mọi người; một lối sống cao quý của con người thật là người mà không ai ngờ.
Bốn câu kệ trên đây của Đức Thích Ca Mâu Ni dạy
con
người thể hiện một
đời sống đạo đức nhân bản - nhân quả không làm khổ mình, khổ
người và khổ tất cả chúng sanh. Lời dạy
này
thật là hy hữu, tuyệt vời!
|
|
Í
ĐỨC TỪ TÂM
gười có tính hay “sân” là người thiếu
đức
Từ Tâm với mình, với người. Lời nói này
xin các bạn cứ suy nghĩ kỹ rồi mới phê phán
đúng, sai. Lời nói của chúng tôi thật là lời nói chân thành từ tâm huyết thương yêu mọi người mà
chúng tôi
nói
ra. Lời
nói
của chúng tôi không có ý chỉ trích hay châm biếm nói xấu ai
cả,
mà có mục đích xây dựng nền đạo đức nhân bản - nhân quả, để giúp cho mọi người
thấu
triệt
đạo đức làm người không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sanh.
Người có tính hay sân là người
hay giận dữ.
Người giận dữ gương mặt đỏ bừng lên
hoặc
tái
xanh, miệng thì la hét, chửi mắng, nói lời thô lỗ,
cộc cằn, tay chân múa máy, đập phá lung tung, đụng vật gì đập vật nấy, cào nhà, xô cửa, gầm hét, kêu khóc lồng lộn như con thú dữ. Đánh đập vào mình mà không thấy đau nhức, thậm chí họ còn lấy thuốc độc uống, hoặc lấy dây thắt
cổ, hoặc nhảy xuống sông, xuống giếng, xuống ao, hoặc lấy dao tự đâm mình để tự tử v.v... Những hành
động trên
là
những hành động thiếu
đạo đức, kém văn hoá với mình, với
người, mà trong đời này không ai tránh khỏi. Phải không
hỡi các bạn?
Trong cơn giận dữ, họ đã làm khổ họ đủ mọi điều.
Họ hành hạ xác thân và tâm hồn họ khổ đau tận cùng. Thật là kinh khủng, kiếp đảm, ghê sợ, v.v...
Trong lúc giận dữ, trí tuệ minh mẫn sáng suốt của
họ
không còn, họ giống như một người
điên khùng, một người mất trí; họ làm bất cứ một việc gì, bất cần
ác thiện, tù tội; bất cần xấu
hổ, tội lỗi; bất cần đạo đức đúng sai, phải trái;
bất
cần bản thân họ khổ đau hay sống chết ra
sao, v.v... Họ chỉ còn biết làm mọi cách
để
thoải mãn cơn giận dữ trong họ mà thôi. Thật là dại dột!
Khi trông thấy một người
đang cơn giận
dữ, họ đã làm
cho họ đau khổ bằng mọi cách; họ không thương họ chút nào; họ vô trách nhiệm
với bản thân của họ; họ đang dày vò sự sống...
Thấy người, nghĩ mình, khi gặp trường hợp này
đối với bản thân mình, mình phải làm như thế nào, để thoát khỏi cảnh khổ đau này?
Chúng ta hãy suy nghĩ về thân phận của
mình? Hay chúng ta cũng giận dữ như họ? Nếu
giận dữ như họ thì chúng ta có khác gì họ đâu!
Phải không hỡi các bạn?
Thấy xe trước lọt hố mà xe sau không tránh là quá ngu si. Biết vậy sao các
bạn
không tránh
mà cứ giẫm lên vết xe cũ như vậy? Tránh, chắc ai cũng muốn, nhưng tránh bằng cách nào bây
giờ? Làm sao
tránh?
Chắc
chắn cơn giận dữ thì ai cũng giống như ai. Phải không hỡi các bạn?
Nhưng chúng ta phải làm gì khác hơn, để thoát ra khỏi
mọi
sự tự hành hạ khổ đau cho chính mình.
Muốn thoát
ra mọi sự khổ đau ấy, duy nhất chúng ta chỉ có sống đúng đạo đức nhân
bản
- nhân quả.
Từ xưa đến nay, mọi người đều cứ
rập
khuôn theo sự tự hành
hạ thân
tâm mình trong cơn
giận dữ, mà
không
tìm
phương cách gì
để thoát ra.
Ông, cha
giận dữ thì con cháu sau này cũng vậy. Cha truyền
con nối sự nghiệp khổ đau này mãi mãi không bao giờ dứt. Mặc dù thời đại của
chúng ta là thời
đại khoa học văn minh, thời đại mà kiến thức được phổ cập trong các tầng lớp con người, nhưng bản
chất giận
dữ của con người
cũng không thay đổi, vẫn như ngày xưa,
như khi con người mới có mặt trên hành tinh này. Xem chừng như con người thời nay còn
giận dữ hơn
người xưa nữa.
Và như vậy chúng ta có thể xác định: Trên
thế gian này dù những người vô học, dốt nát như
con thú vật, cho đến những người có học thức
cao
sâu, có trình độ văn hoá như các nhà thơ, nhà văn, nhà báo, v.v...; có địa vị cao nhất trong xã hội như vua chúa, quan chức; có hiểu biết rộng rãi như các
nhà bác học, những nhà nghiên cứu sưu tầm, phát minh mọi đề tài vật chất để
phục vụ đời sống con
người rất đầy đủ tiện nghi, nhưng họ cũng không tránh khỏi
cơn
sân của họ.
Mà không tránh khỏi cơn sân thì họ cũng chỉ là
người thiếu đạo đức với chính bản thân
họ. Đã
thiếu đạo đức với chính mình thì đừng bảo rằng mình sẽ có đạo đức với ai. Phải không
hỡi
các bạn?
Thấy người
giận dữ, chúng ta xót xa và
thương cảm cho họ, nhưng cũng thương cảm
cho chính bản thân của mình, rồi đây mình cũng như họ, cũng sân hận như vậy;
mình
cũng là
người thiếu đạo đức với mình;
mình cũng là
người làm cho mình khổ như họ vậy.
Nền đạo đức nhân bản - nhân quả trên thế gian này chưa có ai xây dựng và lập nên.
Vì
thế con người chưa hiểu biết “Đạo Đức Từ
Tâm” là như thế nào? Vì không hiểu biết đạo đức từ tâm, nên loài người trên
thế gian này thường sống vô đạo đức với mình, thường làm
khổ mình, khổ người như trên chúng tôi đã nói.
Từ sự hiểu biết điên đảo tình của
loài người, nên người ta vô tình sống thiếu đạo đức với mình, vì thế
đã
tạo ra biết bao nhiêu nỗi thống khổ của kiếp làm người và làm ảnh hưởng xấu cho mọi người xung quanh trong hiện tại, từ
người này đến người khác, truyền thừa
về
tương lai từ thế hệ này đến
thế hệ kia.
Tóm lại, người
biết
thương
mình
thì
không nên giận dữ, giận dữ là làm
khổ
mình. Người giận dữ không khác
gì là một con thú vật, một người mất trí khùng điên. Xin các bạn nên
lưu
ý điều này và cố gắng giữ gìn đừng nên giận dữ. Muốn được vậy thì các bạn hãy tập luyện
đức
thương mình. Tức là “Đức Từ Tâm”.
|
Ø
RÈN LUYỆN ĐỨC TỪ TÂM
|
uốn rèn luyện “Đức Từ
Tâm”, thì chúng
ta
thường tập quan sát mọi sự sống trên hành
tinh này, từ những loài thảo mộc cỏ cây
cho
đến những loài động vật,
từ con vật lớn nhất đến
con
vật
nhỏ nhất. Chúng
ta biết rằng:
không có loài vật nào là
không muốn sống, cho đến những cây
cỏ
cũng còn muốn
sống huống là những loài động vật. Phải không hỡi các bạn?
Quan sát muôn loài vật,
rồi suy tư về mình, mình cũng muốn sống như muôn loài vật khác.
Ví dụ: khi chúng ta nhổ một cây cỏ ném vào bóng mát dưới một tàn
cây
ẩm ướt, vài hôm sau chúng ta đến xem lại, rễ non của
cây cỏ màu
trắng mọc ra, cố tìm đất để sống. Người nông dân nhổ mạ bó lại để trong bóng mát vài hôm
sau, rồi mới đem
ra ruộng cấy xuống đất, khi
chúng ta cầm bó mạ chưa cấy lên xem, thấy rễ
chúng mọc trắng, tức là cây mạ cố mọc rễ tìm
đất
để sống. Quan sát xem như vậy, chúng ta mới thấu suốt mọi vật sống trên hành tinh này không có vật nào muốn chết cả. Vì thế,
muôn loài vạn vật đồng có một tâm
niệm muốn sống. Vậy, chúng ta thương sự sống của mình thì hãy thương sự sống của muôn loài vật khác. Bởi vì, “mọi vật đều ước muốn có một sự sống như nhau”. Phải không hỡi các bạn?
Có thương nhau chúng ta mới
dễ tha thứ cho nhau; có thương nhau chúng ta mới không làm khổ cho nhau; có thương nhau chúng ta mới
không cướp
lấy
sự sống của nhau; có thương
nhau chúng ta mới không chà đạp lên sự sống của nhau; có thương nhau chúng ta mới không dùng lời nói hung dữ; có thương nhau chúng ta
mới không nói xấu cho nhau; có thương nhau chúng ta mới không lừa đảo dối gạt nhau; có thương nhau
chúng ta mới không giết
hại lẫn
nhau; có thương nhau làm sao nỡ nhẫn tâm ăn thịt nhau. Phải không hỡi các bạn?
Mấu chốt đem lại sự bình an và hạnh phúc
cho muôn loài vạn vật trên hành tinh này là
“Đức Từ Tâm”.
Đức từ tâm sẽ
giúp
cho chúng
ta
khắc phục
được tâm giận dữ, khiến cho chúng ta
không còn giận hờn, phiền não, đau khổ,
v.v... Nói
chung
là không
còn làm
khổ mình, khổ
ÑAÏO ÑÖÙC
LAØM NGÖÔØI - TAÄP 2
người nữa. Muốn được vậy chỉ cần có sự quan sát và sự tư
duy về sự sống của mọi loài, từ
đó lòng thương yêu chân thật nơi đức từ tâm của chúng ta lưu xuất. Khi đức từ tâm lưu xuất thì
các đối tượng nghịch ý, trái lòng không còn là nghịch ý, trái lòng nữa. Từ nơi đức từ tâm nó sẽ hoá giải mọi
sự khổ đau, mọi oan trái, mọi thù hận trong lòng của
mọi người; từ nơi đức từ tâm
đem
lại cho mọi người một tâm
hồn thanh thản,
an
lạc, một cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, biết chia xẻ ngọt bùi, cay đắng, v.v...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!