Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 1-12


chúng bay theo bi và theo đưng hô hp xâm chiếm vào cơ th con người.

Cho nên, nhà mt ngưi b bnh lao thì phi ăn riêng, ng riêng, đng khạc nh by bạ, thì mi bảo v đưc mi ngưi thân trong gia đình không bbnh lao.

Bnh lao không di truyn, mà có truyn nhiễm. Nói chung, tất cả bnh tật ca con ngưi phn ln là do vi trùng.

Môi tờng sng ô nhiễm là mt môi tờng đầy dy cát bi, trong cát bi đy dẫy vi trùng bnh tật. Cho nên, s gi gìn môi tng sng trong sạch rt cần thiết cho sức kho ca con ngưi. Và con ngưi mun sng trên hành tinh này đưc an n, yên lành hnh phúc, thì s bo v và v sinh môi tờng sng là quan trng cho chúng ta nht.

Mun  bảo  v môi  tng  sng  không  ô nhiễm.  Đó  không  phi  là  việc  làm  ca  mt ngưi. Phi không hi các bn?

Hin gi, con ngưi thiếu đo đức v sinh môi tng sng, vì thế môi tng sng ng ngày càng thêm ô nhiễm, môi tờng sng càng ngày ng thêm ô nhiễm thì bnh tt ca con ngưi càng ngày ng tăng tởng, và s khđau con ngưi phi chu ly nhiều hơn.

Các bạn hãy vào th quan sát bnh viện Ch



Rẫy, mt bnh vin ln min Nam nưc ta: ngưi ta ti lui đtr bnh ging như đi vào mt siêu th, nơi đây đầy đ các th bnh, phòng nào cũng đầy p bnh nhân. Tại sao ngưi ta li bnh nhiều như thế?

THIU ĐẠO ĐỨC V SINH MÔI TRƯỜNG SỐNG LÀ MANG ĐẾN S KH ĐAU


Môi tng khí hậu ô nhiễm đã trở thành vấn nạn toàn cầu, tổn hại đến sc khoẻ của cả hành tinh (Mexico, Thủ đô của Mexico đã đi từ Top những thành phố trong sch nhất sang nhóm bẩn nhất thế gii chỉ trong một thế hệ, bi khói bụi chất thải công nghiệp độc hại - nh trên Internet)

Ngưi ta bnh nhiều vì ngưi ta không biết gi gìn đạo đức v sinh môi tờng sng chung, như chúng tôi đã nói trên. Không gi gìn đạo đức vsinh môi tng sng chung trong sch, thanh tnh. cứ luôn luôn mãi làm ô nhim và



làm ô nhiễm nhiều hơn, vì thế bnh đau càng nhiều hơn.

Ngay tbây giờ, chúng ta hãy làm mt cuc sng đạo đc v sinh, không làm kh mình, kh ngưi  na.  Bằng  cách  xung  quanh  nhà chúng ta , đều nên lưm sạch nhng rác bẩn như: bc ni lông, giấy báo ch, lon, hp giy, hp thiếc, v.v... b vào thùng đậy np kín, ri chxe tải rác chđến nơi qui đnh. Riêng vùng nông thôn, vt nào đt đưc thì đem thiêu đt, vật nào không đt đưc thì b i có chỗ, ri chôn kín đáo.

Trưc nhà, sau nhà, trên đưng l phía tc nhà đều phải lưm rác sch s, không đưc tiêu tiu, khạc nh bừa bãi. Tiêu tiểu thì phi phòng v sinh, khạc nh thì phi trong lon có nắp đy. Mi nhà, mi ngưi đều phi làm như vậy thì môi tờng sng s sch s biết bao. sông, ở rạch cũng không đưc đại tiểu tin, khạc nh hoc quăng ném rác bn xung sông, kinh, sui, rạch, v.v... như vậy trông cnh quan mi đẹp mắt, thm c mi xanh tươi. Hai bên lđưng, hai bên bsông, kinh, rạch, ao, h, v.v... không còn thy giy, bc ni lông, rác dơ bn, mà ch toàn là màu xanh mát du ca ngàn cây ni c, ca nưc trong xanh như bu tri xanh thẳm.

Có môi tng sng như vy thì làm gì con ngưi b bnh đau. Mun môi tng sng thanh



tnh, trong sạch thì không th mt ngưi làm đưc, phi toàn dân trong c nưc; mà cũng không phải mt nưc làm đưc; mà phi tất cmi con ngưi đang sng trên hành tinh này.

Cũng ngay t bây gi, đi đâu chúng ta cũng cn thận bt cứ giy, bc ni lông, rác bn, v trái cây, lon, hp... mi th phế thi chúng ta đu cho vào bc mang v nhà, b vào thùng rác ri đem thiêu đt, còn nhng loi nào đt không cháy chúng ta đem chôn kín đáo.

Cũng ngay t bây gi, bt cứ đi đâu, có khạc nh chúng ta hãy khc nh trong khăn tay, trong bc ni lông đ mang v nhà giặt giũ, thiêu đt và diệt trừ mầm bnh lây lan cho mi ngưi khác. Đó là chúng ta đã sng đúng đạo đức làm ngưi không làm kh mình, kh người.

Cũng ngay t bây gi, chúng ta đi tiu tin, đại tin phi nơi, có chn, đ gi gìn v sinh chung cho môi tng sng. Không đưc đng đâu  đại  tiểu  tin  by  b làm  ô  nhiễm  môi tng, mùi hôi thúi khiến cho bu khí quyn không trong sạch. Bầu khí quyển không trong sạch khiến cho ngưi ta d b bnh tật kh đau. Đó là chúng ta không sng đúng đo đức làm ngưi, nên thưng vô tình làm kh mình, khngưi.

Chúng tôi có ln v thăm min Bắc, nơi ngun gc ca quê cha đt t. Trên đường đi,



chúng tôi ngh xe lại tại đnh đèo Hi Vân đcho tài xế ngh ni. Mt vùng rừng núi trùng trùng điệp đip, thế mà mùi nưc tiểu ca hành khách bc lên nghe nng nặc, khai, hôi thi rất khó chu. Chúng tôi thiết nghĩ, nơi đây nếu quan nhà nưc ti đa phương này lưu ý, xây dng cho hành khách mt dãy phòng v sinh thì tin nghi biết mấy. Nếu hành khách nào tiêu tiu bên ngoài thì bắt pht.

Cũng ngay t bây gi, giầy dép, lp xe đp hư hoặc nhng đ phế thải khác, chúng ta cũng không đưc ném bừa bãi ra đưng hoặc bất cứ nơi đâu, hãy b vào thùng rác công cng nếu ở thành ph. Còn nông thôn chưa thùng rác công cng, thì anh, ch, em, bà con, cô bác nông thôn hãy làm mt cái thùng rác nhân, mi khi có rác bn hay đ phế thải thì đem bvào đó. Mt tun l đem ra đt, vật nào đt không cháy thì đem chôn kín đáo. Các bạn nên nh, bc ni lông, bao, vi, quần áo hin gilàm bng ch ni lông nên không mc đưc, ch có đt thiêu thì chúng mi thành đất.

Mun gi gìn môi tng sng trong sch và thanh tnh như vy, thì có hai cách phi đưc áp dng, các bạn cần nên nh:

1- Thiêu đt.

2- Chôn kín đáo, như chúng tôi đã nói trên.



Vì sức kho ca mi ngưi, Nhà nưc phi ra mt đo lut, bắt buc mi ngưi dân trong nưc phi gi gìn v sinh môi tng sng. Nếu ai x rác làm dơ bẩn thì b phạt tin, tu theo mức phạt nng nh ch dơ bẩn nhiều hay ít, nht  là  l đường,  mt  đường  tnhà  ca ngưi nào rác bẩn thì bắt pht tin. Trưc nhà mi ngưi, ngoài đường l, nếu ai không gigìn v sinh, thấy rác, bc ni lông, giấy dơ bn không lưm sạch s thì ngưi thi hành pháp lut bắt phạt h rất nng.

Trên đường l bất cứ nơi đâu, ai đi tiu tiện khạc nh bậy b đu b ngưi thi hành pháp luật pht tin rt nng. như vy mi bảo v sức kho ca mi ngưi.

Mi h công dân phải có h tiu tiện v sinh, kín đáo. Nếu nhà nào không có, dù nông thôn hay ở thành th, hoặc trên núi hay bất cứ nơi đâu, h nhà nào không thì đưc xem là vi phạm luật v sinh môi tờng sng, đều b pht tin rt nng.

Trên xe khách, xe buýt thấy c, thy tàn thuc  ném  xung  đường,  thì  ngưi  thhành pháp luật phải bắt xe đó dng li, pht tài xế không nhắc nh hành khách gi gìn vsinh môi tng sng, và đi vi ngưi hành khách nào vi phạm là phi pht tin rt nng.

Khi nhà nưc cho phép mở trạm xăng, thì



phi bt buc ch trạm xăng xây phòng đại tiêu tiu đ hành khách đi tiu tin, vừa kín đáo li vừa gi gìn đưc đo đức v sinh môi tng sng. Hành khách không đưc đại tiểu tiện bên l đưng, dù là nơi vng vẻ, phải vào trạm xăng.

Nhng xe tải rác ở các đô th, thtrn hay các ch búa, đều phi di chuyển trong lúc chbúa chưa nhóm hp, hoặc trong lúc đêm khuya đgi v sinh chung cho mi ngưi. Nếu ai phạm lut l này thì b pht tin.

Các nhà máy công k ngh phải gi gìn vsinh chung cho môi tng sng ca mi ngưi. Nhà máy thi ra nhng cht khí đc thì phải làm như thế nào đ hu hoại cht khí đó, đ gi gìn môi tng sng trong sạch; đ bảo v sức khoca mi người. Và nhà máy không đưc thi ra nhng cht đc tha, cặn xung các dòng sông, kinh, rạch, mương, sui, h, ao, khiến cho nưc sông, kinh, rạch, v.v... ô nhim, gây nhiều bnh cho ngưi và thú vt.

Đng thi vừa pht nhng ngưi vi phạm không gi gìn môi tng sng trong sch, thì vừa phải ph biến đạo đức v sinh môi tờng sng đến tn mi ngưi dân trong cả nưc, như vậy mi bo v sc kho cho toàn dân trong cả nưc. Đó là mt việc cn thiết phi đưc bắt đầu ngay bây gi, không th còn chần ch, càng



kéo dài thi gian thì s mt mát ca nhân dân càng nhiu. Vì phải bnh tt, vì phi tai nn giao thông,  vì  thiếu  lòng  yêu  thương   sanh  ra nhiều trm cp, p ca, giết ngưi, hiếp dâm, v.v...

MÀU XANH QUÝ G CỦA RNG G


Màu xanh của rừng phổi của Trái đất. Nếu một ngày nào màu xanh này biến mất, thì đó là ngày loài ngưi bị diệt vong (Rừng già - nh trên Internet)

Tóm li, đạo đức v sinh môi tng sng là mt bài hc ích li thiết thực cho đời sng ca con người, cho nên mi ngưi cần phải hc tập cho thông sut. Thông sut ri cần phải biết cách áp dng hng ngày, đ trở thành nhng ngưi có đạo đức; đ trở thành nhng con ngưi



biết thương mình, thương người; đ trở thành nhng con ngưi thật s là con người, không còn mang bn chất ca loài cầm thú sng dơ bn. Nếu ai đã sng và gi gìn đo đức v sinh môi tờng sng, khiến cho môi tng trong sạch thì ngưi ấy đã thoát ra khi bản cht ca loài thú vt, không còn nửa ngưi nửa thú. Phải không hỡi các bn? Cuc đời là phi rõ ng ngưi là ngưi, thú là thú.

Tập sách này ba đạo đức rất cn thiết cho xã hi hiện gi. Nếu đưc ph biến và áp dng rng rãi vào các tng lp dân chúng, thì chúng tôi tin rằng nhân dân Việt Nam s có nhiều hnh phúc chúng ta không th ng đưc. Vì chúng tôi tin rằng con ngưi ch không phi g đá. Mt khi h biết mình sai thì chắc ai cũng cố gng sửa đi. Phi không các bn?






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
Ø



LI KÊU GI CÁC BẠN



ính gửi các bạn thân mến!

Tập sách Đo Đức Làm Ngưi đưc ra đi vào đu thiên niên k th ba và mãi đến hôm nay, cui năm 2001 - đu năm 2002, nó mi đưc in thành sách (tp1).

Đạo đức làm ngưi là mt bưc tiến v tinh thn, làm sáng t nền đạo đức ca dân tc Việt Nam nói riêng, nói chung là ca loài ngưi. Nó đưc hình thành và đưc trao tn tay đến mi nhà, mi ngưi khắp cùng trên thế gian này là phi nh vào nhng lòng ho tâm ca các bạn khp năm châu.

Chúng tôi ch là nhng ngưi ghi li đo đức này ca các bn, chchúng tôi không có chế biến, sáng tạo ra đo đức. Vì đạo đc này đã có sẵn   trong  mi  con  ngưi. Vi  bất  cứ  mt ngưi nào, chỉ cn chu khó ghi li nhng điều này thì cũng có th làm đưc mt cách d dàng.

Tuy đưc ghi chép thành sách, nhưng nếu không có s góp sc, góp tài ca các bạn thì nó cũng chng thành sách đưc. Và tập sách này chng bao gi ra đời, nó ch còn là mt bn tho vô dng.

Thưa các bn! Đạo đức không th đem bán,



ch đem cho. Phi không các bn? Cho nên sách đo đức không th phát hành buôn bán như các loại sách khác đưc.

Vì li ích cho mi ngưi, cho xã hi, cho đất nưc, cho thế giới, thì con ngưi cn phi mt cuc sng đạo đức. Mun có cuc sng đo đức  như  vy,  mong  các bn  hãy  trợ  lực  vi chúng tôi. Khi các bn đc xong tp sách Đạo Đức Làm Ngưi này, xét thấy nó lợi ích thiết thực cho đi sng ca con ngưi như tht, thì chúng tôi xin các bn: t các em hc sinh đến nông dân, công chc, công tư chức, tiu thương gia, đi thương gia, quân đi, công an, cnh sát, các đoàn thể, v.v... hãy cùng vi chúng tôi góp công, góp ca đ tp sách đo đức này đưc in và đưc gửi đến biếu cho mi nhà, mi ngưi trong cả nưc, t thành ph đến nông thôn, thang cùng đến ngõ hm. Đ mi ngưi hiu rõ cách thức sng đạo đức làm ngưi, đ tránh đi nhng ni đau kh mà mi ngưi phi gánh chu hết sức vô lý.

Đấy là các bạn cùng vi chúng tôi đã đem đạo đức đến cho mi ngưi. Vi việc làm này các bn có sung sưng không? Khi thấy bác, anh ch em ca chúng ta sng đạo đức không ai còn làm kh cho ai, thì chúng ta sung sưng biết bao. Phi không hi các bn? Còn gì sung sưng cho bng, khi thấy cô bác, anh ch em đều sng đạo đc, gia đình có hnh phúc, xã hi


ÑAÏO ÑÖÙC LAØM NGÖÔØI - TAÄP 1

có trật tự, đất nưc thì phn vinh, thnh vưng.

Một cây làm chng nên non, ba cây chm li nên hòn núi cao”, mt ngưi không th làm đưc vic lớn, việc nng. Nhưng nhiu ngưi hp sức thì biển cũng lđy, núi cũng san bng. Phải không các bn?

Chúng tôi tin chắc rng, con ngưi đang cn đạo đức như ngưi đang khát nưc. Mọi s đau kh trên đi này ch vì thiếu đo đức, nếu mọi người sng có đo đức đy đủ thì con người không còn đau khổ nữa.

Vậy thì việc ph biến đo đức rất cn thiết cho s sng ca con ngưi, như thc phẩm và nưc ung. Vì thc phẩm và nưc ung ch nuôi cơ thể, còn đo đức là thực phẩm đ nuôi tinh thn.

Đạo Đức Làm Ngưi tập 1 đưc ra đi là đgii quyết ba ni bức xúc ln ca xã hi, con ngưi đang phi gánh chu mt s thương đau, mt mát vô cùng to lớn. Ri kế tiếp tp 2, tp 3, tập 4 cho đến 10 tp ni tiếp nhau ra đi mong các bn đón đc.

Đạo Đức Làm Ngưi tập 2 ra đi là đ gii quyết nhng ni kh đau trong gia đình ca các bn. V chng phải đi x như thế nào đ mang lại hnh phúc cho nhau? Cha mẹ dạy con như thế nào đ con cái trở nên mt ngưi tt trong xã hi? Con cái phải sng như thế nào đ trở



thành nhng ngưi con hiếu trong gia đình và nhng ngưi công dân xng đáng trong mt đt nưc? Vy xin các bn đón đc. Tập 1 đến vi các bn thì tp 2 không lâu cũng s đến. Vì trong mi gia đình ca các bn đu có nhng skh đau bun phin, các bn không còn biết cách nào thoát ra mi s đau kh bun phiền đó, ch còn biết kham nhn chu đng, sng không có gì là an vui c. Đạo đức tập 2 s giải quyết cho các bạn nhng ni bun phiền đó. Vì s khđau ca các bn trong bn bin năm châu. Cho nên chúng tôi cố gng làm việc ngày đêm, đtập 2 đưc đến vi các bạn sm chng nào tt chng ny

Cui cùng, xin chúc các bn sng trn vẹn đạo đức không làm kh mình, kh ngưi và khchúng sanh. Thân ái chào các bn.




HT TP I



ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
Ø


MC LC


Lời nói đu ........................................................7

Chương I: Đo đức giao thông  ...................27

Mt tai nn giao thông ....................................28
Mi ngưi hãy hc lut l
và đạo đức đi đưng ..................................33
Giáo dc lut l và đo đức giao thông
trong hc đường .........................................50
Có bng lái xe chưa đ, cn phi hc thêm
đạo đức giao thông đường b ....................55
Cn thận là mt đức hnh cao quý
trong việc lái xe .........................................57
Đức tính cu th là mt tai hi
cho mình, cho ngưi ..................................62
Ung u say lái xe là mt tai hi rt ln
cho mình và mi ngưi ..............................69
Khi th mt nhc, bun ng
thì không nên lái xe ....................................73
Lái xe đng vượt, qua mt u .........................79

Chương II: Đo đức hiếu sinh .....................95

ng thương con .............................................97
Đạo đức hiếu sinh .........................................102



Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
Í

Thương yêu s sng ca muôn loài
là thương yêu mình ..................................116
Có phải chăng, tht, máu, xương ca loài vật
là thực phẩm ca con ngưi? ...................139

Chương III: Đo đức v sinh
i trường sng .....................................160

Bo v môi tng sng ................................161
Môi tng sng ô nhiễm lành hưởng
đến sức kho ca con ngưi .....................172
Còn x rác bừa bãi,
thì chưa gi là văn minh ......................... 185
Thiếu đo đức v sinh môi tờng sng
là t làm kh mình, kh ngưi .................215
Lời kêu gi các bn .......................................230



Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
239
 
Í
















ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
240
 
Ø


ĐẠO ĐC LÀM NGƯỜI
Tập 1

Trưởng lão THÍCH THÔNG LC
-----------------------------------------

NHÀ XUT BẢN TÔN GIÁO
53 Tng Thi - Ba Đình - Hà Ni
ĐT: (04) 37822845 - Fax: (04) 37822841

Chu trách nhiệm xut bn:
Nguyễn Công Oánh

Biên tp: Lê Hng Sơn
Bìa: TVCN Trình bày: TVCN
Sửa bn in: Ngc Phúc


Đi tác liên kết:
TU VIỆN CHƠN NHƯ
Đin thoi: (066) 389.2911 - 098.809.4445



Số lưng in: 3.000 bản, khổ: 13 x 20,5 cm
In ti CÔNG TY CP IN KHUYẾN HỌC PHÍA NAM
TP.HCM - ĐT: (08) 38164415
Số xuất bản: 26-2013/CXB/51-210/TG In xong và nộp lưu chiểu Quý I năm 2013



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!