Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 1-5


gác gi gìn, thì các bn lái xe chạy vưt u, bt k đèn xanh, đèn đ. Vưt u, qua mặt, chy xe ào  ào  như  gió,  xetai  nạn  giao  thông  như không có. Vưt mt tớng qua đèn đ như bầy bò chng khác. Trông nhìn vào mt ca nhng ngưi này đu là nhng ngưi có hc thc: hc sinh, sinh viên, giáo viên, giáo sư, k sư, kiến trúc sư, bác sĩ, dưc sĩ, v.v... toàn là dân t thức ca thành ph, toàn là nhng ngưi có kiến thức sâu rng. Thế đo đức làm người... nht là đạo đức giao thông li không biết, thì thật là khiếm khuyết quá ln đi vi nn giáo dc ca nưc nhà.

Tho nào, ngưi dân thành ph đã xem thường luật lgiao thông đưng b như vy, thì dân các tnh làm sao tránh khi nhng điều vi phạm này. Do đó làm sao không xy ra tai nạn giao thông. Báo chí đã đăng tin tc, hng ngày tai nn giao thông xảy ra khp trên các no đưng đt nưc, không ngày nào là không ngưi chết và ngưi b thương, nhất là nơi đông ngưi như: Th Đô, Thành Ph, Th Xã, ThTrấn, v.v...

Chúng tôi rt đau lòng, nếu là dân thôn quê, kiến thức kém, chưa hiu luật lđi đường, chưa thông đo đức nhân bn -  nhân qu làm ngưi, dân t nông thôn còn lạc hu, ch vì ít hc. Còn dân thành ph là dân có hc thc, h là bác sĩ, k sư, giáo sư, giáo viên, lut sư, kiến



trúc sư, thương gia, hc sinh, sinh viên và các công nhân viên chức, v.v... Thế lut l giao thông không sao? Thế đạo đức nhân bn làm ngưi không sao?

Ra đưng chen lấn làm cho ùn tắc cả mt đon đưng dài, khiến cho s giao thông qua lại rt là khó khăn. Phi đi có cảnh sát dẹp li hưng dn đường mi khi ùn tc, mi làm cho trc l giao thông trở li bình thường.

MT ĐOẠN ĐƯỜNG B ÙN TC MÀ C LƯT TI
LÀ THIU ĐO ĐC LÀM NGƯI


(Đưng  Tng  Chinh  TP  Hồ  C Minh thưng xuyên xảy ra tắc ngẽn giao thông - nh trên Internet của Báo Lao Động ngày 18/9/2008)

Đến ngã tư, ngã ba đưng, trong nhng giao l, ngưi dân thành ph ăn mặc rất sang, thế lái xe vưt đèn xanh, đèn đ, hoặc vưt qua



ranh gii ngưi đi b mt cách thiếu lut l và đạo đức giao thông. Với nhng hành đng như vy, rõ ràng là dân thành ph chưa biết lut l và chưa hc đạo đức giao thông làm ngưi.

Trên các trc l giao thông, trông h ging như mt đàn bò đang chen lấn bt k luật lệ, vưt đèn đ mt cách ngang nhiên và vưt clên mức ranh gii ngưi đi b, làm cho ngưi đi b qua đường rt khó khăn.

Thnh thong chúng tôi mi v thành phmt ln, gặp nhng lúc ti các ngã tư, ngã ba đưng, có các hc sinh mang gy gc, dây. Mi lần đèn đ bật lên, là các em hc sinh phi giăng mt sợi dây ngang qua đưng đ ngăn chặn không  cho  có  các  lái  xe  vưt  qua  ranh  gii ngưi đi b. Có ngăn chn như vậy thì các lái xe mi tuân theo lut l giao thông, còn không có các em hc sinh và ngưi cảnh sát giao thông gác gi như vậy thì mi ngưi lưt tới chen cc nhau như đàn thú.

Xin li các bn! Chúng tôi dùng nhng danh t không mấy lch s như: đàn bò, đàn thú, loài thú vt...” Đó là lòng thương yêu chân tht ca chúng tôi đi vi các bn, mong mun các bạn t giác nhìn li mình còn nhng hành đng ca loài thú vt nữa không? Mt con ngưi là con ngưi thì không th nào chấp nhn nhng hành đng đó. Phi không hi các bn? Các bn



hiu cho, đây là nhng li chân tình nhc nhở các bn, ch không phải mắng chi các bn. Mng chửi các bn đ làm gì? ích li gì cho chúng tôi đâu? Đng tc tai nn giao thông tht rơi, máu đ, ai không thương tâm và đau xót.

SINH VIN TÌNH NGUYN THAM GIA GIỮ GÌN TRT T AN TOÀN GIAO THÔNG


(“Chiến sỹ áo xanh” giữ trật tự giao thông - nh trên báo mạng MucTim.com.vn)

Vì thế, nên chúng tôi nói tht, nói mnh, nói thng, nói không tư v. Nói đ các bạn xấu h, đ các bn sửa sai li nhng hành đng còn thiếu đạo đc, đ các bn trở thành nhng ngưi có đạo đức, đ các bn trở thành ngưi dân Việt Nam tt đp và cao thượng, xng đáng là con Tiên cháu Rng. Vy chúng tôi nhng li gì



sơ xót, xin các bn vui lòng th cho.

Trong tình trng này, chúng tôi nhận xét con ngưi còn mang bản cht loài thú vt, chưa biết tôn trng đạo đức và lut l đi đường. Nht là dân thành ph đ cho các em nh hc sinh ngăn chặn gigìn như vậy thì chng khác nào như ngưi mc đng chăn gi mt đàn bò.

Nhìn các em hc sinh và nhng ngưi cnh sát công l, chúng tôi tưng chng h ging như nhng ngưi chăn bò bên nưc M. Các bạn có cảm tưởng này không? Ch thy hình nh này chúng tôi xót xa lắm các bn? Con ngưi không th là con thú vật đưc. Sao chúng ta li sng như con thú vt. đau lòng không các bn?

Mun thoát khi tình trng này, ch ch là tt c mi ngưi trong chúng ta đu đưc nhà nưc t chức cho hc tp và đ thấm nhun đưc đo đức giao thông. T đó ai ai cũng có ý thức t giác gi gìn luật l giao thông, không phi b chăn na. Các bạn có đng ý không?

Đng  tc tìntrng  đạo đc con  ngưi đang xung dc như vy, chúng tôi xin kêu gi nhân dân Th đô, các Thành ph, Th xã, Thtrấn, các tnh, huyn phi làm gương đạo đức giao thông cho ngưi dân nông thôn ca chúng tôi là nhng ngưi ít hc, ch mi xoá đưc nạn mù ch.

Hi các bn dân Th đô, Thành ph, Th xã,



Th trn... các bạn hãy gi gìn và tuân theo luật l đi đưng. Dù có cảnh sát giao thông gác đưng hay không có, cũng nên gi gìn luật lđi đưng nghiêm chnh. Đ làm gương cho nhng ngưi nông dân nông thôn, đ tránh đi nhng tai nạn xy ra chết người, gây tang tóc thương đau cho mi ngưi, mi gia đình. Chúng tôi có dùng lời l hơi nng n đi vi các bn thì xin các bn tha thứ, ch vì nhìn thấy tai nn giao thông làm cho chúng tôi không th cầm đưc nưc mắt đau thương và nc n trong lòng.

NU VẮNG BÓNG NGƯI CNHT CÔNG LỘ, THÌ LIU MI NGƯI CÓ NHGIỮ GÌN LUT L GIAO TNG?


Ngưi cảnh sát công lộ dm mưa dãi nắng để bảo v sinh mạng mọi ngưi, nhưng mọi ngưi không biết bảo vệ sinh mạng mình. Vì thế tai nạn giao thông thưng xảy ra (Ngưi nữ cảnh sát đang điều khiển giao thông trên đưng phố Sài Gòn - nh trên báo mạng VietNamNet.vn)



Ngưi dân Th đô, Thành ph, các Th xã, Th trn, v.v... phi làm gương tt cho toàn dân trong nưc, thì ngưi ngoi quc đến nưc ta (Vit Nam), h s không xem thưng dân tc ca chúng ta là lạc hu, là không có đạo đức giao thông và không biết lut l giao thông.

Ngưi dân Th đô, Thành ph, Th xã, Thtrấn là nhng ngưi dân đưc tiếp cn ánh sáng văn minh, khoa hc hiện đi hoá. Thì đo đức cn phải nêu gương tt, phải nghiêm chnh thực hin và chấp hành lut l đo đức giao thông đưng b. Không h vi phạm lut l giao thông thì mi xng đáng là đàn anh hc thức, có hiu biết, có hành vi văn minh, có đạo đức nhân bản - nhân qu, có nhng hành đng không làm kh mình, kh ngưi, thì mi xng đáng đưc mi ngưi ca ngi và khen tng là dân thành ph trí thức, văn minh.

Đng tc tình trng đạo đc ca con ngưi đang xung dc, chúng ta là nhng ngưi dân Vit Nam thì phải noi gương T Tiên ca chúng ta, làm sáng tlại đo đức làm người. Trong đạo đức làm ngưi thì đo đức giao thông là nhng hành đng tiết kiệm máu xương ca cô bác, anh ch em, con cháu ca chúng ta. Thì chúng ta cần phi nghiêm chnh thi hành luật l giao thông, đng đ cho ngưi cnh sát giao thông bắt phạt chúng ta là hèn h các bn ạ!



Chúng ta là nhng ngưi dân Vit Nam anh hùng, con cháu ca Trưng Vương, Triu u, thì chúng ta phi làm gì cho xng đáng dòng ging Tiên Rng. Mun xng đáng dòng ging Tiên Rng, con cháu ca Tng Vương, Triệu u thì phi thực hin đo đức nhân bn - nhân qu làm ngưi. Mun thực hiện đạo đức nhân bản - nhân qu thì phi thi hành lut lgiao thông nghiêm chnh.

Khi  phm  lut  lệ  giao thông,   còn  lớn tiếng cãi vã vi ngưi hành pháp thì thật là đáng trách, đáng chê. Vì mạng sng ca ai ngưi cnh sát phải chu dầm mưa dãi nng, đng đầu đưng, ngã ba, ngã tư?

Hi các bn thanh niên nam nữ! Đng vì mt cái nhìn, háy, liếc, ngó  ca mt chàng thanh niên hay ca mt thiếu n khác khi lái xe vưt qua mt các bn. Các bạn đng ni máu anh hùng, chạy bt k mng sng, đ so tài cao thp thì đó là quá ngu si, quá di dt.

Hơn thua nhau không phi chnày, các bạn ạ! ch lái xe đi đường phải cẩn thn, sng đúng đạo đức và lut l giao thông làm người, đ không xy ra nhng tai nn làm kh mình, kh ngưi. Đấy là ch hơn nhau ca các bn.

Trên đưng đi t Thành ph H Chí Minh đến Rịa - Vũng Tàu. Đến xa l Biên Hoà, tsau lưng chúng tôi mt chiếc xe Honda lưt



nhanh qua, mt chàng thanh niên tui còn hc t quay  nhìn  lại  cưi, my  cháu thanh  niên khác đang lái xe rất cn thn. Nhưng vì n i và cái nhìn thách thức, mấy cháu thanh niên không dằn đưc máu anh hùng, nên r ga phóng nhanh  theo,  lao  mình  như  chiếc  tên,  bt  kngưi hoặc xe c khác trên đưng. Ch trong chp mt là mấy cháu thanh niên đã mt hút. Nhưng, khi xe chúng tôi đến ngã ba Đi Hàn, thì ôi thôi! Mt cnh tưng hãi hùng, mt chiếc xe tải đã cán b đu, óc văng tung toé, chàng thanh niên chúng tôi đã gặp trên đường đi lúc nãy.

KHÔNG THIU NHNG ANH HÙNG XA LLÀ CÁC EM HỌC SINH


Các em hc sinh dễ đua đòi, bốc đồng, ngông cuồng thể hiện bản lĩnh lái xe lạng lách, phóng nhanh, vưt ẩu quên đi sự quý giá sinh mạng của mình của mọi ngưi (Ảnh trên Internet)



Hi các cháu thanh thiếu niên! Ch mt phút nông ni mà các cháu không làm ch đưc tâm mình, đ dẫn đến mt s kh đau cho cha mẹ, anh ch em và nhng ngưi thân thương ca các cháu. Các cháu có biết không? Khi các cháu btai nạn giao thông chết, cha mẹ và anh ch em ca các cháu kh đau như ai bứt tng đon ruột. Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nưc trong ngun chy ra.

Công ơn cha mẹ sanh thành các cháu, phải chu nhiu cực kh, cay đng mi nuôi nng các cháu ln khôn, “lưng dài vai rng”. Thế các cháu ra đường không bo v mng sng ca mình, đ mong ngày báo đáp ơn sanh thành dưng dc.

Các cháu phải sng, sng như thế nào đ làm cho cha m không bun kh, là các cháu đã đền đáp công ơn tri biển ca người. Nếu các cháu làm phiền lòng cha mẹ, là các cháu đã ph ơn sanh thành ca ngưi, thì các cháu không xng đáng là con ngưi. Con thú vt nó còn biết thương cha mẹ hung là con ngưi. Phi không hi các cháu? Chúng ta là con ngưi có trí tuhiu biết, có s tư duy, suy nghĩ thì phi biết đâu là phi và đâu là không phi; biết đâu là ác và đâu là thin; biết đâu là làm kh cho mình và đâu là không làm kh cho mình; biết đâu là làm kh cho ngưi và đâu là không làm kh cho ngưi.



Thế sao các cháu n đành lòng nào làm khcha mẹ. Cho nên ra đường lái xe thì các cháu phi cn thn, đng chy quá tc đ làm ch, đng lng lách, đng vưt qua mặt xe khác mà không đoán đưc tc đ xe, thì rất là nguy him. Đng lái xe khi ung u say, đng lái xe khi bun ng, đng lái xe khi tâm trng bun lo sầu kh, đng lái xe khi th mt nhc, đng vui chơi vi bè bn hăng máu anh hùng xa l là ung công cha mẹ sanh thành dưỡng dc, ung công chín tháng mang nng đ đau ca m.

Các cháu nên nh k, làm ngưi phi có đo đức, nht là đo đức giao thông. Vì thiếu đo đức này sinh mng ca các cháu như ch mành treo chuông; vì thiếu đo đức này s làm khmình, khổ  ngưi và khổ  cả bao nhiêu ngưi khác nữa.

Nếu  trên  đường  đi  ai  thiếu  s cn  thn, không tuân hành luật l giao thông, không hc đạo đức giao thông, thì không thấy đưc bn phn và trách nhiệm ca mình đi vi s sng còn ca mi ngưi. Khi ấy tai nạn giao thông sd dàng xy đến. Xy đến với nhng cái chết thảm thương và đau kh. Phải không hi các cháu? Các cháu cần phi cn thn khi lái xe ra đưng. Công ơn cha mẹ nng lắm các cháu !

Mun tai nạn giao thông chấm dt, thì các



cháu đi b cũng như lái xe phi thy bn phận đạo đức làm ngưi trên tuyến đường mình đang đi và lái xe. Phi cẩn thn, phi cân nhắc klưng khi bưc chân ra đường, khi chiếc xe ca mình lao ti. như vy thì không còn ai chết vì b xe đng nữa. Sự đau thương này s chấm dứt.

TAI NẠN GIAO THÔNGM MT MÁT RẤT NHIU SINH MẠNG VÀ I SẢN CA ĐT NƯC


(Các nạn nhân đang đưc cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, trong vụ tai nạn xe khách lật nhào làm 4 ngưi chết, 41 ngưi bị thương ngày 30/5/2011 - nh trên báo mạng ThanhNien.com.vn)

Trong sự rèn luyện đạo đức nhân bản - nhân qu làm ngưi không có khó khăn. Ch cn tp luyện cho thành thói quen, nhất là đạo đức giao thông. Hng ngày phi t ám th tâm mình bng



câu: Khi ra đưng đi b hay lái xe, ta hãy cn thn gi gìn lut đi đưng nghiêm chỉnh, không đưc vi phm.

Hc đo đức giao thông, khi ra đưng chúng ta phải nh và áp dng cho rõ tng hành đng, đ tránh tai nn giao thông và không bao gixảy ra kh đau cho mình, cho ngưi. Có như vậy mi trở thành thói quen Đo Đức Làm Ngưi.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
94
 



Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 


















Chương II:

ĐẠO ĐC
HIU SINH



ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
96
 






TÌNH M CON








Vượn m và vưn con luôn luôn sng sát bên nhau.



Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
LÒNG THƯƠNG CON



ăm ấy, chúng tôi hc lp ba tiu hc, tng Tiu Hc Hc Môn. Vi bài tp đc, tựa đề: “Lòng thương con ca mt con vượn mẹ”.

Khi con vưn mẹ b tên, rút mũi tên ra, ngửi mũi tên, nó biết ngay mũi tên có cht đc. Biết rng mình s không còn sng đưc bao lâu na, bèn trao con cho chng nó, là con vưn đực, ri buông tay rơi xung chết.

Tuy tui còn thơ u, nhưng chúng tôi cũng không cầm đưc nưc mắt, nưc mt ca chúng tôi thương xót con vưn m. Thương xót lòng thương con ca con vưn mẹ. Đc bài tập đc này chúng tôi nghn ngào. Thầy giáo ca chúng tôi cũng khóc và c lp bn bè ca chúng tôi cũng khóc. Tơng con vưn mẹ biết mình sắp chết, biết mình s không còn gần bên chng, bên con na. Nó cũng ging như mt ngưi mẹ sp lìa con vẫn còn mun bo v con mình, nên trao con cho chng ri yên tâm chết, vì tin rng chng s thay mình bo v và nuôi con ln khôn.

So sánh tình thương con ca con ngưi và con vật thì cũng ging như nhau, lòng thương yêu con ca chúng thì cũng chng khác gì lòng thương yêu con ca mt ngưi mẹ. Chúng ta



thương con bao nhiêu, thì loài đng vt cũng thương con bấy nhiêu. Phải không hi các bn?

CÓ LÒNG THƯƠNG MI ĐEM LẠI S AN LÀNH CHO NHAU


Một con chó mẹ đang cho 3 chú hổ con bú như một  ngưi  mẹ  nuôi  con,  tại  n  bách  thú Kansas, Mỹ. Thật là hy hữu! (Ảnh trên Internet). Thế gii động vật đâu thiếu lòng yêu thương vi nhau Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ.

Mt hôm, chúng tôi đưc Thy giáo hướng dẫn đến đình làng cắm tri. Sau khi cắm trại xong, mt ngưi bn hc ca chúng tôi, trông thy mt t qu trên cây sao to. Anh bạn ca chúng tôi trèo lên đ bắt qu con. Nhưng khi anh vừa trèo lên đưc nửa y, thì hai con qucha và mẹ ca chúng kêu la ầm ĩ, ri bay xông vào người, đu, c, mặt ca anh bn m, cn,


Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

đá. Dù anh hết sức chng cự, nhưng hai con quvì lòng thương con, vì mun bo v con, nên liu chết xông vào m, cắn, đá đu, mắt, tai ca anh bn. Khiến cho anh ta không thnào chng trả đưc và cũng không còn trèo tiếp tc đưc, đành phi tt xung.

Loài đng vật tuy bé nh, nhưng rất can đảm. Khi lòng thương yêu y đưc bc phát, thì con vật cũng như con ngưi xem cái chết nh như lông hng. Đi vi con ngưi thì hai con qu chlà con vật bé tí ti, còn chúng ta ví như là ngưi khng l. Thế mi biết lòng thương yêu con cái ca loài vt, chúng chng h s hãi xông thng vào cn, m, đá và kêu la ầm . Tiếng kêu la ca chúng như tiếng kêu cu cứu, tiếng kêu tri cu ca chúng ta vy.

Trưc lòng thương con ca con vưn và hai con quạ, các bn nghĩ sao? Lòng thương con ca chúng có ging lòng thương con ca con ngưi không? Chắc không khác phi không hi các bn?

Như vy, loài vt cũng biết có tình thương, cũng biết kh đau, cũng biết có bun ru, tbit sinh ly, cũng biết có ham sng, s chết, cũng biết vui, mừng, v.v... như chúng ta vy. V tình cảm thì chúng cũng như chúng ta, nhưng chúng không hơn chúng ta, là vì con ngưi chúng ta t thông minh.




VẠN VẬT CÒN BIT THƯƠNG U NHAU, SAO CON NGƯI KHÔNG BIT
YÊU THƯƠNG CON NGƯI?


 
“Thố tử hồ bi,  con  thỏ chết con chồn còn biết khóc thương, huống hồ chúng ta con ngưi. Sao chúng ta lại không biết thương  nhau, lại đánh, chửi mắng nhau.

(Nữ sinh bị giật tóc, đánh đập, sau đó còn bị áo do ghen tuông, ngày 23/10/2010 tại Cẩm Phả - nh trên Internet).

Sao chúng ta lại không biết thương sự sống của muôn loài? Lại nỡ nhẫn tâm giết hại ăn thịt chúng? Sao chúng ta lại đành tâm sống trên s đau khổ của muôn loài vật khác như vậy? Chúng ta con ngưi hay ác thú? Chúng ta con ngưi hay ác quỷ???

Con ngưi hơn con vt trí thông minh. Tthông minh giúp con ngưi chúng ta chinh phc đưc không gian, sáng tạo ra vt cht đ phc



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!