Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG
LAÏC
không thêm bớt gì được thì mới
thực là chân lý,
còn thêm bớt được vào thì không thể gọi là chân lý. Còn các tôn giáo và triết lý khi người sau phát triển thường thêm thắt, sửa
đổi rất nhiều, nhưng chính sự phát triển, thêm
thắt đó đã xác
định cho chúng ta biết rằng, các tôn giáo và triết lý
đó
không phải là chân lý.
Vì con người duy chỉ
có bốn chân lý sự thật
này
mới xác định đúng là con người. Ngoài ra thì không còn có một chân lý nào khác
nữa để
xác
định về con người đúng đắn cả. Các triết lý
và
tôn giáo không phải là chân lý, nên có rất nhiều lý thuyết trừu tượng, ảo tưởng. Và vì thế nó luôn luôn phải sửa đổi cho hợp thời. Nếu không sửa đổi thì nó lỗi thời, không theo kịp sự tiến hoá của
thời đại con người. Nhất là
con người đang phát triển mạnh về khoa học và
công nghệ tiên tiến.
Tóm lại, bài này xác
định chân lý của con người không phải là triết lý và tôn giáo. Có
nhiều người đã hiểu sai lầm triết lý và tôn giáo
là
chân lý của con người. Xin các bạn nên lưu ý và
suy xét kỹ lại
vấn đề này: Chân lý là một sự liễu tri thật sự bản chất của con người, nó không bao giờ có sự thay đổi và không ai thay đổi được nó, nó luôn luôn hợp thời, dù với bất cứ thời điểm nào. Còn ai dám cả gan thay đổi bốn chân lý này thì người ấy biến nó
trở
thành triết lý, chứ không còn là chân lý nữa.
Triết lý là tưởng tri
trừu tượng của con
người,
nó
đang áp dụng và thăm dò con người,
nên
nó thường thay đổi để đáp
ứng
kịp thời. Cho nên, chúng
tôi
xác
định nó không phải là chân lý
của con
người.
Tôn giáo cũng vậy và còn hơn thế nữa, vừa tưởng
tri trừu tượng, vừa ảo tưởng mê tín, khiến cho con người sống trong điên đảo tưởng, điên
đảo
tình, điên đảo kiến, điên đảo tâm, v.v... Làm mất hết sức tự lực, luôn dựa vào Thần, Thánh và
thế giới ảo tưởng siêu hình. Tưởng khi theo tôn
giáo đó, là sau
này khi chết
đi
linh hồn sẽ được tiếp độ vào các cõi đó.
Triết học
và tôn giáo
thường chạy
theo đuôi con người, có nghĩa là hoàn cảnh sự sống
của con người xảy ra khắc nghiệt như thế nào, thì những con người trong hoàn cảnh đó sản
xuất ra triết học và tôn giáo để đáp ứng giải quyết sự khổ đau trong lúc đó, để đem
lại cho mọi người
sống được bình an. Nhưng khi hoàn
cảnh hay thời đại đó qua rồi thì nó lỗi thời,
không còn áp dụng vào con người được nữa. Cho nên, nó thường phải chỉnh sửa cho phù hợp
với thời đại của con người. Vì vậy nó không
phải là chân lý.
|
|
Í
XÁC ĐỊNH SỰ THẬT VỀ ĐẠO ĐỨC
rên đây là chúng tôi đã xác định về chân
lý
của loài người,
để
các bạn thấu rõ triết lý và tôn giáo không phải là chân lý.
I/ Chân lý thứ nhất: “Đời người là khổ, khổ
vì sanh, già,
bệnh,
chết”. Chân lý
này
được đưa ra và đã được xác định thực tế,
cụ thể,
rõ ràng để mọi người biết rằng: một sự thật hiển
nhiên khổ đau của kiếp người, không còn ai có thể chối cãi được nữa.
Vì thế, nó không còn là một triết học dò dẫm,
mà là một sự thật của loài người, ngoài bốn nỗi khổ gốc này
thì không còn có cái khổ nào khác nữa.
Tất cả mọi trạng thái khổ, mà xảy ra trên
thân tâm của con người thì cũng đều do từ bốn
gốc khổ này sinh ra mà thôi. Làm người thì
không ai thoát
ra khỏi bốn sự đau khổ này, nên
nó
mới được gọi là chân lý thứ nhất của loài
người.
II/ Chân lý thứ hai: là nguyên nhân sinh
ra bốn sự đau khổ trên. “Đó là lòng ham
muốn của con người”. Do lòng ham muốn
của con người mà
con
người phải gánh chịu vô vàn sự khổ đau. Ham muốn nhiều thì sự khổ đau
nhiều, ham
muốn ít thì sự khổ đau ít. Nhiều hay
ít là do lòng ham muốn mà ra.
Chân lý này được đưa ra và đã được xác
định thực tế, cụ thể, rõ ràng trong đời sống của con người
để
mọi người
biết rằng: Một sự thật hiển nhiên
là
lòng ham
muốn là
nguyên nhân sinh ra đau khổ của con người.
Ở đây chúng ta xem nó là một triết
lý
mang tính chân thật của
con
người mà không ai có thể chối bỏ và bắt bẻ được, nên nó là chân
lý
như thật của con người.
III/ Chân lý thứ ba: là “Trạng thái thân tâm Thanh Thản, An Lạc và Vô Sự, Bất Động trước mọi
pháp”.
Đạo đức nhân bản - nhân quả không làm
khổ
mình, khổ người được xây dựng trên nền tảng
chân lý sống của kiếp người.
Vì chỉ có chân lý mới
nói lên được sự thật của loài người. Lấy sự
thật của con người mà gieo trồng đạo đức trên đó thì đạo đức sẽ đem
lại hạnh phúc an vui cho loài người thiết thực, rõ ràng và cụ thể hơn bất
cứ một tôn
giáo hay một triết lý nào.
Còn nếu chúng ta lấy tư tưởng triết lý tôn
giáo mà gieo trên chân lý con người, thì biến con người thành mất hết ý chí tự lực, tự cường, chỉ còn biết dựa lưng vào thần quyền, trở
thành người
mê tín,
lạc hậu, thường
sợ hãi
trước
những biến cố. Còn lấy
triết học gieo
trồng trên
chân lý
của
con người thì
triết học đó sẽ đưa con
người đi vào cuộc sống ảo giác, ảo tưởng trừu tượng. Nhưng cuối cùng cũng chỉ là một cuộc
thí nghiệm tư tưởng con người mà thôi. Người nào ngu si tin tưởng theo triết
lý bằng thứ ngôn ngữ lý luận, bỏ cả cuộc đời, phí công sức, phí tiền của, v.v... thì sẽ chẳng ích
lợi
gì
cho mọi người, mà ngay chính bản thân người ấy cũng chẳng hưởng được gì.
Trong một thời gian
trải dài lịch sử của loài
người,
đã
chứng minh cho chúng ta thấy những triết lý và những tư tưởng tôn giáo
là những thứ
hư
tưởng không thật. Khi chúng ta nếm
vào thì chẳng có mùi vị ích lợi gì thiết thực trong thực tế của cuộc sống, chỉ toàn là mùi vị sống trong
ảo tưởng và mê tín quá rõ ràng.
Còn bốn chân
lý
này được phối hợp lại chặt
chẽ đúng cách,
biến thành một cuộc sống cao đẹp, tuyệt vời của kiếp con người. Đó chính là đạo đức nhân
bản
- nhân quả của loài người.
Vì thế, chúng ta biết triết
lý
chỉ là ảo tưởng
của loài người mà thôi.
Triết lý đưa ra phương
cách
sống thiếu thực tế, khiến loài người đến với nó thì gặp sự khổ đau, sự xung đột và có thể
giết hại lẫn nhau như trên chúng tôi đã nói. Ngược
lại,
chân lý của loài người được xây dựng trên
nền tảng đạo đức nhân
bản
- nhân quả, khiến
loài người
thương yêu đùm
bọc
lẫn
nhau,
sống không làm khổ mình, khổ người.
Tôn giáo cũng vậy, chỉ là một sự mê tín, ảo giác, huyền bí của con người tạo ra. Tôn giáo
đưa
ra những giáo điều và phương pháp tu tập để
đạt
những
năng lực
phi thường, siêu việt
(thần thông phép thuật), và hội nhập
vào bản thể vạn hữu hay về với các cõi
Thần, Thánh, Tiên, Phật, Niết Bàn,
v.v... Những điều trên đây khiến cho con người ham mê, do ham mê nên phí
công, phí sức, phí tiền của, nhưng cuối cùng chẳng làm ích lợi thiết thực gì cho mình, cho
người, mà còn làm hao phí của cải tài chánh và
công sức của mọi người một cách nhảm nhí vô ích. Xin các
bạn
nên lưu ý những điều chúng tôi
nói trên đây, nếu đúng thì các
bạn
nên buông bỏ
nó
xuống và thực hiện đạo đức làm người cho
trọn vẹn, còn không đúng như ý bạn thì chẳng
có sao hết, bạn cứ theo ý bạn an vui hạnh phúc thì bạn nhờ, khổ đau hay hao tốn tiền của
nhảm
nhí thì bạn chịu, còn chúng tôi chỉ biết nói sự
thật để ai có đủ duyên thì tránh được một sự sống ảo
giác này.
IV/ Chân lý thứ tư:
là hành động sống hàng ngày không làm khổ mình, khổ người.
Nó là đạo đức làm người, một thứ đạo đức nhân bản tuyệt vời “bằng Tám Phương Cách”. Để
chúng ta tự chỉnh sửa mình trở thành một con người xứng đáng là một con người biết thương
mình thương người.
Tám
phương cách sống này
gồm có:
1- Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây
phải siêng
năng
tập
luyện
thấy các thiện
pháp, không nên thấy các
ác pháp, dù bất cứ pháp nào cũng phải tư
duy đúng lý nhân quả thiện
ác để ngăn diệt ác pháp và luôn luôn sống trong thiện pháp. Còn thấy đúng sai, phải trái thì không thương mình, thương người. Không thương mình, thương người thì mọi sự khổ đau
sẽ
đến thăm viếng, và như vậy là sống thiếu đạo
đức
làm người.
2- Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây
phải siêng năng suy tư các thiện pháp, không được suy tư các ác pháp. Phải suy tư đúng nhân
quả thiện
ác, chứ không được suy tư đúng sai,
phải trái. Khi suy tư đúng sai, phải trái thì chính mình không thương mình, thương người.
Không
thương mình, thương
người
thì khổ đau sẽ đến
ngay liền tức khắc. Và như vậy là sống không
đạo
đức với mình, với người.
3- Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây
khi nói ra là phải nói những lời thiện, không được nói những lời hung ác, không được nói xấu người, không
được
nói thêm bớt, không được nói chuyện có nói không, chuyện không
nói có. Nói được
như vậy tức là sống đúng đạo
đức
nhân bản - nhân quả
thì hạnh phúc sẽ đến ngay liền. Còn nói ngược lại là không thương mình, thương người thì khổ đau sẽ đến ngay liền
tức
khắc. Và như vậy là sống không đạo đức với
mình, với người.
4- Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây
phải siêng
năng
làm
các điều
thiện, không được làm các điều ác. Làm các
điều thiện là không làm khổ mình, khổ người, và như vậy là sống đúng đạo đức thương mình, thương
người.
Còn
làm ngược
lại là
không
thương
mình,
thương người thì khổ đau sẽ đến ngay liền tức khắc.
Và
như vậy là sống không đạo đức với mình, với người.
5- Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây
phải siêng năng nuôi mạng sống bằng những
thực phẩm thiện, không nên
nuôi mạng sống
bằng những thực phẩm ác. Có nghĩa là hằng
ngày không nên ăn thịt chúng sanh, vì ăn
thịt chúng sanh là đem sự đau khổ vào thân. Cho
nên
thân bệnh đau hay tai nạn này, tai nạn khác đều do nuôi mạng sống trong sự khổ đau của
loài vật.
6- Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây
phải siêng
năng
ngăn
ác, diệt ác pháp.
Có
nghĩa
là luôn luôn lúc nào
cũng phải sống đúng
đạo
đức nhân bản - nhân quả để đem lại cho mình, cho người một niềm
vui chân thật. Còn
làm ngược lại là không thương mình, thương người thì khổ đau sẽ đến ngay liền tức khắc.
Và như vậy là sống không đạo đức với mình, với
người.
7-
Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây
phải siêng năng đẩy lui
các
chướng ngại trên thân và tâm. Nghĩa là trên
các cảm thọ của cơ
thể như: đau nhức, ngứa, v.v... phải tìm mọi cách để làm
cho
nó không còn đau khổ nữa. Còn tâm của bạn cũng vậy,
khi tâm
phiền não, tức giận,
buồn khổ... phải tìm mọi cách làm
cho nó không còn đau khổ nữa,
Người
có đẩy lui được các chướng ngại pháp trên thân,
tâm
của mình như
vậy
là người biết thương mình, thương người. Còn làm
ngược lại
là không thương mình, thương người thì khổ đau sẽ đến ngay liền tức
khắc. Và như vậy là sống không đạo đức với
mình, với người.
8- Hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây
phải siêng năng xa lìa lòng ham muốn và tất
cả các pháp ác. Có nghĩa là tâm phải bình tĩnh
sáng suốt làm chủ trên mọi hành động nghiệp lực nhân quả của mình để mọi ác pháp không
tác động vào được.
Nhờ sống được như vậy là
sống trọn vẹn đạo đức thương mình.
Thương mình mà không bị ác pháp lừa dối.
Trên đây là tám cách thức thực hành nếp
sống đạo đức nhân bản
- nhân quả không làm
khổ mình, khổ người, để thương mình như thật
mà không bị ác pháp che
đậy, làm cho mình cứ
nghĩ thương mình mà lại làm hại mình không biết.
|
|
Ø
ĐỨC
THƯƠNG MÌNH
iết rõ chân lý của con người, từ đó chúng
ta
phải xây dựng đạo
đức nhân bản
trên đó.
Đạo đức thương mình phải thực hiện ngay trong “chân lý khổ” của
cuộc
đời, thì đời mới
hết
khổ, mới tìm thấy hạnh phúc an vui.
Chân
lý đời người là khổ, đó là một định luật chung của loài người, nếu ai nói ngược là phi
chân lý. Bởi con người sinh ra
đều thọ nhận mọi sự khổ đau, do nguyên nhân từ lòng ham
muốn
của
họ. Cho nên, không khổ điều này thì cũng phải khổ điều
khác, không ai tránh khỏi khổ đau của kiếp người.
Trong sự đau khổ ấy không cho phép chúng ta tránh né và trốn chạy, dù có tránh né và trốn
chạy bất cứ nơi đâu, bay lên trời hay chui xuống đất cũng không thoát khỏi nó.
Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG
LAÏC
Mọi người
không hiểu định luật nhân quả tự nhiên
này của vũ trụ, nên những học thuyết của các tôn giáo ra đời thường xây dựng những thế giới ảo tưởng như Thiên Đàng, Cực Lạc, Niết Bàn, v.v... Đó là mục đích tham vọng của loài người, sản
xuất ra nó để trốn chạy và tránh né sự
khổ đau như thật của
kiếp
người ở thế gian
này.
Còn các
triết gia đưa ra những triết thuyết, mục
đích cũng để phục vụ loài người, ngõ hầu để
đem lại sự an
vui, hạnh phúc, ấm
no
cho họ.
Nhưng vì là triết lý được xây dựng trên một cuộc sống trong ảo tưởng hạnh phúc ấm no, cho nên
nó không thực tế với
bản chất của loài
người. Vì thế,
nó
chỉ giải quyết và đáp ứng
được
trong những sự việc
và hoàn cảnh hiện tại. Còn về tương lai thì
nó
không bắt kịp
thời thế, vì thời thế luôn thay đổi theo định luật nhân quả. Thế nên, nó phải được thay đổi liên tục để đáp ứng
kịp
với
hoàn cảnh
và sự
phát triển
của
con
người.
Khi con người bắt đầu thực hiện và sống theo triết lý đó, tưởng là được hạnh phúc, ấm no, công bằng và công lý. Nhưng nào ngờ, hạnh
phúc, ấm
no, công bằng và công lý đâu không
thấy, mà lại thấy dẫy đầy sự bất công, sự đau khổ nhiều hơn. Có khi nó còn đưa con người đến một cuộc sống cuồng loạn dục vọng vật chất
hiện sinh, khiến con người mất hết đạo đức
làm người, mất hết lương năng và lương tri, biến dần
con người trở thành những ác thú.
Cho nên, bao nhiêu triết
thuyết, bao nhiêu tôn giáo đã biến con người thành cuồng tín,
để rồi chống đối và giết hại lẫn nhau. Lịch sử
loài người còn ghi lại những vết thương đau
đậm nét ấy. Ngay cả thời đại văn minh khoa học
hiện đại của chúng ta, trình độ hiểu biết của con
người khá cao. Thế mà, hiện giờ sự cuồng tín
của tôn giáo
đã
giết biết bao sinh mạng của con người vô tội mà chẳng chút xót thương (nhiều
cuộc khủng bố đã xảy ra trên
thế giới, khiến
nhiều người vô tội chết một cách oan uổng và biết bao gia đình khổ đau).
Chính
vì thế, cuộc sống của con
người là
một
sự
khổ chân thật, đó là một điều
quyết chắc,
không ai có thể
nói khác được. Vì biết chắc đời
sống con người là khổ, cho nên
mọi
người cần
phải được
trang bị sự hiểu biết và phương cách sống, về đạo đức không làm khổ mình,
khổ
người, thì mới mong hy vọng con người
thoát kiếp lầm than, đầy khổ đau bi luỵ như từ xưa đến nay.
Tóm lại, mỗi con người cần phải được trang
bị
cách thức sống về đạo đức làm người không
làm khổ mình, khổ người thì thế gian này là Thiên Đàng, Cực Lạc, chứ không còn là trong
giấc mơ của các tôn giáo nữa.
|
|
Í
ĐỨC TỪ TÂM
hương cách
sống về đạo đức không làm khổ mình khổ người, thì trước tiên chúng ta
phải sống có đạo đức với mình. Sống có đạo đức
với
mình tức là phải sống có “Đạo Đức Từ Tâm”.
Vậy, đạo đức từ tâm nghĩa là như thế nào?
Đạo
đức từ
tâm là chữ Hán, có nghĩa là
đường lối
dạy lòng thương yêu
sự sống của
muôn loài. Nếu chỉ định nghĩa suông như vây, chúng tôi e rằng các bạn sẽ hiểu sai và đánh mất ý nghĩa của bốn chữ này.
Đạo đức từ tâm
có nghĩa là phương cách dạy mỗi hành động của bạn không bao giờ
đụng chạm và làm cho chúng
sanh đau khổ.
Đạo đức từ tâm
còn
có ý nghĩa là dạy bạn
luôn luôn nhìn và suy nghĩ về
mọi sự việc và
về mọi đối tượng đều trong thiện pháp, không hề
có một chút ác pháp nào. Nếu còn một chút ác pháp, dù chỉ như đất trong móng tay thì chưa phải là Đạo
Đức
Từ Tâm.
Bây giờ các
bạn đã hiểu đạo đức từ tâm, chỉ
còn biết cách
tập luyện và áp dụng vào đời sống
của các bạn thì đó là các bạn sống có đạo đức
với mình.
Khi áp dụng vào cuộc sống của bạn thì đạo đức từ tâm là đạo đức biết thương mình. Vậy thương mình thì phải sống như thế nào mới gọi là thương
mình thật sự? Mới gọi là đạo đức
từ tâm?
Thương mình khi trước
mọi
hoàn cảnh xảy đến nghịch ý, trái lòng thì không nên giận hờn, buồn phiền. Theo như các bạn đã biết thì giận hờn, buồn phiền là làm cho mình khổ đau. Làm cho mình đau
khổ là mình không thương mình, và như vậy mình thiếu đạo đức với mình.
Người thiếu
đạo đức
với mình thì đừng mong mình có
đạo
đức với ai. Phải không hỡi các bạn?
Đứng trước
mọi sự việc xảy ra nghịch ý, trái lòng
mà không giận dữ, buồn phiền, đau khổ, thì đó là mình đã thực hiện được đạo đức không làm
khổ mình. Muốn được
vậy thì các
bạn
hàng ngày phải thực hiện sống với lòng yêu thương
mọi sự sống của muôn loài. Có
yêu thương mọi
sự
sống của muôn
loài thì các bạn mới dễ dàng tha thứ cho những người đã làm cho bạn buồn
phiền, tức
giận,
khổ đau, v.v... Còn nếu không làm
được như vậy thì bạn khó lòng mà sống
không làm khổ bạn.
Muốn thực hiện sống đời đạo đức thương yêu ấy thì các bạn cần phải có sự suy nghĩ chân chánh.
Suy nghĩ về đối tượng làm khổ bạn: Khi người ấy dùng lời nói chửi mắng hay có những hành động làm khổ bạn, thì bạn nên suy nghĩ: “Họ là những người đã làm khổ đau họ trước nhất, khi họ chửi
mắng và làm đau khổ bạn. Họ là
những
người vô đạo đức với họ, họ là
những người
khùng điên, những người
ngu si”. Khi suy tư như vậy bạn có còn giận hờn họ để làm gì. Phải không hỡi các bạn?
Do lòng oán ghét, tức giận
bạn, họ không
kham
nhẫn, không chịu đựng được nên mới tìm bạn chửi
mắng
hoặc đánh bạn cho đã cơn giận, tức là làm cho hết cơn khổ đau tức tối trong lòng. Bạn cứ
suy nghĩ lại đi, có phải đúng như vậy không?
Khi
một
người oán ghét
tức
giận một người khác, thì người
ấy là người
đang chịu khổ đau đầu tiên; là
người ôm
giữ ác pháp vào lòng; là
người sống trong điên đảo tình (nếu vì
con cái người thân... của họ mà làm cho họ phiền muộn, tức giận); điên đảo tâm
(nếu vì của
cải
vật chất nhà cửa ruộng đất... mà sanh ra
buồn phiền, tức giận); điên đảo kiến (nếu vì ý kiến, ý thức hệ bất đồng giữa họ và các bạn,
v.v...). Người điên đảo như vậy là người
đáng
thương, chứ sao
ta
lại ghét họ?
Một người đang sống trong điên đảo tình,
điên đảo tâm,
điên đảo tưởng, điên đảo kiến, họ là người
đang sống trong đau khổ tận cùng.
Người như vậy
là kẻ đáng thương hơn là đáng
ghét như chúng ta đã nói ở trên.
Phải không các bạn?
Người ta đang sống trong điên đảo, đang mất trí
điên khùng mà
ghét giận họ có đúng không? ghét giận những người như vậy làm
gì
cho mệt xác. Phải không hỡi các bạn?
Tại sao câu này chúng tôi lặp đi lặp lại
nhiều lần như vậy? Có tư duy nhiều lần như vậy trong đầu óc chúng ta, thì nội lực sân hận
trong ta mới tan biến như mây khói. Nếu không chị khó tư duy nhiều lần như vậy thì đời đời kiếp kiếp ta sẽ làm khổ cho ta, mà ta khó giải quyết được cơn sân trong ta,
nó
đã tích
luỹ
từ vô
lượng kiếp.
Người
ta đang sống trong đau
khổ
thì mình phải thương
chứ sao! Khi suy nghĩ quán xét biết họ là người đang khổ đau như vậy, thì chúng ta còn phiền não tức
giận họ nữa không?
Chắc là không. Phải không hỡi các bạn?
Nếu tư duy đúng như vậy thì chúng ta thoát
khổ, chúng ta thoát
khổ là chúng ta biết thương
mình,
không làm hại mình.
Một
sự cần hiểu biết
đơn sơ như vậy đã hoá giải
được
tâm chúng ta
không còn đau khổ. Đó là
một
hành động hiểu
biết sống về đạo đức thương mình. Đạo đức thương mình rất đơn giản các bạn ạ! Chỉ cần có
hiểu đúng nhân quả là đã biến chúng ta thành
người có đạo đức cao thượng.
Một người
đang giận
dữ
chửi mắng chúng ta,
chúng ta biết ngay họ là người đang đau khổ, biết ngay họ là người
đang đau khổ thì chúng ta có tức
giận buồn phiền họ không? Chắc chắn
chúng ta hết giận, hết giận là hết khổ đau, hết khổ đau
tức
là có đạo
đức
với mình.
Khi chúng ta hiểu biết như vậy, thì không tức
giận buồn phiền họ, mà còn thương xót họ. Sự thương xót như vậy là “Đạo Đức Từ Tâm”. Đức
Từ Tâm xuất phát từ sự tư duy chân chánh, từ
sự hiểu biết khổ đau của người khác như thật. Nên tự nơi sự hiểu biết chân thật đó là phát khởi lòng thương yêu người đang chửi
mắng
mình, người thù hận mình một cách chân thật,
chứ không phải thương yêu một cách
giả vờ để
nén
tâm chịu đựng sự bực tức trong
mình.
Đạo đức từ tâm
ở đâu thì sự tu duy chân chánh
ở đó, sự tư duy chân chánh ở đâu thì đạo đức từ tâm
ở đó. Đạo đức từ tâm chính là sự tư
duy chân chánh, sự tư duy chân chánh tức là đạo
đức từ
tâm. Đạo đức từ tâm làm cho
sự
sống cao
thượng, sự sống cao thượng
là hành động của đức từ tâm.
Người đời không có sự tư duy chân chánh này, thường
phản ứng tự
nhiên theo bản năng hung dữ của loài động vật. Khi họ tức
giận chửi
mắng mình thì mình tức
giận mắng chửi lại họ; khi họ tức giận đánh mình thì mình tức giận
đánh
trả lại.
Hai
con người trong cơn giận dữ
không khác nào là hai con ác thú đang cố giết hại lẫn nhau.
Con người
cũng chỉ
là
một loài động vật, khi
gặp
chuyện nghịch ý trái lòng thì bản tính hung
dữ
của loài động vật bừng bừng khởi lên, khó ai ngăn
được. Khi cơn giận dữ khởi lên như vậy thì sự tư duy chân
chánh không có. Sự tư duy chân chánh không có
thì đạo
đức
cũng không có. Đạo
đức
không có thì
con
người tự làm khổ cho nhau
mà hằng ngày
trên thế gian này chúng
ta
đã từng
chứng kiến mọi sự xảy ra một cách
đau xót và thương tâm. Những gì chúng tôi nói trên đây các bạn
cứ suy tư thì các bạn
sẽ
thấu rõ: Chính mình
làm
khổ mình các bạn ạ!
Là con người chúng ta phải làm gì đây? Hay cứ trơ mắt
nhìn con người xâu xé nhau như
những con thú vật. Vì miếng ăn, manh áo; vì vật
chất, danh lợi mà xâu
xé
nhau, chà đạp lên nhau, giết hại lẫn nhau một cách bẩn
thỉu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!