Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 2-4

Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

không thêm bt gì đưc thì mi thực là chân lý, còn thêm bt đưc vào thì không th gi là chân lý. Còn các tôn giáo và triết lý khi ngưi sau phát trin thưng thêm tht, sửa đi rất nhiu, nhưng chính s phát trin, thêm thắt đó đã xác đnh cho chúng ta biết rằng, các tôn giáo và triết lý đó không phi là chân lý.

Vì con ngưi duy chỉ có bn chân lý s thật này mi xác đnh đúng là con ngưi. Ngoài ra thì không còn có mt chân lý nào khác nữa đxác đnh v con ngưi đúng đn cả. Các triết lý và tôn giáo không phi là chân lý, nên có rt nhiều lý thuyết trừu tượng, o tưởng. Và vì thế luôn luôn phi sa đi cho hợp thi. Nếu không sửa đi thì nó li thi, không theo kp s tiến hoá ca thi đi con ngưi. Nht là con ngưi đang phát triển mnh v khoa hc và công ngh tiên tiến.

Tóm li, bài này xác đnh chân lý ca con ngưi khônphi là triết lý và tôn giáo. Có nhiều ngưi đã hiu sai lầm triết lý và tôn giáo là chân lý ca con ngưi. Xin các bn nên lưu ý và suy xét k lại vấn đ này: Chân lý là mt sliễu tri tht s bn cht ca con ngưi, nó không bao gi có s thay đi và không ai thay đi được nó, luôn luôn hợp thi, dù vi bất cứ thi điểm nào. Còn ai dám cả gan thay đi bn chân lý này thì ngưi y biến nó trở thành triết lý, ch không còn là chân lý nữa.



Triếlý  là  tưởng  tri  trừu  tượng  ca  con ngưi, nó đang áp dng và thăm dò con người, nên nó thưng thay đi đ đáp ng kp thi. Cho nên, chúng tôi xác đnh nó không phải là chân lý ca con người.

n giáo cũng vy và còn hơn thế nữa, vừa tưng tri tru tưng, vừa o tưởng mê tín, khiến cho con ngưi sng trong điên đảo tưng, điên đảo tình, điên đo kiến, điên đảo tâm, v.v... Làm mt hết sức tlực, luôn dựa vào Thn, Thánh và thế gii ảo tưởng siêu hình. Tưởng khi theo tôn giáo đó, là sau này khi chết đi linh hn s đưc tiếp đ vào các cõi đó.

Triết hc  và  tôn  giáo  thường chy  theo đuôi con ngưi, có nghĩa là hoàn cnh s sng ca con ngưi xảy ra khắc nghiệt như thế nào, thì nhng con ngưi trong hoàn cảnh đó sản xut ra triết hc và tôn giáo đ đáp ng gii quyết s kh đau trong lúc đó, đ đem li cho mi ngưi sng đưc bình an. Nhưng khi hoàn cnh hay thời đại đó qua ri thì nó li thời, không còn áp dng vào con ngưi đưc nữa. Cho nên, nó thường phải chnh sửa cho phù hp vi thi đại ca con ngưi. Vì vậy nó không phi là chân lý.





Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í







XÁC ĐNH S THẬT V ĐẠO  ĐỨC








rên đây là chúng tôi đã xác đnh v chân lý ca loài ngưi, đ các bn thu rõ triết lý và tôn giáo không phải là chân lý.

I/ Chân lý thứ nht: Đời ngưi là kh, kh vì  sanh,  già,  bệnh,  chết.  Chân lý  này đưc đưa ra và đã đưc xác đnh thc tế, cụ th, rõ ràng đ mi ngưi biết rằng: mt s tht hin nhiên kh đau ca kiếp ngưi, không còn ai có th chi cãi đưc nữa.

Vì thế, nó không còn là mt triết hc dò dm, mà là mt s tht ca loài ngưi, ngoài bn ni kh gc này thì không còn có cái kh nào khác nữa.

Tất cả mi trạng thái kh, xảy ra trên thân tâm ca con ngưi thì cũng đều do t bn gc kh này sinh ra thôi. Làm ngưi thì



không ai thoát ra khi bn s đau kh này, nên nó mi đưc gi là chân lý th nht ca loài ngưi.


II/ Chân lý thứ hai: là nguyên nhân sinh ra bn s đau khổ trên. Đó là lòng ham mun của con ngưi”. Do lòng ham mun ca con ngưi mà con ngưi phi gánh chu vô vàn s kh đau. Ham mun nhiều thì s kh đau nhiu, ham mun ít thì s kh đau ít. Nhiu hay ít là do lòng ham mun ra.

Chân lý này đưc đưa ra và đã đưc xác đnh thực tế, c th, ng trong đời sng ca con ngưi đ mi ngưi biết rng: Mt s tht hiển nhiên là lòng ham mun là nguyên nhân sinh ra đau kh ca con người.

đây chúng ta xem nó là mt triết lý mang tính chân thật ca con ngưi không ai có thchi b và bắt b đưc, nên nó là chân lý như tht ca con ngưi.


III/ Chân lý thứ ba: là Trng thái thân tâm Thanh Thn, An Lc và Vô Sự, Bt Đng trước mọi pháp.

Đạo đức nhân bn - nhân qu không làm khmình, kh ngưi đưc xây dng trên nền tng



chân lý sng ca kiếp người. Vì ch có chân lý mi nói lên đưc s tht ca loài ngưi. Ly stht ca con ngưi mà gieo trng đạo đức trên đó thì đạo đức s đem li hnh phúc an vui cho loài ngưi thiết thc, ng và c th hơn bất cứ mt tôn giáo hay mt triết lý nào.

Còn nếu chúng ta ly tư tưởng triết lý tôn giáo gieo trên chân lý con ngưi, thì biến con ngưi thành mất hết ý chí t lc, t ờng, ch còn biết dựa lưng vào thn quyn, trở thành ngưi  mê  tín,  lạc  hu,  thường  s hãi  tc nhng biến c. Còn lấy triết hc gieo trng trên chân lý ca con ngưi thì triết hc đó s đưa con ngưi đi vào cuc sng o giác, ảo tưởng tru tưng. Nhưng cui cùng cũng ch là mt cuc thí nghiệm tư tưởng con ngưi mà thôi. Ngưi nào ngu si tin tưng theo triết lý bng th ngôn ng lý lun, b cả cuộc đời, phí công sức, phí tin ca, v.v... thì s chng ích li gì cho mi ngưi, ngay chính bản thân ngưi y cũng chng hưng đưc gì.

Trong mt thi gian tri dài lch s ca loài ngưi, đã chng minh cho chúng ta thấy nhng triết lý và nhng tư tưởng tôn giáo là nhng thhư tưởng không tht. Khi chúng ta nếm vào thì chng mùi v ích li gì thiết thực trong thực tế ca cuc sng, ch toàn là mùi v sng trong o tưởng và tín quá rõ ràng.



Còn bn chân lý này đưc phi hp lại cht ch đúng cách, biến thành mt cuộc sng cao đp, tuyt vi ca kiếp con ngưi. Đó chính là đạo đức nhân bản - nhân qu ca loài ngưi.

Vì thế, chúng ta biết triết lý chlà ảo tưng ca loài ngưi thôi. Triết lý đưa ra phương cách sng thiếu thực tế, khiến loài ngưi đến vi nó thì gặp s kh đau, s xung đt và thgiết hại ln nhau như trên chúng tôi đã nói. Ngưc li, chân lý của loài ngưi được xây dựng trên nền tng đo đức nhân bn - nhân qu, khiến loài  ngưi  thươnyêu  đùm  bc  ln  nhau, sng khôngm khổ mình, khổ người.

n giáo cũng vy, ch là mt s tín, o giác, huyn bí ca con ngưi to ra. n giáo đưa ra nhng giáo điu và phương pháp tu tp đ đt  nhng  năng  lực  phthưng, siêu  vit (thn thông phép thut), và hi nhập vào bản thvạn hữu hay v vi các cõi Thn, Thánh, Tiên, Phật, Niết Bàn, v.v... Nhng điều trên đây khiến cho con ngưi ham mê, do ham nên phí công, phí sc, phí tiền ca, nhưng cui cùng chng làm ích li thiết thực gì cho mình, cho ngưi, còn làm hao phí ca cải tài chánh và công sức ca mi ngưi mt cách nhảm nhí vô ích. Xin các bạn nên lưu ý nhng điều chúng tôi nói trên đây, nếu đúng thì các bạn nên buông bnó xung và thực hin đo đức làm ngưi cho trn vn, còn không đúng như ý bạn thì chng



có sao hết, bn cứ theo ý bạn an vui hnh phúc thì bn nh, kh đau hay hao tn tiền ca nhảm nhí thì bn chu, còn chúng tôi ch biết nói stht đ ai đ duyên thì tránh đưc mt ssng o giác này.


IV/ Chân lý thứ tư:  là hành  đng  sng hàng ngày không làm khổ mình, khổ ngưi. Nó là đạo đức làm ngưi, mt th đo đức nhân bản tuyệt vi bng Tám Phương Cách. Đchúng ta t chnh sửa mình trở thành mt con ngưi xng đáng là mt con ngưi biết thương mình thương ngưi. Tám phương ch sng này gm có:

1- Hng ngày, hng gi, hng phút, hng giây phi  siêng  năng  tp  luyện  thy  các  thiện pháp, không nên thấy các ác pháp, dù bt cứ pháp nào cũng phi tư duy đúng lý nhân quthiện ác đ ngăn diệt ác pháp và luôn luôn sng trong thiện pháp. Còn thy đúng sai, phi trái thì không thương mình, thương ngưi. Không thương mình, thương ngưi thì mi s kh đau s đến thăm viếng, và như vậy là sng thiếu đo đức làm ngưi.

2- Hng ngày, hng gi, hng phút, hng giây phi siêng năng suy các thiện pháp, không đưc suy tư các ác pháp. Phi suy tư đúng nhân



qu thiện ác, ch không đưc suy tư đúng sai, phi trái. Khi suy tư đúng sai, phải trái thì chính mình không thương mình, thương ngưi. Không thương mình, thương ngưi thì kh đau s đến ngay liền tức khắc. Và như vy là sng không đạo đức vi mình, vi ngưi.

3- Hng ngày, hng gi, hng phút, hng giây khi nói ra là phi nói những li thiện, không đưc nói nhng li hung ác, không đưc nói xấu  người,  không  đưc  nói  thêm bt,  không đưc nói chuyện có nói không, chuyện không nói có. Nói đưc như vậy tức là sng đúng đạo đức nhân bn - nhân quthì hnh phúc sđến ngay lin. Còn nói ngưc li là không thương mình, thương ngưi thì kh đau s đến ngay lin tức khắc. Và như vy là sng không đạo đức vi mình, vi ngưi.

4- Hng ngày, hng gi, hng phút, hng giây phi  siêng  năng  làm  các  điều  thiện,  không đưc làm các điu ác. Làm các điu thiện là không làm kh mình, kh ngưi, và như vy là sng đúng đo đức thương mình, thương người. Còn  làm  ngưc  lại  là  không  thương  mình, thương ngưi thì kh đau s đến ngay liền tức khc. Và như vy là sng không đo đức vi mình, vi ngưi.

5- Hng ngày, hng gi, hng phút, hng giây phi siêng năng nuôi mng sng bng những



thực phm thiện, không nên nuôi mạng sng bng nhng thực phẩm ác. nghĩa là hng ngày không nên ăn tht chúng sanh, vì ăn tht chúng sanh là đem s đau kh vào thân. Cho nên thân bnh đau hay tai nạn này, tai nn khác đều do nuôi mạng sng trong s kh đau ca loài vật.

6- Hng ngày, hng gi, hng phút, hng giây phi  siêng  năng  ngăn  ác,  diệt ác  pháp.  nghĩa là luôn luôn lúc nào cũng phi sng đúng đạo đức nhân bản - nhân qu đ đem li cho mình, cho ngưi mt niềm vui chân tht. Còn làm ngưc li là không thương mình, thương ngưi thì kh đau s đến ngay liền tức khc. Và như vậy là sng không đạo đức với mình, vi ngưi.

7- Hng ngày, hng gi, hng phút, hng giây phi siêng năng đy lui các chướng ngi trên thân và tâm. Nghĩa là trên các cảm th ca th như: đau nhc, ngứa, v.v... phi tìm mi cách đ làm cho nó không còn đau kh nữa. Còn tâm ca bạn cũng vy, khi tâm phiền não, tc gin, bun kh... phải tìm mi cách làm cho nó không còn đau kh na, Ngưi có đy lui đưc các chưng ngi pháp trên thân, tâm ca mình như vậy là ngưi biết thương mình, thương ngưi. Còn  làm  ngưc  lại  là  không  thương  mình, thương ngưi thì kh đau s đến ngay liền tức khc. Và như vy là sng không đo đức vi



mình, vi ngưi.

8- Hng ngày, hng gi, hng phút, hng giây phi siêng năng xa lìa lòng ham mun và tt c các pháp ác. Có nghĩa là tâm phi bình tĩnh sáng sut làm ch trên mi hành đng nghip lực nhân qu ca mình đ mi ác pháp không tác đng vào đưc. Nh sng đưc như vy là sng trn vẹn đạo đức thương mình. Thương mình không bị ác pháp lừa di.


Trên đây là tám cách thức thực hành nếp sng đạo đức nhân bản - nhân qu không làm kh mình, kh ngưi, đ thương mình như tht mà không b ác pháp che đy, làm cho mình cứ nghĩ thương mình lại làm hại mình không biết.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í
















Chương III:

XÂY DNG

ĐẠO  ĐỨC

TRONG CUC SỐNG
CỦA CON  NGƯỜI



ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 

 
Ø







ĐỨC
THƯƠNG  MÌNH









iết chân lý ca con ngưi, t đó chúng ta phi xây dng đo đc nhân bn trên đó.

Đạo đức thương mình phải thực hiện ngay trong chân lý kh ca cuc đi, thì đi mi hết kh, mi tìm thy hnh phúc an vui.

Chân lý đi ngưi là kh, đó là mt đnh lut chung ca loài ngưi, nếu ai nói ngưc là phi chân lý. Bi con ngưi sinh ra đu th nhận mi s kh đau, do nguyên nhân t lòng ham mun ca h. Cho nên, không kh điều này thì cũng phi kh điều khác, không ai tránh khi kh đau ca kiếp ngưi.

Trong s đau kh ấy không cho phép chúng ta tránh né và trn chy, dù tránh né và trn chạy bất cứ nơi đâu, bay lên tri hay chui xung đất cũng không thoát khi nó.


Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

Mi ngưi không hiu đnh lut nhân qu tnhiên này ca vũ tr, nên nhng hc thuyết ca các tôn giáo ra đi thưng xây dng nhng thế gii ảo tưng như Thiên Đàng, Cực Lạc, Niết Bàn, v.v... Đó là mc đích tham vng ca loài ngưi, sn xuất ra nó đ trn chạy và tránh né skh đau như thật ca kiếp ngưi ở thế gian này. Còn các triết gia đưa ra nhng triết thuyết, mc đích cũng đ phc v loài ngưi, ngõ hu đđem lại s an vui, hnh phúc, ấm no cho h. Nhưng vì là triết lý đưc xây dng trên mt cuộc sng trong o tưởng hnh phúc ấm no, cho nên  nó  không  thực  tế  vi  bản  cht  ca  loài ngưi. Vì thế, nó ch gii quyết và đáp ng đưc trong nhng s việc và hoàn cnh hiện ti. Còn v tương lai thì nó không bắt kp thi thế, vì thi thế luôn thay đi theo đnh lut nhân quả. Thế nên, nó phi đưc thay đi liên tc đ đáp ng kp  vi  hoàn  cảnh  và  s phát  trin  ca  con ngưi.

Khi con ngưi bắt đu thực hin và sng theo triết lý đó, tưởng là đưc hnh phúc, ấm no, công bng và công lý. Nhưng nào ng, hnh phúc, ấm no, công bng và công lý đâu không thy, lại thấy dy đy s bt công, s đau kh nhiu hơn. Có khi nó còn đưa con ngưi đến mt cuc sng cung loạn dc vng vật cht hin sinh, khiến con ngưi mt hết đo đức làm ngưi, mất hết lương năng và lương tri, biến dần



con ngưi trở thành nhng ác thú.

Cho nên, bao nhiêu triết thuyết, bao nhiêu tôn giáo đã biến con người thành cung tín, để ri chng đi và giết hi ln nhau. Lch sloài ngưi còn ghi lại nhng vết thương đau đậm nét y. Ngay cả thời đi văn minh khoa hc hin đi ca chúng ta, trình đ hiểu biết ca con ngưi khá cao. Thế mà, hiện gi s cung tín ca tôn giáo đã giết biết bao sinh mạng ca con ngưi vô ti chng chút xót thương (nhiều cuộc khng b đã xảy ra trên thế giới, khiến nhiều ngưi vô ti chết mt cách oan ung và biết bao gia đình kh đau).

Chính vì thế, cuộc sng ca con ngưi là mt s kh chân tht, đó là mt điều quyết chắc, không ai thnói khác đưc. Vì biết chc đời sng con ngưi là kh, cho nên mi người cn phi đưc trang b s hiểu biết và phương cách sống, v đo đức không làm khổ mình, kh người, thì mi mong hy vng con ngưi thoát kiếp lầm than, đầy kh đau bi lu như txưa đến nay.

Tóm li, mi con ngưi cần phải đưc trang b ch thức sng v đạo đức làm ngưi không làm kh mình, kh ngưi thì thế gian này là Thiên Đàng, Cực Lạc, ch không còn là trong giấc ca các tôn giáo nữa.



Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í








ĐỨC T TÂM










hương cách sng v đạo đức không làm kh mình kh ngưi, thì tc tiên chúng ta phi sng đạo đc vi mình. Sng có đo đức vi mình tức là phi sng Đo Đức T Tâm”. Vy, đo đức t tâm nghĩa là như thế nào?

Đạo  đức  t tâm  là  ch Hán,   nghĩa  là đưng  li  dạy  lòng  thươnyêu  s sng  ca muôn loài. Nếu ch đnh nghĩa suông như vây, chúng tôi e rng các bạn s hiu sai và đánh mt ý nghĩa ca bn ch này.

Đạo đức t tâm có nghĩa là phương cách dy mi hành đng ca bạn không bao giđng chạm và làm cho chúng sanh đau kh.

Đạo đức t tâm còn ý nghĩa là dy bạn luôn luôn nhìn và suy nghĩ về mi s vic và vmi đi tưng đu trong thin pháp, không h



có mt chút ác pháp nào. Nếu còn mt chút ác pháp, dù ch như đt trong móng tay thì chưa phi là Đo Đức T Tâm.

Bây gi các bạn đã hiu đạo đức t tâm, chcòn biết cách tp luyn và áp dng vào đi sng ca các bn thì đó là các bn sng có đo đức vi mình.

Khi áp dng vào cuc sng ca bn thì đạo đức t tâm là đạo đức biết thương mình. Vy thương mình thì phải sng như thế nào mi gi là thương mình thật sự? Mi gi là đo đức ttâm?

Thương mình khi tc mi hoàn cảnh xảy đến nghch ý, trái lòng thì không nên giận hờn, bun phin. Theo như các bạn đã biết thì gin hn, bun phin là làm cho mình kh đau. Làm cho mình đau kh là mình không thương mình, và như vậy mình thiếu đạo đức vi mình. Ngưi thiếu đo đức vi mình thì đng mong mình đạo đức vi ai. Phải không hi các bn?

Đng tc mi s việc xy ra nghch ý, trái lòng mà không gin dữ, bun phin, đau kh, thì đó là mình đã thực hin đưc đạo đức không làm kh mình. Mun đưc vy thì các bạn hàng ngày phải thực hiện sng vi lòng yêu thương mi s sng ca muôn loài. yêu thương mi s sng ca muôn loài thì các bn mi d dàng tha th cho nhng ngưi đã làm cho bạn bun



phin, tức gin, kh đau, v.v... Còn nếu không làm đưc như vậy thì bạn khó lòng sng không làm kh bn.

Mun thực hin sng đi đạo đức thương yêu ấy thì các bn cn phải s suy nghĩ chân chánh.

Suy nghĩ v đi tưng làm kh bn: Khi ngưi ấy dùng li nói chửi mng hay nhng hành đng làm kh bn, thì bạn nên suy nghĩ: H là nhng ngưi đã làm khđau h trước nht, khi h chửi mng làm đau kh bn. Họ là  những  ngưvô  đo  đc  vh,  họ  là những ngưi khùng điên, những ngưi ngu si. Khi suy tư như vậy bạn còn giận hn hđ làm gì. Phải không hi các bn?

Do lòng oán ghét, tc giận bn, h không kham nhn, không chu đng đưc nên mi tìm bạn chửi mắng hoặc đánh bạn cho đã cơn gin, tức là làm cho hết cơn kh đau tức ti trong lòng. Bn cứ suy nghĩ lại đi, phi đúng như vậy không?

Khi  mt  người  oán  ghét  tức  gin  mt người khác, thì ngưi y là người đang chịu kh đau đu tiên; là ngưi ôm gi ác pháp vào lòng; là ngưi sng trong điên đo tình (nếu vì con cái ngưi thân... ca h  làm cho hphiền mun, tức gin); điên đo tâm (nếu vì ca ci vật cht nhà cửa rung đt... sanh ra



bun phin, tức gin); điên đo kiến (nếu vì ý kiến, ý thức h bất đng gia h và các bn, v.v...). Ngưi điên đo như vậy là ngưi đáng thương, ch sao ta li ghét h?

Mt ngưi đang sng trong điên đo tình, điên đo tâm, điên đảo tưng, điên đảo kiến, hlà ngưi đang sng trong đau kh tn cùng. Ngưi như vậy là k đáng thương hơn là đáng ghét như chúng ta đã nói tn. Phải không các bn?

Ngưi ta đang sng trong điên đo, đang mất tđiên khùng ghét gin h có đúng không? ghét gin nhng ngưi như vậy làm gì cho mt xác. Phải không hi các bn?

Ti sao câu này chúng tôi lp đi lp li nhiều ln như vy? Có tư duy nhiu ln như vậy trong đu óc chúng ta, thì ni lực sân hn trong ta mi tan biến như mây khói. Nếu không ch khó tư duy nhiu lần như vy thì đi đi kiếp kiếp ta s làm kh cho ta, ta khó giải quyết đưc cơn sân trong ta, nó đã tích lutvô lưng kiếp.

Ngưi  ta  đang  sng  trong  đau  khổ  thì mình phi thương chứ sao! Khi suy nghĩ quán xét biết h là ngưi đang kh đau như vy, thì chúng ta còn phiền não tức gin h na không? Chắc là không. Phi không hi các bn?

Nếu tư duy đúng như vậy thì chúng ta thoát



kh, chúng ta thoát kh là chúng ta biết thương mình, không làm hại mình. Mt s cần hiểu biết đơn sơ như vy đã hoá giải đưc tâm chúng ta không còn đau kh. Đó là mt hành đng hiểu biết sng v đạo đức thương mình. Đo đc thương mình rất đơn gin các bn ạ! Ch cn hiu đúng nhân qu là đã biến chúng ta thành ngưi có đạo đức cao thượng.

Mt ngưi đang giận d chửi mng chúng ta, chúng ta biết ngay h là ngưi đang đau kh, biết ngay h là ngưi đang đau kh thì chúng ta có tức giận bun phin h không? Chắc chắn chúng ta hết gin, hết giận là hết kh đau, hết kh đau tức là đo đức vi mình.

Khi chúng ta hiu biết như vy, thì không tức gin bun phiền h, còn thương xót h. Sự thương xót như vy là Đạo Đức T Tâm”. Đức Từ Tâm xut phát từ s duy chân chánh, từ s hiểu biết khổ đau của ngưi khác như tht. Nên t nơi s hiểu biết chân thật đó là phát khi lòng thương yêu ngưi đang chi mng mình, ngưi thù hận mình mt cách chân tht, ch không phải thương yêu mt cách gi v đnén tâm chu đng s bực tức trong mình.

Đạo đức t tâm ở đâu thì s tu duy chân chánh ở đó, s tư duy chân chánh ở đâu thì đạo đức t tâm ở đó. Đạo đức t tâm chính là s tư duy chân chánh, s tư duy chân chánh tức là đạo



đức ttâm. Đo đức t tâm làm cho s sng cao thượng, s sng cao thưng là hành đng ca đức t tâm.

Ngưi đi không s tư duy chân chánh này, thưng phn ng tnhiên theo bản năng hung d ca loài đng vật. Khi h tức gin chửi mng mình thì mình tức giận mng chửi li h; khi h tức gin đánh mình thì mình tức giận đánh trả li. Hai con ngưi trong cơn gin dkhông khác nào là hai con ác thú đang c giết hại ln nhau.

Con ngưi cũng chlà mt loài đng vt, khi gặp chuyn nghch ý trái lòng thì bn tính hung d ca loài đng vt bng bng khi lên, khó ai ngăn đưc. Khi cơn giận d khi lên như vy thì s tư duy chân chánh không có. Sự tư duy chân chánh không thì đạo đức cũng không có. Đạo đức không thì con ngưi t làm kh cho nhau mà hng ngày trên thế gian này chúng ta đã tng chng kiến mi s xy ra mt cách đau xót và thương tâm. Nhng gì chúng tôi nói trên đây các bạn cứ suy tư thì các bạn s thu rõ: Chính mình làm kh mình các bạn!

Là con ngưi chúng ta phi làm gì đây? Hay cứ t mắt nhìn con ngưi xâu xé nhau như nhng con thú vt. Vì miếng ăn, manh áo; vì vật cht, danh li xâu xé nhau, chà đạp lên nhau, giết hại lẫn nhau mt ch bn thu.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!