Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người tập 1 -3


Phải không hi các bn?

Ngưi đi b không biết luật l giao thông s băng qua đưng, qua ngã ba, ngã tư, cua, quo, đi ngưc chiu, vưt đèn xanh, đèn đmt cách ngu si, thì thxảy ra tai nn giao thông.

TAI NẠN GIAO THÔNG THƯỜNG Đ LẠI THM CẢNH THƯƠNG M


Con ngưi không hiểu biết v đạo đức giao thông, nên tình đã gây ra tai nạn giao thông, đ lại những thảm cảnh đau buồn cho mọi ngưi còn sống (Một v tai nạn giao thông chết ngưi tại TP Hồ Chí Minh - nh trên Internet)

Ngưi bt chp luật l giao thông là ngưi vô đạo  đức,  là  ngưi  thiếu  đức  hnh  cn  thn. Ngưi thiếu đức hnh cn thn và vô lut l đi đưng như vậy là ngưi t làm kh mình khngưi, là t giết mình giết người, nhng ngưi



như vy là nhng ngưi cn phải đưc pháp lut trừng phạt và trti đích đáng.

Yêu cu B Giáo Dc cần phi quan tâm cho chương trình hc có thêm môn hc v luật lgiao thông đường b, và môn đo đức hc vđức hnh cẩn thận giao thông đường b như:

1- Hc đo đức cn thn khi băng qua đường. Nếu đi b thì đưa tay ra hiu, còn lái xe thì phi bt đèn lái và đưa tay ra hiệu đ băng qua đưng. Đó là hành đng đạo đức, nếu băng qua đường thiếu hành đng này là ngưi vô đạo đức.

2- Hc đo đức cn thn khi đi đường, là đ bảo v sinh mng ca mình ca ngưi khác, khiến cho tai nn giao thông không xảy ra. Và như vy không làm kh cho mình, cho nhiu ngưi, nên phải đi sát trong l, đi bên l tay phi, không đưc đi bên l tay trái. Đi ngông nghênh giữa đưng hoc đi bên l tay trái là ngưi thiếu đo đc, là ngưi s làm kh cho mình và nhiu ngưi.

3- Hc đo đức cn thn giao thông khi đến ngã tư, ngã ba, ngã sáu, ngã by, v.v... thì phi đi theo chiều bên l tay mt, không đưc ôm l tay trái ca ngưi đi. Đi như vy mi là đi đúng lut lgiao thông. Hành đng đi như vậy mi chính là hành đng đạo đức nhân bn - nhân qu không làm kh mình, kh người.



4- Khi đến ngã ba, ngã không có đèn báo mà mun băng qua đường, thì hãy đưa thng nh tay trái v phía tc mặt ri bưc đi ra đưng, khi đến giữa đường thì đng li, đưa cánh tay mt v phía tc mặt ri mi đi thng qua l đưng bên kia, đi chậm chậm không đưc chạy đi qua. Hành đng làm như vy là hành đng đạo đức cẩn thn giao thông. Ngưc li không làm như vy, cứ đi băng qua đường là thiếu hành đng đạo đc, tai nạn giao thông th xy ra và mang đến s kh đau cho nhiu ngưi.

5- Hc đo đức cn thn giao thông khi đi b hoc lái xe đến chỗ cua quo, thì phi ôm chặt l bên tay phi và giảm tc đ xe chy chậm li. Quan trng nhất là phải ôm chặt lbên tay mặt, không đưc chy xe giữa đường, không đưc chạy xe qua l bên tay trái. Hành đng giảm tc đ xe và ôm cht l bên tay mặt ca mình  là  hành  đng  đo  đức  không  làm  khmình, kh ngưi, còn ngưc lại là hành đng thiếu đạo đc. Là mt con ngưi, ai cũng mong mun mình là ngưi đo đc, ch có ai mun mình là ngưi vô đạo đức bao gi. Phi không hi các bn?

6- Hc đo đức cn thn giao thông khi gp đường trơn, đường dc, đường vòng, qua cu, v.v... Khi lái xe gp tờng hợp này thì chúng ta giảm tc đ đ bảo đm s an toàn,



không đưc phóng nhanh, vưt ẩu, qua mt trên nhng đoạn đưng nguy hiểm này. Hành đng giảm tc đ, không phóng nhanh, không vưt u, qua mặt trên nhng đoạn đường này là hành đng đạo đức cẩn thn giao thông, s không làm kh mình kh ngưi. Hành đng như vy sẽ mang đến s an vui cho mình, cho mi người. Ngưi lái xe nhng hành đng này là ngưi đáng khen và đáng ca ngi, là ngưi biết thương mình thương ngưi, là ngưi đáng cho chúng ta kính trng, yêu mến. Tuy nhng hành đng đơn gin như vy, nhưng nó mang đầy đtính cht tình thương cao thưng. Ngưc li, không làm đưc nhng hành đng này là ngưi không xng đáng đ chúng ta mến yêu và kính trng, là nhng ngưi đáng khinh b, đáng chê trách. Vì nhng hành đng tầm thưng y ai cũng làm đưc, thế không làm là phi đáng trách, đáng pht, v.v...

7- Hc đo đức cn thn giao thông khi thy biển đề đường nguy him, đường gợn sóng, v.v... thì chúng ta giảm tc đ xe và gitay lái ôm cht l phía bên tay phi, cho xe chy vi s điều khiển làm ch tc đ chiếc xe hoàn toàn. Nhng ngưi lái xe nhng hành đng làm như vậy là ngưi có đạo đức giao thông. Ngưi lái xe đạo đức giao thông là ngưi không  h vphạm  lut  lệ  đi  đườngNgưi không vi phạm lut l giao thông là ngưi tuân



hành pháp luật ca nhà nưc, là mt ngưi công dân tt. Ngưi công dân tt là mt ngưi làm cho đt nưc ca h có trật tự, an ninh, khiến cho mi ngưi trong nưc ca h sng đưc an n, yên vui. Và vì thế đt nưc y đưc phn vinh, thnh vưng, luôn luôn mi ngưi không làm kh mình kh ngưi. Dù ch là nhng hành đng đi đường hoc lái xe... Ngưi có đạo đức nhân bn - nhân qu thì dù bất cứ nhng hành đng nh nht nào t thân, ming, ý ca h, hcũng đều chú ý rất cẩn thn, đ tnh khi s vô tình làm kh mình, kh ngưi và kh tt cchúng sanh.

Thường trong đi sng hng ngày, ngưi ta thiếu đo đức nhân bản - nhân quả, ch vì ngưi ta chưa hành đng nào ca mình đo đức và hành đng nào vô đạo đc. Ch cn lưu ý mt chút là ngưi ta nhận ngay đưc hành đng nào có đo đức và hành đng nào không đạo đc. Hành đng có đo đức là nhng hành đng không xy ra s đau kh cho mình, cho ngưi và cho tất cả muôn loài chúng sanh. Ngưc li, nhng  hành  đng  manđến  cho  mình,  cho ngưi và cho tất cả chúng sanh skh đau là hành đng vô đo đc. Cho nên, đo đức giao thông là phải sdng sự cn thn, k lưỡng... luôn  thươns sng  ca  mi  ngưvà  ca chính mình, lúc nào cũng phải tnh táo, sáng sut và t tuệ. Nh đó mi thực hiện đưc đo



đức trn vn, mi mt cuc sng an vui, hnh phúc chan hoà trong mi cuộc sng.

CHY XE LNG LÁCH, VƯT U LÀ ĐÙA GIN VỚI T THN


(Nhóm thanh niên chy xe lạng lách trong đêm Đội tuyển bóng đá Việt Nam địch Cup AFF ngày 28-12-2008, tại TP Hồ Chí Minh - nh trên báo mạng VnExpress.net)

Chạy lng, lách, vưt mặt, bất k luật đi đưng, đó là nhng ngưi thiếu đạo đc. Nhng ngưi vô đo đức này còn t hơn loài thú vt, vì loài thú vt tuy không biết lut lgiao thông, nhưng khi đi trong đoàn, trong bầy thì chúng còn đi theo tht ch không lng lách, vưt mt con khác. Còn nhng ngưi biết lut l đi đưng cứ vi phạm, xem luật đi đường như không có, đó là loài ác qu La t, là mt loại



ngưi ngu si t làm kh mình kh ngưi, t giết mình giết ngưi không biết, t làm cho bao nhiêu ngưi kh đau, nhng ngưi kh đau y toàn là nhng ngưi thân thương ca h. Hlà  nhng  hng  ngưgì?   không  thương mình, thương nhng ngưi thân ca mình. H là nhng hng ngưi gì? xem mạng sng ca nhng ngưi khác như cỏ rác.

Cho nên, ngưi đi đưng mà không tuân thlut l giao thông là nhng ngưi xem thường mng sng ca mình và ca nhng ngưi khác; là nhng ngưi sát nhân trn tnh ti giết ngưi. Yêu cu nhng nhà làm lut xem xét lại hành vi lng lách, vưt mt, chy u, chạy quá tc đ ngoài đường, xem thưng lut l giao thông, đó có phải là hành đng cố sát giết ngưi hay không? Nếu đây là mt hành vi c sát giết ngưi, giết mình thì xin nhà nưc x phạt theo đúng lut hình s ti giết ngưi, đ răn nhng ngưi khác. Nếu không ơng quyết x phạt mnh, thì trên các trc l giao thông trên khắp mi miền đt nưc không bao gi chấm dứt nn chạy lng lách, vưt u, chạy quá tc đ, chy xe xem thưng luật l giao thông. Và như vậy tai nn giao thông s không bao gi chấm dt. Nếu nhà m lut xem xét tai nn giao thông là án mng giao thông, thì tai nn giao thông mi thể chm dứt.

Đng v pháp lut, nhng ngưi vi phạm



lut l giao thông là nhng ngưi xem thường pháp luật ca nhà nưc. Pháp luật ca nhà nưc đưc đặt ra là đ bo v mng sng và tài sn ca nhân dân. Không có ai quyền p mạng sng và tài sn ca ngưi khác. Nhng ngưi xem thườnluật  l giao  thông  đ gây  ra án mng là nhng ngưi đưc xem là th phạm giết ngưi, là mt hung th.


MT HÌNH ẢNH COI THƯNG LUẬT LVÀ ĐẠO ĐỨC GIAO THÔNG


(Các xe đò đua nhau dừng giữa đưng Giải Phóng, khu vực gần bến xe Phía Nam, Nội, để đón khách - nh trên Internet)

Như vy, ngưi thi hành luật pháp phải phạt tin rất nng vi nhng ngưi vi phạm lut đi đưng, t 1.000.000đ đến 10.000.000đ. Và khi đã gây ra án mạng thì phải kết ti xng đáng vi nhng ngưi xem thường luật l giao thông đã



đ xảy ra tai nạn chết ngưi trong cnh thương đau này.

Nhng ngưi biết luật l đi đưng là nhng ngưi bng lái xe phạm lut đi đưng gây ra án mng giao thông, xin đ ngh nhng ngưi cầm cân ny mực pháp luật hãy trừng tr thích đáng. Nếu qu đúndo  ngưi lái xe gây  án mng thì xin kết án xng đáng ti ca h, đ hkhông còn lái xe, đ h không còn gây ra án mng  na,  đ răn  nhng  ngưi  khác  xem thường lut đi đưng. Và vĩnh viễn nhng ngưi này đưc ngưi thi hành pháp lut thu hi bng lái xe, dù là xe hai bánh.

Ngưi  xem  thường  luật  l giao  thông  là ngưi vô đo đức, khi thy có mặt cnh sát giao thông thì không dám chạy xe lng lách, chạy u, chạy xe ra v là ngưi chp hành luật l nghiêm chnh. Nhưng khi không có cảnh sát giao thông thì lái xe bt k sinh mạng mi ngưi, xem sinh mng mi ngưi như c rác. Ngưi cnh sát thi hành luật l giao thông phải pht rất nng đi vi nhng hng ngưi này, đ bảo v sinh mạng và s an vui cho nhng ngưi khác.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
Ø


GIÁO DỤC LUT L
ĐẠO ĐỨC GIAO THÔNG TRONG HC ĐƯNG


húng tôi xin đ ngh và yêu cu Chính ph và Bộ Giáo dc ca mi quc gia trên khp thế gii, hãy xem lut l và đạo đc giao thông đưng b là mt môn hc như các môn hc khác trong  hc đường. Môn  hc này rt cần thiết, thực tế và cụ th đ bo đm sinh mng ca con người, đ tránh đi s thương đau ca nhng ngưi khác.

Nếu hng ngày chúng ta thng kê s ngưi chết và b thương v tai nn giao thông trên khp thế giới, thì con s y không phải là ít. Vì thế, nhng ngưi có trách nhiệm bảo v s sng ca loài ngưi trên hành tinh không th xem thường môn hc đạo đức này.

Ngay bây gi, trong các hc đường, tTiểu hc, Trung hc và Đại hc phi đưc áp dng môn hc đo đức v lut lgiao thông đưng bvào  chương trình  hc  tập ca  hc  sinh,  sinh viên, đ tnh s mất mát, thit thòi kh đau trên các trc l giao thông. Môn hc này không nhng đưc áp dng hc tập trong các tng hc, còn phải đưc áp dng hc tp rng rãi



trong nhân dân, t thành th đến nông thôn. Đó là mt bin pháp hay nht đ giảm và chấm dt tai nn giao thông đưng b, đ không còn phi chng kiến nhng cái chết thê thm và đau thương.

NHNG NẠN NHÂN TRONG MT VTAI NN GIAO THÔNG KHỦNG KHIP


 
Một tai nạn giao thông xy ra đã đ lại cái chết thê thảm cho bao nhiêu ngưi, và biết   bao   nhiêu   gia đình                       đau khổ  (Theo  thống  của Tổng Cc đưng bộ Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2011, toàn   quốc   có   hơn
12.000 ngưi chết
bị thương tai nạn giao thông. Như vy, trong vòng  1  ngày  có  khoảng  57  ngưi  chết  và  bị thương - nh trên báo mạng VietTinNhanh.net)

Mun tránh nhng tai nạn thảm khc, thê lương này xy ra trên khp mi nẻo đưng đt nưc, thì vic hc lut l và đạo đức giao thông là mt điu cần thiết không th thiếu đưc. Nó phi đưc xem là môn hc chính, có h s điểm cao trong các k thi tt nghip. Có vậy các em



mi n lực hc tp k lưng.

Trẻ em tTiểu hc, Trung hc đến Đi hc đều phi có nhng tiết hc v luật l và đo đức giao thông đường b. Ít nhất mt tuần lphải hai gi hc v môn hc này. Hc sinh cp ba các tng Trung hc ph thông bt buc các em dù nam hay n đu phi có bng lái xe hoặc chng ch, thì tai nn giao thông s ít xy ra.

Nht là bt buc sinh viên Đại hc t 18 đến
20 tui đu phải bng lái xe hoặc chng chlái xe, đ xác nhn mình hc và đã thi đu môn đạo đức giao thông.

Các em nên nh, không nhng hc lut lgiao thông các em còn phi hc đạo đức giao thông đ thấy tch nhim và bn phn làm ngưi. Vì tch nhiệm và bn phn làm ngưi là phi  sng  có  đạo  đức  nhân  bn  -  nhân  qukhông làm kh mình, kh ngưi.

Đạo đức giao thông và lut l giao thông là mt môn hc trong đại b môn đo đức nhân bản - nhân qu làm người, là con ngưi ai cũng cn phi hc và hiu biết đo đc này. Có hc như vậy các em ra đường lái xe mi không chạy u, chy lng lách, chạy nhanh, hay qua mặt, vưt mặt mt ch thiếu cn thn, v.v...

Có áp dng môn hc luật l và đạo đức giao thông vào hc đưng như vy, thì mi tnh khi xương máu ca các em và nhng ngưi



khác đ xung mt ch đau thương không ích li.

MT LỚP HỌC ĐẠO ĐỨC VÀ LUT GIAO THÔNG


Chính phủ và B Giáo dục cần phải quan m, phổ biến môn học đạo đức và luật l giao thông đưng bộ trong mọi tầng lp dân chúng (Học sinh tng Tiểu hc Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hồ Chí Minh, trong một tiết học v an toàn giao thông - nh trên báo mạng GiaoDuc.net.vn)

Môn hc luật l và đạo đức giao thông đường b rt quan trng và cn thiết cho đi sng con ngưi hin nay, Chánh Ph và Bộ Giáo Dc cn phi lưu ý nhiu hơn.

Lưu ý không chưa đ, còn phi áp dng ngay liền nhng môn hc này vào hc đưng sm chng nào tt chng ny. Vì đó là ch thức tiết kiệm máu xương ca đng bào dân tc trong mi đt nưc trên hành tinh này.



Tóm li, vấn đ tai nn  giao thông  mun đưc chấm dứt thì môn hc đo đức và lut lgiao thông cần phải đưc áp dng ngay lin, vào tất cả mi tng lp nhân dân tthành th đến nông thôn, tvùng đng bng đến nhng vùng cao nguyên miền núi, sm chng nào tt chng ny. Vì đó là nhng hành vi đo đức, xem thì bình thường, nhưng rất là cao thượng.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
BẰNG LÁI XE CHƯA ĐỦ, CẦN PHI HC THÊM ĐẠO ĐỨC
GIAO THÔNG ĐƯỜNG B



húng tôi đ ngh và yêu cầu Chính ph và B Giáo dc ra thông báo cho các tng dy lái xe: bt buc ngưi hc lái xe không nhng hc lut l giao thông đưng b, còn phải hc đạo đức giao thông. Và đưc xem môn hc này là mt môn hc tầm rất quan trng và cần thiết đ bảo đảm sinh mạng ca con người. Bắt buc phi thi đu luật lvà đạo đức giao thông mi đưc cấp bng lái xe, chkhông phi mua cp bng lái xe, vì không phi ch hc luật giao thông là đ.

Tất cả các tài xế lái xe đang hành ngh trên các tuyến đường trong đt nưc, bắt buc phải có chng ch hc đạo đức giao thông đường bthì mi đưc hành nghề. Có như vy thì tai nn giao thông trên các tuyến đưng b mi chấm dứt.

Tóm li, chúng tôi cu mong Chánh Ph và B Giáo Dc vì sinh mạng ca ngưi dân trong đất nưc này phi đưc bảo đảm an toàn, thì đạo



đức giao thông cn phi quan tâm nhiều hơn. Vì mi lần tai nạn giao thông xảy ra là đ lại cho bao nhiêu ngưi trong gia đình ca h đau kh.

CHUYÊN CH QUÁ TẢI LÀ MT HÀNH ĐNG THIU ĐO ĐỨC, D GÂY RA TAI NẠN GIAO THÔNG (Ảnh trên Internet)



Nếu nhng cái chết oan ung do tai nạn giao thông gây ra đưc chấm dứt, thì việc làm ca ngành cnh sát giao thông đưc nh nhàng và đưc tôn trng hơn. Cũng như ngành y, các y bác sĩ, nhất là bnh viện Ch Rẫy không quá vất vả, không quá ti” (mt giưng 3 ngưi), đa slà lý do tai nn giao thông.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
CẨN THẬN
LÀ MT ĐỨC HNH CAO QUÝ TRONG VIC LÁI XE


hi lái xe các bn hãy cn thn, vì tc mt các bn bt cứ lúc nào, gi nào cũng có ths xảy ra án mạng. Mt s kh đau s đem đến cho các bạn và cho nhng ngưi thân ca các bạn cũng như nhng ngưi khác. Các bn hãy cn thận nhé! Cẩn thn s không có s kh đau. Ngưi có s cn thận thì tai ho không bao giđến vi h, còn s an vui và hnh phúc luôn luôn ng trtrong tâm hn ca h.

Mt cái chết ghê gm khi hai chiếc xe đng vào nhau, nếu lơ đnh, không cn thận chỉ cần mt tíc tắc là tai nn s xảy đến ngay lin. Xy đến ngay lin là mt cái chết thê thảm đau đn mà không th tnh khi. Phi không hi các bn? Vy các bạn hãy cn thn, k lưỡng khi lái xe. Đng xem thưng!

Cn thn là mt đức tính làm việc gì cũng dthành công, vì thế s cn thận rt quan trng trong mi hành đng và việc làm ca loài ngưi. Thiếu cẩn thn, các bạn làm việc gì dù việc ln, hay việc nh cũng gp nhiều khó khăn và tht bi. Thiếu cẩn thn, các bạn làm việc s trở



thành nhng con ngưi cu thả, bừa bãi, không ngăn np. Ch làm việc ca các bn s trở thành cửa hàng bán đ phế thi. Và vì vy, s thành công ca quý bn dù việc ln hay nh cũng rất khó khăn và gian nan. Tht bại nhiều thành công ít. Quan trng nhất là vic lái xe, dù xe hai bánh hay xe bn bánh, nếu các bạn thiếu cn thn thì tai nạn giao thông s đem đến cho các bạn mt s đau kh ghê gm. Không riêng gì cho mt mình các bạn cả gia đình ca các bn, không nhng thế còn nhng gia đình ca nhng ngưi khác nữa. Các bạn nên nh k! Do đâu?? Do các bn chưa rèn luyn đức cẩn thn! Đó là mt tai nạn đau thương và thê thảm nht ca đi ngưi, nhưng hng ngày nó vẫn xảy ra trên khp mi nẻo đường đt nưc.

Trên cuc đi này, dù các bn làm bt cứ mt việc  gì  mà  thiếu  đức  hnh  cn  thn  thì  vẫn không đem đến cho các bạn s an vui và hnh phúc. Các bn nên ghi nh nhng li dy này. Chúng tôi nói ra nhng li này là nhng lời khuyên  chân  tht  t trong  tận  đáy  lòng  ca chúng tôi. Hng ưc mong sao cho mi ngưi sng trên hành tinh này đều đức hnh cn thn  đ không  làm  kh mình  kh ngưi,  để mang li s an vui cho nhau.

Đây là đức hnh cn thận trong việc giao thông trên đưng b, và còn biết bao nhiêu đức hnh cn thận trong cuộc sng ca các bạn


Tröôûng Laõo THÍCH THOÂNG LAÏC

các bn cn phải hc hi rt nhiu. Hc hi rất nhiều đ sng đạo đức làm ngưi. Mt đo đức xem thì rt tầm thưng, nhưng li rất cao thượng, vì chính nó không làm kh mình, khngưi.

CHUYÊN CH QUÁ TẢI LÀ MT HÀNH ĐỘNG COI THƯNG
SINH MẠNG CỦA NH VÀ MI NGƯI


(Ngày 13/02/2011, Công an TP Đà Nẵng bắt giữ xe khách nhồi” đến 103 hành khách, 39 khách so vi quy định - nh trên báo mạng DanTri.com.vn)

Đức hnh cẩn thn đòi hi các bạn phi có mt s tnh thức. Sự tnh thức là s chú ý tng hành đng, tng việc làm ca chính bn. Do đó bạn mi thấy đưc tánh cu th và bê bi ca bn; bạn mi thấy đưc cái sai cái đúng ca bn. Nh đó bạn mi kiểm điểm li nhng hành đng



ca mình đ không gặp thất bi trong bất cứ mi việc làm nào. Nh đó các bn mi tìm thy sự cn thn ca mình là mt điều quan trng rất cn thiết nht cho đi sng ca các bn. Cho nên, ngưi lái xe luôn luôn lúc nào cũng phi cn  thn,  cũng  phải  đ cao  cảnh  giác  mi chưng ngại s xy ra, đ kp thi làm ch tc đ chiếc xe ca mình, thì mi bảo đảm an toàn trên  tuyến  đườngVà  như  vy,  tai  nạn  giao thông s không bao gi xảy đến. Tai nn giao thông s không bao gi xy đến là mt hnh phúc rất ln cho mi ngưi và cho chính bn thân ca các bn.

Ngưi lái xe cn thn như vậy là ngưi đang thực hiện đạo đức làm ngưi không làm khmình, kh ngưi; không đem đến tai ho cho mình, cho người. Ngưi lái xe cn thận như vy là ngưi sng trong đo đc cao thưng, biết gi gìn và thương yêu s sng ca mi ngưi. Ngưi lái xe cẩn thn như vậy là ngưi đáng ca ngợi, tán thán, khen tng và đáng kính trng.

Tuy hành đng lái xe tầm thưng, nhưng biết cnh  giác,  cn  thận  tng  giây,  tng  phút  đkhông xy ra s đau thương mt mát. Đó là ngưi thực hiện đo đức cao thượng có lòng thươnyêu,  thươnyêu  s sng  ca  muôn ngưi.

Vì thế, lut l giao thông phi gi gìn rt



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!