Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 2-11


ngưi xưa.

Vì thế, đạo đức làm ngưi các bác và các chú phi  thực  hin  cho  bng  đưc.  Nhất  là  đức không tham sắc dc, đ các bác các chú mt tâm hn đưc trong sch và không lầm li, đkhông đánh mất danh d ca bn thân, danh dca  đất  nưc  mình,  quê  hương  mình.  Phải không hi các bác các chú?

Các bác và các chú làm đưc điu này là mt tấm gương sáng cho cháu, con. Đ các cháu con xin ha: nguyn mãi mãi noi theo gương sáng ca các bác và các chú, sng mt đi sng gigìn đức không tham sắc dc, đ các đ tui ca cháu con t thiếu niên, thanh niên, trung niên đều đưc vui trong sức khoẻ, trẻ trong tâm hn, hn nhiên trong cuc sng hin tại và mai sau.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 

 
Ø






ĐC KHÔNG THAM
SẮC DC
VI THANH NIÊN
VÀ THIU NIÊN







i các bn tr thanh thiếu niên! Các bn là nhng mn non ca T quc, các bn là sức mnh đ bảo v và xây dng đt nưc, quê hương này. Các bn có biết không? Cớ sao các bạn nghĩ gì bưc chân vào nhng i vũ tng, quán bia ôm, phê ôm, v.v... nơi nhạc xập xình vi đèn xanh, đèn đ mờ m, o o khiêu dâm gi dc; nơi đó là nơi mua bán mãi dâm; nơi đó là nhng bnh tật nan y; nơi đó không phải là nơi gii t lành mnh; nơi đó là nơi biến các bạn trở thành k ăn chơi trác táng, tru lạc, đàng điếm; nơi đó biến các bạn trở thành nhng tên du côn, du đãng; nơi đó là nơi biến các bn thành nhng tay, đu trm đuôi cưp, quy xóm phá làng, làm ri trật tự an ninh xã hi; nơi đó s đưa các bn vào tù ra khám;



nơi đó biến các bn trở thành k say sưa giấc m, nằm đường, ng ch; nơi đó biến các bạn trở thành nhng con nghin ngập thuc lá, thuc lào, xì ke, ma tuý, thuc phin, v.v... Các bạn thy chăng?

Hi các bn thanh niên và thiếu niên! Các bạn là mầm non ca T quc, là ng ct ca nưc nhà. T quc đang trông ch các bn đy. Sức sng và tương lai ca các bn đang lên. Đlàm tròn trách nhiệm và bn phận ca ngưi thanh niên đi vi gia đình, cha mẹ và đất nưc, quê hương, thì các bạn phi c gng hc tp đtrang b cho mình mt kiến thức hiểu biết và mt ngh nghip chuyên môn, đ không phlòng cha mẹ và quê hương đang mong chờ các bn. Các bạn có hiu ni lòng này chăng?

Tại sao con ngưi ca các bn đang trong sạch, thanh khiết; đang trau di nhng kiến thức đạo đc, văn hoá, khoa hc kĩ nghệ, y hc, pháp lut, v.v...; đang trở thành nhng ngưi hc trò gii, nhng ngưi th lành nghề, nhng đứa con hiếu tho, nhng công dân tt, v.v... lại chui đầu vào nhng ch ô nhiễm, bẩn thu, bt tnh ca gii ăn chơi, đàng điếm, đĩ thoã, cờ gian. bạc ln, v.v... Các bn có biết chăng? nơi đó là nơi nguy hiểm đi vi các bn. Nó s giết chết đi sng ca các bn. Tương lai ca các bn smt mù.



c chân vào nhng nơi này, nơi khiêu dâm gi dc, nam n ngi k cn bên nhau hoặc ôm nhau, hoặc nhảy theo tiếng nhc, đàn ca kích đng, thì làm sao tránh khi tui trẻ như các bn không sa ngã vào đưng sắc dc. Mà đã sa ngã vào đường sc dục thì cũng ging như người nghiện thuc lá, thuc phiện, thuc lào, rượu, v.v... Làm sao b được hỡi các bn? cai nghiện là mt điu rt kh đau.

T con đưng nghiện ngp sắc dc s đưa các bạn vào nhng con đưng nghiện khác như: thuc lá, thuc lào, thuc phin, xì ke, ma tuý, bài bạc, v.v... quá d dàng.

Các bn hãy vào thăm nhng tờng cai nghin xì ke, ma tuý, thuc phin, v.v... Ri mi nhìn thy nhng thực trng đau lòng ca tui trẻ thanh niên, thiếu niên nam n đang vt mình trong cơn nghin. Thân hình ca các bạn y tiều tu, gầy m, gương mặt thiu não. Thật là đáng thương! Các bạn biết không? Ai đã làm cho các bạn ra nông ni này? Mt phút vui chơi lầm lạc phi ôm hận c đời. Các bạn biết chăng? Cha mẹ ca các bn đã không còn nưc mt khóc cho các bn na.

Có khi nào các bạn thanh niên, thiếu n đã bưc vào thăm bnh viện ph khoa chưa? Trong các bnh viện ph khoa, thường thy cnh no thai cho các bn tui còn hc sinh, đó là mt



hiện tượng vô đo đức, người giết người, mà chính là người m trẻ - người m giết con. Tht là đau lòng nht! Phải không hỡi các bn? Tội li này thuc v ai???

Hin gi, hầu hết thanh niên và thiếu niên nam ntui còn hc trò vẫn sa ngã vào đưng sắc dc, ch vì nhng ngưi làm cha mẹ, cô bác ln tui thiếu ý thức v đạo đức làm ngưi, mà ch biết li nhuận quá ln, gi đúng tâm lý sắc dc ca tui thanh niên, thiếu niên nam n, nên đua nhau mở vũ tng, quán bia ôm, quán phê ôm và nhng i ăn chơi cờ bạc trác táng, khiến cho thanh niên, thiếu niên nam n như con thiêu thân lao đầu vào ch chết mà không biết. Trách nhiệm này thuc v ai hi các bác, các chú? Nếu chúng ta không lầm, thì trách nhiệm này thuc v ba hng ngưi trong xã hi phải chu:

1- Nhng nhà lãnh đo đt nưc
2- Nhng ngưi làm cha m
3- Cá nhân ca mi ngưi

Ra đường, bt cứ nơi đâu cũng thấy ph năn mặc h hang, ăn mặc bó sát ngưi khêu gi sắc dc, và quán lều bia ôm, phê ôm mc lên không mt làng nào, xã nào mà không có. Do tình trng khp mi min đt nưc như vy. Nên tho nào thanh niên và thiếu niên nam n làm sao  không  hư  thân  mất  nết  đưc?  Làm  sao



không trở thành du côn, du đãng đưc? Làm sao không u chè bài bạc đưc? Làm sao không sa ngã làm gái mãi dâm đưc? Làm sao không nghin  ngp  chè,  xì  ke,  ma  tuý,  thuc phin, thuc lá, thuc lào đưc, v.v...? Làm sao không mắc bnh Giang mai, Sida. Aids, HIV...?

Chánh quyn, nhà nưc phi đau đầu nhc óc. Vì mầm non tương lai ca T quc. Phi làm sao đây? Và bo v như thế nào? Còn gia đình, cha mẹ thì chbiết bun kh, ch cũng chng nghĩ ra ch nào đ gii quyết đưc, khi con cái đã rơi xung h thm nghiện ngp.

Hin giờ công an phải vt v dẹp tbăng nhóm  này  chưa  xong,  thì  li  phải  dp  băng nhóm khác. T ngày đui giặc ra khi đt nưc, thng nht Bắc, Trung, Nam mt nhà, nhng thanh niên, thiếu nsa ngã vào đưng ăn chơi tru lạc hư thân mt nết ngày càng nhiu hơn, khiến  cho  nhng  ngưi  có  lòng  yêu  nưc thương dân phi đau lòng xót dạ.

Tham sc dục làm hi mình và m hi xã hội, biến con người t hơn loài thú vt. Ngày xưa, trong thi phong kiến, nhà vua nào tham sắc dc thì đất nưc bt an, giặc giã và trm cưp ni lên khp nơi, thiên tai lũ lt, đng đt mưa gió không thuận hoà, khiến mùa màng tht bi, v.v... Các bạn có thấy không? Lch s Trung Hoa còn ghi li: Trụ Vương Đắc K nhà



Thương b dit vong; U Vương đắm Bao Tự mà nhà Châu b xoá tên; Đưng Trung Tông Lý Trị Võ Tắc Thiên nhà Đường b mất, v.v...

c chân đến mt đt nưc nào đó, thấy ph n ăn mặc h hang thì biết ngay đt nưc đó không có đạo đức làm ngưi. Thưng ngưi dân đt nưc đó sng không chung thu, vchng hay ly d, con cái hay đau kh vì thiếu tình thương và s chăm lo chu đáo ca cha m.

Sng khiêu dâm gi dc như vậy thì văn hoá nưc đó s đi tru, dân tc nưc đó s có nhiều bnh tật v đưng sinh dc kh đau. Nưc đó dù có  nn  kinh  tế  phát  trinnhưng  vẫn  không mang li cho đất nưc đó mt nền đo đức tt đẹp hơn. Nưc đó dù có mt nền văn minh tt đnh, thì s văn minh y cũng ch là mt tai holn cho đất nưc đó thôi, ch chưa phải là mt hnh phúc chân thật cho dân nưc đó.

Cuộc sng ca con ngưi đã chng minh cho chúng ta thy tâm tham sắc dc là tai hi. Nếu không biết hn chế đưc tâm sắc dc, thì tham vng cũng t đó phát triển to ln. Tham vng càng to ln thì đạo đức càng trit tiêu, đo đức b trit tiêu thì s sng ca con ngưi phải chu nhiều cay đng kh đau. Nếu con ngưi tâm tham vng nhiều, thì có thể đi đến tn diệt ssng trên hành tinh này. Ti sao vy?



Như chúng tôi đã nói trên, tâm sắc dc là con đường sinh tử. Sng khiêu dâm gi dc là dn cho con đưng sinh t mở cửa. Con ngưi có  tính  tham đắm  tâm sắc  dc  nhiều  là  con ngưi sắp đi vào cõi chết.

Ngưi tham sắc dc cũng như ngưi ly sắc dc làm ngh nuôi sng, là mt điều tai hi nhất cho bn thân h. Hậu qu h phi gánh chu ở ngày mai.

Ngưi tham sắc dc tui th kém dn, sức kho suy yếu như trên chúng tôi đã nói, đầu óc không sáng sut. Trong thi phong kiến, các vua ca đắm mê sắc dc đều yểu tử. Vit Nam mt v vua đam sắc dc, nên khi hi triều ông không th ngi đưc, thưng nằm nên gi ông là Ngo Triều Hoàng Đế.

Ngưi tham mê sắc dc, tinh lực b hao mt, do tinh lực b hao mt nên ý chí ngh lực cũng không còn. Do đó, ngưi tham sắc dc không bao gi làm nên và duy t vic lớn, ch là phường ăn chơi, trác táng... Quy làng phá xóm, khiến cho mi ngưi sng bt an.

Do ý chí ngh lực không có, ngưi tham sắc dc s không làm nên và duy trì đưc nhng việc ln nào cả, tâm tính h thưng ích k, nhmọn, hp hòi, v.v...

Mun thng đưc giặc sinh t luân hi, Pht giáo cấm triệt đ đ t ca mình: Phi đoạn



diệt tâm sc dục”. Có đon diệt đưc tâm sc dc thì tu hành mi mong có th tu hành chng quả A La Hán. Qu A La Hán không dành cho nhng ngưi tâm còn sắc dc. Dù ch còn sắc dc mt chút xíu như ht cát trong đầu móng tay thì quả A La Hán kia cũng khó hưởng đưc mùi v.

Chúng tôi xin nhắc li, qu vị A La Hán ca đạo Pht là mt qu v tu hành gian kh trải qua nhiều ththách, vì thế nó kh năng làm chmi s đau kh ca kiếp ngưi.

Cho nên, qu vị A La Hán là mt qu v rất khó làm. Đòi hi ngưi làm đưc việc này thì phi chấm dt tâm sc dc. Nếu không chấm dứt tâm sắc dc thì tinh lực b hao mòn, tinh lực b hao mòn thì không đ sức tu tp chng qu A La Hán.

Do đó, chúng ta xét thy ngưi còn tâm sắc dc, thì khó làm nên việc ln ca bc vĩ nhân, như trên chúng tôi đã nói.

Đạo đức nhân bn - nhân qu không làm khmình, kh ngưi nói thì dễ, nhưng sng thực hin làm cho đúng là mt điều rt khó. Khó, nhưng không phi là không phải là không làm đưc. Làm đưc nó thì đem li cho đi sng chúng ta mt hnh phúc to ln vô cùng.

Như chúng ta đã biết, tâm tham sắc dc sđưa đến tai hi rt nhiu cho chúng ta, vừa làm



cho vt chất tinh lực ca th hao mất, và vừa làm cho tinh thn suy yếu mất hết ngh lực kiên cường. Biến chúng ta thành nhng ngưi tiêu cực, yếm thế, chán đi bạc nhưc, v.v...

Do s hiu biết li hại ca tâm sắc dc như vy, chúng ta phải cân nhc k lưng. Đu tiên, v tâm sc dc chúng ta nên ngăn chn và hn chế, không cho nó phát triển quá trớn. Vì thế, nên tnh xa nơi có ph n ăn mặc h hang, tnh xa xem phim ảnh đi tru; không nên xem hình nh ph n loã th, tnh xa nhng món ăn kích thích dâm dc; tnh xa nhng li nói tc tĩu, thô l, khiêu dâm gi dc; tnh xa nhng loi sách báo văn chương đi tru, khiêu dâm gi dc như thơ H Xuân Hương, v.v...

Mun li ích cho bản thân, cho tinh thn ca mình  luôn  sáng suvà kho mnh, thì phi ngăn ngừa như trên chúng tôi đã nói, thì mi thực hiện đưc Đức Không Tham Sắc Dc”. Đức không tham sc dc đưc gigìn tron vẹn thì chúng ta phải dùng tư kiến tư duy v sắc dc, thu sut lý v kh đau ca tâm sắc dc, thấu sut lý nhân qu hp thu nam n đi đến tâm say đắm sắc dc.

Khi tư duy vsc dục là phi tư duy nơi thân bt tnh, uế trược, hôi thi, nơi bài tiết những cht bn thu. Thân ngưi nam cũng như thân ngưi nữ, không có thân nào là sạch s



tt đẹp c, ch toàn là chất bt tnh nht trong thân. Thân ngưi cũng ví như mt thùng rác, nơi chứa nhng đ bất tnh, uế tc.

Đức không tham sắc dc” giúp cho chúng ta không làm hi chúng ta, giúp chúng ta sng mt đi sng thanh tnh trong sạch; giúp cho chúng ta thực hin đạo đức thương mình, không đem tai hoạ, bnh kh vào thân.

Nếu gi gìn đưc đức không tham sc dc thì có li ích ln cho mình, cho ngưi và cho xã hi...

Có nhng triết hc hin sinh quan niệm cuc sng con ngưi ch có hin ti và chết là hết, nên cho rng: Sng là đ hưng th. Vì thế, h khuyến khích thanh niên nam n lăn x vào cuộc sng hiện sinh đ hưng th cho tho mãn, cho x láng” cuc đời. Nhưng các bn biết chăng? Nhà triết hc này chưa hiểu tâm tham dc ca con ngưi là tâm không đáy. Cho nên, hưởng thụ x láng để được tho mãn dục vng,  nhưng  sao  tho mãn  dục  vng được. Cui cùng, nhà triết hc này chng đt đưc tho mãn nên ôm chân nga khóc, không ng con ngựa đá ông ta chết. Đy, các bạn thy gương hin sinh hưng th x láng ca nhà triết hc này chăng? Phi đi đến ch chết mt cách rt là oan ung và thảm thương.



Cuộc đời này đã chng minh cho chúng ta thy: Người nào sng để hưởng thụ cho thomãn dục vng ca mình, thì cui cùng s thân tàn ma dại, kh đau tn cùng. Chng bao gitìm s an vui hnh phúc trong dc vng mà có đưc. Nếu đi sng con ngưi không ý thức v đo đức nhân bn không tham sắc dc thì thế gian này loài ngưi khó đưc an vui - dứt kh.






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í






NGUYÊN  NHÂN NÀO
SINH RA
NHNG T NN
HI N VẬY?






hng bi cảnh to nên tâm tham sắc dc gm  cóquán  bia  ôm,  quán  cà  phê  ôm,  vũ tng, phim truyn không lành mnh, tranh nh loã thể, 80% là nhng bài hát, điệu nhảy múa kích đng tình yêu nam n; các chất kích thích như ợu, tht, thuc lá, ma tuý; s thiếu kín đáo, thiếu gương mẫu ca cha m; s thiếu giáo dc ca nhà tờng, chưa h truyền dạy đo đức nhân bn- nhân qu: đc không tham sc dc. Sự thiếu ơng quyết truy quét văn hoá đi tru, truy quét t nn xã hi.

Các nhà lãnh đo đất nưc cần phải quan tâm nhng  t giải t vui chơi khônlành mnh đang đưc ph biến rt rng rãi khắp cùng trong đất nưc. Th nhất là quán bia ôm, cà phê ôm, vũ  tờng, các sòng bc, ca nhc, kích đng



nhc, phim nh, qung cáo, truyn thanh, truyn hình, v.v... Vy nh hưng ca ca nhạc, kích đng nhc, phim nh, qung o, các loi quán bia ôm, phê ôm, vũ tờng, v.v... tác dng đến tâm sắc dc ca tui trẻ như thế nào?

Ti  sao  ngày  xưa,  tui  trẻ  thanh  niên, thiếu niên nam nữ không bị sa ngã vào đường sc dục nhiều như hiện nay? Trong thời đại văn minh khoa hc ngày nay, điều này cũng không phải khó hiu. Vì ngày xưa ăn mặc kín đáo, không nhng ca nhc, kích đng nhc khiêu dâm gi dc, không nhng quán phê ôm, quán bia ôm, vũ tng như trên chúng tôi đã kể. Vì thế, ngưi xưa không có li sng đi tru như thanh thiếu niên ngày nay. Nhất là nông thôn li ng không thanh niên, thiếu niên đi tru.

Thi đại văn minh khoa hc k ngh phc vcho con ngưi đy đ vật chất, nên nhng nơi và nhng phương tin giải trí cần phi đưc các nhà lãnh đạo đất nưc trách nhiệm, bn phận ch đạo cho nhng ngưi có trình đ đo đức cách mạng, đo đức con ngưi nghiên cứu klưng, ri mi cho phép mở mang nhng nơi gii t lành mnh đạo đức. như vậy thì thanh niên và thiếu niên nam n mi không sa ngã vào con đường đi tru mãi dâm, rưu chè hút xách, nghiện ngp xì ke, ma tuý, thuc phin...



Phần đông ngưi ta chbiết ngun lợi tức ln, không nghĩ đến tương lai mầm non ca Tquc, nên mở mang nhiu khu giải t thiếu tính đạo đức như: nhng quán bia ôm, cà phê ôm, vũ tng. Thường ph n nơi đó ăn mặc h hang hoặc ăn mặc bó sát ngưi to hình dáng... kích thích tâm sắc dc, nên đưa đến tình trng thanh thiếu niên nam n hư hng.

T báo Công An TP H Chí Minh, th by
10-5-2003, đăng mt tin tức v thiếu niên hư hng như sau: KHI HỌC TRÒ VÀO CUC
NHU

m mi đây, ngưi đi đưng chng kiến cnh tưng đau lòng, khi thấy ba thiếu niên đui đánh mt ngưi đàn ông đáng tui b mình trên đưng Huyn Thanh Quan gần ngã tư Điện Biên Ph - Qun 1 (TPHCM). Tìm hiu nguyên nhân đơn giản ch vì ngưi đàn ông vô ý quệt vào tay mt thiếu niên, khi cả ba đang tản bdưi lòng đưng. Ngưi đi đưng xúm li can ngăn, ba thiếu niên còn hầm hè cnh cáo ri mi tạm tha” cho ngưi đàn ông. Nhìn dáng đi xiêu vo, lo đảo ca ba thiếu niên trong màu áo hc trò, mt mày non chot, đ bng, hơi u phả ra nng nc, ai cũng lắc đu. Mi ngưi tht lên: Bọn này mới đi nhu về, hc trò mà hư đến thế đy!.

Tại các con đường tp trung nhiều quán nhu



đặc sn như lẩu bò đường Thi ch; lu kèo đường Huyện Thanh Quan, lẩu dê đưng Lê Văn S, sò huyết đường Bình Giã... ngưi ta d dàng bt gp nhiu toán hc trò, trên ngực đính phù hiu, cng ly trăm phn trăm mt ch điu nghệ. Lý do đ gầy đ nhu rt đơn giản như: có xe mi, mua cái áo mi, đôi giày mi hoặc mi quen mt em hơi b chiến... thế là rnhau ra quán nhu khao. N.T.H hc sinh lp 11 tng Lê Quý Đôn - Q1 nói: Em mua cái áo ch có hơn 100 ngàn đng tiền “rửa” áo đã đi đứt 250 ngàn”. Còn H.D.T hc sinh lp 12 tng Bùi Th Xuân - Q1 có v bi đát n khi gia  đình  tu  cho  chiếc  xe  Future  đ đi  hc: Đám bn em bt khao mà phi nhu làng nướng và unbia Heiniken, hoá đơn thanh toán gn 2 triu đng, báo hi em phi đ xe li cho gia đình lên chuc về”. Đó là đi vi nhng quý tử con ca gia đình khá gi, còn đi vi hc t là con nhà bình dân, lao đng thì các bữa ăn nhu có phần giảm ga” hơn. N.T.M.K hc sinh tng Nguyễn Trãi - Q4 k: Hôm nào tiền bn em ung bia hơi, còn ho quá thì vào quán cóc làm xị đế với con mc hoc trái xoài cũng xong”...

Khi đưc hi, vì sao các em đang tui hc sinh li tp tành ung bia, u? Mt s hc sinh tng Bùi Th Xuân cho biết: Do bn bè nói khích, do mun th cm giác say rưu...” và



muôn vàn lý do khác. Nhưng xét trên góc đtâm lý, các em đang tui thành hình nhân cách, luôn mun t khng đnh mình. Hơn nữa, trong vài năm trở lại đây, do đi sng kinh tế ngày mt cao, đ phc v cho nhu cầu gii trí, ăn ung cho mi ngưi, các quán nhu, các nhà hàng mc ra nhan nhn. Cng vi mt nguyên nhân nữa, theo tôi tác đng không nh đến tâm lý ca các em, đó là các b phim Hàn Quc chiếu hàng ngày trên các kênh truyn hình, hình nh các thanniêHàn Quc tht tìnhoc bun bã thường n u đ gii su, hu như phim nào cũng có.

Trong đ tui tâm lý các em phát triển chưa n đnh, hay bt chưc và chưa ý thức hết đưc việc làm ca mình thì việc các em tập tành đua đòi cũng là điều d hiu và liệu điều gì s xy ra cho các em, khi các em không còn làm chđưc bản thân? Men u cng vi tính khí bc đng ca tui trẻ d dẫn các em vào nhng việc làm, hành vi sai ti, có th gây tác đng xấu đến trật tự, an ninh xã hi. Trong khi các em vẫn còn đang trong đ tui thiếu niên, chưa đ năng lc đ chu trách nhiệm v hành vi ca mình tc pháp lut. Hậu qu s không lưng hết, nếu các em b bn xu li dng.

Mặc dù chưa là hin tưng đáng báo đng, nhưng phòng bnh hơn chữa bnh, giải khuây bng u trong hc sinh là mt dấu hiệu manh



nha ti mt s tng hc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng thành li sng thiếu lành mạnh, có hại đi vi tui hc trò. Gia đình và xã hi cn quan tâm hơn nữa đến việc dạy d con em mình. Nhà tờng cần đy mnh vic giáo dc bi dưng nhân ch đạo đức cho hc sinh, tăng cường  các  hot  đng  phong  tràĐoàn  viên thanh niên giúp các em ý thức đưc việc gì nên làm và không nên làm. Mi quan h nhà tờng
- gia đình - xã hi cn thường xuyên cht chẽ, bng tấm lòng và ý thức quan tâm đến giáo dc, rèn luyn nhân ch đạo đc và lý tưng sng cho các em. Có như vy, chúng ta mi mong mun đào tạo đưc mt lp kế thừa tr trung, năng  đng,  đy  nhiệt  huyết  trong  s công nghip hoá - hiện đi hoá đất nưc”.

i Thanh Sơn

Trên đây, là bài báo xác đnh mt s thật đã xảy ra TPHCM. Theo chúng tôi đưc biết, không nhng Th đô Hà Ni, TP HCM, ở các th xã, th trấn các tnh huyn và ngay trong thôn p, thanh niên và thiếu niên vẫn tập tành rưu chè, chn đưng chặn xá xin tin, p git hoặc trêu trc các gái, dùng nhng li nói và hành đng thiếu văn hoá đo đức... để cnh báo gia đình - hc đưng - xã hi cn phi quan  tâm  đến  con  em  ca  mìnđ giúp  đchúng ý thức đưc sng như thế nào là đúng và



như thế nào  là sai. Sai là làm hi mình, hại ngưi và làm hi cho xã hi. Do đó, lúc này mi ngưi càng không th làm ngơ, phải thấy trách nhiệm bn phn ca mình đi vi nhng mầm non ca T quc.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 2
 

 
Ø








TÁC HI CA PHIM  NH
ĐỒI TRỤY ĐC HI








un bài trừ nhng t nạn xã hi, nht là t nạn mi dâm. T nn này đã có t ngàn xưa. Ngày nay, vật cht đầy đ và du nhập li ăn mặc h hang ca Tây phương, nên nó lại phát trin quá mạnh, khiến cho trẻ em thanh thiếu niên tui mi 13, 14 đến 18, 20 đã b nhiễm ô tình dc, xảy ra nhiu bnh tt nan y như HIV... Đó là mt ni lo ca gia đình và xã hi. Vì trẻ em là mầm non ca đt nưc. Nếu gia đình và xã hi không lo cho các em, thì các em s trở thành mt gánh nng. Bằng chng nhng tng cai nghin, trị bnh Aids đưc thành lp, nhng cuộtruy  quét  gái  mãi  dâm  đ giáo  dc  và hưng nghiệp cho các ch em thì s hao tn nhng ngân khoản ca nhà nưc cũng không phi là ít. Dù thành lp nhng tng cai nghin, trị bnh Aids; dù truy quét và giáo dc hướng nghip như vy, nhưng t nn xã hi vẫn còn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!