Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 2-9


không gi tâm tham sắc dc mà phải chu khsut đời. Phi không hi các bn?

Cả thế gii này, các bạn có nghe thấy chăng? Tiếng nói ca mt ngưi ph nViệt Nam oai hùng, còn vang vng mãi t ngàn xa xưa cho đến ngày hôm nay trên mặt trận sắc dc: “Cưi sóng to, chém kình nơi bin Đông, mt đi không cúi đu làm thê thiếp cho ngưi”. Ngưi có li nói này mi thật s là ngưi ph n khuynh hướng cng hiến và hy sinh mình cho T quc, quê hương. Ch cng hiến và hy sinh cho sắc dc, cho con đưng sanh t luân hi và tiếp ni s kh đau mãi mãi thì còn có nghĩa lý gì nữa? Phải không hi các bn?

Còn v sắc dc, chúng ta không t chiến thng mình đ sa ngã, ch mt phút giây hoan lạc mà sut đi chu kh đau. Khi chu kh đau không biết than th và chia s cùng ai, nên t an i mình bng thiên chức làm m, hoc “cng hiến hy sinh”. Thiên chức làm m, cng hiến và hy sinh cho con cái, điu này đúng không các bn? Con cái là gì vậy các bn?

Con cái là n nhân qu đy các bạn ạ! Vay n thì phi trả ch sao gi là thiên chức, cng hiến và hy sinh?

Nếu tâm không tham sc dục thì làm sao có vay nợ con cái. Không vay nợ thì làm sao thiên chức, cng hiến và hy sinh. Như



vy, cng hiến và hy sinh cho con cái tc là cng hiến và hy sinh cho tâm tham sắc dc. Nhưng tâm sắc dc là mt cuc truy hoan nơi bất tnh, uế tc, hôi thi, thấp hèn thuc v nhân ca nam n ca hai ngưi. Dâm dc có gì cao cả đâu phi cng hiến và hy sinh. Đúng là chúng ta đang sng trong điên đo, t làm kh mình không biết, đang b lut nhân quchi phi tác đng tâm, khiến cho chúng ta mui, say mê sc dc đ ln bưc theo con đưng kh đau cùng tận và đ tiếp ni cuc hành trình luân hi tái sanh.

Sinh ra làm thân ngưi n, vi thiên chức gì mà phải chu kh đau như vy. Tht là đau bun. Phải không hi các bn?

Nếu các bạn không t chiến thng tâm sắc dc ca mình, không sng mt đi sng đức không tham sắc dc thì các bn phải chu muôn vàn kh đau: Đàn ông đi bin đôi, đàn bà đi bin m côi mt mình

4/ Cái kh thứ tư ca người phụ nữ:

Khi mang thai phi chu nng n chín tháng mưi ngày, hai chân thưng b phù n to ln như chân voi, đi đng rt khó khăn. V lại, lúc y đang làm dâu con, nên đâu dám ngh ngơi. Mà nếu đưc s ngh ngơi thì li s con trong bng quá to ln, khi sinh s gặp nhiều khó khăn, có khi mất mạng, nên phải c gng làm



không dám ngh. T ngày đám i cho đến ngày mang thai có bao gingưi ph nsung sưng đưc đâu. Vui thì chỉ có mt chút xíu như cát trong đầu móng tay, kh thì đau vô cùng tn. Vy bo: Vui nht, hnh phúc nht đời ca người con gái.

5/ Cái kh thứ năm ca người phụ nữ:

Ngày khai hoa n nhu là ngày mừng vui nht vì nhn thiên chức làm mẹ. Ngưi ta gán cho ngưi ph n bn chữ, nhận Thiên Chức Làm Mẹ”. Đ ri t đây, ngưi ph n phi gánh chu nhng s nhc nhn đau kh ch riêng mình.

Cái kh đau tc tiên ngưi ph n phi chấp nhn, đó là cái đau đn i phn chết, ch còn mt phần sng là ngày sinh n. Ngày sinh n là ngày đau kh nhất trn ai ca ngưi ph n thập t nhất sanh. Ai mt ln đau đẻ mi biết sanh đ là kh đau tận cùng ca nhng cái đau kh khác.

6/ Cái kh thứ sáu ca người phụ nữ:

Khi sinh con ra phải đêm ngày bng bế nuôi dưng con, cực kh trăm b... Các bn có thấy chăng? Mt phút truy hoan, cả đi kh ải.

Mt đứa bé sinh ra thì phi s bài tiết, nhưng nó biết dơ sạch gì đâu, nên khi bài tiết



nó bài tiết ngay tại ch nằm, ch ăn, ch ng, v.v... c bấy gi, ngưi mẹ phi chu hôi, chu thi, lo ht dn, lau chùi, tắm giặt quần áo cho con. Sự cực kh như vy phải chu đng sut ba, bn năm tri, chờ con ln khôn biết bài tiết có nơi ch.

Đó là nói đứa con không đau bnh, còn nó bnh đau, thì ngưi mẹ phải chu cực kh gp trăm ngàn ln. Ngưi mẹ phải ôm con thức sut đêm ru và hát cho con ng, nhưng nào nó có ngủ  đâu, vì bnh đau  nó  khóc suđêm, thì ngưi mẹ cũng khóc vi con sut đêm. Các bn có thy chăng?

T khi bưc lên xe hoa, làm dâu, làm v và làm mẹ, thì hnh phúc đâu không thy, chthy toàn là nhng s kh đau. Kh đau nào dám than thvi ai, ch biết ly con cái làm ngun vui cho mình, nhưng cui cùng con cái nói nhng li cay đng phũ phàng. Tht là, đi là mt bin kh vô cùng, vô tn. Phải không hi các bn?


7/ Cái kh thứ by ca người phụ nữ:

Cực kh như vậy chưa hết đâu các bạn ạ! Hng ngày các bn còn lo cho con bú, cho ăn, cho mặc ri dy tp nói, tp đi... Cho đến khi đưc  ln  hơn  mt  chút,  đưc  cắp  sách  đến tng thì phi lo việc hc hành ca con, tin hc phí, tiền sách v, tiền quà tiêu vặt cho con



hng ngày, lo toan cả trăm th chi phí. Thường ngày phi luôn nhắc nh con cái phải ráng hc hành, siêng năng, nhiều khi ngưi mẹ phải ngi dạy con sut cả bui. Phải nói rng ngưi mẹ đang hc bài vi con. Nhng hành đng cực khvô vàn này nào ai có biết; nào ai chia snhng ni kh cực này chăng. Phi không hi các bn?

Khi đi hc, thy con v mun ngưi mẹ lo stng phút, tng giây, chng nào thấy mt con vđến nhà thì mi hết nơm np  lo âuĐấy là nhng ni kh chhnh phúc ch nào đâu. Phải không hi các bn?

Nếu con cái không nghe li cha mẹ, trn hc đi chơi vi bn bè hư thân mt nết, sa ngã xì ke, ma tuý, thuc phin hoặc b bnh Aids, Sida, HIV, v.v... thi cử rt khiến cho cha mẹ đau khvô cùng. Như vy là hnh phúc ch nào đâu? Ngưi ph n sinh ra đi là chu ly muôn vàn s kh đau. Phải không hi các bn? Mi ngưi nói ngày đám i là ngày vui nht”, là đ an i s phận ca chúng ta, che lấp nhng s khđau, đ chúng ta an phận mà sng trong tng tiếng nức n “cng hiến và hy sinh”.

8/ Cái kh thứ tám ca người phụ nữ:

Như vy còn chưa hết kh đâu các bn ! Phải lo cho con hc hành ngh nghip đ tnuôi sng thân nó, đ t nó bảo bc gia đình nó.



Khi nó đã ngh nghip thì phải lo dng vgchng, nếu v chng con cái ca nó hoà thun thì thôi, bng bất hoà thì là mt ni kh ca cha mẹ rất lớn. Ai có con cái thì s thông cảm đưc điu này.

Nuôi con ln khôn thì công lao ca ngưi mẹ k sao cho hết. Vy khi ln khôn nó làm theo ý mun ca nó, cãi li cha mẹ, còn bảo cha mẹ là áp đặt con cái t vic hc hành đến việc hôn nhân...

Cha m áp đt con cái đ làm gì thưa các bn? Ch vì thương con mình, mun con mình trở thành ngưi tt, cuộc sng luôn đưc an vui và hnh phúc, không b ai lừa đảo gt gẫm. Ngưc  li,  con  cái không  hiu  công  lao  cực nhc ca cha mẹ trăm ngàn ln khó nhc, l nói ra nhng li nói bất hiếu, bt nghĩa, phũ phàng công ơn, khiến cho cha mẹ bun kh vô cùng. Con cái bất hiếu như vy, ri đây luật nhân qus phi tr qu báo y cho xem. Nhưng con cái b trả qu kh đau, thì cha mẹ cũng chng vui gì. Phải không hỡi các bn?

9/ Cái kh thứ chín của ngưi phụ nữ:

Bên cnh vic ngày đêm chăm sóc, dy dcon cái, mà còn phi lo tranh th làm mt ngưi ni trợ đảm đang: đi ch, nấu ăn, dn dp, git giũ cho chng, cho con. Nếu nông thôn ngưi ph n còn phải ph chng con chăn nuôi, trng



trt, cấy cày, gt hái, v.v... Lại còn phi mang nông phẩm, rau qu... hoặc gà, vt, cá, tôm... ra ch bán buôn, đi sm v ta, dù con còn bé. Đó là cnh đầu tt mt ti riêng, còn cnh chung vi cha mẹ chng, ch chng, em chng thì sao?

Ôi! Ngày xưa, cnh làm dâu ca ngưi phn phi chu nhiu cay đng do mẹ chng, chchng, em chng, h quá khắc nghiệt và áp đt mi việc. Ngưi ph n làm dâu ging như mt tôi t trong nhà, thức khuya, dy sm quét dn nhà cửa, hầu h cơm nưc... làm việc qun qut sut ngày không h tay. Nghĩ đến cảnh làm dâu con ngưi ph n quá s hãi, nhưng ngày nay không còn nữa.

Cnh kh này chưa hết đâu bn ạ! Khi gia đình cơm không lành, canh không ngt... chng say xn... kinh tế thiếu tc ht sau thì các bạn nghĩ sao? Ôi, kh tận cùng! Mi cái kh đều đtrên đôi vai bé nh ca bn. Bạn biết không?

Ch vì mt quan niệm sai lầm, nhưng quan niệm ấy đã ăn sâu vào ct tu ca con ngưi, rất khó b. Đó là đi sng phải có đôi, có bn. Bc làm cha mẹ, tuy biết đi mình đã kh, nhưng không còn cách nào hơn là phi lo cho con đôi, có bn ri chết mi an tâm. Còn v phn ngưi con thì sao? Đa s h đu nghĩ: Có v mi lo làm ăn đưc, hoc có chng đnương tựa vào nhau sng, chia vui s bun,



tnh cnh cô đơn bun t và đ có con nh vsau. Đi đa s h rất s cnh đc thân, đơn, già yếu, m đau không ai lo... nhất là s mi ngưi ăn hiếp... Đó là mt ni lo xa ca mi ngưi, ch s tht không phải vậy đâu! Vì mi ngưi chưa hiu luật nhân quả.

Trong cuộc đi này đã xác đnh rt ng. Hãy vào thăm nhng nhà dưỡng lão thì các bạn s rõ. Biết bao nhiêu ông già, bà cả đã tng chng, v, có con cái hẳn hoi, thế hôm nay lại sng đơn nơi đây ch có mt mình, vi lòng thương hi ca mi ngưi bn phương.

Chúng tôi xin trở lại vn đ. Đã muôn vàn cực kh nuôi con ln khôn. Tuổi tác đã già yếu nhưng vẫn còn lo cho đi cháu, đi chắt khi chúng nó ấm đu s mũi. Như vy, ngưi phn sinh ra là đ chu kh muôn vàn, tkhi bưc lên xe hoa cho đến ngày xung lòng đt, ai biết đưc điu này. Phi không hi các bn?

Bi chạy theo tâm sắc dc, ngưi ph nphi th chu s kh đau nhiều nht như trên chúng tôi đã nói. Tc ng câu: Đàn ông đi bin đôi, đàn bà đi bin m côi mt mình”. Đúng lắm các bn!

Cái kh của tâm sc dục thì vô ng tn, nhưng cái lc thì rt ít như đt trong đu móng tay.

Xét cho cùng lý ca tâm sắc dc vừa làm



kh, li vừa làm tiêu hu mt năng lực rt ln ca con người. Ngưi đắm cm trong sắc dc cơ th thường bnh tt. Sắc dc là mt điu tai hại nht ca con ngưi. Các bạn đng tưng rng: nó là hnh phúc chân tht ca đi ngưi, nên các bạn mi chy theo đ tho mãn dc vng đó. Dc vng ca con ngưi không bao githo mãn đưc, nó ging như ngưi nghin thuc lá, thuc lào, thuc phin, v.v...

tâm sắc dc, tìm cầu hnh phúc đâu không thy, ch thấy toàn là mt s mt nhc, đau khổ  ni tiếp nhau. Nhất là mi ngưi không ng, nhng hành đng truy hoan đó li là mt s ni tiếp luân hi tái sanh. Trong s luân hi tái sanh là s kh đau bt tận t kiếp này đến kiếp khác. Các bạn.

Theo lut nhân qu trả vay, thì đây là mt chui dài thi gian thng kh ghê gm t đi này sang đến đi khác, ni tiếp nhau và luân hi mãi mãi không bao gi dt. Đó chính con đưng sc dc, con đưng luân hi tái sanh ca muôn loài. Các bn nhn ra con đưng này chưa? Khi đã nhn ra, các bn phi làm gì? Hay cứ b trôi đời mình theo dòng nưc đc nhân qu, như cánh lc bình trôi trên dòng sông nưc.

Ngưi  ta  đâu  biết  rng:  giữa  nhng  hành đng hnh phúc la đôi nam n âu yếm nhau, là nhng  hành  đng  đang  b lut  nhân  qu chi



phi, tác đng, điều khin khiến cho đôi lứa nam n đắm đui say, đ rơi vào cạm bẫy nhân quả. Trên đi này ít ngưi nào hiu biết uy lực này, nên không có mt ngưi nào thoát ra khi đnh luật nhân qu đưc. Do đó, tt cả vn vật trên hành tinh này đều phải chu chi phi điu hành ca luật nhân qu như vy.

Đó là mt s sinh tn ni tiếp nhau đ sng ca vạn vt, nên mi vt phải chu chung dưi mt qui lut ca nhân qu. Ch có nhng ngưi nào sng trn vn đo đức nhân bn - nhân quthì mi ra khi qui luật này.

Cái kh triền miên bt tn ca lut nhân quluân hi này chưa có ai ngăn chặn đng đưc. Mun ngăn chn đng s kh đau này, chduy nht đo đức nhân bản - nhân qu ra đi, đcho  mi  ngưi  thấu  hiểu  nhng  hành  đng không làm kh mình, kh ngưi, thì mi thđình ch nhng cuc sng truy hoan sắc dc thp  hènTrong  nhng  hành  đng  đạo  đức không làm kh mình, kh ngưi, mt hành đng dạy chúng ta không tham sắc dc, tức là Đức Không Tham Sc Dc”.

Mun thực thiện đức không tham sc dục, thì phi thực hiện đi sngđc thân. Đời sng đc thân có lợi gì? Có hi gì?

Thưa  các  bnTheo  quan  niệm  ca  mi ngưi t xưa đến nay, nghĩ rằng: Đc thân là



mt cuc sng đơn bun chán, tc sau qunh quẽ, ch có mt bóng, mt hình, trông ds. Khi già yếu, đau bnh không ai lo cơm nưc, thuc thang... Và sng mt mình luôn s mi ngưi ăn hiếp... như trên chúng tôi đã nói.

Thưa các bn! Các bn đng nghĩ như vy. Nghĩ vy là các bạn đang sng trong tưởng tri. Ch vì ngưi ta chưa biết sng đc thân như thế nào đúng và như thế nào sai? Ngưi ta thường chng kiến nhng ngưi sng đc thân vì hoàn cnh bắt buc, chh chng bao gi thích sng đc thân. Những người hoàn cnh bt buc họ phi sng đc thân như vy, nên tâm hn họ cô đơn, bun chán, khổ đau... như trên các bạn nghĩ tưng.

Thưa các bn! Sng đc thân là mt cuộc sng trn vẹn không làm kh mình, kh ngưi; mt cuc sng gi tròn đức hnh cao thượng tuyệt vi, thoát ra mi s ràng buc ca năm đi tưng dc lc. Năm đi tưng dc lc là gì?

1- Danh, quyền thế, chức v, ngôi cao, lời khen tng, lời ca ngi...

2- Tin bc, ca ci, tài sn, vt cht...

3- Sc dc, ph n

4- Ăn ung

5- Ng ngh

Ngưi sng  đc  thân   không  biết  cách



sng đc thân thì tâm thưng b ngũ dc lạc lôi cun và cám d. Ngũ dc lạc lôi cun và cám dỗ mà cố ức chế chu đng, không hưởng th, thì ngưi ấy phi chu kh vô cùng, vô tn. Còn ngưi biết ch sng đc thân ln lưt h khắc phc tâm mình sng đúng đc hnh làm người, xa lìa năm điều tai hi hèn h ca ngũ dc lạc. Lần lưt chúng tôi s dạy  các bạn đ năm đức hnh làm ngưi, như các bn đã hc: đức không tham danh, đức không tham lợi, đức không tham sắc dc... Và bây gi các bạn đang hc đc không tham sắc dc. Sự hc hiu này giúp cho các bn mở mang t tuệ, có tm nhìn thng vào s thật cuc sng ca chính các bn. Hơn nữa, nó còn giúp cho các bn sng không mng hão huyn theo ngũ dc lạc thế gian. Ngũ dc lạc là cái bóng hnh phúc hão huyn, là miếng mi ca nhân qu câu nh đ các bn sa lưới, mắc câu luân hi sinh tử, mãi mãi muôn đi chu kh đau.

Xét cho cùng tn, ngưi sng đc thân được an n và hnh phúc nht đời, vì không có đi tượng quy rầy, không có ngưi làm cho bạn bun phin, bt toại nguyn, thương ghét, s hãi, lo lng, phiền não, gin hn, cay đng, thù hn, kh đau, v.v... và không tiêu hao khí lc trong nhng cuc truy hoan sắc dc. Sng đc thân là mt cuộc sng vi tâm hn thanh thn, an vui và vô sự. Sng hoà mình trong vũ trụ vi



s sng ca muôn loài, không có ngưi hay vật nào làm cho ta bận tâm đưc, thì đó mi chính là mình đã sng đc thân.

Sng đc thân chính là ta sng cho muôn loài vạn vt vi tình thương bao la, rng ln vô bbến, sng vi vạn hữu trong môi tng sng mà duy nht ch có mt tâm hn bất đng. Còn sng có nhiều ngưi như trong mt gia đình thì phi có nhiu điu nghch ý trái lòng, phải có li qua tiếng li, phải có bun phin, gin hờn, to tiếng cãi nhau, v.v... Sng đc thân làm sao chuyện ấy đưc. Phi không hi các bn?

Sng đc thân không đc thân, vì xung quanh ta còn nhiu ngưi bạn thân thương, đó là cây c, đất đá, núi sông và các loài đng vật na, còn sng có gia đình kh lắm các bn ạ! Nht là ngưi ph nữ. Các bn nghĩ lại xem có đúng không?

Các bn thường nghĩ rng: sng đc thân, đến khi già yếu, bệnh tt không ai lo, chết trong cô đơn bun tẻ mt mình, v.v... Vì nghĩ như vy, nên khi con cái ln khôn thì lo dng vg chng, đ sng đôi, bn, nương tựa vào nhau, giúp đ nhau khi già yếu, khi bnh tt, khi chén cơm, manh áo, khi ly nưc, thuc thang, v.v...

Nhưng khi hai ngưi nam nữ, sng chung nhau, đã đem li cho nhau muôn trùng s kh



đau và còn nhiu cnh trái ý nghch lòng, chúng tôi đã nói trong sách này. Sng không làm kh mình, kh ngưi là sng đc thân, sng đc thân không nghĩa là ta sng ích k riêng cho ta.

Vì thế, ngưi sng đc thân là ngưi biết sng nhng đức hnh cao quý làm người. Biết sng nhng đức hnh cao quý làm ngưi là biết vưt ra khi bản tính dc lạc ca loài đng vt. Nếu loài ngưi không vưt ra khi ngũ dc lạc này thì cuộc sng ch là nhng loài đng vật thôi.

Sắc dc là mt đnh lut sinh tn ca vn vật trong luật nhân quả mà chúng tôi đã nói trên. T loài  cỏ  cây  tho  mthực  vt,  cho  đến nhng loài bò, bay, đi, chy, nhy, đng vt nói chung, tt cả đu chu qui lut sắc dc sinh tn, đ sinh sôi nảy n.

Cho nên, con ngưi thực hiện đức không tham sc dục là làm cho đnh lut nhân quả đình ch. Luật nhân qu này đình ch thì toàn bộ ác pháp trên thế gian này cũng s không còn nữa, và như vậy thế gian s hết kh đau. Cuc sng  ca  con  ngưi  đã  trở  thành  cuc  sng Thiên Đàng.

Như chúng tôi đã nói trên: sắc dc là qui lut sinh tn ca vn vt, nếu biết tiết đ nó ở mức  bình  thưng  thì  loài  ngưi  ít  kh.  Còn



ngưc li, nếu sc dc thái quá thì gây tai hi cho loài người, cho xã hi. Và như vy, sắc dc thái quá nó mang đến nhng tai hi gì?

1-  Bn  thân  bệnh  tt.  Bệnh  tt  thường truyền nhiễm qua đưng sinh dc như: vi trùng bnh giang mai, vi trùng bnh HIV, Aids và các loi bênh ph khoa khác ngày ng nhiu n, v.v...

2- Gia đình bt an. nghĩa là chng lấy v ngưi này v lấy chng ngưi khác, khiến cho đo nghĩa chung thu gia đình mt v, mt chng mất đi, gây nên tình trng thương tâm cho con cái xa cha hoặc mất mẹ.

3- Tệ nn mãi dâm khp nơi trong xã hội. Mt đất nưc nơi đâu cũng có gái mãi dâm là mt đất nưc chưa có văn hoá, văn minh lành mnh, giá trị ngưi ph n quá thấp kém, nói đúng n là đất nưc đó thiếu đạo đức làm ngưi.

4-n s đông, dân trí kém và t nn xã hi quá nhiu. Do hàng loạt đa s con cái đưc sinh ra t khoái lạc ca tâm tham sắc dc, chkhông ts ý thức tiết đ tình dc, không t snhn thức rõ tch nhiệm ca cha mẹ là: Nuôi con đúng tiêu chuẩn và dạy bo con nên ngưi hữu ích. Trong giai đon đất nưc đang phát trin khoa hc công ngh hiện đi này, thì shc ca con cái ng phải đưc cha mẹ chăm



sóc k lưỡng đ hc tp đến nơi đến chn, thì trình đ hc thc mi theo kp mi người, mi làm li ích cho gia đình và xã hi. Hin gi, tình trạng hc thức ca trẻ em chung cả nưc chưa đạt tiêu chuẩn kiến thức ph thông. Thường thường, cp trung hc ph thông có 12 lp, nhưng trẻ em mi hc đến lp 9, sĩ s hc sinh giảm đi rất nhiu vì hc lực, vì hoàn cảnh. Đó là nhng ni lo ca bậc làm cha mẹ, ca nhng nhà lãnh đạo đt nưc. Vì thế, đức không tham sắc dc cần phi đưc gi gìn nghiêm chnh. Nht là mi ngưi phi sáng sut thy trách nhiệm và bn phn ngăn chn nhng hành đng khiêu  dâm,  gi  dc  ca  mình  và  ca  nhng ngưi  khác.  Vì  dâm  dc  là  mt  hành  đng không biết thương mình, làm hi mình. Gây tn thương giá trị đức hnh ca ngưi ph n chung cả nưc.

Gái mãi dâm là nhng ph n ch biết sng có tin, không biết giá tr phẩm hnh đo đức bản thân ca mình; không biết gigiá tr chung cho  gii  ph nữ  Việt  Nam;  không  biết  noi gương nhng bậc anh thư Tng Vương, Triệu u, Ỷ Lan, v.v... Nhng bc này luôn luôn gigìn giá trị ph n quê hương t quc ca mình.

Mt ph n làm gái mi dâm là đã làm snhc cho gii ph n nưc đó. Gii ph nnưc đó b s nhc là nưc đó b s nhc. Các bạn ph n biết chăng?



Hi các bn ph nữ! Các bn có biết chăng? Dưi mt mt ngưi khác phái, ph n mãi dâm ch là mt công c giải t cho nam gii. Là mt con ngưi có giá tr như bao nhiêu ngưi khác, mà quý bạn đã t biến mình thành mt món đchơi cho k khác, thì còn có nghĩa lý gì là mt con ngưi nữa. Phi không hi các bn?

Thưa các ch em ph nữ! Chúng ta sng không phải ch có tiền bạc mi sng đưc. Còn có nhiu cách sng cao thưng hơn, không phi ở tin bc vt cht, tinh thn tlực tự cường, biết đng thng trên đôi chân ca mình; biết vươn lên và vưt qua nhng ni khó khăn gian kh ca cuc đi. Ch không phi vì cảnh nghèo  đói  mà  đi  bán  thân  nuôi  ming;  chkhông phải vì cnh nghèo đói đi làm thê thiếp hu h cho ngưi.

Nhng cô gái lam lũ đu tt mt ti, tay làm hàm nhai, nhưng giá tr ngưi ph n y không b chà đp, không b ai coi r. Còn ch em son phn  loè lot, qun  áo  đẹp đẽ, giày dép cao sang, nhưng giá tr ca ngưi ph n này, coi chng đng không đúng v trí và kh năng ca mình, thì s b chôn vùi dưi lp bùn nhơ hôi thi. Ch em có biết chăng? Đó là nhng gái mãi dâm, gái bán bia ôm, gái bán cà phê ôm, gái nhy ở các vũ tờng, v.v...

Đạo đức làm ngưi không chp nhn nhng



ngưi ph n ăn mặc bày da, h tht, hoặc bó sát ngưi khêu gi dâm dc. Ngưi ph n ăn mặc như vậy là gợi lòng sắc dc ca ngưi khác phái, đó là mt hành đng thiếu đạo đức và văn hoá là người. Hành đng đó làm s nhc quê hương T quc. Các ch em ph n có biết chăng?






Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 

 
Í







P H N Ă N M C H H A N G








 
ạo  đức  làm  ngưi  không  chp  nhn nhng ngưi ph ăn mặc bày da, h tht, hoặc bó sát ngưi khêu gi dâm dc. Ngưi ph năn mặc như vậy là gi lòng sắc dc ca ngưi khác phái, đó là mt hành đng thiếu đạo đức và văn hoá làm ngưi. Hành đng đó làm s nhc quê hương T quc. Các ch em ph n biết chăng?

ch ăn mặc và trang điểm ca gái mãi dâm là h đã t t cáo chính h:  Tôi là những người tham tiền nht, và cũng là thèm khát sc dục nht. Đó là gây sự chú ý và mong mi nhiều khách đến đ tho mãn nhng dc lc tn. Chính nhng điu này các ch em bmi ngưi khinh r và xem thường là loại vi trùng đc, mang đến nhiu bnh tt cho xã hi. Các ch em có thy điều này chăng?



Cònhng  cháu  gái nhà lành, nhng  hc sinh, nhng thiếu niên nhi đng mi ln lên thì sao? H cũng chạy theo thi trang, bt chưc thói ăn mặc h hang và trang điểm như vy thì vi dng ý gì? Khó phân bit?! Theo chúng tôi nghĩ: Đây cũng là chu nh hưng xu ca xã hi mà thôi. Gn mực thì đen, gn đèn thì sáng”. Lối ăn mặc và trang điểm đó không nhng tác dng đến tâm sắc dc cho ngưi khác phái bên ngoài, mà chính nó cũng còn tác dng đến tâm sắc dc bn thân ca các cháu gái na. T đó, các cháu d mạnh dạn lao vào con đường chng vđ tho mãn tâm thèm khát sắc dc y, đ ri chuc lấy vô vàn kh đau.

Các ch em đng chy theo mode” h hang trang điểm ca thi đi khoa hc các nưc Tây Phương mà biến mình thành mt ngưi kém văn hoá,  vô  đạo  đức theo  tinthn  đo  đức ca ngưi Á Đông. Ch em ph n là nhng ngưi có nét đẹp đ đo đức âm thm, kín đáo, sâu sắc, kh kính tâm hn ca ngưi Đông Phương, thì hãy chấp nhận nhng “mode” ăn mặc kín đáo, lch sự, cao quý và đp sang, đ theo gương nhng  bậc  anh  thư  ca  dân  tViệt  Nam: “Cưi sóng to, chém cá kình nơi bin Đông, mt đi chng cúi đu làm thê thiếp”.  Đúng vy, ngưi ph nViệt Nam thà chết ch không vì tiền bạc làm thê thiếp cho người; làm gái mãi dâm; làm t vui chơi lăng loàn cho



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!