Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đạo đức làm người -tập 1-9


Tröôûng Laõo TH CH THOÂNG LAÏC
 
Í


BẢO VỆ
MÔI TRƯNG SNG



ói đến môi tờng sng trên hành tinh này, là nói mt môi tng mà trong đó gm có: không gian, bầu không khí, các th khí, các loại t tng, đt, đá, núi, sông, sui, bin, h, ao, mưa, nng, gió, v.v...; thi tiết khí hu nóng, lnh, ẩm, ưt; có rong u, ngàn cây ni c và có các loài đng vt nh li ti như: loài côn trùng, vi sinh và vi khun, cho đến các loài đng vt to ln khng l như: khng long, ông, voi, rắn, chim, v.v... Chúng đang sng chung nhau trên hành tinh này, trong đó có loài ngưi.

Loài ngưi là mt loài đng vật khôn ngoan và thông minh nht trong các loài đng vt. Chính vì s khôn ngoan và thông minh đó, có th làm cho môi tờng sng này b hu diệt, hoặc cũng có th làm cho môi tờng sng này đưc mãi mãi tng tn. Môi tờng sng này, do đưc bo v và gi gìn v sinh đng đ b ô nhiễm, thì s đưa dn mức sng ca muôn loài đến ch an n, yên vui và thanh bình.

Nói đến môi tng sng, không nói đến s bảo v nó, thì chưa đ đ nói đến môi tờng sng. Nói đến môi tng sng, thì coi chng



ngưi ta vô tình nói đến s hu dit n là nói đến s duy trì và bảo v nó. Vì hin gi, hng ngày ngưi ta đã hu dit s sng trên hành tinh này rất lớn, bng cách không gi gìn v sinh môi tng sng, luôn luôn làm cho nó ô nhim.

ĐỐT RNG LÀ MT HÀNH ĐỘNG PHÁ HOẠI MÔI SINH, TỘI ÁC KHÔNG TH THA TH ĐƯC


Đốt rừng một hành động thiếu đạo đức bảo v môi sinh, phá hoại môi trưng sống. Một hành động tội ác rất nặng, đối vi s sống của muôn vật trên hành tinh này (Cứu chữa cháy rừng Tây Ban Nha - nh trên Internet)

Mt nắm rác, mt tgiấy vn, mt túi bc ni lông ném bừa bãi, hành đng ấy là nhng hành đng thiếu đo đc v sinh, hành đng như vậy là nhng hành đng phá hoại môi tờng sng.



Hành đng khc, nh, tiêu tiu bừa bãi cũng là nhng hành đng thiếu đo đức v sinh, khiến cho môi tờng sng ô nhiễm, bất tnh, uế tc, hôi thi, đầy dẫy nhng loại vi trùng mi thbnh tt, nht là vi trùng bnh lao phi, bnh ung thư, bnh cùi, v.v...

Nói đến s bo v và gi gìn môi trường sng tức là nói đến đo đức v sinh. Đạo đức v sinh  là  nhnhànđng  hnngày  ca chúng ta không làm ô nhiễm môi tng sng. Không làm ô nhiễm môi tờng sng tc là không làm kh đau cho mình và cho mi người.

Tngàn xưa cho đến ngày nay, con ngưi sng trên hành tinh này đã tng xây dng bao nhiêu công trình vĩ đi, đ phc v đời sng tinh thn và vt cht ca con ngưi. Nhưng vô tình chúng ta đã t hu diệt s sng chung ca muôn loài vật khác, trong đó chúng ta.

Bng chng hin giờ, chúng ta đã thy tc mt nhng nhà máy sản xut ra vật chất đ phc v cho đi sng con ngưi, thì thường thi ra nhng cht khí đc, nhng cht đc hoá hc. Tnhng cht khí hoá hc đc đó, đã gây ra nhiu loi bnh tt cho con ngưi, cho các loài vt, cũng như làm cho tất cả nhng loài thảo mc khô héo, tàn úa và chết dn mòn.

Nói đến và kêu gi mi ngưi bo v và gigìn  môi  tng  sng  trên  hành  tinh  này,  



không nói đến tch nhiệm và bn phn đo đức v sinh ca con ngưi đi với ssinh tn ca muôn loài vn vt, thì chúng tôi e rng li kêu gi bo v đó ch là li nói suông. Nếu có tht tình cũng ch là mt việc làm ly lệ, cho hình thức thôi.

Nếu có mt lut pháp nào đưc đặt ra, đ bt buc mi ngưi dân phải thi hành luật bảo v và gi gìn v sinh môi tờng sng, không dy h mi hành đng đo đc v tch nhiệm và bn phn gi gìn v sinh môi tng sng, thì chng bao gih tuân hành pháp lut đó. Cũng ging như hin gi, luật lgiao thông đưc đt ra, là đ bt buc mi ngưi phi tuân hành, tuân hành là đ bo v sinh mng chung cho mi ngưi, nhưng ngưi dân vn vi phạm lut giao thông. Vì thế, hng ngày tai nn giao thông vẫn xảy ra đu đu, đã đ lại cho đất nưc này mt s đau đn và mt mát to ln.

Lut l là giúp cho mi ngưi sng an ninh trt tự, thế áp dng lut l thì mi ngưi s rất khó chu. H chng biết tch nhiệm và bn phn thi hành đạo đức v sinh phi làm như thế nào cho đúng, cho phải. Vì thế t tc đến nay, ngưi ta ch biết thi hành theo lut l gigìn v sinh, ch nào biết đâu lại có đạo đức v sinh môi tng bao gi. Theo luật l v sinh, thì h làm cho lấy có, còn nếu không có li kêu gi nhân dân gi gìn v sinh thành ph sch đp



ca nhà nưc, thì h lại sng quăng ném rác bừa bãi, không chút hành đng v sinh nào cả. Hđâu biết rng, hành đng đo đức v sinh là đem lại sức kho bình an cho h; h đâu biết rằng bnh tt là do hành đng ăn ném rác bữa bãi thiếu v sinh.

MT HÌNH ẢNH ĐAU THƯƠNG DO THIU ĐẠO ĐỨC V SINH MÔI TRƯỜNG


 
Ngưi  dân thành phố ném rác bừa i, làm ô nhim môi trưng sống  nơi  đây,  tức là ngưi dân thành phố chưa hiểu đạo đ môi   sinh   là một  điều  quan trọng rất cần thiết cho cuc sống loài ngưi ( chết nổi dày đặc lẫn vi rác bẩn hồ Trúc
Bạch, phía gần đưng Thanh Niên, Nội -  nh trên Internet)

Ném rác t trong nhà ti ngoài đường, đi ti đâu cũng thy rác bn ti đó, dưi sông, trên b, đâu đâu cũng thấy rác bn. Thnh thong li thy heo chết, chut chết, gà chết... trôi ni dưi



dòng sông, kinh, ơng, rạch, sui, h, ao, v.v... mùi hôi thi bất tnh lấy làm khó chu. Lối sng như vy chng khác nào là con thú vt. Mi ngưi sng như vy làm sao gi là gi v sinh môi tng, sng như vậy ch là làm ô nhiễm thêm môi tờng mà thôi. Bng chng hin gi, nhà nưc kêu gi ngưi dân thành ph gi gìn v sinh, đ thành ph đưc sch đp, nhưng ngưi dân thành ph là dân trí thức, chut chết còn ném ra đưng ph, thì chúng tôi không biết  ngưi  dân  thành  ph,  h đã  hiểu  gì  vnhng hành đng thiếu đo đức v sinh này. Đưng ph đưc quét dn sch sẽ, thế mà ngưi ta vẫn ném rác bừa bãi, nhất là nhng nơi không có cnh sát công l.

Ngưi  dân  thành  ph mà  còn  không  thấy trách nhiệm và bn phn đạo đức v sinh, sng bừa bãi như vy, thì ngưi dân nông thôn đâu có cnh sát công l, đâu lut lệ. Cho nên hsng hoàn toàn thiếu đạo đức v sinh. Thiếu đạo đức v sinh thì h li còn ném rác bừa bãi hơn nữa.

nông thôn và vùng ven bin, nhngưi thưa đt rng, nên không khí thoáng hơn, chdân nông thôn nhiều nhà chưa có cu xí, phòng tiêu tiu. Sng mt đi sng còn bừa bãi, rác bẩn đng đâu ném b đó, ngay cả phân ngưi, cũng tin đâu đi đy!!??



Tdân thành ph đến dân nông thôn, đu không ý thức gi gìn môi tờng sng trong sạch, nên khiến cho môi tng sng ô nhiễm lại càng ô nhiễm hơn. Vì thế con ngưi b bnh đau đ th chng.

Tỉnh nào, huyện nào khắp trong nưc, cũng có bnh viện mc lên như nm. Vào bnh vin nào cũng có bnh nhân. Như vậy bnh đau do đâu nhiu như thế?

Như chúng ta đã biết, thành ph đưc pháp lut bo v sch đp, thế mà thành ph còn chưa sạch đp. Cho nên pháp luật bảo v môi tờng sng trong sch, không bng lương tâm, tch nhiệm và bn phận bảo v môi tờng sng ca mi người. Lương tâm, trách nhiệm, bn phn bảo v môi tng sng ca mi ngưi là đo đức v sinh môi tng sng.

Biết sáng to, biết xây dng cho s sng trên hành tinh, không biết s dng bảo v và gigìn vsinh ssng, thì đó là shu dit hành tinh, ch không phải xây dng cho hành tinh này tt đp.

Nói đến s bảo v và kêu gi sbảo v môi tng sng trên hành tinh này ca mi ngưi, mà không nói đến đo đức tch nhiệm và bn phn ca con ngưi đi vi s sinh tn trên hành tinh này, thì e rng đó là mt li kêu gi suông, mt vic làm ly l cho hình thức, ch



không phi thật tình mun bo v môi tờng sng.

Nếu có mt lut lnào đưc đặt ra, bắt buc mi ngưi phải thi hành gi gìn v sinh và bo v môi tng sng, thì chắc chn luật l này sgặp rất nhiều khó khăn và khó thành công. Vì mi ngưi dân s không chp nhận thi hành lut l theo s không t giác, có nghĩa là h s thi hành miễn cưỡng vì s bt buc này. Cho nên, việc làm gì có s bắt buc thì rất khó kết qu. Ngưc li vic làm này, là phải do ý thức ca mi ngưi hiểu rõ đạo đức làm ngưi là phi làm như vy. Và h còn phi thấy đưc trách nhiệm, bn phn đi vi môi tờng sng là quan trng cho cuc sng ca h. Nhất là việc làm này s đem lại quyn li và li ích cho h, thì h chấp nhận thi hành ngay lin. Vì thế, chúng ta biết rt rõ vvn đ bo v và gigìn v sinh môi tng sng, là phi có s hiểu biết thu sut đạo đức ca nó. Cho nên, vn đ quan trng là mi ngưi, ai ai cũng phải đưc hc tp đạo đức v sinh môi tờng sng.

Mun bo v và gi gìn vsinh môi tng, ch khi  nào  mi  ngưi  nhận  thức  thấy  đưc trách nhiệm và bn phn đo đức ca mình. Đo đức y s đem lại s li ích rất ln cho s sng còn và hnh phúc an vui ca chính mình. Dù bất cứ mt hành đng nào hay mt việc làm nào, khi mt hành đng hay mt việc làm, ngưi



ta không thấy đưc trách nhiệm và bn phn, thì hành đng y hay vic làm ấy s không cn thn và k lưng, thì s tht bi s d dàng xy đến. Ngưc li, mun thành công dù việc nh hay việc ln, thì phải cn thận và k lưng. Nht là trong việc v sinh môi tng sng, thì phải cẩn thn và k lưng nhiều hơn. Vì đó là lợi ích chung ca nhiều ngưi và mi s sng khác.

C M BỪA I LÀ T M KH NH, KH NGƯI


 
Rác   bẩn   tràn lan như thế này thì bảo sao càng ngày càng nhiều dịch bệnh, nhất là các bệnh tật nan y xảy đến vi đi sống của con ngưi (Rùng  mình  vi rác trên hồ ơm, sau ngày thứ 3 của Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội tháng 10/2010
- nh trên Internet)

đây chúng ta phi hiu, vấn đquan trng nht là phải thấy cho đưc bn phận và tch nhiệm đạo  đức trong  mi việc làm. Hay  nói



ch khác cho d hiểu hơn, là phi thy cho đưc tch nhim và bn phn trong mi hành đng, việc làm ca mình. Thì t đó chúng ta mi nhận ra đưc ánh sáng ca đạo đức, chkhông đưc như vậy thì chúng ta ch nói suông ở danh t đo đức thôi. Nói đến trách nhiệm và bn phn, tức là nói đến đạo đức nhân bản không làm kh mình, kh ngưi...

Nói đến đạo đc nhân bn không làm khmình kh ngưi, mà không nói đến đạo đức vsinh  môi tờng sng  ca con  người, vi ssng ca muôn loài vt khác thì chưa đ.

Khi chúng ta hiểu đưc tch nhiệm và bn phn bo v môi tng sng, tức là hiểu đưc đạo đức v sinh môi tờng sng như trên chúng tôi đã nói, thì hng ngày chúng ta phi thực hin. T mt  nắm  rác  trong  tay cũng  không đưc ném b bừa bãi, phi b có nơi chn, cho đến vic khi đi tiêu tiu, khc, nh; không đưc khạc nh, tiêu tiu bừa bãi, mà phải có nơi chn.

Hành đng ném mt nắm rác trong tay không đúng ch, là thiếu đạo đức v sinh môi tờng sng. Chúng ta đi trên xe đò hoc xe buýt trên tuyến đưng xa, thưng hay ăn bánh, trái cây, mía ghim, v.v... thì v trái cây, xác mía, giy gói bánh, hoặc lá, hoặc túi ni lông đều ném bừa bãi xung đường hoặc trong thùng xe. Trên xe lại có



ngưi hút thuc lá, ném tàn thuc xung đường, lại  có  ngưi đang  ngi  trên xe  ho  khạc nhxung đường, chng cn biết sạch dơ là gì. Vi nhng hành đng trên, là nhng hành đng thiếu đạo đức v sinh môi tờng sng chung. Khiến cho mi ngưi khác, trong đó có chúng ta, s bnhiễm nhng bi rác đc này thành bnh. Nht là tàn thuc lá thì rt đc, khi nhiễm vào cơ th s sinh ra bnh ung thư. Và nói đến bnh thì dù bất cứ bnh gì, đã bnh là đau kh, chắc ai cũng biết rt rõ. Nhưng nguyên nhân gây ra bnh thì ít ai lưu ý. Chính nó là hành đng thiếu đạo đức v sinh môi tờng. Vì thế, hầu hết mi ngưi, không ai chu lưu ý hành đng đo đức v sinh môi tng sng này. Nguyên nhân bnh đau phần nhiều là do thiếu hiu biết v đo đức v sinh môi tờng sng.






ÑAÏO ÑÖÙC LAM NGÖÔØI - TAÄP 1
 
Ø


MÔI TRƯỜNG SỐNG Ô NHIỄM
LÀ NH HƯNG ĐẾN
SỨC KHO
CỦA CON NGƯI



t hôm, vâng li mẹ, chúng tôi v Sa Đéc thăm mt ngưi cu sp chết. Ông b bnh lao phi rất lâu, đến thi k không còn chữa đưc.

Đến nơi, thân hình cậu chúng tôi ch còn da bc xương. Ông quá m, nằm trên giường bnh, Ông th nghe nng nhc, mệt mi và rất khó chu.

Xưa, cu chúng tôi có mt thân hình khoẻ mnh, tưởng chng như cậu không bao gi đau bnh. Không ng ln v thăm này cũng là lần thăm cui cùng ca chúng tôi, không bao gigặp còn li cu chúng tôi đưc nữa.

Gặp chúng tôi, cu rất mừng, nhưng đng tc bnh trng này, chúng tôi nghĩ đến và tđặt câu hi: Ai đã đem đến nhng bnh trng đau kh này cho loài ngưi?

Câu hi đưc đặt ra, tức là đã có câu trả lời. Bnh trng ca con ngưi là do chính con ngưi mang lại. Ch không có ai mang li cho nó c,



như chúng tôi đã xác đnh ở tn.

MÔI TRƯỜNG SỐNG Ô NHIM LÀ ẢNH HƯNG ĐẾN SỨC KHO CỦA CON NGƯI


(Thành ph t-da, Irac, gp phi vn đ ô nhiễm  môi  trưng  trm  trng   chiến tranh triền miên. Ngun nước cũng đã ô nhim nng làm xut hiện nhiều dch bnh truyn nhim - Ảnh trên Internet)

Theo s tín ca loài người, thì bnh đau do Thn Thánh phạt hoặc b ma qu bắt, khiến cho tai nn và bnh đau. T s tín này, con ngưi mi lần có tai nạn hoặc bnh đau đều đến ca, miếu, nhà th, thánh thất tng kinh, niệm Phật, sám hi, rửa ti, v.v... đ cho tai qua, nạn khi, bnh tật tiêu trừ. Nhng việc làm này rt h, quá tru tượng, không thiết thc, cụ th.  Xét  cho  ng,  những  việc  làm  này  là thiếu đo đức, lc hu, mê tín, nhm nhí...



Vi nhng việc làm này ch có lòng tin, nhưng lại tin mt cách quáng, khiến mình trở thành ngưi vô đo đc, hi l cho Thn, Thánh, qu, ma. Bi vì mình đã hiểu sai, cho bnh đau, tai nạn và phưc báo là do Thn, Thánh, ma, quban phưc, giáng ho cho chúng ta. Chúng ta cn phải hiểu cho rõ ràng và cụ thể, ch không th tin mt cách quáng như vy. phi hiu chính do chúng ta không biết gi gìn vsinh môi tờng sng, nên khiến cho môi tờng sng ô nhiễm mang đầy bi bặm, trong bi bặm có rất nhiu loại khí đc, có rất nhiều loi vi trùng đc, có rt nhiu ttờng ác đc do thói quen ca chúng ta thi ra, v.v...

Nhng loi khí đc và nhng loi vi trùng ấy phn ln gây ra bnh đau cho con người, nếu con ngưi không biết gigìn môi tờng sng, khiến cho nó đng ô nhim, thì con ngưi mãi mãi phi chu bnh tt kh đau.

Theo đạo đức nhân bn - nhân qu, thì mi hành đng ca con ngưi đều mang đến hnh phúc hay kh đau cho h. Nếu h biết gi gìn đạo đức v sinh môi tờng sng, không làm cho môi tờng sng ô nhiễm, bẩn thu, thì làm sao con ngưi bbnh tật đưc.

Mt ngưi lái xe đi đường thi ra khí đc do xăng dầu đt, và khạc nh đm dãi không nơi, không chn, đng đâu nh đó. Ngưi đi đưng



y đâu biết rằng khí đc chiếc xe thi ra, và hành đng khạc nh bừa bãi đã gieo rắc vi trùng bnh lao và bnh ung thư cho ngưi khác. Đó là mt hành đng thiếu đo đức v sinh, gây ra bao nhiêu s kh đau cho nhiu ngưi khác. Mt hành đng vô ý thức, đã vô tình tạo cho môi tng sng chung ô nhim. Và hầu hết hiện gimi ngưi đang vô tình làm như vy. Vì thế, hin  gi trong  đất  nưc  ca  chúng  ta  (Vit Nam), bnh lao, bnh ung thư đã giết chết biết bao nhiêu ngưi và còn đang tràn lan khắp nơi. Nếu vòng đai y tế không chn đng đưc, thì loài ngưi s tvong nhiều hơn nữa v nhng chng bnh lao và ung thư này.

Ngay tbây gi, nếu chúng ta không thy trách nhiệm và bn phn đo đức v sinh làm ngưi, luôn làm kh mình kh ngưi, cứ sng bừa bãi vô đạo đức v sinh môi tờng, thì phi chu thnhng s kh đau v bnh tt. Chúng ta không thấy đo đc v sinh môi tng sng là quan trng hàng đu ca cuc sng con người, là tự chúng ta đã hu dit s sng trên hành tinh này. Nếu mi ngày cứ gia tăng s ô nhiễm cho hành tinh này, thì môi tng sng trên hành tinh này s thành môi tng chết. Vì không còn cây c và loài vt sng đưc. Nếu chúng ta không thy hành đng khạc nh, ném rác bn bừa bãi, thi ra khí đc ca xăng du là mt ti li rt ln đi với s sng ca con ngưi và s



sng  ca  muôn  vt  trên  hành  tinh  nàynếu chúng ta không thy s nguy hi cho s sng trên hành tinh này, mà cứ đem nhng thuc đc đ diệt côn trùng, cỏ cây, chut b, sâu ry, v.v... mt cách bừa bãi, là làm ô nhiễm môi tng sng. Hành đng như vy là không gi gìn vsinh  môtờng  sng  này,  thì   thể  gây  ra nhiều bnh tật nan y, và đem đến s kh đau cho mi cá nhân và mi gia đình nơi quê hương này.

Đừng nghĩ rng, làm kinh tế nông nghiệp là phi s dụng thuc sâu ry. Trưc kia ông bà ca chúng ta đâu có s dng thuc sâu rầy. Ch có thi đi ca chúng ta vì môi tng quá nhiễm đc, nên xuất hiện các loi côn trùng sâu b phá hi mùa màng quá nng. Vì thế chúng ta mi s dng thuc sâu rầy. Do thuc sâu ry môi tng sng ca chúng ta b ô nhiễm chất đc quá nng.

Chúng tôi đng ý điu này vi bà con nông dân, nhưng thuc sâu rầy loi làm nhim đc môi tng sng, nhưng cũng có nhng loi thuc sâu ry không đ li môi tng sng nhiễm đc. Xin cô, bác, anh, ch, em bà con nông dân cần phải lưu ý khi s dng thuc sâu ry, nên tránh nhng loi thuc làm ô nhiễm và nhiễm đc môi tờng sng.

Nếu s dng thuc sâu rầy mt cách bừa bãi, thì chúng tôi e rng làm kinh tế đ làm giàu cho



đất nưc, nhưng ngưc li đã làm cho nhân dân b bnh, thì không nên s dng nhng loi đc dưc này.

Vấn đ này, chúng tôi xin các quan ca nhà nưc đ thẩm quyn xét duyệt nhng loi thuc sâu rầy nông dân đang s dng trên đng rung ca mình. Loi nào đ lại làm ô nhiễm đc hại môi tờng sng thì đình ch cấm lưu hành, ch ngưi nông dân ít hc làm sao hiu đưc. Loại thuc nào làm ô nhiễm và loại thuc nào không làm ô nhiễm môi tờng sng thì ch có nhng nhà chuyên sn xut, h s biết rt rõ ràng. Đng vì lợi nh hại s sng bình an ca nhân dân cả nưc. Nhng hành đng tn, là các bạn đã vô tình làm cho mình trở thành  ngưvô  đạo  đức  v sinh  môi  tng sng.

Ngưi vô đo đức v sinh thưng hay quăng ném rác bừa bãi, đng đâu khc nh, tiêu tiu không đúng ch. Chut chết, gà bnh chết, heo bnh chết, v.v... không chôn cho kín đáo, cho có v sinh, li ném ra đường hoặc ném xung sông, kinh, sui, ơng, ao, h nưc. Khiến cho làm ô nhiễm mt vùng rng ln phải chu nhng mùi hôi thi và nhiễm đc. Đó là nhng ngưi vô đạo đức v sinh, h là nhng ngưi không phi là con người, mà là con ngưi còn gi nguyên bản cht ca loài thú vt. Các bạn mun mình là con thú vt không? Nếu các bn không mun



mình là con thú vt thì chúng tôi xin các bạn đng tiu tiện bừa bãi, đng ném rác bừa bãi, có con vật gì chết thì hãy đem chôn kín đáo. Các bạn có mun mình là con ngưi tht là ngưi không? Nếu các bạn mun mình là con ngưi tht thì chúng tôi xin các bạn hãy vui lòng và sung sưng sng đúng mt đi sng đạo đức nhân bản - nhân qu làm ngưi.

ĐNG TIU BÊN HÈ PH LÀ MT HÀNH ĐỘNG THIU ĐẠO ĐỨC V SINH


(Bin cm còn chưa ngăn được ai, hung gì chviết - Ảnh trên Internet)

Vì li ích chung cho con ngưi; vì sức khoca mi người; vì s an vui hnh phúc ca ssng muôn loài. Chúng tôi thành tâm tha thiết kêu gi các bạn đng khạc nh bừa bãi; đng ném tàn thuc bừa bãi; đng ném rác ba bãi bất cứ nơi đâu, đng quăng nhng con vật chết



ra đường, xung sông, sui, kinh, ơng, ao, h, v.v... mà hãy đem chôn cho kín đáo đ giv sinh chung. V khạc nh, thì các bn hãy khạc nh vào trong chiếc khăn tay ca các bn, đ khi v nhà, các bn s ty trùng và git sạch sẽ. Còn rác bn và tàn thuc lá thì các bn hãy gom li, b vào thùng rác có nơi, chỗ. Đó là các bạn biết thương mình, thương người; biết đem lại sức kho cho mi ngưi và cho tt cả nhng loài vật khác. Phải không hi các bn? Các bạn làm đưc như vy là các bn đã mang vàng đến cho mi ngưi: Sức kho là vàng, là bc.

Hành đng đó là nhng hành đng đo đức v sinh môi tng sng, nhng hành đng như vậy rt đáng khen và đáng ca ngi. Tuy rng nhng hành đng rt tầm thưng và rt quen thuc vi mi ngưi, nhưng nếu các bạn không chu khó tp luyn cho quen, thì chúng tôi e rng các bạn khó gi gìn đưc. Thói quen ca các bn t lâu, là thói quen bừa bãi thiếu đạo đức v sinh môi sinh, tức là các bn thiếu trách nhiệm và bn phn gi gìn v sinh chung. Vì các bn thy nhng hành đng đó quá tầm thường, không quan trng. Phải không hi các bn?

Nhng hành đng đó không tầm thường đâu các bn ạ! Tuy nhng hành đng rất tầm thường, ai  cũng   th làm  đưc,  nhưng  nó  rất  cao



thượng và mang đy đ mt tình thương rng ln ca mt ngưi có đo đức làm ngưi. Phi không hỡi các bn? Các bn cứ suy nghĩ k li đi! Ri s xác đnh.

Hành đng khạc nh vào khăn tay ca các bạn là các bạn sng đúng đo đức v sinh môi tng sng chung, hành đng ấy đáng ca ngi và khen tng, đáng kính phc. Hành đng lưm nhng rác bn cho vào túi xách để ri đem đến thùng rác b vào. Đó cũng là hành đng đạo đức v sinh môi tng sng, hành đng ấy cũng đáng cho mi ngưi ca ngi, khen tng và kính phc. Hành đng y là hành đng biết bo v ssng chung ca nhau. Biết bo v s v sinh sng chung ca nhau là hành đng cao thượng. Các bạn đng nghĩ rằng nó là hành đng tầm thường ai làm cũng đưc. Vì chính hành đng tầm thường ai làm cũng đưc, nhưng trong hành đng đó nó mang đầy đ tình thương cao quý đi vi s sng ca mi ngưi.

Tại thành ph H Chí Minh và bất cứ mt thxã, mt th trn nào hay tại th đô Hà Ni, hng ngày mt s tin rất ln phi chi tiêu cho squét dn sch đp các nơi đó trong khp đt nưc, thì các bn cứ th nghĩ và tưởng tượng, phi tn hơn hng t bạc trong mi tháng. Nếu mi người, mi h khu trong thành ph mà chỉ cn b ra khong 30quét dn, t trong nhà ra ngoài cng, khong đưng tc nhà ca mình,



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!