hành
tôi biết tôi hít vô ...” chƣa có hiệu lực thì ta nên tác ý thọ
dụng thuốc thang để
bệnh đau đƣợc giảm thiểu tối đa và hết bệnh, tức là tác ý thọ dụng thuốc để làm cho lậu
hoặc
đƣợc đoạn diệt. Tu tập nhƣ vậy là do thọ dụng để
đoạn trừ lậu hoặc. Đúng nhƣ lời Đức Phật đã
dạy
dƣới đây:
“Này các Tỳ Kheo. Thế nào là các lậu hoặc phải do thọ dụng
được
đoạn trừ?
Ở đây, có Tỳ Kheo như lý giác sát, sống thọ dụng y phục,
chỉ để ngăn ngừa lạnh,
ngăn
ngừa nóng, ngăn
ngừa
ngứa, ngăn ngừa sự xúc chạm của ruồi
muỗi, gió, sức nóng của mặt trời, các loại
bò sát, chỉ với mục
đích che đậy sự
trần truồng...
Vị ấy như lý giác sát, thọ dụng món ăn khất thực không phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải để
trang sức, không
phải
để tự làm đẹp mình,
mà chỉ để thân
này được sống lâu và được bảo dưỡng, để
thân
này khỏi bị thương
hại,
để hỗ trợ thân này sống đúng Phạm hạnh. Nghĩ rằng: (Như lý tác ý) Như vậy ta đã diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới, và ta sẽ không có
lỗi lầm, sống được an ổn.
Vị ấy như lý giác sát, thọ dụng sàng tọa, chỉ để
ngăn
ngừa lạnh, ngăn ngừa nóng, ngăn ngừa sự xúc chạm của ruồi
muỗi
gió, sức nóng của mặt trời, các loại
bò sát, chỉ để
giải trừ nguy hiểm của thời tiết, chỉ với mục đích sống độc
cư
an tịnh.
Vị ấy như lý giác sát, thọ dụng
dược
phẩm trị bệnh chỉ để ngăn chặn các cảm giác khổ thống đã sanh để
được
ly khổ hoàn toàn.
Này các Tỳ Kheo, nếu vị ấy không thọ dụng như vậy, các lậu
hoặc tàn hại và nhiệt não có thể khởi lên. Nếu vị ấy thọ
dụng như vậy các lậu hoặc tàn hại và
nhiệt não ấy không còn nữa.
Này
các
Tỳ Kheo, các pháp ấy
được gọi là các
lậu
hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ”.
Thƣa các bạn! Chúng ta nên lƣu ý lời dạy trên đây của Đức Phật. Nếu chúng ta không hiểu lời dạy
này
thì chúng ta chẳng khác gì các Tăng, Ni của Đại Thừa,
Thiền Tông, Mật Tông, Tịnh Độ Tông, v.v... sống lợi dƣỡng, phi Phạm hạnh. Ở đây chúng ta
tác ý
thọ dụng cho một đời sống Phạm
hạnh, có nghĩa là phải sống thiểu dục tri túc, ba y một bát, tứ
sự vừa đủ không đƣợc cất giữ
thừa dƣ. Và thọ dụng nhƣ vậy mới đúng nghĩa của một bậc Thánh Tăng đoạn trừ
lậu hoặc.
- Phƣơng cách thứ tƣ, tu tập tâm vô lậu bằng pháp Nhƣ
Lý Tác ý mà Đức Phật đã dạy: “Có những lậu hoặc phải
do kham nhẫn được đoạn trừ.” Nhƣ vậy pháp thứ tƣ là phải dùng tác
ý “kham nhẫn” để diệt trừ lậu hoặc. Vậy kham nhẫn nghĩa
là gì?
Kham là chịu đựng; nhẫn là nhịn nhục. Vậy kham nhẫn
có
nghĩa là nhịn nhục chịu đựng bất cứ một ác pháp nào
xảy đến.
Ví dụ 1: Nhƣ mùi hôi thối xông lên, khiến cho chúng ta rất
khó
chịu, nhƣng chúng ta vẫn kham nhẫn an nhiên không
bị
chi phối tâm, vẫn sống một cách tự nhiên
không hề than
trách nhƣ thế này, nhƣ thế khác. Muốn đạt
đƣợc tâm
nhƣ vậy chúng ta phải dùng pháp Nhƣ Lý Tác Ý: “Tâm
phải bất động, mùi hôi thối là hương trần. Hương trần là pháp vô thường lúc có, lúc không ta chẳng hề
sợ hãi. Hương trần hãy đi! Đi!!!
Ta không
hề
sợ hãi ngươi”. Hoặc chúng ta tác ý câu khác “Tâm phải thanh thản an lạc trước mùi hôi thối, tránh né là hèn yếu”...
Ví
dụ
2: Ở một nơi có ruồi muỗi nhiều chúng ta
vẫn sống, vẫn thản nhiên, nhƣng biết giữ gìn vệ sinh ngăn và chặn chúng tạo thành một môi trƣờng không ô nhiễm thanh
tịnh, chứ không tránh né. Đó là chúng ta kham nhẫn và
thiện xảo, chứ không phải vì vậy mà tránh né và tìm
cách
diệt
chúng với lòng thiếu sự thƣơng yêu.
Kham nhẫn có nhiều đối tƣợng nhƣ: thời tiết nóng lạnh, đói
khát,
ruồi
muỗi, mạ lỵ, phỉ
báng; các cảm thọ đau đớn, nhức nhối, sung sƣớng, thích thú, sợ hãi lo lắng, phiền
não,
giận hờn,v.v...Tất cả những đối tƣợng trên đây khi gặp đều phải
kham
nhẫn.
Chúng ta
hãy
đọc lại đoạn kinh dƣới đây, mà Đức Phật đã
dạy
kham nhẫn để đoạn trừ lậu hoặc một cách rõ ràng và
cụ
thể hơn:
“Và này các
Tỳ Kheo, thế nào là lậu hoặc phải do kham
nhẫn
được đoạn trừ?
Này
các Tỳ Kheo, ở đây, có Tỳ Kheo như lý giác sát, kham nhẫn lạnh, nóng, đói khát,
sự xúc chạm của
ruồi
muỗi, gió, sức nóng mặt trời, các
loài bò sát; kham nhẫn những cách nói mạ
lỵ, phỉ báng.
Vị ấy có tính kham nhẫn các cảm thọ về thân,
những cảm thọ thống khổ, khốc liệt, đau nhối, nhức nhói,
không sung sướng,
không thích thú, chết
điếng người.
Này các Tỳ Kheo, nếu vị ấy không kham nhẫn như vậy, các lậu
hoặc tàn hại và nhiệt não ấy có thể khởi lên. Nếu vị ấy kham nhẫn như vậy, các
lậu hoặc
tàn hại và nhiệt não ấy không còn nữa.
Này
các
Tỳ Kheo, các pháp ấy
được gọi là các
lậu
hoặc phải do kham nhẫn được đoạn trừ”.
Nếu đoạn kinh này không đƣợc giảng trạch rõ ràng qua kinh nghiệm
của một ngƣời tu
chứng, thì chúng ta chỉ còn biết kham nhẫn, chịu đựng bằng cách ức chế tâm trƣớc các ác pháp và các cảm thọ. Phải không hỡi các bạn? Ở đây,
khi Đức Phật dạy đến chỗ kham nhẫn để đoạn trừ lậu hoặc thì Ngài đã
không quên trang bị cho chúng ta một phƣơng pháp tuyệt vời để kham nhẫn. Đó là
ph áp m ôn
Như Lý Tác Ý .
Chúng tôi đọc lại đoạn kinh mà Đức Phật chỉ dạy cách thức đoạn trừ lậu hoặc bằng pháp môn Nhƣ Lý Tác ý cho các bạn. Các bạn hãy lắng nghe: “Này
các Tỳ Kheo, do như lý tác ý, các lậu hoặc chưa sanh không sanh khởi,
và các lậu hoặc đã sanh được trừ diệt”.
Khi tu tập để diệt trừ lậu hoặc
với
tri kiến, với phòng hộ,
với
thọ dụng, với kham nhẫn, với tránh né, với trừ diệt và
với
tu tập, thì đều phải dùng pháp Nhƣ Lý Tác Ý.
Nếu
kh ôn g dù n g ph áp
Như
Lý
Tác
Ý
m à tu tập bảy
ph áp trên
đây
để
diệt
lậu
h oặc th ì
đó
là
ức
ch ế
tâm , ch ứ kh ôn g ph ải
đoạn diệt
lậu h oặc
.
Tóm lại bài kinh “Tất Cả
Lậu Hoặc” là Đức
Phật dạy cho chúng ta
bảy
cách diệt lậu hoặc bằng pháp môn “Như Lý Tác Ý” Xin các b ạn
lƣu ý
và
nh ớ
k ỹ ch o b ài
k in h n ày,
ch ỉ
có một n gh ĩa d u y n h ất,
k h ôn g còn
có n gh ĩa n ào k h ác n ữa.
Con đƣờng tu
theo Phật Giáo khi đoạn trừ tất cả lậu hoặc là chứng đạo. T hiền đ ịn h
củ a
Đạo
Ph ậ t là mộ t loại
thiền
đ ịn h
n h ắm
vào
ch ỗ
đ au k h ổ củ a con
n gƣời, tu tập đ ể
đ ẩy
lu i
và
d iệt ch ún g ra
kh ỏi
thân
tâm. Những pháp
môn tu
tập nhƣ vậy không có khó khăn, không có mệt
nhọc các bạn ạ! Chỉ cần bạn có ý chí, có nghị lực, có gan dạ là tâm các bạn sẽ vô lậu hoàn toàn. Vì thế Đức Phật dám xác
định thời gian tu tập: 7 n gày, 7 thán
g, 7 n ă m l à
thời gian
cu ối cù n g
ai
cũ n g có
thể
làm
đ ƣợ c , chứ không phải chỉ có ngƣời căn
cơ cao mới tu tập đựợc
- Phƣơng cách thứ năm, tu tập tâm vô lậu bằng pháp Nhƣ Lý Tác
Ý. Đức Phật đã dạy: “Có những lậu
hoặc phải do tránh né được đoạn trừ.” Nhƣ
vậy pháp thứ tƣ là phải
dùng
tác ý “tránh né” để
diệt trừ lậu hoặc. Vậy tránh né nghĩa là
gì?
Tránh né có nghĩa là không dám gần gũi,
tránh xa, không
dám gặp m ặt,
kh ôn g
dám ở gần . Ngƣời xƣa dạy: “chọn Thầy mà học, chọn bạn mà chơi. “Thói thường gần mực thì đen, anh em bạn hữu ta nên chọn người”. Tránh những
ngƣời bạn xấu ác, tránh những ngƣời uống rƣợu say sƣa, tránh những ngƣời hung ác, nói dối, nói lời hung ác, tránh những ngƣời cờ bạc gian tham, trộm cƣớp, tà dâm, tránh
những ngƣời gian xảo, tránh những con thú
vật dữ,v.v...Trong Đạo Phật dạy chúng ta sống độc cƣ, đó là
mục đích tránh né với những ngƣời ác, những lời nói ác,
những
lời nói
xấu ngƣời khác, v.v...
Hãy đọc
lại đoạn kinh mà Đức Phật đã dạy chúng ta tránh né các ác pháp để thân tâm không bị
lậu hoặc tác động:
“Và này các Tỳ Kheo, thế
nào
là các lậu hoặc phải do tránh né được đoạn trừ”?
“Này các Tỳ Kheo, ở đây Tỳ kheo như lý giác sát tránh né voi dữ, tránh né
ngựa
dữ, tránh né bò dữ, tránh né chó dữ,
rắn,
khúc cây, gai gốc,
hố
sâu, vực núi, ao nước nhớp, vũng
nước. Có những chỗ ngồi không xứng đáng ngồi, những trú xứ không nên lai vãng, những bạn bè ác độc nếu giao
du thì
bị các vị đồng
Phạm hạnh có trí nghi ngờ, khinh
thường; vị ấy như lý giác sát tránh né chỗ ngồi
không xứng đáng ấy, trú xứ không
nên lai vãng
ấy và các người độc ác ấy”.
“Này các Tỳ Kheo, nếu vị ấy không tránh né như vậy, các
lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy có thể khởi lên. Nếu vị ấy
tránh né như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy
không
còn
nữa”.
“Này các Tỳ Kheo, các pháp ấy được gọi là các lậu hoặc phải
do tránh né được đoạn trừ”.
Đoạn kinh này dạy chúng ta tránh né bằng sự tác ý hƣớng tâm
hằng ngày để
khi
gặp cảnh mà biết phòng ngừa kịp
thời.
Thƣa các bạn! Trên đây là pháp tránh né
để
diệt lậu hoặc.
Vậy các bạn đến đây tu hành để diệt lậu hoặc hay để nuôi
lậu hoặc?
Các
bạn
về đây là có một mục
đích
cao cả, sống nhƣ Phật, sống nhƣ Pháp, sống
nhƣ Giới, sống nhƣ chúng Thánh
Tăng. Vậy mà các bạn còn thích hội họp nói chuyện, còn thích
kết bè kết bạn,
còn
thích ăn, thích ngủ…Nhƣ vậy
các bạn có tránh né không? Các bạn có làm
đúng
lời dạy của
Đức Phật không?
Muốn hết lậu hoặc thì
phải sống độc cƣ cho trọn vẹn, phải sống
đúng giới hạnh. Nếu sống không đúng nhƣ vậy, thì tu
theo Phật Giáo đâu có ích lợi gì các bạn ạ!? Chỉ uổng cho
một
đời ngƣời chẳng ích lợi cho mình mà còn mang tiếng lừa đảo ngƣời khác nữa.
Kh ôn g tu thì thôi m à
đ ã tu thì
p h ải
tu
ch o
đú n g ph áp củ a Ph ật,
đ ừn g
tu
the o p h áp củ a
T
ổ S ƣ mà ch o rằn g tu theo p h áp củ a Ph ật thì chúng tôi e rằng các bạn sẽ có tội rất nặng, trƣớc khi chết các bạn
phải
sống một khoảng đời trong thảm trạng
thƣơng đau
trên giƣờng bệnh, dù các đệ tử của các bạn có che dấu gì
thì làm sao che dấu đƣợc với ngƣời có
trí
tuệ Tam Minh.
Cho nên, ngƣời có trí tuệ Tam Minh quan sát biết các Tổ tu hành đến đâu; biết tất cả các pháp môn của
các
Tổ nào tu hành chỉ rơi vào tƣởng định, thần thông tƣởng, trí tuệ
tƣởng, thế giới tƣởng, Phật Tánh tƣởng, Cực Lạc tƣởng, Niết
Bàn tƣởng,v.v...
Ngƣời có trí Tam
Minh biết các Tổ trƣớc khi chết bị nhân
quả
hành hạ xác thân khổ đau nhƣ thế nào? Biết rất rõ
tâm các Tổ tu hành còn tham, sân, si hay đã chấm dứt
tham, sân, si, v.v... Thấy biết rõ nhƣ thật
không có gì che
dấu
ngƣời có trí Tam Minh. Do đó chúng tôi khẳng định
pháp
môn tu hành hiện giờ
của Đại Thừa và Thiền Đông Độ
là những pháp tƣởng. Xin các bạn nên lƣu ý điều này,
vì chọn sai pháp sẽ
đƣa các bạn vào đƣờng cùng, có khi bị điên
khùng cho đến chết.
- Phƣơng cách thứ sáu, tu tập tâm vô lậu bằng pháp Nhƣ
Lý Tác Ý mà Đức Phật đã dạy: “Có những lậu hoặc phải
do trừ diệt được đoạn trừ.” Nhƣ vậy pháp thứ sáu
là phải dùng tác ý “trừ diệt” để diệt
trừ
lậu hoặc. Vậy trừ diệt nghĩa là
gì?
Trừ diệt là làm cho sạch không còn nữa. Toàn câu trên đây nghĩa là: Có những lậu hoặc cần phải trực tiếp đoạn
trừ lậu hoặc cho thật sạch.
Ví dụ 1: Chƣa đến giờ ăn mà bụng đói muốn ăn thì nhất
định không ăn.
Ăn p h ải
đ ú n g giờ, ch ứ k h ôn g
đ ƣợc ăn p h i
thời
. Và sự quyết định không ăn đó bằng phƣơng
pháp nhƣ lý tác ý:
“Phải từ bỏ tính tham ăn uống phi thời.
Muốn
làm một vị Thánh Tăng mà ăn uống phi
thời thì
nghĩa
lý
gì là một Thánh Tăng?”
Ví dụ 2:
Chƣa đến giờ ngủ mà muốn đi ngủ thì nhất định không đi ngủ,
n h ất đ ịnh k h ôn g
n gủ ph i thời
, nhƣng không ngủ
phi thời
thì
không phải
dễ.
Phải
không
các bạn? Muốn không ngủ phi thời thì phải có phƣơng pháp diệt trừ, phá hôn trầm, thùy miên. Hôn trầm, thùy miên cũng
là một lậu hoặc nhƣ các lậu hoặc khác. Muốn diệt trừ nó
có nhiều phƣơng pháp, nhƣng ở đây Đức Phật dạy bằng phƣơng pháp nhƣ lý tác ý: “Hôn trầm, thùy miên là một trạng thái ngu si, ta phải từ bỏ xa lìa, đoạn diệt, làm cho thật
sạch”.
Khi bị hôn trầm
thùy
miên tấn công thì chúng ta vừa đi kinh hành vừa tác
ý: “Với tâm định tỉnh tôi biết tôi đi kinh
hành,
chân
trái bước. Với tâm định
tỉnh
tôi biết tôi đi kinh hành,
chân phải bước”.
Trên đây là
những lậu hoặc cần phải
trực
tiếp diệt trừ
nhƣ:
Tâm tôi có tham thì tôi biết tâm có tham. Tâm có
tham thì cần phải diệt trừ bằng câu pháp hƣớng: “Tham
là ác pháp là khổ đau hãy đi, đi!” hoặc “Tham không phải
là ta. Ta không chấp nhận ngươi, ngươi hãy đi, đi!”
Tâm
tôi có sân thì tôi biết tâm có sân. Tâm có sân thì cần phải
diệt
trừ bằng câu pháp hƣớng: “Sân là ác pháp
là khổ
đau hãy đi, đi !” hoặc “sân không phải là ta. Ta
không chấp nhận ngươi, ngươi hãy đi, đi!”
Chúng ta hãy lắng nghe Đức Phật dạy:
“Và này các Tỳ
Kheo, thế nào là các lậu hoặc phải do trừ diệt được đoạn trừ?
Này
các Tỳ Kheo, ở đây, Tỳ
Kheo như lý giác sát không có chấp nhận dục
niệm khởi
lên, từ bỏ, trừ
diệt,
diệt
tận. Không cho tồn tại dục niệm ấy; không có chấp sân niệm đã khởi
lên, từ bỏ,
trừ diệt, diệt tận.
Không cho tồn tại sân
niệm ấy; không có chấp các ác
bất thiện pháp luôn luôn khởi lên, từ bỏ, trừ diệt, diệt tận. Không cho tồn
tại các
ác bất thiện pháp ấy.
Này các Tỳ Kheo, nếu vị ấy không trừ diệt như vậy, các lậu
hoặc
tàn hại và nhiệt não ấy có thể khởi lên. Nếu vị ấy trừ
diệt như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy không còn nữa.
Này
các
Tỳ Kheo, các pháp ấy
được gọi là các
lậu
hoặc phải do trừ diệt được đoạn trừ”.
Lời dạy trên đây
rất
rõ ràng, muốn diệt trừ
các
lậu hoặc này thì phải có đầy đủ nghị lực, phải có sự quyết chí, gan dạ ngăn chặn không để
tâm làm theo dục. Nguyện chết bỏ
chứ không làm nô lệ, tay sai cho dục. Có quyết tâm cao
nhƣ vậy
thì
mới
thắng đƣợc dục.
- Phƣơng cách thứ bảy, tu tập tâm vô lậu bằng pháp Nhƣ
Lý Tác Ý. Đức Phật đã dạy: “Có những lậu hoặc phải do tu tập được đoạn trừ.” Nhƣ vậy pháp thứ bảy là phải dùng
tác ý “tu tập” để diệt trừ lậu hoặc. Vậy tu tập nghĩa
là gì?
Tu tập là dùng ý thức tƣ duy, suy nghĩ cái đúng, cái sai,
cái
thiện, cái ác,v.v...
Chọn lựa từng câu tác
ý cho hợp với đặc tƣớng của mình, hoặc chọn lựa những hành động
nội ngoại của thân, để
tạo thành niệm. Nhờ nƣơng niệm
ấy tu tập tỉnh giác, nhờ
tỉnh giác an trú thân tâm, nhờ
an trú
thân tâm mới xả ly tham,
sân, si, mạn, nghi đƣợc.
Thƣa các bạn! Muốn tu tập để đoạn diệt lậu hoặc thì các bạn phải biết các pháp nào tu tập trƣớc tiên. Vậy, pháp
môn
trƣớc tiên để các bạn tu tập là pháp nào, các
bạn
có biết chăng? Có lẽ các bạn sẽ trả lời: Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm
Xứ, hay Định Niệm Hơi Thở, v.v... Không phải đâu
các
bạn ạ! Pháp các bạn đầu tiên mới vào tu tập là
pháp môn Bảy Giác Chi.
Vậy Bảy Giác Chi là gì? Bảy Giác Chi gồm
có:
Trạch Pháp Giác Chi
Niệm Giác Chi Tinh Tấn Giác Chi Khinh An Giác
Chi
Hỷ Giác Chi Định Giác
Chi
Xả Giác Chi
Muốn tu tập đoạn diệt lậu hoặc thì Trạch Pháp Giác Chi là pháp môn tu tập thứ nhất. Tại sao nó là pháp môn tu tập
thứ nhất? Muốn biết tại sao nó là pháp môn tu tập thứ
nhất
thì phải hiểu nghĩa.
Vậy
Trạch Pháp Giác Chi là gì? Trạch Pháp Giác Chi
có nghĩa là chọn lựa pháp môn tu tập để
đƣợc giác
ngộ
giải thoát. Ngƣời tu
tập mà không
biết
chọn pháp môn tu hành
là ngƣời thiếu cân nhắc, thiếu
tƣ duy, thiếu sáng suốt, thƣờng nhẹ
dạ,
yếu lòng, dễ bị ngƣời khác lừa đảo. Những ngƣời nhƣ vậy là những ngƣời mê tín, cuồng tín trong tôn
giáo. Hầu hết một số ngƣời chỉ tin theo pháp môn Đại
Thừa
và Thiền Tông nên không chịu nghiên cứu vì thế
tu gần chết mà chẳng giải thoát đƣợc những gì, suốt đời chỉ
tu tập nhƣng cuối cùng tay
trắng
cũng
là tay trắng.
Bởi vậy, muốn tu
tập thì phải chọn lựa pháp, chứ không lẽ muốn tu mà đụng pháp nào cũng tu tập pháp nấy sao? Tu nhƣ vậy
là tu trong ngu si, dễ
bị ngƣời khác lừa đảo pháp giả.
Do không trạch pháp, dễ rơi vào cạm bẫy của tà pháp
ngoại đạo. Vì không biết trạch pháp nên tín đồ Phật Giáo
đã
rơi vào rọ lƣới của Đại Thừa và Thiền Đông Độ. Biết
bao
nhiêu công sức và tiền của đồng bào Phật tử đổ vào
nơi đây nhƣ núi nhƣ rừng, nhƣng xét cho cùng thì chẳng
có
ích lợi gì chỉ là một tâm lý thƣ giãn của những ngƣời
cuồng tín.
Phật Giáo Nguyên Thủy dạy chúng ta
bắt đầu
vào pháp tu tập là phải biết chọn lựa
pháp. Chọn lựa pháp tức là Trạch Pháp Giác Chi. Vì qua kinh nghiệm tu hành của Đức Phật ngày xƣa, khi đi tu Ngài chỉ biết tin mù quáng theo lời dạy của các vị Bà La Môn, cho nên sáu năm khổ
hạnh nơi
rừng già, thân mình tiều tụy đi
hết muốn nổi
nhƣ sắp chết, mà chẳng
đƣợc lợi ích gì cho kiếp
đời khổ
đau.
Sau khi tự
tìm ra đƣờng lối tu tập thì Ngài cảm thấy
nhƣ không có gì khó khăn và mệt nhọc, chỉ cần biết cách xả
tâm
đúng nhƣ bảy trƣờng hợp trên đây. Và trƣờng hợp cuối cùng để xả tâm bằng những pháp môn tu tập, nhƣng phải dùng pháp nhƣ lý
tác ý đi song hành theo
bảy
trƣờng hợp xả tâm.
Khi bắt đầu vào pháp tu tập thì phải sử dụng pháp
Bảy Giác Chi, dù là sống đời sống Phạm hạnh vẫn phải sử dụng Giác Chi cho đến pháp tu cuối cùng để nhập các định và thực hiện Tam Minh cũng phải dùng Bảy Giác Chi, nhƣng nó không phải là Bảy Pháp Giác Chi mà là bảy năng lực Giác Chi. Đây chúng ta hãy đọc đoạn kinh này
thì thấy rõ ràng
là Đức Phật đã dạy:
1/ “Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy không tu tập như lý giác sát
tu tập Trạch Pháp Giác Chi,
Trạch Pháp Giác Chi này không y viễn
ly,
y ly tham, y đoạn diệt,
y hướng đến từ bỏ.”
2/ “Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy không tu tập như lý giác sát
tu tập Niệm Giác Chi, Niệm Giác Chi này không y viễn ly, y
ly tham, y đoạn diệt,
y hướng đến từ bỏ.”
3/ “Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy
không tu tập như lý
giác sát tu tập Tinh Tấn Giác Chi, Tinh Tấn Giác Chi
này
không y viễn ly, y ly
tham,
y đoạn diệt, y hướng
đến
từ bỏ”.
4/ “Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy
không tu tập như lý
giác sát tu tập Khinh an Giác
Chi,
Khinh an Giác Chi này không y
viễn ly, y ly tham, y đoạn diệt, y
hướng đến từ bỏ”.
5/ “Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy
không tu tập như lý
giác sát tu tập Hỷ Giác Chi, Hỷ
Giác Chi này không y viễn ly, y ly
tham, y đoạn diệt, y
hướng đến từ
bỏ.”
6/ “Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy
không tu tập như lý
giác sát tu tập Định Giác Chi, Định Giác Chi này không y viễn ly, y
ly tham, y đoạn diệt,
y hướng đến từ
bỏ.
7/ “Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy
không tu tập như lý
giác sát tu tập Xả Giác Chi, Xả Giác Chi này không y viễn ly, y ly
tham, y đoạn diệt, y
hướng đến từ
bỏ”.
“Này các Tỳ Kheo, nếu vị ấy không tu tập như
vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy có thể khởi lên. Nếu vị ấy tu tập
như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy không còn nữa.”
“Này các Tỳ Kheo, các pháp ấy được gọi là các lậu hoặc phải
do tu tập được đoạn trừ”.
Đọc
bài
kinh trên, chúng ta thấy Đức Phật dạy tu tập xả
tâm
rất tỉ mỉ. Mỗi tâm niệm trong ta khởi lên ở nhiều góc
độ ác pháp khác nhau. Do đó Đức Phật đã chia làm bảy
cách đoạn diệt lậu hoặc, tùy theo mỗi lậu hoặc dùng pháp
tác ý mà diệt chúng.
Có p h áp môn
tu
tập
trực t iếp
d iệt lậu
h oặc n h ƣ vậy,
thế
mà t rên đ ƣờn g tu tập ch ú ng t a
còn gặp
b iết b ao
thứ
lậu
h oặc rất
cứn g
đ ầu và k h ó trị . Cho nên nhìn lại pháp tu tập của các Tổ sƣ thấy rõ chỉ Đại Thừa và Thiền Tông là những loại pháp môn tránh né, trốn chạy lậu
hoặc. Tu nhƣ vậy, dù có tu muôn kiếp cũng chẳng đi đến đâu, chỉ uổng phí một đời tu mà thôi. Các bạn cứ suy
ngẫm
lại xem có đúng không?
Bài kinh trên đây là một bài kinh rất tuyệt vời giúp cho mỗi
hành giả đoạn trừ
lậu hoặc tận gốc.
BỜ
BÊN NÀY, BỜ BÊN KIA
Hỏi : Kính thưa Thầy, nếu thuận tiện xin Thầy cho con
được
biết: Thầy Thiện Thuận và một số quí Thầy, quí Cô đã
tu tập lâu nay tại tu viện như vậy đã chứng đạt quả A La
Hán hay chưa? (Câu hỏi
của Cư Sĩ Chiêm Tuân)
Đáp
: Có lẽ, Chiêm Tuân chƣa đọc bài kinh: “Bờ bên này
và
bờ bên kia” trong tập II Những Lời Phật Dạy nên chƣa rõ quả vị A La Hán nhƣ thế nào mới có câu hỏi nhƣ trên. Nếu đã đọc đƣợc bài kinh này rồi thì biết rằng đệ tử của
tu viện Chơn Nhƣ đã đạt đƣợc quả giải thoát không phải
là ít, chỉ có những ngƣời vô minh ngu si mới ở bờ bên này
mà
chịu khổ đau.
Ngƣời có trí tuệ một chút, sống đúng đạo đức không làm
khổ
mình khổ
ngƣời là quả vị A La Hán
ngay tại chỗ đó,
chứ còn chờ quả A La Hán nào nữa các bạn. Đúng nhƣ vậy đó!
Mục đích của Đạo Phật là thoát khổ đau của kiếp làm
ngƣời, tức là tâm không còn bị ác pháp tham, sân, si chi
phối. Đó là bờ bên kia,
là quả
vị A La Hán.
Cho nên đệ tử của tu viện Chơn Nhƣ, những ngƣời trí đều ở bờ bên kia, chỉ có những ngƣời không trí mới chịu ở bờ bên này.
Có đúng nhƣ vậy không quý Phật tử?
Quả A La Hán tu tập đâu phải khó đối với Phật Giáo, chỉ
có
những ngƣời sống phạm giới, phá giới, sống thiếu đạo đức làm ngƣời, tu tập những pháp môn viễn vông đầy ảo
tƣởng, ham thích thần thông, ngồi thiền nhập định “cóc”
thì quả A La Hán chứng quá
khó.
Câu trả lời của Thầy chính là Đức Phật đã xác định rất rõ ràng trong những tập sách Những Lời Phật dạy xin các
bạn
đọc kỹ lại từng lời Đức Phật dạy thì không còn nghi ngờ.
Sau cùng Thầy xin thành tâm chúc các bạn luôn ở bờ
bên
kia và chúc cƣ sĩ Chiêm Tuân xả tâm tốt.
QUẢ
A LA HÁN
Hỏi
: Kính thưa Thầy! Có người cho chúng con biết ý kiến
khi
đọc xong bức thư Thầy trả lời cho cư sĩ Chiêm Tuân ở trên.
Người ấy bảo rằng: “Phật và Thầy nói chứng quả A
La Hán thì dễ dàng, nhưng chúng con tu tập sức cùng, lực
kiệt mà vẫn chưa nhiếp phục được tâm, nhiều khi tâm thối
chuyển muốn bỏ
cuộc.
Đáp
: Thật đáng thƣơng cho quý Phật tử! Từ lâu quý vị bị
ảnh
hƣởng Đại Thừa đã tƣởng nghĩ Phật Giáo là một tôn
giáo quá cao siêu vi diệu, ngoài sức lực của con
ngƣời, không ngờ Phật Giáo chỉ là một nền đạo đức của loài ngƣời. Đạo đức không làm khổ mình khổ ngƣời. Ngƣời có đạo đức là có sự giải thoát.
Cho nên sự giải thoát ấy trong
tầm
tay của quý vị.
Để
chứng minh cho lời chúng tôi nói, xin các bạn vui lòng đọc lại những
lời Đức Phật dạy thì rõ: “Nhờ hiểu biết như
vậy, nhận thức như vậy, tâm của vị ấy thoát khỏi dục
lậu, thoát khỏi hữu
lậu, thoát khỏi vô
minh
lậu. Đối với tự thân giải thoát như vậy, khởi lên sự hiểu biết: “Ta đã giải thoát”.
Vị
ấy biết: “Sanh đã diệt, Phạm hạnh đã thành, việc cần làm, đã làm, sau đời hiện tại không có đời nào khác nữa”.
Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là hạng người không tự làm khổ
mình, không chuyên tự làm khổ
mình,
không
làm khổ người, không chuyên làm khổ người; ngay trong hiện tại, không có tham dục, không có khao khát, cảm thấy mát
lạnh, cảm thấy
lạc thọ, tự ngã trú vào
Phạm
thể”.
Qua lời dạy này, chúng ta suy ra mới thấy rõ: Chính Phật
Giáo dạy tu tập giải thoát trong tầm tay của mọi ngƣời mà
mọi ngƣời không hiểu, vì thế biến Phật Giáo thành một tôn giáo ảo tƣởng, trong khi giáo lý của Phật chỉ là bốn chân lý của loài ngƣời. Bốn chân lý của loài ngƣời chỉ là nền đạo
đức
nhân bản - nhân quả.
Ngƣời nào sống đúng đạo đức
nhân
bản - nhân quả không
làm khổ mình không làm khổ ngƣời là ngƣời chứng quả A La Hán.
Phải
không hỡi các
bạn?
Chỉ vì các bạn cho
quả
A La
Hán quá cao siêu, ngoài sức
lực của bạn, nên mới thấy nó khó, và nhƣ ý kiến của các bạn vừa dao động vừa thối
lui đã nói ra “chúng con tu tập
sức cùng, lực kiệt mà vẫn chưa nhiếp phục được tâm, nhiều khi tâm thối chuyển muốn bỏ cuộc”. Lời nói này chứng tỏ
các
bạn đã bi quan tiêu cực trƣớc mặt trận sinh tử, khiến cho các bạn không còn tinh thần tích cực chiến đấu với mặt trận nội tâm.
Chúng tôi xin hỏi và các bạn vui lòng thẳng
thắn trả lời, đừng
vì vừa lòng chúng tôi:
Các bạn có biết trạng thái Niết Bàn và trạng thái tâm của một bậc
chứng quả A La Hán nhƣ thế
nào
chƣa? Nếu biết
thì các bạn cứ trả lời đi! Còn nếu chƣa biết thì xin các bạn hãy
lắng nghe chúng tôi
trả lời:
Khi các
bạn
bị một ngƣời khác chửi mắng, mạ lị, mạt sát, các bạn tức giận mặt đỏ, tía tai, v.v…Lúc bây giờ trạng thái tâm của các bạn nhƣ thế nào? Các bạn có biết không?
Đó là địa ngục, là bờ
bên này, đấy các bạn ạ! Cũng trƣờng hợp nhƣ trên nhƣng tâm các bạn bất động không tức giận,
luôn
luôn thấy thanh thản, an lạc và vô sự. Đó là Niết
Bàn, là bờ bên kia, là chứng
quả
A La Hán các bạn ạ! Nhƣ vậy quả A La Hán có khó không
các
bạn?
Thƣa các bạn, khi bạn đến tu viện Chơn Nhƣ với mục đích tu tập ly dục ly ác pháp. Vậy hằng ngày tu tập cái gì
các bạn có biết không? Nếu các bạn quyết tâm tu tập để tìm cầu sự giải thoát thì ở đó việc làm của các bạn hằng ngày là không làm theo lòng ham muốn (dục) của các bạn. Và các bạn cũng không chấp nhận những ác
pháp
bên ngoài, thì làm sao chúng tác động vào thân tâm của các
bạn
đƣợc. Rõ ràng khi đến Chơn Nhƣ là các bạn chỉ có
một
việc làm là ngăn, diệt
dục và ác pháp. Ngăn, diệt
dục và các pháp thì ngay
đó
là Niết Bàn, là chứng quả A La
Hán.
Nhƣ vậy
các
bạn đến tu viện Chơn
Nhƣ là đã đến bờ bên kia.
Có phải vậy không
các
bạn?
Thƣa các bạn!
Bắt đầu khởi sự tu chứng quả A La Hán là phải tu chứng quả
A La Hán trong một giây. Phật dạy:
“Pháp Ta không có thời gian đến để mà thấy…” Nhƣ vậy thấy
cái gì các bạn? Thấy sự giải thoát, thấy quả A La Hán trong
một
giây đấy các bạn ạ!
Có chứng quả A La Hán từ một giây, rồi mới đến hai giây,
3, 4, 5 giây… Rồi một ngày, bảy ngày;
rồi
một tháng, bảy
tháng; rồi một năm, bảy năm; rồi mãi mãi chứng quả A
La Hán. Có đúng nhƣ vậy không các bạn?
Tu viện Chơn
Nhƣ ngay từ phút giây đầu tiên đã trao tặng
cho các bạn quả
A La Hán, còn giữ đƣợc hay không là do các bạn, chứ tu viện Chơn Nhƣ không có giữ gìn giúp các
bạn
đƣợc. Tu
Viện Chơn Nhƣ đã đƣa dắt
các bạn qua bờ bên kia, còn ở b ờ
b ên
k ia h ay
về
lại
b ờ b ên n ày
là
d o cá c
b ạn . Nhƣ vậy
tu sĩ và cƣ sĩ tại tu viện Chơn Nhƣ tu chứng quả A La Hán không phải ít. Cho nên các bạn hỏi tu sĩ và cƣ sĩ tại tu viện Chơn Nhƣ có ai tu chứng quả A La Hán hay
không? Thì
xin
các bạn hãy hỏi lại
các bạn!!!
Và nhƣ vậy quả A La
Hán không phải khó. Chỉ khó là do
các
bạn chƣa buông bỏ dục và
ác pháp, … còn hơi tiếc
đời.
LỜ I P H ẬT DẠ Y
BẬC HIỀN TRÍ
Nếu gặp
bậc hiền trí Chỉ lỗi
và khiển trách Như chỉ chỗ chôn vàng Hãy kết
thân
người trí Kết thân với vị ấy
Chỉ có lợi không hại. (Kinh Pháp Cú.VI Panditavagga
Phẩm Hiền Trí).
CH Ö GIẢ I:
Thƣa các bạn!
Trong cuộc đời, gặp đƣợc những bậc Hiền Trí rất khó, bởi vì những bậc ấy dám nói thẳng, dám chỉ
lỗi,
dám khiển trách những chỗ sai lầm
của cuộc đời cũng
nhƣ trong Đạo, để cho
mọi
ngƣời biết mà cố gắng sửa sai. Sửa đời, sửa đạo.
Đời và
Đạo
ch ưa
bao
giờ toàn
thiện, to àn
m ỹ cả,
ch ỉ
n h ờ
vào bàn tay củ a con
n gười
u ốn
n ắn sửa sai
n h ữn g
lỗi
lầm th ì mớ i
có n gày
đượ c toàn thiện toàn m ỹ
.
Việc làm này không phải một ngƣời mà phải nhiều ngƣời;
n h iều
n gườ i m à
ph ải sốn g đoàn kết
vớ i n h au th ì
m ới làm
đượ c;
n h ưn g kh ôn g phải
làm n h an h
ch ón g đượ
c m à
ph ải
n h iều
n ăm
th án g, trư ờn g
kỳ
sửa
sai
và u ốn
nắn n h ữn g lỗi
lầm củ a mì nh
.
Bậc
Hiền Trí chỉ lỗi và khiển trách chúng ta để
chúng ta trở thành ngƣời tốt, ngƣời có đạo đức, thì công ơn ấy rất nặng. Phải không hỡi các
bạn? Cũng giống
nhƣ ngƣời chỉ chỗ chôn của báu, nhờ đó mà chúng ta
trở thành giàu có. Do sự ích lợi này, nên Đức Phật khuyên chúng ta:
“Nếu gặp
bậc hiền trí Chỉ lỗi
và khiển trách Như chỉ chỗ chôn vàng”.
Đúng vậy, lời chỉ thẳng, nói thẳng là lời vàng ngọc, nhƣng ngƣời đời không
mấy
ai hiểu biết, nhƣ khi có ngƣời chỉ lỗi,
khiển trách mình thì sanh tâm
thù oán, ghét hận, tìm cách
nói xấu và còn hãm hại họ. Có đúng
vậy không các bạn?
Đúng vậy,
khi chúng tôi vạch trần những cái sai trong các hệ phái của Phật Giáo Đại Thừa, Thiền
Tông,
Mật
Tông, Tịnh Độ Tông và Nam Tông thì chúng tôi bị phản ứng ngay liền. Phản ứng rất mạnh. Họ không những không tiếc
lời mạt
sát, mạ lị chúng tôi, mà còn mƣợn kinh sách
Đại Thừa và Thiền Tông chống
đối
chúng tôi kịch liệt.
Nhƣng chúng tôi vẫn im
lặng, vì biết họ đang mang nhiều kiến chấp sai lầm của Đại Thừa và Thiền Tông. Chúng tôi
nghĩ rằng: C ái
gì
đú n g
là
đú n g
cái gì sai là sai ,
kh ôn g
th ể
có ai bóp m éo
n ó đượ c
. Hiện giờ họ nói gì cũng đƣợc, thời gian
sẽ trả lời
với họ. Chúng tôi không
có thời gian để luận
bàn, vì còn phải làm biết bao công việc để chấn chỉnh lại Phật Giáo, làm cho Phật Giáo có một giáo trình tu học từ lớp một đến lớp tám, mà thời gian tuổi đời chúng tôi còn quá
ngắn,
chúng
tôi có thể kéo dài
thêm
tuổi thọ, nhƣng sợ chúng sanh cứ mãi làm ác thì không đủ phƣớc với chánh
pháp
của Phật mà họ chỉ luôn hƣớng về tà giáo của ngoại đạo Bà La Môn Đại Thừa. Nếu nhƣ thế,
dù muốn dù không buộc lòng chúng tôi phải ra đi trƣớc khi hoàn tất
giáo trình.
Do bởi chúng tôi là những ngƣời hiểu thật rõ luật nhân
quả
hơn ai hết; luật nhân nhân quả linh động thay đổi
từng sát na. C h ú n g
san h có
sốn g th iện
ph áp th ì mớ i đủ
du yên vớ
i ch án h ph áp,
c òn n gượ c lại sốn g
tron g
ác ph áp
th ì
kh ôn g đủ du yên ,
ch ánh ph áp
kh ôn g
ra
đời . Ngày xƣa Đức Phật cũng biết rõ luật nhân quả nhƣ thật, nhƣng Ngài
không thể bỏ chúng sanh vào Niết
Bàn
ngay khi vừa tu chứng. Ngày nay chúng tôi cũng vậy,
phải làm hết sức mình, vì lòng yêu thƣơng không nỡ bỏ chúng sanh lăn lộn
trong sóng gió ba đào của biển nhân quả. Chúng tôi biết
rất
rõ điều chúng tôi đang làm
là một tiếng chuông cảnh tỉnh
sự sống trên hành tinh này.
Thưa các bạn! Chúng tôi vạch ra những cái sai của Phật Giáo là để chúng ta cùng
nhau
chung lưng đấu cật
để chỉnh
sửa lại cho Phật Giáo được tốt đẹp
hơn.
Từ lâu các bạn nhƣ những ngƣời mù đi trong đêm tối;
chúng tôi hiện giờ là những ngƣời cầm
đuốc
soi đƣờng để cho các bạn đi. Các
bạn có biết chăng?
Những bộ sách Văn Hóa Phật Giáo gồm: Đƣờng Về Xứ Phật, Giới Đức Làm Ngƣời, Làm Thánh, Mƣời Giới Đức
Thánh Sa Di, Giới Đức Thánh Tăng, Thánh Ni, Những Lời Phật Dạy, Đạo Đức Làm Ngƣời, Giáo Án Rèn Nhân Cách, v.v... và gần cả ngàn bài Pháp Thoại, Pháp Âm…Đó không phải là những bó đuốc soi đƣờng cho các bạn sao?
Thế
sao có một số bạn không biết ơn lại còn nặng lời cho
chúng
tôi dẹp sạch Phật Giáo, phỉ báng,
mạt
sát Thầy Tổ; trong khi đó các thầy Đại Thừa và Thiền Tông phạm giới, phá giới, bẻ vụn giới tan nát, khiến cho Phật
Giáo
suy đồi, lụn bại, thế mà các bạn không có một tiếng
nói
để chặn
đứng
những hành động diệt Phật Giáo
này.
Thƣa các bạn! Phật Giáo phát triển chạy theo cho hợp
thời đại theo kiểu (Đại Thừa) này, thì thử hỏi từ xƣa cho
đến nay sự phát
triển này đã mang lợi ích thiết thực gì cho
con
ngƣời hay chỉ đƣa con ngƣời sống
trong cảnh ảo tƣởng, mơ hồ, trừu tƣợng, biến con ngƣời sống trong mê tín,
lạc hậu, v.v... tiền mất, tật mang, tổn hao công sức,
làm việc nhảm nhí, phi đạo
đức.
Các bạn có biết chăng?
Những vị Tổ, Sƣ, Thầy
nào
đã có ý đồ chủ mƣu diệt Phật
Giáo
bị chúng tôi vạch
mặt chỉ tên để cho các bạn biết, thì
có
bạn lại có những lời lẽ cay độc và còn dùng luật nhân
quả hù dọa chúng tôi:
“Đọa
địa
ngục, mang lông
đội sừng”. Chúng tôi
đang cố gắng dựng lại những cái gì của
Phật Giáo đã bị dìm mất và ném bỏ những cái gì không phải
của Phật Giáo.
Trong khi các bạn đang sắp chết chìm trong dòng nƣớc
giáo pháp kiến giải,
tƣởng giải của Bà La Môn, Đại Thừa,
Thiền Tông, Mật Tông, Tịnh Độ Tông và cả Nam Tông
nữa,
chúng tôi đem lợi ích cho các bạn mà chỉ thấy toàn là
những lời lẽ phi ơn, phi nghĩa. Nhƣ vậy có đúng không các
bạn? Trái lại
ở đây thì Đức Phật khuyên:
“Hãy kết thân người
trí
Kết thân với
vị ấy
Chỉ có lợi không
hại
”.
Thƣa các bạn! Các bạn nghĩ sao với những lời dạy này? Riêng chúng tôi, dám ăn, dám nói thì dám
chịu về những lời nói của chúng tôi, miễn là chúng tôi làm sáng tỏ lại
Phật Giáo, làm
cho Phật Giáo tốt hơn, đem
lại
lợi ích an vui hạnh phúc cho cuộc
sống
của mọi ngƣời thì đó là niềm
hân
hoan, vui sƣớng của chúng tôi, chứ chúng tôi không
màng danh, lợi và ơn nghĩa của các bạn, mong các bạn
hiểu cho. Chúc các bạn an lạc tu tập “Xả Tâm” tốt ./.
(Hết Tập Ba – Xin Mời Quí Phật Tử
Đọc Tập Tiếp Theo)
(Chư Tăng
đi Khất Thực ngọ
trai ở tu viện Chơn Như)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!