Trƣởng Lão THÍCH THÔNG LẠC
|
Tập
4
|
(Chánh Pháp
Của Đức Thế Tôn)
(Đức Trƣởng Lão tiếp khách ở
BĐDTHPG Tây Ninh)
KINH SÁCH ĐẠO ĐỨC
CỦA
MỌI NGƢỜI
(Các Nhóm Nguyên Thủy
Sài
Gòn Sƣu Tập)
Thành
Kính
Tri Ân
Đức Trƣởng Lão Thích Thông Lạc
Ngƣời Đã Cho Phật Tử Chúng Con Cái
Nhìn Chánh Kiến & Chỉ Dạy Cho Phật
Tử
Chúng
Con, Đƣờng Lối
Tu Tập
Đúng Theo Chánh
Pháp Nguyên Thủy.
(Đức Trƣởng Lão làm Phật Sự ở Ninh Thuận & Bình Định)
Lƣu Ý
: Kinh Sách Pháp Bảo Nên Ấn Tống Truyền Bá Lƣu Hành, Để Xây Dựng Đạo Đức Nhân Bản Giải Khổ Quần
Sanh – Nếu Thủ Giữ Hoặc Làm Rách Hƣ Là Tự Đoạn Mất Hạt
Giống Đạo Đức Giải
Thoát Trong Những Kiếp Vị
Lai!.
NỘI DUNG CỦA TẬP 4 Trang
Trich
thƣ ngõ 5
Thập nhị
nhân duyên 9
Phải tự cứu mình
16
Pháp môn yểm ly 21
Có
bốn pháp cần nên tránh 23
Giới hạnh 34
Bậc chiến
thắng 35
Bảy
diệu pháp 38
Thân hành niệm 49
Đoạn
tận lậu hoặc 62
Có
năm pháp cần tu tập 65
Có
Năm cách sống 75
Tỉnh thức 92
Tám điều
dành cho bậc chân tu 93
Món ăn
|
103
|
Phải sống
đúng bốn cách
|
119
|
Pháp nhƣ lý tác ý
|
122
|
Tu tập định vô
lậu có ba việc
cần phải lƣu ý
|
123
|
Kết quả
của
ly dục ly ác pháp
|
125
|
Khéo tích tập
|
127
|
Gây gỗ
|
132
|
Công ơn rất lớn 133
|
|
Đệ nhất pháp là pháp không phóng dật
|
134
|
Lạc là Niết Bàn
|
135
|
Bí quyết
giải thoát
|
137
|
Pháp môn nhƣ lý tác ý 139
|
|
Xả nhân,
duyên,
nghiệp
|
140
|
Nhất tâm và tán loạn
|
146
|
Thế giới
quan của Phật Giáo
|
148
|
Tánh thẳng
thắn
|
149
|
Tứ Niệm Xứ
|
151
|
Ý nghĩa của các pháp
|
165
|
Giới hạnh một
|
170
|
Giới hạnh hai
|
171
|
Từ bỏ
|
172
|
Ly dục tham
|
174
|
Tranh luận
|
175
|
Tâm không phóng dật
|
177
|
Hạnh độc cƣ
|
178
|
Thủ gồm có
bốn
|
180
|
Làm thế nào đoạn tận lậu hoặc nhanh chóng
|
183
|
Hữu gồm có ba
|
185
|
Thế giới siêu hình không có
187
Pháp môn nhƣ lý
tác ý 189
Bậc Alahán
195
(HẾT TẬP BA–MỜI QUÍ
PHẬT TỬ ĐỌC TẬP TIẾP THEO)
(Liên Châu&Phật Tử Sài Gòn
cúng dƣờng ngọ trai Đức
Trƣởng Lão)
TRÍCH THƢ NGỎ CỦA ĐỨC TRƢỞNG LÃO THAY LỜI ĐẦU SÁCH
vvvv
Chơn Nhƣ ngày 24 tháng 8 năm 2003. Kính gử i:
Các bậc Tôn Túc, Hòa Thƣợng, Thƣợng Tọa, Đại Đức,
Tăng, Ni và quý vị
Phật tử nam nữ cƣ sĩ bốn phƣơng.
Kính thƣa quý
vị!
Bộ sách Văn Hóa Phật Giáo Đƣờng Về
Xứ Phật và những bộ sách Văn Hóa Phật Giáo Giới Đức Làm Ngƣời, Làm Thánh đến nay đã đƣợc Nhà Nƣớc cho phép in ấn và phát hành.
Những
bộ sách trên đây là trong những
bộ sách Văn Hóa Truyền
Thống Phật Giáo; Nhƣ Mƣời Giới Đức Thánh Sa Di, Giới Đức Thánh Tăng và Thánh Ni, Đạo Đức Nhân Bản - Nhân Quả, Đạo Đức
Làm Ngƣời, Giáo Án Tu Tập, Những Lời Phật Dạy... Đó là những bộ sách chấn chỉnh lại Phật Giáo,
vì giáo lý chân chánh
của
Phật Giáo gần nhƣ bị chôn vùi dƣới lớp giáo lý tập hợp của
các tôn giáo khác
và
những kiến giải của các hệ
phái
khác nhau trong Phật Giáo
phát
triển Đại Thừa và
Phật
Giáo Nguyên Thủy Nam Tông hiện nay.
Những bộ sách Văn Hóa Phật Giáo nguyên gốc (* gốc nguyên
thủy của Phật Thích Ca dạy)
mà
tác giả (Đức Trƣởng Lão) ghi lại
bằng
những kinh nghiệm công sức
tu tập của mình theo đƣờng lối
giáo lý Nguyên Thủy “GIỚI, ĐỊNH, TUỆ” của Đức Phật. Nó mang lại
một kết quả rất
thực
tế và cụ thể cho một
đời
sống an lạc, thảnh thơi và hạnh phúc của kiếp làm ngƣời. “Sống không làm khổ mình khổ ngƣời” và
“làm chủ sanh, già,
bệnh, chết”.
Nếu ai muốn đem những bộ sách này ra bình luận đúng sai thì
hãy
tu tập nhƣ tác giả, có nghĩa là phải tu tập làm chủ sanh,
già, bệnh, chết, nếu chƣa làm chủ đƣợc bốn sự đau khổ này, mà bình luận bộ sách này thì quý
vị
tự biết khả
năng
của mình chƣa đủ sức bình luận nó.
Nếu vì một lý do gì về sự sống của quý vị mà bình luận nó thì quý
vị quá nông cạn, đã tự dối mình dối ngƣời để che đậy những điều không phải của Phật Giáo. Đó là quý vị quên đi
bổn
phận và trách nhiệm của ngƣời đệ tử Phật là phải dẹp bỏ những tà kiến ngoại đạo đang
ẩn núp trong ngôi
nhà chánh pháp.
Trong sách này dạy
rằng: “Không có thế
giới
siêu hình”. Nếu quý vị bảo rằng:
“Có
thế giới siêu hình thì quý
vị hãy tu tập có trí tuệ Tam Minh, rồi quan sát vũ trụ tìm xem linh hồn ngƣời chết, Thần,
Thánh, quỷ ma ở đâu, có
hay
không có? Chừng đó quý vị
mới
bình
luận
những sách này đúng
sai.
Còn bảo rằng những sách này dạy
không đúng lời của Phật, thì
quý
vị hãy lấy tạng
kinh
Nikaya ra so sánh và phải sống
cho đúng đời sống
Phạm hạnh của bậc Thánh Tăng, Thánh Ni, thiền định phải nhập cho đƣợc bốn Thánh Định, làm chủ đời sống, tâm
không còn tham sân si, mạn, nghi; làm chủ
bệnh tật, không còn đi bệnh viện bác sĩ mà phải tự khắc phục các bệnh khổ, nó không
còn
tác động đến thân tâm và phải làm chủ sự sống chết. Khi làm
chủ đƣợc
nhƣ vậy thì quý vị mới bình luận những bộ sách này đúng sai với
giáo lý Phật Giáo. Còn quý vị chƣa thực hiện đƣợc thì
xin quý
vị đừng bàn đến mà hãy
lo tu tập để cứu mình. Vì quý vị chƣa làm chủ đƣợc sự sống chết mà dựa vào những kiến giải của
những nhà học giả xƣa và nay thì cũng giống nhƣ những ngƣời mù sờ voi
thì quý vị sẽ làm trò cƣời cho
những ngƣời hiểu biết. Tại sao vậy?
Vì lời nói của quý vị
không minh chứng đƣợc với việc tu hành. Lời nói không đi đôi với hành động sống và làm chủ thân tâm, thành
ra quý vị chỉ lý luận suông mà
thôi.
Kính thƣa quý vị! Phật Giáo là một tôn giáo có nền đạo đức nhân
bản - nhân quả của loài ngƣời, nền đạo đức ấy sẽ giúp cho con
ngƣời xây dựng cho mình một cuộc sống Thiên
Đàng, Cực Lạc tại
thế
gian này. Vì thế chúng ta không có quyền dìm mất nó đi một lần nữa, nó mất đi loài ngƣời trên hành tinh này chịu một sự thiệt
thòi rất lớn và nhất là Phật Giáo chỉ còn là một tôn giáo mê tín mà
thôi. Xin quý vị lƣu ý.
Sau cùng, chúng tôi xin thành tâm kính chúc quý vị thân tâm dồi dào sức khỏe.
Ghi Chú:
Kính ghi,
Trưởng
Lão
Thích Thông
Lạc.
(*) Những chữ trong ngoặc đơn là lời chú thêm của các nhóm Nguyên Thủy khi Lục. Chúng con nghĩ các nhóm Nguyên Thủy khác có điều kiện cùng nhau Trích Lục thêm những
tập
tiếp theo bộ sách
“Ngƣời Phật Tử
Cần Biết” quí giá này và phổ
biến
rộng rãi giúp đỡ những bạn khác có đủ tài liệu để “thông suốt những gì cần
thông
suốt” trước khi “ôm pháp nhập thất tu
tập”. Nhất là ở phần ba của
bộ sách này cần dựng lại (Chánh Pháp Của
Đức
Thế Tôn). Như lời
nói đầu ở tập 1 mà
nhóm Phật Tử Ca-Ly
đã có ý tưởng phát họa.
Vì muốn mở rộng Chánh Phật Pháp để dựng lại nền đạo đức nhân
bản – nhân quả, vẹt màn vô minh tà kiến của đa số Phật Tử tu theo
lợi
danh cuồng tín như hiện giờ! Để mang lại hạnh phúc
cho nhân loại trên hành tinh này. Chúng con, các nhóm Nguyên Thủy Chơn Như ở TPHCM xin Trích Lục tiếp
tập
4 (phần Chánh
Pháp của Đức Thế Tôn) từ
những nguồn Pháp bảo, Pháp
âm Đức
Trưởng Lão đã khai thị,
được Phật tử khắp nơi ra công phổ
biến trên các trang Web:
www.nguyenthuychonnhu.net , chonlac.org , tuvienchonnhu.com và
những kinh sách Đức Trưỡng Lão biên
soạn, nhà Xuất Bản Tôn Giáo đã liên kết với tu
viện
Chơn Như
phát hành và phổ biến.
Với lòng thành kính, chúng con kính xin Đức Bổn
Sư
Trưởng Lão Thích Thông Lạc,
vị Thầy khả kính của
chúng con hoan hỷ chỉ dạy và
có gì không phải hoặc sơ sót xin quý Phật tử sửa sai để chúng con
hội đủ duyên lành tu
hành đúng Chánh Phật Pháp sớm làm chủ được
4 nỗi khổ của kiếp
người là sanh già bệnh
chết
trong một đời này.
Phật tử Chúng con xin thành kính lễ Thầy ba lễ.
Thành Phố HCM ngày
8-12-2008.
(Mfjt Tu Sinh ngu'ai Mj di khiic thlfc ngr
trai d T.V Chdn Nhu')
LỜ I P H ẬT DẠ Y
THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN
“Này
Anandà, đừng nói thế! Đừng nói thế! Giáo lý duyên
khởi
này sâu xa, và có vẻ sâu xa hơn. Chính vì không hiểu rõ,
không thâm nhập giáo lý này,
mà nhân loại trở nên nhƣ cuộn chỉ rối rắm, nhƣ ổ kiến rối, nhƣ cỏ babaja,
không thể thoát
ly
khỏi khổ xứ, ác thú,
địa ngục và
sanh
tử ”.
CH Ú GIẢ I:
Con ngƣời trên hành tinh này
khổ đau vì không thông hiểu
sự kết hợp hình thành của vũ trụ, nên thƣờng sống trong “tƣởng tri”. Tƣởng rằng: “Thế
giới này là do một Đấng
Sáng Tạo hay một ông Ngọc Hoàng Thƣợng Đế tạo ra vũ trụ
và vạn vật”.
Họ cho rằng: Thế giới
này
là thế giới hữu hình, đang
bị sự điều khiển, cai trị và xử phạt, hoặc ban thƣởng do một thế
giới vô hình khác. Đó là một sự giàu tƣởng tƣợng của con ngƣời, chứ kỳ thực
không phải nhƣ vậy. Trên đầu của loài ngƣời không có thế giới siêu hình nào cai trị cả, mà chỉ có con ngƣời cai trị con ngƣời. Chỉ vì con ngƣời sống
không có
đạo
đức, nên thƣờng làm khổ mình, khổ ngƣời gây ra bao
sự đau khổ và tang thƣơng cho nhau, và làm bất an cho cuộc sống chung nhau, v.v…Vì thế, nên con ngƣời phải tự
đặt ra pháp luật, để ngăn chặn những điều gây đau thƣơng và tổn hại cho con ngƣời.
Thế giới quan của Phật Giáo, không phải là
một thế giới
tƣởng tri, nhƣ mọi ngƣời đã tƣởng và đang sống trong
tƣởng tri đó.
T h ực
tế, thế giới q u an củ a Ph ật Giáo
là
mộ t
thế giới
d u yên h ợp
d o 12 d u yên k ết
hợp mà thàn h .
Sáu căn tiếp xúc sáu trần lập thành sáu thức, đó là nơi
nhân
sinh quan và vũ trụ quan xúc chạm tạo ra môi trƣờng
sống
của vạn vật. Cái nh ìn vũ
trụ q u an
củ a
Ph ật
Giáo là cái
n h ìn vạn
p h áp vô thƣờn g,
ch ẳn g có
mộ t
p h áp
n ào là ch ân
thật, thƣờn g
h ằn g
b ất b iến,
thƣờn g t h ay đ ổi từn g sát n a
.
Đối với Phật Giáo vũ t rụ
q u an
k h ôn g
p h ải
là
mộ t
thế
gi ới
vật lí mên h
môn g
vô
tậ n ở b ên n goài
, nhƣ mọi ngƣời đang
cảm nhận và tƣ duy. Vì Phật Giáo có khả năng nghe thấy và
hiểu biết không có không gian và thời gian, cho nên vũ
trụ
quan của Phật Giáo ch ỉ
ở
t rên
một tụ đ iể m củ a k h ôn g
gian và thời
gian
từ
đ ó n h ìn thấy vạn p h áp d o 12
n h ân
d u yên h ợp lại mà
thàn h . Còn ngƣợc lại không có cái nhìn
nhƣ Phật Giáo nên tƣởng nghĩ vũ trụ quan mênh mông, vô tận, vì thế loài ngƣời đang cố công tìm kiếm và nghiên cứu để biết nó cho rõ ràng.
Nhƣn g sức con
n gƣời c ó h ạn , còn
vũ
trụ vật lí là vô h ạn . Cho nên sự tìm tòi nghiên cứu để hiểu biết về vũ trụ thì phải có một thời gian dài vô tận. Mà với
trí
thức hữu hạn, thì chúng tôi tin rằng sự nghiên cứu tìm hiểu về vũ trụ thì cái hiểu biết đó nhƣ hạt cát giữa sa mạc.
Nghi ên cứu
tìm
h iểu mà
k h ôn g
biết đ iểm
k h ởi đ ầu
ch o
sự
tìm h iểu
th ì k h ôn g b ao giờ hi ểu đ ƣợc n ó .
Từ khi có mặt loài
ngƣời xuất hiện trên hành tinh này cho
đến ngày nay, thƣờng con ngƣời không ngừng tìm hiểu vũ trụ, nhƣng cuối cùng cũng chẳng ai hiểu gì
nhiều về vũ trụ
cả.
Chỉ toàn là tƣởng tri, họ
còn
đang ở trong
màn
vô minh, đen
tối.
Xƣa có
những
ngƣời cho rằng quả đất
vuông,
nhƣng ngày nay quả đất tròn; xƣa có những ngƣời cho
rằng mặt trời đi chung
quanh trái đất, nhƣng ngày nay quả đất đi chung quanh mặt trời. Do thế những điều con ngƣời
hiểu
biết chƣa chính xác, sự hiểu biết ấy còn nhỏ nhoi, cái sai thì nhiều cái đúng thì ít. Còn
vô lƣợng cái mà con
ngƣời
chƣa biết đến. Vũ trụ mênh mông, vạn vật vô cùng. Mu ốn
b iết n ó thì p h ải vƣợt ra
n goài
n ó .
Riêng thế giới
quan của Phật Giáo, là một thế giới quan rất thực
tế trong cuộc sống
của loài ngƣời. Qua cái
nhìn
thực tế ấy của Phật Giáo thì thế giới quan của Phật Giáo có 12
nhân duyên. Khi 12
nhân
duyên này hợp lại thì thế giới
thành hình. Thế giới thành hình thì sự khổ đau của muôn
loài cũng theo đó mà có. S ự k h ổ đ au n ày
ch ín h
vì
con n gƣời
k h ôn g hiểu
rõ 12 n h ân d u yên
. Do không hiểu rõ
12 nhân
duyên này, nên cho thế giới này là thật có. Có cả hữu hình
và siêu hình.
Muốn thoát ra mọi sự khổ đau này thì ngƣời ta chỉ cần
phải
thấy và hiểu biết 12 nhân duyên này đúng nhƣ thật.
Vì có
thấy
n h ƣ thật
ngƣời
ta
mới
k h ôn g còn sốn g tron g
đ iên đ ảo
tƣởn g, điên
đ ảo
tâm, đ iên
đ ảo k iến,
đ iên đ ảo
tình
, v.v... Khi đã hiểu biết rõ 12 nhân duyên này thì đời sống
không còn rối rắm nhƣ cuộn chỉ, nhƣ cỏ babaja, v.v... Nhƣ lời Đức Phật dạy ông Anandà: “Này Anandà, đừng nói thế!
Đừng nói thế! Giáo lý duyên khởi này sâu xa và có vẻ sâu xa
hơn. Chính vì không hiểu rõ, không thâm nhập giáo lý này, mà nhân loại trở nên nhƣ cuộn chỉ rối rắm, nhƣ ổ kiến rối,
nhƣ cỏ babaja, không thể thoát ly khỏi khổ xứ, ác thú, địa
ngục và sanh tử”.
Đúng vậy, chỉ vì
con
ngƣời không hiểu sự duyên hợp của 12
nhân
duyên tạo thành thế giới này, nên sinh ra nhiều thứ
điên đảo nhƣ:
1/ Điên đảo tƣởng có
thế giới siêu hình.
2/ Điên đảo tƣởng các pháp thế gian là chân thật, là có
thật.
3/ Điên đảo tƣởng có cái ta, có cái của ta và bản ngã của ta…là
chân thật có.
4/ Điên đảo tƣởng tâm này có thật nên buồn vui, sầu
khổ, giận hờn,
thƣơng ghét…là chân thật có.
5/ Điên đảo tƣởng thân này là thật nên bệnh đau, tai nạn là chân
thật có.
6/ Điên đảo
tƣởng cho
vàng, bạc, ngọc, ngà,
châu
báu…là
chân thật có.
Mọi vật trên thế gian này có đƣợc là do 12 duyên này hợp lại mà thành, khi 12 duyên này tan rã thì mọi vật trở
về không. Nghĩa là
trên thế gian này không có một vật thƣờng
còn,
vĩnh viễn;
không có
một vật gì còn
mãi mãi.
Nếu không có
12 duyên hợp thì thế gian này là trống không. Thế gian này trống không thì không
thành là thế gian nữa. Cho nên khi
thấu rõ 12 nhân duyên này
thì ngƣời ta biết mọi
vật trên thế gian này không có vật gì thƣờng hằng, bất di bất dịch cả. Vì thế, không có vật gì là ngã, là của ta và cũng
không có
vật gì là bản ngã của ta cả. Khi hiểu
đƣợc 12 nhân duyên nhƣ vậy, thì chúng ta không còn tham đắm và chấp
trƣớc một vật gì trên thế gian này nữa cả. Do không còn
tham đắm và chấp trƣớc một vật gì, thì tâm hồn chúng ta
lúc
nào cũng thanh thản, an lạc và vô sự. Tâm hồn thanh
thản, an lạc và vô sự thì không còn tƣơng ƣng với dục
và ác pháp thế gian nữa. Vì thế, con đƣờng sinh tử luân hồi chấm dứt.
Thƣa các bạn,
lời dạy
này
có đúng chăng? Xin các bạn phải
tƣ duy nhiều hơn nữa, để thấu triệt lời dạy này. Khi đã thấu triệt thì các bạn có cần gì tu tập nữa đâu. Thấu triệt,
có
nghĩa các bạn đã hiểu nhƣ thật. Do hiểu thế giới duyên
hợp này nhƣ thật thì tâm tham, sân, si của các bạn không còn nữa. Khi hiểu nhƣ thật thì các bạn còn tham cho ai
đây?
Phải không các bạn? Khi hiểu nhƣ thật thì các bạn
sân cho ai
đây?
Khi hiểu nhƣ thật thì các bạn si, mạn, nghi
cho
ai đây? Phải không các bạn?
Những ngƣời đang sống trên thế gian này, mà muốn con
đƣờng sinh tử luân hồi
đƣợc chấm dứt, thì phải thông hiểu
và thấu suốt 12 nhân duyên, tức
là thấu suốt thế
giới quan của Phật Giáo. Thấu suốt
đƣợc thế giới quan của Phật
Giáo thì tâm hồn không còn tham đắm và chấp trƣớc mọi vật trên thế gian này nữa nhƣ đã nói ở trên. Những ngƣời thấu
suốt đƣợc nhƣ vậy, thì lậu hoặc không còn, nên gọi là bậc A
La
Hán Duyên Giác.
Do sự thông hiểu, tƣờng tận thế giới quan của Phật Giáo
nhƣ thật, nên tâm tham đắm, dính mắc không còn nhƣ trên đã nói. Tâm tham
đắm dính mắc không còn, thì lậu hoặc sẽ
đƣợc quét sạch. Lậu hoặc đƣợc quét sạch thì chứng quả
A La Hán ngay liền.
Thƣa các bạn! Tại sao chỉ cần thông suốt lý 12
nhân
duyên nhƣ thật là chứng quả A La Hán mà không thấy tu tập gì
cả?
Thƣa các bạn! Khi thông hiểu 12 nhân duyên
nhƣ thật thì cuộc sống trong thế gian này, không còn có nghĩa lý gì cả
các
bạn ạ! Chỉ thấy n ó n h ƣ là
một cơn
ác
mộn g
mà thôi . Vì th ế
d an h , lợi, sắc, thực,
thù y k h ôn g còn
qu an
trọn g
với h ọ
n ữa, ch ỉ là n h ữn g
ảo
giác,
cá m
d ỗ củ a n h ân qu ả, đ ể
d ẫn dụ
lôi cu ốn các
b ạn ch ìm đ ắm
t ron g k h ổ đ au
và
mãi mãi
lu ân
h ồi mu ôn k iếp
.
Mƣời hai nhân duyên này hợp tan tạo nên hình
hài
của vạn hữu giống nhƣ sóng biển, chẳng có gì là hạnh phúc, an lạc,
là êm ấm, đẹp đẽ cả... Cho nên ngƣời nào hiểu rõ đƣợc 12
nhân
duyên này nhƣ thật, thì họ buông bỏ vật chất
tiền tài danh lợi trên thế gian này nhƣ ném
bỏ
một chiếc giày rách,
một
vật phế thải không còn dùng vào
một
việc gì đƣợc cả.
Do b u ôn g
b ỏ tất cả,
k hôn g còn
ch ú t xíu
n ào tiếc
rẻ, n gay
cả
thân tâm củ a h ọ
mà h ọ
cũ n g k h ôn g
còn tiếc
. Có một câu
chuyện buông bỏ tuyệt vời: “Trên núi cao thanh vắng vùng
Hy Mã Lạp Sơn có một vị ẩn sĩ tu hành đã chứng quả A La Hán. Nhiều ngƣời đƣợc biết đến, dù ở cách xa muôn ngàn
vạn dặm, ngƣời ta vẫn tìm đến Ngài và cầu xin làm đệ tử.
Ngài vui vẻ chấp nhận, nhƣng phải
trèo lên mỏm đá cao
cheo leo trên kia và dám nhảy xuống thì Ngài nhận làm đệ
tử liền.
Mãi đến nay chƣa có ngƣời nào
dám lao
mình xuống vực thẳm”. Đứng trên núi cao nhìn xuống vực thẳm,
mà lao đầu xuống
thì ai cũng ớn lạnh. Phải
không
các
bạn? Nhƣ vậy, rõ ràng ngƣời ta chƣa dám buông bỏ. Chƣa d ám
b u ôn g b ỏ là n gƣời ta còn
thấy
thân tâm n ày chân
thật
. Còn thấy
thân tâm này chân thật là còn thấy vạn vật trong thế
gian này là chân thật. Do còn thấy nhƣ vậy, nên các bạn
muốn tu giải thoát thì phải sống đúng giới
luật và tu tập
theo 37 phẩm trợ đạo.
Ngƣời tu tập n h ƣ vậy thì kh ôn g p h ải
n gƣời giác n gộ
12
n h ân d u yên
. Ngƣời giác ngộ
12
nhân duyên thì họ không tiếc rẻ một vật gì trên thế
gian này,
ngay
cả thân mạng của họ nhƣ trên đã nói, thì tâm hồn họ
nhƣ thế nào các bạn? Thanh thản, an lạc và vô sự các bạn ạ! La Hầu La con của Đức Phật khi nghe nói thân này không phải là ta, là của ta, là bản ngã của ta thì Ngài trở về
thất tu tập không đi khất thực nữa. Bởi vì Ngài nghĩ: Thân
n ày
k h ôn g ph ải là ta, là củ a ta, là b ản
n gã củ a t a
thì
đ i k h ất
thực n u ôi ai đ ây
. Đúng vậy, Ngài là bậc Duyên Giác A La
Hán,
là con Phật. Còn bây giờ chúng ta thì sao? Là con
Phật
(Phật tử)
mà sao
thích
nói chuyện
quá
vậy?
Nói
chuyện có ích lợi gì các bạn!?
Khi họ buông xả sạch, không còn tiếc
rẻ một
vật gì ngay cả bệnh tật khổ đau nhức
nhối
trong thân, họ cũng buông bỏ
chẳng hề sợ hãi, ƣu tƣ và lo lắng nữa. Ngƣời ta buông bỏ
nhƣ vậy
thì tâm hồn của họ
bất
động. Phải
không các bạn?
Khi tâm
hồn
họ bất động trƣớc các ác pháp và các cảm
thọ thì có 7 năng lực Giác Chi xuất hiện. Dù chúng ta chƣa tu tập Tứ Chánh cần, Định Niệm Hơi Thở, Định Vô Lậu,
Định Chánh Niệm Tỉnh Giác, Tứ Niệm Xứ và Thân Hành Niệm, mà chỉ cần giác ngộ 12 nhân duyên thì
tâm trạng
của
chúng
ta cũng
giống nhƣ tâm trạng
tu tập Tứ Niệm Xứ vậy.
Do viên mãn tu tập Tứ Niệm Xứ mà chúng ta nhập các
định và thực hiện Tam Minh dễ dàng. Còn ở đ ây ch ú n g ta
chỉ gi ác n gộ 12 n h ân
d uyên , b u ôn g xả sạch vật
ch ất th ế
gian
thì tâm trạn g ch ú n g ta cũ n g
giốn g n h ƣ n gƣời tu T ứ Niệ m
Xứ
đ ã làm su n g mãn
T
ứ Niệm Xứ, d o
đ ó ch ú n g ta cũn g
n h ập
các đ ịnh và thực h iện
T
am Min h
d ễ d àng . Nhƣ vậy, ngƣời tu tập Tứ Niệm Xứ chứng quả vô lậu A La Hán, thì ngƣời giác ngộ 12 nhân duyên cũng chứng quả vô lậu A la
Hán nhƣ nhau. Họ cũng đầy đủ Tứ Nhƣ
Ý Túc và cũng
chấm dứt tái sanh luân hồi
Cho nên Đức Phật dạy: “Này Anandà, đừng
nói
thế! Đừng nói thế! Giáo lý duyên
khởi
này sâu xa và có vẻ sâu xa hơn. Chính vì không hiểu rõ, không thâm nhập giáo lý
này, mà
nhân
loại trở nên nhƣ cuộn chỉ rối rấm, nhƣ ổ kiến rối, nhƣ cỏ babaja,
không thể thoát ly khỏi khổ xứ, ác thú, địa ngục
và
sanh tử”. Xem
thế chúng ta mới thấy 12 nhân duyên là một pháp môn quan trọng vô cùng. Cho nên bƣớc đầu vào
học
và hiểu chân lý thứ nhất của Đạo Phật. Ngài đã xác định “Đời Là Khổ”.
Vì các pháp trên thế gian này là do các duyên hợp mà thành, có pháp nào chân thật đâu?
Thế
mà mọi ngƣời
không chịu buông bỏ xuống. Ôi! Con ngƣời quá điên đảo,
ngu
si cứ lao đầu vào ảo ảnh mà cho rằng: Các
pháp
nhƣ thật có. Nếu các pháp chân thật có, sao lại nay còn, mai
mất?
Nếu
chân thật hạnh phúc, an lạc
sao lại nay hạnh phúc, an lạc mà mai lại khổ đau, buồn rầu? Vì không hiểu
biết
các pháp do duyên hợp tạo thành, nên rối rắm nhƣ cuộn chỉ, lầm chấp cho các pháp là thật có, nên để rồi phải
chịu khổ đau nhƣ loài thiêu thân thấy ánh sáng lao đến để
tìm hạnh phúc.
Mƣời hai nhân duyên gồm có:
1- Duyên Vô Minh; 2- Duyên Hành; 3- Duyên Thức;
4- Duyên Danh sắc; 5- Duyên Lục nhập; 6- Duyên Xúc; 7-
Duyên Thọ; 8- Duyên Ái; 9- Duyên Thủ; 10- Duyên Hữu;
11- Duyên Sanh; 12- Duyên ƣu bi, sầu
khổ, bệnh chết.
Trong 12 duyên này, hễ có duyên này có thì duyên kia có,
hễ
duyên này diệt thì duyên kia diệt.
Giáo lý Nguyên Thuỷ có
hai ngõ
vào:
- Ngõ thứ nhất, là vào duyên SANH đột phá bằng giới luật và 37 phẩm trợ đạo nhƣ những bậc Thinh Văn A La Hán.
- Ngõ thứ hai, là vào duyên THỌ đột phá
bằng bất động tâm nhƣ những
bậc
Duyên Giác A La Hán, Độc Giác Phật.
Giáo lý Đại Thừa có một ngõ vào, đó là vào duyên VÔ MINH đột phá bằng MINH nhƣ những bậc Bồ Tát, ngõ này chỉ là
ảo tƣởng nên các vị Bồ Tát chƣa nếm đƣợc mùi vị giải
thoát.
Thƣa các bạn! Sau khi nghiên cứu và quán xét 12 nhân duyên này xong thì các bạn thấy rõ con đƣờng giải thoát
của
Phật Giáo
là đạo
đức
nhân bản - nhân quả.
Chánh pháp của Phật đây rồi! Thế
có
ai biết! Biết, sao các
bạn
không dám buông bỏ
xuống!?
Có b u ôn g
b ỏ xu ốn g thì các
b ạn mới
thấy
rõ :
đ âu là ảo ản h
củ a h ạn h p h ú c và
đ âu là ch ân th ật củ a h ạn h ph úc!
LỜ I P H ẬT DẠ Y
PHẢI TỰ CỨU
MÌNH
“Các con phải chuyên cần, tinh tấn, Nhƣ
Lai chỉ là ngƣời
vạch ra con đƣờng. Các con hãy tự mình cải thiện, tự mình đoạn diệt ác pháp và lòng ham muốn và tự mình vƣơn lên
sống toàn thiện, đó là các con đã tự mình cứu mình ra khỏi tai ƣơng hoạn nạn khổ đau của
cuộc đời này.”
CH Ú GIẢ I:
Các
bạn
có nghe chăng những lời Phật
dạy?
Tiếng nói của Ngài từ ngàn xƣa còn vang vọng mãi trong lòng của mọi ngƣời cho
đến ngày nay:
“Các con phải chuyên cần, tinh tấn, Nhƣ
Lai chỉ là ngƣời
vạch ra con đƣờng. Các con hãy tự mình cải thiện, tự mình đoạn diệt ác pháp và lòng ham muốn và tự mình vƣơn lên
sống
toàn thiện, đó là các con đã tự mình cứu mình ra khỏi
tai ƣơng hoạn nạn khổ đau của cuộc đời
này.”
Thƣa các bạn! Lời dạy trên đây là lời dạy tâm huyết của
một ngƣời cha lành thân thƣơng, lúc nào cũng xem chúng
sanh
nhƣ con một. Lời dạy này chính là phƣơng pháp tu
tập thiền định của Đạo Phật. Chúng ta tu tập thiền định cần lƣu ý:
Từ xƣa đến nay Đại Thừa, Thiền Tông và tất cả các tôn
giáo khác đều không dạy chúng ta
tu tập thiền định xả tâm
nhƣ vậy.
Chỉ có
Ph ật
Giáo mới có
n h ữn g p hƣơn g p h áp tu
tập
thiền
đ ịn h
xả
tâm, k h iến ch o n gƣời tu
thiền đ ịnh n h ận
n gay
ra k ết q u ả giải thoát n ơi tâm mìn h rất
cụ thể
và
rõ ràng. Thứ nhất Đức Phật dạy: “chuyên cần, tinh tấn”, tức
là phải bền chí siêng năng không lúc nào biếng trể, phải
luôn
luôn hăng hái sửa đổi cải thiện
những tính ác của
mình và luôn luôn làm những điều lành, đoạn diệt những điều dữ và lòng ham muốn của mình. Đúng nhƣ lời Phật đã dạy: “Các
con hãy tự mình cải thiện, tự mình đoạn diệt ác pháp và lòng ham muốn”. Nếu không tự mình nỗ lực, khắc
phục
mình sống toàn thiện thì chẳng có ai giúp mình vƣơn lên
đƣợc con đƣờng thoát
khổ
này. Vì thế Đức Phật khuyên chúng ta: “Hãy tự mình vƣơn lên sống toàn thiện, đó là các
con đã tự mình cứu
mình ra khỏi tai
ƣơng hoạn
nạn
khổ đau của cuộc đời này.” Đúng vậy, Con đƣờng thoát khổ này không có ai giúp mình đƣợc, chỉ có chính mình phải tự
siêng năng tu tập, phải tự sửa mình…
Phàm làm ngƣời ai cũng đều có những lỗi lầm. Có những
lỗi lầm nhƣng biết sửa mình, biết cải hối, biết làm cho mình
sống
thiện, biết sửa sai những điều ác để
trở
thành sống trong những điều thiện. T ừ
n h ữn g
n gƣời
xấu trở thàn
h
n h ữn g n gƣời tốt
đ ều
là n h ữn g
n gƣời biết
cải h ối, ăn n ăn,
b iết xấu h ổ
v ới
n h ữn g việc làm á c
củ a
mìn h
thì
n gƣời ấy sẽ
trở thàn
h n gƣời thiện
, n gƣời tốt,
n gƣời có
ích
lợi
ch o
mìn h ,
ch o n gƣời, cho
xã h ội , v.v...
Lời khuyên
dạy
trên đây của Đức Phật là một lời nói quý báu vô giá, không thể lấy một vật gì trên thế gian này
mà
so sánh đƣợc với những lời dạy này.
Vì lời d ạy
này man g đ ến
ch o
ch ú n g
ta
có mộ t c u ộc sốn g
an
vu i và h ạn h
ph ú c n h ất
trên th ế gian
n ày .
Thử đem lời dạy này mổ xẻ ra từng ý nghĩa thì nó là một
phƣơng pháp thiền sống động ly dục ly ác
pháp; nó là một nghệ thuật sống không
làm khổ mình khổ ngƣời và khổ tất
cả
chúng sanh; nó là đạo đức nhân bản - nhân
quả
của con ngƣời.
Câu thứ nhất Đức Phật dạy: “Các con hãy
tự mình cải thiện”. Muốn hiểu rõ câu này thành một pháp tu thì các bạn phải hiểu rõ những từ: Tự mình, cải thiện. Vậy tự mình cải thiện nghĩa
nhƣ thế nào?
Tự mình có nghĩa là phải do chính mình không ai khác hơn mình. Lời Phật
dạy
nhƣ vậy, thế mà Đạo Phật
ngày
nay chuyên tụng niệm, cúng bái, lạy
hồng
danh sám
hối cho tiêu
tội, cầu siêu cho linh hồn đƣợc siêu sanh Tịnh Độ, cầu an
cho bệnh tật tiêu trừ tai qua nạn khỏi, niệm Phật cầu vãng
sanh Cực lạc, ngồi thiền để kiến tánh thành Phật, v.v…thật là một việc làm
không đúng chánh pháp của Phật. Toàn là những pháp mê tín
cầu tha lực, ảo tƣởng v.v…
Cải thiện nghĩa là thay đổi, làm cho tốt, sửa sai, không còn
để thói hƣ tật xấu.
Theo lời dạy này, nếu một ngƣời muốn tu hành theo Phật
Giáo
thì phải tự chính mình sửa sai nhƣng lỗi lầm, phải thay
đổi những thói hƣ tật xấu của mình, chứ
không ai làm những việc này cho mình đƣợc. Nhƣ vậy, tự mình phải cải
thiện những hành động
thân, miệng, ý hung ác, dữ tợn, nó còn mang nhiều tính tham, sân, si, hận thù, ganh ghét,
tham lam, ích kỷ, nhỏ hẹp, keo kiệt, v.v…tự mình khắc
phục
đƣợc những lỗi lầm, những tính xấu, những thói quen
nghiện ngập,
đó là tu theo Đạo Phật.
Câu thứ hai Đức
Phật dạy: “tự mình đoạn diệt ác pháp và lòng ham muốn” Muốn hiểu rõ câu này thành một pháp tu thì các bạn phải hiểu rõ những cụm
từ:
Tự mình đoạn diệt
ác pháp và lòng ham muốn. Vậy tự mình đoạn diệt
ác pháp và lòng ham muốn nghĩa nhƣ thế nào?
Cụm từ này các bạn nên hiểu đoạn diệt ác pháp và lòng ham muốn:
1- Đoạn diệt có nghĩa là làm cho đứt đoạn, lìa ra và làm cho
tiêu mất không còn tới
lui đƣợc nữa.
2- Ác pháp có nghĩa là những hành động thân, miệng,
ý của mình làm khổ mình, khổ ngƣời và khổ tất cả
chúng
sanh.
3- Lòng ham muốn là một danh từ chỉ cho tâm dục của chúng ta. Tâm dục là nguyên nhân sinh ra đau
khổ
của con ngƣời.
Ngƣời nào không còn lòng ham
muốn là ngƣời thoát khổ, là ngƣời tu hành đã giải
thoát
hoàn toàn.
“Tự mình đoạn diệt ác pháp và lòng ham muốn” Ý nghĩa của câu này là
không
ai diệt ác pháp và
lòng ham muốn của
mình đƣợc mà phải tự chính mình. Làm
sáng
tỏ ý này nên cho một vài ví dụ.
Ví dụ: Khi cơ thể
bị bệnh đau, tức là thân bị ác pháp. Vậy
mình phải tự diệt
trừ
ác pháp trên thân của mình, chứ
không
thể đi bác sĩ hay nằm bệnh viện đƣợc. Dù có đi
bác
sĩ hay nằm bệnh viện là không bao giờ trị hết bệnh đƣợc, trị hết bệnh này thì sinh ra
bệnh khác. Cho nên chỉ có tự mình
nƣơng theo giáo pháp của Đức Phật đã dạy thì mới đoạn diệt tất cả ác pháp, đoạn diệt ác pháp của thân
tức
là đoạn diệt bệnh khổ. Muốn đoạn diệt
bệnh khổ thì phải đoạn diệt lòng tham muốn. L òn
g h am
mu ốn
ch ín h là ngu yên nh ân
sin h
ra mu ôn thứ k h ổ, b ện h
tật
cũ n g d o
từ
lòn g
tham
d ụ c
mà ra.
Nếu ngƣời ta không tham dục thì không có bệnh
khổ,
cho nên các bạn lƣu ý
lời dạy trên đây mà cố gắng tự
mình đoạn diệt ác pháp và lòng ham muốn. Một pháp môn
đơn giản nhƣng phải thực tập hết
sức mới đẩy lui các ác
pháp.
Ở đoạn kinh này Đức Phật dạy: “Tự
mình vƣơn lên sống toàn thiện”. Vậy sống toàn thiện nhƣ thế nào?
Sống toàn thiện nghĩa là sống không làm
khổ mình, khổ ngƣời và khổ tất cả chúng sanh. Sống không làm
khổ
mình, khổ ngƣời và khổ tất cả chúng sanh là một sự sống rất khó,
không
phải
nhƣ lời nói suông.
Muốn
sống nhƣ vậy thì chúng ta nƣơng theo giới luật và giáo pháp của Đức Phật,
hằng ngày phải học tập
và rèn luyện tu tập cho đúng, đừng
tu tập sai. Nhất là phải sống giới đức giới hạnh và giới hành của Phật Giáo thì chúng ta mới có đủ sức vƣơn lên sống
toàn thiện nhƣ lời dạy trên “Tự mình vƣơn lên sống toàn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!