Â
TỰ TẠI SANH
TỬ
LỜI PHẬT DẠY
‚Này các Tỳ
kheo, Tỳ kheo có đầy đủ tín, đầy đủ giới, đầy đủ văn, đầy đủ thí, đầy đủ trí
tuệ. Vị ấy nghĩ:
‚Mong rằng với sự đoạn
trừ các lậu hoặc, với thắng trí Ta chứng ngộ,
chứng đạt và an trú
ngay trong hiện tại
tâm giải thoát vô lậu!‛.
Vị ấy với sự
đoạn trừ các lậu hoặc, với thắng trí chứng
ngộ, chứng đạt và an
trú ngay trong
hiện tại tâm giải thoát, tuệ giải thoát vô lậu. Này các Tỳ
kheo, các Tỳ
kheo này không sinh
ra một nơi nào,
không sinh ra một
chỗ
nào‛.
(Kinh
Trung Bộ tập III trang 289, kinh Đại
Hành Sanh)
CHÚ GIẢI:
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
Kinh Đại
Hành Sanh là một bài kinh mà đức Phật
đã xác định vị
trí thế đứng vững chắc
giáo pháp của
mình là sự
an trú trong hiện
tại tâm giải
thoát, tuệ giải
vô lậu. Mục đích
giải thoát là phải tu tập đến chỗ tâm vô
lậu này
thì không còn tái
sanh, dù bất cứ nơi
đâu. Cho nên,
đường lối của đạo Phật
đã xác định rõ ràng
khi đạt đến mục
đích này không sanh nơi
nào, không có chỗ nào để tái
sanh. Bài kinh này xác định rõ đạo Phật không có cảnh giới
nào để sinh:
‚Tỳ kheo này không sinh một
nơi nào, không sinh
ra một chỗ nào‛.
Như vậy cảnh
giới Niết Bàn, Cực Lạc, Phật tánh không phải là chỗ của Phật đến.
Trong kinh Đại
Hành Sanh đức Phật đã đưa ra từ cõi người làm vua chúa cho đến
33 cõi Trời, không có
cõi nào là chỗ đức Phật đến. Chỗ
đức Phật đến chỉ là
nơi tâm vô lậu. Chỗ tâm
vô lậu là chỗ bất sanh, bất diệt:
‚Mong rằng với sự đoạn tận
các lậu hoặc‛.
Như vậy, rõ ràng những gì kinh sách Đại Thừa xây dựng lên mọi cảnh
giới đều không đúng nơi đức Phật đến.
Nếu người
có trí một chút đọc
đoạn kinh này là biết rõ
mình tu đến đâu, còn
tái sanh
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
hay đã hết tái
sanh. Và còn
tái sanh về
đâu, nơi đâu, đều biết rõ ràng.
Tâm nguyện của
người tu sĩ Phật giáo không cầu về
cõi Cực Lạc
Tây Phương, Niết Bàn, hay kiến tánh thành Phật, hoặc trở
về với bản thể Chân
Như. Mục đích của người
tu sĩ Phật giáo
là phải chứng
đạt được tâm
vô lậu. Vậy tâm vô lậu là gì?
Tâm vô lậu là
tâm không còn khổ đau phiền não, lo lắng, sợ hãi, tức giận,
than khóc v.v.. Tâm vô lậu là tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ. Là
tâm không làm khổ mình, khổ người
và khổ cả
hai, là tâm
không còn dục lậu, hữu lậu và vô minh
lậu. Vì thế, sự tu tập của đạo Phật rất rõ
ràng là nhắm
vào chỗ đoạn diệt tất cả các lậu hoặc,
đem lại sự thanh thản,
an lạc và vô sự cho một
thân tâm giải thoát.
Đối tượng
sự tu tập giải thoát
của Phật giáo là tâm lậu hoặc,
tâm lậu hoặc sạch là các bạn đã tu tập xong,
chứ không phải đợi
kiến tánh thành Phật hoặc chứng quả vị này quả vị khác hoặc
sinh về cõi
này, cõi kia hoặc nhập vào bản thể vạn hữu.
Kính thưa các bạn! Tất cả những quả vị từ xưa đến nay trong
các kinh sách Đại Thừa đã
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
xây dựng,
đó là những cảnh giới không thực tế,
mơ hồ,
trừu tượng, ảo
giác để lừa đảo mọi người.
Còn mục
đích của đạo Phật xác định
rất rõ ràng và cụ thể. Hôm nay chúng tôi xin xác quyết rõ
ràng để các bạn tu tập cho cụ thể không còn hiểu biết một cách mơ hồ, và
không còn sống trong
những cảm giác ảo tưởng
cõi này, cõi kia nữa.
Kính thưa các bạn! Các bạn có biết tâm vô lậu
là gì không? Khi nào người ta chê bạn,
nói xấu, mạ lị, mạt
sát, chửi mắng bạn, mà tâm
bạn vẫn
thản nhiên không
buồn giận hờn, không oán ghét v.v.. đó là tâm vô lậu.
Khi nào bạn
không thương, không
ghét một người nào, không sợ hãi, lo lắng sống luôn luôn thanh
thản, an ổn
và không có một
chướng ngại gì trong tâm các bạn, đó là
tâm vô lậu. Khi nào
tâm các bạn
không còn tham muốn
một vật gì,
dù đó là một món
ăn rất ngon, rất
thích khẩu của
các bạn, nhưng các
bạn cũng thản nhiên không thèm, không ham thích muốn ăn. Có thì ăn, không có ăn
thì thôi, đó là tâm vô lậu.
Khi nào các
bạn thấy sự lười biếng, hôn trầm,
thùy miên không
còn tấn công
các bạn
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
khi các bạn muốn
thức dù bất cứ giờ
nào, các bạn cũng đều tỉnh
thức, đó là
tâm vô lậu của
các bạn.
Khi nào tất cả mọi cảm thọ đến với bạn
mà tâm
bạn không lo,
không sợ hãi
thì đó là tâm vô lậu.
Khi nào tất cả mọi pháp
làm động khiến tâm các bạn bất an, nhưng các bạn vẫn
thản nhiên, với tâm thanh thản, an lạc và
vô sự thì đó là tâm vô lậu.
Khi nào các bạn nhận
xét thấy rõ
ràng tâm mình được như vậy
là các bạn đã tu
xong, tức là các bạn đã chứng đạt
chân lí, nếu
còn chưa được như vậy
thì các bạn phải
tác ý để tâm các bạn bất động, tức là
các bạn còn đang hộ trì chân
lí, đó là
các bạn còn
tu tập. Như vậy chỗ tu tập còn hay đã
xong là các bạn đều biết rất rõ
ràng.
Tâm vô lậu bất
động là chỗ các bạn an trú trong khi
các bạn
còn sống cũng
như lúc các bạn
đã chết. Tâm hữu lậu
chưa bất động
là không phải chỗ các bạn an trú. Mà nếu các bạn an trú nơi
đó thì các bạn phải
chịu nhiều đau khổ.
Muốn không an
trú chỗ tâm hữu lậu
thì các bạn phải tu tập nhiều nữa.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
Như vậy chỗ tu tập để chứng đạt
chân lí của Phật
giáo không phải
khó khăn, chỉ
có tu tập đúng
pháp thì tâm lậu hoặc sẽ được
diệt sạch. Tâm diệt sạch lậu hoặc là chỗ an trú của Phật. Xin các bạn lưu ý những
lời dạy này.
Â
THẮNG
TRÍ ĐOẠN TRỪ SẮC, THÂN TỨ ĐẠI LÀ VÀO CỨU
CÁNH
LỜI PHẬT DẠY
‚Nhưng này
Aggivessana, thân này có sắc, do 4 đại
thành, do cha mẹ
sinh ra, nhờ cơm cháo
nuôi dưỡng, vô thường biến hoại, phân
toái, đoạn tuyệt, hoại
diệt, cần phải
được quan sát, là
vô thường, khổ, như bệnh, như cục bướu, như mũi tên, như điều bất hạnh, như bệnh chướng,
như kẻ địch, như
phá hoại, là không, là vô ngã. Khi vị
ấy quán sát
thân này là vô thường,
là khổ,
như bệnh, như cục bướu,
như mũi tên, như điều bất hạnh, như bệnh chướng, như kẻ địch,
như phá
hoại, là không, là vô ngã;
thời thân: thân dục, thân ái,
thân phục tùng được đoạn trừ, đoạn diệt‛.
(Kinh Trung
Bộ tập II trang 350, kinh Trường Trảo)
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
CHÚ GIẢI:
Theo chúng
tôi nghĩ: Tu theo Phật giáo không phải
khó, cũng không phải tu tập
cái gì nhiều, nhưng
cũng không dễ đấy các bạn ạ! Nếu các bạn không siêng năng chịu khó tu tập
thì tu tập chẳng có kết quả gì.
Kính thưa
các bạn! Chỉ cần các bạn
chịu khó một chút
tư duy suy nghĩ cho thấu
suốt lý chân thật của các
pháp là chúng
ta đã giải thoát ngay liền.
Như trong
kinh Trường Trảo dạy: Quán sáùt
thân tứ đại để thấu
suốt lý vô thường, vô ngã của nó; để thấu suốt lý khổ đau nhân
quả của nó. Vậy dựa vào
bài kinh này chúng
ta có thể quán
xét thân nhân
quả: Thân này được
sinh do vô minh của cha mẹ
đắm chìm trong sắc dục nên mới
giao hợp tạo duyên cho 4 đại: đất nước gió lửa kết hợp lại cùng
với các từ trường của nghiệp
nhân quả tạo
thành thân ngũ uẩn.
Trong thân ngũ uẩn có phần thân tứ
đại. Thân tứ đại này khi sinh
ra được mẹ nuôi dưỡng bằng sữa của
mẹ, nhờ cơm cháo nuôi dưỡng, lớn dần thay đổi nên gọi là vô thường, biến hoại
phân toái và cuối cùng
đoạn tuyệt,
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
hoại diệt.
Vì thân tứ đại vô thường nên thường khổ đau, như bệnh tật, như cục bướu, như
mũi tên, như điều bất hạnh, như bệnh
chướng, như kẻ địch, như phá hoại, là không, là vô ngã. Khi quán xét rõ
thấu lý như thật của thân tứ đại, không
có gì là ta, là của ta, là
bản ngã của ta. Thì thân muốn gì ta không làm theo, thân gặp chướng
ngại gì ta không sợ hãi, do đó dục và ác
pháp đều
bị đoạn diệt. Dục và
ác pháp đã bị
đoạn diệt là ta đã biết rõ:
‚sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những việc làm đã
làm xong, chỉ
còn một đời
này nữa mà thôi‛.
Kính thưa các bạn! Nếu các bạn chỉ cần quán sâu hiểu biết
rõ thân tứ đại như vậy và thấu
hiểu nhiều lý
vô thường, khổ,
vô ngã của nó
như thật thì dục và ác
pháp không còn
tác động vào thân tâm các bạn được. Chỉ chừng đó tu tập thôi thì các bạn cũng đã giải thoát
sinh tử luân hồi cần gì phải tu tập nữa. Phải không các bạn?
Bài kinh trên
đây tuy ngắn,
gọn, nhưng rất đầy đủ ý nghĩa tu hành giải thoát và chấm dứt luân hồi.
Thấy sự lợi
ích rất
lớn và mang lại một nền
đạo đức nhân
bản - nhân
quả cho loài
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
người, chúng
tôi không ngại
khó khăn, không sợ gian lao, không lo nguy hiểm nên chú
giải những đoạn kinh này để làm sáng tỏ con đường tu hành của Phật giáo và dựng
lại nền đạo đức nhân bản –
nhân quả sống
không làm khổ mình,
khổ người và khổ cả
hai. Nhờ đó,
con cháu của chúng
ta sau này không
còn có một tôn giáo nào lừa đảo lường gạt được. Đến
đây, chúng tôi ước
nguyện những kinh
sách này được phổ biến rộng rãi
khắp nơi để mọi người sống có đạo đức, biết đoàn kết, biết thương yêu
nhau, biết tha thứ cho nhau
để đem lại sự an
vui và hạnh phúc cho nhau.
Â
THẮNG
TRÍ ĐOẠN TRỪ BA CÂM THỌ ĐI VÀO CỨU CÁNH
LỜI PHẬT DẠY
‚Này
Aggivessana, có ba thọ này: thọ lạc, thọ
khổ, thọ
bất lạc bất khổ.
Này Aggivessana, trong
khi cảm giác lạc
thọ, chính khi ấy không cảm
giác khổ thọ, không cảm giác bất lạc, bất
khổ thọ, chỉ cảm giác lạc thọ mà
thôi. Này Aggivessana, trong
khi cảm giác khổ thọ thì không có hai
cảm giác kia, này Aggivessana, trong
khi cảm giác bất
khổ bất lạc
thọ, chính khi ấy
không có hai cảm
giác kia. Này Aggivessana, lạc thọ
là vô
thường, là hữu vi do duyên sanh, là đoạn diệt bị hủy hoại, bị suy tàn, bị
tiêu diệt. Này Aggivessana, khổ thọ và
bất khổ bất lạc
thọ là vô thường, hữu
vi do duyên sinh, bị đoạn
diệt, bị hủy hoại bị suy
tàn, bị tiêu diệt. Như vậy này
Aggivessana, vị đa văn Thánh đệ tử
yểm ly lạc
thọ, yểm ly khổ thọ và yểm ly bất khổ bất lạc thọ. Do yểm ly vị ấy không
có tham
dục. Do không tham dục. Vị ấy được giải thoát‛.
‚Đối với tự thân đã giải thoát như vậy, khởi lên
sự hiểu biết:
‚Ta đã giải thoát‛ vị ấy biết:
‚Sanh đã diệt, Phạm hạnh đã thành, việc
cần làm đã
làm. Sau thời hiện tại, không có
đời sống nào khác nữa‛.
Này
Aggivessana, Tỳ kheo không nói thuận theo một ai,
không tranh luận với một ai, chỉ nói theo từ ngữ đã được dùng ở đời không có chấp thủ‛.
(Kinh
Trung Bộ tập II trang 351, kinh Trường
Trảo)
CHÚ GIẢI:
Đọc đoạn kinh này
các bạn thấy rất rõ
ràng đạo
Phật dạy chúng
ta tu tập
ngay trên các đối tượng của
nó tức là
trên các cảm thọ.
Như vậy các bạn đã biết rõ có 3 cảm thọ:
1- Thọ lạc.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
2- Thọ khổ.
3- Thọ bất lạc
bất khổ.
Ba cảm thọ này cần phải
quán xét kỹ lưỡng
để thấu rõ
chúng là các
pháp hữu vi do duyên sanh mà có, nên bản chất vô thường,
bị đoạn diệt, bị tiêu diệt. Khi hiểu rõ lạc thọ như thật thì các
bạn không còn sợ hãi
và lo lắng khi chúng đến
thăm các bạn.
Nhưng muốn giữ tâm bất động với chúng không phải dễ đâu.
Dù các bạn đã hiểu biết chúng như thật, nhưng khi chúng đến viếng thăm các bạn
thì thọ lạc sẽ cám dỗ khiến
các bạn khó dừng lại được tâm tham
đắm. Nên đức
Phật dạy: ‚Ta
không thấy một pháp nào khác, này các Tỳ kheo xâm chiếm và
ngự trị tâm người
đàn ông như sắc người đàn bà‛. Bởi vì, dục lạc người đàn ông
và người đàn
bà tạo ra thọ
lạc, làm cho họ không
bỏ được, không quên
được, đó là thọ lạc. Còn thọ khổ
thì sao?
Kính thưa
các bạn! Thọ lạc thì ai
cũng thích, nhưng đến thọ khổ thì mọi người ai cũng sợ. Khi một
cơn đau như dao cắt ruột
thì ai cũng rên la, kêu khóc. Muốn bất động tâm được các cảm thọ khổ
này thì các bạn phải nhiếp tâm và an trú cho được trạng thái thân
tâm bất động trước các
ác pháp và
các cảm thọ.
Do
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
nhiếp tâm
và an trú
như vậy các bạn mới có
được tâm bất động.
Đây, các bạn
hãy lắng nghe đức Phật dạy tiếp: ‚Thật vậy,
này Aggivessana, vị đa văn Thánh đệ
tử yểm ly lạc thọ, yểm
ly khổ thọ, yểm ly bất lạc bất thọ khổ, do yểm ly vị ấy không có
tham dục. Do không tham dục vị ấy
được giải thoát‛.
Kính thưa các bạn! Đoạn kinh này rất khó hiểu là
hai danh từ yểm ly. Vậy yểm
ly nghĩa là gì?
Chữ yểm ở đây
có nghĩa là ếm hay
ém, làm cho không ngóc đầu dậy.
Như yểm bùa, yểm chú, ếm tà, ếm ma v.v..
Yểm ly
các cảm thọ
nghĩa là làm
không cho các cảm thọ
tác động vào
thân tâm được. Vậy làm cho các thọ không còn tác động
vào thân tâm được, là phải làm sao?
Muốn yểm
ly các thọ,
các bạn nhiếp tâm và
an trú tâm
vào thân hành nội hay
thân hành ngoại.
Khi nói đến
hai chữ yểm ly
thì các bạn nhớ đến Định Niệm Hơi Thở:
‚An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, An tịnh thân hành
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
tôi biết tôi thở ra‛. Đó là
phương pháp yểm ly các cảm thọ
tuyệt vời.
Khi các bạn yểm
ly được các cảm thọ tức là
các bạn làm chủ được
các cảm
thọ. Khi làm chủ được các
cảm thọ thì tham
dục bị diệt trừ, do tham
dục được diệt trừ
thì các bạn đã được
giải thoát.
Chúng tôi
xin nhắc lại để các bạn rõ người ngộ được 12
nhân duyên là bậc duyên
giác, người này tu tập ngay trên
các cảm thọ.
Theo kinh Thập Nhị Nhân
duyên thì thọ sinh
ra ái dục. Do muốn bẻ gẫy
ái dục thì nên yểm
ly ba thọ. Muốn yểm ly ba thọ
thì Định Niệm Hơi Thở phải tu tập
nhiếp phục và an trú tâm cho được nhuần nhuyễn trong hơi thở.
Như vậy, bài
kinh này dạy các bạn chỉ cần tu có một
pháp để diệt trừ
tâm tham dục. Một pháp để diệt trừ tâm tham dục, đó là pháp môn yểm ly ba thọ.
Khi yểm ly ba thọ được thì tham dục đoạn
diệt. Tham dục đoạn
diệt là
tự thân đã giải thoát và giải
thoát hoàn toàn nên đức phật dạy: ‚Do yểm
ly các thọ, vị ấy không có
tham dục, do không có tham dục
vị ấy được giải
thoát. Đối với tự thân đã
được giải thoát như vậy, khởi lên
sự hiểu biết:
‚Ta đã giải
thoát!‛, vị ấy biết ‚Sanh đã
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
diệt, Phạm hạnh đã
thành, việc cần làm đã
làm. Sau đời
hiện tại không có đời sống nào khác nữa‛.
Kính thưa
các bạn! người
tu theo Phật giáo
đến đây là
tu xong, không còn
tu tập gì nữa cả.
Đọc đoạn
kinh này các bạn thấy sự tu tập của Phật giáo rất đơn giản. Chỉ cần có sự quyết
tâm muốn
tìm đường ra khỏi cuộc đời đầy ô
trược và ác
pháp; đầy khổ
đau và phiền toái, thì nỗ
lực tu tập
cho đạt được chân lí, nhiếp tâm và an trú tâm cho được trong
thân hành niệm nội hay ngoại. Đó là những pháp yểm ly các thọ. Vậy các bạn hãy
cố gắng, con đường tu tập không có
khó khăn, nó
đang chờ đợi sự
quyết định và nhiệt tâm của các bạn.
Phật pháp
là một sự thật, sự thật trong đời sống của các bạn. Nó giúp cho các bạn
vượt qua bao nhiêu sự khổ đau của cuộc đời mình; nó giúp cho các bạn trở thành một con người
toàn thiện, sống đầy đủ đạo
đức làm người
làm Thánh.
Rất mong
thay! Các bạn
hãy tìm về nơi đạo
đức nhân bản - nhân
quả, nơi ấy
là ngôi nhà an trú vĩnh viễn của
các bạn.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Vì yểm
ly các thọ
là một hành động đạo đức
tự thân tâm của các bạn. Nó sẽ làm hết
khổ cho
các bạn và những người
khác. Biến cuộc sống của mọi người
trên hành tinh này trở thành cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
Vậy chúc các bạn thành công!
NHỮNG NGƯỜI
MÙ
LỜI PHẬT DẠY
‚Này
Magandiya, các du sĩ mù lòa, không có mắt,
không biết không bệnh, không thấy Niết Bàn
nhưng nói lên câu kệ:
Không bệnh lợi
tối thắng
Niết Bàn lạc
tối thắng‛.
(Kinh
Trung Bộ tập II trang 369, kinh
Magandiya)
CHÚ GIẢI:
Đọc đoạn
kinh trên đây các bạn so sánh và
xét qua những kinh sách
của các nhà học
giả tưởng giải
giống như những
người mù, có mắt mà không thấy, không biết Niết Bàn như
thế nào mà dám bảo:
‚Không bệnh lợi tối thắng
Niết Bàn lạc
tối thắng‛.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Không biết
làm chủ bệnh, mà nói không bệnh là lợi tối thắng, không biết Niết Bàn như thế
nào mà nói Niết Bàn lạc tối thắng, thật ra là
con chim học nói tiếng người.
Thậm chí họ còn xác
quyết: ‚Đây là
trực đạo,
đây là chánh đạo, còn
ngoài ra là sai
lầm‛. Kinh sách ảo tưởng thường
tự ca ngợi những
loại kinh đó là một
kinh đệ nhất pháp.
Nhưng xét cho cùng mục đích cứu
cánh và những phương pháp tu hành của nó đều mơ hồ ảo tưởng chỉ khéo lý luận trườn
ưốn như con
lươn, phần đông là để lừa đảo những người tu chưa chứng. Pháp hành
thường là pháp ức chế
tâm, nên tâm tham,
sân, si không
bao giờ hết, thường rơi vào các tưởng định nên
tâm ngã mạn
kiêu căng tự đắc:
‚Vô sở đắc‛,
còn có chứng đắc là chưa chứng đắc. Kiến chấp này
muôn đời khó bỏ, nó là một mánh khóe lừa đảo người
tu chưa chứng chân lí, chứ
người đã tu chứng thì không thể lừa được.
Cho nên, đức Phật nêu ví
dụ: ‚Này Magandiya, ví như người sinh
ra đã mù, không thấy sắc đen
hay sắc trắng, không thấy sắc xanh, không thấy sắc vàng, không thấy sắc đỏ, không
thấy sắc đỏ
tía, không thấy cái gì thăng bằng, không thăng bằng,
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
không thấy
các vì
sao, không thấy mặt trăng, mặt trời,
người ấy nghe một người có mắt nói như sau: ‚thật tốt đẹp
thay tấm vải trắng, xinh
đẹp, không cấu uế, thanh tịnh‛. Này Magandiya, Ông nghĩ thế nào? Kẻ
sinh ra đã
mù kia do biết, do thấy, lấy tấm vải
thô, dính dầu và đất, để rồi
sau khi lấy đắp
lên mình. Người ấy
hoan hỷ thốt lên lời nói tự mãn:
‚Thật tốt đẹp thay, tấm vải trắng
xinh đẹp không cấu
uế, thanh tịnh hay
là do lòng
tin người có mắt?‛.
Đoạn kinh trên
đây đã xác định
rõ rằng Phật tử
chúng ta trên
đường tu tập nếu
không có bậc Đạo sư tu chứng khai thị
hướng dẫn thì cũng giống như người mù chỉ tin vào những học giả mù
khác tưởng giải rồi cho là
Phật thuyết. Vì thế, sự tu tập của
Phật tử chẳng đi đến đâu. Càng tu tập bệnh đau càng
nhiều, phải đi bác
sĩ, chích thuốc,
uống thuốc, phải nằm bệnh viện, thật là khổ đau vô cùng. Rồi tự an
ủi bằng những lý luận: ‚Dồn nghiệp, trả nghiệp‛.
Trong kinh Nguyên
Thủy Phật dạy rất
cụ thể, hễ nhân
tu ly dục
thì có kết quả
an lạc ngay liền, tu
ít kết quả ít tu
nhiều kết quả nhiều.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!