Â
thấy một con rắn nước lớn và người đó bắt
con rắn ấy ở lưng
hay ở đuôi, con rắn ấy có thể quay lại cắn người
đó nơi tay, nơi
cánh tay hay ở một
phần nào khác nữa của cơ thể và
người đó có thể do nhân này mà bị chết hay bị
đau khổ gần như muốn chết. Vì
sao vậy? Chư Tỳ kheo, vì nắm bắt
con rắn sai lệch. Cũng vậy này các Tỳ kheo, ở
đây một số người ngu si học pháp...
Chư Tỳ kheo
vì sự chấp thủ các pháp sai lạc‛.
(Kinh
Trung Bộ tập I trang 303, kinh Dụï Con Rắn)
CHÚ GIẢI:
Kinh sách Phật
thuyết chỉ có những người tu chứng
mới hiểu nghĩa
lý cụ thể
rõ ràng. Tại sao vậy?
Phật là người
tu chứng đạo, Ngài thuyết pháp là nói
pháp chứng đạo, cho nên
người có chứng đạo mới hiểu
nghĩa, còn những người tu chưa chứng thì
không bao giờ hiểu
được, do đó có một số người chưa có kinh nghiệm tu chứng đạo, cứ ở trên
chữ nghĩa kinh sách
của Phật
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
mà thuyết giảng
khiến cho mọi người hiểu biết sai lạc rất lớn. Do sự
hiểu sai lạc rất lớn
này mới tưởng giải thành những bộ kinh phát triển Đại Thừa
Phật giáo. Cho nên,
kinh sách phát triển Đại Thừa Phật
giáo là những kinh sách tưởng do các Thầy Tổ tu hành chưa tới đâu, do sự tham danh, đắm lợi biên soạn và viết
ra những kinh sách này làm sai lạc ý nghĩa của Phật giáo.
Cho nên, bài
kinh Ví Dụ Con Rắn để mọi người
cảnh giác về
kinh sách Đại Thừa.
Nó làø một loại
kinh không phải Phật
thuyết, do các Tổ hiểu chữ nghĩa
sai lạc biên soạn viết ra. Khi tu hành những
pháp này giống
như người bắt rắn
mà không biết cách thức bắt rắn nên nắm lưng và đuôi rắn, chắc chắn sẽ bị
rắn cắn chết. Giáo pháp Đại Thừa tu tập cũng vậy. Cũng giống như người bắt rắn. Cho nên, các Thầy
tu tập theo Đại Thừa tuy
có quyết tâm
tu tập, nhưng không thấy thầy nào
tránh khỏi bệnh, làm chủ bệnh,
có người tu tập bị loạn thần kinh,
điên khùng, mất
trí nhớ, rất
là tộâi nghiệp. Như trong kinh dạy:
‚Những pháp ấy vì nắm giữ sai lạc,
nên đưa họ đến
bất hạnh, đau khổ lâu dài‛.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Còn một số tu
sĩ theo Phật
giáo tu học nhưng
không cầu giải
thoát mà chỉ cầu danh, cầu lợi. Vì thế, họ không có tu hành
gì, chỉ lo nghiên cứu kinh sách để lấy
đó chỉ trích người khác, thích
biện luận hơn
thua. Các bạn có
thấy các Thầy Đại Thừa thường sống như vậy không?
Đây các bạn
hãy nghe đức Phật dạy: ‚Họ học pháp chỉ vì lợi ích muốn chỉ
trích người khác, chỉ vì lợi ích khoái khẩu biện luận‛. Các bạn có thấy không?
Lời dạy trên đây của Phật rất
đúng, người ta
tu học theo Phật
giáo là để
khoái khẩu biện
luận và chỉ trích người này, người khác.
Kính thưa
các bạn! Khi tu
học chúng ta chọn lấy
những pháp môn
nào mà đã có người
tu chứng thật sự, làm chủ được sự sống
chết thì các bạn mới theo
tu học, còn những pháp
nào chỉ lý thuyết suông mà chưa có người nào tu chứng thì nên cảnh giác
những loại pháp đó, nó là pháp như
con rắn độc, nó sẽ cắn
các bạn
đấy!
Các bạn
hãy nghe đức Phật dạy:
‚Vì sao vậy? Chư Tỳ
kheo vì nắm bắt con rắn
sai lạc, nên bị
nó cắn. Cũng vậy, này
các Tỳ kheo. Ở đây một số người ngu si học pháp…
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
Chư Tỳ
kheo vì bị chấp
thủ các pháp
sai lạc, nên đưa họ đến bất hạnh,
đau khổ lâu dài‛.
Tu hành
đã không giải thoát mà còn bệnh tật khổ
đau.
Bài kinh Dụ
Con Rắn là một bài
kinh cảnh giác các bạn,
khi muốn tu tập một pháp nào
thì các bạn phải
nghiên cứu cho kỹ,
đừng vội vàng tin theo
lời nói của
các nhà học giả
mà phí
một cuộc đời
mình khi đau ốm mình chịu đau không ai chịu đau thay cho
mình. Cho nên, nghiên
cứu kinh Phật mà hiểu sai
nghĩa, là một tai hại rất lớn cho con đường
tu hành của các bạn. Các bạn cần
phải cảnh giác những thầy học giả.
Â
CĨ PHÂI TỒN
BỘ GIÁO PHÁP CỦA ĐẠO PHẬT LÀ CHIẾC BÈ SANG SƠNG KHƠNG?
LỜI PHẬT DẠY
‚Chư Tỳ kheo
ta sẽ giảng pháp cho các Ông ví như chiếc
bè là để vượt đưa qua không phải để nắm
giữ lấy.
Hãy nghe và khéo tác ý Ta sẽ giảng‛.
(Tinh
Trung Bộ tập I trang 305, kinh Ví Dụ Con
Rắn)
CHÚ GIẢI:
Kinh sách Đại
Thừa thường cho giáo pháp của Phật
như chiếc bè
sang sông, như ngón
tay chỉ mặt
trăng. Nhưng sự hiểu biết giáo
pháp tu hành của đạo Phật như vậy là hiểu biết không đúng, quá sai lệch.
Trong kinh
Trung Bộ tập I trang 305 kinh Ví Dụ
Con Rắn đức
Phật có dạy:
‚Chư Tỳ kheo, Ta sẽ giảng
pháp cho các ông ví như
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
chiếc bè để vượt đưa
qua, không phải để nắm giữ lấy. Hãy nghe và khéo tác ý
Ta sẽ giảng‛.
Với những lời
dạy này chúng ta phải hiểu cho đúng
nghĩa, nếu không hiểu đúng nghĩa chúng ta dựa vào lời dạy này là chúng ta
đã tự phỉ báng giáo lý của Phật. Từ xưa
tới nay các vị Tổ Sư Đại Thừa tu hành
chưa tới nơi tới chốn, cứ
dựa vào những lời dạy này
mà bảo rằng:
‚Giáo pháp của
đức Phật như chiếc bè qua sông, như ngón tay chỉ mặt trăng‛ hoặc dùng câu:
‚Chánh pháp còn phải bỏ huống
là phi pháp‛.
Các bạn đừng dựa vào những lời dạy này khi chưa hiểu nghĩa
rõ ràng, chưa biết ý
Phật muốn nói gì, mà
vội sử dụng những
lời dạy đó cho là toàn bộ giáo pháp của Phật là chiếc bè sang sông, là
các bạn đã để lộ sự vô minh, ngu dốt
của mình đối với giáo
pháp của Phật.
Các bạn chỉ là con
chim học
nói tiếng người.
Khi nào các bạn tu
chứng đạo, các bạn
mới đủ
trí hiểu biết những
lời dạy của Phật,
còn bây giờ xin các bạn hãy dựa cột mà nghe.
Kính thưa các bạn! Giáo lý của Phật là chương trình giáo
dục đào tạo đạo đức
nhân bản – nhân quả sống không làm khổ mình, khổ
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
người thì
không thể nào gọi là chiếc bè sang sông hay ngón tay chỉ mặt trăng được.
Ví dụ: Các bạn
là một người chưa biết chữ, các bạn
không đọc sách báo được.
Bắt đầu
các bạn vào học lớp một được thầy
và cô giáo
chỉ dạy từng chữ cái phụ âm,
nguyên âm, rồi
ráp lại thành vần, đọc lại thành chữ. Sau một năm học chữ như vậy, bấy
giờ các bạn đã đọc được sách báo. Đọc được sách báo các bạn bảo rằng những chữ
các bạn đã học được, đó là chiếc bè sang sông, nên các bạn ném bỏ, không dùng
những chữ đó nữa. Như vậy các bạn
sẽ không đọc sách báo và trở về đời sống
mù chữ như trước. Vậy giáo pháp của Phật có lợi ích gì cho các bạn, tu tập làm
gì cho mất công rốt cuộc rồi cũng ném bỏ. Cho nên những câu: ‚Giáo pháp của
đức Phật như chiếc
bè qua sông‛, là
‚Ngón tay chỉ
mặt trăng‛, là ‚Chánh pháp còn phải bỏ
huống là phi pháp‛, chưa chứng đạo mà hiểu nghĩa
những lời này
thì các bạn chẳng hiểu gì cả.
Những chữ vần đó sau
thời gian học tập
đã thấm nhuần trong các bạn, do thấm nhuần trong các bạn, nên các bạn mới đọc
và viết lưu loát. Các bạn có biết chưa?
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
Các bạn mới
bước chân vào đạo Phật thì giới luật là
giáo pháp đầu tiên mà các bạn cần phải
tu học. Phật
giáo lấy giới
luật làm đức hạnh
cho Tăng, Ni và nam, nữ cư sĩ
Phật tử. Phật giáo
có ba cấp học rất
rõ ràng: ‚GIỚI, ĐỊNH,
TUỆ‛. Như vậy các bạn đã biết giới luật là Phạm hạnh,
là thiện pháp,
là đức hạnh của
con người.
Ví dụ: Giới
luật dạy các bạn đừng
trộm cướp, tham lam, đừng tà
dâm, đừng vọng ngữ, đừng
uống rượu v.v..
Các bạn cho những
giới luật là chiếc bè, là ngón tay chỉ mặt trăng, cho nên khi đang tu
hành, ngồi thiền,
niệm Phật, tụng kinh, bái sám
v.v.. thì các bạn giữ gìn giới luật nghiêm nhặt. Khi hết giờ tu hành, ngồi thiền, niệm
Phật, tụng kinh, bái
sám thì các bạn bỏ giới
luật, do bỏ giới
thì các bạn phạm giới. Người tu
sĩ hay người cư sĩ
phạm giới thì sống không
có đạo đức và
như vậy cung cách sống của các bạn không còn ai
kính mến.
Nhưng các bạn cho những giới luật này là chiếc bè
sang sông, khi các bạn
tu chứng đạo thì các
bạn không cần giữ giới luật nữa, từ đó
bỏ nó như ném bỏ chiếc bè.
Khi ném bỏ
giới luật thì các bạn sẽ trở thành những người đầu trộm, đuôi cướp, những
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
người nói
láo, những người không chung thủy, những
người ác giết hại chúng
sanh gây án mạng giết người, những người rượu chè say
sưa nằm đường ngủ bụi, ăn uống phi thời.
Thưa các bạn!
Những người tu chứng đạo mà còn sống
phi đạo đức
như vậy thì họ
có khác gì những kẻ phàm phu tục
tử, phải không các bạn? Các bạn có nhớ không: một Tế Công Hoà Thượng (Trung
Hoa); một thượng sĩ Tuệ Trung (Việt
Nam) đều là những
người được gọi là tu chứng đạo,
nhưng sống phi giới luật,
chỉ lừa bịp người
một vài thần
thông tưởng mà được mọi
người cho là chứng
đạo, thì thật là đau
xót cho Phật
giáo. Phật giáo
không có những loại
người chứng đạo như vậy xin
các bạn lưu ý cảnh giác
những hạng người
lừa đảo
này.
Giới luật là
đạo đức, là thiện pháp, vì thế người
tu sĩ và cư
sĩ phải
thâm nhập giới luật, giới
luật là mình, mình là
giới luật, có như vậy mới được gọi
là ly dục ly ác
pháp; mới được gọi là ngăn ác diệt ác pháp; mới được gọi là sinh thiện
tăng trưởng thiện pháp; mới được gọi
là các pháp
ác không nên
làm, nên làm các pháp thiện.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
Khi
thâm nhập như vậy mới được
gọi là nhập lưu. Nếu các bạn xem giới luật
là chiếc bè sang sông thì các bạn sẽ ném bỏ giới
luật và ném bỏ như vậy tâm các bạn
sẽ không bao giờ bất động. Nếu tâm không bất động thì làm sao các bạn gọi là nhập
lưu được. Nhập lưu tức là các bạn nhập vào giới luật đấy các bạn ạ! Giới luật là các bạn, các bạn là giới luật,
chừng đó các bạn mới được gọi
là vào dòng
Thánh. Cho nên, giới luật của Phật
được xem là chiếc bè, ngón
tay chỉ mặt
trăng là các bạn đã hiểu
sai lầm.
Các bạn hãy
ném bỏ những
tư tưởng này mà từ
lâu đã chịu ảnh hưởng tư tưởng Đại Thừa một cách tai hại.
Kính thưa các bạn! Những giáo pháp nào của Phật
được gọi là chiếc
bè sang sông? Kinh Ví Dụ Con Rắn đã dạy: ‚Này
các Tỳ kheo, có sáu xứ. Thế nào là sáu? Ở đây, này các Tỳ kheo, có kẻ vô
văn phàm phu,
không đi đến yết kiến
các bậc Thánh, không thuần thục pháp
các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh,
không đi đến yết kiến
các bậc Chơn
Nhơn, không thuần thục pháp
các bậc Chơn
Nhơn, không tu tập pháp các bậc
Chơn Nhơn, xem SẮC PHÁP: ‚Cái
này là của tôi, cái
này là tôi,
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
cái này
là tự ngã
của tôi‛, xem
THỌ...
TƯỞNG...
HÀNH... THỨC...‛. (Kinh Trung
Bộ tập
1 trang 307
kinh Ví Dụ Con Rắn)
Bài kinh dạy
trên đây thuộc
về pháp gì các
bạn có biết
không? Đó là Định Vô Lậu.
Định Vô Lậu là một pháp môn trong những pháp môn mà đức Phật cho là chiếc bè
sang sông, gồm có như: Định Vô Lậu, Định Chánh Niệm Tỉnh Giác, Định Niệm Hơi Thở,
Thân Hành Niệm.
Ví dụ: khi thân
các bạn đau nhức
ở đầu hay ở chân,
lúc bấy giờ
các bạn muốn cho đầu hay
chân đừng đau nhức
thì các bạn dùng đề
mục thứ năm của Định Niệm Hơi Thở mà tác
ý: ‚An tịnh thân
hành tôi biết tôi
hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra‛. Khi an trú hơi thở như vậy thì cảm
thọ nơi chân và đầu của các bạn đang đau nhức khổ sở bỗng hết đau vì tâm
các bạn đã
an trú được
trong hơi thở. Lúc bấy giờ đầu và
chân của các bạn
không còn đau nhức nữa, thì các bạn xả hơi thở ra và không
tác ý an tịnh nữa.
Khi xả pháp Hơi Thở ra mà đầu và chân của các bạn không còn
đau nhức, lúc bấy giờ các bạn sống thanh thản,
an lạc và
vô sự đó là
các bạn đã
sang
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
sông và
các bạn đã bỏ
luôn chiếc bè.
Như vậy pháp môn Định Niệm Hơi Thở
là chiếc bè.
Còn pháp
môn ở bài
kinh trên đây là
Định Vô Lậu, thuộc
đề tài quán
vô lậu ‚QUÁN THÂN
NGŨ UẨN VÔ NGÃ‛.
Khi tư duy quán xét tâm vô lậu không còn chấp ngã thì các bạn không còn
tư duy nữa. Khi tâm
các bạn không còn
chấp ngã: ‚là
ta, là của ta, là
bản ngã của ta…‛
thì pháp môn vô lậu không còn dùng nữa.
Không còn dùng nữa, cho nên
đức Phật cho nó là chiếc bè sang
sông.
Các pháp môn
từ ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ... đến TỨ THẦN
TÚC v.v.. đều
là những pháp môn thuộc về chiếc bè sang sông, còn những
pháp không phải chiếc bè sang sông, đó là TỨ VÔ LƯỢNG TÂM, TỨ BẤT HOẠI TỊNH, TỨ
NIỆM XỨ, ĐỊNH VÔ LẬU SÁNG SUỐT, ĐỊNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC và GIỚI LUẬT.
Kính thưa các bạn! Biết thì thưa thốt, không biết
thì dựa cột mà nghe, chứ
đừng bắt chước các Tổ Sư Đại
Thừa và Thiền
Tông tu chưa chứng đạt
chân lí, không
thông hiểu mà cho tất cả giáo pháp của Phật là chiếc bè sang sông, là
ngón tay chỉ mặt trăng
thì thật là nông nỗi, nếu có người
tu chứng đạt chân lí thì họ sẽ biết rõ các Tổ sư tu hành chưa tới đâu và
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
những kinh sách
Đại Thừa và Thiền Tông sẽ
không còn giá trị đối với tín đồ Phật
giáo.
Kính thưa các bạn! Kinh sách Phật giáo Nguyên Thủy
muốn hiểu thấu suốt nghĩa lý của nó, chỉ có những người
tu chứng đạt
chân lí như đã nói ở trên. Còn những người tu chưa chứng đạt
mà nghiên cứu
kinh sách Phật để hiểu
biết, thì sự hiểu
biết đó sẽ trở thành
sự hiểu biết của tà pháp ngoại đạo.
Cho nên,
kinh sách phát triển của Đại Thừa là kinh sách của những người tu chưa chứng đạt
chân lí biên soạn
viết ra thành ra kinh sách.
Tuy gốc nó từ kinh sách
Nguyên Thủy của Phật giáo, nhưng khi kiến giải tưởng giải thành nhánh
lá, nhưng lại nhánh lá của ngoại đạo. Chính
giáo lí những nhánh
lá này đã diệt mất nền đạo đức nhân bản - nhân
quả của loài người. Vì thế, đạo Phật
có tên mà đạo đức thì không
còn nữa. Thật
đáng tiếc thay! Thật đáng tiếc thay!!!
TÁNH BIẾT
LỜI PHẬT DẠY
‚Này Vaccha,
những ai nói
như sau: ‚Sa Môn Gotama là bậc nhất
thiết trí, là bậc nhất thiết kiến.
Ngài tự cho là có tri kiến
hoàn toàn: ‚Khi
Ta đi, khi Ta đứng,
khi Ta ngồi
và khi Ta thức, tri kiến luôn
luôn tồn tại,
lên tục‛. Thì đây là nói về Ta không
đúng với điều đã nói, họ đã vu khống Ta
với điều không thực hư ngụy‛.
(Kinh
Trung Bộ tập II trang 309, kinh Ba Minh
Vacchagota)
CHÚ GIẢI:
Đọc đoạn
kinh này chúng ta thấy đức Phật đã xác định
rất rõ
ràng, Ngài phủ nhận
kinh sách Đại Thừa nói những điều không đúng sự thật,
nói trong ảo tưởng. Kinh
sách Đại Thừa đều cho Phật là bậc
nhất thiết trí, là bậc nhất thiết kiến
và nhất là
tánh biết, tánh
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
thấy, tánh
nghe thường hằng bất biến, (tri kiến luôn luôn tồn tại). Ở đây đức Phật cho rằng người nào nói Phật như
vậy là nói không đúng, là vu khống Phật với điều không thực, hư ngụy.
Đối với đạo
Phật mà nói Phật tánh, tánh thấy, tánh biết, tánh nghe là nói những điều không thực,
hư ngụy, là nói
không đúng chân lí,
là nói chuyện
trong mơ mộng không cụ thể,
rõ ràng.
Cho nên, hiện giờ mọi
người vô
minh bị lừa đảo bằng những danh từ rất kêu, Chân Không, Tánh không, Bản
Lai Diện Mục Hiện Tiền, Ưng Vô Sở Trụ Nhi
Sanh Kỳ Tâm,
Trí Tuệ Bát Nhã
Ba La Mật,
Phật tánh, Tánh Thấy, Tánh Biết, Tánh Nghe v.v..
Đọc đoạn
kinh Vacchagota này chúng ta xác định kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Đại Bát
Nhã, kinh Lăng Già
Tâm Ấn, kinh Pháp
Hoa v.v.. Toàn là những loại kinh
tưởng của các Tổ biên soạn viết ra, chứ không phải Phật thuyết. Những
kinh sách này chịu ảnh hưởng tư tưởng của
giáo pháp Vệ
Đà kinh. Kinh này do tưởng giải của các tổ sư Bà La Môn biên soạn
viết. Vì thế, mà kinh Nguyên
Thuỷ vạch ra những
cái sai để chỉ
cho chúng ta biết
rõ sự lừa đảo của kinh sách Đại Thừa và Thiền Đông Độ.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
Làm gì trong
mỗi chúng sanh lại có Phật tánh. Chúng sanh được sanh ra là do các duyên hợp thành
theo qui luật của nhân
quả nghiệp lực thiện ác.
Cho nên, đủ duyên
hợp là có, mà
hết duyên thì tan
rã không còn
có một vật gì
thì làm sao có Phật
tánh trong đó được.
Vì vô minh mọi người
sống trong ảo
tưởng, sống trong ác pháp thọ
nhiều đau khổ quá sợ hãi, nên nuôi hy vọng sống trong tưởng và tưởng
rằng: ‚Tất cả
chúng sanh đều
có Phật tánh‛. Muốn
cho mọi người tin theo
nên dựng ra Tánh thấy, Tánh nghe,
Tánh biết.
Danh từ
Phật tánh đã
khiến cho bao nhiêu thế hệ về sau đều sống trong ảo tưởng,
ai cũng cho mình có Phật tánh.
Nhưng có ai biết
chúng sanh được sinh ra từ nhân quả, do các duyên hợp lại như
trên đã nói
thì làm sao có Phật tánh
được. Phải không các bạn? Được sinh
ra từ nhân quả
là do vô minh.
Vô minh làm sao gọi là
tánh giác được? Thật
ra các Tổ sư Đại Thừa tu tập sai
pháp, ức chế tâm, không niệm khởi rơi vào các các định tưởng, mười tám loại tưởng
xuất hiện, trong đó có pháp tưởng. Từø
đó, mà tưởng
ra Phật tánh còn
cho Phật tánh là tánh
giác. Cho nên, biên soạn
ra kinh sách như: Kinh Thủ
Lăng Nghiêm, kinh Pháp
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Hoa, Kinh
Kim Cang Bát Nhã, Kinh Lăng Già v.v..
Trong những kinh ấy
dựng lên Phật tánh rồi gán cho Phật
thuyết. Đoạn kinh Ba Minh Vacchagota này đã
xác định sự mạo nhận Phật thuyết kinh Thủ Lăng Nghiêm, để lừa đảo Phật
tử.
Cho
nên, Phật dạy: Đừng có tin!
Đừng có tin!!! Vậy mà mọi người
vẫn cứ tin, tin một cách mù quáng, thật là sai lầm.
Phật thường nhắc nhở chúng
ta hãy tin những
gì là có lợi ích
cho mình, cho
người, và không
làm khổ mình, khổ người thì mới tin.
Đức phật cũng
thường nhắc nhở pháp môn nào có Bát Chánh Đạo mới là pháp môn chân chánh. Vậy
Phật tánh, tánh thấy, tánh nghe, tánh biết làm sao là chương trình giáo dục đào
tạo đạo
đức nhân bản - nhân
quả sống không làm khổ mình, khổ người được?
Kính thưa các bạn! Từ bao thế kỷ nay các Tổ đã lừa đảo với người tu chưa chứng đạo, chứ
người tu chứng thì làm sao lừa đảo họ được. Bởi vì người tu chứng là người đã
có Tứ Thần
Túc và đầy đủ Tam Minh, cho nên
thời gian nào họ cũng đều thông
suốt, chuyện gì xảy ra trong tương lai và
quá khứ không
còn che giấu họ
được, cho nên Phật
dạy: ‚Ông phải
giải
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
thích: ‚Sa
Môn Gotama là bậc có ba minh‛ thì
này Vaccha, Ông mới là người nói về
Thế Tôn
với điều đã được nói, mới
không vu khống Thế Tôn với điều
không thực, mới giải thích về
Thế Tôn đúng
pháp và tuỳ pháp, và mới không có một đồng pháp hành nào nói lời
đúng pháp có thể lấy cớ
để quở trách. Này Vaccha, khi
nào Ta muốn, Ta sẽ nhớ đến nhiều
đời quá khứ cùng với các nét đại cương và các chi tiết. Này Vaccha, nếu
Ta muốn, với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân Ta thấy sự sống
chết của chúng sanh,
người hạ liệt,
kẻ cao sang, người
đẹp đẽ kẻ thô xấu, người
may mắn kẻ bất hạnh…
đều do hạnh
nghiệp của họ. Này Vaccha,
với sự đoạn
diệt các lậu hoặc,
Ta ngay trong
hiện tại, tự mình với thượng trí
chứng ngộ, chứng đạt và an trú, vô lậu
tâm giải thoát,
tuệ giải thoát. Và
với sự giải
thích: ‚Sa môn Gotama là bậc có ba minh:
này Vaccha, người ấy mới là người
nói về Thế Tôn đúng với điều đã được
nói, mới không vu khống Thế Tôn với điều
không thực, mới giải
thích về Thế Tôn đúng pháp và tùy pháp, và mới không
có một
vị đồng hành pháp
nào nói lời
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
đúng pháp
có thể lấy cớ để quở trách‛. (Kinh
Trung Bộ tập II
trang 310 kinh Ba
Minh Vaccha).
Đoạn kinh trên
đây đã xác định
rõ ràng: nói đúng Phật là phải giải
thích Tam Minh mới gọi Phật có Tam minh (Sa Môn Gotama là bậc có Tam
Minh), chứ không
được nói Phật là tánh thấy, tánh biết, tánh nghe, hay là Phật
tánh, tánh giác bậc nhất
thiết trí, bậc nhất thiết kiến và tri kiến luôn luôn tồn tại
liên tục.
Kính thưa
các bạn! Bấy giờ các bạn đã hiểu
Phật giáo cái gì
đúng và
cái gì sai, cái gì của Phật, cái gì không phải của Phật. Tùy
các bạn chọn lấy
cho mình một lối
đi cho thích hợp, còn riêng
chúng tôi khi nói
Đại Thừa sai là chúng tôi đều có căn cứ vào lời Phật dạy,
chứ không phải tự bịa ra nói Đại Thừa sai, xin các bạn hiểu cho.
Bởi vì
trong kinh đã xác định
rõ ràng:
‚Khi Ta đi,
khi Ta đứng, khi Ta ngồi và khi
Ta thức, tri kiến luôn
luôn tồn tại, liên tục‛. Thì đây là nói về Ta không
đúng với điều đã
nói, họ đã vu khống
Ta với điều không thực, hư ngụy‛.
(Kinh Trung
Bộ tập II trang
309 kinh Ba
Minh
Vacchagota).
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
Tóm lại,
đoạn kinh này
không đủ để chứng minh kinh sách Đại thừa sai sao? Từ đây về sau kinh sách
Đại Thừa không
còn giá trị như
xưa kia nữa. Khi những
bài kinh Nguyên Thủy này
làm sáng tỏ thì
kinh sách Đại thừa và Thiền Tông mất giá trị không còn
ai tin nó là kinh sách của Phật nữa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!