phạm giới, phá
giới, bẻ vụn giới, xem
thường giới luật như
trong đời tu
hành của họ chẳng
bao giờ có giới luật. Họ chỉ dùng những lời nói mang đầy tính dục lạc thế gian
‚Ăn được, ngủ được là Tiên‛
hoặc dùng những câu
nói của các Thiền
Sư đầy sự xảo
trá, lừa đảo:
‚Tự tại vô ngại,
đói ăn, khát uống,
mệt đi ngủ‛. Đối với Phật giáo
Nguyên Thủy những hành động sống như vậy
gọi là phi Phạm hạnh. Một người tu
sĩ mà sống
phi Phạm hạnh là
không còn giá trị của người tu sĩ. Người tu sĩ như vậy không đủ đức hạnh
làm thiện hữu
tri thức cho người khác, không đủ khả năng làm Thầy Trời, Người.
Các bạn hãy
đọc kinh Ước Nguyện trong kinh
Trung Bộ tập
I (Văn Hoá Phật
Giáo Truyền Thống Tập 2,
NXB Tôn
Giáo ấn hành) có
17 điều lợi ích rất lớn của giới Luật.
Vả lại giới luật
là đức hạnh của con người,
đức hạnh sao lại có đức hạnh lớn, đức hạnh nhỏ. Đức
hạnh là
thiện pháp, đức hạnh sẽ
mang lại cho con người một cuộc sống
an vui và hạnh
phúc. Vậy làm sao lại có đức hạnh lớn, đức hạnh nhỏ xin các bạn xét
duyệt lại lời dạy
trên đây có phải Phật thuyết hay không?
Khi một người
nào muốn theo
Phật xuất gia tu hành đều phải sống
biệt trú
4 tháng để thử thách đời sống
giới luật, nếu thấy sống được thì Phật chấp nhận cho xuất gia,
còn thấy sống không được thì trở
về đời bình
thường. Giới luật tinh nghiêm như vậy, tại sao lại có chuyện bỏ các giới
nhỏ nhặt? Ai chủ mưu bỏ những giới nhỏ nhặt này?
Vả lại trong
kinh đức Phật từng nhắc nhở chúng ta: ‚Này các Tỳ kheo hãy sống đầy đủ giới hạnh,
đầy đủ giới bổn, sống phòng hộ với sự phòng
hộ của giới bổn, đầy đủ oai
nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm trong
các lỗi
nhỏ nhặt, chơn
chánh lãnh thọ và học tập các học giới‛.
(Kinh Trung
Bộ tập I
trang 79, kinh Ước
Nguyện).
Kính thưa
các bạn! Trong kinh Trung
Bộ dạy: ‚Thấy sự nguy hiểm trong các lỗi nhỏ
nhặt‛, còn kinh Trường Bộ dạy:
‚Có thể
hủy bỏ những học giới nhỏ nhặt‛. Hai câu kinh này chúng
ta tin kinh nào? Xin
các bạn chỉ
cho.
Đức Phật
dạy: “GIỚI, ĐỊNH,
TUỆ”, có nghĩa là
tu tập từ giới đến định,
từ định đến
tuệ. Vậy thì
giới luật chưa tu học mà đòi bỏ những
giới nhỏ nhặt
thì như vậy
có đúng không?
Chúng ta
xét lại hai
câu kinh trên. Như vậy lời dạy của đức Phật có mâu thuẫn
nhau. Phải không các bạn?
Theo chúng
tôi biết chắc đức Phật không nói hai lưỡi, không bao giờ dạy mâu thuẫn như vậy, mà
chính những vị học giả tưởng giải phạm giới, phá giới,
bẻ vụn
giới mới soạn viết ra câu này khi
kết tập xen vào gán cho Phật thuyết để lừa đảo người
sau. Chúng ta hãy giữ
gìn giới
bổn Ba La Mộc Xa Đề và giới kinh như: Kinh Phạm Võng, kinh Sa Môn Quả và
những kinh Giáo Giới La Hầu La, Giáo Giới Ananda, Giáo Giới Ca Chiên Diên v.v..
Nói chung
tất cả kinh Phật
đều là giới Luật,
ba mươi bảy phẩm
trợ đạo cũng đều là giới luật cả.
Giới luật là
thiện pháp, cho nên khi chúng ta mới bước
chân vào Phật
giáo thì chúng ta được tu
tập Tứ Chánh
Cần. Đó là
pháp ngăn ác, diệt ác pháp, sanh
thiện tăng trưởng thiện pháp. Thưa các bạn! Pháp dạy tu tập như vậy không phải
là giới luật sao?
Giới luật là
đức hạnh nên đạo Phật xây dựng mình
trên nền đạo đức
nhân bản
- nhân quả sống không
làm khổ mình
khổ người và khổ
cả hai. Cho nên
Phật dạy: ‚Này
các Tỳ kheo hãy sống đầy đủ giới hạnh, đầy đủ
giới bổn, sống
phòng hộ với sự
phòng hộ của giới bổn, đầy đủ
oai nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm
trong các lỗi nhỏ nhặt chơn chánh lãnh
thọ và tu tập
các học giới‛.
Những câu
kinh dạy: ‚Hủy bỏ những học giới nhỏ nhặt‛
là sai không
đúng lời Phật dạy, đó
là những thủ đoạn gian xảo lừa đảo của các học giả tưởng giải mang
hình sắc tu sĩ Phật
giáo.
Thưa các bạn!
Trong kinh sách Nguyên Thủy có rất
nhiều những đoạn kinh do các Tổ Bà
La Môn viết
xen vào để
đánh lạc hướng những
người tín đồ Phật
giáo, khiến cho họ
khó truy tìm giáo pháp
chân chánh của đức
Phật.
Do hủy bỏ
các giới nhỏ nhặt mà tu sĩ Phật giáo ngày nay sống theo danh lợi thế gian nên sự tu
hành của các Sư
Thầy hiện giờ
có ra gì. Chỉ là
tu danh, tu lợi, tu
chùa to Phật lớn, tu tiền tu bạc.
Tóm lại bài
giảng này, các bạn nên lưu ý: đừng lấy câu
kinh này làm bức
màn để che chắn rồi mặc tình phá giới mà không còn
sợ ai dám chê nói một lời nào. Các bạn lầm, tu hành là đem lại lợi ích cho các
bạn, chứ không lợi ích cho Phật, cho người khác,
các bạn hiểu
chưa? Tu hành mà dối trá thì tu hành để
làm gì, thà ở ngoài đời dối trá
còn tốt hơn mang hình
lốt tôn giáo.
Kính thưa các bạn! Khi các bạn đã bỏ hết cuộc
đời vào chùa tu hành mà các bạn còn tiếc gì phải thích
nghi để sống
theo danh lợi, dục
lạc thế gian, qua hình thức tôn giáo, để rồi khi chết các bạn cũng có mang theo một vật
gì đâu, chỉ còn nắm tro tàn hôi tanh.
Giới luật là
đức hạnh của các bạn. Nếu các bạn tu
hành nghiêm chỉnh
giới luật thì nó
sẽ mang đến nhiều
điều lợi lạc cho các
bạn. Đến khi chết các bạn cũng
được an vui hạnh phúc. Và tiếp tục vào Niết Bàn không còn tái
sanh nữa.
LÀM TRỤ
TRÌ NÊN CÂNH GIÁC
LỜI PHẬT DẠY
‚Này Ananda,
như thế nào là sự phiền lụy cho vị Đạo sư? Ở
đây, này Ananda, có Đạo sư lựa một trụ xứ xa vắng, trong
rừng, dưới gốc cây,
trên sườn núi chỗ hoang vu,
trong hang núi, tại bãi tha ma, tại khu
rừng, ngoài trời hay trên một đống rơm. Trong khi vị
ấy sống viễn ly
như vậy. Các
Bà La Môn, gia chủ,
cả thị dân và quốc dân
bao vây xung quanh. Vị ấy khởi lên nhiễm tâm, rơi
vào dục vọng, khởi lên tham ái,
trở lui lại đời sống sung
túc. Như vậy này
Ananda, được gọi là sự phiền
lụy của vị Đạo sư. Vì sự phiền lụy của đạo
sư các ác bất thiện
pháp tạp nhiễm, dẫn đến tái
sinh, đáng sợ
hãi, đưa đến khổ quả, dẫn đến sanh, già, bệnh, chết
trong tương lai, các
pháp tấn công vị ấy. Như vậy này
Ananda, là sự phiền lụy của vị Đạo sư‛.
(Kinh
Trung Bộ tập III trang 311, kinh Đại
Không)
CHÚ GIẢI:
Đọc đoạn
kinh trên đây các bạn nên lưu ý: Một vị thầy đừng nên ham thích làm trụ trì,
lãnh chúng. Vì
làm trụ trì, lãnh
chúng là làm dâu
trăm họ, khó lắm các bạn ạ!
Làm trụ trì lãnh
chúng, khi tu hành
chưa tới nơi tới chốn,
dễ bị ô
nhiễm, tâm dễ rơi vào dục vọng thường khởi lên nhiều tham ái, do đó mà người
làm trụ trì dễ bị phá hết giới
luật, sống trở
lui lại đời sống
sung túc dục lạc.
Phạm hạnh không còn, các ác bất thiện pháp tấn công, tạp nhiễm
dẫn đến tái sanh. Đáng sợ hãi nhất là đưa đến quả khổ, dẫn đến sinh, già, bệnh,
chết.
Xét qua lời dạy
này các bạn
có thấy các Thầy
trụ trì ở các
chùa không? Phật tử đông, Chùa
to, Phật lớn
là sự phiền
lụy của các vị
Thầy trụ
trì đó. Họ đâu còn
thì giờ đâu tu hành,
chỉ còn chạy
theo dục lạc
ăn ngủ phi thời. Có phải vậy không các bạn?
Họ không còn
có thời giờ tu tập để đi đến chỗ rốt
ráo được. Khi mà
bận chuyện phục vụ
cho Phật tử. Thật là uổng phí cho một đời tu hành.
Khi đi tu để tìm cầu sự làm chủ sinh, già, bệnh,
chết và chấm dứt tái
sanh luân hồi,
thì
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
các bạn nên
lưu ý đọc kỹ lại bài kinh này, đức Phật đã biết rõ sự đắm nhiễm danh và lợi, nên
Ngài tuyên bố những lời dạy
này, là vì
lòng thương tưởng đến những người sau. Cho nên, hiện giờ khi các bạn có
danh, có lợi là các bạn nên ẩn bóng. Ẩn bóng để
lập đức, lập hạnh và tu
hành cho trọn vẹn
hơn. Muốn được vậy
thì các bạn nên tránh xa danh lợi. Danh lợi không đâu xa, đó
là chùa to Phật lớn.
Chùa to Phật lớn, Phật tử đông là một tai họa rất lớn
cho sự nghiệp tu hành của các bạn đấy. Chùa To Phật lớn là rắn độc, nó sẽ giết
chết các bạn trên đường tu tập mà các bạn cần phải cảnh giác, đừng tham đắm nó
các bạn ạ! Các bạn có thấy các Thầy Đại thừa
không? Họ là hiện
thân chạy theo dục lạc trong
Phật giáo các bạn có biết không? Đời
tu hành của họ để tìm
cầu sự giải thoát đến đây là chấm dứt.
Cho nên, người
tu hành phải lập hạnh, lập đức cho rõ ràng như lời Phật dạy: ‚Cạo bỏ râu tóc, đắp
áo cà sa, từ bỏ gia đình, sống không nhà
cửa, sống chế ngự thân, chế ngự
lời nói, chế ngự ý
nghĩ, bằng lòng tối thiểu về
ăn uống, y áo,
hoan hỷ sống một
mình, thiểu dục tri túc, ba y một bát, chấp nhận đời sống du
tăng, xin ăn
ngày một bữa để sống để tu
hành‛. Nếu con đường
tu
tập theo Phật
giáo mà các bạn bỏ hạnh tu tập này thì
các bạn không còn xứng đáng
là đệ tử của Phật, mà là đệ tử của ngoại đạo, của Bà La Môn. Các bạn có
biết không? Hiện giờ nhìn lối sống của
các tu sĩ
là chúng ta
đã biết ngày họ là những tu sĩ của Bà La Môn, chứ không phải
là tu sĩ của Phật giáo. Vì thế, tu sĩ thời nay tu tập mà làm chủ sanh, già, bệnh,
chết thì không bao giờ có được.
Nhìn vào
giới luật đức hạnh của họ thì biết họ là người chân tu hay giả tu.
Bài kinh
trên đây là sự cảnh giác cho quí vị làm trụ trì. Quí vị vì giải thoát cho kiếp đời tu hành của
mình hay vì danh lợi tôn giáo chùa
to Phật lớn Phật
tử đông. Xin các vị hiểu thấu rõ cho những điều này. Vì lợi ích mà
chúng tôi đem bài kinh này ra chú
giải là có mục đích kêu gọi
các bạn hãy
xem lại mình, đừng bỏ lỡ một đời người mang tiếng tu hành theo Phật
giáo mà
cuối cùng chỉ
còn hai bàn
tay không mà mang đầy tội lỗi cao
như núi như non.
PHẠM HẠNH CỦA ĐỨC PHẬT
LỜI PHẬT DẠY
‚Này Ananda,
Như Lai xuất hiện ở đời là bậc Alahán,
Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc,
Thiện Thệ, Thế Gian Giải,
Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự,
Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật,
Thế Tôn. Ngài lựa một trú xứ xa vắng, trong rừng dưới gốc
cây, trên sườn
núi, chỗ hoang vu,
trong hang núi, tại bãi
tha ma, tại khu rừng hay ngoài trời, đống rơm. Trong
khi Ngài sống
viễn ly như vậy, các Bà La Môn, gia chủ, cả thị dân
và quốc dân bao vây xung quanh, được bao
vây xung quanh như vậy
Ngài không khởi lên nhiễm tâm,
không rơi vào dục vọng, không khởi
lên tham
ái, không trở lui lại đời sống sung túc‛.
(Kinh
Trung Bộ tập III trang 313, kinh Đại
Không)
CHÚ GIẢI:
Đây là
gương hạnh của đức Phật, chúng
ta hãy theo
gương Ngài mà giữ gìn Phạm hạnh cho trọn vẹn, không rơi vào dục vọng, không khởi lên
tham ái, không
trở lui lại đời sống sung túc.
Các bạn
hãy lưu ý
câu: ‚Không trở
lui lại đời sống sung túc‛.
Lời dạy này thấm thía
lắm các bạn ạ! Các Thầy Đại Thừa và Thiền Tông hiện giờ có trở lui lại đời sống
sung túc không? Thưa các bạn!
Khi mới vào
chùa tu thì một đồng cũng không có mà chẳng có ai biết đến mình cả. Lúc bấy
giờ tu hành rất tốt, tối ngày
chỉ có tu tập
là tu tập. Nếu tu tập đúng pháp thì lúc bấy giờ dễ thành công, dễ đạt đến sự giải
thoát. Nhưng khi đi ra lãnh chùa làm trụ trì thì các bạn nên lưu ý theo gương hạnh
của đức Phật mà cố gắng giữ gìn Phạm hạnh cho tốt,
đừng để tâm rơi vào
dục vọng, đừng để
tâm khởi
lên tham ái, đừng
để tâm trở
lui lại đời sống sung
túc. Trong đoạn kinh dạy: ‚Các Bà La Môn, gia chủ, cả thị
dân và quốc dân
bao vây xung quanh. Được bao vây xung quanh như vậy,
Ngài không khởi lên nhiễm tâm, không rơi vào
dục vọng, không khởi lên tham
ái,
không trở lui lại
đời sống sung túc‛. Mặc dù được mọi người vây quanh, được cung
kính, được cúng dường rất đầy đủ,
nhưng đức Phật không nhiễm, không tham danh đắm lợi,
nên nhất quyết không trở lui
lại đời sống sung túc. Đó là điều
nhắc nhở chúng ta rất lớn. Vậy trên đường tu tập để tìm cầu sự giải thoát mong
các bạn ghi khắc lời dạy này trong tâm đừng quên.
Nếu các bạn
không giữ gìn trọn vẹn Phạm hạnh trở lại thọ hưởng đời sống sung túc như các Thầy
Đại Thừa và Thiền Tông thì sự phiền lụy
sẽ đưa đến
các bạn và từ đó
các ác bất thiện
pháp, tạp nhiễm
dẫn đến tái sanh, đáng sợ hãi, dẫn đến quả khổ, đưa đến
sanh, già, bệnh, chết trong
tương lai, các
ác pháp ấy sẽ
tấn công các bạn đấy.
Các bạn
có thấy chăng?
Nhìn gương xấu của các Thầy Đại
Thừa và Thiền Tông họ đang bị danh lợi và các ác pháp như sanh, già, bệnh, chết
đang tấn công họ. Tiền tài, danh lợi, vật chất,
chùa to Phật lớn đang
nhận chìm họ xuống biển khổ. Họ đâu còn một phút giây
giải thoát đâu, họ
đang đi dần về
phía đắm nhiễm dục và ác pháp một cách không thể dừng
được. Cho nên, các vị tu sĩ Đại Thừa đã bỏ giới luật, không sống
như Phật, không
noi theo gương
hạnh Phật,
do đó giặc sanh tử sẽ đón các vị ấy vào
cảnh khổ mà không bao giờ thoát khỏi.
Các bạn
hãy nghe tiếp lời đức Phật dạy:
‚Nhưng này
Ananda, vị đệ tử của bậc Đạo sư chú tâm theo hạnh viễn ly của bậc Đạo
sư, bắt chước dựa vào một trụ xứ xa vắng,
trong rừng, dưới gốc
cây, trên sườn
núi, chỗ hoang vu, trong
hang núi, tại
bãi tha ma, tại
khu rừng, ngoài trời,
trên đống rơm. Trong
khi vị ấy sống viễn ly như vậy, các Bà La Môn, gia chủ cả thị dân và quốc
dân bao vây xung quanh, vị ấy khởi lên nhiễm
tâm, rơi vào
dục vọng, khởi lên tham ái,
trở lại đời sống sung
túc. Như vậy, này Ananda, được gọi là sự phiền
lụy của các đệ tử của
Ta, vì sự phiền
lụy của các vị
tu Phạm hạnh, vì sự
phiền lụy của Phạm hạnh các ác bất thiện pháp, tạp
pháp dẫn
đến tái sanh
đáng sợ hãi, đưa đến khổ quả, dẫn đến sanh, già, bệnh,
chết trong tương lai. Các
pháp ấy tấn
công vị ấy. Như vậy này
Ananda là sự phiền của các vị tu Phạm hạnh‛.
Đoạn kinh này
đức Phật cảnh
giác cho những người
tu hành chưa tới
nơi tới chốn vội
đi ra làm
Phật sự, làm trụ trì. Tu
hành như vậy chỉ uổng công, uổng phí cho một
đời người mang tiếng là
tu sĩ, chứ sự thật họ chỉ
là một ông từ, hay là một bà từ giữ
chùa để phục vụ
cho một số tín đồ mê tín còn lạc hậu.
Â
ÁI NGỮ
LỜI PHẬT DẠY
‚Này
Arittha, có phải chăng, ông khởi
lên ác
tà kiến như sau: ‚Theo tôi hiểu thật sự không
có chướng ngại
gì?‛.
Thật sự là vậy, bạch Thế
Tôn theo như con biết. Thật sự
không có chướng ngại gì?
‚ - Kẻ ngu si
kia! Sao ông lại hiểu pháp ta
thuyết như vậy?
Này kẻ ngu si kia, có phải
chăng...‛.
(Kinh
Trung Bộ tập I trang 300, kinh Dụ Con Rắn)
CHÚ GIẢI:
Đọc đoạn
kinh này các bạn có thấy chăng? Đức Phật
đã dùng ngôn
ngữ chỉ thẳng sự ngu si của người đệ tử của mình:
‚Kẻ ngu si
kia! Sao ông
lại hiểu pháp Ta thuyết giảng như vậy?‛.
Kính thưa
các bạn! Người
ta bảo rằng người
tu chứng đạo
luôn luôn dùng
ái ngữ, không bao giờ
dùng ác ngữ. Vậy đức Phật có phải là người tu chứng đạo không? Không ai
có thể phủ nhận sự chứng đạo của đức Phật
được, nhưng đức Phật
chứng đạo sao lại
dùng những ác ngữ như vậy?
Trên đây
là lời khiển
trách răn dạy của
đức Phật với người đệ tử. Lời nói tuy mạnh mẽ chỉ thẳng không tư vị ai cả, ngu
là nói ngu, dốt là nói dốt.
Nếu các sư
Thầy Đại Thừa cho lời nói của Phật là lời
nói không ái ngữ với học trò, thì đó là
quan niệm sai lầm. Họ ảo
tưởng người tu chứng đạo lúc nào cũng như cục bột, không
dám nói lời thẳng mạnh, chính xác. Còn
theo chúng tôi nghĩ đây là lời nói rất ái ngữ, vì có thương mới nói lời nặng
như vậy để răn dạy những đứa học trò cứng đầu, ương ngạnh, khó dạy, nếu
dùng lời nói nhẹ nhàng,
êm dịu thì những người cứng đầu ngang bướng này không
bao giờ nhiếp phục họ được.
Kính thưa các bạn! Các bạn đừng lầm, những lời
nói mạnh, nói thẳng là
ác ngữ. Nói
mạnh, nói thẳng, nói
to tiếng là lời nói
yêu thương của người
cha, của người
Thầy, của người bạn tốt, còn nếu
không thương thì ai mặc ai, chứ nói ra làm gì cho người ta ghét. Phải không các
bạn? Kinh Dụ Con Rắn đức Phật nói thẳng
vào mặt Tỳ
kheo Arittha: ‚Ông
là kẻ ngu si! Lại hiểu pháp
Ta thuyết giảng như vậy sao?‛.
Gặp những lời
chỉ dạy thẳng như vậy, các nhà Đại Thừa cho rằng đức Phật sân dữ lắm và như vậy
là đức Phật tu chưa chứng.
Kính thưa
các bạn! Nếu
Phật tu chưa chứng sao lại biết được 4 chân lý của
loài người mà bài pháp đầu tiên đức Phật
thuyết giảng cho năm anh em Kiều
Trần Như. Nếu tu
hành chưa chứng làm
sao giữ gìn trọn vẹn Phạm hạnh
cho đến khi chết dưới gốc cây
song thọ, nếu tu chưa chứng
làm sao làm chủ được
sống chết bệnh đau. Nếu tu chưa chứng làm sao biết rõ được thế giới siêu
hình không có thật, chỉ là một ảo ảnh của
rừng đêm dày đặc.
Đây, một đoạn
kinh khác nữa đức Phật đã nói thẳng vào mặt một vị ngoại
đạo Bà La Môn: ‚Này Ambattha, hình như người đến
đây ý
định gì? Người
hãy khéo tác
ý với mục đích
đã đưa người
đến đây. Thanh
niên
Ambattha này thật vô giáo dục.
Như vậy là vô
giáo dục có gì
khác nữa‛. (Đoạn kinh
này trong Trường Bộ
Kinh tập I trang
165 kinh Ambattha).
Kính thưa
các bạn! Kinh sách
Đại Thừa sai thì Thầy Thông Lạc
nói sai. Kinh sách Nguyên Thủy đúng
thì nói đúng. Thầy
Thông Lạc không nhút nhát như các bạn tưởng. Thầy Thông Lạc dám nói thẳng giống như đức Phật
nói thẳng với những Bà
La Môn ngu
thì nói ngu, vô giáo dục
thì nói vô giáo dục. Dùng lời
nói thẳng ngu,
sai hay vô
giáo dục đều
là ái ngữ. Vì lời nói thẳng mới
giúp người ta nhìn lại mới thấy được cái
sai của mình. Đó không phải là lời nói ái ngữ sao? Chỉ có các nhà
Đại Thừa không hiểu chữ
ái ngữ, nên
cho rằng lời nói ngu si và vô giáo dục là không ái ngữ, là
lời nói ác ngữ.
Các nhà Đại
Thừa hiểu sai ý nghĩa của lời nói. Lời nói mạnh thẳng là giúp cho người ta tỉnh ngộ,
trở về với sự chân
chánh, chứ đâu phải
chửi mắng họ: tại họ ngu
si phải
nói họ ngu si, tại họ
vô giáo dục phải nói họ vô
giáo dục để họ thấy một sự thật họ
là như vậy.
Kính thưa các bạn! đọc hai đoạn kinh trên
đây, các
bạn thấy rõ
ngôn ngữ của
người tu
chứng không
khác của người tu chưa chứng chỉ có áp dụng
đúng hay sai trong
mọi hoàn cảnh và các đối tượng.
Trong lúc áp dụng những ngôn ngữ ấy, người tu chưa chứng do sân
tức giận mà mắng chửi người khác cho đã
cơn giận dữ, ngược lại
người đã tu chứng đạo
khi dùng ngôn ngữ ấy
không phải do sân
giận dữ mà vì
lòng thương kẻ vô minh muốn để nhiếp phục kẻ vô minh ấy, người
tu chứng liền KHAI
GIỚI ÁI NGỮ, sử dụng ngôn ngữ và
lời nói thẳng, mạnh áp đảo để bẻ gãy những tư tưởng sai lầm,
những tư tưởng không chân chánh.
Cho nên, các
bạn bảo rằng người tu chứng không
dám nói thẳng
sao? Chỉ có lời
nói nhỏ nhẹ, êm dịu,
ôn tồn v.v.. các bạn hiểu như vậy là hiểu sai lầm, hiểu không đúng các
bạn ạ!
Gương hạnh của đức Phật
còn đó, sao các bạn phủ nhận những lời nói của đức Phật
ngày xưa được.
Các bạn đừng nghĩ
tưởng theo kiến giải của
mình mà cho người
khác sai. Hãy dựa
vào kinh sách Nguyên Thủy
mà nghiên cứu
cho thật kỹ. Kinh sách Nguyên Thủy là một bằng chứng rất sống động
mà không ai
dám phủ nhận được.
KINH PHẬT MÀ
HIỂU
SAI NGHĨA LÀ
MỘT TAI HẠI LỚN
LỜI PHẬT DẠY
‚Chư Tỳ
kheo, ở đây
có một số người
ngu si học pháp
như kinh Ứng tụng, Giải thuyết, Kệ
tụng, Cảm ứng ngữ, Như thị ngữ,
Bổn sanh, Vị tăng hữu pháp, Phương Quảng. Sau
khi học các pháp
này, họ không quán xét ý nghĩa những pháp ấy, vì
ý không được trí tuệ quan
sát, nên không trở
thành rõ ràng.
Họ học pháp
chỉ vì lợi ích,
muốn chỉ trích người khác, chỉ vì lợi ích, muốn cho khoái khẩu biện luận, và họ không đạt được mục tiêu
mà sự học pháp
hướng đến. Những pháp ấy
vì nắm giữ sai lạc
nên đưa họ đến
bất hạnh, đau khổ lâu dài.
Vì sao vậy? Này các Tỳ
kheo, vì nắm giữ sai lệch các pháp.
Cho nên Tỳ
kheo, ví như một
người ưa muốn rắn nước. Người đó
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!