tâm vui vẻ, thanh
t hản, vô sự
v.v.. xem như c
ác pháp ấy không có mặt ở đ ây.
Nếu các bạn có hoan hỉ được như vậy t hì mới thấy giải thoát
thật sự.
Muốn đư ợc
như vậy hằng
ngày c ác bạn
nên tu tập tâm
hoan hỉ. Tu tập tâm
hoan hỉ thì các bạn
phải có lòng t
ha t hứ
và yêu t hươ ng,
dù c ác pháp ấy
có cực ác tột cùng,
nhưng các bạn
cũng nên mơ û rộng
lòng yêu
thư ơng và t ha thư ù
t hật sự. Có mở rộng lòng
thư ơng yêu và t
ha thư ù thật sư ï thì phải có một p hươ ng p háp để giữ gìn
tâm luôn luôn được hoan hỉ. Phươ ng pháp
ấy là pháp “N HƯ LÝ TÁC Ý
”. Nhơ ø
p háp như l
ý t ác
ý t âm các bạn
luôn luôn đư ợc
hoan hỉ sống
trong cảnh nghịc h cũng như cảnh thu ận của đời người ; nhơ ø
p háp n hư lý tác ý mà
tâm các bạn
luôn được vui sống an
tịnh.
Muốn được sống
gi ải t hoát như vậy
nên Đức Phật đã
cô đọng sư ï sống hạnh
phúc ấy bằng một
cái tên
“HO AN HỈ SỐNG
AN TỊN H” rất đ ầy đủ ý
nghĩa giải tho át.
Cho nên, các bạn thường
t ác ý câu này
và như vậy
các bạn sẽ thấy ngay sự gi ải thoát.
“HO AN HỈ SỐN
G AN
TỊ NH”. Đúng vậy,
giới thứ chín này
có một cái
tên r ất tuyệt
vời trong giáo pháp của
đức Phật. Bơ ûi vậy, những đệ tử nào đã
thọ cụ túc giới đều phải sống đầy đủ những
đức hạnh giới luật giải tho át này.
Văn hóa Phật
giáo truyền thống – tập 2
Ở đây,
các bạn t hấy
rõ ràng mỗi gi
ới lu ật của Phật đều mang
tên đúng nghĩ a gi ải t hoát của
nó. Giới
luật là những
phươ ng pháp sống
trực diện với kiếp sống của con
ngư ời đầy sóng gió bão bùng.
Nếu các bạn sống
không đúng gi ới
luật t hì các bạn sẽ bị
sóng gió danh,
lợi, sắc, thư ïc,
thu ỳ nhận c hì m xuo áng tận đáy biển khổ đau.
“HO AN HỈ SỐNG AN TỊN
H”. C ái
tên hoan hỉ sống
an tịnh, đẹp
làm sao! Phải không
c ác bạn? Cuộc đời
này có như õng
vật gì đáng
cho các bạn bận t âm. Vì tất cả các pháp trên t hế gian này đều vô
thư ờng, đều kho å
đau . Nếu các bạn biết buông xả,
bỏ xuống hết , sống đúng như tên cu ûa gi ới lu ật này t hì t hế gi an đâu còn
đau khổ nư õa. Chí nh
nơi đây l à Thiên Đ
àng tại
t hế gian. Phải
không c ác
bạn?
“HO AN HỈ SỐN
G AN
TỊ NH” l à p hương
p háp tu tập hỉ t
âm vô
l ượng như trên đ
ã nói,
đ ấy c ác bạn ạ! Giới luật của Phật c hính l à những
p hương pháp để các bạn học tập và rèn luyện t hân
tâm các bạn tư ø
p hàm p hu tr ở t hành
Thánh nhân, t ư ø xấu
xa trở thành
tốt đẹp, từ khổ đau
trơ û
thành
hạnh p húc, tư ø
hu ng ác trở t
hành t hiện l ành,
t ư ø sân hận trở t hành thư ơng yêu , v.v..
C HƯƠ NG III
NHỊM SƠ THIỆN
THỨ HAI
SÁU GIỚI ĐỨC
HIẾU SINH TỲ KHEO TĂNG, TỲ KHEO NI
ê ù ä ù à á ä
GI Ớ I THI ỆU
NHĨM GIỚI LUẬT
CỤ TÚC
HIẾU SINH THỨ
HAI
Sau khi
nghe đức
Phật trì nh bày, kết qu ả
chín gi ới đức, giơ ùi hạnh và giới
hành của ngươ øi tu sĩ Phật gi
áo thì vua A X à Thế phải chấp nhận và ca ngợi t án t
hán những kết quả t hiết
thực hiện tại của Sa
Môn hạnh
là rất tuyệt vời
. Vu a A X à Thế hỏi Phật:
“- Bạch The
á
Tôn! Có the å
cho biết một ke át quả thie
át thực
hiện tại k hác
nữa của ha ïnh Sa
Môn, vi die äu hơn,
thù thắng hơn những
quả thi ết thực
hiện tại của
Sa Môn vừa k
e å trên không?”.
Xin các bạn
lưu ý câu hỏi trên đây của vua A Xà Thế: C hính
do câu hỏi này
mà tư ø
đây về sau
đức Phật
trả lời những
kết quả đức hạnh của người tu sĩ ngày càng vi diệu và t hù thắng
hơn.
Khi Vua A
Xà The á
hỏi đư ùc Phật như vậy
t hì đức Phật tr ả lời :
“- Này Đại vương
hãy la éng nghe
va ø khéo tác ý Ta sẽ giảng.
Này Đại
vương thế nào
là T ỳ kheo
gi ới hạnh cụ túc?
Ở đây, này Đại
vư ơng, Tỳ k heo từ bỏ
sa ùt sanh, tránh xa
sát sa nh, từ bỏ trượng,
bo û kiếm, biết tàm
quý, có lòng từ, sống
thương xót đến tất cả hạnh p húc
của chúng sanh
va ø loài hữu tì nh. N hư vậy là
giới hạnh của vị ấy trong giới l uật”.
Đức Phật vừa nêu
lên nhóm giơ ùi
luật t hư ù hai. Nhóm giới luật này gồm có 6 giơ ùi:
1- Từ bỏ sát sanh.
2- Tránh xa sát sanh.
3- Từ bỏ trượng bỏ kiếm.
4- Biết tàm quý.
5- Có lòng từ.
6- Biết thươ ng xót đến tất cả hạnh phúc của
chúng sanh và loài hư õu tì nh.
Vậy giơ ùi đức,
gi ới hạnh và giới hành của sáu giới này
như t hế nào?
Muốn biết
rõ giới đư ùc,
giới hạnh và giới
hành của
sáu giới này t hì c húng ta lần
lươ ït triển
khai từng giới
một để xác định nghĩa cho rõ ràng, ngõ hầu
người sau mơ ùi biết đường
lối tu theo gi ới luật đúng p háp c ủa đư ùc Phật .
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC HIẾ
U SINH T
HÁN H TĂNG
, TH ÁNH
NI T HỨ NHẤ
T :
TỪ BĨ SÁT
SANH
TỪ BỎ
SÁT S ANH là một
hành động đạo đức
hiếu si nh Làm
Người , làm Thánh, nó
không phân biệt giai c
ấp nào
trong xã hội,
có tôn gi áo hay
không tôn giáo,
mọi ngươ øi sống c
hung nhau trên hành
tinh này, nếu muốn
làm Người , làm Thánh
đều c ần phải học và sống đúng đức hạnh
này.
Đây l à một giới lu ật d ạy về lòng
yêu t hươ ng sự sống trên
hành tinh này. Lòng
yêu t hươ ng sư ï sống ấy
là những đức hạnh mà
các bạn cần phải
học hiểu
và sống đúng
những đức hạ nh
này đe å không làm khổ mì nh,
khổ người và khổ tất c ả
chúng sanh. Có sống được
như vậy, các bạn mới biến
cuộc sống trên
hành t inh này trở thành
cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC HIẾU
SINH TỪ BĨ SÁT SANH
“TỪ BỎ S Á
T SAN H”
là một giới đức để thực
hiện đức hiếu si nh. Muốn t hực
hiện đư ùc hiếu sinh thì các
bạn phải hiểu
nghĩa của giới
này cho ro õ ràng. Vậy tư ø bo û
sát sanh nghĩ a là gì?
Từ: nghĩa
là t ừ giã;
bỏ: nghĩ a là buông
bỏ, hai danh từ
ghép lại có
nghĩ a là buông xả
không giữ lại, không l àm nư õa.
Sát: nghĩa
là giết làm cho chết , làm cho mất sự sống; sanh: nghĩa l à chúng sanh loài động
vật.
Từ bỏ sát sanh nghĩ a là bỏ hẳn như õng hành động làm cho loài động va ät c hết.
Hành động
bỏ hẳn không
làm cho c húng sanh c hết tức là Đ ỨC
HIẾU SIN H.
“TƯ Ø
BỎ SÁT S AN H”
là một hành động đạo đức
không làm khổ mì
nh, khổ
ngư ời, kho å
tất cả chúng sanh.
Hành động ấy khởi sự bắt đầu c
ho lòng từ bi yêu thươ ng mọi sư ï sống
trên hành tinh này. Vì t hế gọi là “Đ ỨC HIẾU
SIN H”.
“TƯ Ø
BỎ SÁT S
AN H” là
một hành động đạo
đức cao
quý tu yệt vơ øi,
khiến c ho máu xư
ơng và nước mắt cu
ûa c húng sanh
không còn rơi đổ
trên hành tinh này nư õa.
“TƯ Ø
BỎ SÁ T S AN H”
là tiếng kêu cứu từ
lòng yêu thươ ng của Phật gi áo
đối với sự sống của muôn
loài trên hành
tinh này. Lòng yêu t
hương ấy đã biến t hành một đức
hạnh sống của ngươ øi tu sĩ Phật
giáo. V ì thế “TỪ BỎ S Á
T S AN H” l à nhiệm vụ trọng
tr ách bổn p hận
cu ûa những người
tu sĩ Phật gi áo.
“TƯ Ø
BỎ SÁ T SAN H”
các bạn p hải hie åu
nghĩa rõ ràng, đó là trác h nhiệm
bổn p hận của các bạn rất
nặng nề luôn
luôn p hải giữ gì n nghiêm c hỉnh không được sát hại sư
ï sống cu ûa
muôn loài .
GIỚI HÄNH TỪ
BĨ SÁT SANH
Như õng người
tu sĩ Phật
giáo còn ăn t hịt
chúng sanh làm sao l ại gọi l à “TỪ BỎ S
ÁT S AN H”. Ăn thịt c húng
sanh là một
hành động gián
tiếp sát c húng sanh
(có ngư ời ăn t hịt
c húng sanh t hì mới
có người giết
chu ùng sanh). Bởi vậy ăn t hịt
chúng sanh l à một hành động giết
chúng sanh còn ghê gớm hơ n ngư ời
cầm dao giết. Giết
chúng sanh bằng miệng của mình tức là ăn và nhai
nuốt thịt c húng sanh
tro ng miệng t hật
là ghê gớm, thật là ác tâm vô cùng. Ác như
loài ác thú ăn t hịt nhau
và chẳng chút lòng thươ ng nhau.
Loài ngư ời mà giống như
lo ài vật ác độc như vậy sao hỡi c ác bạn? Con
người có tri kiến
hiểu biết , có
lòng thươ ng yêu mà lại nỡ lòng nào
nhai nuốt đư ợc t hịt chúng sanh?
Ôi! Thật là đ au t hươ ng!
Các bạn
có t hấy chăng?
C húng t a là những con
người , con ngươ øi
phải có tình cảm,
phải co ù lòng yêu
thư ơng nhau. Có
tình cảm, có lòng
yêu thươ ng sao lại nỡ nhẫn tâm
ăn t hịt chú ng sanh như
thu ù
vật vậy
sao?
Con người ăn t hịt
c húng sanh có tư
ï
xấu ho å không? Thư a các
bạn! Nếu các bạn ăn thịt c húng sanh
như vậy, c ác bạn có t hấy mì nh
l à con thu ù vật ác độc không?
Và hành động ác độc nơ õ
tâm nhai nuốt t
hịt chúng sanh như vậy, c ác bạn có thấy mì nh
xứng đáng làm người kho âng?
“TƯ Ø BỎ S Á T
S AN H” là hành
động biết thươ ng yêu mì nh,
biết từ bỏ sư ï đau khổ của
c hính bản thân mình,
của như õng người
khác và của tấät
cả chu ùng sanh.
“TỪ BỎ S
Á T S AN H” l à
hành động t hươ ng yêu
luôn luôn muốn
đem lại hạnh phúc c
ho nhau trong cuộc sống này,
là hành động
thương ye âu sư ï sống của muôn
loài , lu ùc nào c
ũng không muốn thấy chu ùng sanh khổ đau.
“TƯ Ø
BỎ S ÁT SANH” l à
hành động đư ùc
hạnh của những bậc
Thánh Tăng, Thánh
Ni và Thánh Cư sĩ.
“TƯ Ø
BỎ SÁ T
S AN H” là từ bỏ những
hành động độc ác của c hính
bản mình. Các bạn có biết
không?
Tóm lại,
người biết từ bỏ sát
sanh là người biết ngăn ngừa và diệt trừ các ác
pháp; người biết từ bỏ sát sanh l
à người biết chu yển đổi nhân
quả, khiến c ho nhân quả không
còn tác động vào t
hân
tâm mì nh
được . Vì thế , đời sống
cu ûa mì nh mới được thanh t hản, an l ạc và vô sự.
GIỚI HÀNH HIẾU
SINH TỪ BĨ SÁT SANH
“TỪ BỎ S Á
T SAN H”
là câu trạc h
pháp như lý tác
ý để dẫn dắt tâm
triển khai lòng
yêu thươ ng tất cả muôn
loài. V à hành động tác
ý đo ù bắt đầu
chuyển biến cho đời
sống c hân thiện
mỹ của cuộc đời các bạn.
“TỪ BỎ
SÁT S AN H” l à một Phạm hạnh của bậc
Thánh Tăng, Thánh
Ni và Thánh Cư
sĩ, vì thế mọi
người cần phải sống đúng
Phạm hạnh này để xứng đáng
làm người , nếu sống
không được vậy
thì c ác bạn chẳng
khác nào l à
loài ác thú ăn thịt nhau ,
các bạn sẽ
không còn là con
người nư õa. Các bạn có biết không?
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC HIẾ
U SINH T
HÁN H TĂNG
, TH ÁNH
NI T HỨ
HAI:
TRÁNH XA SÁT
SANH
“TRÁNH XA SÁT SANH” là một hành động đạo đức
hiếu si nh Làm
Người, l àm Thánh,
no ù không phân biệt gi ai cấp nào
trong xã hội, có tôn giáo hay
không tôn giáo ,
mọi người sống c
hung nhau trên hành
ti nh này, đều cần phải học hiểu và sống đúng đức hạnh này.
Đây l à một giới lu ật d ạy về lòng
yêu t hươ ng sự sống trên
hành ti nh này.
Lòng yêu t hươ ng ấy là những đức hạnh làm
Ngư ời l àm Thánh
mà c ác bạn cần phải học hiểu
và sống đúng
như õng đức hạnh này để không
làm khổ mì nh,
khổ người và khổ
tất c ả chúng
sanh. Có như vậy
, các bạn mới biến
cuộc sống trên hành t inh
này trở thành
cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC
TRÁNH XA SÁT SANH
“TRÁ NH XA SÁ T SANH” là một nhóm từ qu á cô đọng dạy
về đức hiếu si nh, khiến c ho người đọc
rất khó hiểu. V ậy tr ánh xa sát sanh nghĩa l à gì?
Muốn hiểu
nghĩ a của giới đức
này t hì phải hiểu
nghĩa hai t ừ “tránh
xa”. Tránh xa có nghĩ a
là tránh né
và xa lì a. Tr ánh né xa lìa sát sanh co ù
3 vị trí
khác nhau:
1- Tránh
né và xa lìa
người giết hại c
húng sanh.
2- Tránh
né và xa
lìa nơi giết hại c
húng sanh.
3- Tránh né
và xa lìa những hành động và nghề nghiệp
sát sanh.
Tránh né
và xa lìa những ngươ øi
giết hại chúng sanh; tránh
né và xa lìa những
hành độngï giẫy giụa tu yệt
vọng, máu đổ t hịt
rơi của c húng sanh và không nghe
tiếng kêu la thảm t hiết trước khi tắt t hở.
Do hành động tránh
xa không thấy,
không nghe những sự đau
khổ, đó là đức hạnh tư ø
bi của giới này. Do đức hạnh
giới từ bi “TR ÁN H
XA SÁ T SAN H” này, ngư ời tu sĩ Phật gi áo phải chọn c hỗ ơ û thanh tịnh t híc h hợp nơi
thanh vắng không ở gần người giết
hại và ăn thịt c húng sanh; không ở gần
nơi săn
bắn, nơi đ ánh cá
chài lưới v.v.. C a dao co ù câu:
“Gần mực
thì đen gần đèn thì sáng”,
gần nơi người giết hại c húng
sanh thì sẽ dễ bị đắm nhiễm
những hành động
ác ấy. Vì thế, “TR ÁN H XA
S Á T SAN H” là một đạo đức làm
người có ích lợi rất lớn cho sư ï sống chu ng
trên hành ti nh này, nếu không gi ữ gì n những đức hạnh này t hì những
tai họa sẽ giáng
xuống trên đầu loài người nhưng có ai ngờ.
GIỚI HÄNH
TRÁNH XA SÁT SANH
Xưa bà Mạnh Mẫu ba lần
dời nhà, vì muốn
cho con trẻ được giáo dục những đức
hạnh tốt nên phải tránh xa
nơi t hiếu đức
hạnh, nơi hành những nghề nghiệp ác.
Như õng nơi
và những ngươ øi
giết hại c húng sanh là những
nơi và những ngươ øi các
bạn không nên ơ û
gần, đó là lời d ạy c ủa đư ùc Phật .
“TRÁ NH XA
S Á T SAN H”. Từ lơ
øi dạy
đơ n thuần ấy, nó
mang đ ầy đủ
ý nghĩa một đức hạnh từ bi
của Phật giáo . Vì t hế, nó
là một o ai nghi te á hạnh
của ngươ øi tu
hành nói riêng,
còn nói c hung của
mọi người , nó
là những hành động đạo đức
yêu thươ ng sự sống cu ûa
muôn lo ài. C ho
nên, no ù trở thành giới hạnh
“TRÁ NH XA SÁT SANH”.
Tóm lại , gi ới
hạnh “TR ÁN H XA SÁ
T SANH” là gi ới hạnh
ngăn ngư øa những sự ô
nhiễm ác độc thường giết hại chúng
sanh tr ở t hành
một t hói quen ác
khó bỏ. Người
tu sĩ Phật
giáo cần phải hiểu biết nghĩ a lý đạo đức và
lợi ích của nó cho ro õ ràng, nhờ hiểu nghĩ a lý đạo đức và
lợi ích cu ûa no ù rõ
ràng t hì mới giữ gìn trọn vẹn đư
ùc hạnh
t ừ bi đối với sự sống c ủa
muôn loài .
Vì đức hạnh từ bi t hương yêu đối với sự sống của muôn
loài , nên không riêng
ngư ời tu sĩ Phật
giáo, mà
t ất cả mọi
người có tôn
giáo hay không tôn
giáo đều phải
thư ïc hiện sống
đúng đư ùc hạnh lòng từ bi yêu thươ ng này, vì lợi ích cho mình cho muôn
loài trong c uộc
sống c hu ng trên hành
tinh này vậy.
GIỚI HÀNH
TRÁNH XA SÁT SANH
Muốn giữ
gìn đư ùc hạnh
hiếu si nh này t
hì hằng ngày c ác bạn nên nhắc t âm
mì nh: “Tra ùnh xa sát
sanh là một
hành động thể hiện lòng từ
bi yêu thương đo ái với tất cả
chúng sa nh, ta phải l uôn
luôn khắc ghi trong lòng” ho ặc các
bạn sẽ t ác
ý câu như
sau: “Tránh xa sát
sanh là
một hành động
the å
hiện lòng từ bi
yêu thương đe å
kho
âng làm khổ
mì nh, k ho å người và k hổ
tất cả chu ùng
sanh”.
“TRÁ NH XA SÁ
T S AN H” là một hành động
nói lên
được bản tính nhân
đạo của một
ngư ời biết sống thươ ng
mì nh, t hươ ng ngươ øi
và t hương tất cả chúng sanh. Một hành động xứng đáng làm Người, l àm
Thánh mà mọi
ngư ời trên hành
tinh này ai cu õng quý mến và kí nh yêu.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC HIẾ
U SINH T
HÁN H TĂNG
, TH ÁNH NI T HỨ BA:
BĨ TRƯỢNG,
BĨ GẬY
“BỎ TRƯỢN G,
BỎ GẬY ” l à một hành động
đạo đức hiếu
si nh Làm Ngươ øi,
làm Thánh, nó không
phân biệt gi ai
cấp nào trong
xã hội, co ù tôn
giáo hay không
tôn gi áo, mà mọi người
sống chung nhau trên
hành tinh này đều c ần phải học
và sống đúng đức hạnh này.
Đây l à một giới lu ật d ạy về lòng
yêu t hươ ng sự sống trên
hành ti nh này.
Lòng yêu t hươ ng ấy là những
đức hạnh của những bậc
Thánh mà các bạn
cần phải học hiểu và sống đúng
như õng đức hạnh này để không
làm khổ mì nh,
khổ người và khổ
tất c ả chúng
sanh. Có như vậy
, các bạn mới biến
cuộc sống trên
hành t inh này trở thành
cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC HIẾU
SINH BĨ TRƯỢNG, GẬY
“BỎ TRƯƠ ÏNG,
GẬY” là một
nhóm từ quá co
â đọng dạy về đức hạnh
hiếu si nh, khiến cho ngư ời đọc rất
khó hiểu . Vậy “BỎ
TRƯỢ NG, G ẬY” nghĩ a là gì?
Trượng là
thanh cây bằng
gỗ suông dài
3m33 dùng l
àm vũ
khí đánh nhau
hay dùng đe å đánh trị những người có tội trong thời p
hong kiến
xưa.
Gậy là một t
hanh cây cong qu a uốn lại giống
như co n
rắn có mắt
gút. Người già yếu thường dùng:
1- Để chống khi bước đi.
2- Để phòng t hân khi gặp ác thú.
Ngày xưa trượng,
gậy là hai loại vũ khí dùng để đánh
và giết hại
chúng sanh, làm
cho c húng sanh đau khổ và chết .
Hành động bỏ
trượng, gậy là đức hạnh hiếu sinh. Ngươ
øi nào biết bỏ như õng vũ khí làm đ au kho å và giết hại c húng
sanh là người
có những hành động
thươ ng yêu c hính
bản thân của mì
nhï, vì không làm khổ chu ùng
sanh t ức là
không tạo qu ả khổ c ho bản thân mì nh.
Bỏ trượng,
gậy, kiếm, đ ao
là đức hạnh
cao thượng biết thương
mì nh, không làm khổ mì nh; biết
thươ ng người, không
làm khổ người;
biết thươ ng chúng sanh,
không làm khổ c
húng sanh. Như õng hành động này thật đáng c
ho mọi
ngư ời kính trọng và yêu quý.
Vì sống trong đời mà biết
từ bỏ
trượng, gậy, kiếm,
đao l à một
hành động
mang l ại sự
bình an c ho muôn loài, thật quý trọng
và cao thươ ïng.
Kính t
hưa c ác
bạn! Hành động bỏ trư ợng, gậy, đao, kiếm trong mọi người chúng
ta ai cũng làm được. Phải
không các bạn?
Vậy mà làm không
được là t ại
sao các bạn??? Bỏ trượng, gậy, đao,
kiếm, súng đạn...
là hết đau khổ, l à hạnh
phúc biết bao, là
Thiên Đàng, Cực Lạc
... Sao c ác bạn không làm đư ợc?
Như vậy
hành động bỏ
trượng, gậy, đao, kiếm và những vũ khí giết người , giết loài vật đâu có khó
khăn, đâu có mệt nhọc . Thế
mà ít ai làm được. Tại sao vậy???
Vì mọi
người không muốn bỏ, c hưa có
quyết tâm bỏ, vì
còn ưa t hích ăn t hịt
c húng sanh. Còn ưa thíc h ăn thịt
chu ùng sanh thì phải còn giết hại chúng
sanh. Còn giết hại c húng
sanh là còn
làm khổ mì nh, không
biết thương mì nh;
còn làm kho å người ,
không biết thương
người ; còn làm
kho å chúng sanh, không
biết thươ ng chúng
sanh và như vậy l à ngư ời t hiếu đ ạo đức lòng t hương yêu sư ï sống c ủa nhau. Phải không c ác bạn?
GIỚI HÄNH HIẾU
SINH BĨ TRƯỢNG, GẬY
“BỎ TRƯƠ ÏNG,
G ẬY, ĐAO, KIẾ M,
VŨ K HÍ GIẾT N GƯỜI, GIE ÁT
CHÚNG S AN H V.V..” là bỏ tâm hung
ác . Bỏ tâm hu ng
ác là chu yển
hóa sự đ au
khổ nơi
thân tâm c ủa
mì nh, l àm cho
mình hết khổ đau .
Bởi người
đời không biết
nên thường hay giết
hại c húng sanh
ăn t hịt, giết hại
chúng sanh ăn t hịt t hì
sẽ quen t ay, t hấy máu
rơi t hịt đổ t hì không sơ ï hãi mà còn
ưa thích. Do đó, suy ra ngư ời giết hại chu ùng
sanh được thì giết
hại ngươ øi được. Cho
nên, chỉ có một vài chỉ vàng,
một vài triệu bạc
tiền Việt Nam
là có thể họ giết
ngươ øi, cướp của một c ách dễ
dàng. Trường hơ ïp ấy xảy ra hằng ngày mà báo chí điện đài t hông tin khắp nơi.
Kinh d ạy:
“Nếu cả chu
ùng sanh đừng sát sa
nh Mười phương đâu có động binh đao Nhà nhà trai gái đều tu thiện
Thiên hạ lo chi cha úng thái bì nh”.
Tóm l ại,
bỏ tr ượng, gậy,
đao , kiếm, vũ khí giết
hại và làm
đau khổ c húng sanh,
đó là hành động đạo
đức hiếu si nh c ao t hượng mà c hỉ có co n người mới t hực hiện được.
GIỚI HÀNH HIẾU
SINH BĨ TRƯỢNG, GẬY
Khi học về đạo đức hiếu sinh của giới
này, nếu những ngươ øi
còn giết hại
và ăn thịt c
húng sanh t hì họ là những người
vô đạo đư ùc hiếu si nh,
và nhất l à
họ vô đạo đức thư ơng yêu bản thân, gi a
đình và quê hươ ng c ủa họ. Tại sao vậy?
Vì họ
còn làm khổ mì
nh, khổ
ngươ øi, khổ cả hai
tức là họ
làm khổ bản
thân họ, làm
kho å những ngư ời thân t hươ ng
tro ng gi a đình và nhiều khi gây mất trật tự an ninh xã
hội vì sân hận c ãi cọ, đánh nhau
v.v..
Vậy các bạn hãy
lưu ý và cố gắng
tư ø
bo û những hành động
ác vô đạo đức, mất
tính nhân bản t hươ ng yêu của con ngươ øi.
Muốn giư
õ
gì n giới luật này cho nghiêm c hỉnh thì hằng ngày các bạn nhớ t ác
ý c âu này: “Tất ca û chúng sanh đều có sự sống
bì nh đa úng như nhau
ta phải thương
yêu như thương
yêu thân mình, đừng
làm đau k hổ
và giết hại chúng. Thật to äi nghiệp! ”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!