nơi thành phố đông ngươ øi, nạn cươ ùp giựt quá lộng hành, không ngày nào là không
có cướp giựt .
Xét ra nạn
trộm cướp khắp nơi
trên thế giới đã xảy
ra đều do nền giáo
dục của loài
ngư ời không quan tâm đến đạo đức nhân bản - nhân
quả, nên không
những xảy ra trộm cướp
giết người mà còn xảy ra nhiều vụ
khủng bố giết ngư ời hàng loạt t hật l à ki nh khủng.
Do
không quan tâm đến đ ạo
đức nhân bản -
nhân quả
nên c hiến tranh t hế
gi ới l úc nào
cũng có, biết bao nhiêu sinh mạng con người chết một cách oan uổng trong
lằn tên bo m đạn của
chiến tranh.
Do
không quan tâm đến đ ạo
đức nhân bản -
nhân quả nên t hời tiết không t huận
hòa, c ho nên mưa không thu ận,
gió không hoà
thươ øng xảy ra hạn
hán, l ũ lụt ,
động đất t hiên
tai, hoả ho ạn, khiến
biết bao nhiêu
ngươ øi sống màn trời c hiếu đất, c hết một các h đớn đau và oan uổng.
Do
không quan tâm đến đ ạo
đức nhân bản -
nhân quả
mà con người p hải
c hịu nhiều t ai
ương hoạn họa, bệnh t
ật nan
y không thuốc
thang trị dứt, nhất là bệnh thơ
øi đại .
Do
không quan tâm đến đ ạo
đức nhân bản -
nhân quả mà thời tiết
ngày càng khắc
nghiệt nóng lạnh mư a nắng,
gió bão thất
thường. Tương
lai cuộc sống cu ûa con người như đã
đi gần đến me ù hố thẳm mà không hề ai
hay biết.
Khoa học chỉ l à một sư ï
phát minh nhỏ be ù còn
hạn cuộc tro ng
không gian và thời gi an
t hì làm sao khám phá những điều
bí ẩn tro ng vũ tr u ï nhất là sự sống
trong hành tinh này,
thế mà các nhà khoa
học tự tin nơi kho a học, c ho rằng chỉ co ù khoa học
là tiêu biểu
nhất củ a cuộc sống co n người
t hì không đúng.
Kho a học không
đủ khả năng gi ải thích về t âm
linh được, như ng t âm linh giải t híc h
được khoa học , chứng
minh đươ ïc khoa học, đó
là đạo đức
nhân bản - nhân
quả - sống không làm khổ mì nh, k
hổ người và khổ cả hai .
Ngay bây giờ loài
người không t hức
tỉnh, cư ù nghĩ tưởng
r ằng khoa học sẽ gi ải
quyết mọi mặt cho
cuộc sống loài
ngươ øi thì điều này
là một tai họa.
Các bạn nên nhớ “k hoa ho ïc
k hông có đạo đức
là khoa học
tie âu diệt loài
người”. Một bằng c hứng
hiển nhiên, con
người c hết vì bo
m đạn, chết vì những c hất hóa học . Kho a học
đã làm môi trư ờng ô nhiễm, người
ta chết vì bệnh tật , người
ta chết vì vật c hất
của khoa học, vật chất khoa
học đ ang nuôi lớn tâm t
ham dục
của con người , vì t hế, nạn trộm cướp
giết ngươ øi không gớm
t ay thư ờng xảy ra khắp
nơi v.v.. Đấy
không phải khoa học giết người sao?
Còn tôn gi
áo thì
sao? Tôn giáo
mà không khoa học la
ø
tôn gi áo mê tí
n, t ạo t hần quyền
lừa đảo con người , nhất là ru
ngủ con ngư ời vào
cõi mộng Cực Lạc, Thiên
Đàng, Niết Bàn, Phật tánh
v.v.. Do đó, làm
hao t ài tốn của
và công sức của
con người biết bao nhiêu kể sao cho hết. Xét cho cùng tôn gi
áo có
đe m đến những gì lợi
íc h t hiết thực cho co n
người đâu hay chỉ đem đến những điều
mê tí n nhảm
nhí hay cuồng
tí n mất trí tue ä dám hy si nh
chết một các h oan uổng của một kiếp người . C ho nên,
tôn giáo l àm
được những gì c ho cuộc
sống con ngư ời trên hành ti nh
này. Tôn gi áo mang đến những t ai hại c ho
loài ngươ øi rất lớn.
Nếu không có tôn giáo thì làm gì dân Do Thái bị giết,
t hì làm gì
có những cuộc
Thánh c hiến mà máu xươ ng c ủa co n người như sông,
như núi
v.v..
Hằng ngày
chúng ta đã chứng kiến
trong cuộc sống này,
co n ngươ øi sống
vẫn mang đầy những
nỗi ê chề khổ đau vì chiến tranh, vì khủng bố, vì cươ
ùp của
giết người, vì r ượu c hè
say sưa, nghiện ngập, vì c ơm ăn
áo mặc , vì bệnh tật, thiên tai, hạn
hán, bão lụt, động đất v.v..
Bởi vậy,
không có đạo đức nhân bản - nhân quả nên nạn trộm cướp xảy ra khắp nơi trên hành tinh này khiến
cho cuộc sống của con
ngươ øi b ất an.
Như õng hành động trộm cươ ùp
là những hành động đáng chê
trác h, l à những hành động xấu xa hung ác , tàn bạo,
là như õng hành động của
loài ác quỷ, là
hành động không
được lo ài người
chấp nhận.
Làm con người
phải chấm dứt ngay những hành động ấy,
con ngươ øi không thể
làm một loài ác quỷ đ ầu trộm đuôi cư ớp như vậy.
“GIỚI HẠN H
K HÔNG TRỘM CƯƠ ÙP”
không chấp nhận những
hành động trộm c
ướp, kết
án những hành động trộm c ướp vào tử
tội (ba La Di) muốn
bảo đảm sinh
mạng của con
người , muốn cho xã hội có trật tự
an ni nh, muốn đất nươ ùc phồn vinh t hịnh vượng
t hì đạo đức
nhân bản - nhân
quả phải được soạn t hảo
tr ở t hành môn học quan trọng
nhất tro ng c ác trươ øng
học để gi áo
dục co n em, mầm non của Tổ Quốc.
V à đ ạo đức nhân bản
– nhân
quả còn phải
được phổ cập rộng rãi khắp
nơi từ thành thị đến nông thôn, từ hang
cùng đến ngõ hẹp để mỗi ngươ øi
dân hiểu biết
và sống co ù đạo đức.
Ngành pháp
lu ật nên kết
án tội trộm
cướp phải vào tội tử hình
như giới luật
Phật , có như vậy t hì
hành tinh này mới bảo tồn sự sống của
con người . Nếu p háp luật không nghiêm
trị những
người p hạm
tội trộm cướp n
ày thì xã hội
không bao gi ờ được bì nh an.
GIỚI HÀNH
KHƠNG TRỘM CƯỚP
Muốn giư õ
gìn giới hạnh này được
nghiêm chỉnh thì các bạn hãy tu tập pháp
môn như lý tác ý.
Vậy hằng ngày
phải tác ý
câu này “Không
co ù trộm cướp, chấm dứt trộm
cướp , trộm cướp là một
hành động xấu ác làm
k hổ mì nh k ho å người
và làm k hổ cả hai,
p hải chấm dứt ngay liền”. Nhờ có
tác ý như vậy nên t âm t hấm nhu ần đ ức
hạnh “GIỚI LU Ậ T
K HÔNG TRỘ M CƯỚP ”. Từ đó con người mới thật sự l à con người ,
không còn là ác quy û nữa.
C HƯƠ NG V
NHỊM SƠ THIỆN
THỨ TƯ
BÂY GIỚI ĐỨC
NGƠN NGỮ TỲ KHEO TĂNG VÀ TỲ KHEO NI
GI Ớ I THI ỆU
NHĨM SƠ THIỆN
THỨ TƯ BÂY GIỚI ĐỨC NGƠN NGỮ TỲ KHEO TĂNG, NI THỨ NĂM
Sau khi được
nghe đức
Phật trì nh bày đức hạnh cu
ûa giới
lu ật t hì vu a A
Xà Thế phải
chấp nhận và ca ngợi tán t
hán những kết quả t hiết thực
hiện t ại của Sa
Môn hạnh
thật là r ất
tu yệt vời. V ua A Xà Thế hỏi Phật:
“- Bạch T hế
Tôn”! Có thể
cho biết mo ät kết
quả thie át thực
hiện tại khác nữa của hạnh
Sa Môn, vi die
äu hơn,
thù thắng hơn những
quả thi ết thực
hiện tại của
Sa Môn vừa k ể trên k hông?”.
Khi Vua A
Xà The á hỏi
đư ùc Phật như vậy
t hì đức Phật tr ả lời :
“- Này Đại vương
hãy la éng nghe
va ø khéo tác ý Ta sẽ giảng.
Này Đại
vương thế nào
là T ỳ kheo
gi ới hạnh cụ túc?
Ở đây, na øy
Đại vương, Tỳ k heo từ bỏ nói láo,
tránh xa nói
láo , nói những
lời chân thật, chỉ
trên sự thật,
nói những lời chắc
chắn đa ùng tin cậy, k hông
nói lường gạt, không
nói p hản lại với đời . N hư
vậy la ø gi
ới hạnh của vị ấy tro ng gi ới lua ät”.
Bảy giới này
là những hành động đạo đức Thánh hạnh thuộc
về ngôn ngữ l
àm Người , làm Thánh, nó c hỉ rõ
hành động lời nói sống
đúng Phạm hạnh của những bậc
Thánh Tăng, Thánh Ni và
Thánh cư sĩ mà
ngươ øi the á
gian không t he å sống
và làm được, chỉ
có những bậc l
y tr ần tho át khổ mới c
hấp nhận
bảy đức hạnh
“Ly ác k hẩu , diệt
ác p háp này” này.
Nếu các bạn
sống giữ gìn đúng bảy giới đức hạnh l
y ác
khẩu, diệt ác p
háp này thì
khẩu nghiệp của c ác bạn rất
thanh tị nh và được mọi người ti n yêu . Các bạn đi đến đâu đều nhiếp
phục mọi người ti n tươ ûng
nơi c ác bạn. Lời nói của c ác bạn
có giá trị rất cao, nhờ
đó uy tí n của các bạn
đầy đủ trọn vẹn. Bạn có biết không?
G IỚI ĐỨC
NG ƠN NG Ữ THỨ
NH ẤT:
TỪ BĨ NĨI
LÁO
“TỪ BỎ
NÓI LÁO” l à một hành động đạo đức
làm Ngươ øi, làm
Thánh, nó không
phân biệt giai cấp
nào trong xã hội
, có tôn
giáo hay không tôn
gi áo màø mọi
người sống c hu ng
nhau trên hành tinh này
đều cần p hải
ho ïc hiểu và sống
đúng giới đư ùc này.
Đây l à một giơ ùi
lu ật dạy về đức hạnh
ngôn ngữ trong những đức hạnh làm
Người, làm Thánh mà c ác bạn cần p hải học hiểu và sống đúng những đức hạnh này để không làm khổ mình,
khổ ngư ời và khổ cả hai . Có như
vậy , các bạn mới biến
cuộc sống trên hành
tinh này trở thàn h
cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC
THÀNH THẬT TỪ BĨ NỊI LÁO
“TỪ BỎ
NÓI LÁO ” là giơ
ùi đức,
nó t huộc ve à “ĐỨC
THÀN H THẬ T”, nó
là một hành động đức hạnh
về miệng, miệng l à
nơi xuất phát nhân
qu ả thiện ác hay
nói c ách khác miệng
là đường đi lối về
của nhân qu ả.
V ì vậy, l àm người
c ác bạn nên cẩn
thận về lời
nói của mình,
không được ăn nói
bừa bãi, trư ớc khi nói
cần phải su y nghĩ kỹ l ưỡng
rồi mới
nói, không được
nói đùa, nói đại, không được nói giỡn,
nói cợt , khi nói ra lời nói phải nói nghiêm t úc, êm ái, nhẹ
nhàng, ôn tồn, nhã nhặn,
lời nói phải thành thật, không được nói
như õng lời cộc cằn thô lỗ, mạt
sát người khác,
không nói những lơ øi tục tĩu, thie áu văn hóa, không
nói những lời hu ng dữ, ác khẩu, không
nói những lời p
hác h lối, không xưng
hô những lời
mày, tao, nó, hắn
v.v.. không nói
thêm bớt, không
nói xấu ngư ời khác , không vu oan,
gi á họa cho
người khác. Co ù như
vậy thì nhân qu ả mới tốt đẹp c ho cuộc
sống của các bạn.
Biết rõ nói
láo là một hành động thiếu đạo đức
thành t hật thươ øng
l àm khổ mì nh.
Làm kho å mình là
làm mất u y tí
n của
mì nh đối với mọi
người , khi người t a p hát gi ác ra mình
l à ngươ øi nói láo thì họ
tránh xa mì nh,
không chơi thân với
mình nữa, tuy
ngoài mặt họ
không nói r a nhưng họ rất dè dặt c ẩn thận đối với
các bạn đ ấy!
Người nói l
áo như
những vật đồ bỏ, người
ta không còn dùng được .
Xưa Đức Phật dạy La Hầu La: “Này La Hầu La,
người nói láo
như nước rửa
chân kho âng có du øng
vào việc gì được,
cần p hải đổ bỏ”.
Người nói láo cũng
như nước rư ûa c hân, không t he å
dùng vào việc gì
khác đư ợc. Vì ngư
ời nói
láo l à
người không
có đạo đức . Người
không có đạo đức
thì vơ ùi việc ác nào họ
cu õng làm đư ợc. C ho nên , đối với những người nói láo
thì c ần p hải tránh xa, lì a xa. K hông nên t hân c ận với những ngươ
øi này.
Làm ngươ øi
các bạn không
nên nói l áo. Không
nói láo các bạn là những ngư ời thành thật . Có đúng
như vậy không các bạn?
Trong xã hội loài
ngươ øi, ngư ời nào giữ trọn lòng
tin yêu của mọi
người thì không bao giơ ø
nói láo, nhưng nói thành t hật rất khó chứ không phải dễ. Có điều nói
thành thật rất
có lợi c ho
mì nh, cho người , như ng c ũng có điều nói t hành thật r ất có
hại cho mì nh,
c ho người, có
khi hại cả hai
. Trong chiến tranh khi quân đội Mỹ đi ruồng bo á hỏi: có Việt Cộng tro ng nhà không?
Nếu bảo rằng không
là nói láo,
còn nếu bảo có
là t ai hại
cho mì nh, c ho
ngươ øi, c ho cuộc các h mạng gi ải phóng quê hươ ng, còn làm
thi nh không nói t hì chúng
nghi ngờ bắt mì
nh tra
tấn, đánh đập. Vì t hế, nói thật không
phải dễ trước
những hoàn cảnh p hải
i m l ặng như Thánh
mới bảo tồn được đức t hành Thật.
Một trăm
người buôn bán
thì một trăm người
đều nói láo c ả, không
có một ngư ời
nào l à không nói láo .
Hầu hết ,
con người sống trên
hành ti nh này đều nói
láo. Một nhà
truyền giáo chưa
bao gi ơ ø thấy Phật, t hấy Đức C húa
Trời, t hấy Ngọc Hoàng Thượng Đế, cu
õng c hưa bao giờ
biết Thiên Đàng, Cực
Lạc ở đâu . Họ
đều nói không
thật, họ gi ảng nói
giống như ho ï đã từng sống ở
đó và gặp
các Ngài. Cho nên,
nhà tru yền giáo,
nhà học gi ả thuyết
gi ảng kinh sách Phật,
Thánh, Tiên đều là
những người nói l áo.
Có một số Thiền
sư miệng, tu hành c hưa tới
đâu, lớn
tiếng nói như
là mình đã nhập thiền, nhập
định. Không biết Phật t
ánh có
hay không có, chỉ dựa vào
tưởng gi ải của
người xưa phát ngôn
bừa bãi tỏ r a như mì nh
đã kiến tánh
thành Phật. Phật gì mà ăn ngủ p hi t hời? Còn thích chùa to Phật lớn y áo đẹp sang, còn
t hích xe cộ, ti vi, tủ lạnh, máy điều
hòa v.v.. C ho nên, những hạng người này to àn là nói vọng ngữ.
Kinh
sách nói có li nh hồn
ngươ øi chết, có t he á giới
siêu hì nh, có
Thiên Đ àng, Cực Lạc
, có
cõi Trời, cõi Thánh,
cõi địa ngục có vua
Diêm Vương v.v.. Đó l à ki nh nói láo.
Người thuyết
gi ảng mà tu
chưa chứng là người t huyết giảng nói láo, làm ngư ời
các bạn nên cảnh giác đề cao những
hạng người no ùi
láo này.
Nhưnõ
g kẻ nói láo
này l à như õng kẻ háo d anh.
Làm ngư ời
khi l àm đươ ïc những gì thì sẽ nói, còn
chưa l àm được
những gì thì
im lặng như Thánh.
Người ở đời hay
trác h kẻ no ùi
nhiều, vì nói nhiều
làm t hế nào
cũng sơ sót
nói không thật . Điều đó là một điều hiển nhiên và đó cũng là một kinh nghiệm ngàn đời. Kẻ nói nhiều là kẻ
hay nói láo, nói không thành t hật v.v..
GIỚI HÄNH TỪ
BĨ NỊI LÁO
“GIỚI HẠ NH
TỪ BỎ NÓI
LÁO ” là giới
lu ật dạy về đức hạnh ngôn
ngữ từ bỏ
nói những l ời không
thật. Phần đông
co n người t heo
khẩu nghiệp mà nói , nên thường nói đại, nói không su y nghĩ. Cho nên, người nào
cũng có nói láo không ít thì nhiều
, tức là
nói l áo nhiều hoặc
nói láo ít chư ù không ai khỏi
nói láo.
“GIỚI HẠN H
TƯ Ø
BỎ NÓI
LÁO” là một lời
khuyên nhắc từ bỏ nói
láo , nói láo là một hành động
khẩu nghiệp ác .
Một hành động
khẩu nghiệp ác xấu t ạo nhiều
điều không tốt, t
hiếu thành thật với mì
nh với
người khác, thật
không xứng đáng làm ngươ øi c hút nào . Các bạn quyết tâm dứt khoát phải tư ø bỏ nói l áo, t hà có t hể chết , chư ù nhất định
không nói láo.
Có như vậy mới trơ û thành người có đ ạo đức ngôn ngữ.
Vì oai nghi tế
hạnh đạo đức
thành t hật , khi có một điều
không thể nói t
hật đư ợc thì c ác
bạn nên im lặng. Im lặng như Thánh hoặc
đánh trống lảng nói sang c huyện khác.
Muốn từ bỏ sự
nói l áo t hì chúng ta nên tập ít nói,
nói càng ít càng
tốt, cho nên đệ tử của đức Phật,
t hường được Ngài
khuyên dạy: phải sống
độc cư, độc trú, độc hành,
tr ánh hội họp,
tránh nói chuyện, t hường
sống một mình
nơi vắng ve û như
con tê ngư u một sư øng .
Người nào muốn không
nói láo thì nên
theo lời dạy trên đ ây mà giư õ hạnh độc cư , độc
trú, độc bộ, độc hành
cho trọn vẹn. thì sẽ
không bao gi ơ ø nói láo. V à
như vậy c ác bạn sẽ là những người tốt , người có đạo đư
ùc nhân bản – nhân quả.
Người hay
nói nhiều chúng
t a nên tránh xa vì họ là người ác , họ l à những ngươ øi
không tốt , ho ï là như õng ngươ øi
thiếu thành thật.
Người t hiếu thành thật là người
sẽ làm tất c ả điều ác.
“TƯ Ø
BỎ NÓI
LÁO” là một
oai nghi tế hạnh
đạo đức
có sự qu yết định dứt kho át không
bao gi ơ ø nói láo .
“TƯ Ø
BỎ NÓI LÁO”
là một oai nghi tế hạnh co ù sự hiểu
biết rõ ràng,
nói l áo là một điều
tai hại không íc h lợi c ho
mình c ho người và c ho cả hai.
GIỚI HÀNH TỪ
BĨ NỊI LÁO
“TỪ BỎ
NÓI LÁO ” là một phươ ng
pháp tác
ý để chủ động
điều khiển khẩu
hành từ bỏ
nói láo. “TƯ Ø
BỎ NÓI
LÁO ” không t hể là một lời nói
suông mà l à tiếng
kêu gọi tận
trong lòng của c
hính mình. Vì thế,
khi nghe tiếng
gọi “TỪ BO Û
NÓI
LÁO ”, đánh thư ùc
lương tâm chúng
ta p hải c hấm dứt ngay không đươ ïc nói láo.
“TƯ Ø
BỎ NÓI LÁO” l à đ ạo đức ở
nơi miệng cu ûa mỗi người,
nếu mọi ngươ øi
không giư õ
gìn miệng cẩn thận thì đạo đư ùc
sẽ không bao gi ờ có. Đạo đức không bao giờ có thì luôn luôn làm khổ mì
nh, kho å người và khổ chu ùng
sanh nư õa. Vì t hế hằng
ngày nên t ác ý câu: “TA PHẢI TỪ BỎ
NO ÙI LÁO”.
G IỚI ĐỨC
NG ƠN NG Ữ THỨ
HAI :
TRÁNH XA NĨI
LÁO
“TRÁNH XA
NÓI LÁO” là một hành động
đạo đức ngôn
ngữ làm Ngư ời,
làm Thánh, no ù không phân biệt gi ai cấp nào
trong xã hội, có tôn giáo hay
không tôn giáo,
mà mọi ngươ øi
sống chung nhau trên
hành tinh này đều c ần phải học
và sống đúng đức hạnh này.
Đây l à một giơ ùi
lu ật dạy về đức hạnh
ngôn ngữ trong những đức hạnh làm
Người, làm Thánh mà c ác bạn cần p hải học hiểu và sống đúng những đức hạnh này để không làm khổ mình,
khổ ngư ời và khổ cả hai . Có như
vậy , các bạn mới biến
cuộc sống trên hành tinh này trở thành cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
Các bạn biết không? Tro ng vũ trụ này không bao gi ờ có cõi
Cực Lạc, Thiên Đ àng t hật . Cõi C ực Lạc, Thiên Đàng c hỉ là cõi ảo tưởng mà t hôi. Nếu con người
không tự xây dựng
c ho
mình cõi C ực Lạc,
Thiên Đàng thì
không bao giờ
có. Nhưng muốn xây dư
ïng cõi
Cư ïc Lạc, Thiên
Đàng t hì c ác bạn
phải xây dựng c
ho mì nh
một nền đ ạo đức
nhân bản
– nhân qu ả.
Nếu không xây dựng đạo
đức cho mì nh
thì c ảnh t hế gian
này l à địa ngục
, đầy dẫy muôn
vàn tội lỗi
và khổ đau không
bao giờ dứt. Muốn
được vậy trước
tiên c ác bạn phải
tránh xa nói láo.
GIỚI ĐỨC
NGƠN NGỮ TRÁNH XA NỊI LÁO
“TR ÁN
H XA
NÓI LÁO ” là đức hạnh
ngôn ngư õ thành thật. Người
nói láo là ngư
ời xấu
ác, ngư ời vô đạo đức thành
thật, người không
xứng đáng làm người , vì
thế chúng t a cần p hải tránh xa nói
láo.
Tại sao giới này lại d ạy c húng ta p hải tr ánh xa
nói láo?
Bởi vì nói
láo là một bệnh nghiệp
vo â đạo đức về miệng, miệng có
hai phần ô nhiễm và ác độc không
đạo đức :
1. Nhiễm về ăn uống
2. Nhiễm về lời nói
Ở đây
chúng tôi xi n nói
sơ lược thêm về ăn
uống, đến khi nói
về ăn uống p
hi t hời t hì c húng tôi sẽ giải thíc h rõ ràng và c ụ
t hể hơ n. Nhiễm ve à ăn uống là
vì nuôi t hân mạng. Nuôi thân mạng co ù
hai p hần:
1. Nuôi
về t hân mạng
bằng p háp t hiện
(chánh mạng).
2. Nuôi
về t hân mạng
bằng p háp ác
(tà mạng).
Tránh ăn t hịt
c húng sanh là nuôi thân mạng bằng t hiện
pháp. Nuôi thân
mạng bằng thiện
pháp, bằng c
hánh pháp l à
đem sự bình
an, sư ï
khonâ
g bệnh t ật,
sự không tai nạn vào
thân, còn
ngược lại l
à đem
những sư ï khổ đau,
những bệnh tật, những
t ai nạn, những
sự bất an
vào thân. Cho nên, những ngươ øi
không có tri kiến giải tho át thường ưa
t híc h ăn thịt c húng
sanh, t hường nuôi thân
mạng bằng t hịt máu,
bằng sự đau khổ c hết chóc
của c húng sanh,
vì thế cuộc
đời của ho ï thường
phải gánh chịu
bie át bao nhiêu
sự buồn phiền, cay đắng, bệnh tật
khổ đ au và tai nạn.
Đứng trên
lu ật nhân quả hễ nuôi
thân bằng sự khổ đau t hì t hân
phải nhận lấy qu ả khổ đau và không thể nào
tránh khỏi. Cho nên, người ăn t hịt
chúng sanh là người có nhiều t ai nạn, có nhiều
bệnh t ật, có nhiều sự khổ đ au hơ n. Nếu người
ăn thịt kho âng bệnh
đau t hì như õng ngư ời
khác trong gia đình
phải chịu bệnh
đau, phải có tai nạn xảy ra. Đó
là một chùm
nhân quả để
cho mọi ngư ời trong gia đì nh đều có sự buồn rầu lo
sơ ï, p hiền não đau khổ. Ngư ợc
lại , người không
ăn t hịt c húng sanh
thì ít bệnh tật , ít tai nạn,
ít phiền não kho å đau, trong gia đì nh thươ øng có điều vui,
khiến c ho mọi người sống có hạnh phu ùc.
Nhiễm về lời
nói l à nói không đúng sự t hật, nói không đúng sự thật l à nuôi ti
nh thầ n khổ đau .
Cho
nên, người hay nói
nhiều là ngươ øi dễ nói láo, người nói l áo
là người hay giận
dữ, luôn luôn tâm buồn phiền, sầu lo, bất an, t hật l à đau
khổ.
Cứ nhì n
vào sự ăn uống và lời nói của những người này thì biết
ngay nhân quả của
họ và họ se õ được an vui hay buồn khổ, gi a đì nh có hạnh phúc hay
không hạnh p húc, gia đì nh có
hòa t huận hay không hòa t huận đều
biết rất rõ ràng. Đó là vì ho ï thiếu đức
thành t hật .
“TR ÁN
H XA
NÓI LÁO” là những oai
nghi te á hạnh tr ánh
xa ngư ời nói l
áo, tránh xa
nơi co ù người nói
láo, tránh xa lời nói
láo. Đó là sự
ngăn ngừa ô nhiễm
nói láo. Một
khi đã nói láo
thì rất khó bỏ các bạn nên đề
phòng.
GIỚI HÄNH
TRÁNH XA NỊI LÁO
Oai nghi tế hạnh về lời
nói không cho phép nói
nhiều, ngư ời nói
nhiều là ngươ øi
thiếu thành thật . Người thiếu
thành thật thư ờng
hay nói láo, thường
hay nói thêm bớt, t hường
hay nói xấu ke
û khác . K hi c húng t a ở gần
những người hay
nói nhiều t hì nên lưu ý và giữ im
lặng là tốt nhất , chỉ có giữ im lặng thì mọi việc
mơ ùi được yên ổn.
Người hay nói
láo là ngư ời
hu ng dữ ta nên
tránh xa những ngư ời ấy. Họ là
ác quỷ nên những điều ác nào họ cũng làm được.
Phần đông
ngươ øi ta t hường
lên án phái
nư õ: “Phái nữ là
những người nhiều
chu yện nhất”. Còn phái nam thì
có nhiều chu yện không?
Phái nam
cũng có nhiều
chu yện, nhưng phần
ít.
Người nam mà hay nói vặt (nhiều chu yện) là hình tướng
người nam mà bản
c hất là
ngư ời nữ. Trong Đạo
Phật phái nữ rất khó
tu, vì họ qu
á nhiều
lời nên xả tâm li du ïc li ác pháp rất khó.
Người i m lặng
l à Thánh, còn
ngươ øi hay nói là
bụi cát , là chất bẩn, là đồ vật
không xài được, là
đồ bỏ, đồ
ném t hùng r ác.
Cho nên, tro ng
đạo Phật có gi ới
hạnh độc cư, độc
tr ú, độc hành
đe å hành giả nhờ đó đi sâu Tư ù
Như Ý Túc .
Từ bỏ hay
tránh xa nói l áo là một hành động đức hạnh mà mọi người
ai cu õng phải t
hực hiện cho bằng
được để xư ùng
đáng những oai
nghi te á hạnh làm Người, l àm
Thánh.
GIỚI HÀNH
TRÁNH XA NỊI LÁO
Nói láo dễ t hành
t hói quen, một
khi đã nói láo thì rất
khó bỏ. Muốn bỏ nói
láo là một điều
rất khó.
Do đó, hằng ngày
chúng t a phải thường nhắc
nhở t âm: “T ránh
xa no ùi láo, nói la
ùo la ø một tật xấu, một tật xấu
đáng chê trách, đáng p hỉ nhổ mà mọi người ai cũng k
hinh r e û và k hông thí ch thân cận”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!