Ví dụ 2:
Hình dáng c ạo bỏ râu tóc đắp áo cà
sa mà các bạn
lái xe gắn
máy chạy ào
ào, vư ợt đèn xanh
đèn đỏ thì còn
gì giơ ùi hạnh cạo bỏ râu tóc nữa. Phải không các bạn?
Ví dụ 3:
Hình dáng c ạo bỏ râu tóc đắp áo cà
sa mà
các bạn hút
thuốc lá, uống
rượu, c a hát nhảy
nhót, có khi hát vọng cổ
sáu c âu rất là mùi
mẫn, đó
là hành động p
hạm giới, phá giới t ướng cạo
bỏ râu tóc làm cho Phật Giáo suy đồi, làm cho Phật gi áo mất gốc. C ác
bạn có biết không?
Ví dụ 4:
Hình dáng c ạo bỏ râu tóc đắp áo cà
sa mà các bạn đi du ngoạn vào những khu
ăn c hơi của thế tu ïc, những khu giải
trí t hế gi an như Đầm Sen, Văn Thánh,
Suối Tiên, Phong Nha, v.v..
như vậy còn gì Phạm hạnh cạo bỏ râu tóc
của người tu sĩ Phật giáo . Phải không c ác bạn?
Cho nên cạo bỏ râu tóc
đắp áo cà sa mà
ngồi lều, ngồi qu án
ăn uống bên đường bên vỉ
a hè l à không đúng
tư các h của như õng
người đệ tử Phật
. Vậy các bạn phải từ bỏ, những hành động này, những hành động này
đáng trách và
đáng chê. Xin các bạn
lưu ý, đó là những hành động l àm su y đồi Phật
giáo, là hành động p hạm giới
tướng qu á nặng. Tội lỗi ấy
không thể nào
tránh khỏi khi thời
tiết nhân du yên
đến. Xi n c ác bạn
lưu ý c ho những tội lỗi này.
Người tu sĩ
Phật gi áo phải biết đúng chỗ
nào nên ăn, nên ngồi , nên nằm, nên đứng, nên ở, v.v.. còn ngược
l ại, p hải biết
đu ùng chỗ không
nên ăn, không nên
ngồi, không nên
nằm, không nên đứng,
không nên ở,
v.v.. Đó là Phạm hạnh của
người tu sĩ Phật giáo cần phải sư ûa
sai.
GIỚI
HÀNH CÄO BĨ RÅU TỊC
Muốn giư õ
gìn “GIƠ ÙI
HÀN H C ẠO BỎ R
ÂU TÓC ” thì người t u sĩ hằng ngày phải như
lý tác ý: “Cạo bỏ
râu tóc là một T hánh
hạnh xa lìa
mùi tục l ụy
thế gian, ta đa õ
chấp nhận Tha ùnh
hạnh na øy,
k hi chấp nhận thì pha ûi
giữ gì n trọn vẹn để hình sắc
đa àu tròn áo vuo
âng nêu cao ánh đuốc soi đường giải
thoát cho mọi người đi và làm
sáng tỏ nền đạo đức
nhân bản – nhân
quả giúp cho co
n người
có một lối sống
cao thượng, biến
cảnh the á
gia n thành Cực Lạc, Thi
ên Đàng”.
Kính t hưa
các bạn!
Các bạn nên nhớ
t hường xuyên nhắc nhở t
âm mì nh
bằng như õng c âu
tác ý này. Nhơ ø
đó Phật gi áo sẽ l à nền đạo đức c ủa
lo ài người mãi mãi và mãi mãi.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC THÁ
NH TĂ NG ,
THÁN H NI
THỨ HAI:
ĐẮP ÁO CÀ SA
“ĐẮP ÁO C
À S A”
là một hành động đạo đức làm Thánh, nó không phân biệt giai cấp
nào trong xã hội , có tôn gi áo hay
không tôn gi áo. Mọi người sống c
hung nhau trên
hành tinh này, nếu muốn
l àm Thánh Tăng,
Thánh Ni đều cần phải
học và sống đu ùng đức hạnh này.
Đây l à một giới luật dạy
về đức
hạnh thanh bần, một
tro ng như õng đức hạnh l àm
Thánh mà các bạn cần p hải
học hiểu và sống đúng
những đức hạnh này để t hiểu
dục tri tu ùc, để xư
ùng đ áng làm gươ ng
hạnh buông xả vật chất t
hế gian.
Co ù như vậy, c ác bạn mới
trơ û
t hành những ngọn đuốc soi
sáng đạo đức
trên hành ti nh
này, nhờ đó cõi
thế gi an này mới trở t
hành cõi
Cực Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC
THANH BỈN ĐẮP ÁO CÀ SA
“ĐẮP ÁO C
À SA”
là một hành động đ ạo đức buông xả thuộc về ăn mặc trang điểm thân
thể. Người nào muốn
tìm cầu sự giải t
hoát thì phải chấp nhận
giơ ùi đức này, tức là đức hạnh xả phu ù
cầu bần
còn gọi l à Đ ỨC THAN H
BẦN. Ngươ øi xả phú c ầu đ ạo là
ngươ øi biết buông
bỏ những gì làm cho
thân đẹp đẽ,
làm cho t hân
sang trọng, qu ý phái.
Cho nên, giới
này t huộc về t
hân tươ ùng đức hạnh thanh bần làm Thánh.
Đời sống t
hế gi an
mọi người thường
thíc h trang điểm làm đẹp, l àm
sang, không ai muốn
mình xấu, mì nh
nghèo, v.v.. Ai
cũng muốn mình đẹp
và giàu sang, vì
sự ham muốn ấy khiến
c ho đời người phải c hịu nhiều khổ đau, dù có đạt được mục đíc h đẹp
đẽ và gi àu
sang, đời sống vật chất
có hơ n mọi người, nhưng tinh t hần vẫn
c hịu nhiều khổ đau và còn khổ đau hơn những ngư ời c hưa đ ạt mục đíc h t ham
dục ấy.
“ĐẮ P
ÁO CÀ
SA” là một giới luật dạy các h thức
ăn mặc của những ngươ øi
xuất gia đ ã
tho át khỏi sư ï ràng buộc của
thế gian. Y áo
cà sa là lo ại y áo của
người t u sĩ Phật giáo
mặc, may bằng những loại vải thô xấu, vải bỏ, vải bó t hây ma, co ù nghĩa là người tu
sĩ Phật giáo
không còn ăn mặc
sang đẹp những loại vải hàng đắt tiền
như ngư ời thế tục , mà chỉ
ăn mặc vải thô
xấu, để trở thành người
nghèo nhất trong xã hội. Cho
nên, giới này còn
gọi là “Giới
đức xả phú cầu bần”,
tức l à buông bỏ như
õng cái
sang c ái đẹp của cuộc đời đe
å tìm một lối sống có đạo đức không làm khổ mì nh,
khổ người
và khổ c ả
hai. Một lối sống mà chỉ co ù những người t u sĩ Phật giáo c hân c
hánh mới có.
Người
tu sĩ c hân chánh của Phật giáo
không bao giờ mặc áo
cà sa vải đắt tiền,
sống không xa hoa như ngươ øi thế
tục. Do đức hạnh này mà ngư ời tu sĩ Phật
giáo được mọi người kính trọng, còn những tu sĩ ăn mặc vải hàng đắt tiền, vải nhập là những tu sĩ phạm giơ ùi, phá giới, sống
không t hiểu dục tri túc, thiếu đức xả p hú cầu
bần, họ là những Ma Ba Tuần
trong Phật gi áo,
họ l à trùng
trong lông sư tử và sẽ giết sư tử c hết.
GIỚI HÄNH XÂ
PHÚ CỈU BỈN
Chính vua A Xà
Thế khi nghe đức Phật dạy chín
oai nghi tế hạnh này
thì Ông c hấp
nhận ngay liền và còn xác định: dù l à kẻ hầu , người
no â bộc, nô tỳ tro ng cu ng điện nhà vua, như ng khi ho ï đã xu ất gia giữ gìn
chí n oai nghi tế hạnh như vậy, nhà vu a cũng
phải cung kí nh, tôn trọng, cúi đầu
đảnh lễ như những vị tu sĩ khác.
Bởi vậy, giới
luật là những oai
nghi tế hạnh nên nó nhiếp phục
được t ất c ả mọi ngươ øi.
Ngư ời tu sĩ Phật
giáo sống không
đúng giới hạnh t
hì không được mọi
người c ung kính, tôn
trọng nhất là những Phật tư
û
chân chánh.
Oai nghi tế hạnh xả phú c ầu bần
là những hành động đạo đức
cao đẹp mà người t hế
gian
không bao giờ
làm được, c hỉ có những người
xu ất gia t hấy rõ c ác p
háp thế
gian l à p háp vô t hươ øng, không có pháp nào là
ta, là của ta, là bản ngã của ta,
nên tự giác xả bỏ vật chất
thế gi an để sống
đời Phạm hạnh, sống đời Thánh thiện không làm khổ mình, khổ người và khổ t ất cả chúng sanh.
Quyết sống một đời sống Phạm hạnh nên chấp
nhận những giới luật đức
hạnh buông xả, du ø có khó khăn đến đâu cũng vượt qu a. Vì thế thường nhắc
tâm mì nh:
“Buông xuo
áng đi! Ha õy buông xuống đi! Chớ giữ làm chi có ích gì ?
Thở ra chẳng
lại còn chi nữa ,
Vạn sự vo
â
thươ øng buông x uống đi!”
Bài kệ trên
đây đã xác định Thánh hạnh xả phú cầu bần của một bậc c
hân tu
đã ra khỏi mọi sự ràng buộc của c ác p háp t hế gi an.
Giới luật Thánh hạnh là như vậy,
nhưng xét lại người t u sĩ t hời nay là
tu danh, tu lơ ïi, tu chùa to,
Phật lớn, t u tiền,
tu bạc , tu ăn t u
ngủ, tu
xe hơi, t u y áo, v.v..
Như õng tu
sĩ này đã biến Phật giáo trở thành là một tôn gi áo lừa đảo, chư ù
không còn là một tôn giáo đức hạnh
nhân bản –
nhân qu ả của lo
ài người nư õa.
GIỚI HÀNH XÂ
PHÚ CỈU BỈN
Muốn sống
đúng Thánh hạnh
“GIỚI HÀN H XẢ PHÚ C
ẦU BẦ N” thì hằng ngày
phải c huyên cần siêng
năng theo pháp như lý
tác ý: “Muốn ra khỏi
nhà sanh tử thì
p hải luôn luo ân
gi ữ gì n sống đúng
Tha ùnh hạnh xả phú cầu bần, nếu
không giữ gìn
đúng T hánh hạnh
này thì dù có tu
hành đến muo ân
ngàn kie áp vẫn
hoài công vô ích, uổng phí mo ät
đời ”.
Kính thư a
các bạn!
Tất cả những
gi ới lu ật nhỏ nhặt
này đều l à những đạo đư ùc
và những oai nghi tế hạnh của một
tu sĩ Phật giáo chân c hánh, còn những
tu sĩ không
c hân chánh t hì
xe m thường những đức hạnh này họ t huộc
về những hạng người
lợi dụng tôn
giáo làm cuộc đời. Hơ n thế
nữa có những
kẻ lơ ïi dụng sự tín ngưỡng
tôn giáo của mọi người để thống lãnh toàn cầu dưới quyền si nh
sát loài ngươ øi
trong tay họ.
Xin c ác bạn lư u ý:
tôn giáo chỉ là
nền
đạo đức cu ûa
co n người , làm lợi íc h cho con người, c hứ
không được phép lừa đảo
và không có quyền cai trị loài ngư ời bằng t hần quye àn, mê tín.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC THÁ
NH TĂ NG ,
THÁN H NI
THỨ BA:
TỪ BĨ GIA
ĐÌNH
“TỪ BỎ
GIA ĐÌN H” là một hành
động Thánh hạnh c ắt ái ly
gia, thoát khỏi mọi sự r àng buộc
tình cảm gia đì nh,
gia tộc , nó không
p hân biệt giai cấp
nào trong xã hội, có
tôn giáo hay không
tôn giáo. Mọi
người sống c hung
nhau trên hành tinh này, nếu muốn
làm Thánh ra khỏi sinh tử luân hồi t
hì cần
phải học và sống đúng
những đức hạnh này.
Đây là một giơ ùi
luật dạy về đức hạnh
tro ng những đức hạnh
làm Thánh mà
các bạn c ần phải học
hiểu và sống
đúng những đức hạnh này đe
å không làm khổ mình, khổ người và khổ cả
hai. Co ù như vậy,
các bạn mới biến cuộc sống trên
hành tinh này trơ û
thành cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC LY
GIA CẮT ÁI
“GIỚI ĐỨC
LY GI A CẮ T
ÁI ” là một
hành động đạo đức t huộc
về t hân và tâm giải t hoát của Phật
giáo để trở
thành một bậc
Thánh Tăng, Thánh Ni. Giới này
nghe thì dễ nhưng
thực hiện nó cho bằng
được thì khó vô
cùng. Khi t hực hiện giới
này không khéo
léo thiện xảo t
hì các
bạn
phạm vào giới đức
nhân bản –
nhân quả sống không
làm khổ mình,
khổ ngươ øi, khổ cả hai t
hì “GIỚI ĐỨ C LY GI
A C Ắ T
ÁI ” thật là
khó nan giải . Phải không các bạn?
Ở đời
ai ai cũng phải có gia đì nh,
như ng đối với như õng người tu sĩ Phật giáo thì phải l y gi a c ắt ái. C hính gi a đình
là những sơ ïi dây tình cảm của những người
t hân thươ ng trói
buộc rất chặt
nên khó c ho các bạn tu tập giải thoát.
Đạo Phật
chu û
trương sống không
làm kho å mình, khổ
ngư ời, nhưng phải cắt ái l y
gi a thì tu hành mới chứng đạo. Điều này
nghe thì dễ nhưng làm thì khó vô
cùng như trên đã nói. Cắt ái l y gi a
mà gi a đình không
buồn thì làm sao được . Phải không các bạn? Đấy l
à đạo
đức Thánh hạnh
gi ải thoát cu ûa Phật gi áo đấy các
bạn ạ!
Vậy trước
t iên bạn muốn
tu t heo Phật
giáo thì bạn p hải tu học đ ạo đức
làm người sống không làm khổ mình,
khổ ngươ øi, có
nghĩa là các bạn
phải sống nhẫn
nhu ïc, tuỳ thu ận,
bằng lòng như thế
nào, để mọi
ngươ øi trong gia
đình mến phục đức
hạnh của các bạn và khi các bạn xu ất gia
mọi người t hân sẽ
vui vẻ không
có ý cản trở sự tu
hành.
Khi mọi người
trong gia đì nh
vui lòng cho các
bạn đi tu,
thì các bạn đừng
chần chờ mà hãy
mau mau rời
bỏ gi a đình để thực hiện ở
giai đoạn hai của Phật
gi áo, để trở t
hành ngư ời tu
sĩ Phật giáo c hân chánh “TỪ BỎ G
IA ĐÌN H”.
“TƯ Ø
BỎ GI A
ĐÌN H” l à một đức hạnh
làm Thánh ly gia c
ắt ái.
Vì t hế, c ác bạn không
co ù quyền làm khổ những người
t hân trong gi a đình. Bằng mọi
cách các bạn phải sống với họ
như the á nào? Và đối xử
như thế nào để họ
vui lòng chấp nhận c ho các bạn xuất gia tu hành. Đó
mới gọi l à “GIỚI ĐỨC LY
GI A CẮ T ÁI ”.
Chỉ c ần c ác
bạn không ý thức đức hạnh về điều
này thì gia đình các
bạn t an nát
và khổ đau, và
như vậy các bạn
phạm vào
giới “TƯ Ø
BỎ GI A
ĐÌN H” tức là “GI
ỚI ĐỨC LY GI A
CẮ T ÁI ” không
bao giơ ø được viên mãn.
GIỚI HÄNH LY
GIA CẮT ÁI
“TỪ BỎ
GIA ĐÌN H” là một Thánh
hạnh gi ải thoát không còn ái kiết sử trói buộc. Vì vậy, ngư ời tu hành
tìm c ầu sư ï giải thoát
mà còn vướng
bận gia đì nh thì làm
sao giải thoát được . Sự
thư ơng, sự nhớ cũng l
àm cho
các bạn tu
hành r ất kho ù khăn. Phải không các bạn?
Mục đích
cu ûa Phật giáo
là sống trong
t he á gian mà vượt ra ngoài t hế gian, số ng bình
thường như ng lại p hi t hường,
vì dục và
ác pháp không
còn tác động vào
thân tâm các bạn được,
nhưng các bạn cũng không phải sống trơ trơ như đá.
Các bạn
có biết không?
Gia đì nh l à một
chùm nhân qu ả, vì t hế muốn sống không
gia đình như trong giới luật đã dạy
thì các bạn không được quyền bỏ gia đì nh,
bỏ c ha mẹ, vợ con v.v.., nhưng
khi muốn đi tu t
hì c ác
bạn phải được
sư ï
đồng ý của
những người này. Đồng ý c
ho các
bạn đi tu không
phải vì sư ï
bắt buộc của
các bạn, mà vì
người thân trong
gia đì nh đ ã tự giác
ngộ đời người l à
đau khổ. K hi mọi
ngươ øi trong gia
đình đồng ý cho các
bạn đi tu
là họ đ ã hiểu được
co n đường gi ải t hoát
của Phật giáo
là đạo đức
nhâ n bản - nhân qu ả,
sống không l àm
khổ mì nh, kho å người ... Con đường ấy có đủ khả năng nội lư ïc làm chủ sanh, già, bệnh, c hết và c hấm dư ùt
luân hồi.
Một người
tu sĩ của Phật giáo
có vợ con t hì đó
là phạm vào
giơ ùi hạnh sống
không gi a đình. Cho nên, mọi ngư ời
thấy một người
tu sĩ Phật giáo
có vợ con t hì
đó là mo ät
cư sĩ trọc đầu.
Thật ra người c ư sĩ trọc đầu là một tu sĩ p hạm giới, phá giới, là một
loại tr ùng trong lông sư tư û, nó sẽ giết
chết sư tử, nó sẽ giết
chết đạo Phật.
Đó là một loài
Ma tro ng Phật
giáo. Xi n các bạn lưu
ý và cảnh giác
như õng hạng tu
sĩ này, họ
là những người mượn tôn giáo làm đời sống.
“SỐNG KHO ÂNG
GIA ĐÌN H” l à
một Thánh hạnh giải t
hoát c ủa ngươ øi
tu sĩ Phật
gi áo. Ngư ời tu sĩ Phật gi áo
phải c hấp nhận một đời sống du Tăng khất sĩ, một đời sống phiêu lưu nay đây mai đó, sống
không gi a đì nh, không
nhà cửa. Đây l
à một cuộc sống
tr ái ngược với cuộc sống t
hế gian. Cuộc sống t
hế gi an l à phải
có gia đì nh,
một mái ấm tình t hươ ng. Ngươ ïc
lại, đơ øi sống
tu sĩ Phật giáo phải l y gi a cắt ái, tư ùc là sống
không gia đì nh. Đó là Phạm hạnh của người
t u sĩ Phật giáo,
sống trong trần lao
mà đã r a khỏi trần
lao, nếu ai không
chấp nhận Thánh
hạnh này thì đư øng
nên xuất gia. Xu ất gia có nghĩa là ra khỏi nhà t hế tục , sống một đời giải t hoát
không còn bị
ai trói buo äc các bạn bằng bất cứ điều gì.
“SỐNG K HÔNG
GI A ĐÌN H” là giới hạnh
gi ải thoát c ủa những bậc
Thánh Tăng, Thánh Ni , nếu ai
muốn tu t heo Phật
giáo mà không
c hấp nhận giới hạnh
ly gia cắt
ái này t hì
không bao giờ trơ û thành người tu sĩ Phật gi áo c hân
chánh đươ ïc.
“SỐNG KHO ÂNG
GIA ĐÌN H” là giới cụ tu ùc
t hư ù ba nó t huộc về giới hạnh
ly gia c ắt ái, nếu không có
giới hạnh ly gi
a cắt ái
thì l àm sao t hoát khỏi sự trói buộc của
nhân quả ái kiết sử.
Làm sao ra khỏi nhà
sanh tử và chấm dứt l uân
hồi. Giới này là
giới lu ật cắt tất cả những sợi d
ây ái
kiết sử. Vậy c ác bạn
nên lư u ý: Thánh hạnh
giải thoát l à
đây, ngo ài
Thánh hạnh này
đi tì m sự giải tho át không có.
Ngày xưa, đức Phật
đã chấp nhận
gi ới này nên Ngài mới bỏ c ung vàng
điện ngọc vợ đẹp
co n thơ. Khi bỏ đi tu như vậy mới
ra khỏi sự trói buộc của những sợi d ây ái kiết sử.
Chúng
ta nói t hì dễ như ng mấy ai làm đươ ïc,
khó l ắm các bạn ạ! K hi đã có gia
đình l à điều kho ù bỏ, khó vô cùng khó.
Làm được
như đức Phật
phải là người
co ù nghị lực, có gan dạ, có
ý c hí, có quyết tâm c
ao, chứ hạng t ầm t hường t hì c hẳng bao giờ dư ùt áo r a đi
được, c uộc sống
trác h nhiệm bổn phận trong gia
đình luôn luôn
kéo dài mãi
lê t hê trong
tình trạng như kéo
cưa. Vì t hế, sự
tu hành chỉ dậm
chân tại chỗ, không tiến sâu vào định và cũng không t hể vượt ra khỏi
không gi an và t hời gian của nhân qu ả.
Nếu ngay
giới hạnh thứ
ba “SỐNG K HÔNG GIA
ĐÌN H” này các bạn đã sống đúng
nghiêm chỉnh t hì đã nhận ra đươ ïc
sư ï
gi ải t hoát khỏi mọi sự
ràng buộc của
gia đình vợ co
n hay chồng con. Đó
là một sự
ràng buộc mà những nhà
tu hành gọi đó là nhà tù khổ sai chu ng t hân. Nói
như vậy có qu á lời không
các bạn?
Nếu c ác bạn có gia đình thì
các bạn
sẽ biết nỗi khổ này, hạnh p húc
gi a
đình c hỉ
là bong bóng
nước, khổ nhiều
mà sự an vui chẳng có bao nhiêu. Phải không
các bạn?
Nếu giơ ùi
hạnh t hứ ba “SỐNG KHÔ NG
GI A ĐÌNH” này các bạn
không chấp nhận
thì giới thư ù nhất và giơ
ùi thứ
hai chỉ là một hình
thư ùc một tu sĩ Phật
gi áo suông mà t hôi.
Cuộc đơ øi của các bạn mang
hì nh thư ùc tu sĩ Phật giáo mà
không dám lì a xa các ái kiết sử thì
cũng phí một đời tu hành của các bạn mà
t hôi.
Cuộc đời
tu hành t heo Phật
giáo lấy sự gi ải
thoát làm đầu,
cho nên tất cả sự việc trên
the á gian này đều buông xả sạc h nhờ có buông xả sạc h nên mơ ùi làm
chu û
được nhân qu ả.
Còn gia đình l
à một nhân qu ả đã vay trả trải qua nhiều đời kiếp, chứ không
p hải chỉ có một đời
nay. Các bạn
nên nhớ: “TỪ BỎ GI
A ĐÌN H, SỐNG KHO ÂNG
GI A ĐÌN H” là một việc làm rất
khó, bỏ mà có đạo đức, bỏ
mà không làm khổ mì nh, khổ người thì mơ ùi gọi là bỏ.
Xin các bạn nên
lưu ý, gi ới t hứ nhất
và giới thứ hai:
“CẠO BỎ RÂU
TÓC, Đ ẮP ÁO C
À SA”
giúp các bạn thay đổi hình sắc thế
gian, bằng hì nh sắc xuất t hế gian để
nhắm hươ ùng gi ải t hoát đi đến. Vì thế,
giới t hứ ba d ạy việc đầu tiên
là c ác bạn phải buông xả
chùm nhân quả
gia đì nh: “TỪ BỎ GI A ĐÌNH,
SỐNG KHÔNG G IA ĐÌN H”.
Khi từ bỏ
gia đì nh sống
không gia đì nh
t hì các bạn tì m t
hấy đươ ïc sự giải thoát
ngay liền không còn bị trói
buộc như õng sợi
dây ái kiết
sư û nữa. Đó là
pháp thực tế hiện t ại
không có thời gian
đến để mà thấy.
Quả gi ải
t hoát ngay liền
nhưng việc làm được như
vậy không p hải là một việc dễ làm
như đã nói ở trên. Vì nó là giơ
ùi hạnh ly tr ần tục, tho át kiếp đời khổ đau .
Khi
nghe đức
Phật trình bày kết quả gi ải thoát
của vị Sa Môn
thì vu a A Xà Thế p hải
chấp nhận ngay liền. Sự c hấp nhận cu ûa V ua A Xà The á cũng
là một kết quả
của
Sa Môn hạnh
hay nói cách khác
là kết quả giới hạnh l
àm Thánh
của những người t u theo Phật gi
áo.
Học giới
luật đến đây
các bạn t hấy giơ ùi lu ật của Phật là một p háp môn tu yệt vời , mỗi giới đều có mỗi đức
, mỗi
hạnh. Mỗi đức, mỗi hạnh đều
nhắm vào
mục đíc h ly dục , ly
ác pháp để
đi đến quả giải tho át hoàn toàn.
Kính t
hưa các
bạn! Giới lu ật
là một p háp môn
dạy về đức hạnh, đâu phải l à
chiếc bè đưa qua sông
như các nhà Đ ại Thừa đã hiểu . C ác
bạn tu học giơ ùi
luật là để t hấm nhuần
đức hạnh làm Người
làm Thánh. K hi thấm
nhuần giơ ùi luật đức
hạnh thì các bạn
trơ û
t hành giới luật đức hạnh.
Như vậy giới luật l à chiếc bè sang sông thì không đúng các bạn ạ!
Cho nên lơ øi
dạy: “C hánh p háp còn
p hải bỏ huống
là p hi p háp” lơ øi
dạy này không đúng xi n các bạn đừng
nghe theo, đó là l ời phi pháp để
diệt c hánh pháp của đư ùc Phật .
GIỚI HÀNH SỐNG
KHƠNG GIA ĐÌNH
Muốn sống
không gi a đình t hì hằng ngày các bạn nên
tư du y: “Gia đì nh là
sợi dây ái kiết
sử, khiến cho
các bạn rất k
hổ đau
vì lòng yêu thương những
người thân tro ng
gia đình”.
Thư a các bạn! Vì
lòng thươ ng yêu đối với những
ngư ời thân trong
gia đình mà
biết bao nhiêu lần các
bạn phải khổ đau với họ. Những
sư ï khổ đau ấy gồm có:
1/ K hi những
người t hân bệnh tật các bạn
phải c hăm sóc thức khuya
dậy sớm, phải c
ho ăn cho uống thuốc ,
phải dìu dắt
tiêu tiểu bồng bế,
phải gi ặt giu õ
qu ần áo v.v..
c hịu biết bao vô
vàn cực khổ khi ở nhà cũng như đến
bệnh viện.
2/ K hi những ngươ øi
t hân bị tai nạn t hì
các bạn lo lắng, buồn rầu ăn không ngon, ngủ không yên v.v..
3/ K hi có
những ngươ øi thân rượu chè say sư a, cờ
bạc , điếm đàng
v.v.. l à một
tai ho ạ cho gi
a đình r ất lớn c ác bạn sẽ khổ đ au biết c hừng nào.
4/ K hi co n
cái không nghe lời cha mẹ, bỏ học trốn học, be â
tha chơ i bời vơ ùi
những bè bạn hư
thân mất
nết t hì các bạn làm
cha mẹ rất là kho
å
tâm.
5/ Khi vợ
hay chồng ngoại
tì nh là một nỗi
khổ t âm
nhất cho những
ngươ øi t hân trong
gi a đình, không những người lớn
mà con cái cũng đau
khổ.
6/ K hi trong
gia đì nh có người mất
là một nỗi khổ đ au buồn bã nhất, không còn ai t hích ăn, thích
ngu û, t hích l àm,
t hích vui chơi
v.v.. Thật l à một nỗi trời sầu đất t hảm.
7/ Như õng lời
khuyên răn, như õng lời dạy bảo, những lời nói ngăn cản không cho
ngươ øi thân làm những điều
sai tr ái thì dường
như như õng lời ấy
làm nghịch ý,
sinh ra như õng chươ ùng
ngại trong gia đì nh khiến
mọi người không
vui . Đ ấy cũng l à một sư ï khổ đau , buồn p
hiền.
Kể ra sống
tro ng gi a đình là một cuộc sống khổ
đau triền miên bất tận,
phải nói rằng
kho å đau thì nhiều mà sư ï an
vui thì không bao nhiêu . Bởi vậy muốn thoát
ra khỏi mọi sự khổ đau trên cuộc
đời này thì gia
đì nh là nơi
mà các bạn cần
phải xa lì a
trước nhất . Do đó, những giới đầu tiên của Phật giáo cho ngư ời xuất gia đều nhắm vào ái kiết
sử, vì t hế,
phải giữ gì n
nghiêm chỉ nh gi ới “SỐNG
KHÔ NG G IA ĐÌN H”.
Muốn sống
không gi a đì nh
thì c ác bạn thường
t ác ý: “ Gia đì nh
là ái kiết sử, là nỗi
khổ đau
ba át tận của
loài người, là lộ tr ình của
qui l uật nhân
quả để tiếp tục tái
sinh luân hồi kho å đau mãi
mãi , ta pha ûi co á
ga éng bằng mọi cách
vượt ra mạng lưới của gia đình”.
Tóm l ại, người tu sĩ
và người cư sĩ Phật giáo phải t
hông suốt mạng
lưới ái kiết sử gi a đì nh, đe å tìm mọi
c ách t hoát ra và
chấm dứt sợi
dây vo â hình luôn luôn trói buộc bằng
tình t hươ ng và đ au khổ muôn đời
mà mọi người
trên t hế gian
này không ai tránh khỏi .
VĂ
N HĨ A G IỚI ĐỨC
THÁ NH TĂ
NG , THÁN H
NI THỨ TƯ :
SỐNG KHƠNG
NHÀ CỬA
“SỐNG K HÔN G
N HÀ CỬ A” l à một hành động
đạo đức thuộc
về thân và
tâm làm Thánh, nó
không phân biệt
gi ai cấp nào
trong xã hội,
co ù tôn giáo hay
không tôn gi áo,
mà mọi người
sống chung nhau trên
hành tinh này đều c ần phải học
hiểu để
biết lối sống của một vị Thánh
Tăng, Thánh Ni xả bỏ lối sống t
hế gi an
để đi vào lối
sống Thánh t hiện của một bậc p hi phàm.
Đây l à một giới
lu ật d ạy về đức và hạnh
trong những đức hạnh làm Thánh mà
các bạn cần phải học hiểu và sống đúng
những đức hạnh
này để không làm khổ mình, khổ ngư ời và khổ cả hai . Có như vậy, các bạn mới biến cuộc sống trên hành
ti nh này trơ û
thành cõi C ực
Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC LY
GIA SỐNG KHƠNG NHÀ CỬA
“SỐNG K HÔNG
N HÀ CỬ A” là một
đức hạnh sống lì a bỏ sanh
y của những
bậc Thánh Tăng, Thánh
ni ly du ïc ly
ác p háp, c hứ
không phải như một số người sống du mục như
dân Bắc Cực, Nam Cực. D ân
Bắc Cực , Nam C ực sống không
nhà cửa
là vì họ sống
trên băng t uyếtù
nên tì m lối sống
bằng cách săn hải c ẩu
ho ặc bằng các h chăn
nuôi dê, cừu, bò
v.v.. Do sống như vậy nên phải chấp nhận đơ øi sống du mu ïc.
“SỐNG KHÔ NG
NHÀ CỬ A” là một đư ùc
hạnh giải t hoát sống ly gia, một
đời sống Du Tăng Khất Sĩ. Nhờ lối sống
như vậy nên mơ
ùi buông
xả được mọi vật chất trên t
hế gian
này. Do đức sống l y gia
mà t hân t âm mới được
giải t hoát, đời sống
mới có thanh thản, an l ạc và vô sự.
Ai cũng
biết Phật giáo
có một nền đạo đức nhân
bản - nhân qu ả,
sống không làm khổ mì nh, khổ
người. Nếu sống
không làm khổ mì
nh, kho å người mà không sống đúng đức hạnh giải thoát ly gia cắt ái thì không t hể
nào sống trọn vẹn được.
GIỚI HÄNH LY
GIA SỐNG KHƠNG NHÀ CỬA
“SỐNG KHÔ NG
N HÀ CỬ A” là
một hành động sống hạnh từ bỏ
nhà cửa, tức là ly tất cả các pháp trên t
hế gian
này. Vì t ất c
ả c ác
pháp trên thế gi an này đều là do
duyên hợp mà
thành, nên không có pháp nào là
ta, là của ta, là bản ngã của ta. Do biết rõ t hật như vậy
nên các bạn mới chấp nhận sống không nhà cửa. Sống không nhà cửa là sống t hoát
ly mọi vật c
hất trên
thế gian này,
no ù có nghĩa l à sống buông xả sạc h.
“Buông xuo
áng đi! Ha õy buông xuống
đi!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!