“TR ÁN
H XA
NÓI LÁO ” là một giới
hành hay nói cho dễ hiểu
hơ n là một
pháp hành “như
lý tác ý”, vì vậy hằng
ngày chu ùng ta
nên nhắc tâm mình
phải tránh xa
nói láo, phải
lìa xa nói láo, phải từ
bỏ nói láo. Do tu tập hằng
ngày nhắc tâm như
vậy t hì mới trở t hành
ngươ øi không nói
láo. Cho nên, muốn
làm người tốt,
người có đ ạo đức
thì không nên nói láo.
Tránh xa có
nghĩa là không
nên gần gũi với
sự nói l áo, người
nói láo, pháp
nói l áo, kinh sác h nói láo, t ập thể
nói láo v.v.. Những nơi đó
dễ làm cho chu ùng ta ô nhiễm nói l áo trơ û
t hành người xấu , người không ai muốn làm bạn.
Tránh xa tro ng đó
còn có một
ý nghĩ a quan trọng, đó
là quả qu yết,
c ương quyết , dứt
kho át một c ách mạnh mẽ, đầy
ý c hí sắt
đá, nhờ có sư
ï cương quyết, quả
quyết , dứt khoát
như vậy nên mới không nói láo, không gần người nói láo, pháp nói láo , ki nh sác h nói láo,
tập thể nói l áo v.v..
Trên đây
là G iới hành
nên có nhiều
các h thức và những
p hươ ng p háp để
tránh xa sự nói
láo.
ê ù ä ù à á ä
G IỚI ĐỨC
NG ƠN NG Ữ THỨ
B A:
NĨI NHỮNG LỜI
CHÅN THẬT
“NÓI NHỮN G
LỜI CHÂN THẬ T”
là một hành động đạo đức
làm Ngươ øi, l àm
Thánh, no ù không p hân
biệt giai cấp
nào trong xã hội, mà mọi
ngư ời sống c hung
nhau trên hành
tinh này, có tôn giáo
hay không tôn
giáo đều cần phải học và hiểu biết c ho rõ ràng.
Đây l à một giơ ùi
lu ật dạy về đức hạnh
ngôn ngữ l àm Người,
l àm Thánh mà
các bạn cần phải
tu tập,
rèn luyện và sống đúng
những đức hạnh này để kho âng l àm khổ mì nh, khổ
người và khổ cả hai. Có như vậy, các
bạn mới biến c uộc
sống trên hành ti nh này
trơ û
thành cõi C ực
Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC NỊI
NHỮNG LỜI CHÅN THẬT
Theo luật
nhân qu ả kẻ nào nói láo sẽ gặt lấy quả nói l
áo. Q uả
nói l áo là
gì các bạn
có biết không?
Quả nói
láo đến với c ác bạn l à làm
mất lòng tin, không đươ ïc tín
nhiệm, người ta xem bạn
như
những p hường
l áu cá, lưu manh, gi an xảo...
Ngư ời ta sẽ không t hích thân cận
với những ngư ời đó.
Khi
chúng t a tiếp cận với những
người nói quá nhiều
thì c húng ta biết
ngay họ l à những
người láu cá,
người không thành
thật , ngư ời gian xảo, ngươ øi
hay nói xấu kẻ khác , v.v..
Khi c húng t
a đọc một bài
văn nghị luận,
lối viết văn lý luận loanh
quanh trươ øn uốn
như co n lươn l à biết
ngay người viết
bài văn này l à
ngư ời không thành thật,
luận méo mó,
không đúng sư ï thật , không nắm vững và hiểu rõ một sự việc c u ï thể,
c hỉ t ưởng tươ ïng
hoặc nhai lại
bã mí a của những
người khác. C ũng
giống như c húng
t a đọc kinh sác h Đ ại Thừa t
hì biết
ngay là kinh ngụy tạo, ki nh
tưởng giải , ảo giác
v.v.. C hỉ có những
người không tu tập, tu chư
a chứng
đạo thì mới không hiểu
biết, mới lầm lạc
, mơ ùi bị lừa đảo cho rằng kinh sác h Đại Thừa là Phật t huyết
.
Như õng người
không học gi ới
luật đức hạnh khi cầm
bu ùt viết là
hay ngụy biện lời nói của
mình, t hiếu tính thành
thật, mới đọc
thoáng qu a thì thấy hay
nhưng khi nghiệm xét lại từng
câu , từng lời , từng ý, thì
bài văn
ấy mang tính ngụy tạo
rất rõ ràng
mà trong sác h
chúng tôi thường nói là tưởng giải .
“GIỚI ĐỨC
NÓI N HỮNG LƠ ØI
C HÂN THẬT” dạy c húng
t a nói những
lời c hân thật,
khi cầm bút viết về vấn đề
tôn giáo thì p hải
tu c hứng do mắt
t hấy, tai nghe
và tâm ý hiểu biết
như thật thì viết như thật, chứ
không thêm bớt một tí xíu nào
cả thì đó là lời nói
chân t hật, lời
nói c hân thật t hì bài viết c
hân t hật. B ài viết c hân t hật t hì đơn
gi ản dễ hiểu
tì nh cảm xúc
tích khiến c ho người
đọc rất gần
gũi, t hân thương.
Người thành thật t hì
văn thành thật,
người xảo trá t
hì văn viết xảo trá,
ngươ øi hung dữ thì văn
hu ng dư õ. C ho nên xét qu a lời nói , lơ øi văn t hì biết đươ ïc tí nh
chất của từng người.
“GIỚI ĐỨC
NÓI N HỮNG LƠ ØI
C HÂN THẬT” dạy chúng ta nói những
lời chân thật. Dạy nói những lời c hân
t hật là d ạy c
húng t a sống thành thật , thành t hật l à một đức
hạnh l àm Người, làm Thánh. Cho
nên, làm người phải gi ữ gìn đức hạnh này
đư øng để sơ sót
nói lời không
t hành t hật mà trở thành ngươ øi vô đ ạo đức các bạn ạ!
Từ tro ng
giới luật này
suy r a một
người thành thật sẽ viết bài
thành t hật , một
ngư ời không thành t hật
sẽ viết bài
không t hành thật như
trên đã nói.
Cho nên, dựa
theo ngôn ngư õ chúng
ta biết được
người, vì t hế,
văn là người , người là văn.
Kinh
sách Nguyên Thủy
là ki nh sách
thành thật , không có sự dối trá lừa đảo lường gạt , còn kinh sách p
hát triển Đại Thừa t hiếu
sự thành thật thươ øng dẫy đầy sự
mâu t huẫn, dối trá gây me â tín ảo
giác cho ngươ øi đọc.
Cho nên,
khi đọc ki nh sác h
Ngu yên Thu ỷ chúng ta dễ phát
hiện r a những c âu
hoặc những đoạn văn do
các Tổ viết t hêm vào.
Những câu và những
đoạn văn ấy t
hường t hiếu c hân
t hật , giàu tưởng tư ợng, phi đạo
đức, t hường mâu t huẫn với ý
nghĩa của lời Phật dạy. Do đó, chúng ta nhận
biết những đoạn kinh
sách sai lệch
không có kho ù khăn.
Tư tưởng ảo giác của các Tổ đều nổi bật ro
õ nét t hiếu c hân
t hật đ ang rải
rác tro ng bộ
kinh Ngu yên Thủy, nên
chúng t a phân loại và lo ại tr ư ø ra dễ dàng.
Kinh
sách Nguyên Thu ûy
dạy sự gi ải
t hoát chân thật t hường dạy ngăn và diệt ác p háp , bằng sự tự lực của mỗi ngư ời. Còn kinh sách p hát triển Đại Thừa dạy
c ầu cúng dựa vào sự hộ trì
c he chơ û của chư Phật , chư
Bồ Tát . Do sự tín
ngươ õng me â tín này đưa d ần co n người
vào cảnh gi ới yếm thế, tiêu cực
v.v.. Rồi tư ø đó dẫn
con ngư ời mất sư ùc
tư ï chủ, đi đến
tinh thần yếu đuối,
bại l iệt, tiêu cực
, mất tự lư ïc.
GIỚI HÄNH NỊI
NHỮNG LỜI CHÅN THẬT
Cho nên,
những oai nghi tế hạnh
nói lời chân thật rất
khó,
vì thế p hải
có sự tu tập rèn luyện
hằng ngày, p hải
có sự bền c
hí quyết
tâm dứt bỏ, từ bỏ nói những lời
nói không chân t
hật . Có như vậy các bạn mới thành ngươ øi tốt, người co ù đức, có hạnh về
ngôn ngữ. V à hơ
n nữa
tâm của các bạn mới bất động trước
c ác pháp và c
ác cảm
thọ.
“GIỚI HẠN H
NÓI NHỮNG LỜ I C HÂN
THẬT” là oai nghi tế hạnh của ngôn
ngữ tu yệt vời , dám nói
t hẳng, nói t hật
không hề sợ một ai . C huyện có nói có, c huyện không nói
không, chuyện sai nói sai, c huyện đúng
nói đ úng, dù lời nói ấy c ủa c
ác Tổ hay một vị Thầy nào nói sai t hì nói sai, không bưng bít c he đậy,
luôn nói đúng sự t hật. C ho nên ,
nói những lời c
hân t hật là
oai nghi tế hạnh của người tu sĩ Phật giáo chân c hánh.
Ví dụ: Ki
nh sác h Đại Thừa
không p hải Phật thuyết , kinh dạy
những điều mê tín, ảo tưởng, phi đạo đức
v.v.. t hế mà từ xưa đến nay ít ai dám
nói nó sai . Đó là không dám nói
những lơ øi chân t hật . Người
không dám nói
những lời c hân
thật l à người yếu đuối và nhút
nhát .
GIỚI HÀNH NỊI
NHỮNG LỜI CHÅN THẬT
Muốn nói những lời chân t hật t hì hằng ngày các
bạn nên tác ý: “Làm ngươ øi
phải nói những
lời chân
thật, kho âng được
nói sai sự thật” hoặc
tác ý như sau : “Thà
chết nhất đị nh kho âng nói sai sự thật”.
“NÓI N HỮNG
LỜI CHÂN THẬ T”
là nói những lời đẹp đẽ đầy đủ đức hạnh.
Họ là như õng
ngư ời dũng c ảm, gan dạ.
Nhơ ø
có tác ý như vậy các
bạn sẽ đầy đủ nghị lực khi nói r
a những lơ øi chân
thật mà không
he à sợ ai .
G IỚI ĐỨC NG ƠN
NG Ữ THỨ TƯ:
Y CHỴ TRÊN SỰ
THẬT
“Y CHỈ TRÊN
SỰ THẬT” là một hành động
đạo đức l àm
Người , l àm Thánh, nó
không phân biệt giai cấp nào
trong xã hội ,
mọi ngư ời sống chu ng nhau
trên hành tinh này,
có tôn gi áo hay không tôn
giáo đều cần p
hải học
hiểu c ho thấu rõ những đư ùc hạnh
này.
Người có đạo
đư ùc luôn luôn phải y chỉ trên sư ï thật
mà p hát ngôn,
nếu nói ra sự
thật dù có tan
xương, nát thịt
chu ùng ta c ũng
hãy dũng cảm mà
nói ra sự t hật , đừng sợ hãi trước mọi
t hế lư ïc.
Ông Galilée
nói sự thật
dù biết mì nh
t he á yếu, sức cô sẽ bị giết tr ước
một l ực lươ ïng
hùng mạnh của tập đoàn Đế Quốc La Mã, ông vẫn hùng dũng bước
lên đo ạn đ ầu
đài tuyên bố
trươ ùc hàng ngàn, hàng vạn công
chu ùng La Mã: “T
rái đất tròn kho âng thể
nói vuông được”.
Đây là một tấm
gương y chỉ trên sư ï thật mà nói.
Làm người chúng ta cũng nên bắt chước như ông
Galilée , thà chết như ng cư ù y
chỉ vào
sư ï thật
mà nói. Do đó, lịch sử loài ngư ời sẽ
ghi mãi muôn đời.
GIỚI ĐỨC Y
CHỴ TRÊN SỰ THẬT MÀ NỊI
Thư a
các bạn!
Giới thứ t ư thuộc về ngôn ngư õ Đức Phật đã dạy c húng t a về đư ùc hạnh lời
nói “Y chỉ trên sự thật
ma ø
nói”. Vậy mà từ khi đức Phật
nhập diệt đến
nay Phật giáo
đã bị các To
å kiến giải làm
sai lệc h co n
đươ øng tu hành,
biến kinh sách Nguyên
Thủy t hành ki nh
sách phát triển của Đại Thừa.
Không p hải là vô
tình mà co ù mục đíc h
là để dìm mất chánh
p háp cu ûa Phật giáo, khiến
cho Phật giáo t
hành Thần gi áo,
gi áo lý của Phật t hành Ma
giáo. Do đó, hiện giơ ø
Phật giáo là một tôn gi áo mê tín, trừu tượng, mơ hồ, ảo tưởng. Gi áo
lý như vậy
khiến cho ngươ øi
tu hành chạy theo
danh lợi t hế
gian, có nhiều
thủ đoạn làm tiền Phật t ử trong tôn gi áo này.
Giới luật l
à đức hạnh c ủa tu sĩ thì các
Tổ đã bẻ vụn tan nát. Hiện giờ những điều sai này ai ai cũng thấy và hiểu biết, như ng tại sao lại
không co ù một ngươ øi dám nói sự thật
“Đ ẠI THỪ A SAI ”.
Ông Galilée bước lên đoạn đầu
đài trước khi chết
ông còn dám nói một sự thật. Còn Phật tử c
húng ta thì sao? Hãy mạnh dạn nói
lên một sự t hật khi mắt
t hấy tai nghe,
các bạn ạ!
Chúng ta không thành công thì t hành danh. Ông Galilée
chết một cách anh
dũng để tiếng
thơ m muôn đời . Các
bạn có thấy điều này không?
Y chỉ trên sự
thật mà nói không đư ợc nói sai sự thật.
Do đó, kinh sách phát triển Đ ại Thừa sai không đúng gi áo pháp của
Đạo Phật , thì quý Phật tử hãy mạnh dạn
vạc h tr ần những điều sai trái ấy đểâ
cùng nhau c hấn
chỉ nh lại Phật
gi áo, đấy l à nhiệm
vụ c hu ng cu ûa
ngươ øi Phật tử. Tại sao c ác bạn lại quá sợ hãi?
Đại Thư øa
Phật gi áo cũng
chỉ là Phật
giáo chứ không phải
là một tôn gi
áo khác. Vì thế
, chúng ta nói
lên một sự thật cũng
chỉ là đem l ại lợi ích cho c húng t a. K hông lẽ các t
hầy Đ ại Thừa cũng như
các sư bên Nam
Tông l ại giết
chu ùng ta
sao?
Cái sai của Đại Thừa, và
Nam Tông c hỉ
vì các Tổ t hiếu
ki nh nghiệm tu
hành nên kiến
gi ải sai pháp , kiến giải
sai pháp nên
tu hành sai , lạc vào
thiền tưởng, pháp tưởng. Từ đó,
các Tổ cứ ngơ õ tưởng mì nh tu đúng, nhưng
l ại tu tập chưa tới nơi tới
chốn, nên khi biên
so ạn ki nh sác h lạc
vào tà đạo ngoại
đạo gây ra nhiều
cảnh giới ảo tươ
ûng, mơ hồ, trừu
tượng khiến co n
đường tu tập gi
ải thoát cu ûa Đ ạo Phật đã bị mất lối.
Hôm nay,
chu ùng ta y chỉ
theo lơ øi Đức Phật
dạy mà
nói thẳng, dù c
ho các
Sư Thầy t u hành sai, p há
giới , phạm gi ới, ăn ngủ p hi t hời , tu t ập thiền
ức c hế tâm,
có tì m các h
nói xấu hay
hãm hại c húng ta,
chu ùng ta vẫn
vui lòng c hấp
nhận
mọi sự
gian nan t hử t
hác h đó. B ởi
vì , chúng t a biết chắc rằng: Sự t hật là sự t hật .
Chân lý l à chân
lý không ai p hủ nhận
được, không ai dì
m mất nó một l ần nư õa đươ ïc.
Sự thật ấy, chân l
ý ấy
trên hành tinh này cách
đây 2555 năm
đã có một
người dám nói thẳng,
nói t hật . Dám nói t
hẳng, nói t hật
nên đ ã bị hãm hại bằng
các h bị l ăn đá, c ho voi say giết , hoặc làm nhục Phật
khai o an với
ngươ øi phu ï
nư õ mang thai, như ng sự việc không
thành công, đức Phật
vẫn ung du ng
tuyên bố chánh
pháp lập thành nền đ ạo
đức nhân bản - nhân
qu ả giu ùp cho loài ngươ øi
thoát ra bốn sự đau khổ sanh,
già, bệnh, c hết.
Lúc đức Phật ra đi
vĩ nh viễn, chươ ng
trình giáo dục của
Ngài đã hoàn tất, như ng
vì trong thời đại ấy không ghi lại t hành
kinh sách, c hỉ co ù truyền khẩu nên lần lượt
tam sao thất bổn. V
ả lại, c húng t a cũng
nên cảm t hông
trong t hời đ ại bấy giờ còn bộ lạc , vì d ân tr í qu á kém, p hước qu á mỏng, nên không t hừa hưởng trọn vẹn một
gi a t ài quí báu (C hươ ng
trì nh giáo dục
đào t ạo đạo đức
nhân bản
- nhân qu ả). Vì t hế,
25 thế kỷ trôi qu a quá
uổng. Giáo lý ấy mai một bị
chôn vùi dư ới một
lớp giáo lý ảo tưởng
mê tín c ủa c ác Tổ giàu tưởng giải.
Cuối thế kỷ hai
mươi đầu thế kỷ hai
mươi mốt, sau khi t heo lời d ạy của Đức
Phật tro ng kinh Ngu yên Thủy c húng tôi đã thực hiện được đạo gi ải thoát và nhì
n t hấy sự sai trái quá lơ ùn tro ng Phật giáo. Dũng mãnh y chỉ
theo lời dạy của đức Phật chúng tôi dõng dạc
tu yên bố ki nh sác h phát triển
Đại Thư øa sai , do các Tổ tu hành sai,
kiến giải sai , giảng đạo sai
v.v.. Tro ng số
các Tổ sư có
một so á các Tổ có ý đồ dì m và
diệt Phật giáo.
Lời tuyên
bố qu á đột ngột khiến
cho một so á Phật tử như bị tiếng sét làm đảo lộn tư tưởng như lộn đầu xuống đất, họ không còn dám đọc và dám nghe
những lơ øi chúng tôi nói.
GIỚI
HÄNH Y CHỴ TRÊN SỰ THẬT MÀ NỊI
Giới hạnh t
hứ tư đã chỉ dạy cho tất
cả Phật tử nên y
chỉ trên
sự thật mà
nói đừng nói
sai sư ï thật . Các sư Thầy
sống phạm giới , phá
giơ ùi thì y chỉ trên
giơ ùi lu ật mà
nói sự thật.
Nói sự thật không bao giờ có tội lỗi gì c ả; nói sư ï thật là dựng lại Phật
gi áo tốt đẹp
hơn; nói sư ï thật là đem
l ại nền đạo đức
nhân bản - nhân
quả cho con ngư ời sống không
làm khổ mình,
khổ người và khổ c ả hai;
nói sự thật
là đem lại hạnh p
húc an vui cho muôn
người , muôn nhà thì không
ai có qu yền bắt tội các
vị. Nói sự thật
l à một đức hạnh cu ûa
ngư ời đệ tử Phật . Có đúng như vậy không c ác bạn?
Một vị
Sư, Thầy t u theo
Phật giáo l à phải
sống đu ùng Phạm hạnh, phải
3 y một bát , phải xả phú cầu bần, phải xả t hân
c ầu đ ạo v.v..
Thế mà các Sư, Thầy
sống giàu sang trên nhung lụa,
chùa to Phật lớn, đầy đủ tiệâ n
nghi như
người t hế gian. Ăn uống, ngủ
nghỉ phi t hời ,
thường tụng niệm như
ca hát và nghe c a hát. Các Sư , Thầy sống như vậy t hì
còn gì là Phạm hạnh của người
tu . Vậy quý Phật tư û
cần phải y c hỉ sư ï
thật này mà
nói r a để chấn chỉ nh
lại tất cả
tu sĩ, dù
đó là Thầy
to å của quý vị.
Pháp bất vị thân.
Giơ ùi luật không
thiên vị một ai, hãy thẳng thắn các bạn
nên khuyên Thầy mình muốn tu
theo Phật gi áo thì nên sửa đổi, còn không muốn tu thì nên trả
y áo cà sa, đừng làm o â nhiễm c hiếc
áo t u sĩ c ủa Phật
gi áo t hì rất tội
nghiệp qu ý vị ạ!
Giới luật đ
ã dạy như vậy c húng t a nên y c hỉ
trên sự
thật mà chấn c
hỉnh lại
Phật giáo có làm
được như
vậy thì Phật
giáo mới đu ùng
nghĩa l à Phật gi áo của quý vị.
GIỚI
HÀNH Y CHỴ TRÊN SỰ THẬT MÀ NỊI
Muốn t hực hiện đức
hạnh này nghiêm c hỉnh thì hằng
ngày các bạn
thươ øng tác ý
câu này: “Thấy cái dở mà k hông
dám chê là hèn ke ùm, là
nhút nha ùt, là
dua nị nh. Thấy
cái hay ma ø
không dám
k he n là ganh
tỵ hẹp hòi
cao ngạo ” ho ặc các
bạn nên tác
ý câu này:
“Phải thẳng thắn mạnh dạn y chỉ
trên sự thật
ma ø nói, đừng k hiếp
đảm trước một ai
hay một thế lực na øo”.
Như õng câu t
ác ý
này là giới
hành c ủa giới luật này. Xi n các bạn lưu ý để thực hiện cho bằng được như õng
giới đức hạnh
này nó sẽ đem
lại cho các bạn một tâm t hanh thản, an lạc và vô sự.
G IỚI ĐỨC
NG ƠN NG Ữ THỨ
NĂ M:
CHẮC CHẮN
ĐÁNG TIN CẬY
“CHẮC CHẮN
Đ ÁNG TIN CẬY ”
l à một hành động đạo đức
làm Ngươ øi, l àm
Thánh, no ù không p hân
biệt giai cấp
nào trong xã hội, mà mọi
ngư ời sống c hung
nhau trên hành
tinh này, có tôn giáo
hay không tôn
giáo đều cần phải học hiểu c ho rõ ràng.
Đây l à một giới
luật dạy về đức hạnh
chọn người đáng tin cậy
mà c ác bạn c ần phải học hiểu và
sống đúng những
đức hạnh này
để tránh không làm khổ
mình, khổ người và khổ cả hai. Co ù như
vậy, các bạn mới xây dựng cuộc sống trên hành
ti nh này tràn
đầy lòng yêu
t hươ ng, ti n tưởng và gắn bó với
nhau.
GIỚI ĐỨC CHẮC
CHẮN ĐÁNG TIN CẬY
Giới này
thuộc về “đức
tin cậy” khi giao tiếp với mọi người
ta nên chọn ngươ øi nào đ áng ti n cậy.
Ngư ời đáng ti n ca äy
là người t ừ
bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, tư ø
bỏ t à dâm, từ bỏ uống rượu nhất
là từ bỏ nói láo, từ bỏ
nói lời hung dữ.
từ bỏ nói t
hêu dệt, t ừ bỏ nói xấu người khác , tư
ø
bo û nói lời vu khống ngươ øi v.v..
Làm người
kho âng giữ gì n
được đức ti n cậy
thì chưa xứng đáng
làm người, người
c hưa có đức tin cậy
là ngư ời tự
làm khổ mì nh,
khổ người ; thường có những hành động giết hại
c húng sanh, lấy của không cho, tà dâm,
uống rượu , nói láo, nói lời hung dữ, nói lời t hêu
dệt, nói xấu
người, nói lật lọng, v.v.. Những
người có hành động như trên đã nói là những người không đáng c ho các bạn ti n
cậy.
Làm người
giữ gì n được đức ti n cậy không phải
dễ. Trên đây
là những tiêu c
huẩn để
t hấy người nào đáng
tin cậy và người
nào không đáng tin cậy.
Một tiêu
chuẩn mẫu người
đ áng tin c ậy và không
đáng tin cậy mà đức Phật
đã nêu ra đe å chúng ta chọn lấy ngươ øi ti n cậy
làm bạn.
“GIỚI ĐỨ C
C HẮC C HẮN ĐÁNG
TI N CẬY ” giúp các bạn tro ng cuộc
đời này c họn
bạn không lầm và c hí nh
giới này cũng xây dựng
cho c ác bạn trở thành
như õng con ngươ øi
đáng ti n cậy của
những người khác.
GIỚI HÄNH ĐÁNG
TIN CẬY
Nếu lấy
như õng tiêu chuẩn
trên đây mà xét
mọi người trong xã hội t hì không có mấy
người co ù oai nghi tế hạnh đ áng
tin cậy. Có đúng
như vậy không các bạn?
Khi ta gặp một người
nỡ nhẫn tâm giết hại và
ăn t hịt c húng sanh,
t ham lam trộm cắp, lấy của không cho , nói láo là c húng ta biết ngay ngư ời này thiếu
đức t in c ậy,
và vì vậy c
húng t a không nên tin cậïy, gần gũi họ
mà luôn hãy tránh xa. Người không có đức
t in cậy t hì những việc ác nào
họ cũng có thể l àm được.
Trên đời
này nếu c húng
ta c họn bạn
tâm giao, chọn người
t hiện hữu tri t hức
l à nên chọn những người có đ ức ti n cậy.
Chọn ngươ øi
có đức ti n cậy
thì c húng ta hãy xét
qua những hành động của
người này. Nếu người
này thân không
phạm vào những
hành động ác: gie át
hại c húng sanh,
lấy của không
c ho, tà dâm. Miệng
không phạm vào bốn hành động
ác: nói
l áo, nói lời hu
ng dữ,
nói xấu ngươ øi
khác , nói lật lọng. Nhất là họ kho âng p hạm vào ba hành động ác: t ham, sân, si...
Nếu một người
còn giết hại và ăn thịt c húng sanh, họ không có lòng t hương
yêu, không t hấy sư ï đau khổ của c húng
sanh. Người như vậy là ngư
ời
có ác t âm.
Ngư ời có ác t âm t hì tất cả những điều ác khác, họ đều làm được .
Nếu một ngươ øi còn lấy của khôn g cho thì t ất cả những
hành động ác khác, họ c ũng sẽ làm đư ợc
như : vọng ngữ, tà dâm uống rượu, v.v.. và như
vậy họ là người t hiếu đức ti n cậy.
Người p hật t ử đệ tư û của
Phật p hải cố gắng giư õ
gìn đư ùc tin cậy,
ngư ời có đức ti n cậy mới xứng đáng
làm Ngươ øi, làm Thánh.
Một vị Tỳ
Kheo là một giảng sư t huyết p háp rất hay, như ng hành động
oai nghi tế hạnh không có, tu hành c
hưa chứng đạo.
Cho nên, họ thu
yết giảng ki nh sách Phật là phạm
vào giới đư ùc thành thật
nên ho ï
là người nói l
áo, là
ngươ øi không co ù đức
tin cậy. Người không
có đức ti n cậy
t hì làm sao chu ùng ta ti n họ
được . Phải không các bạn?
Thời nay
như õng giảng sư được đào tạo tro ng các
trường Phật học,
khi tốt nghiệp ra trường
ho ï đã trở thành
những người nói rất hay,
như ng l ại nói những điều mì nh chưa l àm được, t hành ra nói láo, nói
láo có chứng chỉ, có cấp bằng, chứ sự thật con đường tu hành của họ chỉ
là co n số không.
GIỚI HÄNH
NGƠN NGỮ ĐÁNG TIN CẬY
Hành động
về ngôn ngữ
hằng ngày, nếu chúng t a không khéo léo vô
tì nh phát ngôn t hiếu
tỉnh giác
sơ suất p hạm
vào giới hạnh
ngôn ngư õ đáng ti n cậy
là tự chúng
ta đã làm mất lòng
ti n với mọi người.
C ho nên, muốn nói r
a lời nói nào là phải c ân nhắc kỹ lưỡng, t hì lời nói ấy mới đ áng tin cậy c
ho mọi người.
Kính thư a
các bạn! Giơ ùi hạnh ngôn ngữ đáng tin cậy là những lời
nói chân thật,
không nói thêm nói bớt, không
nói xấu người
khác, không nói to tiếng, không
nói những lời
thô t ục, không đem
chu yện người này
nói lại với
người kia, không đem
chuyện ngư ời kia
nói lại với
ngư ời này, chu yện có
nói không, chu yện
không nói có. Đó là đư ùc hạnh
ngôn ngư õ
chắc c hắn đáng ti n cậy của một
người tu sĩ và cư sĩ của Phật giáo.
GIỚI HÀNH
NGƠN NGỮ ĐÁNG TIN CẬY
Muốn thực hiện giơ ùi hành ngôn ngữ đ áng ti n cậy thì
các bạn nên đọc lại bài kinh GIÁO GIỚI LA HẦU LA:
“Này La Hầu La, khi
con mu ốn nói
một lời
nói gì thì ha õy
suy nghĩ lời ấy như
sau: lời no
ùi này
của ta , co ù the
å
đưa đến làm khổ
ta , có the å
đưa đến
làm k hổ người
k hác, có thể đưa đến làm k
hổ cả
hai . Lời nói này bất thiện, đưa đến đa u k hổ, đe m đến quả báo đau kho å.
Một lời nói
như vậy na øy La Ha àu La nhất đị nh chớ có nói con ạ!”.
Thực hành t heo lời dạy này là thư ïc hiện giới hành ngôn
ngư õ
chắc c hắn đáng
tin cậy, nhơ ø
co ù thực hành
như vậy nên
ngư ời tu sĩ mới trở
thành nơi đáng tin cậy cho mọi
người mà trong kinh thường dạy: “Người
tu sĩ giới luật
nghiêm chỉnh là phước điền của chúng sanh”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!