Bởi vậy, học giới
luật đức hạnh của Phật giáo
chu ùng ta rất thấm thí a về những l ời dạy đạo đức hiếu
sinh về lòng t
hương yêu cao thượng
và sâu t hẳm tận
đáy lòng c ủa
co n người. Trên đời
này c húng ta không thấy có một tôn giáo
nào dạy đạo đức
cao t hượng tuyệt vời hơ
n Phật gi áo. Phải không các bạn?
Chính lòng thư ơng yêu hạnh phúc của c húng sanh mà chúng ta được hạnh phúc trọn
vẹn. Cho nên, mỗi giới lu ật của Phật là một
hành động đạo đức xây d ựng
cuộc sống loài
người trở thành Thiên Đàng, Cực Lạc tại
thế gian.
GIỚI HÀNH HIẾU
SINH SỐNG THƯƠNG XỊT TÇT CÂ HÄNH
PHÚC CỦA
CHÚNG SANH VÀ LỒI HỮU TÌNH
Muốn sống
đúng giới đức
này nghiêm c hỉnh thì các bạn hằng ngày p
hải sống
tỉ nh giác trên từng
thân hành có nghĩ a là luôn luôn l úc nào c
ác bạn cũng p hải p hản tỉ nh trên mọi
hành động khi thân muốn làm việc gì đều phải
quan sát cẩn thận kỹ lưỡng rồi mới làm. Đó là để tránh
sự va chạm vô tì nh
làm đau khổ hay l àm mất mạng chúng sanh.
Lại nư õa
hằng ngày các bạn nên nhớ tác ý:
“Tâm phải tỉ nh thức
tre ân từng ha ønh
đo äng vì lòng yêu
thương sự sống ye ân
vui của muôn
Văn hóa Phật
giáo truyền thống – tập 2
loài”,
tác ý như vậy lần l ượt t âm các bạn sẽ t hấm nhu ần lòng yêu t hươ ng sự sống
yên vui hạnh phúc của muôn loài . Chí nh
việc l àm này là
mang lại sư ï an vui hạnh p húc
c ho các bạn.
Các bạn có biết
không?
“GIỚI HÀN H
HIẾ U SIN H SỐN G
THƯƠNG XÓT TẤT CẢ HẠN
H PHÚC
CỦA CHÚNG SAN H
V À LOÀI HƯ ÕU TÌN H”,
muốn sống đúng
giơ ùi luật này, không
phải ai cũng tự tu tập Tứ
Vô Lươ ïng Tâm được, mà phải có giáo trình hướng dẫn tu tập. Xin các bạn vui lòng đọc lại ki nh “Hành T hập T hiện và Tứ Vô L ượng T âm”. Hành Thập Thiện và Tư ù Vô Lượng Tâm là giới hành đạo đức
hiếu sinh “SỐNG THƯƠNG XÓT TẤT CẢ HẠN
H P HÚC
CỦA CHU ÙNG SAN H VÀ LOÀI HỮU TÌN H”.
“GIỚI HÀN H
HIẾ U SIN H SỐN G
THƯƠNG XÓT TẤT CẢ HẠN
H PHÚC
CỦA CHÚNG SAN H
V À LOÀI HỮU TÌN H”
là những hành động tỏ r a
sư ï thươ ng yêu chúng
sanh c hân t hật
t ừ trong tận đáy lòng của các bạn.
Ví dụ:
Trước khi bước đi
các bạn nên nhắc
tâm: “Phải tỉnh
thức từng bước
đi để tra ùnh giẫm đạp
le ân chúng sa nh”
hoặc “Ta hãy thương tất cả
chúng sa nh vì chúng
sanh co ù một sự sống như
chúng ta, đừng làm
chúng đau khổ và chết
to äi nghie äp”. Những tác
ý nhắc tâm như
trên là “GIỚI
HÀN H HIE ÁU SIN H
SỐ NG
THƯƠNG
XÓT TẤT
CẢ HẠN H P HÚC
CỦA CHÚNG
SAN H V
À LO ÀI
HỮU TÌN H”.
Biết áp dụng giới
luật này vào sự sống của
các bạn
hằng ngày thì lòng
yêu thươ ng đối với
chúng sanh ngày
càng t hêm rộng lớn và cao
đẹp vô cùng, tr àn
đầy nhựa sống
yêu thư ơng, đối với muôn sự, muôn vật trên hành ti nh này.
ê ù ä ù à á ä
C HƯƠ NG I
V
NHỊM SƠ THIỆN
THỨ BA
SÁU GIỚI ĐỨC
LY THAM TỲ KHEO TĂNG VÀ TỲ KHEO NI
GI Ớ I THI ỆU
NHĨM GIỚI LUẬT
CỤ TÚC THỨ BA
Sau khi
nghe đức
Phật trì nh bày, kết qu ả sáu giới
đức , giới hạnh và giới hành hiếu si nh của người tu sĩ
Phật giáo thì vua A X à Thế phải
chấp nhận và ca ngợi tán t
hán những kết quả t hiết thực
hiện t ại cu ûa
S a Môn hạnh l à r ất tuyệt
vời . Vua A X à Thế hỏi Phật:
“- Bạch T hế
Tôn”! Có thể
cho biết mo ät kết
quả thie át thực
hiện tại khác nữa của hạnh
Sa Môn, vi die
äu hơn,
thù thắng hơn những
quả thi ết thực
hiện tại của
Sa Môn vừa k ể trên k hông?”.
Xin các bạn
lưu ý câu hỏi trên đây của vua A Xà Thế: C hính
do câu hỏi này
mà tư ø
đây về sau đức
Phật trả lời
những kết quả đức hạnh
của người tu sĩ
càng ngày càng
vi diệu và thù thắng
hơn.
Khi Vua A
Xà The á
hỏi đư ùc Phật như vậy
t hì đức Phật tr ả lời :
Văn hóa Phật
giáo truyền thống – tập 2
“- Này Đại vương
hãy la éng nghe
va ø khéo tác ý Ta sẽ giảng.
Này Đại
vương thế nào
là T ỳ kheo
gi ới hạnh cụ túc?
Ở đây, này Đại
vương, T ỳ k heo từ bỏ lấy của
kho âng cho, tránh
xa lấy của
không cho , chỉ lấy những vật
đã cho, chỉ mo
ng những vật đã
cho, tự sống
thanh tị nh, k hông
co ù trộm cắp . N hư
vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới l uật”.
Đức Phật vừa nêu lên nhóm giới lu ật thứ ba. Nhóm
giới lu ật này gồm có 6 giới l y t ham:
1. Từ bỏ lấy của không cho .
2. Tránh xa sự lấy cu ûa không c ho.
3. Chỉ lấy như õng vật đã cho.
4. Chỉ mong những vật đ ã c ho.
5. Tự sống thanh tịnh.
6. Không có trộm cắp.
Vậy giơ ùi đức,
gi ới hạnh và giới hành của sáu giới
ly tham này như thế nào?
Muốn biết
rõ giới đư ùc,
giới hạnh và giới
hành của
sáu giới này t hì c húng ta lần
lươ ït triển khai từng giới một để
xác định nghĩa cho rõ ràng,
ngõ hầu
người sau mơ ùi biết đường
lối tu theo gi ới luật đúng p háp c ủa đư ùc Phật .
Sáu giới
này là những
hành động đạo đức
làm Người , làm Thánh
thuộc về t hân t âm, nó c hỉ rõ hành động sống
đúng đư ùc hạnh của mọi
người , của như õng vị tu sĩ Thánh Tăng, Thánh Ni mà mọi người sống
trên thế gi an này
ai ai c ũng c ần phải học
hiểu để t hể
hiện sự sống
chung nhau trên hành
ti nh này không
làm khổ mì nh,
khổ người , khổ tất cả c húng
sanh; để thể hiện sống c
hung nhau vơ ùi một t
âm hồn
t hanh thản, an l ạc
và vo â sự; để thể hiện một sự sống thoát
ra khỏi bản chất hung
ác t ham lam của loài cầm t hú,
mà muôn đơ øi bản chất ấy
còn ngủ ngầm
trong tâm các bạn. Các bạn có biết không?
Vì thế, mọi ngươ øi
phải c hấp nhận
sáu đức hạnh “Ly
tham die ät ác p háp ” này.
Nó c hính l à mạng sống cu ûa c ác bạn. Các
bạn hãy cố gắng gi ư õ gìn để bảo vệ mạng sống
và cu õng là để sống với
một tâm
hồn cao thượng
không l àm khổ mì
nh, khổ người và khổ cả hai .
ê ù ä ù à á ä
G IỚI ĐỨC
THỨ NH ẤT:
THÂN HÀNH
THIỆN LY THAM
TỪ BĨ LÇY CỦA
KHƠNG CHO
“TỪ BỎ LẤY CỦA K
HÔNG C HO ” là một
hành động đạo
đức ly tham
làm Người, làm Thánh,
nó không phân biệt giai c ấp
nào trong xã hội, có tôn gi
áo hay không tôn gi áo, mà mọi ngư ời cùng sống
chu ng nhau trên
hành ti nh này đều
phải c hấp nhận đạo đức
này. C ho nên, làm ngư ời đúng
nghĩ a làm người đều cần phải học hiểu
và sống đu ùng đức hạnh ly t ham
này.
Đây là một giới
luật dạy về đức hạnh
ly tham để không
làm khổ mì nh,
khổ người và kho
å tất cả
c húng sanh. Đức hạnh l y
tham để không làm
khổ mì nh, khổ
ngư ời và khổ tất c ả c
húng sanh l à những
đức hạnh xứng đ
áng l àm
Người , làm Thánh mà các bạn cần p hải
học hiểu và sống đúng những đức hạnh
này để đem lại sự sống yên vui và
hạnh p húc cho nhau. Có sống
như vậy, c ác bạn mới biến cuộc sống trên
hành tinh này tr ơ û thành cõi Cực Lạc, Thiên Đàng. Nếu
không sống đúng giới l uật này mà niệm Phật, ngồi thiền, tụng
kinh
sám hối
cầu mong kiến t
ánh thành Phật , trực
vãng Tây Phươ ng,
nhập vào Niết
Bàn v.v.. thì đó là một gi ấc mơ ảo tưởng c ác bạn ạ!
GIỚI ĐỨC
LY THAM TỪ
BĨ LÇY CỦA KHƠNG
CHO
“TƯ Ø
BỎ LẤY CỦ
A K HÔN G C HO ”
là một giới đức
chỉ rõ đạo đư ùc của một ngươ øi có đức buông xả ly dục, l y t ham sắc dục, ly ác hạnh
thân, khẩu , ý.
Một người có
đạo đức
ly t ham, ly
ác pháp , ly dục thì không
bao giờ l ấy của
người khác khi ho ï chưa c hấp nhận cho .
“LẤY CỦ A K
HÔNG C HO ” là một hành động
xấu xa,
hèn hạ, nhẫn
tâm, ác độc
v.v.. thiếu đạo đức
làm người , thie áu
nhân c ách, kém
văn hóa. Như õng hành động lấy của không
c ho là những hành
động đáng khi nh
rẻ, đáng phỉ nhổ. Hành động l ấy của không cho chỉ có những kẻ trộm cắp, cướp giật, móc túi mới làm như vậy v.v..
Như õng ngư ời
trộm c ắp cướp
giật lấy cu ûa không c ho của người khác l à như õng
loài ác thú đội lốt con
người , chứ con
người không ai nỡ nhẫn tâm làm điều ấy.
Vật chất của cải t
ài sản,
không do mồ hôi
nước mắt và công sức lao động bằng trí óc hay tay chân
của mì nh l àm
ra mà l ấy l à một hành động
đáng tr ách
đáng c hê, đáng
khi nh bỉ v.v..
C ướp giật, trộm cắp
là một hành động phi đạo đức mà
mọi người không ai c hấp nhận.
Tâm lý
chung của mo ïi
ngư ời là không
ai muốn mất c ủa c
ải t ài
sản, chí nh bản
thân mình không muốn mất của,
sao mì nh lại nhẫn
tâm lấy của ngư ời khác. Của cải
mì nh mất mì nh cũng biết buồn r ầu
khổ sở thì ngươ øi
khác cũng vậy,
suy r a như vậy t a há nỡ lòng nào
lấy của người khác khi họ không
cho. Phải không c ác bạn?
“TƯ Ø BỎ LẤY CU
ÛA K HÔN G C HO” là một hành động đạo đức
ly t ham tuyệt vời, người nào
giữ gì n được như vậy, khiến c ho
mọi ngươ øi yêu mến khâm phục, tôn trọng
và ti n tưởng,
nhơ ø
đó Phật gi áo mới chấn hư ng được nền t ảng đạo đức nhân bản – nhân qu ả.
“TƯ Ø BỎ LẤY CỦA K HÔN G
C HO” là tiếng
gọi đạo đức ly t
ham từ
tro ng tận đáy lòng
sâu t hẳm của mọi co
n người khi họ còn
có một c hút
lương tri, lương năng. Vì thế, làm
người ai nỡ
lòng nào lấy của không cho . Lấy của không cho l à đi ngư ợc lại với đạo đức
làm ngư ời, là
đi ngược lại với
lương tri lươ ng năng của mì nh, luôn luôn làm kho å người , làm khổ mì nh, khổ
cả hai.
Tóm lại,
giơ ùi đức ly t
ham “TỪ
BỎ LẤY CỦ A KHÔNG
C HO ” rất cần thiết
và lợi ích rất lớn
cho
đời sống của mọi
người đang chu ng
nhau trên hành ti nh
này. Cho nên,
làm người ai
ai cũng phải nhì n nhận và c hấp nhận
hành động đ ạo đức đó là cao
thượng, là tuyệt
đẹp, là đem lại hạnh phúc c ho muôn ngươ øi, muôn nhà.
GIỚI HÄNH LY THAM
TỪ BĨ LÇY CỦA
KHƠNG
CHO
“TỪ BỎ LẤY CU ÛA K HÔNG
C HO” là giới hạnh ly tham, nó nhắc
nhở cho mọi người rằng: “Làm người lấy của
không cho là k
hông p hải la ø con người”. Người
mà sống không
đúng nghĩ a làm người
là một con t
hú vật
mang lốt người . Phải không các bạn?
Cho
nên, kẻ
nào lấy của không c ho, là sẽ bị
pháp lu ật kết
án rất nặng.
Nếu không kết án
nặng thì con người
t ham lam trộm
cướp sẽ trơ û thành
như õng con ác thú. Bởi lẽ ấy những kẻ trộm cướp trở
thành những kẻ
sát nhân một
các h de ã dàng. Đó l à một hiện thực
mà hằng ngày
báo c hí đăng ti n tức đã xảy ra khắp
nơi trên mọi miền
đất nước và trên
toàn cầu. V ì t hế, khi kết tội lấy của không cho là phải kết tội tương đươ
ng như tội giết người, thươ øng
kẻ lấy của không c ho là những kẻ
trộm c ắp, cư ớp
gi ật giết người.
Vì t hế, p hần đông
về tội giết
người là do
hành động lấy của
không cho. Tội
lấy của không c ho là nguyên nhân gây r
a án mạng giết ngư ời.
Muốn triệt
tiêu nguyên nhân tội giết
người thì phải tư û
hình tội l ấy của không c ho hoặc
kết án chung thân khổ sai . Có
như vậy xã hội mơ ùi có an ninh trật tự, mọi ngươ øi
mới được an ổn làm
ăn, sinh mạng mọi người
mới đươ ïc bảo đảm, đất nư ớc mới đươ ïc phồn vi nh thịnh trị.
Như õng người
cầm c ân công
lý t hì phải
hiểu biết tội lấy của không
cho là tội rất nặng
trong các tội khác. Đạo Phật l à
một đạo tư ø bi
nhưng khi người tu sĩ
p hạm giới này đều
ke át tội Bal adi. Tội Baladi là tội tư û
hì nh, tội đứt đầu.
Nếu tội lấy c ủa
không cho mà c hỉ p hạt
đôi ba t háng tù
thì chu ùng tôi t
in r ằng
kẻ lấy của không
cho không bao giờ sơ ï.
Giống như người
t a bắt cóc bỏ
đĩa. Và như vậy kẻ lấy của không
cho sẽ tái phạm
và tái phạm
nhiều lần c ho đến khi gây án mạng. Nếu
không trừ ngay
nguyên nhân gây án mạng này thì hậu quả sẽ
vô cùng khốc hại và đau
xót. K hi có người
c hết do nạn trộm
cươ ùp, những người lấy của không
cho chỉ có tội tư û hình
như tro ng giới lu ật Phật thì xã hội mới có
trật t ư ï an ni nh, và si
nh mạng
của mọi người
dân mới được bảo đảm.
Một đất nước muo án
được t hịnh vươ ïng
t hì pháp luật phải được nghiêm
mi nh. Pháp luật được nghiêm mi nh
t hì phải trừng
trị tội nhân l
ấy của không cho c
ho xứng
đ áng thì nạn trộm
cươ ùp se õ chấm dứt, nếu không
trị tội nặng như vậy thì nạn trộm cướp
càng lộng hành
và t ăng trưởng,
khiến cho những người dân lươ ng
t hiện sống có đạo đức bất an và đau khổ.
Trong c hùa
là nơi tu
hành, mỗi tu
sĩ đều phải c hấp hành nghiêm c hỉ nh t ừ bỏ lấy của không cho... Khi đã kho ác
c hiếc áo cà sa,
cạo bỏ
râu tóc đó là một hình t
hức đạo
giải t hoát , đạo buông xả, là một
hì nh ảnh Thánh đức , Thánh hạnh của một
vị Tỳ Kheo Tăng, Tỳ kheo Ni. Thế mà tu
sĩ Phật giáo dám cả gan lấy cu ûa không c ho t hì còn nghĩ a lý
gì là một tu sĩ Phật giáo đức hạnh nữa. Phải không các bạn? C ho
nên đức hạnh r
ất c ần
t hiết cho ngư ời tu sĩ để l àm
gươ ng sáng cho người
đời soi. Thế mà, tu sĩ l ại p hạm
giơ ùi, p há giới sống vo â đức
hạnh t hì còn
nghĩ a lý gì là
tu sĩ nư õa
Phật giáo nữa. Những ngươ øi tu
sĩ như vậy có xứng đ áng là tu sĩ nữa
không? Thư a các bạn!!!
GIỚI HÀNH LY THAM
TỪ BĨ LÇY CỦA
KHƠNG
CHO
“TỪ BỎ LẤY CỦ A
KHÔ NG C HO” là một giới hành
ly tham, vì thế hằng
ngày chúng ta thường
nhắc tâm mình:
“Từ bỏ lấy của k hông
cho, lấy của kho âng cho là một
ha ønh động xấu ác làm khổ người, làm k
hổ mì nh”. Nhờ có nhắc tâm như
vậy thì giơ ùi luật này các bạn mới
giữ gì n trọn vẹn và nghiêm chỉ nh.
Người lấy của
kho âng cho l à người
tham lam, ích kỷ nhỏ mọn. V ậy l
àm người
chúng ta nên “từ bỏ lấy cu ûa kho âng cho”.
Hành động
tư ø
bỏ lấy cu
ûa không
c ho l à một hành động
cao quý mang
đầy đủ tí nh
chất ly tham, l y dục, ly
ác pháp. Tự sống bằng mồ hôi nước
mắt của mì nh là hạnh p húc
nhất ở thế gian này,
l à ngươ øi xứng
đáng làm Người , làm
Thánh, là những ngươ øi
được mọi người
qu ý mến và tôn
trọng.
G IỚI ĐỨC
THỨ H AI :
THÂN HÀNH
THIỆN LY THAM
TRÁNH XA LÇY
CỦA
KHƠNG CHO
“TRÁN H XA LẤY CU ÛA
K HÔN G C HO” l à một
hành động đạo đức thươ ng
yêu làm Người , làm
Thánh, nó không
p hân biệt gi ai
cấp nào trong xã hội
, có tôn
giáo hay không
tôn gi áo, mà mọi
ngư ời sống c hung
nhau trên hành
tinh này, nếu muốn làm
Người , làm Thánh
đều cần phải học hiểu và sống đu ùng đức hạnh này.
Đây là một
giới luật dạy về đức hạnh t hươ ng yêu để
không l àm khổ mình, khổ người và khổ t ất
cả chúng
sanh. Đức hạnh t
hươ ng yêu để
không làm khổ mì nh,
khổ ngư ời và khổ tất c ả c húng sanh này dạy các bạn và như õng nơi có ngươ øi t ham lam lấy của không cho thì nên tránh xa. Cho nên ,
phải tránh xa hành động
tham lam trộm c ắp
của mình, tr ánh xa nơi
có ngư ời đầu trộm đuôi
cươ ùp, để thực hiện đức hạnh
ly t ham đoạn
ác pháp; đe å xứng
đáng l àm Người
làm Thánh có đ ạo đức l
y tham như trên đ
ã nói . Những gi ới
luật đức hạnh
này các
bạn cần p hải
học hiểu và sống đúng những
đức hạnh này để đem l ại
sự sống yên
vui và hạnh phúc cho nhau trong cuộc
đời tràn đầy sư ï khổ đau . Có
như vậy , các bạn mới biến cuộc
sống trên hành tinh này
trở t hành cõi Cực Lạc , Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC LY THAM TRÁNH XA LÇY CỦA KHƠNG
CHO
“TRÁ NH XA LẤY C ỦA K
HÔN G C HO” là một
đức hạnh
tuyệt vơ øi, nó gồm có
năm vị trí tránh
xa:
1/ Tránh xa
những người t ham lam trộm cắp lấy cu ûa
không cho. Nếu
các bạn đến ở mo ät
nơi nào, nơi đó
có những người
tham l am trộm c
ắp cướp giựt lấy của không
cho thì các bạn
không nên c hơi thân với như õng
người đó, vì c
hơi t hân với họ có ngày liên luỵ bị tù
tội và còn mang tiếng xấu xa.
2/ Tránh
xa nơi có những người
tham lam trộm cắp lấy của
không cho . Khi các bạn ở đâu mà
có ngươ øi trộm
cướp lấy của
không cho thì các bạn phải dọn nhà
đi chỗ khác ,
vì ở nơi
đó co ù những người
t ham lam trộm
cướp sẽ lấy của cải tài
sản của các bạn, c hừng
đó bạn sẽ khổ tâm vì
họ hoặc các bạn chịu ảnh hưởng theo những ngư ời xấu ác đó và c ác
bạn cũng trở thành những ngư ời
không ra gì?
C ho nên các bạn nên tránh xa c hỗ ơ û nơi đó.
3/ Tránh xa
như õng ý nghĩ lấy của không c ho. Khi ý
nghĩ của c ác bạn khơ ûi
r a trong đầu muốn lấy
một vật gì của ngư ời
khác t hì c ác bạn phải ngăn chặn và chấm dứt ngay liền. Tuy ý
nghĩ mới khởi tro ng đầu như ng
nó là nguyên
nhân xấu se õ đưa các
bạn đi đến c hỗ lấy của không cho.
4/ Tr ánh xa
những lời nói lấy của không cho có nghĩa
là không được nói lấy cái này cái kia khi cái
này cái ki a không
p hải l à vật sở hữu của c ác
bạn.
5/ Tr ánh xa
những hành động lấy của không cho. Vật
không p hải qu yền sở hữu
cu ûa các bạn du ø vật
ấy rất nhỏ mọn không
đáng là bao nhiêu
t hì cũng đư øng lấy nó, l ấy nó về nhà sẽ bị tội.
Tất cả như õng
hành động như trên đã nói, đo ù
là những
hành động đức hạnh ly t
ham mà
các bạn c ần phải
hiểu biết và t hực hiện
cho bằng được, những hành động đức hạnh
này nó sẽ mang lại cho c ác bạn một đời sống an vui và hạnh phúc .
Các bạn
nên nhớ kỹ:
“GIỚI ĐỨ C LY
THAM TRÁ NH XA LẤY
C ỦA KHO ÂNG CHO ”
l à mo ät đức hạnh ly t ham tu yệt vơ øi.
Nếu đã
sinh ra làm người
t hì các bạn phải
thực hiện những đức hạnh này cho bằng được , nếu
không thực
hiện được t hì
không xứng đáng
làm người .
GIỚI HÄNH
LY THAM TRÁNH
XA LÇY CỦA
KHƠNG CHO
Khởi ý
nghĩ lấy của
không c ho là một
hành động vô đạo đức
, là một
hành động xấu
xa hèn hạ, l à một hành động oai nghi tế hạnh xấu ác mà mọi
người p hỉ nhổ
và ghê tơ ûm,
đó là một
hành động oai nghi tế hạnh của ý
nghĩ ác xấu t
ham lam mà các bạn c ần phải dừng ngay.
“TR ÁN
H XA
LẤY CỦ A KHÔN G
C HO” l à một oai
nghi tế hạnh
ly t ham tuyệt
vời như trên
đã nói mà mọi ngư ời hằng ngày p hải tự tr au dồi nhắc nhở tâm mì
nh thì đó là đức hạnh l y t ham, khiến cho
các bạn trở
thành những người
tốt trong xã hội của loài người.
“TR ÁN H XA
LẤY CỦ A KHÔN G C HO” có nhiều hình
t hức khác nhau
mà c ác bạn cần phải
hiểu cho rõ ràng những oai nghi tế hạnh này:
Ví dụ
1: Các bạn bỏ tiền
ra mua vé xổ so
á năm, mười ngàn đồng mà khởi ý muốn trúng
so á năm triệu, mười triệu, tr ăm
c hục triệu đồng, đó là ý nghĩ xấu
, ý nghĩ
t ham l am l ấy c ủa
không c ho. Vì vậy, các bạn cũng cần tránh xa sự tham lam ve à vé
xổ số. Sự mu
a vé số
là có ý
tham l am bỏ ra
một đồng
mà muốn lấy cả trăm
triệu đồng, đo ù
cũng l à hì
nh t hức
t ham lam lấy của không
c ho. Cá cược , cơ ø
bạc v.v..
đều l à t ham
l am lấy của không
c ho. C ho nên, c
ác bạn
c ần phải “TR ÁN H XA
LẤY CU ÛA K HÔNG
C HO”. Đó là những hành động
xấu ác vô đạo đức
mà mọi ngươ øi cần phải
tránh xa
để tạo cho
mình có một
gia đình ấm cúng, một xã hội tốt đẹp.
GIỚI HÀNH
TRÁNH XA SỰ LÇY CỦA KHƠNG CHO
Các bạn
nên l ưu ý: Một
ý nghĩ khởi
lên do tâm t ham
muốn lấy của
không cho, một
hành động t huộc về ý nghĩ xấu xa và
hu ng ác ấy, c
ác bạn nên chấm dứùt ngay.
Chấm dứùt ngay
ý nghĩ ấy, đó
là oai nghi tế hạnh
giới hành “TR ÁN H
XA LẤY CỦA K HÔNG
CHO ”. Một hành động suy tư
dừng được ác ý ấy là một hành động đạo đức cao thượng đối với mình
và đối với mọi người , đó
l à một hành động oai nghi tế hạnh
tốt đời , đẹp đạo. Các bạn có biết
không?
Hằng ngày
các bạn nên tác ý: “Tránh xa ý nghĩ lấy
của k hông cho” . Nhờ
có t ác ý như
vậy tâm c ác bạn sẽ t hấm nhuần và t hường khởi niệm tránh xa ý nghĩ l ấy
của không cho . Đối
với thân, khẩu cu õng tác ý
như vậy, khi t âm đã thấm nhuần
những lý
này thì thân, khẩu,
ý của các bạn se õ tránh
xa lấy của
không cho . Tránh
xa lấy của không cho thì giới lu ật các bạn sẽ gi ữ
gì n nghiêm
chỉnh
và như
vậy thân tâm của các
bạn sẽ thanh tịnh tro ng như õng
giới luật đ ã nói trên . Và
nhờ co ù giới hành tu tập
như vậy nên các bạn không hề vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào giới
luật.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!