VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC HIẾ
U SINH T
HÁN H TĂNG
, TH ÁNH
NI T HỨ
TƯ :
BIẾT TÀM QUÝ
“BIẾT TÀM Q
UÝ” l à
một hành động đạo
đức thuộc về t âm. K hi làm những điều sai trái lỗi lầm là biết tàm quý thì mơ ùi xư
ùng đáng l àm Người , làm Thánh, nó l à
một đức hạnh
không phân biệt giai cấp
nào trong xã hội
, có tôn
giáo hay không tôn
giáo , mà mọi
người sống c hu ng
nhau trên hành ti nh
này, đều c ần p
hải học
hiểu và sống đúng đư ùc hạnh này.
Đây là một giới
lu ật dạy về đức tàm
quý đe å hối cải sửa những lỗi lầm.
Đức tàm
quý để hối c ải sửa những lỗi lầm
là những đức hạnh
cao thượng mà c ác bạn cần p hải học hiểu và sống đúng những đức hạnh này để không làm khổ mình,
khổ ngư ời và khổ t ất c ả c
húng sanh. Có sống được
như vậy , các bạn mới biến
cuộc sống trên
hành ti nh này trở thành cõi C ực Lạc, Thiên Đ àng.
GIỚI ĐỨC BIẾT
TÀM QUÝ
Trước khi muốn
tu học và giư
õ
gì n giơ ùi đức này t hì phải hiểu nghĩa hai c hữ tàm
quý. Vậy hai chữ t àm qu ý bao gồm những l à gì?
Tàm qu ý
nghĩa là biết xấu hổ,
khi làm một việc sai quấy, làm c ho ngươ øi khác khổ,
mì nh kho å và cả hai đều khổ,
đó là những
việc làm không đúng
với đ ạo đức
nên lươ ng t âm cắn rư
ùt, d ày
vo ø không dám nhì n mặt ai .
Trong sác h
N HỮNG LỜI PHẬT D
ẠY có
dạy hai p háp “TÀ M QUÝ”. Một ngươ øi tu theo Phật gi áo mà
không biết hai
pháp tàm quý
này thì không bao giờ tu tập có
kết qu ả t hực hiện đạo
đức được . Vì vốn
pháp của Phật l
à t hiện, nếu
các bạn làm một
điều ác mà
không biết xấu hổ thì các
bạn không bao gi ờ sư ûa
sai. Cho nên ,
biết xấu hổ l à
một hành động đạo đức tu
yệt vời để ngăn và diệt ác pháp trong pháp
môn Tư ù
C hánh Cần đã dạy:
“Ngăn ác diệt
ác pháp , sanh
thiện ta êng trưởng thiện p
háp”.
Con ngươ
øi biết
xấu hổ nên
không giống loài cầm
t hú nhờ đó
mà cang t hường đạo
lý mới thực hiện.
Nếu không biết
xấu hổ thì
con ngư ời se õ không mặc qu ần áo, ở
truồng như loài vật .
Xin các bạn hãy đọc l ại
đoạn ki nh t àm
qu ý trong sách Những
Lời Gốc Phật Dạy tập
III se õ thấu rõ hơ n. Ơ Û
đây, chu ùng ta
đang học tu về
gi ới tàm qu ý. G iới t àm qu ý tư ùc
là giới đức biết
xấu ho å khi làm một điều gì sai quấy lỗi
lầm hay nói các h
khác là
làm khổ mì nh,
khổ người và khổ cả hai
thì rất xấu hổ.
Khi các bạn l àm
một điều đau khổ cho người hay
loài vật hoặc
làm c hết một c
húng sanh t hì các
bạn nên tự xấu hổ với hành động
ác t hiếu đạo đức về lòng t hươ ng
yêu mình
và c húng sanh.
Như khi
các bạn bỏ t
hịt chu ùng sanh
vào miệng nhai nuốt,
các bạn có bao
gi ờ nghĩ đến sư
ï đau khổ của chúng
sanh trước khi c hết
để thành thực p hẩm c ho c ác bạn
ăn không? Do tư
duy, su y nghĩ như vậy các bạn biết xấu hổ,
vì mì nh
là co n người c hứ đâu phải con thú
vật mà ăn thịt nhau . Con
ngươ øi mà sống
như vậy có
khác nào là con
thú độc ác, nỡ ăn thị t những loài vật khác, không có
chút lòng t hươ ng xót . Các bạn r ất xấu hổ vì sư ï ăn t hịt c húng sanh như loài thú
dữ. Một con ngư ời đâu phải l à
con t hú vật sao?
Sao lại nỡ ăn t hịt
loài vật khác mà không tự biết xấu hổ với
mì nh.
Nếu các bạn bảo r ằng: c ác bạn không
biết xấu hổ là
các bạn t hiếu
t hành t hật . Vậy các bạn
có dám ở trần truồng đi từ đầu làng đến
cuối làng chưa? C ác bạn
có dám giao hợp giữa
đám đông người như
hai con thu ù vật c hưa?
Nếu c hưa tức l à các
bạn biết xấu hổ, mà biết xấu hổ t hì c
ác bạn cũng p hải
biết xấu hổ với những
việc làm ác của
mình c hứ. Phải không c ác bạn?
Theo chúng
tôi nghĩ: con người thì người nào
cũng vậy, cu õng
biết xấu hổ
như nhau , như ng vì những
việc làm sai,
làm ác đã t
hành một
t hói quen, một nếp sống, một
pho ng tục đư ợc
truyền nhiều đời , nhiều ngư ời,
vì t hế, ai sống cũng vậy
nên c húng t a không t hấy xấu ho å.
Ví dụ: Mọi người
đều sống không
mặc quần áo thì sự
xấu hổ không có, còn khi mọi ngươ øi đều mặc qu ần áo
mà có người không
mặc quần áo t
hì có xấu hổ.
Cho nên sự xấu hổ có là do
con ngư ời biết t hiện ác, biết cái đu ùng cái sai , biết đạo đư ùc.
Các bạn đều
biết rằng như õng con vật không có trí thông
mi nh như các bạn và
có những con vật
yếu đuối hơ n
các bạn, thế
nên, các bạn bắt
đem ra giết để ăn t hịt, nếu các bạn không tư ï xấu hổ vì “ỷ mạnh
hiếp yếu , ỷ k hôn
hiếp dại” t hì các bạn là những ngư ời vô đạo đức tàm quý. Ngư ời vô đạo đức tàm
quý là ngươ øi
không biết sửa
sai thành không sai , sửa
lỗi thành không
lỗi , sửa ác thành t hiện.
Người có lỗi
mà không biết
sư ûa sai , sửa lỗi thì có
khác nào là những con t hú vật mang lốt
người . Người như vậ y
là người không
có giới đức tàm quý.
GIỚI HÄNH
TÀM QUÝ
“GIỚI HẠ NH
TÀ M QUÝ ” là oai nghi tế hạnh của
những người có đạo đức.
Cho nên ở
đây các
bạn phải
hiểu hai chữ xấu hổ. X ấu hổ với những điều làm ác , xấu hổ vơ ùi những điều làm
gian xảo, xấu hổ với nhữ ng điều
không thành thật,
xấu ho å với những
điều gian t ham
trộm c ắp, xấu hổ với những lơ øi nói hung dữ, xấu hổ với như õng việc
làm đau khổ mình, đau khổ
người , xấu hổ với
lòng ư a ăn thịt chúng sanh.
Xấu hổ với sự mạ
l ỵ mạt sát người , xấu hổ vơ
ùi lời
nói xấu người
khác , xấu ho å với tí nh hu ng dữ của
mình, xấu hổ với
lòng t ham vọng của mình đòi hỏi vươ ït ra khỏi hoàn cảnh của
mình đang sống,
xấu hổ với lòng kiêu mạn khinh rẻ
người khác, xấu hổ với một việc
mà mình làm chưa
được . Xấu hổ
mình không nhẫn
nhục, tùy thuận, bằng lòng trước mọi
hoàn cảnh của mọi ác
pháp, xấu hổ với lòng
sân hận thu ø
oán ngư ời khác . Xấu hổ với ý
nghĩ bất thiện
đang tìm các h nói xấu hại người
khác. Ngươ øi biết xấu hổ như vậy là biết
giư õ
gì n gi ới hạnh Tàm qu ý.
Nếu một người
biết giữ gì n
“GIỚ I HẠN H TÀ M QUÝ” tức là biết giữ gìn oai nghi tế hạnh xấu hổ này, t
hì không
bao gi ờ làm một điều ác.
Tâm hồn họ lúc nào cũng thanh thản, an vui, sống một
đời sống
hạnh phu ùc vô
cùng chẳng khác nào như
ở một cõi Cực Lạc , Thiên Đàng.
Oai nghi tế hạnh
(tàm quý) biết xấu hổ này
có lợi íc h r ất l ớn cho mọi người , như ng nếu ai biết nó
lợi íc h như vậy t hì
nên cố gắng
giữ gìn đừng
cho vi phạm
có nghĩa là làm cái gì sai , trái dù lớn hay nhỏ các bạn đều t ự
biết xấu hổ với những việc làm ấy t hì c
ác bạn
sẽ cố gắng
khắc phu ïc không làm
sai trái nữa. Cố gắng
khắc phục không
làm sai trái nữa, đó là oai nghi tế hạnh.
Chúng tôi
ti n rằng những
người nào co á gắng
giữ gì n oai nghi tế hạnh
(tàm quý) biết xấu
hổ như
vậy, chắc c hắn
họ không cần t u tập
pháp môn nào k hác
hơ n nữa. C hí nh
sống đúng hạnh tàm
quý này mà t ất c ả
giới luật đều
nghiêm chỉnh. Tất cả giơ ùi lu ật đều nghiêm c hỉnh t hì tâm vô
lậu hoàn toàn,
nhơ ø
tâm vô lậu họ t hấy
đư ợc trạng t hái Niết
Bàn, khi còn sống
cũng như k hi bỏ xác
thân này. Bởi vì oai nghi tế hạnh
biết xấu hổ vẫn l à một pháp môn tu t ập
đến nơi đến chốn của Phật gi áo, vì nhờ nó mà giới lu ật không hề vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào.
GIỚI HÀNH
TÀM QUÝ
Thư a
các bạn!
Tàm quý là một giới hành cao thượng cu ûa loài người , c ho nên người nào
biết gi ư õ giới hành này
là người có một c uộc
sống cao thượng đến với bản t
hân, với
mọi người và mọi
loài chu ùng sanh.
Giới hành
tàm quý còn
là một pháp
tu tập trợ đạo
mà đức Phật
đã dạy cho mọi người
để tư ø bỏ bản chất của
loài động vật,
trở t hành co n
người t hật
là con ngư ời, nhơ ø
nó mà co n người
co ù đầy đủ những đức hạnh đạo lý luân thường và cao thượng.
Cho nên,
giới hành đức hạnh tàm qu
ý rất quan trọng
tro ng việc tu t ập để được giải
tho át hoàn toàn. Vì t hế, các bạn phải
biết giới hạnh tàm
qu ý là cội gốc đạo đư
ùc của co n người . Xin c ác bạn hãy
quý trọng nó như
sinh mạng của các bạn vậy.
hằng ngày luôn
nhắc tâm mình:
“Phải biết xấu hổ khi
làm một
điều sai”. Có nhắc nhơ û như
vậy thân tâm của các bạn mới thấm nhuần
giới lu ật
này.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC HIẾ
U SINH T
HÁN H TĂNG
, TH ÁNH
NI T HỨ
NĂM:
CỊ LĐNG TỪ
“CÓ LÒN G TỪ ” là một hành động đạo
đức thươ ng yêu l àm
Người, l àm Thánh,
nó không phân biệt
giai c ấp nào
trong xã hội,
có tôn gi áo hay
không tôn giáo,
mà mọi người
sống c hung nhau trên
hành ti nh này, nếu muốn làm Người
, làm Thánh đều cần phải học hiểu
và sống đúng đức hạnh này.
Đây là một
giới luật dạy về đức hạnh t hươ ng yêu để
không l àm khổ mình, khổ người và khổ t ất
cả chúng
sanh. Đức hạnh t
hươ ng yêu để
không làm khổ mì nh,
khổ ngư ời và khổ tất c ả c húng sanh là như õng đư ùc
hạnh mà các bạn cần phải học hiểu
và sống đúng
những đức hạnh
này để đem lại
sự sống yên
vui và hạnh p
húc c ho
nhau . Co ù được như vậy,
các bạn mơ ùi
biến cuộc sống trên
hành ti nh này
trơ û
thành cõi C ực
Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC CỊ
LĐNG TỪ
Con người
si nh r a ở đời ai
ai cũng sẵn co
ù lòng từ, như ng
lòng từ ấy được phát
triển lớn mạnh hay bị diệt mất l à
do nơ i mỗi con
người ,
nếu mỗi
ngươ øi có muốn
nuôi dưỡng, huân tập t hì lòng từ mới tăng trưởng lớn mạnh, còn nếu
không nuôi dưỡng, hu ân
tập t hì lòng t
ừ chẳng bao gi ơ ø lớn mạnh
đư ợc và đôi
khi nó còn bị diệt mất,
vì tâm c ác bạn c
hạy theo
dục và ác
pháp , nên lòng từ bị diệt mất.
Hiện giờ, c ác bạn cứ
nhìn xe m lòng từ của con người đã bị diệt mất , chỉ vì những phát mi nh c ủa
khoa học p hục vụ đơ øi sống vật chất quá tiện
nghi , nên t âm tham dục càng lớn
mạnh. Tâm tham dục
càng lớn mạnh
thì ác pháp càng tăng
trưởng. Ác pháp
càng tăng trưởng
thì đạo đức bị diệt mất
. Bởi vậy, khoa học p
hát triển mà đạo
đức không phát
triển để qu ân
bì nh với vật chất khoa
học t hì đó l à t ai họa cho loài ngươ øi.
Cho nên,
lòng t ừ không
phải tự nhiên
no ù phát triển lớn mạnh được
mà phải do hu
ân t ập rèn luyện lòng yêu thương hằng ngày đối với từng mỗi chúng
sanh thì nó mới p
hát triển l ớn mạnh
được.
Vì thế, mọi ngươ øi
muo án có được
lòng từ lớn mạnh
tư ø
trong sâu thẳm của
tâm hồn thì phải siêng năng
và huân tu tập lòng
thương yêu ấy trước
mỗi người , mỗi loài vật, mọi nghịc
h cảnh và mọi ác pháp
khi c húng tác động
vào t hân tâm mình
mà các bạn chỉ thấy
có sự tha thứ và yêu
thươ ng.
Lòng từ p hải đư ợc t hực
hiện trong mọi
hoàn cảnh dù nghịc h, dù t hu ận đều khởi
sư ï
t ha thứ và yêu thươ ng, nhơ
ø có tha
thứ thươ ng yêu thì lòng tư ø mới p hát triển lớn và mạnh.
Từ nơi
rèn lu yện, huân tập và
nuôi dưỡng lòng yêu t
hươ ng ấy nó mới có
tên là “Có lo
øng từ”. Có lòng từ l à
tên của một gi ới đư ùc hiếu
sinh cụ túc của Tỳ kheo
Tăng, Tỳ kheo
Ni và nam nư õ cư
sĩ. Giơ ùi cụ tu
ùc có
nghĩ a là giới
luật đầy đu û không t hiếu khuyết đạo đức và oai nghi tế hạnh.
“GIỚI Đ ỨC
CÓ LÒNG TỪ ”
là chỉ cho một
hành động Phạm hạnh của
người tu sĩ Phật
giáo, nhờ giữ gìn đức hạnh
này nghiêm c hỉnh nên lòng tha t hứ
yêu thư ơng luôn luôn sẵn
sàng mang đến với
mọi người, vì thế tâm c
ác bạn
mới bất động trước
tám gió (B át
phong bất động).
Do đó, tâm các
bạn mới bất động trước
các p háp ác
và c ác cảm thọ. Tâm
bất động được như vậy
t hì các bạn mới tì m t hấy trạng thái
giải thoát ho àn toàn.
GIỚI
HÄNH CỊ LĐNG TỪ
“GIỚI HẠN H
CÓ LÒNG TỪ ”
là một giơ ùi
luật dạy về oai
nghi tế hạnh t
hương yêu của
ngư ời tu sĩ Phật gi áo, giới luật
này luôn luôn sẵn sàng khi gặp mọi tình
huống xảy đến. Một người tu sĩ Phật giáo
mà không giư õ
gì
n trọn vẹn giới lu ật oai nghi tế
hạnh này thì không
xứng đáng là đệ tử của
Phật. Bởi
vì đạo Phật
là Đạo của sư
ï
yêu t hương (từ bi).
Yêu thươ ng từ trong
t ận đáy lòng của các bạn.
Vì thế, các bạn hãy lắng nghe sự đối
đáp giữa đức Phật
và ông Phu ù
Lâu Na. Ông
Phú Lâu Na là một vị đại đệ tử của đức Phật.
“Sau k hi chứng quả A La
Hán xong, ông
Phú Lâu Na đến xin Đức Phật đi giáo ho ùa ở xứ Du
Lô Na. Đức Phật hỏi:
“- Ông đến xứ
Du Lo â
Na, nếu như
dân ở đó không chấp
nhận Ông, ma ø
lớn tiếng chửi mắng, Ông mới làm sao?
- Bạch Thế
Tôn! Ho ï chửi mắng
co n, co n vẫn thấy họ còn thương con, vì họ cũng chưa lỗ
mãng đến nỗi dùng roi gậy đánh đập con.
- Nếu như ho
ï
dùng nắm ta y, gạch
ngói , roi gậy đánh đập Ông?
- Con vẫn thấy họ còn
thương co n, chưa đến nỗi đâm
chém con.
- Nếu họ
dùng dao búa như thế?
- Con cũng
cho họ còn
thương co n, còn tình người
chưa đến nỗi giết co n che át.
- Nếu họ gie
át Ông chết?
- Nếu thế co
n lại cảm ơn họ,
họ đã gie át sắc
thân của con, hỗ trợ
cho đạo nghie äp của con, giúp
co n ma u vào Niết Bàn,
gi úp co n đem si nh mạng báo
đáp ân đức của Thế Tôn,
điều ấy đối với co
n, tuy k hông co ù
tr ở ngại , chỉ sợ di hại ảnh hưởng
k hông tốt cho ho ï ma ø thôi ”.
(T hập đại đệ tử sử truyện).
Đọc đoạn sử ký
trên đây c húng
ta t hấy giới luật
có lòng từ
mà ông Phú
Lâu Na đã sống và thực
hiện một c ách
trọn vẹn đầy đủ ý
nghĩa của lòng tư ø.
Một vị Thánh
Tăng đệ tử của Đức Phật mà không có lòng từ t hì không t hể gọi là Thánh Tăng
được.
Lòng từ
như ông Phú Lâu
Na mới t hật sự l à lòng
t ừ; lòng từ của ông
Phú Lâu Na mới xứng đáng
là người đệ tử của Phật giư õ
giới nghiêm chỉnh.
Tu sĩ thời đức Phật là như
vậy, còn tu sĩ t hời nay thì sao?
Như õng tu
sĩ về tu viện C hơ n Như , ai là người đã
có lòng tư ø,
lòng yêu t hươ ng
chân thật với mình,
khi bị cô Diệu
Quang cho một trận tơi tả thì biết ngay
có lòng từ
hay không. Ai
cũng nói được lòng t ừ, như ng t hực
hiện lòng từ không phải dễ. Đến tu viện Chơ n Như với mục
đích tu t ập của họ là tu t ập t
hiền đị nh, chứ không p hải tu tập xả
tâm để t hực hiện lòng từ. Vì t hế, họ không tu t ập lòng tư ø,
nên khi rời khỏi
Tu V iện t hì
cô Diệu Quang là đối tượng
khen chê c ủa họ.
Trong gi áo
lý cu ûa đạo Phật có một p hươ ng pháp
tu t ập về
lòng tư ø. Đó
là pháp môn Tư
ù
Vo â Lượng Tâm. Tứ Vô Lươ ïng Tâm gồm có:
1- Từ t âm vô l ượng.
2- Bi tâm vô lượng.
3- Hỷ tâm vô lượng.
4- Xả tâm vô lươ ïng.
Từ tâm vô l
ượng là tâm thương yêu rộng lớn đối với sự sống của muôn
loài, không riêng
lo ài động vật mà
ngay c ả những loài t hực vật
như: co û cây v.v..
K hoáng sản như: đ
ất, đ á,
núi sông v.v.. Thời
tiết như : nắng, mưa, gió,
bão, khí hậu
nóng lạnh v.v..
GIỚI
HÀNH CỊ LĐNG TỪ
Muốn có
lòng từ vô
lượng không những thươ ng yêu tro ng cảnh
thuận mà còn t
hươ ng yêu trong cảnh nghịc h thì có sự
t u tập kỹ lươ õng và tu
tập đúng pháp, c hứ không thể nói suông được.
Muốn giữ
gì n giới hạnh
có lòng t ừ
được nghiêm túc và cũng để phát
triển lòng yêu t hương ngày một mạnh mẽ hơ n t hì
hằng ngày c húng
t a nên nhớ dẫn
tâm vào lòng
yêu thươ ng ấy. Vậy
dẫn t âm vào lòng thương yêu ấy như t hế nào?
Như chu ùng
ta ai cũng
biết , việc l àm ác hay
việc làm
thiện đều do t
âm chúng
t a t ạo ra: “Y Ù
dẫn đa àu
các p háp , ý làm chủ, ý tạo tác”.
Do hiểu rõ ý nghĩ
a của
lơ øi dạy này,
nên chu ùng ta hằng
ngày thươ øng dẫn t
âm mì nh vào
chỗ yêu thươ ng như như õng câu tác ý dưới đây : “Tâm p hải thương
yêu tất cả
chúng sa nh, vì tất ca û chúng
sanh đều có sự sống
bì nh đa úng như nhau, kho âng có một loài vật nào có quyền ăn hiếp loài vật khác.
Vì mọi loài vật
không co ù loài vật
nào mà k hông
tha m sống sợ chết,
Vậy chúng ta p hải
thương yêu với sự thương yêu
chân thật từ nơi trái
tim của mì nh”.
Trên hành
tinh sống này chỉ
có luật nhân quả
điều hành xử phạt, luật
nhân quả rất
công bằng, không có
loài vật mạnh
ăn hiếp loài vật
yếu, không quyền lo ài vật này ăn thịt loài vật kia. Nếu loài vật nào vi phạm
thì sẽ bị luật nhân
qu ả trừng trị đích
đáng. Bởi vậy , loài
người vi p hạm vào giới
luật có lòng
từ, nên t hường
giết h ại chúng sanh ăn t hịt,
vì thế co n người p hải c hịu xư û phạt công
minh của lu ật nhân
quả, nên thường sống
trong khổ đau
nhiều hơ n là hạnh phúc,
an vui, từ kiếp
này đến kiếp khác mãi mãi phải c hịu mang t hân
xác nghiệp bệnh t
ật, tai
nạn, phiền não khổ đau , thiên t ai, hoả hoạn,
lũ lụt, động đ ất sóng thần, v.v..
Muôn lo ài
vật sống trên
hành ti nh này đều
có một
sự sống bì nh
đẳng như nhau,
do sự sống bình
đẳng như nhau
nên phải t hươ ng
nhau. Tại sao lại nói muôn loài vật lại có sự sống bình đẳng
như nhau?
Nghĩa l à
trên hành ti nh
này không có một
loài vật nào thiếu không khí mà sống được ; không có loài vật nào không có
nước mà sống đư ợc v.v..
Cho nên, các
bạn p hải lấy sự công bằng cu ûa sự
sống mọi lo ài
mà t hực hiện
lòng yêu t hương nhau.
Lòng yêu thư ơng
nhau ấy là sư
ï
sống bình đẳng, muốn
có sự sống
bì nh đẳng thì phải
biết tôn trọng sư ï sống của
nhau, vì thế mọi loài không được giết hại và
ăn t hịt lẫn nhau.
Co n ngươ øi còn ăn thịt
loài động vật
là không biết
tôn trọng sư ï sống
của nhau . C hí nh những
điều này đã
minh chứng con ngư ời c hưa
biết tôn trọng
sư ï sống của chính
con người. Không biết tôn trọng sự
sống của chính mì nh t hì
mì nh lại chà đạp sư ï sống của chính
mì nh bằng cách
cu ï
thể là chà đạp lên sư
ï sống cu ûa loài vật khác.
Vì t hế, c hỉ cần một
vài trăm ngàn đồng hay một
chỉ vàng t hì có t hể giết một
mạng người dễ
như trơ û
bàn tay. H ằng
ngày báo chí đ ã đăng nhiều ti n
tức xảy ra những vụ án giết người c ướp
của.
Xét thế,
các bạn mới thấy co n
ngư ời hiện nay không
tôn trọng sư ï sống, không tôn trọng sư ï sống nên ăn
thịt chu ùng sanh,
ăn thị t chúng sanh là xe m t
hường sự
sống của bản
thân mì nh, của những
người khác và của t ất cả loài vật. Có
đúng như vậy không các bạn?
Đứng trước
nền đạo đức
nhân bản – nhân
quả đang su y su ïp, c húng tôi kêu gọi mọi người hãy tôn trọng
sự sống trên
hành ti nh này để cư ùu
sư ï sống c ủa hành tinh.
Nếu không
tôn trọng sự sống trên hành tinh này chắc chắn các bạn sẽ tự hu ûy diệt mì nh.
Vậy ngay tư
ø
bây giờ các bạn phải c huyên cần
tập luyện để phát triển lòng từ. Muốn phát triển lòng từ c ác
bạn p hải gi ữ gìn giới hạnh có
lòng t ư ø nghiêm c hỉnh. Giơ ùi
hạnh có lòng từ là một gi ới luật đức hạnh cao quý tu yệt vời , vậy nên chúng ta phải tự bắt buộc khép
mì nh trong khuôn khổ thực hiện lòng từ thì cuộc sống này mới có sư
ï tôn trọng bình đẳng như
nhau trên hành ti nh này.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC HIẾ
U SINH T
HÁN H TĂNG
, TH ÁNH
NI T HỨ
SÁU:
SỐNG THƯƠNG
XỊT TÇT CÂ HÄNH PHÚC CỦA CHÚNG SANH VÀ LỒI HỮU TÌNH
SỐNG THƯ
ƠNG XÓT
TẤT CẢ HẠN H P HU ÙC CỦA CHU ÙNG
SANH V À LO ÀI HỮU
TÌN H là một hành
động đạo đức
thươ ng yêu những
bậc làm Người, làm
Thánh, nó không
phân biệt gi ai
cấp nào trong xã hội, có tôn gi
áo hay không tôn giáo, mà mọi ngươ
øi sống
c hung nhau trên
hành tinh này, nếu muốn làm Người,
làm Thánh cho đúng nghĩa t hì cần p
hải học
hiểu và sống
đúng đức hạnh này.
Đây là một
giới luật dạy về đức hạnh t hươ ng yêu để
không l àm khổ mình, khổ người và khổ t ất
cả chúng
sanh. Đức hạnh t
hươ ng yêu để
không làm khổ mì nh,
khổ ngư ời và khổ tất c ả c húng sanh là như õng đư ùc
hạnh mà các bạn cần phải học hiểu
và sống đúng
những đức hạnh
này để đem lại
sự sống bình đẳng yên
vui và hạnh
phúc c ho nhau. Có
như vậy, các bạn mới biến cuộc sống
trên hành
tinh này trở t hành cõi Cực Lạc
, Thiên
Đàng.
GIỚI ĐỨC SỐNG THƯƠNG
XỊT TÇT CÂ HÄNH PHÚC CỦA CHÚNG SANH VÀ LỒI HỮU TÌNH
Khi đọc đến giơ ùi luật này c húng ta nhận xét về
văn hoá truyền
thống đạo Phật
có những Phạm hạnh (gi ới luật )
rất là đặc biệt. Ở đời ngư ời ta bảo:
“Nên thương xót tất cả chúng
sanh”, có nghĩ a là t hương
yêu con vật
này, thư ơng yêu con vật
kia hay thương ngươ øi
này, thương ngư ời kia, c hứ ít ai bảo:
“Sống thương xót đến tất ca û hạnh
p húc của chúng
sanh”. Giới này dạy:
‘‘Sống thương xót
đến tất cả hạnh p húc
của
chúng sanh”
có nghĩa là
không những t hương yêu
chúng sanh mà còn thư ơng
sự sống đ ang an vui hạnh p húc cu ûa c húng.
Như vậy, c
húng ta
p hải hiểu c ặn kẽ về giới
luật này. Đứng trư ớc các đối
t ượng như đ ất đá, co û cây, sông nước, núi rừng đến
muôn loài động vật đang sống an vui trong
môi trường sống im ả của
vũ trụ
thì c húng ta không
còn có quyền
làm mất sự bì nh an, yên vui và hạnh phúc
ấy. Làm mất sư ï bình đẳng,
yên vui và hạnh p húc ấy là
ta đã phạm vào
“GIỚI Đ ỨC SỐ NG
THƯƠNG XÓ T TẤ T CẢ
HẠN H P HÚC CỦA
CHÚNG SAN H V À
LO ÀI
HỮU TÌN H”.
Đã vi p hạm vào vào gi
ới đức này t hì các bạn là người vo
â
đạo đức thươ ng yêu này.
GIỚI HÄNH HIẾU
SINH SỐNG THƯƠNG XỊT TÇT CÂ HÄNH
PHÚC CỦA
CHÚNG SANH VÀ LỒI HỮU TÌNH
“GIỚI HẠN H
SỐNG THƯƠN G XÓT TẤT CẢ HẠNH
P HU ÙC CU ÛA CHÚNG
SAN H V À LO ÀI
HƯ ÕU TÌN H” l à một
hành động sống đạo đức hiếu sinh biết t hươ ng mì nh, thư ơng người và thư ơng sự sống của muôn
loài. Một hành động đạo đức cao thượng tuyệt vời của loài người mà không
thể lấy một vật gì trong thế gian này
đem r a so sánh đư ợc.
Ví dụ 1: một
đoàn kiến đang đi kiếm món ăn trên
sân nhà c ủa
các bạn, l úc bấy gi ờ
các bạn đang quét dọn, định quét
c húng ra khỏi nhà
hay tìm cách đuổi chúng ra mà không làm mất sinh mạng c húng,
những hành động
ngăn và đuổi chúng
ra khỏi nhà mà
không giết hại
chúng, đo ù chỉ mới
có hành động
thươ ng xót c húng mà
thôi . Còn “ giới đức
sống thương xo ùt
đến ta át ca û hạnh p húc của chúng sa nh” t hì ở đây dạy sống đến thươ ng xót hạnh p húc của chu ùng
sanh, vì t he á trước tiên chu ùng
t a tránh không nên
làm c húng sợ hãi,
do đó c húng t a không
đuổi chúng, không quét
chúng ra khỏi nhà để chúng
tự nhiên sống như
thế nào t hì mặc chúng,
c húng ta c hỉ
có co á
gắng tránh,
đừng làm chu ùng
đau khổ, và muốn
chúng ra khỏi nhà bằng c ách đem nhữn g món ăn khác
bỏ các h xa nhà t
hì c húng sẽ
kéo ra đó mà ăn.
Những hành động
như vậy là giữ gìn
“GI ỚI HẠNH SỐNG THƯƠNG XÓT
TẤT CẢ HẠN H
P HÚC CỦA C HÚ NG S AN H VÀ LOÀI HỮU TÌ NH”.
Ví dụ
2: Cỏ c ây
đang lên xanh
tươi tốt, chúng ta không nên bẻ
cành, nhổ gốc, vì bẻ cành, nhổ gốc, là
làm mất sự sống an vui hạnh phúc của
chúng. Những hành động như vậy l à
không gi ư õ gìn “GIỚI
HẠN H SỐNG THƯƠ NG
XÓ T TẤ T C Ả HẠNH
P HU ÙC CU ÛA CHÚNG
SAN H V À LO ÀI
HƯ ÕU TÌN H”.
Cắt một c
ành bông, bẻ một cành
cây, hái một lá cỏ, những
hành động làm
như vậy là những
hành động sống
không t hương xót đến t ất cả hạnh phúc an vui
của chúng sanh, c ho nên khi học và t u
t ập gi ới l uật
này thì chúng t a phải
tu tập sống hồn
nhie ân và ho à
mì nh trong cuộc sống
của t ất c ả vạn vật. Vì thế , khi đi , đứng, nằm, ngồi hay làm bất
c ứ một công việc gì. Các
bạn đều l ưu ý đến mọi hành động
của mình để không làm mất sự an vui hạnh
p húc cu ûa c húng sanh.
Giới luật
này l à một
hành động đ ạo
đức tuyệt vơ øi cao t hươ ïng
sống biết t hươ ng
xót t ất c ả hạnh phúc
của chúng sanh t hì không còn một
đạo đức nào cao t hượng hơn nư õa. Phải
không c ác bạn?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!