Như õng lời
nói tao nhã l à đức hạnh mang
đến sự an vui c ho
mình và cho mọi ngư ời;
mang đến cho mọi gia
đình đầm ấm hạnh phúc ; mang
đến cho xã hội có trật tự an
ni nh. Vậy mo ng các
bạn cố gắng tu tập rèn
luyện để mỗi khi
nói ra một điều gì bằng những lời nói t
ao nhã, t hanh lịch.
GIỚI HÄNH
THIỆN NGỮ NỊI NHỮNG
LỜI TAO
NHÃ
“GIỚI HẠN H
THIỆ N NGỮ NÓI N
HỮ NG LỜI TAO N HÔ
l à những oai
nghi tế hạnh về những lời nói t hanh c ao, tr ang nhã và lịch sự. Người biết sử dụng lời nói
tao nhã thì
không bao giờ co
ù những lời nói thô tục , hung dữ, xảo tr á, điêu ngoa, lật lọng, vu khống
v.v..
Hành động
cao đẹp của lời nói l à lơ øi nói phải
thanh c ao, trang nhã và l ịch
sự, vì t hế làm ngư ời các
bạn khi muốn nói r
a một vấn đề
gì t hì cần phải đắn đo suy nghĩ kỹ rồi mới nói những lời tao nhã, t hanh cao, lịch sự, đó là oai nghi tế hạnh của một con
ngươ øi trong lời
nói mà không
có một người nào chê được.
GIỚI HÀNH THIỆN
NGỮ NỊI NHỮNG LỜI TAO
NHÃ
Lúc nào
các bạn cũng
muốn nói lơ øi
tao nhã thì các bạn nên t hường
xu yên tác ý c âu này: “Hãy
luôn luôn
nói lời tao
nhã, nó sẽ ma
ng lại hạnh p húc an vui cho
mình. Ta đừng
nói l ời bất nhã, nó sẽ ma ng lại
sự kho å
đau cho ta” .
Đó là gi ới
hành thiện ngữ nói những lời tao nhã.
G IỚI ĐỨC
NG ƠN NG Ữ THỨ
TÁ M:
NỊI NHỮNG LỜI
ĐẸP LĐNG NHIỀU NGƯỜI
“NÓI NHỮN G
LƠ ØI ĐẸP LÒNG
NHI ỀU NGƯỜI” là một
hành động đạo đức ngôn ngữ
làm Người, làm Thánh,
nó không phân
biệt gi ai cấp nào
trong xã hội, có tôn gi áo hay
không tôn giáo , mà mọi ngươ øi
sống c hung nhau
trên hành tinh này đều cần phải học hiểu
và sống đúng đức hạnh
này.
Đây l à một giơ ùi
lu ật dạy về đức hạnh
ngôn ngữ để sống
không làm khổ mì
nh, khổ
người và khổ cả
hai. Đức hạnh t
hiện ngư õ
để sống không làm
khổ mình, khổ
người và khổ cả hai.
Đó l à những đức hạnh làm
Người, làm Thánh
như trên đã nói,
các bạn cần phải học hiểu, siêng
năng tu tập và sống đúng
những đức hạnh này để đem l ại sự sống
yên vui và hạnh phúc
cho nhau. Có sống được
như vậy, các bạn mơ ùi
biến cuộc sống
trên hành ti nh này
trơ û
thành cõi C ực
L ạc, Thiên Đàng. Còn sống ngươ
ïc lại đức hạnh thiện ngữ này thì sẽ có muo ân vàn khổ
đau đến với các bạn, biến cuộc sống thế
gian này thành đị a ngục tr ần gian.
GIỚI ĐỨC THIỆN
NGỮ NỊI NHỮNG LỜI ĐẸP
LĐNG NHIỀU NGƯỜI
Trong cuộc đời này,
con người thường
nói xấu nhau t hì
nhiều mà nói đẹp lòng
nhau t hì ít . Như ng nói đẹp lòng nhiều ngươ øi như t
hế nào?
Kính thưa
các bạn!
Nói đẹp lòng nhiều người là khe n tặng,
c a ngợi. V ậy khen tặng và c a
ngợi như t hế nào
đúng c hánh p háp? Và ngược lại là t à pháp. Xi n các bạn lắng
nghe Đức Phật dạy:
“Này các Tỳ K heo!
N ếu co ù
người tán thán
Ta , tán thán Pháp, hay tán thán chư Tăng, thời các ngươi không
nên hoan hỉ,
vui mừng, tâm không
nên thích thú. Này
các Tỳ Kheo , nếu có
người tán thán
Ta, tán thán
Pháp , hay tán thán
chư Tăng, mà nếu các
ngươi hoa n hỉ, vui mừng, và thí
ch thú
thời có hại
cho các ngươi. Này các Tỳ K heo , nếu có người tán thán Ta,
tán thán Pháp
ha y tán thán Tăng, thời các ngươi hãy công nhận
những gì đúng sự thật là
đúng sự thật:
“Như thế này,
điểm này đúng sự
tha ät, như thế
này điểm này chí nh
xác, việc này
có giữa chúng
tôi , việc này đã xảy
ra gi ữa chu ùng to âi”.
Trên đây, đức Phật dạy khen
ngợi là phải khen
ngợi đúng sự thật,
phải c hính xác 100% , đo ù là khen ngơ ïi đúng c hánh pháp. K hông được khe n
ngợi theo
kiểu a du a, xu nị nh,
bợ đỡ v.v..,
đó l à khen ngơ ïi không đúng c hánh pháp.
Như vậy
khi muốn nói : “NÓI
N HỮNG LỜI ĐẸP LÒN G
NHIE ÀU NGƯỜI ” t hì phải
khen ngợi c á nhân hay t
ập t hể
đu ùng giơ ùi lu ật
tro ng chánh pháp; phải
nói t heo những ý kiến hoặc
ca ngơ ïi ý kiến của như õng người
khác l à p hải đu ùng giơ ùi lu ật
đức hạnh. Còn
ngược lại , không
đúng gi ới lu ật chánh
p háp mà ca ngợi khe n
tặng l à a du a,
xu nịnh, bợ đỡ v.v.. đó không phải “NÓI N
HỮNG LỜI ĐẸP LÒNG N HIỀU N GƯỜI ”.
Kính thư a
các bạn!
“NÓI N HỮNG LỜI Đ ẸP
LÒNG N HIỀU NGƯ ỜI”
mà lời nói a
du a, xu nịnh thì những lời
nói đẹp lòng
nhiều người có íc
h lợi gì? Chỉ là những người nị nh bợ, luồn cúi, cầu tước , mua danh thật
là nhục nhã,
đê hèn. Phải
không các bạn?
Nói đẹp lòng
ngươ øi là lời nói khiến cho người khác
vui lòng, như ng l à nói đúng sự t hật .
Ví dụ 1:
Nhà anh
có cây bưởi
ăn ngo n tuyệt vời (nói đúng sự t
hật cây bưởi ngon).
Ví dụ
2: Trông tướng
a nh năm nay
làm ăn phát t ài
(nói đu ùng sự thật tươ ùng
anh hân hoan khoẻ mạnh).
Ví dụ
3: V ợ c hồng
anh chị có mấy cháu ngoan giỏi mà ở đây ai cũng me án yêu (nói đúng sư ï thật c
ác c háu học giỏi ngoan).
Như õng lời
nói trên đây là “GIỚI
ĐỨ C THI ỆN NGỮ NÓI N
HỮNG LỜI
Đ ẸP LÒNG N HIE ÀU
NGƯỜI ”, đó là đư ùc
hạnh ngôn ngữ
mà mọi ngươ øi
nên ghi nhớ để giữ gìn l ời nói
làm đẹp lòng
người mà người đệ tử của Phật lại
cần giư õ
gìn đức hạnh này hơn vì nó
là Phạm hạnh của lời nói toả ra tư ø
tâm từ bi thư ơng xót mì nh và mọi người.
GIỚI HÄNH THIỆN
NGỮ NỊI NHỮNG LỜI ĐẸP LĐNG NHIỀU NGƯỜI
Kính t hư
a các
bạn! Tro ng cuộc sống hằng ngày,
nếu mọi ngươ øi
ai cũng sống đ
ầy đủ
những oai nghi tế hạnh về
ngôn ngữ nói những lời đẹp
lòng ngư ời t hì l àm sao có sự khổ đ au. Cho nên, l ời nói đẹp
lòng người là
ngôn hạnh của những nhà đạo
đức, nếu ngôn
ngư õ
không có đạo đức thì cuộc đời này không có
sự hạnh p húc an vui
c hân t hật . Bởi vậy, c ác bạn
là những co n người đư ợc si nh r a làm
người. Làm người có một vu õ
khí sắc bén nhất , đó
là lơ øi nói của các bạn, c ho nên
l ời nói không được
trau dồi đạo đư
ùc là
mo ät tai hại r ất lơ ùn
c ho bản thân, gia đình và xã hội
. Vì thế, Đức Phật đã dạy: “Mỗi
người được sinh ra đều
mang theo ba nghie äp:
thân hành nghiệp,
k hẩu ha ønh
nghiệp và
ý hành nghiệp ”. Tro ng ba
nghi ệp này, k hẩu hành
nghiệp là nặng
nhất, nên được chia ra làm hai p
hần:
1- Về ngôn ngữ
2- Về ăn uống
Ở đây
chu ùng tôi không
nói về ăn uống mà nói
về ngôn ngữ.
Ngôn ngữ được
chia ra làm bốn hành động nghiệp:
1- Nói vọng ngữ
2- Nói lời hu ng d ữ
3- Nói lật lọng
4- Nói t hêu dệt
Thân hành
nghiệp, ý hành
nghiệp mỗi nghiệp chỉ có ba
nghiệp, còn khẩu hành nghiệp co ù đến bốn
nghiệp, như vậy khẩu
hành nghiệp nặêng nhất. Phải không các bạn?
GIỚI HÄNH THIỆN
NGỮ NỊI NHỮNG LỜI ĐẸP LĐNG NHIỀU NGƯỜI
Do khẩu
hành nghiệp nặng
nhất nên các bạn phải dè dặt cẩn t hận khi p hát ngôn cần phải suy nghĩ
chín c hắn rồi mơ
ùi nói.
Đó là giới hạnh
thiện ngữ.
Khi nói ra lời
nói l àm đẹp
lòng mọi người như : “Bầu ơi!
Thươ ng lấy bí cùng, tuy ra èng
khác giống
nhưng chu ng một
giàn” ho ặc “Nhi ễu điều
phủ lấy giá
gương, người trong một
nươ ùc pha ûi thươ ng
nha u cùng” ho ặc “Thương người
như thể thương
thân” ho ặc “Thố tử hồ bi ”
ho ặc “Ai ơi! Đừng bỏ
ruo äng hoang, bao nhiêu
tấc đất, tấc
vàng bấy nhie âu” hoặc
“Vì cuộc sống
co n ngươ øi quá k ho å đau
các ba ïn hãy
thương yêu và tha thứ
cho nhau khi có lo ãi lầm”.
Những lời c a ngợi, khe n tặng và tất cả những lời nói trên đây
là giới hạnh thiện ngữ. Còn gọi là
oai nghi tế hạ
nh ngôn
ngư õ
của một
người có đạo đức
. Xin các bạn
lưu ý và
học tập , nó
sẽ mang l ại lơ ïi ích cho c ác bạn.
GIỚI HÀNH
THIỆN NGỮ NỊI NHỮNG
LỜI ĐẸP LĐNG NHIỀU NGƯỜI
Muốn nói những lời đẹp lòng nhiều ngươ øi thì hằng ngày các bạn nên nhớ tác ý nhắc tâm:
“Hãy nói những l ời đẹp lòng nhie àu người , tra ùnh xa nói những
lời làm mì nh
k hổ người khác khổ”.
Ca dao
có câu: “Lời
nói k hông mất tiền
mua, lựa
ăn, l ựa nói
cho vừa lòng
nhau”. Người xư a đã nhắc nhở c húng t a như vậy, t ại
sao chúng t a l ại không lựa lời
nói đẹp lòng
người mà lại đặt điều nói
ác, nói xấu c
ho người
khác vậy? Sinh ra
làm người không
ai là không
mang
nghiệp khổ
đau . Thế nỡ lòng
nào chúng ta
dùng lời nói ác l àm cho ngư ời khổ đau?
Cho nên,
trong giới luật
Phật dạy: “GIỚI HÀNH
THI ỆN NGỮ NÓI N
HỮNG LỜI
ĐẸP LÒNG NHIỀ U NGƯƠ ØI”.
Vậy hằng ngày
khi tiếp duyên với ai
các bạn nên
nói những l ời đẹp lòng
ngư ời để đức hạnh
ngôn ngư õ
của các bạn
ngày càng to û ngời
lòng thươ ng yêu rộng lớn
bao la như
năm châu bốn biển.
Ý NGHÏ VỀ BỘ
SÁCH VĂN HỐ ĐÄO ĐỨC TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM
Kính t hưa c ác
bạn! Sau khi đọc xong
bo ä sách V ĂN HOÁ Đ ẠO ĐỨC
TRUY ỀN THỐN G VIỆT NAM c ác
bạn đã học đươ ïc những gì trong đây?
Trong bộ
sách này các bạn đã học và rèn
luyện đức hạnh
làm Người, làm
Thánh về t hân hành,
khẩu hành, ý
hành và những
đức hạnh khác nữa,
nó gi úp cho c
ác bạn
có một đời sống
làm ngươ øi đúng nghĩ a làm người và
còn vượt
hơn, đó là một đời sống Thánh thiện.
Một bộ sác
h V ĂN
HOÁ Đ ẠO ĐỨC
TRUY ỀN THỐNG VI ỆT N AM là một bộ
sách p hải mang đầy đủ
tính chất văn hoá
và đạo đức của người
Việt Nam, mặc dù nguồn văn
hoá này từ
bên ngo ài truyền vào trên
2000 năm t ại
quê hươ ng này, như ng
nó đã được
Việt hoá hoàn
toàn theo tinh thần
đạo đức của
dân tộc Việt
Nam. C ho nên, bo ä sách
V ĂN HOÁ Đ ẠO ĐỨC TRUY ỀN
THỐN G VIỆT NAM l à bộ sách dạy đạo
đức nhân bản – nhân qu ả của ngươ øi Việt
Nam soạn t hảo để đem lại nền đạo đức nhân bản, sống
không l àm khổ mì
nh, kho å
người , c ho
con ngươ øi trên hành ti nh này tuỳ theo văn hoá và pho ng t ục của mỗi nư ớc.
Tuy nhiên,
bộ sác h đạo đức
này còn phải co ù sự đóng góp nhiều hơn nư õa cu ûa bậc cao minh, thạc đức để hoàn t hành một chươ ng trì nh gi áo dục
đào tạo đạo đức c ho con người ,
c hứ ở đây c húng tôi c hỉ soạn t hảo
một c ái khu ng sườn
đại cương của nền đạo đức nhân bản – nhân quả mà t hôi.
Vì tuổi c
ao sư ùc yếu c húng
tôi chỉ biên
soạn đến đâu t hì hay đến đó, còn
ho àn thành sư ù
mạng bộ sác h này, thì đó là phần của con cháu chúng ta ngày mai.
Chúng tôi
ngu yện ước bộ
sách VĂN HO Á ĐẠO
ĐỨC TR UYỀN THỐNG
VI ỆT NAM, khi đến tay các bạn sẽ mang
lại cho các bạn một niềm vui nho nhỏ,
đó c ũng đủ
mãn nguyện, c húng
tôi không còn ước mong gì hơ n nữa.
Kính ghi ,
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
MỤC LỤC
Lời nói đầu 5
Lời bạt 21
CHƯ ƠNG I: Lợi
ích cu ûa giới lu ật 29
Ích lơ ïi của
giới luật là tiếng gọi thiết tha... 30
Điều lợi íc
h t hứ nhất 40
Điều lợi íc
h t hứ hai 48
Điều lợi íc
h t hứ ba 52
Điều lợi íc
h t hứ tư 54
Điều lợi íc
h t hứ năm 58
Điều lợi íc
h t hứ sáu 61
Điều lợi íc
h t hứ bảy 64
Điều lợi íc
h t hứ t ám 67
Điều lợi íc
h t hứ c hín 70
Điều lợi íc
h t hứ mười 73
Điều lợi íc
h t hứ 11 75
Điều lợi íc
h t hứ 12 77
Điều lợi íc
h t hứ 13 81
Điều lợi íc
h t hứ 14 83
Điều lợi íc
h t hứ 15 86
Điều lợi íc
h t hứ 16 89
Điều lợi íc
h t hứ 17 92
CHƯ ƠNG I I: Nhóm sơ t hiện t hứ 1 96
Giới thiệu tổng
quát 9 giới luật ... 97
Cạo bỏ râu
tóc 113
Đắp áo cà sa 123
Từ bỏ gi a
đình 128
Sống không
nhà cửa 139
Sống chế ngự
t hân 144
Sống chế ngự
lời nói 150
Sống chế ngư
ý 158
Bằng lòng vơ
ùi nhu c ầu 163
Hoan hỉ sống
an l ành 170
CHƯ ƠNG I II:
Nhóm sơ t hiện t hứ 2 183
Giới thiệu
nhóm giơ ùi luật t hứ 2 184
Từ bỏ sát
sanh 187
Tránh xa sát
sanh 192
Bỏ trượng, gậy 196
Biết tàm quý 201
Có lòng từ 208
Sống t hương
xót tất c ả hạnh phúc ... 217
CHƯƠNG IV:
Nhóm sơ t hiện thứ 3... 224
Giới thiệu
nhóm giơ ùi luật ly tham 225
Từ bỏ lấy của
không cho 228
Tránh xa l ấy
cu ûa không c ho 235
Chỉ lấy như
õng vật đã cho 241
Chỉ mong những
vật đ ã c ho 248
Tự sống
thanh tịnh 252
Không trộm
cướp 258
CHƯ ƠNG V: Nhóm sơ thiện t hứ 4 266
Giới thiệu 7
giới đức ngôn ngữ 267
Từ bỏ nói
láo 269
Tránh xa nói
láo 276
Nói những lời
c hân t hật 282
Y chỉ trên sự
thật 288
Chắc c hắn
đáng tin cậy 295
Không lường
gạt 301
Không nói phản
l ại đối với đời 305
CHƯ ƠNG VI:
Nhóm sơ thiện t hứ 5 311
Giới thiệu
nhóm sơ thiện t hứ năm 312
Từ bỏ nói
hai lưỡi 314
Tránh xa nói
hai lư ỡi 319
Sống ho à hợp
vơ ùi những kẻ li gián 324
Khuyến
khích sống ho à hợp 331
Giới đức hoan hỉ sống trong hòa hợp 335
Nói những lời
đư a đến hoà hơ ïp 339
CHƯ ƠNG VII:
Nhóm sơ thiện t hứ 6 346
Giới thiệu
nhóm sơ thiện t hứ sáu 347
Từ bỏ nói lời
độc ác 349
Tránh xa nói
lời độc ác 355
Nói những lời
không l ầm lỗi 360
Nói những lời
đẹp t ai 366
Nói những lời
dễ t hươ ng 370
Nói lời cảm
t hông tâm mọi ngư ời 374
Nói những lời
t ao nhã 379
Nói những lời
đẹp lòng nhiều người 383
Ý nghĩ về bộ
sác h VH TT 390
HẾT
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!