G IỚI ĐỨC
THỨ B A:
THÂN HÀNH
THIỆN LY THAM
CHỴ LÇY NHỮNG
VẬT ĐÃ CHO
“CHỈ LẤY
NHƯ ÕNG V ẬT Đ Ã C
HO” l à
một hành động đạo đức thươ ng
yêu làm Người ,
làm Thánh, nó không phân biệt
giai c ấp nào trong xã hội, có tôn gi áo hay không tôn gi áo, mà mọi ngư ời sống chu
ng nhau trên hành ti nh này đều c ần phải
học hiểu và sống đu ùng đức hạnh này.
Đây là một
giới luật dạy về đức hạnh t hươ ng yêu để
không l àm khổ mình, khổ người và khổ t ất
cả chúng
sanh. Đức hạnh t
hươ ng yêu để
không làm khổ mì nh,
khổ ngư ời và khổ tất c ả c húng sanh
là những đức hạnh đem lại
sự sống yên
vui và hạnh phúc c ho nhau. Có được như
vậy, các bạn mới biến cuộc
sống trên hành tinh này trở thành cõi Cực Lạc, Thiên Đ àng.
Các bạn
nên biết: không
bao giờ có cõi Cực
Lạc, Thiên Đàng
thật. Cõi Cực Lạc, Thiên
Đ àng chỉ là cõi ảo tưởng
của con người , khi con ngư ời
trí tuệ chư a đủ trí sáng
suốt nên tươ ûng
tượng t ư ï đặt ra để t ựa nươ ng
ti nh thần.
Nếu con người
không tự xây dựng cho
mình cõi Cực Lạc, Thiên Đ àng thì không bao giờ
có cõi Cực Lạc , Thiên Đàng.
Nhưng muốn xây dựng cõi Cực
Lạc , Thiên Đàng t hì phải xây dựng
bằng một đạo đức
nhân bản –
nhân quả. Nếu
không xây dựng nền tảng đ ạo đức t hì c
ảnh t hế
gi an này l à địa ngục, đầy dẫy muôn vàn tội lỗi và khổ
đau bất tận không bao giờ dư ùt.
GIỚI ĐỨC CHỴ
LÇY NHỮNG VẬT ĐÃ CHO
Thư a các bạn! Nghe
nói đến cụm từ “C HỈ LẤY
N HỮ NG VẬT Đ Ã C
HO” mơ ùi đầu
các bạn c hỉ hiểu
đó là một lời khuyên
và hằng răn nhắc t ư ï tâm
mình: “Chỉ nên lấy những
vật đã cho , chứ
kho âng được lấy những vật
kho âng cho”. Lời nói ấy sẽ phớt qu a tai
các bạn như
cơn gio ù thoảng c hẳng có nghĩa
gì. Phải không c ác bạn?
Như ng không
phải vậy đâu
các bạn ạ! Lời
nói ấy
tuy nhẹ nhàng
nhưng t hấm t hía
l àm sao! Nó gi úp cho các bạn không bao giờ có những hành động vô đạo
đức trộm c ắp, móc t
úi, cướp
giựt, lấy của không
cho; nó biến
cho c ác bạn trở
thành những co n người
có đạo đức
ly t ham ác p
háp; no ù biến c ho các bạn trơ û
thành như õng con người
sống không làm khổ mì
nh, không làm khổ người
và không làm khổ cả hai;
nó biến c ho
các bạn tr ơ û thành
như õng con người
có tâm hồn
cao thượng
biết t hươ ng
mì nh thương người,
t hươ ng sự sống của
muôn loài; nó biến cho
các bạn trở
thành những co n người
thật là co n
người không còn mang
một chút bản cha át loài cầm thú.
Các bạn co ù biết không?
Các bạn cứ suy ngẫm những
lời nói này co
ù đúng không? Nếu đu
ùng thì chu ùng tôi xi
n c hia se û cùng với
các bạn nỗi
lòng yêu thươ ng
mọi ngư ời của chúng tôi đến
các bạn.
“C HỈ LẤY N
HỮNG VẬT
ĐÃ C HO”, đó
là đức hạnh cao thươ ïng
tuyệt vời của
loài người các bạn
ạ! Các
bạn đừng quên, đó l à hạnh p húc
chân thật của mọi ngươ øi mà con người c ần phải giữ gì n “C HỈ LẤY N HỮN G V Ậ T Đ Ã C HO”.
GIỚI
HÄNH LÌA TÅM THAM ÁC
“CHỈ LẤY N
HỮ NG VẬT Đ Ã C
HO” là
một oai nghi tế hạnh tuy tầm t hươ øng
ai ai cu õng
có t he å làm được, nhưng
lại rất phi thươ øng vì
đó là hành động đạo đức làm
Người , làm Thánh, như ng ít ai lưu ý, và vì thế ng
ười t a hay phạm vào giới hạnh
này.
Người đời
hay xem t hường những hành động nhỏ
nhặt này nên
đã vô tì nh
p hạm phải tội lỗi
lấy của không cho .
“CHỈ LẤY N
HỮN G VẬ T ĐÃ C
HO” lời
nói t uy đơn giản như ng lại mang
đầy đủ ý nghĩa oai nghi
tế hạnh đ ạo
đức . Giới lu ật này có sự quyết định l
à ở chỗ danh t ừ “chỉ”
chỉ lấy những vật đã cho , nếu những vật không c ho là không bao giờ lấy
đại. Co ù chấp nhận cho
thì mới có lấy,
không c hấp nhận cho thì nhất định không
chấp nhận l ấy.
Đó là ý nghĩa câu gi ới lu ật đạo đư ùc này.
Thư a các bạn! lời
dạy gi ới luật
đạo đức trong câu này l à phải
có một ti nh t hần dứt kho át “C HỈ
LẤY N HỮN G V Ậ T
Đ Ã C HO” ngoài
ra không cho nhất định không lấy,
dù có bị giết chết
nhất định không l ấy.
Giới luật dạy
đạo đức như tro ng bộ giới hạnh
này, mỗi
gi ới đều có những hành động dứt
kho át không lưng c hừng.
Vì thế, đạo đức là phải như vậy mới gọi l à đạo đức.
Sách dạy đạo đức có giá trị là ở tư øng
hành động ngắn gọn,
có nhiệt tâm
quyết đị nh d ứt khoát . Đạo đức là
đạo đư ùc chứ đạo
đức không t he å xen lẫn vô đạo
đư ùc được.
Giới hạnh dạy: “C HỈ
LẤY N HỮ NG VẬT Đ
à CHO ”, chứ nhất định
không l ấy những vật không cho. Vậy khi gi ữ gì n gi ới
hạnh này t hì phải có sư ï quả quyết
nơi t âm mình.
Những hành động lấy
những vật đã cho là những hành động đạo
đức tốt đẹp mà mọi
ngươ øi cần p hải học tập và
thực hành. Còn những hành động lấy của không cho t hì phải
từ bỏ, phải chấm dứt ngay
liền, vì đó
là những hành động
vô đạo đư ùc,
kém văn hóa, t
hiếu văn minh.
Giới hạnh
này thuộc về
thân hành. Thân hành
này vừa là
nhân mà cu õng
vừa l à quả,
cho nên khi t hò tay lấy của không cho t hì ngay đó co ù quả liền:
- Thứ nhất tâm sơ ï hãi, xấu hổ và
lòng hồi hộp v.v..
- Thứ hai có người bắt gặp sẽ bị đánh đ ập
chửi mắng.
- Thứ ba là bị tù tội .
- Thứ tư là bỏ công ăn việc làm.
- Thứ năm là bị mọi ngư ời khinh c hê.
- Thứ sáu là không d ám nhì n ngó ai thẳng mặt , chỉ nhìn lén lút.
Như õng hành
động “C HỈ LẤY N HỮNG
V ẬT Đ Ã CHO ” là những
hành động mang l
ại hạnh
phúc cho mì nh cho người.
Vì t hế, sáu quả đau khổ
đ ã nói ở trên sẽ không đến thăm
và tác dụng vào c ác bạn được .
Các bạn nên hiểu, ơ û trên
đời này là một cuộc sống c hung, sống
tro ng đó có mì
nh có
người, co ù muôn loài.
Vì vậy, khi có
sự an vui là phải có sư
ï an vui
c hu ng, sư ï an
vui ấy mới l
à trọn
vẹn, còn
nếu ai
vì c á nhân
tì m sư ï
an vui riêng
c ho một mình thì sư ï
an vui ấy
không được trọn vẹn, lâu dài,
vì mình vui
mà có người
khác, mọi vật
khác khổ đau, t hì sự an vui ấy
là an vui trong đau khổ, cho nên
làm ngươ øi các bạn đừng
quá íc h kỷ c hỉ
nghĩ đến
mì nh, không nghĩ đến ai cả, điều ấy se õ là
sự đau khổ của mì
nh, của
người và của cả hai . Thế
gian này đ ầy
khổ đ au là do lòng
íc h kỉ này các bạn ạ!
Bây giờ
các bạn đã thấu rõ những giới đức
hạnh này, vậy từ đây
các bạn nên sống đúng những
giới đức hạnh
này để mang l
ại sư ï
thanh bình an vui c ho mì nh, c
ho người và c ho cả hai.
Hiểu được
như vậy, các bạn hãy
sống vì người , chỉ nên lấy những
vật đã cho, không
bao giờ lấy như õng vật không cho . Xin
các bạn lư u ý.
Một hành động c hỉ lấy như õng
vật đã c ho là một hành động tuy tầm thường như ng rất cao quí và đẹp đẽ vô
cùng. Vậy l àm ngươ øi ai ai
cũng nên cố gắng giữ
gìn cho trọn vẹn, đừng nên lấy của không cho mà chỉ ne ân lấy những
vật đã cho.
GIỚI
HÀNH CHỴ LÇY NHỮNG VẬT ĐÃ CHO
Một ngươ øi
muốn sống có đức hạnh
ly tham ác pháp
“C HỈ LẤY N HỮN G V ẬT
ĐÃ C HO” để xứng
đáng làm ngư ời
t hì hằng ngày
nên nhắc tâm mình
câu này: “C hỉ
nên lấy những
vật đã cho
và k
hông được lấy những vật k
hông cho ”. Lời răn nhắc
này sẽ thấm
nhuần trong tâm c
ác bạn và từ
đó trong cuộc
sống hằng ngày
các bạn không bao giơ ø
có những hành động trộm cắp, móc túi,
cươ ùp gi ựt, lấy
của không c ho.
Mỗi l ần co ù những
hành động lấy c ủa không
cho t hì nó se
õ nhắc các bạn
và biến các bạn trở
thành người co ù đạo đức có văn hoá tuyệt vời ...
Sự tác
ý, răn nhắc
và tu tập
tâm c ác bạn trong
giới lu ật “Chỉ
nên lấy những
vật đa õ cho”. Như vậy l à
các bạn đ ang
tu tập “GI ỚI HÀNH C HỈ LẤY N
HỮNG V Ậ T Đ Ã C HO”.
“GIỚI HÀN H
C HỈ LẤY N HỮN G
V Ậ T Đ Ã CHO ”. K hi áp
dụng vào đời sống để đươ
ïc sống trọn vẹn đạo đức
làm người , mang đầy đủ ý nghĩ a thiện pháp
“không làm k hổ
mì nh, khổ người
và k hổ ca
û
hai ”.
Một gi ới
hạnh mang đ ầy
đu û
đạo đức không làm
khổ mình, không
làm khổ người
và không làm khổ cả hai
là một giới hạnh tuyệt
vời . Nhơ ø thế, nó luôn
luôn c huyển đổi
nhân quả ác
thành nhân quả thiện. Do đó, đời sống của c ác
bạn đư ợc chuyển đổi từ t ai nạn khổ đau hay bệnh t ật thành sự an vui ,
yên ổn, tâm hồn th anh t hản, an l ạc
và vô sự. Thật là hạnh phu ùc vô c ùng!
G IỚI ĐỨC
THỨ T Ư:
Ý HÀNH THIỆN LY THAM CHỴ MONG NHỮNG VẬT ĐÃ CHO
“CHỈ MONG N HƯ ÕNG
VẬ T Đ Ã C HO” là một
hành động đạo đức làm
Ngươ øi, l àm Thánh,
no ù không phân biệt gi ai cấp nào
trong xã hội, có tôn giáo hay
không tôn giáo,
mà mọi ngươ øi
sống chung nhau trên
hành tinh này đều c ần phải học
hiểu và sống đúng đức hạnh này.
Đây là một giơ ùi
luật dạy về đức hạnh
tro ng những đức hạnh
làm Ngươ øi, l àm
Thánh mà c ác bạn
cần phải tu học và sống đúng
những đức hạnh này để không
làm khổ mì nh,
khổ người và khổ
cả hai. Có
như vậy, các bạn mơ ùi
biến cuộc sống trên hành tinh này
trở thành cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
Các bạn
nên biết r ằng: không
bao giờ có cõi Cực Lạc ,
Thiên Đàng t hật .
Cõi Cực Lạc,
Thiên Đàng c hỉ là cõi
ảo
tưởng mà thôi . Nếu
con ngư ời không tự xây dựng cho mì
nh cõi
Cực Lạc, Thiên Đàng thì không bao giơ ø
có các cõi ấy, như ng muốn
xây dựng
cõi Cực Lạc,
Thiên Đàng t hì
phải xâ y dựng bằng một đạo đức nhân bản –
nhân quả. Nếu không
xây dựng nền đạo đư ùc ấy ngay
trong lòng của các bạn t hì cảnh t hế
gi an này là địa
ngục , đầy d ẫy muôn vàn tội lỗi và khổ
đau không bao gi ờ dứt .
GIỚI ĐỨC CHỴ
MONG NHỮNG VẬT ĐÃ CHO
“CHỈ MONG
N HỮNG VẬT ĐÃ C
HO” là
một giới đức ly t ham
ác p háp c ủa
tâm c hỉ rõ sự mong ước
tốt đẹp. Ngư ời
có đức hạnh
ly t ham ác
pháp không nên mong ước những
vật người khác
chư a cho, chỉ nên ươ ùc mo ng những vật đã cho và đã có.
Làm người
khi c hưa hiểu đạo đức t hì
ai ai cũng có sự ươ ùc mong những vật chưa có, chưa c ho, như ng ở đây
giơ ùi luật ly
tham ác pháp dạy: “C HỈ MONG N HỮN G V Ậ T Đ Ã CHO ”. Đó là
một tư t ưởng đạo đức cao đẹp
đi ngược lại tâm tư cuộc sống của mọi
người hiện nay
trên t hế gian
này. Do giới luật
này đi ngươ ïc
lại tư tưởng
của mọi người
nên nó trở thành một hành động đạo đức nhân bản - nhân quả
không l àm khổ mì
nh, không làm
kho å người và không làm khổ cả hai . Đó l à một đạo đức “C HỈ MONG
N HỮNG V Ậ T ĐÃ C
HO” của
tâm r ất tuyệt vời
và cao t hượng. Có
đúng như vậy
không các bạn? Đúng vậy, một giới luật đạo đức
không có một giáo pháp
nào hơ n đươ ïc tu y nghe
tên gi ới
luật rất tầm
t hường nhưng các h t hức
sống lại p hi thường.
GIỚI HÄNH CHỴ
MONG NHỮNG VẬT ĐÃ CHO
“CHỈ MONG
N HỮN G VẬ T ĐÃ C
HO” này
l à một hành động đạo đức cao thượng của tâm vì the á nó giu ùp cho tâm l y dục l y ác
pháp khiến cho tâm luôn
luôn bất động
tro ng các tư t hế tỉnh
gi ác chánh niệm. Do vậy, nên
tâm không còn
ước mong một vật
gì c hưa có,
chư a c ho. K hi
tâm không còn ước mong những vật
c hưa có, c hưa c ho, đó là tâm đ ã ly
tham, đoạn ác pháp.
Người ở thế gian
do sự ước mong
những vật chưa có,
chư a cho, vì t hế
mà tâm t ham,
sân, si dẫy đầy
nên họ p hải
chị u nhiều khổ đau . Về
sư ï khổ đau có hai p
hần: về
tâm t hì phiền
não , giận hờn, thư ơng ghét , sợ hãi, lo toan v.v.. Về thân t hì bệnh tật, t ai nạn, bất
an, khổ sở v.v..
Giới hạnh chỉ dạy khuyên răn
chu ùng ta nên mong
những vật đã
có, đã cho . Mong
những vật đã có,
đã cho thì còn
mong ươ ùc để
làm gì. Phải không các bạn?
“C HỈ MONG
NHƯ ÕNG V Ậ T ĐÃ C
HO” là
một oai nghi tế hạnh mà
các bạn cần phải hiểu
và thấy rõ ràng mục đíc h của giơ
ùi này là khuyên răn các bạn đừng
nên mong ước những vật chất t he á gian,
vì tất cả vật chất
thế gian là
pháp vo â
thường hãy
buông xuống, buông
xuống cho thật sạch
thì đạo đức nhân bản - nhân
qu ả mới hiện tiền.
Đạo đức nhân bản - nhân
qu ả hiện tiền t
hì thế gi an này l à Cực Lạc, Thiên Đàng. Vì thế Đ ức
Phật dạy:
“Các p
háp vô
thường là pháp si nh diệt. Sinh
diệt diệt ro ài, Tịch diệt là vui ”
Tóm lại “C
HỈ MONG
N HỮ NG VẬ T Đ Ã C
HO”
là một oai
nghi tế hạnh sống Thánh hạnh của những
người biết sống thươ ng
mình, thương ngư ời và t hươ ng t ất cả
chu ùng sanh.
GIỚI HÀNH CHỴ
MONG NHỮNG VẬT ĐÃ CHO
Muốn thực
hiện sống nghiêm c hỉ nh giới lu ật “C HỈ MONG N HỮNG
VẬ T ĐÃ C HO” t hì phải nương vào pháp
môn như lý tác ý
câu này: “C hỉ
mong những vật đã
cho, đừng mo ng
những vật chưa cho”. Khi tác ý
như vậy tâm
các bạn se õ không
bao giơ ø
phạm vào giới
luật này. Lần lượt
tâm các
bạn sẽ buông
xả sạc h những ác p
háp và lòng ham muốn, khiến
cho cuộc sống của các
bạn luôn luôn được t hanh t hản, an l ạc
và vô sự. Đó l à chân hạnh p húc c ác
bạn ạ!
G IỚI ĐỨC
THỨ NĂ M:
THÂN, KHẨU,
Ý HÀNH THIỆN
TỰ SỐNG
THANH TÐNH
“TỰ SỐNG
THAN H TỊNH” là một hành động
đạo đức thuộc
về t hân, khẩu , ý
l àm Người , làm Thánh,
nó không p hân
biệt gi ai cấp
nào trong xã hội , có
tôn giáo hay
không tôn gi áo,
mà mọi người sống
chu ng nhau trên
hành ti nh này đều cần phải tu học và sống đúng đức hạnh này.
Đây là một giơ ùi
luật dạy về đức hạnh
tro ng những đức hạnh
làm Người, làm
Thánh như trên đã nói mà các bạn cần phải học hiểu và sống đúng những đức hạnh này để không l àm khổ mì nh, kho å người và khổ cả hai
. Có sống được
như vậy , các bạn mới biến cuộc sống trên
hành tinh này tr ơ û thành cõi Cực Lạc , Thiên Đàng.
Các bạn
có biết không?
Tro ng vũ trụ
này không bao giờ có
cõi Cực Lạc,
Thiên Đàng thật . Cõi
Cực Lạc, Thiên
Đàng c hỉ là
cõi ảo tươ ûng
mà thôi. Nếu con người
không tự xây dựng cho
mình cõi Cực Lạc, Thiên Đ àng thì không bao giờ
có cõi ấy. Như ng muốn
xây dựng cõi Cực Lạc,
Thiên
Đàng t hì
các bạn p hải
xây dựng cho mì
nh một nền đạo đư
ùc nhân
bản – nhân
qu ả. Nếu không xây
dựng cảnh giơ ùi đạo đư ùc ấy trong lòng
c ủa c ác bạn thì cảnh thế
gian này là địa ngục , đầy
dẫy muôn vàn tội lỗi và khổ đau kho âng bao giờ dứt.
GIỚI ĐỨC TỰ
SỐNG THANH TÐNH
“TỰ SỐNG
THANH TỊN H” l à một giới
luật đạo đức c ủa
thân và t âm,
giới này là những kết quả
của những giới
hành mà c ác bạn đã
được học và tu tập ở
trên. Để xây dựng cho mì nh
một đạo đức nhân bản -
nhân quả, sống
không l àm kho å mình,
không làm khổ ngươ øi và không làm khổ tất cả chúng
sanh thì phải biết
các h tự sống
thanh tịnh thân tâm.
Muốn tự sống t
hanh t ịn h t hân tâm
c ủa mì nh thì p hải
thư ïc hiện như õng
giới đức hạnh này.
- Thư ù
nhất là phải từ bỏ l ấy c ủa không c ho.
- Thư ù
hai là tránh xa sự lấy của không c ho.
- Thư ù ba là chỉ lấy những vật
đã c ho.
- Thư ù
tư l à c hỉ mong những vật đ ã cho .
- Thư ù
năm tự sống t hanh tị nh.
- Thư ù
sáu không có trộm cắp.
Sáu hành động
đạo đức
trên đây sẽ giu ùp cho thân tâm c
ác bạn t hanh tịnh.
Muốn sống
được một đời
sống thân tâm thanh
tị nh như vậy
thì giơ ùi luật p
hải giữ
gì n nghiêm c hỉnh. Khi giới
luật giữ gì n sống
nghiêm chỉnh không hề vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào thì đó là đã tự sống làm c ho thân tâm t
hanh tịnh.
“GIỚI ĐƯ ÙC
TỰ SỐN G THANH
TỊN H”, kho ù hiểu là ở c hỗ
hai t ừ t hanh t ịnh. V ậy
nghĩa than h tịnh l à
gì? Thanh tị nh có
nghĩa là trong
sạch, không còn nhơ bẩn, không
còn uế trược,
không còn bất tị nh, không còn hôi thối
v.v..
Do những
nghĩa này c húng
ta p hải hiểu rằng, thanh tịnh là không còn t ham muốn,
không còn mong cầu,
không còn ước mo
ng, không còn dục. Cái gì có là có chứ không mong cầu
có. Cái gì không là không
c hứ không ham muốn có,
dù vật ấy qu ý
giá đến đâu
ta cũng không
mong ước , cho đến như õng
vật rất tầm
thường như nhữn g vật
đo à bỏ, ta cũng
không mo ng cầu t
hì đó
là mơ ùi tư ï thanh
tị nh t hân tâm, t
hân tâm
mơ ùi trong sạch, không
còn cấu uế,
không còn bất tịnh, hôi thối
, không còn nhiểm
ô tham, sân,
si , mạn, nghi nữa thì đó là nghĩ a t hanh tị nh.
Muốn cho t
hân tâm
tư ï
t hanh tịnh t hì mọi
người có
tôn gi áo hay
không tôn giáo đều phải thực
hiện ngay năm hành động đạo đư ùc dưới đ ây:
1- Phải từ bỏ
lấy những vật không c ho.
2- Những
vật không c ho
nhất đị nh không lấy, chỉ l ấy những vật đã cho .
3- Không
được mong cầu
những vật của người
khác chưa c ho, chỉ mong cầu những
vật đã
cho.
4- Không được trộm c ắp.
5- Tránh xa l ấy cu ûa không c ho.
Đó là những
giới đức giúp c
ho t hân tâm cu ûa các bạn
thanh tịnh, các bạn nên
ghi nhớ đừng quên.
GIỚI HÄNH TỰ
SỐNG THANH TÐNH
Năm oai nghi
tế hạnh thanh tịnh thân tâm này cần p hải tu t ập
và rèn lu yện cho t huần thục , cho thành một
thói quen đạo đức thật sư ï. Đạo đức thanh
tị nh t hân tâm
này mà mọi
ngươ øi ai cũng cần phải rèn luyện nhân các h đức hạnh cu ûa
mình cho được trọn
vẹn, thì trên t
hế gian
này lo ài người sẽ có hạnh phu ùc
biết bao.
Khi viết đến
đây c húng tôi thấy rằng đạo
đức thanh tịnh
thân tâm này
không phải kho ù làm,
mọi người ai
cũng có t hể l
àm được , chỉ cần hiểu
biết một cách
đơn giản như t
hế này:
“Một người mất của cải do người k hác
lấy là ho ï
đau buồn vô
cùng”. K hông ai mất của mà không
buồn khổ. Phải
không các bạn? Từ su y bụng
mình
nghĩ bụng
ngư ời t hì c húng ta há nào nỡ nhẫn tâm
lấy những vật
không cho , ước
mong những vật chưa cho . Một hành động, một ý nghĩ
mong muốn của ta khiến cho ngươ øi khác
đau khổ thì sẽ mang đến cho ta nhiều tr ăn
trở hối hận về đạo đức
làm Người, làm Thánh. Do chánh tư duy suy nghĩ như vậy thì ta rất xấu hổ
không còn mặt mũi nào nhì n ngó mọi ngươ
øi.
Một người
lấy của không
c ho, mong c ầu vật
của người khác c hưa c ho, là một ngư ời tự l àm đ au khổ mình, rồi
làm đau khổ ngươ øi khác, những oai nghi tế hạnh
như vậy thật
không xứng đáng
làm người . Hành động thân tâm c ủa một người lấy của không cho, đó là
hành động cu ûa mo ät đống rác bất tịnh,
hôi thối mà người có trí hiểu biết về đạo
đức thì không nên đến gần những
người có hành động ấy.
GIỚI HÀNH TỰ
SỐNG THANH TÐNH
Muốn sống đúng giới luật “TỰ SỐN
G THAN H TỊN H” này được nghiêm
c hỉnh thì hằng ngày
các bạn p hải dùng p háp môn
như l ý tác
ý: “Ta p hải sống gi ữ
gì n thân tâm tro ng
sa ïch, k hông he à bợn
nhơ ước mo ng
một vật gì của
ai, dù vật ấy nhỏ mọn như
cây kim sợi chỉ, ta
cũng không he à
mơ ước, nếu vì
vật ấy
mà ta so áng làm thân
tâm mất thanh tị nh
thì ta quyết
thà chết
trong gi ới luật,
chớ kho âng hề đe
å
thân ta âm k
hông tro ng sạch”.
Nếu hằng
ngày các bạn
tu tập đư ợc
như vậy thì giới lu ật
này rất t hanh
tị nh và không
hề vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào.
Tóm lại,
giới đức sống t hân tâm thanh tịnh này là c hỉ rõ kết qu ả mục đíc h
thân tâm trong sạch
t hanh khiết là do
nghiêm trì giữ gì n những giới đức hạnh như dư ới đây:
1. Từ bỏ lấy của không cho .
2. Tránh xa sự lấy cu ûa không c ho.
3. Chỉ lấy như õng vật đã cho.
4. Chỉ mong những vật đ ã c ho.
5. Tự sống thanh tịnh.
6. Không có trộm cắp .
Bởi vậy,
giới lu ật đạo đức nhân bản, là sư
ï sống c ủa mọi ngư ời. Cho nên, làm người ai ai cũng phải qu ý trọng nó, vì nó
mang l ại sự sống yên vui , an ổn cho
muôn người , muôn loài
trên hành tinh này.
G IỚI ĐỨC
THỨ S ÁU:
THÂN HÀNH
THIỆN LY THAM
KHƠNG TRỘM
CƯỚP
“KHÔNG TRỘM
CƯỚP ” l à một
hành động đạo đức l
àm Người , l àm Thánh,
nó không phân biệt
giai c ấp nào
trong xã hội,
có tôn gi áo hay
không tôn giáo,
mà mọi người
sống c hung nhau trên hành ti nh
này đều cần phải học hiểu và sống đu ùng đức
hạnh này.
Đây là một giơ ùi
luật dạy về đức hạnh
tro ng những đư ùc hạnh mà
các bạn cần phải học hiểu và sống
đúng những đức hạnh này
như trên đ ã
nói , để không làm khổ mình
khổ người và khổ cả hai . Có như vậy, các bạn mới biến cuộc sống trên hành
ti nh này trơ û
thành cõi C ực
Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC
KHƠNG TRỘM CƯỚP
“KHÔNG TRO ÄM
CƯỚP ” l à một gi ới
đức lìa tâm tham
ác t huộc về
thân. Giới này
ngăn c hặn hai hành động hung
ác vô đ ạo đức mà các
bạn cần phải hiểu nghĩa c ho rõ ràng để không phạm phải vào những
lỗi lầm này:
1- Trộm l
à một
hành động lén lu
ùt rình mo ø chờ người
khác không lưu
ý mà lấy của cải tiền
bạc .
2- Cướp
là một hành động hu ng
ác ngang nhiên xông
vào nhà lấy của người
khác, nếu chu û nhân có
sự c ản trở t hì ra t ay gie át hại
không chút lòng t hươ ng xót.
Người có đạo đức lì
a tâm tham ác t
hì không bao giờ có những hành động ác độc
trộm cướp giết người như vậy, chỉ
có những người còn mang bản chất của loài
ác thú tham
lam ác độc mơ
ùi làm những việc
trộm cướp. C ác bạn là những ngư ời chấp
nhận đạo đức, lấy đạo đức l àm sự so áng
c ho mình thì cần phải tránh
xa những hành động
tham lam
trộm cướp này,
vì như õng hành động
tham lam trộm cắp ác độc này nó
xấu xa, đê tiện và độc ác,
nó tồi tệ lắm, nó
làm c ho nhiều ngư ời phải khổ đau và mất mạng.
Khi
chúng t a chư a hiểu đạo đức nhân bản - nhân
qu ả t hì thường
hay vô tình t ham
lam sinh ra trộm cướp lấy của
không c ho. Còn khi đã hiểu đạo
đức rồi thì nhất định thà chết
đói, c hứ không bao giơ ø
trộm cắp cươ ùp
giựt lấy c ủa
không c ho. Phải không các bạn?
Hành động
trộm cươ ùp giết
người , pháp lu ật Nhà nư ớc
sẽ kết án
tù tội c hu ng
t hân hoặc t ư û hình
nếu là tội cươ ùp của giết ngươ øi.
Còn về phần đức hạnh làm
ngươ øi thì những người này
không xứng đ áng
làm người c hút
nào, họ chỉ mang lốt người
nhưng bản c hất
của họ l à bản
chất của lo ài
ác t hú. Vì vậy, các bạn nên đe
à phòng những hạng
người này, họ
là những ke û “Mặt
người màø lòng
thú”, họ là một lo ài
động vật hu ng ác nhất trên hành
tinh này, các bạn cần nên tránh
xa, họ là những người
vô đạo đức,
vo â liêm sỉ v.v..
GIỚI HÄNH
KHƠNG TRỘM CƯỚP
“GIỚI HẠ NH
K HÔNG TRỘM CƯ ỚP”
là một oai nghi tế hạnh
không có trộm
cướp , là một hành
động lì a xa t âm tham
thật là t uyệt
đẹp và cao quý, một oai nghi tế hạnh
mà ai ai cũng đều mến phục yêu quí v.v..
Hiện giơ ø
đức và hạnh
lìa tâm t ham ác này
rất hiếm. Vì t hế, hành động cươ ùp
của giết ngư ời thường
xảy ra khắp mọi miền
đất nươ ùc nói rie âng, còn nói c
hung thì nạn trộm
cướp khắp nơi
trên thế gi ới không
có nư ớc nào
không có trộm
cươ ùp. Trộm cướp có nhiều hì nh
thức khác nhau
mà báo chí hằng
ngày đều đăng
ti n t ức, nhất
là những
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!