G IỚI ĐỨC
NG ƠN NG Ữ THỨ
SÁ U :
KHƠNG LƯỜNG
GÄT
“KHÔNG LƯỜN G
GẠT” là một
hành động đạo đức về ngôn ngư õ
làm Ngư ời, làm Thánh, nó không phân
biệt gi ai cấp nào trong xã hội , mà mọi ngư ời
sống c hung nhau
trên hành tinh này, có
tôn giáo hay
không tôn giáo đều cần phải học hiểu và sống đúng đức hạnh này.
Đây l à một giơ ùi
lu ật dạy về đức hạnh
ngôn ngữ trong những
đức hạnh không
làm khổ mì nh , khổ ngư ời và khổ cả hai . Có
như vậy , các bạn mới biến
cuộc sống trên
hành t inh này trở thành
cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
GIỚI ĐỨC
NGƠN NGỮ KHƠNG LƯỜNG GÄT
Không nói
lường gạt là một giới
đức cần thiết giúp c
ho mọi
người trơ û nên một
người tốt , một người
thành thật, một
người mà xã hội hiện nay r ất c ần thiết .
Xưa Đức Phật đang
ngồi tu dưới cội cây co
ù một nhà vu a săn bắn đến hỏi Phật:
- Ông ngồi tu có
thấy con nai chạy ngang qua đây không?
Đức Phật i
m lặng
không nói, nhà
vua gằn giọng hỏi t iếp:
- Ông có thấy con
nai c hạy ngang
qua đây không?
Đức Phật
cũng vẫn im lặng. Nhà
vua tức giận rút gươ m ra c hặt
tay và móc mắt đức Phật .
Sau khi có
những hành động độc ác như vậy,
nhà vu a t hấy hối hận nên nói :
- Tôi chặt
tay và móc mắt
ông, ông có giận
tôi không?
Đức Phật vui
vẻ trả lời:
- Không, tôi
không có giận nhà vua, nếu như tôi giận nhà vu a thì tay và mắt tôi
không lành lại
được.
Khi nói xong
tay và mắt của đức Phật đã liền và lành lại như xưa.
Thư a
các bạn!
Sự im lặng c
ũng là
một đức hạnh làm Người , làm
Thánh. Đức hạnh ấy thường bảo vệ tro
ng sáng cho những
đức hạnh khác c
ho nên sư ï
im lặng là một đức hạnh nhẫn nại cao thượng tu yệt vời.
Sự im lặng là một đức
hạnh cao thượng trong vấn đề ngôn
ngư õ
không lường gạt người.
Vì vậy hằng ngày
phải biết nhắc
tâm: “Phải i m lặng
như Thánh”. Có nhắc
tâm như vậy thì mới
giữ được sự
im lặng. Xin c
ác bạn
vui lòng cư ù
thực hiện đi rồi các bạn sẽ
t hấy kết quả tốt đẹp và no
ù sẽ mang lại hạnh phúc an vui cho các bạn.
Đoạn kinh trên,
nhà vua săn bắn hỏi Phật
trong tư thế lưỡng đầu phạm gi ới, nên rất khó trả lời vì có hai giới đức:
1. Đức hiếu sinh (sát sanh).
2. Đức thành t hật (vọng ngữ).
Vì hai giới
này đức Phật đ ành p hải im lặng. Ở
đây, chu ùng ta
tu theo đạo Phật l à
tu học
đức hạnh l
àm Ngư ời, làm
Thánh cho nên
không nói lường gạt là một
hành động oai
nghi tế hạnh về lời
nói của một đệ tử Phật
. Người đệ tử Phật
không bao giờ nói l ời lư ờng
gạt, vì nói lời l ường gạt l à một hành động xấu , ác, đê tiện
, hạ l iệt v.v.. nó là một
hành động phạm
giới , thiếu oai nghi chánh hạnh không xứng đáng l à đệ tử của
Phật .
Giới đức
ngôn ngữ t hứ
sáu này gồm
có giới đức, giơ ùi hạnh, giới
hành như các giới khác
trong bộ Giơ ùi Đức Thánh
Tăng, Thánh Ni và
Thánh cư sĩ, mỗi giới đều
có đức hạnh
rõ ràng không
t he å lầm lạc.
- Giới thư ù
nhất t huộc
về l ời nói đ ức thành
thật .
- Giới thứ
hai thuo äc về
oai nghi tế hạnh lời nói tốt đẹp, không xảo tr á, không l ừa đ
ảo.
- Giới thứ
ba tu tập chánh niệm về đức
hạnh lời nói .
Học về những giơ ùi
luật này trước
khi muốn nói ra một điều
gì thì phải phản tỉnh lại lời
nói của mình tức l
à su y tư về lời nói rồi mới
nói ra. Nếu t hấy lời nói đó có
gian xảo, lư øa đảo, lươ øng gạt thiếu
thành thật không đạo đức, lơ øi nói hại mì nh, hại người
và hại cả hai t hì nhất đị nh dù
chế t vẫn im lặng như
Thánh. G ương i m lặng như
Thánh của đức Phật còn đó, sao
các bạn không noi gương
này?
Lời nói lường
gạt có tính ác độc,
xâm phạm, cướp giật tài sản cu ûa ca ûi người khác bằng l ời nói.
Tóm lại,
làm người có đạo đức
thì luôn luôn phải từ bỏ, xa lìa không
nói những lời lường gạt . Luôn
luôn p hải t hấy
những l ời nói lường gạt l
à một hành động
gi an ác , xấu xa, tệ hại
vô lương tâm, vô đ ạo đức nhất tro ng xã hội loài người .
G IỚI ĐỨC
NG ƠN NG Ữ THỨ
B ẢY :
KHƠNG NỊI
PHÂN LÄI ĐỐI VỚI ĐỜI
“KHÔNG NÓI P
HẢN LẠI
ĐỐI V ỚI ĐỜI ” là một hành động đạo đức
làm Người, làm Thánh, nó không phân biệt gi ai c ấp nào tro ng xã hội , mọi người sống c hu ng
nhau trên hành ti nh này, có tôn giáo
hay không tôn giáo đều cần phải học hiểu và sống
đúng đức hạnh
này. Chí nh đạo đức này se
õ mang lại sự an
vui cho
bản thân, gia đì
nh và
xã hội, vì c húng
ta không t iêu
cực yếm t hế,
mà l úc nào cũng
làm tốt cho đời
như trong giới
luật này đã dạy: “K HÔN G
NÓI P HẢN LẠI ĐỐI VỚI ĐỜI”.
GIỚI ĐỨC VÀ
GIỚI HÄNH KHƠNG NỊI PHÂN LÄI ĐỐI VỚI ĐỜI
Không nói phản lại đối
với đời,
nghĩ a là đời sống như t hế nào
là phải nói đúng như thế nấy.
Người nói
không đúng sự thật cu ûa cuộc đời l à
nói phản
lại cuộc đời. Đời đau khổ mà
nói rằng đời không đau khổ, đời
không có chi là hạnh phúc mà nói r ằng đời là hạnh
phúc, đó là nói p hản l ại cuộc đời.
Ví dụ 1: Người
nào cho t hân ngu õ
uẩn này l à ta, là của ta,
là bản ngã của ta t
hì ngươ øi ấy nói
phản lại
cuộc đời , người ấy nói
sai, nói không đúng
sự t hật. Ngươ øi
nói không đúng sự thật
là người nói dối.
Người nói dối phải chịu
qui lu ật nhân quả, c
ho nên người nào
nói dối l à
người se õ chịu nhiều đau khổ.
Ngư ời nào
không nói p hản
l ại cuộc đời l
à nói thân ngũ uẩn này
không phải là
ta, không phải của ta, không phải
bản ngã của ta. Ngươ øi nói như vậy l à
nói đúng như
t hật , không nói
sai , người nói như vậy không bao giờ có đau khổ.
Ví dụ
2: Người nào
cho rằng không
có luật nhân quả là người nói phản
lại cuộc đời , ngươ øi nói như vậy l à
người sẽ chịu
nhiều sự khổ
đau trong cuộc đời này, ngược lại
người nào nói có luật nhân quả và thấy biết mọi sư ï việc xảy ra
đều do nhân quả thì người ấy t hoát khổ
.
Ví dụ
3: Ngươ øi nói
không phản lại c
uộc đời là ngươ øi
nói đúng sư ï
thật . Nói đúng sự thật
là phải nói thân
ngũ uẩn này
là vô thươ øng,
là vo â ngã, là khổ đ au,
nhưng nói r ằng
thân này l à thường
hằng, là có li
nh hồn,
là có Phật
tánh, l à thường lạc ngã tị nh l à
nói sai , nói không đúng sư ï thật là nói phản lại cuộc đời. Do nói phản lại cuộc đời mà phải c hịu
nhiều khổ đau.
Ví dụ 4:
Ngươ øi nào cho thân này không phải là thân
nhân qu ả là
ngươ øi nói p hản
lại cuộc đời , nói
sai sư ï t hật
. Bởi vì
t hân này, động dụng một chút
xí u là t ạo nhân t ạo quả
ngay liền tức khắc
, cho nên nói
thân này l à t
hân nha ân qu ả,
l à nói đúng không
nói sai. Thân
nhân quả là
thân co ù phiền não đau buồn, giận hơ øn ganh tỵ, ghe n ghét , tỵ
hiềm, thươ øng bệnh đau , khổ sở, nhức mỏi
, mệt nhọc, vui mư øng, an l ạc, hạnh
phu ùc, yên vui...
Ví dụ 5:
Ngư ời nói cho thân
này t hanh tịnh trong sạch l à nói sai
sự t hật , là nói p hản lại cuộc đời, chính vì
thân này là thân bất
t ịnh, uế trược , hôi thối , dục lạc ham t hích
mu øi tục lụy nên
c hịu nhiều khổ đau.
Ví dụ 6: K
hông có t hế giới siêu hình mà bảo
rằng có thế giới siêu hì nh là nói p hản lại cuộc đời . Nói phản l
ại cuộc
đời là nói
sai sự t hật ,
nên những ngư ời nói p hản lại cuộc đơ øi là
những ngư ời lạc hậu,
mê tí n, ngu
si, dại khờ
đem t iền c ho người
khác ăn mà
tai hoạ bệnh tật vẫn đến với mình
(tiền mất tật mang).
Cho nên,
giới đư ùc không
nói p hản lại cuộc
đời là một đức hạnh
nhân bản – nhân
qu ả không làm khổ mì nh khổ người và khổ c ả hai.
Người nói phản l ại
cuộc đời là người p hạm giới,
p há gi ới, là người tội lỗi
. Người
tội lỗi l à
người p hải
c hịu nhiều sự
đau khổ c ho
cuộc đời này.
GIỚI HÀNH
KHƠNG NỊI PHÂN LÄI ĐỐI VỚI ĐỜI
Giới không
nói phản lại đối với cuộc đời l
à một gi ới hành tuyệt vời , khi các bạn
biết những gì đúng sự t hật
tro ng cuộc đời thì c ác
bạn mơ ùi nói , còn
chưa biết thì nhất
định không nói. Vì
nói ra sẽ phạm giới, p hạm giới sẽ bị khổ đau và còn làm liên lụy đến
những người khác.
Đ ây là một gi
ới hành để giúp
các bạn thấy
sư ï thật cuộc sống t he á gian
này là do các duyên
họp lại mà
thành ra muôn vật,
chư ù
k hông có vật
nào là có t hật
. Một cuộc sống thế gi
an đầy
khổ đau chỉ
vì các bạn không
dám nhì n sự thật, không
phản tỉnh lại cuộc đời, t hường thấy không đúng sự t hật
của cuộc đời, nên p hải c hịu khổ đau tư ø
kiếp này sang kiếp khác .
Nói phản lại cuộc đời như
ông Trạng Trình
Ngu yễn Bỉ
nh Khiêm:
“Một mai , một
cuốc, một cần câu
Thơ thẩn dù ai vui thú nào
Ta dại ta tì m nơi vắng vẻ
Ngươ øi k
hôn ngươ øi đe án cho án xôn xao ”
Nói phản lại cuộc đời là
tiêu cực, yếm t
hế, ngược l ại đạo Phật biết đời khổ
như t hật , nhưng
không tiêu cực,
yếm t hế, c ho nên từ tro ng đ au kho å vượt lên để t hoát r a mọi sự đau khổ của cuộc đời , chứ
không phải tránh
né trốn c hạy
như Tr ạng Trình, nên đức
Phật dạy: “Đứng
lại thì chì m xuống, tiến tới thì trôi
dạt, chỉ có vượt qua”.
Như vậy,
các bạn biết rằng đạo Phật là đạo đức
của loài
ngươ øi, nên nó
không bi qu an,
yếm thế, luôn luôn tích cực xây dựng cho mình một đạo
đức để cải đổi thế gi an này thành cảnh giới an l ạc
và hạnh p húc c ho mình c ho người
.
Xin các bạn hãy
lưu ý giới
hành không nói phản
lại cuộc đời
là đạo đức
nhân bản – nhân
quả, không l àm
khổ mình, khổ
người và khổ c ả
hai; là
bổn phận trác h nhiệm
của mỗi con ngư ời đang có mặt trên
hành tinh này thì các
bạn mới giữ gì n như õng giơ ùi
luật này nghiêm c hỉnh.
Muốn sống
nghiêm chỉ nh gi ới
hành không nói phản lại cuộc đời t hì
các bạn nên
thường xuyên tác ý: “K hông được nói sai sự thật trong cuộc đời
này. Nói sai sự thật
là no ùi p hản lại cuộc đời. Nói
p hản lại cuộc đời là đem lại sự đau k hổ
cho mình, cho người , cho cả hai ”.
Tóm lại ,
bảy giới này
là bảy đức hạnh ve à ngôn
ngữ c ủa mọi người
sống trên hành tinh này không riêng cho những Phật tử mà cho tất cả
mọi người , có tôn gi áo hay
không có tôn giáo đều phải
chấp nhận đó là đạo đức nhân bản - nhân quả của loài người , do từ
khẩu hành của mọi người
tạo ra một sức sống mãnh liệt của
những tâm hồn cao thượng biết thươ ng mì
nh, t hươ ng người và t hương cả hai.
C HƯƠ NG VI
NHỊM SƠ THIỆN
THỨ NĂM
TÁM GIỚI ĐỨC
NGƠN NGỮ II TỲ KHEO TĂNG VÀ TỲ KHEO NI
GI Ớ I THI ỆU
NHĨM GIỚI LUẬT
SƠ THIỆN THỨ NĂM
TÁM GIỚI ĐỨC
NGƠN NGỮ II TỲ KHEO TĂNG VÀ TỲ KHEO NI
1/ Từ bỏ nói
hai lư ỡi.
2/ Tránh xa
nói hai lưỡi.
3/ Sống hoà
hợp với như õng kẻ li gián.
4/ K huyến
khíc h những kẻ ho à hợp.
5/ Hoan hỉ trong ho à hợp.
6/ Thoải mái
tro ng hòa hợp .
7/ Hân hoan
trong hoà hợp.
8/ Nói những
lời đ ưa đến hòa hợp.
Tám giới
này là những
hành động đạo đức
làm Người , l àm Thánh
t huộc về khẩu
hành, no ù chỉ rõ
hành động sống
đúng đư ùc hạnh
ngôn ngư õ của những
ngươ øi có đạo đức, của những vị
tu sĩ Thánh Tăng,
Thánh Ni và Thánh
cư sĩ cùng với mọi ngươ øi sống trên hành ti nh này, ai
ai cũng cần
phải học hiểu để thể hiện sự sống chung nhau
mà không làm khổ mì
nh, khổ
người và khổ tất c ả chúng sanh.
Tám giới
lu ật này là để cho mọi người
t he å hiện sự sống chung nhau với một tâm hồn thanh thản, an lạc và
vô sự; để thể hiện một sư ï
sống chung nhau mà sự sống
thoát ra khỏi bản chất
hung ác
của loài ác quỉ. Bơ ûi
vì, bản c hất
của loài ác quỉ ấy muôn đời còn đang ngủ ngầm
trong tâm các bạn. Các bạn có biết
không?
Vì thế, mọi người
phải chấp nhận
tám giới đức hạnh sống “HOÀ HỢP ” này. Nó chí nh là mạng sống của
các bạn. C ác bạn
hãy cố gắng giữ gì n đe å bảo vệ mạng sống và cũng là để sống vơ ùi một tâm
hồn cao t hượng không
làm khổ mì nh,
khổ ngư ời và khổ cả hai.
G IỚI ĐỨC
NG ƠN NG Ữ THÁN
H TĂNG ,
TH ÁNH NI TH Ứ NHẤ
T :
TỪ BĨ NỊI
HAI LƯỠI
“TỪ BỎ
NÓI HAI LƯỠI ” là
một hành động đạo đức
hòa hợp Làm
Người , làm Thánh,
no ù không phân biệt gi ai cấp nào
trong xã hội, có tôn giáo hay
không tôn giáo,
mà mọi ngươ øi
sống chung nhau trên hành tinh này, nếu muốn làm Người, l àm Thánh đều c
ần phải
học hiểu và sống
đúng đư ùc hạnh này.
GIỚI ĐỨC HỒ
HỢP TỪ BĨ NỊI HAI LƯỠI
Đây l à một giới
lu ật d ạy về đức hạnh
hòa hợp để không làm khổ
mình, khổ ngươ øi và khổ cả hai. Đ ức hạnh hoà hợp để
không l àm khổ mì
nh, khổ người và khổ c ả
hai là một đức hạnh
làm Người làm Thánh
như trên đã
nói, ước mong c
ác bạn c ần phải học hiểu và sống đu ùng
đức hạnh nà y để đem lại sự sống yên
vui và hạnh p
húc c ho nhau. Có
như vậy, các bạn mới biến cuộc sống
trên hành tinh này
trở t hành cõi Cực Lạc , Thiên Đàng.
“TƯ Ø
BỎ NÓI
HAI LƯỠI ” l à một
giơ ùi đức hoà hợp.
Người biết sống
và gi ữ gìn
giới đức hoà hợp
này, khiến
c ho mọi người
cùng sống c hung
nhau trên hành tinh này sẽ t hươ ng yêu nhau
như nư ớc với sư õa.
Cho nên “TỪ BỎ NÓI
HAI LƯỠI ” l à một
đạo đức
về miệng, giới này là giới hạnh
ngôn ngư õ thuộc về đức ho
à hợp
như trên đã
nói. Vì thế, trong ngôn ngữ các bạn cần muốn
nói ra một điều gì thì phải cân nhắc kỹ lưỡng rồi mới nói.
Hòa hợp
là một đư ùc
hạnh rất c ần t
hiết đe å mọi người
cùng sống chu ng
nhau. Vì thế , những người nói
hai lưỡi l à những người
l àm mất tình đoàn kết. Làm mất tình đoàn kết là làm mất
tình yêu thươ ng. Làm mất
tình yêu thươ ng là đem l ại sự oán ghét hận t hù. Đem lại sự oán
ghét hận thu ø là đem lại sự khổ
đau cho nhau .
Có phải vậy không các
bạn?
Tục ngữ
có c âu: “Một
ca ây la øm chẳng
nên non, ba cây chụm lại
nên hòn núi
cao”. The á mà người nói
hai lư ỡi t hì l
àm sao có tình l àng nghĩa xóm được; thì
làm sao có
tình đoàn kết nhau được . K hông
đoàn kết nhau được t hì làm sao có thươ
ng yêu; t hì l àm sao có sức mạnh.
Người nói
hai lưỡi l à
người l àm khổ mì
nh, khổ người và khổ cả hai, l à người xấu ác, là ngư ời ác tri t hức . Vì
thế, các bạn nên cố gắng khắc phục
mình để đư øng trở thành
người nói hai lươ õi, ngư ời nói hai lươ õi xấu l ắm các bạn ạ!
GIỚI HÄNH
HĐA HỢP TỪ BĨ NỊI HAI LƯỠI
Từ bỏ nói
hai l ưỡi l à một oai nghi tế hạnh ve à ngôn
ngữ hòa hơ ïp,
nó cao quý
và đẹp đẽ
trong cách đối nhân xử thếõ.
Cho nên, làm
người ai ai cũng
c ần phải học tập và cố gắng
giữ gìn c ho nghiêm c hỉ nh.
Từ bỏ
nói hai lưỡi . V ậy
nói hai lươ õi
nghĩa như thế nào?
Người nói
hai lư ỡi là
người nhiều c huyện nhất
trên thế gian
này. Trươ ùc mặt
nói tốt, sau lưng
nói xấu, c huyện
ít xíc h ra nhiều, chuyện co ù nói
không, c huyện không
nói có, nói qu
a nói lại , lật lọng một các h tr ắng
trợn, lấy tr ắng
nói đen, lấy đe n nói trắng, những
người như vậy c húng t a nên tránh
xa, họ không phải l à
như õng người bạn
tốt.
Người nói
hai lưỡi là
người không ngay thẳng,
không tru ng thư ïc, ngư ời xấu ác
, hèn nhát , đê tiện
v.v.. Tục ngữ
có câu: “Gần mực thì đen, gần
đèn thì sáng”. Những
hạng người này
các bạn đừng làm bạn, không
nên gần gũi với họ, ho
ï là ác tri thức trong đời na øy.
Từ bỏ
nói hai lươ õi
là giới luật dạy về oai
nghi tế hạnh ngôn ngữ để ngăn
và diệt những l ời nói đem đến sự bất
ho à c ho mọi người trong cuộc
sống chung
nhau. Đó là như õng lơ øi nói si nh ra mọi oán ghét hận t
hù. Oán ghét và thù hận l à đe m l ại sự
chi a rẽ và gây ra
mọi sư ï
đau khổ c ho
nhau . Phải không các bạn?
GIỚI HÀNH HỒ
HỢP TỪ BĨ NỊI HAI LƯỠI
Giới hành từ
bỏ nói hai lưỡi là pháp môn Tư
ù Chánh C ần. Pháp
môn Tư ù Chánh Cần
là pháp môn ngăn
ác diệt ác
pháp rất tu yệt
vời, như c ác bạn đã hiểu biết .
Từ bỏ l
à một
hành động vư øa
ngăn vừa diệt không
cho miệng nói
hai lươ õi, vì
nói hai lưỡi l
à tạo nên ác khẩu nghiệp .
Ác khẩu nghiệp
ấy se õ biến c ác bạn trở t
hành những ngươ øi
phi đ ao đức nhân bản - nhân qu ả.
Trong Tứ
Chánh C ần c ác bạn hãy
lưu ý. Pháp ngăn và diệt ác pháp đều p hải sử du ïng pháp môn như lý
tác ý.
Muốn huân tập p háp
môn như lý
tác ý t hì các
bạn hãy trạc h pháp cho đúng
nghĩa tư ùc là t ác ý một tướng
khác của tướng ác pháp
đó như: “N ói hai lưỡi là một ác p
háp p hi đạo đức
nhân bản ta p hải từ bỏ”.
Nếu bạn
có tật xấu t
hường hay nói
hai l ưỡi thì bạn
nên t hường tác
ý c âu này
c ho t hấm nhu ần. Nó sẽ
giúp bạn trở thành
người tốt, ngư ời
có lời nói
ngay thẳng, trung trư ïc dám ăn, dám nói như ng không bao giờ nói xấu người
khác .
Sau
cùng c húc các bạn thành
công giư õ
gì n giới lu ật trọn vẹn để xứng đáng là đệ t ử của Phật .
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC
HỊ A HỢP
TH Ứ HAI
:
TRÁNH XA NỊI
HAI LƯỠI
“TRÁNH XA
NÓI HAI LƯƠ ÕI”
là một hành động
đạo đức hoà hợp làm
Người, làm Thánh,
no ù không phân biệt gi ai cấp nào
trong xã hội, có tôn giáo hay
không tôn giáo,
mà mọi ngươ øi
sống chung nhau trên
hành ti nh này đều p hải
thực hiện nó. C ho
nên, muốn làm
Người , làm Thánh, ai ai
cũng đều cần phải học,
hiểu và sống
đúng đức hạnh này.
Đây l à một giơ ùi
lu ật dạy về đức hạnh
ngôn ngữ để không làm khổ mì nh,
khổ người và khổ cả hai. Đ ức hạnh ngôn ngữ để
không l àm khổ mì nh, khổ
ngư ời và khổ cả hai
là những đức hạnh mà các
bạn cần p hải
học hiểu và sống đúng
những đức hạnh này như
trên đã nói để đem l ại sư ï sống yên
vui và hạnh phúc cho nhau.
Có làm được như vậy, các bạn mơ ùi
biến cuộc sống
trên hành tinh này
trở t hành cõi Cực Lạc,
Thiên Đàng. Các bạn
có biết không?
GIỚI ĐỨC HỒ
HỢP TRÁNH XA NỊI HAI LƯỠI
Giới luật “TR ÁN H
XA NÓI HAI
LƯỠI ” về đức thì giống
như giới thứ nhất “TỪ
BỎ NÓI HAI
LƯỠI ”, như ng
về hạnh thì khác
nhau. Như vậy các
bạn đã biết
“TỪ BỎ NÓI
HAI LƯỠI ”, là những
hành động chỉ thẳng
c hính bản t hân cu ûa c ác bạn
phải từ
bỏ nói hai
lươ õi; còn ngươ ïc
lại giơ ùi hạnh “TR ÁN H
XA NÓI HAI
LƯƠ ÕI” là hành động tránh xa ngư ời nói hai lưỡi ho ặc tránh xa nơi
ở có ngư ời nói hai lưỡi hoặc
tránh xa lời
nói hai lưỡi của
chính mình.
Vì muốn
có một c uộc
sống hoà hợp
yêu thươ ng nhau c ác bạn nên
tránh xa nói hai l ưỡi t ức là nghe điều gì ở
c hỗ này không đến chỗ kia nói , để sanh r a c hia rẽ với những người
này hoặc nghe điều gì ở chỗ
kia không đi nói với những
ngư ời này để si nh ra chi a rẽ với những ngươ øi kia. Đó l à hành động đạo đức
hòa hợp của mỗi ngươ øi
mà trách nhiệm bổn phận c ủa mỗi
con người đều phải thực hiện đạo đức ấy .
Kính thư a
các bạn!
Nếu đạo đ ức ấy không được
qu án triệt áp dụng vào đời sống hằng ngày thì t hế gi an này l à một c ảnh giới địa
ngục , một sư ï đau khổ triền
miên. Vì đó
là sự chia rẽ, sư ï hận thù, sự o án ghét
v.v..
“Một cây
làm chẳng nên
non ba cây chụm lại
nên ho øn núi cao”. Bởi vậy, mọi ngư ời có
đoàn kết là sống, còn
chi a rẽ l à c hết.
Vì thế ,
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!