Chớ giữ làm
chi có ích gì ?
Thở ra chẳng
lại còn chi nữa ,
Vạn sự vo
â
thươ øng buông x uống đi!”
Nhơ ø
buông xuống mà
thân tâm được
thanh thản an l ạc và
vô sự; nhờ
buông xuống mà sống
giải t hoát sanh tử lu ân hồi .
“SỐNG K HÔNG
NHÀ CỬ A” l à
một Thánh hạnh ly gi
a cắt ái của những
ngươ øi đã thông suốt lý duyên
hợp cu ûa c ác pháp.
“Các pháp thế
gia n là pháp si nh diệt. Sinh die ät die ät rồi tịch diệt
là
vui”. Đúng vậy, người thấu suốt lý nhân duyên
thì sống không
nhà cửa, còn những người
chư a thấu suốt l ý
nhân d uyên thì sống nhà
cao cửa rộng, chùa to
Phật lơ ùn, sống đầy đu û
vật c hất như người thế
gian, sống dí nh
mắc vật chất,
sống thiếu đức hạnh t hanh bần buông xả, “xả phu ù
cầu bần xả thân cầu đạo
”.
Nếu cuộc đời tu
hành mà sống
không đúng giới hạnh
này t hì không p hải là người tu
sĩ Phật giáo. Vì
ngươ øi tu sĩ Phật giáo
là người l y gia
c ắt
ái.
“SỐNG K HÔNG
N HÀ C ỬA” là một Thánh hạnh
tuy r ất t ầm t
hường nhưng rất
quan trọng cho việc
tu hành tìm cầu
sự gi ải t hoát . Xin
c ác
Văn hóa Phật
giáo truyền thống – tập 2
bạn nên
lưu ý giới hạnh này,
có sống đúng t
hì mới có sự giải thoát chân thật rõ r àng cụ thể.
GIỚI HÀNH LY
GIA SỐNG KHƠNG NHÀ CỬA
Muốn ly
gia c ắt ái để xuất
gia tu hành
cho dễ dàng hơ n thì nên đối xử với như õng
người t hân thươ ng trong gi a đình
của mình, nhất là phải
biết nhẫn nhục , tuỳ t
huận và
bằng lòng trong
mọi nghịch cảnh, phải
biết lắng nghe
và tôn trọng, thươ ng yêu và t ha t hứ cho họ khi họ có những l ời và
những hành động
ngăn cản chống
đối lại việc tu hành của mình.
Do hoàn cảnh nghịc h
như vậy các bạn nên tuỳ t huận, nhưng không bị lôi cuốn vào ác pháp co ù nghĩa l à
các bạn
phải giư õ gì n tám giới
(Bát Quan Trai) cho nghiêm
túc và cố gắng tu tập 18 đề mục Định Niệm
Hơi Thơ û, Định
Vô Lậu và
đi kinh hành Chánh Niệm Tỉ nh
Giác Đị nh.
Sống trong
gia đì nh các bạn p hải
luôn luôn siêng năng
làm mọi việc , vui
vẻ với mọi
người , như ng p hải giữ l ập
trường c ho t hật vững,
họ nói gì, làm gì có
vẻ không đồng ý ngăn
c ản về
sự gi ư õ giới lu ật t hì c ác bạn nên
cương quyết giữ gì n gi ới luật nghiêm
chỉnh, không hề vi
phạm, nhưng rất cởi mở không tỏ ra lầm lầm lì lì khó chịu v.v.. Co ù giữ gì n sự
hài hoà như vậy thì mới
có ngày thực hiện đư ợc ý nguyện.
Muốn có sự hài
hoà làm vui
lòng mọi người như
vậy, hằng ngày
các bạn phải
dùng pháp như lý
tác ý: “Ta phải biết
giữ lập trường
cho vững, nhất đị nh
ta phải vượt ra vo øng
cương tỏa của ái kiết sử,
nhưng l uôn luôn sống hài hoà
với mọi người tr ong
gia đì nh k hông nên
làm kho å
họ”. Có tác
ý và tu tập như vậy t hì
nhân duyên đủ
các bạn sẽ được toại nguyện. Đó là giới hành
“SỐNG K HÔNG N HÀ
CỬA”. Đời sống không
gia đì nh không
nhà cửa t hì t
hân tâm
de ã dàng thanh t hản, an l ạc và vô sự các bạn ạ!
Sự tu
hành t heo Phật
giáo không p hải
dễ, thường gặp nghịch c ảnh
hơn l à t huận cảnh, đó l à một sự t hử
thách trong đời t
u của các bạn, c
ác bạn đừng nản lòng, hãy tinh tấn lên phía
trươ ùc là một c hân trời giải
tho át đang c hờ c ác bạn.
ê ù ä ù à á ä
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC THÁ
NH TĂ NG ,
THÁN H NI
THỨ NĂ M:
SỐNG CHẾ NGỰ
THÅN
“SỐNG C HẾ
NGỰ THÂN ” là một hành động
Thánh hạnh đạo đư
ùc sống
ngăn ngừa mỗi hành
động của t hân,
để điều khiển
thân, không cho thân
hành động c hạy
theo dục nhiễm
t he á gian, khiến c ho thân
được t hanh thản,
an l ạc và vô sự.
“SỐNG C HE Á
NGỰ THÂ N” nó l à một đức hạnh có
ích lợi r ất lớn
c ho mọi
người, nhờ nó
mà mọi người sống
không l àm khổ
mình, khổ người.
Vì thế, nó không phân biệt gi ai cấp
nào trong xã hội , có tôn giáo
hay không tôn gi
áo, mọi
ngư ời sống chung nhau trên hành
tinh này, nếu muốn làm người có đạo đức
không làm khổ mình,
khổ ngư ời và để thoát ra khỏi mọi
sự khổ đau trong cuộc đời này và c hấm dứt
si nh tử luân hồi t hì c ần phải học hiểu biết và sống đúng đức hạnh “SỐNG
C HẾ NG Ư Ï THÂN ”.
“SỐNG C HẾ
NGỰ THÂN”, đây
là một giới
luật dạy
về đức và hạnh trong
những đức hạnh làm
Người, làm Thánh
mà c ác bạn cần phải học
hiểu và
sống đúng những
đức hạnh này
cho trọn
vẹn để
có đạo đức
nhân bản - nhân
qu ả. Có như vậy,
các bạn mơ ùi
biến cuộc sống
trên hành tinh này trở t hành cõi Cực Lạc, Thiên Đàng .
GIỚI ĐỨC SỐNG
CHẾ NGỰ THÅN
Giới thứ
năm “SỐN G C HẾ
NGỰ THÂN”, là một
giới l uật dạy mọi người
phải thường sống
co ù đạo đức biết ngăn c hặn t
hân không c ho t hân c hạy theo dục lạc. Vậy sống đạo đức chế ngự
thân l à sống như t hế nào?
Trước khi muốn
hiểu nghĩ a c âu này t
hì các bạn nên hiểu t ừ c hế ngự. Vậy chế ngự nghĩa l à gì?
Chế ngự
nghĩ a là ngăn c
hặn làm
c ho đối phương phục tu øng,
l àm cho kẻ
khác phải đầu hàng,
l àm cho gi ảm
bơ ùt, khiến đối p
hương phải làm theo ý lệnh cu ûa mình.
“SỐNG C HẾ
NGỰ THÂN”, là một Thánh hạnh đạo đức tức l à sống ngăn chặn và điều khiển
thân không c ho thân
hành động l àm
những điều ác, l uôn
làm những điều t
hiện. Thân làm những
điều lành l à
làm những điều
có đ ạo đức,
làm những điều không
l àm khổ mì nh,
khổ người và khổ cả hai.
Như vậy giới “SỐNG
C HẾ NGỰ THÂN ”
dạy các bạn sống
làm chủ thân
mì nh. Làm chủ t
hân mình đó là một Thánh
hạnh sống đúng đạo đức nhân bản - nhân qu ả không l àm khổ mì
nh, không
làm khổ
ngươ øi và không
làm khổ cả hai
. Một hành động
gi ới luật sống
ngăn c hặn mỗi
hành động của t hân
không cho nó l
àm ác
như vậy l à một
hành động đạo đư
ùc cao t hượng tu yệt
vời mà mọi người
trong thế gian
này cần phải học và tu
tập rèn luyện đức hạnh này.
GIỚI HÄNH SỐNG
CHẾ NGỰ THÅN
“SỐNG CHẾ NGỰ THÂN ”
là một Thánh
oai nghi tế hạnh của một
ngươ øi tu sĩ Phật giáo,
luôn luôn sống ngăn c
hặn không cho t hân
làm những điều ác
như trên đã
nói. Nghe dạy đến đây c
ác bạn đừng hiểu lầm sống
chế ngự thân
là sống ức chế
thân, khiến c ho thân
phải khổ sở,
khiến cho thân p hải
hy si nh mạng sống vì tìm
cầu sự
gi ải thoát, vì tôn
giáo của mì nh,
vì những ước vọng
điên đảo để được lên Thiên Đàng, Cực Lạc, Niết Bàn mà bắt buộc
thân phải làm những điều cực
ác. Đó
là như õng ảo tưởng, cuồng
tí n chấp chặt những giới cấm thu û, những giáo điều điên đảo
của ngoại đạo . Cho
nên mới có những cuộc
Thánh chiến t àn sát con ngươ øi chết lơ ùp lớp, xươ ng c hồng chất như núi,
máu chảy như sông của những ngư ời cuồng
tín gây t hươ ng đau c ho lo ài ngươ øi
hiện co ù mặt trên hành ti
nh này
mà lịch sư û
loài người còn ghi chép lại những trang
sử đẫm máu của những tôn
giáo t hống trị
loài người một
các h kinh hoàng.
Muốn được sống Thánh
hạnh c hế ngư ï
thân như vậy, khi t hân muốn làm
một điều gì t hì phải phản ảnh l ại hành động cu ûa
t hân, nghĩa là phải
tư duy suy nghĩ những
hành động của t
hân trước khi khởi l àm.
Có như vậy
các bạn mới chủ động điều khiển mỗi thân
hành mà không bị nghiệp
ác
lôi.
Như ng dư ïa
vào đâu mà c
húng ta
biết t hân hành làm đúng, thân
hành l àm sai?
Thư a
các bạn!
Các bạn muốn
biết điều này không
khó. Khi su y nghĩ t
hân hành
thấy t hân hành nào
làm khổ mì nh,
l àm khổ người
và làm khổ cả
hai thì đó là những thân
hành sai , thân hành ác, nhất đị nh
không nên l àm
những t hân hành đó.
Không l àm những
t hân hành đó
là c ác bạn sống
chế ngự t hân.
Sống chế ngự t
hân l à hành động đạo đức không làm những
điều ác hại mình, hại người , hại c ả
hai.
Cứ theo giới l uật sống c hế ngự thân như vậy thì các
bạn sẽ có một kết qu
ả gi ải
t hoát không còn khổ đau phiền não gi ận hờn
v.v.. rất là t hiết thực cụ thể. Sống c hế
ngự t hân là một việc
làm không t hua gì mọi nghề nghiệp
trên t hế gian này. Vì mọi
nghề nghiệp trên t
hế gian
này mang đến sự
sống như cơ m ăn,
áo mặc, nhà ở, t huốc
t hang đầy đủ, t hì
việc c hế ngự t
hân cũng
vậy nó mang
đến cho
các bạn với một thân tâm thanh thản, an
lạc và vô sự
Tóm l ại, giới
thư ù
nhất, giới t hứ hai , giơ ùi t hư ù ba, giới thứ tư
và giơ ùi t hứ năm đều mang lại một kết
quả hiện tại gi
ải thoát
thiết thực cụ thể thật sự đe m đến sư ï an lạc hạnh p húc
cho co n ngư ời. Vì thế vu a
A Xà
Thế phải c hấp
nhận và tán t
hán giới lu ật của Phật: “Bạch
Thế Tôn! N hư vậy
chí nh là kết quả
thiết thực hie än
tại của Sa Môn hạnh”. Mà không ai dám phủ nhận được
những giới luật này
GIỚI HÀNH SỐNG
CHẾ NGỰ THÅN
“SỐNG CHẾ NGỰ THÂN ” là một giơ ùi hành ly dục ly ác pháp
tu yệt vơ øi, vì t hế các bạn hằng ngày
phải nghie âm c hỉnh
giư õ
gìn giới này.
Do nghiêm chỉnh giư õ
gì n giơ ùi luật này nên mỗi khi thân
làm một việc gì t hì
c ác bạn đều p
hải suy
tư xem xét trước
khi nó làm. Do kiểm tra
xem xét như vậy
nên t hân làm việc các bạn
đều biết rõ. Do biết ro õ từng hành động của t
hân mình
nên các bạn
làm bất cứ việc gì đều không có lỗi
lầm. Tại sao vậy?
Trước khi muốn
làm một việc
gì các bạn đã biết
việc làm đó thiện hay ác
. Nếu
việc đó ác , nhất định c ác bạn sẽ không l àm.
Vậy làm
sao biết việc t
hiện, việc ác? Biết
bạn làm một việc
mà việc đó
không làm kho å mình,
không khổ ngươ øi
và không khổ c ả hai l
à việc thiện. Còn
ngược lại là việc ác
như trên đ ã
dạy.
Muốn gi ữ
gìn giới này
nghiêm chỉ nh thì hằng ngày các bạn nên nhớ dùng pháp như lý
t ác ý: “Phải tỉnh
giác trên từng
thân hành, không được
để thân hành
làm theo thói quen”. Vơ ùi câu
này các bạn p
hải nhắc
thường xuyên tác ý hoặc các bạn tác
ý một câu
khác : “Với tâm đị nh tỉ nh tôi biết
tôi hí t vô, với
tâm
định tỉnh
tôi biết to âi thở ra” hoặc “Đưa
tay ra
tôi biết tôi
đưa tay ra, đưa tay vào
tôi biết tôi đưa tay vào ” ho ặc
“Đi ki nh hành tôi bie át
tôi đi ki nh ha ønh”. Đó là tập tỉnh
thư ùc trên t hân hành
tức l à thân
làm việc gì đều biết t
hân làm việc nấy.
Điều cần t
hiết trong giới
hành này là các
bạn phải
tập c hánh niệm t
ỉnh giác
để kiểm so át những
hành động trước
khi c ác bạn muốn
làm một điều gì mà
tro ng kinh sác h đức Phật thường nhắc
nhơ û: “P HẢN TỈN H
THÂN HÀN H”. Phản tỉnh thân
hành là “GIỚI
HÀN H SỐNG C HẾ
NG Ư Ï THÂN ”. Xin các bạn lưu
ý: Tro ng bộ
Văn Hoá Truyền Thống
tập I đã có dạy gi ới
hành S a Di này, nó có tên là GIỚI
THÂN HÀN H.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC THÁ
NH TĂ NG ,
THÁN H NI
THỨ SÁU:
SỐNG CHẾ NGỰ
LỜI NỊI
“SỐNG C HẾ
NGỰ LƠ ØI NÓI ”
là mo ät hành động đạo
đức t huộc về khẩu
hành làm Người , làm Thánh, nó
không phân biệt giai c ấp
nào trong xã hội, có
tôn giáo hay
không tôn giáo ,
mọi ngư ời sống chu ng nhau trên hành ti nh này đều c ần phải học hiểu để biết lối sống cu ûa một vị Thánh
Tăng, Thánh Ni và Thánh cư sĩ bằng tất cả đức hạnh buông xả, từ bỏ lối sống t
hế gian,
t ừ bỏ những thân hành ác, từ bỏ những lời nói ác để thực
hiện vào lối sống Thánh thiện.
GIỚI ĐỨC
NGƠN NGỮ SỐNG CHẾ NGỰ LỜI NỊI
“SỐNG C HẾ
NGỰ LỜ I NÓI ” là một đức
hạnh ngôn ngữ để t hực hiện Thánh đức i m l ặng.
Ngư ời ở đời thường hay dục ăn, dục
nói, ít khi có ai c hịu suy nghĩ lời nói trước khi nói ra. Khi đã nói ra lời nói không ái ngữ
t hươ øng đem đến sự khổ đau c ho mình, cho
người và cho cả hai.
Biết rõ điều
này hơn ai hết nên đức
Phật dạy: “Sống che á
ngự l ời nói”. Sống
c hế ngư ï lời nói
là một hành
động ngăn c hặn và hạn chế lời nói
ác, lời nói
khiến
ngăn c hặn l
ời nói
ác nên cuộc sống mới đươ ïc
yên vui, an l ạc và vô sự.
Người nào
biết sống chế ngự lời
nói ác là người
có đạo đức về ngôn
ngữ, họ luôn luôn ít nói như
ng khi
nói ra t hì nói những l ời
êm ái , dịu dàng,
ôn tồn, nhã nhặn thươ øng
mang lại sư ï an vui, hạnh phúc
cho mình, cho ngươ øi và c ho cả
hai .
Muốn được vậy
thì phải tu tập và sống đúng giới đức,
giới hạ nh, giới
hành này nghiêm
chỉ nh, nhờ có t ập sống như vậy l âu
ngày mới thành t hói quen i
m l ặng,
ít nói , hạn chế và
ngăn chặn l ời nói,
càng ít nói , càng hạn chế và
ngăn c hặn lời nói
thì càng yên vui
và hạnh phúc
hơn. Sự im lặng
ít nói thư ờng mang l
ại hạnh
phúc , yên vui nhiều hơ n c ho mì
nh và cho mọi người.
“SỐNG C HẾ
NGỰ LỜI NÓI”
là ngươ øi biết sống cho mì nh, c ho người . Bởi vậy
người biết sống cho mì nh, cho
người l à người
phải nói ít, khi muốn
nói ra một điều
gì đều phải có sự suy
nghĩ kỹ lươ õng rồi mới nói
như trên đã d ạy. K hi su y nghĩ kỹ lưỡng thấy lời nói ra không
có hại mì nh, hại
người, hại c ả hai
thì mơ ùi nói, như
tro ng kinh Giáo Giới La Hầu La đư ùc Phật dạ y: “Này La Hầu
La, khi con
muốn nói một l ời nói gì
thì hãy suy nghĩ lời nói ấy như sau: lời
nói này của ta, có thể đưa đến la øm khổ ta , có thể đưa đến
làm kho
å
người k hác, có the å
đưa đến làm k ho å cả hai . Lời
nói này bất
thi ện, đưa đến
đau khổ, đem đe án
quả báo đau k
hổ. Một
lời nói như vậy,
này La Hầu
La nhất đị nh
chớ co ù nói co n ạ!”.
Đoạn ki nh
trên đây đ ã xác định cho các bạn thấy rằng: “SỐNG
C HẾ NGỰ LỜ I NÓI ” là
một gi ới đức để thực hiện đức ái ngư õ.
Một người
muốn sống có đạo đức về lời
nói thì p hải chế ngự và ngăn c hặn lơ øi nói ác. C hế ngư ï và ngăn chặn
lời nói ác là mo ät hành động đạo đức về
ngôn ngữ. Cho nên làm
ngư ời ai ai
cũng phải học, hiểu và rèn luye än đạo đức
này, nếu thiếu đức hạnh này
thì cuộc sống không
bao gi ờ có hạnh phúc, không bao giơ ø
có tâm t hanh t hản, an lạc và vô sự.
Cho ne ân,
ngôn ngữ là một vấn đề quan trọng khi giao tiếp
với mọi người, lơ øi nói không
khéo se õ mang đ au khổ cho mì nh cho
người , vì t hế nên cẩn ngôn nói ít chứ đừng nói nhiều là hay nhất.
GIỚI HÄNH
NGƠN NGỮ SỐNG CHẾ NGỮ LỜI NỊI
Thư a
các bạn!
Chúng ta là những người
hậu học, có đầy đủ phư ớc
duyên với chánh
pháp của đức Phật , nên
mơ ùi được nghe
những l ời dạy qu
ý báu đầy t hương
yêu t ha thiết
của một người
cha lành đang dạy như õng
đứa con mà chắc c
hắn trên
đời này c
húng t a khó gặp, khó tìm được một ngư ời cha như vậy.
Đọc những lơ øi dạy giới lu ật trên đây của đức Phật các bạn có t hấy
mì nh giống như La
Hầu La không? Một đứa con độc
nhất của đư ùc Phật . Theo chúng tôi
nghĩ: c ác bạn hiện giờ c
ũng giống như La
Hầu La đứa
con duy nhất cu ûa
đức Phật đang được
nghe những lời dạy êm ấm đầy
lòng t hương yêu. Phải không
các bạn?
Ngày xư a đức Phật
trực tiếp dạy La Hầu La. Ngày nay những lời dạy
ấy vẫn còn trực tiếp dạy
chúng ta. Chúng t a là như õng đứa con một
của đức Phật đang lắng nghe
như õng lời dạy ấy và c
húng ta cũng cảm
nghĩ thấy mì nh
chính là La Hầu La đang
l ắng nghe những
lơ øi dạy êm ái, nhẹ
nhàng đầy tì nh thươ ng yêu cu ûa năm xưa.
“SỐNG C HẾ
NG Ự LỜ I NÓI”
là một oai
nghi tế hạnh tuyệt
vời, nó mang đầy đủ Phạm hạnh của
một người tu sĩ và cư sĩ Phật Giáo về lời nói , nó nói ra
luôn luôn ôn tồn, nhã nhặn, êm
ái, dịu dàng v.v.. tràn đầy ái ngữ.
“SỐNG C HẾ
NG Ự LỜ I NÓI”
là một oai
nghi tế hạnh mang đầy đủ
như õng hành động đư ùc hạnh về
ngôn ngữ của một bậc
Thánh Tăng, Thánh
Ni và Thánh cư sĩ.
V ậy c ác bạn
hãy cố gắng
tu t ập
rèn luyện
cho t hành một thói que n chủ động điều
khiển Thánh giới hạnh ngôn ngữ đức hạnh
này.
Kính t hưa
các bạn!
Chỉ có những bậc
Thánh Tăng, Thánh Ni và
Thánh cư sĩ l à những đệ tư
û của đức Phật
thì mơ ùi c hấp hành
những oai nghi tế
hạnh chế ngự lời nói , còn
ở thế gian
thì mọi người không thể sống chế ngự lời
nói. Như các bạn đã
biết: nhờ sống Phạm hạnh chế ngự lời nói khiến
ai nấy đều kí
nh trọng
và quý mến.
Do đo ù vua A Xà Thế l
à một
người r ất t hông
mi nh nên khi nghe đư ùc
Phật nói xo ng, ông liền t án thán c a ngợi : “Bạch T hế
Tôn! K hông như vậy, trái lại
chúng co n kính lễ
người ấy, đứng dậy trước người ấy, mời người ấy ngồi xuo áng ghe
á...”.
“SỐNG C HẾ
NG Ự LỜ I NÓI”
là một oai
nghi tế hạnh của bậc Thánh Tăng,
Thánh Ni và Thánh cư sĩ, nên nói
thì dễ mà sống
được như vậy r ất
khó. C ho nên, c hỉ
những ngư ời có quyết t âm
cao muốn chu yển đổi
cuộc sống thế
gian này tr ơ û thành
cõi Thiên Đàng,
Cư ïc Lạc thì mới
cố gắng thực hành sống đúng giới hạnh này.
Sống giới hạnh chế ngự lời
nói là một p
háp hành ngăn ác diệt ác về khẩu nghiệp thật l à tu yệt vời. Nó
giúp cho hành
gi ả tâm vô lậu về khẩu
nghiệp hoàn to àn thanh tị nh.
“SỐNG C HẾ
NG Ự LỜ I NÓI”
là một oai
nghi tế hạnh tuyệt vơ øi đầy đủ
Phạm hạnh về ngôn ngư õ của một người
có đạo đức
nhân bản - nhân
quả. Như õng lời nói
ra, nó mang đầy đủ những
đức và hạnh về ngôn ngữ.
GIỚI HÀNH
NGƠN NGỮ SỐNG CHẾ NGỰ LỜI NỊI
“SỐNG C HẾ
NG Ự LỜ I NÓI” là một
giới hành về đức hạnh
ngôn ngữ thứ nhất của sự im lặng.
“Im lặng như
Thánh” đó là lời đức
Phật đã nhắc nhở cho các
đệ tử của mình. Giới hạnh ngôn ngữ là sự im lặng như
Thánh. Sư im lặng như Thánh
mang đầy đủ tí nh c hất thanh t hản, an l ạc và vô sư ï. Lời nói im lặng như
Thánh mang đ ầy đu û một trạng thái t
âm kho âng phóng
dật, một tr ạng thái tâm vô lậu, một trạng thái t
âm Niết Bàn. Đo ù là đạo đức ngôn ngư õ hành t hứ nhất c ủa Phật giáo.
“SỐNG C HẾ N
GỰ LỜI
NÓI” là đức hạnh ngôn ngữ
ít nói. K hi nói ra l ời
nào thì lời nói ấy phải ngọt
ngào , êm ái, dịu dàng,
ôn tồn, nhã nhặn,
không xư ng hô
phác h lối, không
gọi tên xác h khoé,
không t hiếu lễ độ, t hiếu
văn hoá tro ng l ời nói v.v..
Đó là ngôn
ngữ hành thư ù
hai của Phật
giáo.
“SỐNG C HẾ N
GỰ LỜI
NÓI” là đức hạnh ngôn ngữ t hành t hật, thẳng thắn, trực ngôn, không
nói lời a dua, nị nh bợ, không
nói tránh né, không nói
trườn uốn
như lươn v .v.. Đó là ngôn ngữ hành thư
ù ba cu ûa Phật gi áo.
“SỐNG CHẾ
NG Ự LỜI NÓI ”
là một hành động
sống Thánh hạnh
trong đạo Phật . Bởi
vậy những người tu
theo Phật giáo c
ần phải
l ưu ý những Thánh
hạnh ngôn ngữ
này mà t u tập
và rèn luyện c ho thuần
t hục, c ho nhu ần
nhuyễn t hì sẽ thấy những kết qu ả
vô lậu của giới hành này.
Đây là một giới
hành qu an trọng
c ho bước đường tu tập để
đi đến giải
tho át hoàn toàn của
Phật gi áo. Nếu những ai
đã xem t hường
những giới hành này t hì con đường tu t ập không
bao gi ơ ø tu tập đi đến nơi đến chốn.
Nếu tu tập
không đi đến nơi đến c hốn thì tu t ập để l àm
gì? Tu t ập đe å đời chẳng
ra đời , đạo chẳng ra đạo
thì có íc h lợi gì? phải không
các bạn?
Thà trở về đơ øi
sống t hế tục, sống như
bao nhiêu người khác ,
sống có đạo đức nhân bản - nhân qu ả còn tốt hơn.
Chỉ mới bắt đ ầu
vào đạo, sống
những giới hạnh như vậy mà
vua A Xa Thế còn phải chấp nhận
đứng dậy c hào
hỏi và mời ngồi... tỏ r a
r ất cung kính và tôn trọng, huống
là tu hành
giữ gì n giới luật
trọn vẹn, sống
đúng những Thánh
hạnh thì sẽ lợi ích c
ho mì nh
c ho người biết
là dường nào.
Giới này đức Phật
đã dạy cho
La Hầu La trong bộ sách V ăn Hoá Truyền Thống t ập I “GI ỚI KHẨU
HÀN H” tức là “SỐ
NG C HẾ
NGỰ LƠ ØI NÓI”, xin
các bạn l ưu ý:
đó là một giới hành đ
ạo đức ngôn ngư õ
tuyệt vơ øi nó
không riêng cho giới
t u sĩ mà ngay cả
những người cư
sĩ nói riêng,
nói chung cho tất c ả mọi ngươ øi dù bất cứ tôn giáo nào, có tôn gi áo hay không tôn giáo.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC THÁ
NH TĂ NG ,
THÁN H NI
THỨ B ẢY :
SỐNG CHẾ NGỰ
Ý NGHÏ
“SỐNG CHẾ
NGƯ Ï
Ý NG HĨ ” là một hành động
đạo đức t huộc
về ý l àm
Người, l àm Thánh, nó
không phân biệt
gi ai cấp nào
trong xã hội,
co ù tôn giáo hay
không tôn giáo,
mọi người sống chung
nhau trên hành
tinh này đều c ần phải học hiểu
để biết lối sống của một vị
Thánh Tăng, Thánh Ni và Thánh cư
sĩ bằng tất cả đức hạnh buông xả, từ bỏ lối sống t hế
gian, t ừ bỏ
những thân hành ác, từ bỏ những lời nói ác, từ bỏ ý nghĩ ác để thực hiện đi vào lối sống
Thánh thiện của người đệ tử Phật.
GIỚI ĐỨC TỰ
CHỦ Ý NGHÏ SỐNG CHẾ NGỰ
Ý
“SỐNG C HẾ
NGỰ Ý ” l à một giới luật để
thư ïc hiện ĐỨC TỰ CHỦ Ý N GHĨ.
Người đời thươ øng
hay sống không c hế ngự ý nghĩ,
mọi ý nghĩ
khởi lên là họ đều c
hạy t heo ý nghĩ ấy liền, có nghĩa là
họ chấp nhận ý nghĩ đó, khi c hấp nhận ý nghĩ đó tư ùc là họ chấp nhận lòng tham muốn của họ
và sẵn sàng
làm t heo lòng ham
muốn đó. Do
đó, mà họ phải chịu
biết bao điều đau khổ của kiếp l
àm người.
“SỐNG C HẾ N
GỰ Ý ” là sống làm c hủ ý, sống không buông
lu ng, không chạy
t heo lòng ham muốn
của các bạn tức là
không chạy theo dục lạc thế gian.
Còn ngư ợc lại là chạy theo
dục lạc , chạy theo dục lạc l à chạy t heo
sự khổ đau . Cho
nên , “SỐNG CHẾ NG Ự Ý
” là
một đức hạnh
tu yệt vời , chỉ có con
người mới t hực
hiện được . Người nào chế
ngư ï được ý
là một bậc
Thánh tại t hế
gian này, họ sống đời sống
không bao giờ l
àm kho å mình, khổ
ngươ øi, họ là hiện thân c
ủa t âm
bất động, sống với trạng thái t
hanh t hản, an lạc và vô sự.
“SỐNG C HE Á
NGỰ Ý ” là một hành động đạo đức
mà mọi người cần phải chấp hành
triệt để, để mang lại sự
an vui hạnh
phúc c ho muôn
ngư ời trên hành tinh này.
“SỐNG CHẾ NGƯ Ï
Ý” l à sống làm
c hủ đươ ïc ý căn. Sống l àm c
hủ đươ ïc ý
căn l à sống làm c hủ được sự sống
chết của mì nh.
GIỚI
HÄNH SỐNG CHẾ NGỰ Ý
“GIỚI HẠN H C HE Á
NGỰ Ý ” là những oai nghi tế hạnh rất t uyệt
vời về ý. Khi
một ý
nghĩ khởi lên các bạn nên chế ngự ý nghĩ đó, nếu không c he á
ngự ý
nghĩ là các bạn chạy
theo du ïc và c
ác ác pháp.
Ví dụ: Khi
tâm muốn ăn p hi t hời mà c ác bạn không
dừng ngay ý nghĩ đó t hì các bạn sẽ
ăn p hi
thời. Khi các
bạn phạm vào gi
ới ăn
phi thơ øi t hì tất cả
những giới khác coi chừng sẽ vi phạm. Nếu các
bạn không cảnh
giác thì các bạn sẽ p hạm
nhiều giới và l
àm mất
oai nghi tế hạnh cu ûa
một người tu sĩ có đức hạnh không
làm khổ mình, kho å người . Còn nếu
các bạn phạm
giới c hế ngự
ý l à các bạn sẽ p hạm t ất cả những
giới sau đ ây:
1/ Phạm giới
chế ngự ý .
2/ Phạm giới
ăn phi thời.
3/ Phạm giới
độc cư.
4/ Phạm giới
nói lời c hân t hật .
5/ Phạm giới
kho âng sáng suốt .
6/ Phạm giới
ly t ham.
7/ Phạm giới
mất oai nghi tế hạnh.
8/ Phạm
giới ngồi lều
ăn quán... và nhiều
giới khác nữa.
“GIỚI HẠN H
C HẾ NGỰ Ý ” là
những oai nghi tế hạnh sống ly
dục , ly ác pháp, sống diệt ngã xả tâm. Vì vậy, những o ai nghi tế hạnh sống
chế ngư ï ý là Thánh
đức bất động
tâm trước các
pháp và các cảm t họ.
“GIỚI HẠN H
C HẾ NGƯ Ï Ý” là những
oai nghi tế hạnh sống ngăn
ác diệt ác
pháp tức là sống
đoạn diệt lòng
ham muốn của
mình. Đoạn diệt lòng
ham muốn c ủa
mì nh l à sống
đúng c hân l ý
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!