ĐIỀ
U LỢI ÍCH THỨ
S ÁU C ỦA G IỚI
LUẬ T:
ƯỚC NGUYỆN CHO MÌNH
Điều ước
nguyện thư ù
sáu là điều
ước nguyện cho mình
làm chu û tâm, có
nghĩa l à tâm luôn luôn nhiếp phục
được mọi sự sợ hãi và
khiếp đảm. Mọi sự sợ hãi
và khiếp đảm
không nhiếp phục được
tâm mì nh. Vậy
các bạn hãy lắng nghe đức
Phật dạy: “Này
các Tỳ kheo ,
nếu T ỳ k heo
có ước
ngu yện: “Mo ng rằng
ta nhie áp phục khiếp
đảm va ø
sợ ha õi, chứ k
hông phải khi ếp đảm
và sợ hãi
nhie áp phục ta! Mong
rằng ta sống luôn l
uôn nhiếp p hục
khi ếp đảm và sợ
hãi được
khởi lên!”, Tỳ k
heo ấy p hải tha ønh tựu
viên mãn gi ới
luật... (như tre ân) trú xứ
không tịch”.
Con người ở đời thư ờng hay có tâm sợ hãi và khiếp đảm
như: sợ ma, sợ bóng đêm, sợ c huột, rắn rết, cóc, nhái , sâu , bọ v.v.. và khiếp đảm trước
sắc tướng và u y l ực của vũ trụ như
núi no n, r ừng biển, ao hồ, sông
nước, rừng núi
âm u hoang
vắng, nghĩa địa, nhà mồ,
t hời
tiết nắng mưa
gió bão, sấm sét , lũ l ụt, giông
tố v.v..
Văn hóa Phật
giáo truyền thống – tập 2
Người tu
theo đạo
Phật nhơ ø
giữ gìn giới lu ật nghiêm chỉ nh
nên nhiếp p hục đươ ïc
mọi sự sợ hãi và
khiếp đảm như
trên đã nói. Đ
ây l à
sư ï lợi íc h thiết thực cụ thể
mà mọi người cần phải tu học và rèn luyện.
Như vậy
chu ùng ta thấy rất rõ
ràng giơ ùi luật là
một pháp bảo
vô giá không
có một vật gì
trên thế gi an này sánh bằng.
Đứng trước
đám đông người
c húng ta muốn phát biểu một việc
gì thì cảm t hấy hồi hộp sợ hãi , đó là do c húng ta
không giữ gì n gi ới lu ật nghiêm chỉnh.
Còn những ngươ øi
không giữ gìn giới lu ật nghiêm c hỉ nh nhưng
họ đã t ừng phát biểu ý
kiến nên t hành t hói
quen, tuy dạn ăn dạn nói , nhưng tâm họ vẫn hồi hộp. Những
người này c ho
ho ï sống một mì nh
trong nghĩa địa,
nơi rư øng núi hoang
vắng t hì họ vẫn ru n sợ
và khiếp đảm
như những người khác.
Muốn nhiếp phục sự
sơ ï
hãi và khiếp đảm thì chỉ có giới
luật là pháp môn đệ nhất. V ậy các bạn hãy
lập lại lời Phật
dạy để đặt trọn niềm ti n nơi giới luật : “Mong rằng ta sống
luo ân luo ân nhi ếp
phục k hiếp đảm và
sợ hãi
được k hởi lên!”, T ỳ kheo ấy p hải
thành tựu viên
mãn giới luật… (như trên) trú xứ không tị ch”.
Thư a
các bạn! Giới luật Phật lợi ích như vậy, thế
mà các nhà Đại Thư øa
và Thiền Tông
đã xe m thường giơ ùi
luật , thường kho âng
r ăn d ạy c húng Tăng,
Ni về giới luật nên chúng Tăng, Ni tu hành chỉ là
tu danh, tu lợi, tu cấp bằng,
tu ăn, tu ngủ,
tu làm việc lư øa đảo, mê tín cúng bái, cầu siêu, cầu an, xin
xăm, bói quẻ
v.v.. Đại Thừa
và Thiền Tông p hế bỏ giới
luật, xe m giới l
uật lỗi
t hời, vì thế, khiến
c ho Phật giáo su y đồi
và c hánh pháp đã chết mất từ lâu .
Giới luật
còn là
Phật giáo còn,
giới luật mất là
Phật gi áo mất,
t hế mà Đại Thừa và
Thiền Tông lại nở
tâm quét sạch
gi ới luật ra khỏi
Phật môn. Bộ gi ới
cấm còn đó như
ng t u
sĩ t hì p hạm giới
ngang nhie ân, coi thư ờng
giới luật như
chiếc giày r ác h ném tro ng t hùng r ác.
ê ù ä ù à á ä
ĐIỀ
U LỢI ÍCH THỨ
B ẢY C ỦA G IỚI LUẬT:
ƯỚC NGUYỆN CHO MÌNH
Điều ước
nguyện t hứ bảy
l à điều ước nguyện
c ho mì nh và
cho như õng người
tu theo Phật gi áo t hân tâm đư ợc nhập
các định không co ù khó khăn,
không có mệt nhọc
, không có p hí sức
, chứng và trú bốn t hiền
t huộc tăng thươ ïng
tâm hiện tại lạc
trú. Muốn được vậy t hì c
ác bạn
hãy lắng nghe đức Phật dạy: “Này các Tỳ k heo , nếu Tỳ kheo có
ươ ùc ngu yện: “Mo ng rằng,
tùy theo ý muốn,
k hông có kho ù khăn, kho âng
có mệt nhọc, kho âng
có p hí sức, Ta chứng được bốn
Thiền thuộc tăng
thượng tâm, hiện tại lạc
trú!” Tỳ k
heo ấy
phải thành tựu
viên mãn
giới l uật… (như tre ân)… tr ú xứ kho âng tịch”.
Thư a
các bạn!
Các bạn có nghe chăng?
Muốn nhập được bốn t hiền t huộc t ăng t hượng
tâm hiện tại lạc
tru ù
không có
khó khăn, không
có mệt nhọc, không
có phí sức t
hì giơ ùi luật
các bạn hãy giữ gìn
nghiêm tu ùc không hề vi phạm một
lỗi nho û nhặt nào . Đó là lời dạy
đúng đắn của đức Phật . Vậy
mà các bạn phạm
giơ ùi, p há giới , bẻ vụn giới , sống
một đời sống
phi Phạm hạnh: c hùa
to, Phật
lớn, tiền của nhiều,
vật chất sang cả
v.v.. mà tu thiền
định thì các bạn tự
nghĩ: Đó là loại thiền
gì?
Từ lâu
các bạn
tu hành mà không nhập Bốn
Thiền t huộc t ăng t hượng tâm hiện tại lạc
trú l à vì các bạn giữ
gìn giới lu ật
không nghiêm tu ùc,
xe m thường những giới
nhỏ nhặt. Lúc
nào cũng dựa vào
ki nh sách Đ ại Thừa l ý l uận để bỏ những
gi ới nhỏ nhặt, chạy theo dục lạc mà
không bị người cư sĩ chỉ trích phê
phán. Nhất l à các t hiền
Sư Đông Độ xem giới lu ật chẳng
ra gì như: Nam Tu yền sát miêu, Lâm
Tế chém rắn,
Phần Dươ ng và
Tue ä Trung Thượng Sĩ ăn thịt uống rượu v.v..
Đối với đôi mắt của chúng
tôi thì những thiền sư này là Ma Ba Tuần chứ không p hải l à tu sĩ Phật gi áo.
Tu sĩ Phật giáo
là một Thánh
Tăng nên oai nghi tế hạnh
rõ ràng, không
hề vi phạm một giới lu ật nhỏ nhặt
nào . Xứng đáng làm ruộng phước cho mọi
người cu ùng dường, có đâu lại p hạm giới
sát sanh, uống r ượu quá nặng như vậy. Đó l à những gương
hạnh xấu các bạn nên l ấy đó mà
làm gươ ng cho mình
soi để tránh
xa những hạng tu sĩ
này. Họ không
xư ùng đáng làm thầy của
các bạn đâu.
Lấy giơ ùi
luật mà xét
các thiền sư thì
biết ngay Thiền Đông Độ chỉ
là thiền đầu
môi c hót
lưỡi tu hành
chẳng có gi ải t hoát gì cả, chỉ lừa đảo người
bằng ngôn ngư õ úp mở,
khiến c ho mọi ngư ời tưởng nó
có cái gì đặc
biệt, chứ kỳ thực chẳng
co ù cái gì c ả, đến khi c hết
ông nào cu õng
rên: Hừ! Hừ!!!! như Pháp Loa.
Tóm lại ,
Bốn Thánh Đị nh
từ xưa đến
nay chưa có ai nhập
được chỉ vì
các Tổ hiểu
biết gi ới cấm mà
không hiểu biết
rõ giới ki nh
đức hạnh, nên không sống và tu tập giới đức , giới hạnh, gi ới hành. Vì thế, nên
mơ ùi phạm gi ới, phá giơ ùi, bẻ vụn giới v.v..
Giới luật
đã vi p hạm thì t hiền
định không bao giờ nhập đúng
chánh định được. Xin các bạn
nên l ưu ý.
Bốn Thánh
Định không p hải
nhập kho ù khăn, mà khó
khăn là vì giới luật các
bạn không giữ gì n nghiêm túc. Có
phải vậy không các bạn?
Do giới luật không
nghiêm chỉ nh nên t ất c ả tu sĩ Phật gi áo
từ Đông sang
Tây tu mãi
mà không nhập được Tứ Thánh Đị nh
thật là phí công vô ích.
Muốn nhập
được Tứ Thánh Đị nh t hì ngay tư
ø bây gi ờ c ác bạn
hãy bắt đầu giữ
gìn giơ ùi lu ật c ho nghiêm chỉ
nh thì chắc chắn điều ư ớc nguyện nhập
được Tứ Thánh Đị nh sẽ không còn là gi ấc
mơ.
ĐIỀ
U LỢI ÍCH THỨ
T ÁM C ỦA G IỚI LUẬ
T:
ƯỚC NGUYỆN CHO MÌNH
Điều ước
ngu yện thứ t ám
là điều ước nguyện c ho t hân t âm của mình,
của các bạn đư ợc cảm
nhận và sống
an trú trong những
trạng thái tịch tĩnh,
nhờ đó để tho
át ra khỏi sắc gi
ới và
vo â sắc giới, có
nghĩa l à t âm các bạn
không còn dính mắc
trong hai trạng
thái ý t hức
và tưởng thức . Nếu
giải thích như vậy
t hì c hỉ có những người
tu chứng mới hiểu
ngay được . Nơi đây có hai cụm t ư ø khó hiểu , đó
là sắc giới
và vô sắc gi
ới. V ậy
sắc giới và vô sắc giới nghĩ a là
gì?
Sắc giới l à cảnh giơ ùi có hình tướng
như cuộc sống của các bạn hiện giờ; vô sắc giới là cảnh gi ới không hì nh
tướng như giấc mộng, c hiêm
bao của các bạn. Trạng
t hái vô sắc giới không
những c hỉ là giấc mộng mà
còn nhiều trạng
thái khác nữa như
những trạng thái t ưởng c ủa đồng cốt, cơ bút , và
những từ trường
hì nh danh, sắc tướng còn
lưu lại trong không
gian mà như õng
nhà ngo ại cảm bắt
gặp . Nhất là những ngư ời tu
tập t hiền ức c
he á tâm lạc vào t hiền tưởng nên tưởng
uẩn hoạt động, xuất hiện 18 loại hỷ tưởng, khiến
cho người tu
thiền ức chế t âm
khi hết vọng tưởng
liền bị rối loạn
t hần ki nh đi đến chỗ
điên khùng, mất
trí . Người tu hành
đúng t heo phươ ng
pháp của đức Phật
dạy t hì phải xả tâm
ly dục ly
ác pháp t hì mới
vượt r a khỏi sắc giới và
vô sắc giơ ùi.
Ngư ời nào không hiểu
biết xem t hươ øng giới
luật tu t ập ức
chế tâm cho hết niệm
khởi tức là ức chế sắc
giới, do đó cảnh giới vô sắc
giới hoạt động, vì t he á thường hay bị chiêm
bao, mộng mị . Ngươ øi hay bị
mộng mị, c hiêm bao là người không vượt qua cảnh vô sắc giới
. Cho
nên muốn tâm được tịch
tĩ nh, vượt tho át ra khỏi niệm khởi và chiêm bao, mộng mị thì phải giữ gìn giới
lu ật nghiêm c hỉnh. Ngo ài giới lu ật r a không còn có một
pháp nào
vượt tho át ra hai cảnh giới
này. Các bạn
hãy lắng nghe đức
Phật dạy: “Này
ca ùc Tỳ k heo, nếu
T ỳ kheo co ù ước
nguye än: “Có những
giải thoát tịch
tĩ nh, siêu thoát sắc giới
, thuộc vô sắc giới. Mong rằng
ta có thể cảm
xúc với thân
và sống a n trú
trong cảnh giới
ấy!”, Tỳ k heo ấy p hải thành
tựu viên mãn giới luật…
(như trên) tr u ù xứ kho âng tị
ch”.
Tóm lại , đoạn ki nh trên đây mang đầy đủ ý
nghĩa của một
người tu tập
tìm cầu sự gi ải
tho át chân thật tức
là tâm phải bất động,
tịch tĩnh trong cảnh sắc gi ới và vô sắc giới, nếu còn rơi vào một trong
hai cảnh giới
này t hì giới
luật chư a
nghiêm chỉ nh.
Và như vậy
các bạn hãy
lưu ý và nghiên
cư ùu lại giới
luật xe m coi
còn vi p hạm những lỗi nhỏ nhặt
nào tro ng giơ ùi
luật, để điều chỉnh ngay sư ï sai phạm ấy thì kết qu ả tu tập mới thực
hiện đi sâu được .
ĐIỀ
U LỢI ÍCH THỨ
C HÍN C ỦA G IỚI
LUẬ T:
ƯỚC NGUYỆN CHO MÌNH
Điều ước
nguyện thứ chí n
là điều ước nguyện cho mình diệt trừ ba kiết sư û
để chứng qu ả dự lưu, không
còn bị đoạ lạc sáu nẻo luân hồi và chắc
chắn hướng đến
chánh pháp gi ác
ngộ. Vậy chúng ta
hãy l ắng nghe đức Phật dạy: “Này
các
Tỳ k heo, ne áu
T ỳ k heo có ước
ngu yện: “Mong rằng ta diệt
trừ ba kiết sử, chứng
quả Dự lưu, k hông còn bị đoạ la
ïc, chắc chắn hướng
đến chánh giác!”, Tỳ k heo ấy p hải thành tựu viên mãn
giới l uật… (như
trên)… trú x ứ không tịch”.
Muốn hiểu
rõ đoạn ki nh
này thì các bạn
phải hiểu rõ những cụm từ cần thiết như
BA KIẾT SỬ và QU Ả DỰ LƯU. Vậy BA KI ẾT SỬ và QUẢ D Ư Ï LƯU nghĩa l à gì?
Ba kiết sử gồm
có:
1/ Thân
kiến kiết sử
nghĩa là sợi
dây c hấp ngã trói c hặt qu á nặng,
nếu ai đụng đến ngã mình là không chấp nhận, chống đối lại l iền.
Ví dụ: Sự hiểu
biết chấp t hân
này l à t a, l à của
ta, l à bản
ngã của t a và
còn c ho trong t hân này
có Phật tánh,
li nh hồn, t hần
thức , tiểu ngã v.v.. Sự chấp ngã này gọi là t hân kiến kiết sử. Sợi
dây thân
kiến kiết sư û này rất
khó bư ùt, như ng
ơ û đây đức Phật dạy c hỉ giư
õ
gì n giới l uật nghiêm t úc là
thân kiến kiết sử sẽ được bứt sạc h.
2/ Nghi
kiết sử nghĩa
là lòng nghi
ngờ qu á nặng như một sợi dây trói buộc , lu ùc nào
cũng nghi ngờ người này
như t hế này,
ngươ øi kia như t
he á khác . Lòng nghi ngờ ấy chỉ có gi ữ
gìn giới luật t hì mới bứt sạc h.
3/ Giới cấm thu û
kiết sử nghĩa
là chấp chặt vào
những giơ ùi cấm
phi l ý như
tu t heo hạnh con bò,
hạnh con chó,
tu khổ hạnh
như tu đư ùng
ba năm, tu ngồi ba năm, ngồi t hiền kiết già đau c hân mà cứ
ráng ngồi v.v..
Đó là những
giới cấm thu û kiết sử.
QUẢ DỰ LƯU nghĩa là kết qu ả sự tu tập được nhập
vào dòng Thánh
t hường gọi là quả Tu Đa
ø Hoàn.
Lời dạy này rất
rõ ràng chỉ cần diệt
ba kiết sử là chư ùng
quả Tu Đà
Hoàn. Vậy các bạn xét xem ba kiết sư û
này kiết sư û
nào khó diệt?
Nghi kiết sử và Giới cấm kiết sử thì
không khó diệt, nhưng thân kiến kiết sử mới l à
khó. C ả
một đời
tu hành l à diệt ngã, nếu diệt ngã
xong l à tu hành xo ng.
C ho nên cuộc đời tu
hành vốn l à diệt ngã, nhưng muốn diệt ngã là hằng
ngày phải tinh tấn siêng năng c ần mẫn tu
tập ngăn ác diệt
ác pháp
tư ùc l à l y dục ly
ác pháp , như ng ly dục l
y ác pháp là
các bạn đã nhập vào
dòng Thánh. Muốn ly dục ly
ác pháp đều phải sống
đúng gi ới luật. Cho nên, bài kinh
dạy rất rõ ràng: “Diệt tr ừ
ba kiết sử, chứng quả Dự lưu ”.
Q uả Dự Lưu tức
là qu ả Tu Đà Hoàn tư ơng ưng vơ ùi trạng thái Sơ T hiền ly dục ly
ác p háp .
Muốn c hứng
Q uả Dự L ưu
không có kho ù khăn
không có mệt nhọc thì hằng
ngày các bạn nên ở
trên Tứ Niệm Xứ mà quét t âm, bền chí quét mãi sẽ t hành công.
ĐIỀ
U LỢI ÍCH THỨ
MƯ ỜI C ỦA G IỚI LUẬ
T:
ƯỚC NGUYỆN CHO MÌNH
Điều ước nguyện thư ù
10 là điều ước nguyện cho mì
nh diệt trừ ba kiết sử
làm muội lươ ïc tham, sân, si c hứng được NHẤT
LAI , chỉ p hải trở lại đời một lần nữa để đoạn tận khổ đ au.
Thư a
các bạn!
Điều l ợi íc h
thứ chín không giống điều lợi ích thứ mươ øi vì đoạn
kinh trên dạy: “Diệt trừ ba kiết
sử, chứng qua û
Dự lưu”. Còn đoạn
ki nh dư ới đây
thì Đức Phật dạy:
“Na øy các Tỳ k heo,
ne áu T ỳ k heo
có ước ngu yện:
“Mong rằng ta di ệt tr ừ
ba kiết sử,
làm muội lược tha m, sân, si , ta chứng được Nhất lai
, chỉ tr ở lại đời này một lần nữa để đoạn tận k ho
å đau!”, Tỳ k heo ấy
phải thành tựu
viên mãn giới l uật…
(như trên) trú x ứ k
hông t ịch”. Ơ Û đoạn
ki nh này có t
hêm là
làm muội lươ ïc
tham, sân, si thì mơ ùi chư ùng quả Nhất Lai.
Dù tu tập pháp
nào trong 37 phẩm
trơ ï đạo,
như ng phải nhớ
giữ gìn gi ới
luật cho nghiêm chỉnh
thì mới đạt được ước
nguyện chứng Qua û Nhất
Lai . Quả N hất
Lai tức l à Quả T
ư Đa ø
Hàm. Quả
Tư Đà Hàm tươ ng ư ng vơ ùi trạng thái
Nhị Thiền. Vì c hỉ có nhập được
Nhị Thiền mới chứng Quả Tư Đà Hàm. C ho nên, thiền định t hì phải có qu ả
của t hiền đị nh. Quả của thiền định l à
kết qu ả
của t hân t âm
thanh tịnh từ c hỗ ly hay
diệt dục của ý t hức hay tưởng thư ùc.
ĐIỀ
U LỢI ÍCH THỨ
MƯ ỜI MỘ
T C ỦA
G IỚI LUẬ
T:
ƯỚC NGUYỆN CHO MÌNH
Điều ước
nguyện t hứ mư ời
một là điều ước
nguyện trừ diệt
năm hạ phần
kiết sư û được hoá sanh
chứng đươ ïc Niết
Bàn ngay cảnh
giơ ùi ấy, không còn trở l ại t hế
gi an này nữa.
Muốn c hấm dứt
tái sanh luân hồi, chư ùng vào Niết Bàn thì chỉ cần diệt năm hạ phần kiết
sử. Muốn diệt năm hạ p hần
kiết sử t hì
ph ải gi ữ gì n giới luật nghiêm túc . Vậy năm hạ phần kiết sử l à
gì?
Năm hạ p hần
kiết sử gồm có:
1- Thân kiến kiết sử.
2- Nghi kiết sử.
3- Giới cấm t hủ kiết sử.
4- Tham
kiết sử.
5- Sân kiết sử.
Năm hạ phần kiết sử này
các bạn đã hiểu
nghĩa đư ợc ba kiết
sử trên, còn t
ham kiết
sử và sân kiết sử c ác bạn chư a hiểu.
Vậy t ham kiết
sư û và sân kiết sử nghĩa l à gì?
Tham kiết sử
nghĩa là lòng tham muốn đang bừng bốc
cháy trong tâm các bạn. Còn sân
kie át sư û lòng tức gi ận
đang ngự trị
trong tâm. Năm hạ
phần kiết sử này là năm ác pháp, ngươ øi tu sĩ Phật giáo phải
ngăn và diệt
không được để
duy trì trong tâm du
ø là một
phút , một gi ây. Dù c
ác bạn đang tu
hành 37 phẩm trơ ï đạo , như
ng muốn
diệt trừ năm hạ p hần kiết sử, t hì p hải giữ gì n giơ ùi lu ật
nghiêm chỉ nh mới diệt được
nó, bằng kho âng
gi ư õ gìn giới luật t hì các bạn
khó mà diệt được năm hạ phần kiết sử này. Vậy các bạn hãy lắng nghe lời Phật dạy:
“Này ca ùc Tỳ k
heo, nếu T ỳ kheo
co ù ước ngu yện: “Mong
rằng tr ừ diệt
năm ha ï phần k iết
sử, ta được hoá
sanh, chứng được Niết
Bàn ngay cảnh
giới ấy, k hông
còn tr ở
lui thế giới
này nữa ”, T ỳ k heo ấy phải
tha ønh
tưụ
vie ân mãn
giới l uật… (như tr ên)
trú x ứ
không tịch”.
Lời dạy trên
đ ây c ác bạn nghĩ
như t hế nào? Trừ diệt
năm hạ phần kiết sử
không phải dễ đâu các bạn ạ! Phải
tu t ập Tứ
Chánh C ần, Tứ Niệm
Xứ và
Pháp Thân Hành
Niệm thì mới mo ng diệt được nó.
Để xác định
rõ như õng lời dạy trên
đây t hì giới luật
là pháp môn
căn bản nhất
trong sự tu tập giải t hoát cu ûa Phật gi áo.
ĐIỀ
U LỢI ÍCH THỨ
MƯ ỜI HAI
C ỦA G IỚI
LU ẬT:
ƯỚC NGUYỆN CHO MÌNH
Điều ước
nguyện thứ mười hai là điều ước nguyện
cho mì nh chứng các loại thần
thông: Một thân các bạn hiện
ra nhiều thân, nhiều
thân các bạn hiện
ra một thân; c ác bạ
n hiện
hình, biến hình đi
ngang qua vác h, qua
thành, qua núi như đi
ngang hư không;
các bạn độn
thổ trồi lên ngang
qua đất liền như ở trong
nước; c ác bạn đi
trên nước không
chì m như trên đất liền; các bạn
ngồi kiết gi à đi trên hư không như c
him; vơ ùi bàn tay
các bạn c hạm
và rờ mặt tr
ăng và
mặt trời ,
những vật có đại oai lực , có đại oai t hần
như vậy; các bạn
có thể, t hân
có thần thông
bay cho đến Phạm Thiên.
Đây l à những loại
thần thông mà người tu sĩ
nào tâm vô lậu đều
thư ïc hiện được cả, nhưng Phật
gi áo Ngu yên Thuỷ
xe m nó l à
như õng trò ảo thuật lư øa đảo mọi
ngươ øi. Còn Phật Giáo Đại Thừa
xem những t hần
thông này rất
quan trọng, nên kinh
sách Đại Thừa
lúc nào đức Phật bắt đầu
thuyết pháp đều
phóng hào qu ang
và hiện Phật hoá
thân hoặc có khi
đức Phật
xuống Long Cung
giảng đạo
hoặc bay lên
Trơ øi Đầu Xuất
thu yết pháp.
Mục đích
trong đoạn kinh này
dạy các bạn ước nguyện có những t hần t hông t hì giới
luật phải sốâng nghiêm chỉ nh, chư ù
không p hải đư ùc Phật nêu ra thần
thông để c ám dỗ các bạn. V ậy c
ác bạn hãy lắng
nghe đức Phật dạy:
“Này các
Tỳ k heo , nếu Tỳ k
heo có
ước nguyện: “Mo ng rằng
ta chứng được các loại thần
thông! Mo ät thân ta hiện ra nhiều thân,
nhiều thân ta hiện ra một
thân; ta hie än hì nh,
bi ến hình đi ngang qua vách,
qua thành, qua
núi như đi ngang hư
k hông; ta độn thổ
tro ài lên nga ng qua đất
liền như
ở tro ng nước;
ta đi tr ên nước kho âng chì
m như
tr ên đất liền;
ta ngồi kie át già đi
trên hư k hông như chi m; với bàn tay ta
chạm và rờ mặt
trăng va ø ma
ët trời , những
vật co ù đại oai lực, có đại oai thần như vậy; ta co ù thể, tha ân ta có tha àn thông bay
cho đến Phạm Thiên!”, Tỳ k heo ấy
phải thành tựu
viên mãn giới l uật… (như tre ân) tr ú xứ k hông tịch”.
Tóm lại , tu
hành muốn có t hần t hông t hì các bạn
hãy giư õ
gì n giới lu ật nghiêm chỉ
nh. Giơ ùi lu ật không nghiêm chỉ nh thì
sự tu hành c ủa c ác bạn l à con số
không, c hẳng bao giờ ước muốn một điều
gì được huống là thần thông. Các bạn có
biết không?
Nếu giới lu ật không
nghiêm chỉnh các bạn tu t ập có thần t hông cũng c hỉ l à t hần t
hông tươ ûng hay l à những mánh khoé gian xảo như
các nhà ảo t
hu ật để lừa đảo mọi người.
Đó l à tu tập không
gi ới luật, t hươ øng chạy t heo tâm d anh lợi mà t hôi.
Kính t hư
a các
bạn! Người tu
sĩ Phật giáo không
chọn thần t hông
ma ø chỉ chọn lấy sự gi ải
thoát làm c hủ
sư ï
sống chết của mì
nh. C ho
nên , giới luật là nền tảng vững
chắc cho việc t hực
hiện con đường làm c hủ bốn sự đ au khổ cu ûa kiếp người . Còn
thần t hông không
quan trọng tro ng
vấn đe à làm chủ sanh tử và chấm
dứt luân hồi. Như ng khi tâm t hanh
tị nh, chúng t a
không muốn có t hần
thông như ng thần
thông vẫn có trong
ta. C húng ta chỉ xe
m chúng
như một trò ảo thu ật
lừa đảo người . C ho nên, người
nào tu t heo Phật
giáo mà thị hiện t hần t hông l à
không phải đệ tư û
Phật .
Một hôm đức Phật
và Tăng đoàn
đi đến bơ ø sông trời đã tối không còn ghe xuồng đưa
sang sông, nên tất cả Tăng
đoàn đều nghỉ lại trên
bơ ø sông. Đêm hôm đó nước
sông dâ ng tràn l àm c
ho tất cả Tăng
đoàn không ngủ được. Đức Phật sai một
vị Tỳ kheo
ông hãy r a cản
nước sông l ại
đe å chúng Tỳ kheo
ngơi nghỉ mai sẽ
lên đươ øng. V âng lệnh Phật vị Tỳ kheo dùng thần t hông ngăn nư ớc lại. S
áng hôm sau ngươ øi ta không t hấy vị Tỳ kheo ấy nữa.
Thư a
các bạn!
Tu sĩ Phật
giáo l à như vậy,
nếu đã
lỡ thị hiện
thần t hông thì liền
ẩn bo ùng, không để lộ tung
tích của mì nh
c ho một ai biết
được nữa.
Chúng tôi
nguyện đời tu hành của mì nh cũng vậy, khi c húng
sanh còn duyên
t hì hết lòng dạy
đạo, còn
hết du yên thì ẩn
bóng và âm thầm t hị tịch, không lư u lại một dấu vết gì để lừa
gạt đời .
Danh làm
chi , lợi làm c hi? Đ ời ngươ øi còn co ù gì đâu, c hỉ l à một tuồng kịc h trên sân khấu
nhân quả. Những ngươ øi
còn vô mi nh
không t hấu suốt nhân qu ả mới đ ắm chì m tro ng danh lợi
mà t hôi.
Mọi ngư ời
cứ nghĩ rằng:
người tu hành
theo Phật giáo có thần thông là
tu chứng đạo, điều này không chắc các bạn ạ!
Các bạn đã lầm, mục
đích của đạo Phật
là tâm bất động trước
c ác pháp và các cảm t họ, c hứ không p hải thần thông
c ác bạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!