Diệt Đế. Diệt
Đế là
Niết B àn. C ho nên, khi nghe nói
đến những oai nghi tế hạnh này t hì Vua A Xà Thế nghĩ rằng chỉ
có như õng bậc
Thánh mới sống như
vậy, chứ như õng
kẻ p hàm phu
không thể nào sống
nổi với như õng oai
nghi tế hạnh Sa Môn gi ải
thoát tuyệt vời
này. Vì thế,
vua A Xà Thế phán rằng: “Bạch Thế
Tôn! Không như vậy,
trái lại
chúng co n kính lễ
người ấy, đứng dậy trước người ấy, mời người ấy ngồi x uống ghế, cúng dường người ấy các dụng cụ như y áo v.v.. đo à ăn
khất thực, sàng tọa, thuốc
men trị be änh và
chúng co n sẽ ra
lệnh để
bảo vệ che chở
người ấy đúng theo pháp luật”.
GIỚI
HÀNH CHẾ NGỰ Ý
“GIỚI HÀNH
C HE Á
NGƯ
Ï
Ý ” là một p hươ ng cách
ngăn lại sự
ham muốn. C ho nên, khi có
một ý nghĩ ham muốn một điều
gì ác khởi lên t hì c ác bạn ngăn
chặn ngay liền
không cho ý
nghĩ đo ù biến ra hành động t hân hoặc
lơ øi nói của các bạn. Nếu ý nghĩ ấy các bạn không ngăn và diệt, thì no ù sẽ dẫn đến hành động t hân
hoặc lời nói,
lúc đo ù tâm c ủa c ác bạn đang c hạy theo dục lạc t hế gian. Chạy theo dục lạc t
hế gian
là chạy t heo
các ác pháp. Và
như vậy tâm
các bạn sẽ chị
u nhiều sư ï khổ đau .
Người biết sử du ïng
“GI ỚI HÀN H CHẾ N
GƯ Ï Ý” là người
biết tu tập tâm xả vô lượng
p háp . Do xả tâm vô lượng pháp
nên tâm ly dục ly
ác pháp hoàn to àn.
Tâm l y dục ly
ác p háp
ho àn to àn l à tâm nhập
vào dòng Thánh (Tu Đà Hoàn).
“GIỚI HÀN H
C HẾ NGỰ Ý”
là những hành động làm c hủ ý. K hi một ý nghĩ khởi lên c ác
bạn nên c hế ngự
ý nghĩ đó, nếu không
c ác bạn sẽ bị
nó sai các bạn như tên nô lệ.
Muốn sống
đúng “GIỚI HÀN H
C HE Á
NGỰ Ý ” nghiêm c hỉnh
t hì các bạn
luôn luôn p hải
p hản tỉnh lại tâm các
bạn, mỗi khi có
một ý nghĩ khởi lên l à p hải mau mau tư duy ngay liền,
không đư ợc bỏ qua, dù một niệm không đá ng kể.
Hằng ngày
các bạn nên
như lý tác ý: “Phải
tỉnh giác từng ý niệm, phải làm chủ từng ý niệm, p hải
ngăn và di ệt
từng ý niệm
ác, không đươ ïc bỏ
sót một ý nie äm
nào ”.
Giới luật đư
ùc hạnh là những pháp
môn quan trọng nhất của Phật
giáo cho bước
đường tu tập để
tìm c ầu sự giải
tho át. Chu ùc các bạn tu t ập
thành tựu viên mãn trong giới pháp này.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC THÁ
NH TĂ NG ,
THÁN H NI
THỨ TÁM:
BẰNG LĐNG VỚI
NHU CỈU TỐI THIỂU VỀ ĂN UỐNG, Y ÁO
“BẰNG LÒNG VỚI NHU CẦU
TỐI THI ỂU VỀ ĂN UỐNG, VỀ
Y ÁO ” là một hành động đức hạnh
ly t ham thuộc
về ý làm
Người , làm Thánh, nó không
phân biệt gi ai
cấp nào trong
xã hội, co ù tôn
giáo hay không
tôn giáo, mọi
người sống chung nhau
trên hành tinh này đều c ần phải học
hiểu để biết lối sống của một bậc Thánh Tăng, Thánh Ni và
Thánh cư sĩ bằng t
ất c ả
giới hạnh buông xả, từ bỏ lối sống t
hế gian,
t ừ bỏ những thân
hành ác , từ bỏ lời
nói ác , từ bỏ những
ý hành ác, bằng
lòng tối thiểu
về ăn uống về y áo để
đi vào lối sống Thánh thiện.
GIỚI ĐỨC THIỂU
DỤC TRI TÚC
Bởi con
người si nh ra là
chỉ để chạy
theo năm món dục lạc trên
thế gian: “da nh, lợi , sắc, thực, thùy”.
Suốt cuộc đời l
àm nô
lệ cho năm món dục
l ạc này, đến khi xuôi t ay trở về
lòng đ ất chẳng mang theo một món
gì, c hỉ còn lại
nghiệp thiện và nghiệp
ác mà t hôi. Thật là
uổng phí c ho
sự hiện
hư õu của một đời ngươ øi
chẳng làm lợi íc
h gì cho
mì nh, cho người .
Sống như vậy
có đáng trách không c ác bạn?
Thư a
các bạn!
Đời người sinh ra lớn lên làm bất cứ nghề nghiệp nào, dù nghề nghiệp ấy có vất vả
gian nan, có chịu biết
bao nhiêu cực khổ,
đe å làm r a nhiều vật c hất,
có nhiều
vật chất cũng c hỉ để phục vụ c ho ăn,
ngủ và dâm dục
. Để p hục vu ï cho ăn,
ngu û
và dâm du ïc t hì còn có ý nghĩ a gì cao đẹp. Phải không các bạn?
Ăn l à để
tiêu hóa phân phối những c hất bất tịnh
hôi t hối bên
ngoài để nuôi t
hân tứ
đ ại vo â thường c ũng bất tịnh
hôi t hối và đầy dẫy đau khổ , chứ có lợi ích những gì đâu, c hỉ l à những t hứ
bất tịnh nuôi t hân
bất tịnh. Vậy
mà mọi người
cũng không ai tránh khỏi qui lu ật
này, mà lại còn đam mê ăn, ngủ, d âm dục
v.v..
Ngủ l à một trạng
vô tri để trở t
hành người ngu si,
mê muội, đần độn, l ười
biếng, nhút nhát
v.v..
Dâm du ïc
làm tiêu hao sức khoẻ
con ngươ øi. Tinh khí t hần hao tổn.
Vì dâm
dục mà Trụ
Vư ơng mất nước ,
U Vương và Đường Vươ ng Lý
Trị chết một
các h t he â thảm.
Vì thế,
giới luật đức hạnh của đạo Phật
đã dạy: “Ăn uống và
ăn mặc phải sống thie åu
dục tri túc, nghĩa là ít
muo án, bi ết đủ về a ên,
ve à mặc thì đời sống mới thoa ùt
ra k hỏi năm thứ dục
lạc đầy ca ùm
dỗ của cuộc đời
”. Thế
mới biết đức thiểu
dục tri túc rất cần thiết
cho đời sống c ủa mọi ngư ời.
GIỚI HÄNH
THIỂU DỤC TRI TÚC
Người tu sĩ
Phật giáo ăn ngày một
bữa l à đu û nuôi sống t hân
mạng tro ng một
ngày một đêm, đâu
có cần phải
ăn nhiều bữa,
cho nên giới ha ïnh thứ
tám có tên:
“Bằng lòng tối
thi ểu ve à
ăn uống, về y áo
”. Bằng
lòng vơ ùi nhu cầu tối
thiểu , về ăn uống l à một gi ới hạnh của người tu
sĩ Phật giáo. C ho nên,
không những ăn
ngày một bữa mà còn
chấp nhận ăn
ngày một bư õa
để sống, chư ù không
phải sống để chạy t heo
ăn uống, ăn mặc
sang đẹp. Vì t hế ăn không t ham đắm những thực phẩm cao
lươ ng mỹ vị ; mặc không
tham đắm những hàng vải lụa là
sang đẹp. Đó là những
oai nghi tế hạnh tro ng ăn uống
và ăn mặc cu ûa
ngư ời đệ tử Phật .
“GIỚI HẠN H
LY THAM VỀ Ă N
VÀ M ẶC ”, xi n ác bạn lưu ý với những cụm từ của giới này: “Nhu cầu
tối thiểu về
ăn uống, ve à
y áo”. Nhất
là cụm từ tối t
hiểu, có
nghĩ a là ăn uống
chỉ đủ đe å
sống, sống để tu tập c hứ
không p hải sống để ăn uống
t hừa dư mập
khoẻ. Y áo
cũng vậy cũng vừa
đủ hai bộ ngắn,
bộ này đem giặt
bộ ki a mặc vào, không được
dư ba bộ, y thư ợng
và áo tràng
cũng vậy chỉ được một cái mà thôi
không được t hừa hai cái. Cho nên,
gi ới này có
tên là “Bằng
lòng với
nhu cầu tối thiểu
về ăn uống, về y áo ”.
Vì thế, người t u sĩ
Phật giáo p hải t ự nguyện sống
một đời sống đức
hạnh tối t hiểu về
ăn uống và về y áo, nếu không bằng lòng sống như vậy t hì không nên xuất gia
làm tu sĩ . Các
bạn nên hiểu : Trong
đạo Phật không
có ai bắt
ép và quyến
ru õ các bạn tu hành đâu . Vì
các bạn t u là đem l ại l ợi ích cho các bạn, chứ không p hải đem l ợi c ho Phật ,
cho Thầy
hay c ho Phật
giáo. Xi n các bạn hiểu cho. Khi tu hành c ác
bạn đừng nhắm vào chỗ kết
quả cao làm chu û
sanh tử luân hồi mà
hãy nhắm vào từng giới lu ật
đức hạnh. Vì mỗi giới
lu ật đức hạnh là mỗi sự giải t
hoát cho c ác bạn.
Làm tu
sĩ Phật gi áo khó l ắm các
bạn ạ! Nếu sống đúng giơ ùi lu ật tư ùc là sống
đúng Phạm hạnh. Sống
đúng Phạm hạnh t
hì các
bạn t ìm thấy
sư ï giải thoát ngay liền, còn ngược lại các bạn sống không đúng
Phạm hạnh, sống t
heo kiểu thế gian thì các
bạn đừng nên
theo Phật gi áo
tu hành. Vì có tu tập cũng chẳng có íc h l ợi gì c ho
các bạn. C ác bạn đừng mượn chiếc
áo ngư ời tu sĩ Phật gi áo
mà
làm hại Phật
giáo các bạn ạ! Các bạn
đừng t ưởng những cấp bằng cao học
Phật học của bạn là gi ải
thoát, không đâu các bạn ạ! Học và tu là hai con đường so ng
song không thể gặp nhau
trên một giao điểm được.
Hình t hức của c
ác tu
sĩ Phật giáo Đại Thư øa và Thiền Tông là hì nh ảnh tu
sĩ sa đoạ đang phá hoại Phật gi áo
tận cùng, họ
đang giết c hết
Phật giáo trên t hế gi an này. Vậy họ giết c hết Phật gi áo như thế nào?
Họ sống
ăn uống p hi thời ,
xem ti vi, phi m ảnh,
ơ û
chu øa to Phật lớn, t ụng
niệm ê a
như c a hát , cầu siêu,
c ầu an. V à
cái tệ hại nhất là c
ác Thầy Đ ại Thư øa
và Thiền Tông
thư ờng đi bác sĩ
, nằm bệnh viện, tro ng khi giáo
pháp của Phật dạy làm c hủ
sanh, già, bệnh,
c hết. Vậy mà
có bệnh các Thầy l
ại đi
bác sĩ , nằm bệnh
viện t hì còn gì
thể thống Phật
giáo nữa. Đó
là đời sống t
hiếu Phạm hạnh, không thiểu dục tri túc
cu ûa các vị Sư Thầy trong
Phật giáo hiện
nay, rất đáng
trác h các bạn ạ!
Nhưng các bạn c
ũng nên
t hươ ng xót cho họ, vì họ
là những
ngươ øi lầm đươ øng lạc lối tu
theo pháp tà gi
áo ngoại đạo
mà không biết.
Vì thế giơ ùi luật đức hạnh không
tròn đủ.
GIỚI HÀNH
THIỂU DỤC TRI TÚC
Các bạn có
nghe p háp môn Tứ Niệm Xứ dạy khắc p hục bệnh đau trên t hân không?
Kinh d ạy: “Tre ân
thân quán thân để k hắc phục
tha m ưu”. Đó là dạy các bạn
đẩy lui bệnh tật, l àm chu û
bệnh, khiến cho tha ân c ác bạn
không còn bệnh tật tác động
vào nữa. Vậy mà Đ ại
Thừa nói Phật còn
đau lư ng, nói
như vậy có
đúng không? Các bạn trả lời đi! Câu no ùi đó là phỉ báng Phật
gi áo các bạn có biết không?
Chỉ có những
ngư ời c hưa a m tư ờng Phật giáo còn chịu
ảnh hưởng ngoại đạo Đ ại Thừa nên sống thiếu chánh
tri kiến và chánh
tư du y nên mới
cúng dường cho những nhà sư
chạy theo dục lạc
thế gi an như vậy.
Nhì n đời sống
ăn uống và ăn mặc y áo của tu sĩ là
các bạn biết rõ người nào
tu đúng, người nào tu sai, người
nào tu theo
Phật, người nào
tu theo tà gi áo ngoại đ ạo.
Chỉ trong
tám giơ ùi này
đã xác đị nh
rõ ràng từ hình tướng, lẫn tinh thần đến đời sống hằng
ngày của
một tu sĩ c
hân c hánh Phật
gi áo. Ngư ời nào phạm
vào t ám giới
này thì không p hải
tu sĩ Phật giáo
mà là Ma Ba Tuần đội lốt
tu sĩ Phật giáo để diệt Phật giáo.
Bởi vậy, làm
t u sĩ Phật giáo khó lắm c ác bạn ạ!
Nếu dễ dàng như Đại Thừa thì một
số ngư ời lợi
dụng Phật
giáo để sống
hưởng thụ dục lạc bằng cách
dư ïng lên t hế
giơ ùi siêu hình để l ừa đ
ảo mọi người . Hành nghề sống mê tí n, sống
nói láo.
Phải sống
đúng tám giới
luật đầu tiên
này, thì mới đúng l à tu sĩ Phật giáo . Như ng muốn sống đúng những
giới luật này l
à phải
tự nguyện, chư ù không do sự bắt buộc của ai cả, nếu có sự bắt buộc là
không đúng vơ ùi
ti nh t hần tư ï
nguyện, t ự gi ác của đạo Phật . C hí nh bản thân của mỗi
ngư ời vì sư ï sống t hiểu dục
tri túc, nên phải tự nguyện
sống đời Phạm hạnh, nguyện
không hề vi phạm những lỗi nhỏ nhặt nào
trong giới luật . Cho
nên những tu sĩ phạm phải
những giới này,
họ là những người
c hưa hiểu Phật
giáo , vì họ đ ang
chịu ảnh hưởng tư tưởng cu ûa B à
La Môn Đ ại Thư øa giáo.
Cuộc đời tu
hành của họ chẳng bao giờ nếm được
mùi vị gi ải
t hoát , r ất uổng
thay và tiếc thay!!!
Hằng ngày
các bạn nên nhớ dùng
pháp như lý tác
ý c âu: “P HẢI
BẰN G LÒNG VỚI
N HU CẦU TỐI THIE ÅU
VỀ ĂN UỐNG, VỀ
Y ÁO, P HẢI
SỐNG THIỂU DỤC TRI TÚC MỚI XỨNG Đ
ÁNG LÀ NGƯ ỜI TU SĨ PHẬ
T GIÁO ”. Chúc các bạn nghiêm
trì gi ới luật này, nó sẽ mang lại
hạnh p húc an vui cho c ác
bạn.
VĂN
HĨ A G IỚI ĐỨC THÁ
NH TĂ NG ,
THÁN H NI
THỨ CHÍN:
HOAN HỴ SỐNG
AN TÐNH
“HOAN HỈ SỐNG AN TỊN
H” là
một hành động đạo
đư ùc thuộc về t
âm làm
Người, làm Thánh, nó không phân
biệt giai c ấp nào
trong xã hội, có tôn
giáo hay không
tôn giáo , mọi
ngư ời sống chu ng nhau trên hành
ti nh này đều c ần phải học để biết lối sống của những bậc Thánh Tăng,
Thánh Ni và Thánh
cư sĩ , họ luôn sống bằng t ất cả giới
hạnh buông xả, từ bỏ lối sống thế
gian, t ư ø bỏ những
thân hành ác, tư
ø
bỏ lời
nói ác, t ừ
bo û những ý hành
ác, bằng lòng tối thiểu về ăn uo áng,
về y áo,
hoan hỉ sống
an tị nh để đi
vào lối sống
Thánh t hiện.
GIỚI ĐỨC
HOAN HỴ SỐNG AN TÐNH
Muốn hiểu
nghĩ a của giới luật
này t hì trước tiên chu ùng ta phải hiểu nghĩ a của những từ:
hoan hỉ và an tị nh. Vậy hoan hỉ và an tịnh nghĩa l à gì?
Hoan hỉ nghĩ
a là vui mừng.
An tịnh
nghĩa là yên ổn và
thanh tịnh, trong sạch.
Giới này dạy c húng
ta lu ùc nào sống tro ng cảnh thuận hay cảnh nghịc h đều phải
giữ gì n tâm vui vẻ, nhơ ø
có giữ gì n t âm được vui vẻ nên
t âm an ổn và thanh tị nh. Người giữ gìn đươ ïc giới
này t hì lúc nào các bạn c ũng
đang t u tập tâm
hoan hỉû, Kinh Bát Thành
có dạy: “Lại nữa này
gia chủ, Tỳ k heo a n trú biến mãn mo ät phương với tâm câu hữu với hỷ:
cũng vậy p hương
thứ hai , cũng vậy phương thứ 3,
cũng vậy p hương thứ
4, như vậy
cùng khắp thế giới tr ên
dưới , be à
nga ng, hết
thảy phương xứ, này khắp vo â
biên giới , vị ấy an trú,
biến mãn với tâm
câu hữu với hỉ , quảng đại vô
biên, k hông hận,
kho âng sân, vị ấy suy tư và được biết: “Hỷ tâm giải thoát này
là pháp hữu
vi do suy
tư tác thành, thời sự vật ấy là
vô thường, chịu sự
đoạn die ät”, vị ấy vững
trú ở đây,
đoạn tr ừ các lậu hoặc,...
chưa được chứng đạt được chứng đạt”.
Như vậy
“GIỚI ĐỨ C HOAN
HỈ SỐNG AN TỊN H”
tức l à Đư ùc
Phật dạy các bạn tu tập tâm hoan
hỉû. Tu tập t
âm hoan
hỉ tức l à
tu Bốn vo â lượng tâm. Bốn p háp vô lươ ïng tâm đó là từ, bi, hỉ , xả. Ở
đây tu tập
tâm ho an hỉ tức
là tu tập hỉ vo â lượng
tâm. Tu tập hỉ vô lượng tâm
là giữ gì n nghiêm
chỉnh “GIỚI ĐỨC
HO AN HỈ SỐNG
AN TỊN H”.
Chỉ có một giới
lu ật này t hôi,
nếu các bạn sống nghiêm chỉ nh không hề vi phạm t hì
nó cũng đem đến cho các bạn một sự gi ải thoát
an lạc và hạnh phúc
chận thật như
trong trạng thái cảnh
giới Niết Bàn.
Có một đơ øi
sống hoan hỉ an tị nh
như vậy l à vì biết sống đu ùng
giơ ùi đức hoan hỉ
nghiêm chỉ nh. Sống đúng giới đức hoan hỉ
nghiêm c hỉnh này t hì các bạn sẽ tì m thấy sự an vui c hân t hật c ủa Phật Giáo thật l à tuyệt vời.
GIỚI HÄNH
HOAN HỴ SỐNG AN TÐNH
Thư a
các bạn!
“Giới hoan hỉ sống an tị nh” còn
có một nghĩa khác nữa đó là Thánh hạnh của Phạm
Thiên. Thánh hạnh của
Phạm Thiên tức l à vui vẻ sống an ổn
một mình, sống
cho mì nh. Bởi vì chỉ có sống một
mì nh mới sống cho mì nh. Sống cho mì
nh tức
là sống độc cư cô đơ n,
nhưng độc cư thì có
mà cô đơ n t hì không c ác bạn ạ! K hi c húng ta biết sống một
mình t hì trong
t a có một ngư ời đang đ àm thoại vơ ùi ta. Như vậy
đâu phải ta sống cô đơn. Phải không các bạn?
Do hiểu biết sự t hanh
t hản, an lạc như vậy
nên những người nào muốn
tu t heo Phật gi áo đều phải tự ngu yện chấp
nhận sống vui vẻ, an ổn một mình.
Sống vui vẻ và
an ổn một mình,
tức là đời
sống của
người tu sĩ Phật giáo
biết ho an hỉ sống
an tị nh như giới t hứ c hí n này đ ã dạy.
Chính giơ ùi hạnh
này là một p háp môn t uyệt vời, giu ùp
cho ngươ øi tu
sĩ phòng hộ
sáu căn, đe å không
dính mắc sáu trần, nhờ
đó tâm hành
gi ả không còn phóng
dật. Tâm không
phóng d ật l à một trạng thái Niết B àn đấy các bạn ạ!
Thư a
các bạn!
C hữ an tị nh
trong giơ ùi lu ật này có
nghĩa l à thân an ổn và tâm thanh
tị nh, vì thân được
an ổn, tâm được
thanh tịnh nên
ngư ời tu sĩ Phật gi áo tì m cầu sư ï gi ải t hoát
, ra khỏi bốn sự khổ
đau của kiếp
ngươ øi, t hì dù bắt buộc
hay không bắt buộc các bạn cũng p
hải chấp nhận sống một mì nh
(độc cư ). Vì c hỉ
có sống một mì
nh t hì thân tâm mới an ổn và
thanh tịnh. Phải
không các bạn?
Một người
muốn sống thân
tâm an ổn và
thanh tị nh mà lại sống nơi ồn náo,
nơi t hường t u ï tập đông
ngư ời, nơi t hường
t ập họp nói
chu yện, thì làm sao sống hoan hỉ an tị nh
được? C ho nên chỉ có
nơi thanh vắng,
yên l ặng, không
có ngư ời nói chu yện
ồn náo t hì mới c hính
là nơ i thanh tịnh, nơi sống độc
cư, nơi hoan hỉ sống
an tịnh trong gi ới lu ật Phật.
Dù ngoại
cảnh được t hanh
tịnh vắng lặng như ng nội tâm chưa hoan hỉ sống an tịnh (độc cư) thì giơ ùi luật này được xem l à vi phạm.
Như õng giơ ùi
luật trên đây
các bạn còn
vi phạm mà muốn sống l àm Thánh Tăng, Thánh
Ni thì chỉ là giấc mộng mà t hôi.
Đối với
những giới luật
này các bạn
se õ không bao gi ờ gi ữ
gì n đươ ïc trọn vẹn
và như vậy những
đức hạnh này
không bao giơ ø
t hành hiện thực được trong đời sống của các bạn.
Muôn đời ngàn kiếp con đường tu tập để tìm
cầu sự
gi ải thoát c ủa các bạn
đang t heo chỉ là con đường d ài vô tận.
Khi các bạn
bươ ùc chân vào đạo Phật
thì các bạn phải tự ngu
yện c hấp nhận
vui vẻ sống
an tịnh một mì nh,
có chấp nhận sống vui vẻ an tịnh một
mì nh là các bạn nên biết đó
là Thánh hạnh Phạm
Thiên như đã
nói ơ û
trên. Thánh
hạnh Phạm Thiên là những hành động
sống ra khỏi sư ï chi p hối của
qui luật nhân
qu ả. Ra khỏi sự c hi phối
của qui lu ật
nhân quả thì t ái
sanh luân hồi chấm
dứt . Vì t hế,
đạo Phật không
bắt buộc ai phải
sống như Phật : “HOAN
HỈ SỐNG AN TỊNH”.
Chỉ có những người thấy rõ đời người khổ đau như thật , t hì mới tự nguyện c hấp nhận sống đời Phạm hạnh, sống vui vẻ một
mình như Phật . Do ý thức tự nguyện
c ủa mọi người
chấp nhận sống
đời
Phạm hạnh,
do đó đức Phật không
có chế gi ới cấm
mà c hỉ dạy giới hạnh,
giới đư ùc, giơ ùi
hành trong t ạng ki nh,
không có một
bài kinh nào mà đức
Phật không dạy về giơ ùi
luật đức hạnh
làm Người, l àm Thánh. Ngài đã dạy
rất đầy đủ, không thiếu, không thừa.
Còn giơ ùi cấm của c ác Tổ sau này
chế ra rồi gán
cho Phật t huyết,
c hứ sự thật đức
Phật không chế giới cấm. C
hế giới
cấm là đi sai
lòng tư ï
giác tự nguye än
của mọi người
đến với đạo Phật.
Bởi vì, giới
luật là đức hạnh c ủa
co n người đã sẵn có tro ng mỗi co n người . Đức Phật c hỉ cần
khơi dậy, làm sống l ại để co n người nhận ra, chứ
đức Phật không
có dạy giới l
uật đức
hạnh mới. Cho nên,
nói Phật c hế
giơ ùi luật là sai
. Co ù đúng như vậy không c ác bạn?
“HO AN HỈ SỐNG AN TỊ
NH” là
giơ ùi hạnh độc cư. Người
ở đời ít ai
dám sống một mì nh,
vì sống một mì nh rất cô đơn, tâm
thư ờng buồn bã khổ sở, nhớ nghĩ
lung tung và thư ờng hay sợ hãi, sợ bóng đêm
âm u, sợ rừng
núi, sơ ï
sấm sét mư a gió,
sơ ï ma, sợ quỉ t
hần, sợ
mọi vật v.v..
C hỉ có những người
quyết tâm tì m cầu sự giải tho át ra khỏi kho å đau của thân
phận làm ngươ øi,
cu ûa qui l uật
nhân quả, nên mới c
hấp nhận
sống độc cư cô
đơ n một mình như vậy. Sống độc
cư cô
đơn một mì nh
là sống Phạm hạnh
của những bậc
Thánh Tăng, Thánh Ni như đ ã nói
ở trên.
Cho
nên, muốn l àm những
bậc Thánh Tăng, Thánh
Ni thì p hải tự ngu yện
c hấp nhận vui ve
û đời sống như vậy, chứ chẳng có
ai bắt buộc
mình cả. Còn nếu bị bắt buộc, thì chẳng
bao gi ờ có ai sống được
giới này c ả. Do giới c ấm cu ûa các
Tổ bắt buộc tu sĩ p hải sống đu ùng giới lu ật mà không gi ải rõ nghĩa
đức hạnh cu ûa
nó nên tất c ả tu
sĩ đều phạm giơ ùi, p há giới , bẻ
vụn giới v.v..
Giới t hứ c
hín đã
xác đị nh điều
này rất ro õ ràng: “ Nếu Thánh
Tăng, T hánh Ni thíc h hội
họp nói chuyện, thíc h
chỗ đông người
là phạm giới” . Người tu sĩ nào phạm giới là không phải
Thánh Tăng, Thánh Ni mà
chí nh họ là những Ma Ba
Tuần trong đạo Phật . Họ chẳng tu được
gì mà còn phá ho ại Phật
giáo . Cho nên,
qu ý Phật t ử
cần phải tr ánh xa như õng hạng tu sĩ này.
Khi vua A
Xà Thế nghe
Phật thu yết chí n giới cụ túc đầu tiên của Tỳ K heo Tăng và Tỳ Kheo Ni
như vậy, nhất là giới t hứ chín này t hì nhà vu a quá kính
p hục và tôn
trọng, Ngài biết
rằng: những người nào sống
được như vậy, là những bậc phi phàm, những
bậc Thánh, những bậc ra khỏi nhà
sanh tử và chấm dứt
luân hồi. Cho
nên, du ø vua qu an
hay như õng nhà tỷ p hú
giàu nhất t he á gian
này cũng không thể đe m ra so sá nh được với những bậc
này. Những bậc
này là những
co n người có đươ ïc lối sống vượt
r a ngo ài dòng thế tục .
Như õng ngư ời
sống vượt ra khỏi
dòng thế tu ïc
ơ û trên đời này thì không có một vật qu ý báu gì đem ra so sánh với họ
được. Tại sao vậy?
Tại vì họ là những người
biết sống an vui
một mình, biết sống c ho mình. Người biết sống an vui một mì
nh, đó
là những người
có một lối sống
mà ít ai
trên t hế gian
này làm đươ ïc.
Một nếp sống ít ai làm đư ợc là một
nếp sống đu ùng giơ ùi lu ật Phạm hạnh của
Phật giáo, một nếp sống ly
dục ly ác pháp
tuyệt vời mà chỉ
Phật giáo mới có những Thánh
hạnh này. Ngo ài
Phật giáo đi
tìm nếp sống này t hì không bao
gi ờ có.
“HOAN HỈ SỐNG
AN TỊ NH” là một
nếp sống tuyệt vời của những bậc tu hành chân chánh. Đây là một giới l uật
cụ t úc tro ng
c hín giơ ùi lu ật
đầu tiên của đạo Phật. Giới
luật này không
bắt buộc một ai hết, như ng những
ai muốn trở
thành một tu sĩ Phật giáo
t hì ngươ øi ấy phải tự bắt buộc mình,
khép mì nh tro ng
khuôn khổ Phạm hạnh.
Từ đó
các bạn mơ ùi
nhận ra được sự gi ải tho át chân t hật cu ûa như õng giơ ùi đức này.
Trước khi bước
chân vào đạo
các bạn phải chấp
nhận đời sống
này, nếu không
c hấp nhận các bạn sẽ không t
hành tu sĩ Phật giáo .
Nếu dựa
vào giới l uật này
mà xét nét những tu
sĩ Phật gi áo
hiện giờ t hì c
húng t a biết rất ro
õ
người tu
sĩ nào là
tu sĩ Phật
gi áo và ngươ øi tu sĩ
nào l à tu sĩ ngoại
đạo một c ách dễ dàng.
Chỉ cần nhận xét
ngư ời tu sĩ
nào vi p hạm những
gi ới hạnh này t hì họ là những người
tu sai pháp,
co ù nghĩa là họ sống không
nổi vơ ùi những
giới lu ật này, họ là tu sĩ ngoại
đạo mượn danh Phật gi áo.
Như õng người
về chùa Am
tu t ập đụng đến
những giơ ùi hạnh này thì càng thấy rõ gi ới này r ất khó gi ữ gì n, p hần đông họ đều vi phạm. Vi p hạm nên họ
tu tập không
kết quả, do tâm
chưa thanh tịnh nên nội lực
c hưa có. Nội lực
c hưa có
t hì không bao gi ờ nhập thiền đị
nh đ ược.
“HO AN HỈ
SỐNG AN TỊN H”
giơ ùi luật đức hạnh
này nghe thì dễ dàng,
rất tầm thươ øng, như ng có sống với nó mới thấy
khó vô cùng.
C hỉ có như õng người
qu yết tâm c ao, t ha t hiết tì m cầu sự
gi ải t hoát chân t
hật thì
mơ ùi sống nổi .
Còn những ngư ời đời không muốn bỏ mà đạo
lại muốn thêm t hì
chỉ sống được
ít hôm, liền cuốn
gói ve à
đời.
Tu tập gi ới
này mà vi phạm t hì co n đường tu của các
bạn không bao giờ đến đíc h.
Tóm l ại, c
hín giới lu ật đầu tiên của Tỳ Kheo Tăng và Tỳ Kheo Ni này, nếu vị nào muốn tu theo Phật gi áo gi ữ gì n trọn vẹn thì vị ấy mới trở thành đệ tử của Phật, còn ngược lại
l à đệ tử c ủa ma. Đo ù
là một sự
xác định chắc chắn như vậy. Nếu tu sĩ phạm
chín giới này, họ c hỉ
là cây chùm gửi ăn bám vào Phật tử để sống t hật là nhục nhã.
Thư a
các bạn!
Người tu hành t
heo Phật c hỉ cần gi ữ
gì n tu tập sống đúng
chín gi ới đầu
tiên này t hì người ấy cũng
đã trở thành
những bậc Thánh Tăng,
Thánh Ni. Có
đúng như vậy
không các bạn?
Bởi vì chí
n giới
này là c hín
giới buông xả. Giới
thư ù nhất và giới thứ
hai là buông
xả vật chất. Giới t
hứ ba,
giới t hứ tư, giới t hứ
năm, gi ới thứ sáu,
giới thứ bảy,
giới t hứ tám
và giới thư ù chín
là giới buông
xả tinh t hần. Vật chất
và tinh thần đều
buông xả thì kết
quả giải t hoát
ngay liền chỗ buông xả. C hỗ buông xả là tâm vô lậu.
Bởi vậy,
khi nghe đức Phật
trì nh bày kết quả
của c hí n giơ ùi này qu á cụ thể, rõ ràng và thực tế, sự trình bày không
có một kẽ hở sai sót khiến cho người nghe
dù có ác
ý cũng không
lý luận be û gãy
được c hín giới hạnh này.
Khi được nghe lời dạy này xong vua A Xà Thế
quá t hán phục và cho rằng dù
ngươ øi đó là nô bộc của mình,
mình cũng phải cung kính tôn trọng.
B ất cứ người nào tu tập và sống
đúng chí n giới này t
hì nhà
vua khi gặp họ cũng p
hải đứng
dậy trươ ùc chào
hỏi và mời người ấy ngồi.
Đây là chí
n giới
vô lậu đ ầu
tiên, l à p háp thực
tế, cụ t hể
hiện tại , không có t hời gi an
của Phật gi áo đến để mà thấy Thánh
qu ả ngay liền, chứ không phải như kinh sác h Đại Thừa, tu nhiều kiếp mới
có gi ải t hoát .
Thật ra giáo p háp
Đ ại Thừa và Thiền
Tông mơ hồ trừu tượng
không đáng cho c húng t a tin tưởng và kính trọng.
GIỚI HÀNH
HOAN HỴ SỐNG AN TÐNH
Các bạn
giư õ
gìn giơ ùi đức
hoan hỉ là
các bạn đã tu tập tâm hỉ
vô lượng. Tu ta äp tâm hỉ vô lượng là giư õ
gì n t âm lúc nào cũng
hoan hỉ vui vẻ khi gặp ác pháp
cũng như gặp t
hiện p háp . Muốn tu t ập
tâm ho an hỉ như vậy thì tất
cả pháp đến vơ
ùi các bạn. C ác bạn p hải c hia ra l àm ba loại .
1. Pháp ác
2. Pháp thiện
3. Pháp không thiện không ác
Ba pháp này đến với các bạn khiến cho thân tâm bất
an. Muốn c ho thân
tâm được an ổn khi gặp
các pháp này
thì các bạn chỉ
còn các h theo pháp
như lý tác
ý: “TÂM HÃY
HOAN HỈ TRƯỚC TẤT
CẢ CÁC P HÁ P”,
dù các pháp ấy có cay
đắng như thế nào;
có ngọt ngào
như thế nào;
có đ au khổ như thế nào, c
ác bạn
cũng nên xe m
nó l à pháp hữu vi
vô thươ øng không
đáng c ho các bạn
phải bận tâm. Các bạn hãy luôn luôn phải
giữ gì n
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!