Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

đạo đức gia đình- tập 1 -18


loài ngưi rt cn thiết cần phi có mt nền đo đức như vy.

Trong bài hc trên, vợ chng Lương Hng và Mnh Quang đã dùng đức l đi x vi nhau, trong khi y mi ngưi sng giữa lòng chế đphong kiến giai cấp con ngưi có cao, có thp, có thế lực quan liêu rõ ng. Thế nó đp tan tành khiến cho mi ngưi phi hướng và noi theo  gương  hnh  trong  sáng  ca  v chng Lương Hng và Mnh Quang. Mt tấm gương đức l rất tuyệt vi đem li hnh phúc gia đình rt cthể.

Đúng vy, đức l tht tuyt vời, mang li cho mi ngưi mt s sng bình đng nhau trên hành tinh này. Thật không có phương pháp nào tuyệt vi  hơn  bng  đức l cung  kính  và  tôn trng mình và ngưi, đó là đức khiêm h ca Phật giáo. Bi vy ssng ca con ngưi và muôn loài trên hành tinh này phải bình đng, không ai quyền p s sng ca ngưi và vt khác. Đức l cung kính và tôn trng là nhng hành đng cao thượng, chng t cho mi ngưi thy rng đó mi tht s; đó là nhng hành  đng  vì  s sng  ca ngưi và  loài  vật khác. Nếu không có đức l thì chúng ta chnói suông vì s sng mi ngưi”, ch thc ra vì ssng ca mình và luôn luôn chà đạp lên ssng ca ngưi khác. Nhng điu này các con có thy đúng không?


KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Đức l là mt hành đng rõ nét vì s sng ca ngưi và loài vật khác nên lúc nào cũng tôn trng và cung kính, không vi phạm vào s sng ca ngưi và vt, như vy mi s sng mi tht s bình đng như nhau. Sự sng bình đng như nhau nên không ai có quyn p đoạt s sng ca ngưi khác hoặc loài vật khác. Nếu xã hi mi ngưi đều áp dng đức l tôn trng và cung kính vi nhau như vy thì cuộc sng trên hành tinh này đẹp biết bao. Phải không các con? Các con nên nh lấy li dy này đ sng trn vn trong tình yêu thương chân tht.

Vì lợi ích cho loài ngưi cũng như cho muôn loài vật thì các con nên rèn luyện nhân cách và tập sng vi đức lễ, đ tht s mang li lòng cung kính và tôn trng ln nhau thì hnh phúc lắm các con ạ!

1- Đức l có mt hình nh rất đp, hai tay chắp lại cúi đu chào vi đy v cung kính và tôn trng.

2- Đức l mt hình nh rt đp, khi chúng ta cho ngưi khác mt vt gì đều nâng hai tay đưa trao cho ngưi ấy, vi v cung kính và tôn trng, ch không phi đưa mt tay. Dù là đi vi mt em bé, khi cho em mt cái bánh hay mt vt gì đu phi đưa hai tay. hành đng làm như vậy thì mi thấy có s sng bình đng



như nhau.

3- Đức l là mt hình nh tuyệt vi, khi đón nhn mt món quà hay bt cứ mt vt gì, dù là mt bức thư nh nhẹ, nhưng đu đưa hai tay ra đón nhn vi v trnh trng biết ơn và vi li nói “Cm ơn!”.




4- Đức l là mt hình nh đp tuyt vi, khi nói ra li xưng hô lúc nào cũng tiếng “Kính thưa!”, ri sau đó mi nói mt điu gì.

Ví d: Kính thưa Ba! Kính thưa mẹ! Kính thưa chú! Kính thưa Thy! Kính thưa anh! Kính thưa ch! Nhưng vi nhng ngưi nh tui hơn như em, con hay cháu thì xưng hô như thế nào?

Không th dùng ch “Kính thưa!”, mà phải dùng chữ:

- “Con ! Li đây m nói điều này”



- “Cháu ! Li đây cô nói điu này”
- “Liên ơi! Em li đây, ch cho cái này”

Khi xưng hô gi như vy thì các con phải có nhng hành đng nh nhàng, âu yếm thân mật, hai tay ôm con hoặc ôm cháu vào lòng, đt mt n hôn trên trán.

Lời nói và hành đng luôn luôn phải đi đôi vi v đy tình thương yêu và cung kính tôn trng...

Đức l các con còn phi hc tp và rèn luyện cho thành mt thói quen l nghĩa cung kính và tôn  trng  hẳn  hoi,  chứ  không  th nói  suông đưc.

V đức l, ln lưt Thy s dy cho các con mi hành đng và mi li nói phi l nghĩa như thế nào cho đúng và như thế nào là không đúng. Bi vậy v đức l các con cn phải hc nhiều hơn na, ch không th nói mt vài hành đng là đ.



HT



Trưng Lão THÍCH THÔNG LC
 





MỤC LỤC


Lời nói đu ...................................................7

I HỌC THỨ 1:
Không nên tà dâm ......................................29

I HỌC THỨ 2:
Ni kh ca ngưi mẹ 16 tui ...................49

I HỌC THỨ 3:
Ni đau sau mt v tai nạn ......................105

I HỌC THỨ 4:
Ngưi ph n hai qu tim ...................146

I HỌC THỨ 5:
Nâng bát ngang mi ...................................275



Trưng Lão THÍCH THÔNG LC
 
349
 
















0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!