nhất hướng. Đức hiếu sinh đa hướng là đức hiếu
sinh mang
đầy đủ đức
lễ
cung kính và tôn trọng
mọi
người.
Khi cung kính
và tôn trọng
mọi người
bằng một lòng yêu thương chân thật thì người
ấy phải am tường sự
sống của mọi người
trên thế gian này là rất quý báu.
Vì
sự sống rất bình đẳng ai cũng như ai, thậm
chí như những
loài động vật khác
đều
có sự sống cũng như
nhau. Vậy sao chúng ta không tôn trọng sự sống
của nhau, lại lợi dụng uy quyền
thế lực hoặc tiền
của hoặc sức mạnh
để
cướp đoạt sự sống của
người khác và vật khác, đó là công bằng
sao?
Hằng ngày chiến tranh
đã
cướp đi hàng trăm, hằng vạn sinh mạng sống của con người
mà lịch
sử
loài người đã chứng minh và xác định điều ấy. Xương máu của con người đã chồng chất
trên hành
tinh này
như núi, như sông. Con người không biết tôn trọng sự sống của
nhau như vậy
thì sự sống của
những loài động vật khác còn có nghĩa lý gì đối với con người. Cho nên họ giết
hại
các loài động vật để làm thực phẩm.
Tiếng kêu la thảm thiết của loài gia súc như gà, vịt, heo, dê, bò, chó và cá tôm hằng ngày chết biết
bao
nhiêu vì bàn tay độc ác của loài người thật
là
ghê rợn. Ôi! Sao con
người không biết thương
sự
sống. Mà sự sống của muôn loài còn quý hơn vàng, bạc, châu báu, kim cương, v.v...
KẾT LUẬN VÀ ÁP
DỤNG: Người vợ quỳ
xuống xin chồng chỉ lỗi cho mình để sửa sai thì
trên đời này thật là hiếm thấy, đó là người vợ
biết cung kính và tôn trọng chồng,
còn
riêng người chồng thì sao? Lương
Hồng thấy vợ mình quỳ dưới
đất, trong lòng không kìm được nữa
nên vội vàng cúi xuống đỡ
nàng dậy. Hành động
cúi xuống đỡ dậy cũng là một hành động cung
kính và tôn trọng.
Những hành động vợ chồng cung kính và tôn trọng nhau như vậy
thật
là hạnh phúc vô cùng. Vậy các con nên nhớ những lời dạy này: Suốt đời luôn luôn phải biết cung kính và tôn trọng
mọi người. Dù ai có làm những điều hung dữ hay làm
những điều ác thì để tự họ phải gánh chịu những hành vi ác, còn riêng các con nên tôn trọng và cung kính sự sống của mọi người.
Dù
người đó lớn tuổi cũng như người đó trẻ tuổi, cho đến một em bé, các con đều nên tôn trọng và quý mến như nhau. Sự quý mến
và tôn
trọng sẽ mang
lại
sự bình an, yên vui cho các
con.
ĐOẠN 11: “Cô gái họ Mạnh nghe chồng
nói vậy,
trong lòng rất vui
mừng, mỉm cười mà rằng: “Thì ra là như thế. Việc trang điểm của
thiếp chẳng qua để thử ý và nguyện vọng của
chàng. Từ nay về sau thiếp chỉ ăn mặc đơn sơ,
uống trà bần, ăn cơm tẻ, thề sẽ sống suốt đời
với chàng!”. Nói xong lập tức tháo cặp tóc, bỏ nữ trang, thay áo vải”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Đức Thiểu Dục Tri Túc Ý Hành, Thân Hành, Khẩu
Hành.
GIẢI TRÌNH ÁN: Một người sống có đạo đức ai nhìn vào cũng biết ngay liền, vì cách
sống của họ rất đơn giản, đời sống luôn luôn
thiểu dục tri túc, ăn cũng như mặc luôn luôn giữ
gìn
cách
sống tự nhiên, không cầu kỳ trang điểm làm
vẻ
đẹp giả tạo. Khi cha mẹ sinh ra như thế nào thì luôn luôn giữ gìn như thế nấy và sống
giản dị, nhất là những hành động đối xử với mọi
người đều tỏ ra cung kính và tôn trọng, dù là một em bé vẫn đối
xử
như người lớn như trên
đã nói, dùng lời nói xưng hô rất ngọt ngào, êm ái.
Ở đây, khi nghe Lương Hồng không chấp
nhận sự làm đẹp của nàng, thì ngay đó nàng con
gái
nhà họ Mạnh liền dẹp những đồ trang điểm, chỉ còn ăn mặc
đơn sơ, uống trà bần, ăn cơm tẻ
thanh bần, chi tiêu ít tốn kém, biết tiết kiệm
giành dụm khi đau ốm, đó là lối sống của người
có
đạo đức. Còn những người sống thiếu đạo
đức
thì khoe khoang sự giàu sang bằng cách
ăn mặc trang điểm, vàng đeo đầy tay, trâm cài lược
giắt, chuỗi ngọc đeo đầy cổ, nay
ăn mặc
quần
này, mai ăn mặc
áo kia hoặc chạy theo các
“mode”
thời trang. Đó là những người thiếu đạo đức, người thiếu đạo đức thì không bao giờ sống
đơn
giản.
Lương Hồng là người
đạo đức, nên khi thấy
người con gái nhà họ Mạnh trang điểm sống theo kiểu giả tạo không thành thật thì rất buồn,
từ
ngày cưới cho đến suốt 7 ngày chàng không
hề
nói một lời nào với nàng. Người con gái nhà
họ
Mạnh thấy
chồng đối xử với mình rất lạ như
thế
nên quỳ xuống đảnh
lễ chồng, xin cho biết mình có lỗi gì?
Khi được chồng cho biết sự thiếu đạo đức
của mình như vậy nên nàng vui mừng,
dẹp hết trang điểm, sống đơn
giản như trước kia nàng đã sống.
Đấy, các con xét thấy rất rõ, sống đơn giản không trang điểm, không đua đòi hơn thua với ai cả, đó là nếp sống đạo đức thiểu
dục tri túc. Người sống thiểu dục tri túc thì tâm hồn thảnh thơi, an lạc và vô tư. Đó là hạnh phúc chân
thật
của loài người.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Người sống ít muốn biết đủ là người sống an vui hạnh phúc nhất trên đời. Bởi đức thiểu dục tri túc là một đức hạnh cao thượng,
biến con người trở thành
những người không tham
lam, trộm cắp, cướp
của,
giết người; biến con người trở thành những người liêm chính, chí công, vô tư và không tiêu
cực ăn
lo
lót, hối lộ, v.v...
Đức thiểu dục tri túc rất cần thiết cho đời
sống khoa học công kỹ nghệ hiện đại hóa, bởi nó giúp
chặn đứng lòng tham
dục của loài người
đang tăng theo vật chất tiện nghi của thời đại.
Đức thiểu dục tri túc tạo
cho
con người có
một đời sống thanh cao, an ổn mà
không bị vật
chất lôi cuốn
trong dòng danh nẻo
lợi.
Đời sống thiểu
dục tri túc là đời sống của
những bậc ly trần thoát tục thanh thoát và cao
thượng. Vậy
các con nên nhớ lời dạy
này mà tập sống một đời người biết thiểu dục tri túc. Đấy là
chân hạnh
phúc các con ạ!
ĐOẠN 12: “Lương
Hồng
thấy thế, ngắm
một hồi lâu và khen rằng: “Thực ra nàng không
hề
xấu chút nào, rất giống một viên ngọc bích
ánh sáng rực
rỡ. Ta sẽ
đặt cho nàng một cái tên
gọi là Mạnh Quang”. Từ đó về sau, vợ chồng thương yêu
nhau ngày một đậm đà hơn. Lương Hồng luôn luôn yêu thương vợ
mình, còn Mạnh
Quang chăm sóc
hết mình người
chồng yêu quý”. Câu này dạy
đạo
đức
gì?
ĐÁP ÁN: Đức Lễ Vợ Chồng Cung Kính Tôn Trọng Lẫn Nhau Thân Hành, Khẩu Hành, Ý
Hành.
GIẢI TRÌNH ÁN: Đức lễ là sự tôn kính lẫn
nhau, tức là tôn kính sự sống của nhau trên hành
tinh này. Nếu trên
đời này ai cũng biết giữ gìn
đức
lễ thì thế gian này đâu có sự khổ đau. Phải không quý vị?
Người sống với đức
lễ
đối với bản thân mình
thì phải sống đơn giản thiểu
dục tri túc,
không
tranh đua hơn thiệt, không làm sang làm đẹp, không trang điểm lòe loẹt, không khoe khoang sự giàu sang danh lợi của mình. Bởi vì nếu có
tâm tỏ vẻ hơn người là đã đánh mất
đức
lễ. Đức lễ luôn luôn tỏ ra khiêm
hạ
đối với bất cứ người
nào. Đức khiêm
hạ
không phải là sự luồn cúi để cầu xin một điều gì. Đức khiêm
hạ
là hạ mình
cung kính và
tôn trọng mọi
người, đó là cách
sống không làm đau khổ người khác hay loài
vật khác; không nói lời nói hung dữ với người
khác,
chứ không phải luồn cúi dạ dạ vâng vâng trông rất sợ hãi. Người luồn cúi người khác là không
có đức lễ với bản thân mình.
Đức lễ
đối với gia
đình là phải cung kính
và tôn trọng mọi người trong gia đình, cung kính và tôn trọng mọi người không phải luồn cúi
khúm núm sợ hãi mà là không làm cho những
người trong gia đình buồn bã như nói lời thô lỗ
cộc cằn, hung dữ, chửi thề hay nói tục tĩu, la hét, mạt sát,
mạ lị chửi mắng
nhau, v.v... Cũng như không làm những
hành
động vụt chạt quăng ném, xô đẩy, múa tay, múa chân, xỉa xói, v.v...
Không làm những hành động thiếu văn hóa đó
là
cung kính và tôn trọng
người khác.
Trong gia đình mà biết tôn trọng và cung kính mọi người như vậy thì xã hội không bao
giờ
có lớn tiếng với những người khác, cho nên
cái khó nhất là đức lễ
đối xử với những người
thân
trong gia đình.
Đức lễ được mọi người áp dụng vào đời sống hằng ngày thì con người
biết tôn trọng và cung
kính với nhau, như vậy thì thế gian này rất hạnh phúc, mọi người sẽ không còn ai làm khổ cho
ai.
Và
bởi vậy thế giới sẽ hòa bình, không còn có chiến
tranh. Nếu con người ai cũng biết lễ nghĩa tôn trọng và cung kính sự sống của
con
người, cũng như sự sống của tất cả loài thú vật thì thế gian này không còn ai ăn thịt chúng sinh nữa. Bởi vì tất cả muôn loài đều có sự sống bình
đẳng
như
nhau nên
mọi
người đều
phải
tôn
trọng cung kính sự sống, không còn ai dám
chà
đạp
lên sự sống của loài vật khác.
Và
như vậy
mới thật sự là tôn trọng và cung kính sự sống.
Còn nếu làm
sai thì tự mình đánh mất
sự
công bằng của
nhau, và như vậy là chúng ta đã đánh mất đức
lễ. Đức lễ rất cần thiết cho sự sống trên
hành tinh này,
nên chúng ta phải cố gắng rèn
luyện sống cho được với đức lễ để mang lại sự
bình an cho nhau trên hành tinh, không phân biệt người hay tất cả loài vật.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Như trên đã nói, đức lễ là một hành động khiêm hạ, luôn
luôn cung kính và tôn trọng sự sống của muôn
loài, nhờ đó mà
chúng ta sống không bao giờ
giận hờn phiền não với bất cứ một người nào,
một vật nào khi họ làm trái ý chúng ta,
khi họ
làm
cho chúng ta đau khổ. Đức lễ mà
đạt được như vậy là nhờ lòng cung kính và tôn trọng thật
sự
trong tâm
của
chúng ta. Còn ngược
lại, nếu
đức
lễ chỉ mang hình thức bên ngoài thì chúng
ta không thể nào
tránh khỏi
phiền não khổ đau trong tâm mình cả.
Đức lễ
là một phương pháp diệt
ngã xả tâm tuyệt
vời, vậy các con nên nhớ lời dạy này mà
luôn luôn sống với đức lễ thì cuộc đời chấm dứt
khổ đau.
ĐOẠN13: “Lương Hồng và Mạnh Quang ở ẩn trong
núi. Một hôm, Lương
Hồng đi qua Lạc
Dương, nhìn thấy cung điện nguy nga mà nhân
dân chịu mỗi nỗi khổ của sưu dịch,
chàng viết một bài
hát tên là: “Ngũ ý chi ca”. Bài
hát này truyền
tận đến triều
đình, nhà vua lệnh bắt
Lương Hồng. Lương Hồng không
còn
cách nào khác, phải cùng vợ
trốn sang nước Tề rồi đi về phía Nam
xuống đến Tô Châu.
Đến nơi đây, hai người
phải dấu tên và đi
làm
thuê để
kiếm
sống”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP
ÁN:
Thiếu
Đức Cẩn Trọng
Không
Thức Thời.
GIẢI TRÌNH ÁN: Đức cẩn trọng rất quan trọng trong đời sống con người, nếu thiếu đức
cẩn
trọng con người sẽ gặp nhiều
tai nạn và thất
bại
trong việc làm ăn.
Cẩn có
nghĩa là cẩn thận;
trọng có nghĩa là
thận trọng. Do cẩn trọng đối với
mình và người
khác
nên lời nói hay hành động phải dè dặt. Khi nói ra phải suy tư lời nói có đem đến tai họa cho
mình, cho
người hay không? Nếu
nói ra mà đem
đến
tai họa cho mình và cho người thì nhất định
không nói; thì nhất định là không làm. Nói đến những người có quyền cao
chức trọng thì coi chừng tai họa đến mình. Đừng vì bất mãn một vài điều của dân, của nước mà nói ra không
đúng lúc, không đúng thời điểm,
thì cũng có thể
xảy
ra những điều chẳng
lành, mang lấy
tai họa vào thân. Lương Hồng thiếu cẩn trọng, thấy nỗi
khổ của
nhân
dân sưu cao thuế nặng nên nói ra
mới
gánh chịu hậu quả vào thân. Thật là không
biết sức mình không lượng sức người, đó là do
thiếu đức cẩn trọng.
Đức cẩn trọng về bản thân thì ít khi nói
chuyện
với người
khác
ngoài lề, hoặc nói chạm tự ái của người khác nên không làm phiền lòng
mọi người, nhờ đó cuộc sống được bình an yên vui.
Đức cẩn trọng giúp cho những người trong gia đình không có lời qua tiếng lại, vì lời nói dễ
gây
phiền lòng. Còn lời nói làm vui lòng mình, vui lòng người thì rất khó chứ không phải dễ. Cho nên không nói là tốt nhất, còn nói thì phải
cẩn
trọng lời nói, khi nói ra phải làm cho gia đình
mọi người đều được yên vui và hạnh phúc.
Về xã hội, chung đụng với mọi người mà biết
giữ
gìn đức
cẩn
trọng thì không làm ai oán ghét thù hận mình,
nên xã hội có trật tự
an ninh,
không ai gây
rối
cho ai cả.
Lương Hồng thiếu đức cẩn
trọng với xã hội, do đó phải bỏ xứ trốn đi đến xứ khác thật
là vất vả trăm bề.
Đây quý vị xem, chỉ thiếu đức cẩn trọng lời nói mà phải chịu trăm bề cay đắng. Do thấu hiểu như vậy thì mọi người nên lấy đức cẩn trọng làm đầu cuộc sống.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Đức cẩn trọng là một đức hạnh giúp chúng ta thành công trong mọi lãnh vực. Người có
đức
cẩn trọng lái xe trên đường không xảy ra tai nạn giao thông; người
có
đức cẩn trọng làm mọi công việc không bao giờ thất bại và cũng không bao giờ xảy ra tai
nạn
lao động.
Đức cẩn
trọng gồm có hai đức
ghép lại,
đó
là ĐỨC CẨN THẬN và ĐỨC
THẬN TRỌNG. Người có đức cẩn trọng không bao giờ
to
tiếng chửi mắng mạt sát một ai; người có đức cẩn
trọng không bao giờ gian xảo, dối trá, lừa đảo;
người có đức cẩn trọng không bao giờ uống rượu say xỉn chửi vợ mắng con, chửi xóm mắng
làng; người có đức cẩn trọng nói năng ôn tồn nhã nhặn, không bao giờ
vội vàng hối hả, khi đi
đứng nằm
ngồi đều nhẹ nhàng, khoan thai, kỹ lưỡng.
Đức cẩn trọng lợi ích như vậy, các con hãy siêng năng tập luyện đức cẩn trọng để lúc nào tâm cũng ở trong chánh niệm tĩnh giác. Các con
có nhớ chưa?
ĐOẠN14: “Sau đó, hai
vợ chồng làm công
cho một địa chủ tên là Phụ Bá Thông ở trong một gian nhà rất chật
hẹp. Một lần Phụ Bá Thông có việc
đến
gian nhà nhỏ tìm Lương Hồng, vào lúc đang có bữa cơm trưa. Ông thấy Mạnh Quang từ
dưới
bếp
bê mâm cơm
lên. Nàng nâng mâm cơm
lên ngang tầm mắt của mình, ân cần nói với chồng:
“Thiếp mời chàng dùng bữa”. Lương Hồng vội đón nhận bát cơm
rất cung kính, nói rằng: “Nàng vất vả quá, cảm
ơn
nàng! Cảm ơn nàng!”. Câu này dạy đạo đức
gì?
ĐÁP ÁN: Đức Lễ Vợ Chồng Cung Kính Tôn
Trọng Lẫn Nhau Thân Hành, Khẩu Hành.
GIẢI TRÌNH ÁN: Vợ biết tôn kính chồng và chồng biết tôn kính vợ thì không bao giờ
vợ chồng nói đùa, nói giỡn chơi.
Nói lời nào cũng phải nghiêm trang đúng đắn. Nhất là không đem
chuyện xấu
tốt của những người khác, của những gia đình người khác nói ra. Nói ra có vẻ so sánh chồng hay vợ
trong gia đình mình, làm cho chồng hay vợ bị tự ái. Khi đã thành vợ thành chồng đừng có nhìn lên cao rồi sinh tính ích
kỷ
hẹp hòi, thường chê bai chồng hay vợ mình. Khi chê
bai thường nói thẳng mặt hoặc
trước mặt có những người khác
khiến cho chồng
hay
vợ bị mất mặt.
Câu chuyện Lương Hồng trên đây để chúng
ta
dễ nhận ra đó là cách cung kính và tôn trọng
trong bữa ăn. Vợ Lương Hồng chịu khó nấu cơm canh thành bữa ăn rồi bưng lên để ngang
tầm
mắt mời chồng ăn cơm. Trên đời này khó thấy có người vợ nào cung kính chồng như nàng
Mạnh Quang, nâng mâm cơm để mời cha mẹ còn chưa có huống là chồng. Chỉ có dọn cơm lên
bàn xong rồi mới mời cha mẹ đến dùng bữa
cơm
chứ chưa có ai nâng mâm cơm mời ăn bao
giờ đâu. Một việc làm này hy hữu ít
có trong thế gian này.
Cách thức tôn trọng và cung kính của nàng Mạnh Quang đối với chồng
trong xã hội này chưa bao giờ có, và cách thức của Lương Hồng
tôn kính đối với vợ cũng chưa
từng có người.
Chàng nâng mâm cơm trên tay vợ và rất lễ độ
nói với vợ: “Nàng vất
vả quá, cảm ơn nàng! Cảm ơn nàng!”. Trên đời này, chưa có người chồng nào nói lời biết ơn vợ lo bữa ăn như
Lương Hồng.
Đúng là đức lễ sẽ mang lại hạnh phúc gia đình trọn vẹn. Nếu con cái được sinh ra trong gia đình như vậy thì không bảo sao: “Ông bà,
cha
mẹ mẫu mực con cháu ngoan hiền” là rất đúng. Cho nên những ai đã có gia đình hoặc sắp lập
gia đình thì hãy lấy
đức
cung kính và tôn trọng làm sự sống gương mẫu cho con cháu
sau
này. Đó là trách
nhiệm của cha mẹ phải làm gương tốt cho con cháu.
Đức lễ thật tuyệt vời, nó giúp cho mỗi người đều
có sự sống đối xử bình đẳng với nhau. Nhờ
có
đối xử bình đẳng với nhau mới chứng minh sự tôn trọng sự sống của mình thật sự là tôn
trọng sự sống của những người khác. Và như vậy mới được
gọi là bình đẳng trong cuộc sống.
Ngoài đức lễ ra chúng ta
khó tìm,
khó thấy sự cung
kính bình đẳng
sự
sống của nhau.
Người ta nói được
sự
sống bình đẳng như
nhau, nhưng chưa ai nói ra được
cách
thức làm như thế nào để có sự sống bình đẳng như
nhau. Trong bài Tâm Hồn Cao
Thượng có câu nói rất hay: “Kỳ thực mọi người đều có sự sống bình đẳng như nhau trước
mọi người, mọi người đều có sự tôn nghiêm của
riêng mình, không ai có
quyền cướp đoạt sự tôn nghiêm ấy”. Câu nói suông thì
dễ, nhưng biến
ra hành động sống thì
phải làm như thế nào để nói lên được sự bình
đẳng thì ít ai biết được.
Trong những bài học trên đây, các con đã
nhận ra đức
gì
để chứng
tỏ
mọi người
đều
có sự sống bình đẳng như nhau trước mọi người, và mọi người đều có
sự
tôn nghiêm của riêng mình, không ai có quyền cướp đoạt sự tôn nghiêm ấy. Đó là đức lễ cung kính và tôn trọng, ngoài đức
lễ
thì không thể nào
tìm thấy sự bình đẳng.
Trên đời này chỉ có đức lễ cung kính và tôn
trọng thì mới
có sự sống bình đẳng như nhau trước mọi người, mọi vật. Đó là điều xác quyết không còn có một đức hạnh nào khác được xem
là
tiêu chuẩn để xác định rõ nét sự sống của mọi
người bình đẳng như nhau.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Đức lễ như trên đã nói là một hành động khiêm
hạ
tuyệt vời
mà trong kinh Phát triển thường gọi là thường bất
khinh
Bồ tát,
có nghĩa
là
một vị Bồ tát
thường giữ
gìn
đức
hạnh không khinh
khi, khinh
rẻ ai cả.
Gặp ai cũng đảnh lễ cung kính và tôn
trọng như
Phật. Đối với đức lễ
gặp ai cũng
cung kính và tôn trọng, vì thế nó là
một
hành động ai
cũng quý trọng và thương mến. Vậy các con hằng ngày nên sống với đức lễ để diệt ngã xả tâm,
ly
dục ly ác pháp, để tâm bất động, để bảo vệ chân lý thanh thản, an lạc và vô sự. Nhờ
đó khi chết các con sẽ vào chỗ bất sinh, bất diệt.
ĐOẠN15: “Phụ Bá Thông nhìn
thấy cảnh này vô cùng cảm
động. Sau đó thông qua nhiều
người, ông ta biết được rằng vợ chồng Lương Hồng từ trước tới nay đều đối xử lễ nghĩa, tôn trọng như vậy từ lúc ở trong làng. Trong lòng ông rất khâm phục đôi vợ chồng này và nói với họ rất thành khẩn: “Tôi không ngờ rằng cả
hai
người đều là bậc quân tử tôn trọng lễ nghĩa đến như vậy. Để ông bà ở trong một gian nhà nhỏ bé
như vậy thì quả là hổ thẹn. Ngày mai xin đến
nhà tôi ở để
người
nhà và đầy tớ
của tôi đều
được học tập hai vị”. Lương Hồng và Mạnh Quang sau khi
dọn đến nhà Phụ Bá Thông rất
tôn kính vợ chồng Phụ Bá Thông, giống như đối với ân nhân”. Câu này dạy đạo đức gì?
Đáp
án: Nhờ sống ĐỨC LỄ được mọi người
quý mến.
GIẢI TRÌNH ÁN: Nhờ biết giữ gìn đức lễ
vợ
chồng cung kính và tôn trọng lẫn nhau mà cảm hóa được
một
người giàu sang nhất vùng là
Phụ Bá Thông, đã mến phục và mời vợ chồng
Lương Hồng về ở gần bên mình để được học những đạo đức.
Từ đây vợ
chồng Lương
Hồng được
sống trong cảnh đầy đủ, không còn lo
đói lo
no. Cho
nên
đạo đức đã chuyển nghiệp khổ đau để trở
thành một cuộc sống an vui.
Về bản thân, người biết cung kính tôn trọng
người khác là tự mình đã diệt ngã, xả tâm.
Cứ mỗi lần
cung kính tôn trọng người khác
là mỗi
lần
mài mòn bản ngã của
mình. Cho nên đức lễ
trong đạo Phật rất quan trọng về việc ly dục ly
ác và diệt ngã xả tâm
để
thực hiện tâm vô lậu
hoàn toàn.
Bởi đức lễ làm lợi ích rất lớn cho cuộc sống
tu
hành giải thoát của chúng ta, giúp chúng ta ra khỏi những phiền não khổ đau; giúp chúng ta ra
khỏi những hành động cống cao ngã mạn, phách lối ngang tàng, du
côn du đãng,
v.v...; giúp chúng ta
ra
khỏi những
lời
hung dữ, thô lỗ
kém văn hoá, v.v...
Về gia đình, đức
lễ
sẽ giúp mọi người cung kính và tôn trọng lẫn nhau, nhờ đó trong gia đình không bao giờ có những tệ nạn bạo lực gia đình, không bao giờ
có cảnh ông ăn chả bà ăn
nem; nhờ đó gia đình rất đầm ấm, vợ chồng
luôn luôn sống hòa thuận, vợ tôn kính chồng, chồng tôn kính vợ. Tục ngữ Việt Nam có câu
“Thuận vợ
thuận chồng tát biển Đông cũng
cạn”. Đức lễ có lợi ích như vậy, các con hãy
cố gắng tập luyện sống cho được, vì đức lễ có một hành động và một hình dáng rất đẹp
khi đối xử với mọi người.
Nó
mang sự an vui cho bản thân và gia đình rất hạnh phúc.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Như trên đã nói, người giữ gìn đức lễ đối với mọi người đều
được mọi người quý trọng, mến yêu.
Vì
con người giữ gìn đức lễ luôn
luôn
lời nói nhẹ nhàng, ngọt ngào, êm
dịu, do đó được lòng mọi
người thương yêu. Vậy các con nên nhớ lời dạy này mà tu tập và rèn luyện
đức
lễ, lúc nào cũng
biết tôn trọng và cung
kính mọi người như cung kính
tôn trọng mình vậy.
ĐOẠN 16: “Câu
chuyện Lương Hồng
và
Mạnh Quang được mọi người ca ngợi đến nay. Điều mà họ mang tới chính là
sự
thanh cao,
trong sạch về ý trí, sự hòa hợp về tình người và
sự tương
đồng về tư tưởng. Câu thành ngữ “Quý nhau như khách, nâng bát ngang mi”
tương
truyền
đến ngày nay cũng từ đó mà ra”.
Câu này
dạy
đạo đức gì?
ĐÁP
ÁN: Đức Lễ được ca ngợi và truyền tụng
đến
ngày nay.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Đức lễ giúp cho con
người sống thanh cao, ý chí trong sạch,
sự
sống hòa hợp về tình người
và
tương đồng về mọi tư
tưởng với mọi người. Cho nên trong đời sống
con người không ai mà
không ca ngợi và yêu
chuộng đức lễ, vì nó mang một sự lợi ích rất lớn cho con người.
Về bản thân, đức lễ giúp
cho
con
người có
một đời sống thanh cao, một tâm hồn trong sạch
không chút
bợn nhơ vì sự cung kính, tôn trọng chân thành, chứ không phải hình thức máy móc
làm
màu mè che đậy lớp áo
nịnh bợ cầu cạnh.
Về gia đình, đức lễ giúp mọi người có sự
sống hòa hợp, biết thương yêu nhau chân thật hơn; biết tha thứ mỗi lỗi lầm của nhau; không bao giờ to tiếng mắng chửi, mạt sát, la rầy; nhất là không bao giờ có cảnh ghen tuông, có cảnh bạo lực
gia đình, vợ chồng nặng nhẹ nhau. Bởi
đức
lễ lợi ích lớn như vậy, chúng ta nên áp dụng thực hiện vào đời sống hằng ngày để gia đình yên vui và hạnh phúc.
Về xã hội, đức
lễ
giúp cho mọi người
có sự
tương đồng về tư tưởng,
vì
thế mọi người trong
xã
hội đều yêu thương
nhau nhiều hơn. Do yêu thương nhau
nên xã hội lúc nào cũng có trật tự,
mọi người sống rất gần gũi và an ổn, không có ai xâm chiếm và cướp đoạt tài sản vật chất và công
lao
của nhau.
Cho nên
đức
lễ rất cần thiết cho xã
hội loài
người,
nó
luôn luôn mang lại sự an ninh trật tự; mang lại một cuộc sống của người này đối với người kia được tôn trọng, yên vui và quý mến
nhau.
Câu chuyện Lương Hồng và Mạnh Quang là một điển hình đức lễ. Trong thời đại phong kiến
trọng nam khinh nữ, thế mà vợ cung kính tôn
trọng chồng, và chồng cung kính tôn trọng vợ,
thật là một khung cảnh hiếm
có trong xã hội
phong kiến. Nhất là thời ấy người ta xem rẻ người phụ nữ: “Trai
năm
thê bảy thiếp, gái
chính chuyên một chồng”. Thế mà lại có người
sống với đức lễ như vậy, không phải đây là một
cuộc cách mạng tư tưởng “Chồng chúa vợ tôi”
sao? Một cuộc
cách mạng tư tưởng văn hóa, xây dựng lại một đời sống bình đẳng không riêng nam
nữ mà cho tất cả muôn loài, vì mọi sự sống trên hành tinh
này đều
phải
được
sống bình
đẳng như nhau, không có
ai cướp đoạt quyền sống của ai, dù là loài vật nó cũng có sự sống
như con người thì sự sống phải bình đẳng, cớ
sao
lại cướp mạng sống của chúng làm thực phẩm để ăn uống.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Người giữ gìn
đức
lễ trọn vẹn sẽ được mọi người ca ngợi. Ở đây vợ chồng Lương Hồng vì biết cung kính tôn
trọng lẫn nhau nên tấm gương lễ nghĩa được lưu lại sử xanh để mọi
người thường nhắc nhở cho con cháu noi theo gương
đó
mà sống để được an vui và hạnh phúc.
Đức lễ là một đức hạnh giúp cho chúng ta biết cách nhẫn nhục, tùy thuận và vui lòng đối với tất cả mọi người, luôn luôn đem lại sự bình
an
cho nhau, không bao giờ làm khổ nhau dù một ly hào nào. Vậy các con hãy cố giữ gìn đức lễ luôn luôn tôn trọng mọi người.
Đó là trách
nhiệm và bổn phận làm người. Khi chúng ta là
con người
thì không nên trốn tránh bổn phận và
trách nhiệm này. Các
con có nhớ lời dạy này không? Phải ghi khắc lời dạy này các con ạ!
ĐOẠN17: “Trong xã hội phong kiến,
với
tư tưởng trọng nam khinh nữ đã thành lề luật của
xã hội, mà vợ
chồng Lương Hồng và Mạnh Quang có thể yêu thương quý mến nhau, bình
đẳng với nhau thật là một điều hiếm có. Hình ảnh nâng bát ngang mi đã thể
hiện lễ nghĩa và
tình yêu đã trung hòa làm một”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Trong xã hội phong kiến, Đức Lễ
vợ
chồng đối xử nhau
thật là hiếm có.
GIẢI TRÌNH ÁN: Dù bất cứ một chế độ nào, một tôn giáo nào hay một hệ phái, hoặc một đảng phái nào, một triết học nào, khi đạo
đức
nhân bản - nhân quả đến
nó sẽ đập tan những sự bất công, những sự mê
tín lạc hậu, những sự bất bình đẳng,
những sự hung ác,
những sự đồi trụy bê tha, những sự chia rẽ ly gián để dựng lại
những sự bình đẳng
trong sáng,
thanh cao, hòa hợp đầy lòng cung kính
tôn trọng sự sống của con người
và
muôn loài trên hành
tinh này. Cho nên trí tuệ đạo đức nhân bản - nhân quả đi đến đâu thì ánh sáng thanh bình,
yên vui và hạnh phúc sẽ soi chiếu đến
đó, vì vậy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!