ác. Bởi vậy muốn thoát khổ thì chỉ có diệt trừ tâm
ái dục thì nhân
quả không còn sai khiến chúng ta được.
KẾT LUẬN VÀ
ÁP DỤNG: Chung
tình như chúng tôi đã nói ở
trên, chung tình
như thế nào
đúng, như thế nào
sai. Chung tình đúng là
chấm
dứt tình nhục dục, chung tình sai là thực
hiện tình nhục dục.
Vì
có tình nhục dục là có những sự khổ đau, là con đường khổ đau sẽ mở cửa.
Biết rõ như vậy, các con là những tu sĩ Phật giáo tìm lối
thoát khổ thì nên tránh xa tình nhục
dục, xem nó như là rắn độc. Các con có nhớ
chưa?
ĐOẠN 26: “Nói
rộng hơn, tình
yêu quê hương, đất nước cũng thế thôi, tình yêu là tình
yêu”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Đức Hiếu Sinh Đa Hướng.
GIẢI TRÌNH ÁN: Nói đến tình yêu thương trai gái thì tình yêu thương Tổ quốc và tình yêu thương
quê hương không khác, nhưng nếu tình
yêu
thương trai
gái
không biết dừng lại chỗ tình
yêu
mà bước sang lãnh vực tình nhục dục thì
nghĩa
của tình
yêu
thương trong sạch
không
còn. Cho nên chúng ta hãy coi chừng tình yêu trai gái, nó không đơn giản, nó là khởi sự bắt
đầu cho lộ trình tái sinh luân hồi, cho
nên nói
dừng chứ kỳ thực làm sao dừng, vì bên trong tình yêu
thương trai gái là có tình dục.
Mục
đích của tình yêu thương trai gái là để thực hiện
tình dục.
Câu chuyện trên đây thật là ngang trái, đã yêu
thương nhau mà không thành vợ thành
chồng, để rồi đến tuổi sắp lìa đời lại gặp nhau, gặp
nhau để mà khổ đau
vì chồng con và vợ
con còn đây sờ sờ; ăn làm sao, nói làm sao cho vẹn
cả đôi bên.
Một mối tình vụng trộm, ông hay bà làm sao
dám nói lên điều này với chồng,
với
con. Điều
không dám nói lên công khai thì không phải là
vụng trộm sao? Tình yêu thương như vậy đối
với gia đình không còn chung thủy. Họ đã là
những người lớn, trên đầu hai, ba thứ tóc sao lại
để
một thứ tình yêu lãng mạn trai gái trẻ con
làm mất đi ý nghĩa tình đạo
lý gia đình. Phải
không quý vị?
Khi
chúng
ta chưa lập gia đình
thì
yêu
thương như thế nào cũng được,
nhưng khi đã
khép mình vào khuôn khổ gia
đình như con
trâu
đã
gác ách đi cày thì trách
nhiệm và bổn phận
làm
người đối với gia đình là phải thủy chung
với nhau, chứ không còn đi dọc đi ngang như hồi còn trai trẻ.
Tình yêu gia đình là một thứ
tình yêu gắn bó
keo
sơn của hai người nam và nữ để cùng nhau
gánh vác một trọng trách to lớn đó là truyền
dòng giống. Cho nên gia đình là một đơn vị của xã hội, nếu không có gia đình thì không có xã hội. Cho nên gia đình rất quan trọng, vì thế tình
nghĩa đạo lý gia đình phải được
gắn bó trong
sạch rõ ràng. Không được ngoại tình, vì ngoại
tình thì gia đình sẽ tan nát.
Nói yêu thương quê hương mà tình yêu
thương gia đình chưa làm xong tình
nghĩa chung
thủy thì làm
sao gọi là tình yêu quê hương. Như trên đã nói, gia đình là một đơn vị của xã hội, nếu gia đình bất an thì xã hội bất an, cho nên
đạo
đức gia đình rất quan trọng, nếu muốn gia
đình được
hạnh phúc an vui thì mỗi cá nhân trong gia đình phải học đạo
đức
nhân bản - nhân
quả. Nhờ có học đạo đức nhân bản - nhân quả
thì cá nhân sẽ không làm khổ mình, khổ người.
Cá nhân sẽ không làm khổ mình, khổ người,
và như vậy sự an vui hạnh phúc gia
đình mới chân thật. Nếu gia đình có sự an vui hạnh phúc chân thật thì xã hội mới
có trật tự an ninh. Xã hội có
trật tự an ninh
thì
những tệ
nạn
đồi
trụy
sẽ không xảy
ra,
nhất là tai nạn giao thông.
Bởi
vậy nói tình yêu quê hương mà
đạo đức
gia đình không trọn vẹn
thì nói tình yêu quê hương chỉ là
lời nói suông, chứ không bao giờ thực hiện được. Tình yêu quê hương là một tình yêu cao cả: yêu thương Tổ quốc, yêu thương
dân
tộc mình, yêu mảnh đất nơi mình chôn nhau cắt rốn, yêu thương lũy tre làng,
cây
đa cổ thụ, mái
đình năm xưa,
yêu
thương ngôn ngữ của mình, yêu thương nền văn hóa có đầy đủ lòng tôn kính ông bà tổ tiên, lòng hiếu thảo đối với mẹ cha, v.v...
Cho nên
tình yêu thương giữa nam
nữ thì không thể nào gọi là tình yêu quê hương, vì tình
yêu
trai gái nó đi đến chiếm hữu với nhau để trở
thành một. Một mà hai, hai mà một, cho nên tình yêu trai gái rất hạn hẹp, nó thuộc về tình yêu
thương cá nhân.
Còn
tình yêu thương quê hương
nó
rộng lớn trong một nước, nhưng nó lại
hạn
hẹp trong tình yêu loài người. Tình yêu loài
người thì hạn hẹp hơn tình yêu thương
sự
sống trên hành tinh này, nhưng dù sao nó cũng chỉ là
một tình yêu thương
mà thôi. Cho nên tình yêu thương nếu trong sạch
thì nó không thể bợn nhơ bởi một điều kiện gì khác nữa, trong tình yêu thương duy nhất chỉ có tình yêu thương thì mới
thật sự là tình yêu
thương cao thượng.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Muốn thoát ra
mọi
sự
khổ đau của nhân quả thì duy nhất chỉ có lòng yêu thương
đa
hướng. Lòng yêu thương đa
hướng tức là tâm bất động trước
các ác pháp và các cảm thọ, đó là một trạng thái thanh thản, an lạc và vô sự. Các
con
có nhớ không? Phải cố gắng sống với trạng thái tâm này.
ĐOẠN27: “Nói thật
lòng mình sau khi suy
nghĩ về chuyện tình nói trên, tôi vô
cùng khâm
phục và kính trọng người
phụ nữ có hai quả tim
vàng, vì bà đã biết
cách tôn trọng mình và tôn trọng người chồng
đang chung sống với hạnh phúc cả gia đình. Ôi! Ở xã hội ta bây giờ, nếu có nhiều
người phụ nữ như thế thì
đẹp biết
bao!”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Đức Khen Tặng Và Ca Ngợi.
GIẢI TRÌNH ÁN: Trên đây là ý nghĩ ca
ngợi khen
tặng
hai
quả tim vàng
của
tác giả, chứ thực sự một người phụ nữ có hai quả tim làm sao gọi chung tình với người khác, còn đối với gia đình thì làm sao gọi là chung thủy, mà đã là
không chung tình, không chung thủy thì làm
sao
gọi là quả tim vàng.
Trai gái yêu thương
nhau phải giữ trọn tình, trọn nghĩa suốt đời,
chỉ
duy nhất có một
người mà thôi, nam hay nữ cũng vậy, chứ không thể
yêu
thương hai, ba người thì không thể chấp nhận được. Khi tình yêu đã trao đổi cho nhau
bằng lời nói yêu nhau
thì nên gắn bó với nhau,
đừng nay yêu người này, mai yêu người khác thì không thể nào gọi là chung tình. Nhưng trước khi mở
lời nói yêu thương nhau thì phải giữ gìn
lời hứa và phải tôn trọng lời nói của mình, có tôn trọng lời nói của mình thì mọi người mới
quý trọng mình, còn nói qua nói lại, lời nói
không chân thật, hứa rồi nuốt lời nói, đó là tự mình làm
mất uy tín và không còn ai kính trọng
mình nữa. Cho nên người nói qua nói lại là tự mình đã đánh mất giá trị lời nói của mình, khiến mình mất lòng tin với những người khác.
Nói
về
tình yêu thương trai gái thì lời nói yêu
đương cũng phải giữ gìn lời
hứa
chắc chắn. Giữ
gìn lời hứa chắc chắn tức
là
tôn trọng mình và tôn trọng
người khác.
Lời nói rất
quan
trọng và có giá trị đạo
đức nhân bản, nó xác định được người
tốt hay người
xấu, vì thế danh dự nó rất lớn trong đời sống con người. Cho nên nói ra
chúng ta phải dè dặt
cẩn
thận vì là danh dự của mình. Ai cũng
biết lời
nói ra thì dễ, nhưng lỡ sai thì lời nói lấy lại rất khó. Cho nên khi nói yêu thương nhau thì phải
đắn
đo suy nghĩ cho thật kỹ càng rồi mới nói,
không được nói đại, nói chơi hay nói đùa, nói
trêu chọc người khác là không tốt. Người xưa
nói: “Một
đọi máu một lời nói”.
Câu
chuyện trên đây
tác
giả giàu
tưởng
tượng, nếu vợ chồng ông cụ, bà cụ này còn trẻ
thì tình yêu tay ba, tay tư này làm sao không
ghen tuông, mà đã ghen tuông thì gia đình bất an và sẽ không làm sao tránh khỏi đi vào bạo lực
gia đình, hay ít ra cũng phải li dị chia lìa nhau.
Nói về gia đình trong ấm ngoài êm thì đừng có người đàn ông thứ ba hay người đàn bà nào
xen
vào, nếu xen vào thì gia đình sớm muộn
gì cũng tan nát, trừ khi người
vợ hay người chồng
đang trên giường bệnh sắp chết, hay chỉ nằm
chờ ngày chết thì không có gì xảy ra,
nhưng đạo đức gia đình làm sao chấp nhận những người
khi chồng hay vợ chưa chết mà đã lo tái giá:
Xưa có
một cô gái, chồng chết
trối trăn lại: “Nếu nàng muốn tái giá thì hãy quạt tắt mạch
nước này thì mới tái giá”. Vâng theo lời chồng, ngày
ngày người
phụ
nữ
ngồi quạt mãi mà
mạch nước vẫn cứ tuôn
trào. Một
hôm Trang Tử
đi
ngang qua và nghe được câu chuyện thương tâm ấy, Ngài
cho
mượn
quạt và
mạch nước
không còn tuôn trào nữa. Trang Tử về thuật lại
cho vợ nghe, nghe xong bà Trang Tử lại mắng:
“Đó
là hạng phụ nữ
hư
thân
mất nết,
sống không chung tình
chung thủy, người đàn bà như vậy là người đàn bà xấu xa”. Ông Trang Tử nghe vợ nói lời này liền ca ngợi: “Hay thay! Hay thay! Bà thật là người đàn bà tốt, chung tình chung
thủy một chồng một vợ, thật là tuyệt vời!”. Chuyện xảy ra ít lâu sau ông Trang Tử
qua phần, bà làm ma chay linh đình rước học
trò lễ dâng cơm, dâng trà cúng bái đủ lễ, ngày ba lần. Trong số học trò lễ có một cậu
học trò lễ
vừa đẹp trai
vừa lịch sự, thường trao đổi tình ý qua lại với bà Trang Tử.
Một hôm anh chàng học trò lễ này phát bệnh
đau bụng lăn lộn rên la thảm thiết, bà Trang Tử
hỏi: “Xưa kia cậu có hay đau bụng như thế
này
không?”. Khi đau bụng cậu uống những thuốc gì? Thuốc đó ở đâu?
Cậu học trò lễ trả lời: “Xưa kia cũng hay
đau bụng như thế này, nhưng nhờ có cái đầu lâu khô mài
uống thì
hết
ngay liền” .
Bà Trang Tử nói: “Như vậy nhà ở đâu, tôi sẽ
sai người đến nhà cậu để lấy đầu lâu
về được
không?
Cậu học trò lễ trả lời: “Không được đâu,
nếu
lúc đi cho đến lúc về thì bệnh đau của tôi
đã
chết mất rồi”.
Bà Trang Tử ngẫm nghĩ
hồi lâu rồi nói:
Nhưng chiếc
đầu lâu còn dốt dốt có
được
không?
Cậu học trò lễ quả quyết trả lời:
- Được! May ra uống sẽ hết đau liền.
Bà Trang Tử liền lấy vồ đập vào áo quan và
định cắt đầu ông Trang Tử làm thuốc,
nhưng thây ma của ông Trang Tử ngồi dậy vừa cười vừa hát lớn: “Thương thay cho gái quạt mồ, giận
thay cho gái
lấy vồ đập săng”.
Cho nên trên đời này tìm người chung thủy, chung tình rất khó. Câu chuyện gái quạt mồ cũng là một
cái gương để người đời soi chung. Trên
đời này tình yêu thương trai gái là hạnh phúc an vui, là
chung tình chung thủy thì không tìm đâu có quý vị ạ!
Vì sự việc xảy ra như trên mà bà Trang Tử
quá xấu hổ, chẳng bao lâu
mắc bệnh qua phần. Ông Trang Tử làm đám tang và
chế
ra
cái trống
cơm. Bây giờ
chúng ta thường thấy đám tang
nào cũng có cái trống nhỏ tròn bằng bắp vế người lớn dài độ năm tấc. Trong đám tang của vợ, ông Trang Tử ngồi lấy tay vỗ vào trống và hát lên: “Vợ chết trước là vợ của mình, vợ chết sau là vợ của người ta...”.
Câu chuyện này nói lên
ý nghĩa tình yêu thương trai gái đi đến hôn nhân, nhưng khó tìm
thấy sự
chung tình, thủy chung của con người.
Đó
là sự lầm
lạc
rất lớn của con người, ngay từ
đầu, khi biết yêu thương giữa
trai và gái, họ cứ tưởng
tình yêu đó là hạnh phúc, an vui, nhưng
không phải vậy, đó là một thứ
tình yêu bắt đầu
đau khổ của
đời người. Chúng ta phải nhìn
thẳng mới thấy rõ, từ chỗ tuổi thơ ngây chưa
biết yêu thương giữa trai
gái thì tình yêu thương
cha mẹ, anh chị em trong gia đình vô tư và hồn
nhiên, nếu gia đình có sẵn nền móng
đạo đức
nhân bản thì tình yêu thương ấy trở thành tình yêu
thương trợ
giúp nhau, chia
sẻ
những nặng
nhọc, ngọt bùi
cay
đắng bên nhau.
Còn tình yêu thương
trai gái nó khác xa với
tình yêu thương tuổi thơ ngây. Tình yêu thương trai gái có tính cách chiếm
hữu
như một vật sở
hữu
của riêng mình, nó không còn là của chung nữa.
Chính nó là của riêng nên phải đi đến hôn nhân
để
trở thành vật sở hữu của riêng nhau.
Theo
Phật giáo, còn thấy
một
vật gì trên đời này
là ta, là của ta thì sự đau
khổ sẽ ngút ngàn.
Cho nên nói đến tình yêu thương trai gái là nói đến sự đau khổ của kiếp người. Trên
đời này chỉ duy nhất con người phải thoát ra khỏi tình yêu thương trai gái thì mới
mong tìm đường giải
thoát. Con đường giải thoát của
đạo
Phật cũng vậy, nó xây dựng trên tình yêu thương ly dục.
Muốn tu theo Phật giáo mà không thoát ly tình
chồng nghĩa vợ thì không thể nào tu tập theo
con đường của Phật giáo được. Còn tình chồng
nghĩa
vợ thì tu hành không bao
giờ
chứng quả A
La
Hán, quý vị có biết không?
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Chê bai và
khen tặng là hai điều mà các con cần lưu ý: Chê
như thế nào là chê đúng và chê như nào là chê
sai; khen cũng vậy, khen như thế nào
là
khen đúng và khen như thế nào là khen sai. Các con hãy căn cứ vào giới luật đức hạnh mà biết người khen
chê đúng sai.
Khen người giữ gìn tâm bất động trước các ác
pháp và các cảm thọ, luôn luôn sống với tâm thanh thản, an lạc và vô sự là người chứng đạo.
Đó
là khen đúng, còn ngược lại, tâm chưa bất động mà cho người đó chứng đạo là khen sai.
Khen người sống không làm
khổ mình, khổ người
và chúng sinh là người
chứng đạo, đó là
khen đúng, còn ngược lại là khen sai.
Chê cũng vậy, khi người sống với tâm
bất
động trước
các ác pháp và các cảm thọ mà chê,
đó
là chê không đúng. Người
giữ gìn giới luật,
không ăn uống, ngủ nghỉ phi thời mà chê
là chê
sai. Người ăn uống, ngủ nghỉ phi thời mà khen
là
khen sai.
Các
con nên nhớ kỹ: khi khen chê đều phải
nhìn vào giới luật đức hạnh mà khen chê thì không sai.
ĐOẠN 28: “Nói đến người phụ nữ có hai quả tim vàng không thể không nói đến
nhân vật thứ ba. Người đã nhận một trong hai quả tim vàng đó. Vì là bạn cùng trường, có lần tôi gặp và hỏi thẳng thắn anh ta. Anh bảo: “Tôi đã
quên đi lâu lắm rồi, vì cô ta đẹp ai mà chẳng
mê,
mình lại ở cách trở xa xôi”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Đức Thành Thật.
GIẢI TRÌNH ÁN: Đúng vậy, người đàn ông nào
thấy các cô có sắc đẹp
mà không để ý, sự để
ý một
cô
gái có sắc đẹp là bắt
đầu cho tình yêu
trai gái, nếu có đủ duyên được gần gũi nhau
nhiều hơn để tìm hiểu thì tình yêu thương ấy
phát triển và đi đến thổ lộ tâm tình. Từ thổ lộ
tâm tình sẽ đi đến hôn nhân. Từ chỗ hôn nhân là
một sợi dây ràng buộc hai người gắn chặt vào nhau cùng bước đi trên một lộ trình đầy gian
khổ và
thử thách.
Bao
nhiêu nghiệp báo trả vay, vay trả nhiều
đời nhiều kiếp cũng từ
đây
xuất hiện không sao
kể
hết.
Người không hiểu biết tưởng tình
thương yêu
trai gái là hạnh phúc an vui, tưởng đây là thiên đàng, nào ngờ rơi xuống địa ngục mà không
biết. Cho nên địa ngục trần gian bắt đầu từ tình
yêu trai gái và cũng nơi đó nhân quả trùng trùng duyên sinh và cũng trùng trùng duyên diệt, sinh
bao
nhiêu thì lại diệt bấy nhiêu để quân bình sự
sống trên hành tinh này.
Chúng ta hãy nghe câu chuyện
sau đây, mới biết tình yêu thương trai gái nó không dừng lại, mà
luôn luôn đòi hỏi tình nhục dục, mà tình
nhục dục không đạt thì tình yêu sẽ mất luôn:
“Tôi quen anh ấy qua chat. Anh ấy là một người đàn ông rất lịch sự. Anh ấy luôn biết
động viên tôi những lúc
tôi buồn và biết dạy tôi
điều hay lẽ phải. Người
đàn ông đó khiến tôi
thấy chat là công việc có ý nghĩa vô cùng.
Một hôm, máy tính
của
tôi hỏng. Thế là anh
đã
gửi cho tôi một bộ vi tính mới. Tôi không nhận, anh bảo: “Nếu em không chát bằng máy tính mới, anh sẽ không nói chuyện với em nữa”.
Tôi đành phải nhận. Tôi
không muốn mất một người bạn tốt như anh.
Từ sau ngày đó, tôi và anh đều chát nhiều
hơn. Tôi hiểu anh hơn. Hóa ra gia đình anh
đang gặp vấn đề rắc
rối. Vợ anh không hợp với anh, dù chị rất tốt,
hai người luôn luôn mâu thuẫn. Anh buồn nên thường lên mạng. Tôi đã có gia đình và rất hạnh phúc. Tôi chỉ lên mạng giải trí cho vui, nhưng tôi có thể lắng nghe và chia sẻ với anh những kinh nghiệm của người phụ nữ nói chung. Tôi biết là anh cũng cần
điều
đó.
Chúng tôi chát như thế khoảng hai tháng thì hẹn gặp nhau. Tôi rất mừng vì gặp người bạn
tâm giao. Không dè sau một hồi tâm sự, anh ấy
bảo rất buồn và rất muốn gần gũi tôi. Vì
đã
rất lâu anh không gần gũi vợ! Tôi thực sự bất ngờ.
Tôi không nghĩ rằng anh ấy có ý nghĩ đó. Tôi
chỉ kịp nói lời xin lỗi trước
khi
vội vã rời khỏi chỗ hẹn.
Mấy ngày sau, anh gọi điện thoại cho tôi,
nói anh có việc cần một ít tiền để giải quyết.
Thế
là tôi gửi
tiền
vào tài
khoản
cho anh.
Không dè, sau đó, anh không liên lạc với tôi
nữa.
Tôi hiểu rằng anh muốn bù lại cái máy vi tính đã gửi cho tôi. Tôi đã hy vọng rất nhiều về một tình bạn trong sáng, vô
tư,
có thể chia sẻ những vui buồn. Nhưng anh đã làm cho tôi hiểu rằng dường như trên đời này người ta không
cho không ai cái gì. Tôi đã rất ngây thơ khi
nhận món quà của anh.
Bây giờ tôi chẳng biết làm sao với cái máy tính. Mỗi lần nhìn nó lòng tôi quặn đau. Tôi
mong rằng anh sẽ không
làm như thế với
người đàn bà khác.
Người
ta nghĩ rằng chát
là thế giới
ảo,
những nỗi đau và
sự
thất vọng là có thực”.
Thanh Thanh
Báo Người Lao Động, ngày 13/11/2007
Đấy, quý vị thấy chưa? Tình yêu thương giữa
trai gái không bao giờ trong sáng, vô tư được, khi nó luôn luôn đi tới
để
đòi hỏi
tình nhục dục phàm phu tục tử, bất tịnh ô uế, bẩn thỉu hôi thối. Đó là
một loại tình
yêu thương phàm tục chịu sự điều hành của luật nhân quả.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Thành thật là một đức hạnh tạo cho mình nhiều uy tín, nếu
một người thiếu thành thật là tự
họ
nói dối, tự đánh mất lòng tin với mọi người. Họ nghĩ rằng nói dối không ai phát hiện được sao?
Trên đời này không thể nói gạt người khác được, che đậy như thế nào
rồi
người ta cũng vẫn biết. Cho nên làm người phải thành thật là tốt
nhất. Người nói thành thật ai cũng quý trọng,
còn người
không thành
thật ngoài mặt nói gì ai
cũng đều nghe nhưng họ không tin, dù người ấy
có nói đúng sự thật.
Người nói không thật ai cũng khinh rẻ. Trong
kinh Phật dạy: Người nói dối không một điều ác
nào
họ không làm, vì thế chúng ta nên tránh xa những người này, vì họ không thể làm
bạn với chúng ta được. Các con là tu sĩ Phật giáo nên lưu ý những điều này, phải luôn luôn cố gắng nói lời thành
thật, phải luôn luôn nói lời
đúng sự thật, dù có chết các con cũng không nên nói dối. Thà nói sự thật mà chết còn hơn nói không thật, đó là một đức hạnh cao cả làm
người rất tuyệt vời.
ĐOẠN29: “Quả thật tôi rất
ngạc nhiên khi nhận ra cú điện thoại. Nghe
tiếng nói của cô ta
rõ
ràng mà mình tưởng như mơ”. Câu này
dạy
đạo
đức gì?
ĐÁP ÁN: Thiếu Đức Chung Thủy.
GIẢI TRÌNH ÁN: Một ông già tuổi tác 80,
sống gần đất xa trời mà tình cảm
gia đình vẫn
không trọn vẹn, khi nghe người đẹp yêu thương mình thì ngay đó mất sự sáng suốt, chỉ còn chạy theo tiếng gọi của tình yêu lãng mạn.
Ngay khi khởi tâm đó là lỗi đạo làm
người, làm chồng. Không chung thủy với vợ con đó là một tà
tâm, được xem như ngoại tình. Lòng yêu thương ấy rạo rực tưởng như mình sống trong mơ.
Tình yêu thương trai gái rất hấp dẫn, nếu có
ai
gợi lên là nó sống lại liền, sống lại
như tuổi
còn trai
trẻ.
Như
chúng tôi đã nói, tình yêu trai gái là một lộ trình nhân quả mở đường cho sự tái sinh luân hồi của kiếp
làm chúng sinh mãi
mãi.
Cho
nên người hiểu biết thì rất sợ tình yêu
thương trai gái, khi trong tâm vừa chớm khởi niệm thì hãy bóp chết niệm ấy ngay liền để luôn
luôn giữ tình yêu thương trong sạch, thanh cao và vô tư. Có giữ được
tình yêu thương như vậy
mới
thấy tình yêu thương ấy cao thượng. Tình yêu thương cao thượng trong sáng như
tình yêu thương Tổ quốc, quê hương.
Chúng
ta là những người tu
học đạo đức
nhân bản - nhân quả theo Phật giáo
thì lúc nào
cũng sống trong đức hiếu sinh. Đức hiếu sinh là
một tình yêu thương
trong sáng và thanh tịnh vô
tư,
hồn nhiên trong sạch, không chạy theo dục
lạc, không đắm nhiễm
danh lợi, chỉ thuần là một
thứ
một tình yêu thương sự sống của muôn loài trên hành
tinh này,
trong đó
có
yêu thương mình.
Nếu
chúng ta không học đạo đức hiếu sinh chung thủy thì làm
sao
chúng ta hiểu được tình
yêu
thương trai gái là con đường sinh tử luân
hồi, nhờ có học chúng ta mới biết lộ trình đó là lộ trình đầy đau khổ; nhờ
có học chúng ta mới
biết để vượt qua. Vượt qua để làm chủ cuộc
sống; vượt qua để chấm
dứt
tái sinh luân hồi; vượt qua để làm chủ quy luật nhân quả; vượt
qua
để tránh sự chi phối và sai xử của ái dục mà nhân quả đang sử dụng nó để điều khiển vạn vật
vũ
trụ. Vượt qua có nghĩa là không bị chìm đắm
trong tình yêu thương dục lạc của ái dục. Tình yêu
thương ấy là tình yêu thương thường mang
tính ích kỷ nhỏ mọn, hẹp hòi, chiếm
hữu, gian
xảo
lường gạt và mang đến bao nhiêu nỗi khổ đau cho mình, cho người khác.
Khi đã hiểu tình yêu thương ấy mang đến cho con người
nhiều đau khổ như vậy thì chúng ta cần phải cố gắng khắc phục để diệt trừ tình
yêu thương ấy trong tâm
mình. Nhất là chúng ta
cần
phải tìm ra một phương pháp để chuyển đổi
tình yêu nhỏ hẹp đó trở
thành tình yêu thương
cao
thượng, vô tư
và to lớn như tình yêu quê hương, tình yêu Tổ quốc, tình yêu nhân loại,
tình yêu tất cả
chúng sinh trong muôn loài vạn vật. Và con người rất cần phải phát triển tình
yêu thương ấy rộng lớn đến tận cùng, cũng như tình thương yêu môi trường sống trên hành tinh
này
vậy.
Nếu không chịu khó học tập đạo đức nhân
bản - nhân quả thì chúng ta không thể nào hiểu
biết tình yêu thương sâu xa, rộng lớn, vô tư,
hồn
nhiên trong
sáng, v.v... như vậy.
Con người ai ai cũng có tình
yêu thương, nhưng tình yêu thương đó còn hạn hẹp trong
phạm
vi
cá nhân ích kỷ, và chỉ luẩn quẩn trong tình thương yêu nhất hướng cố chấp
hẹp
hòi, thường mang
lại
cho chúng ta
những sự khổ đau hơn là những sự bình an, yêu vui và hạnh phúc.
Khi muốn yêu thương
trong tình yêu trai gái
thì quý vị hãy đề cao cảnh giác, nó không phải
là
con đường an vui, hạnh phúc chân thật đâu!
Nó
chỉ là một hình bóng đẹp như giọt sương mai trong buổi sớm, nó là lộ trình cho những chuỗi
ngày đau khổ của kiếp làm người.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Đạo đức gia đình
không
chấp
nhận những người
không
chung thủy, cho nên đối
với gia đình, chồng hay vợ sống với nhau phải chung tình
và
chung thủy.
Đó là trách nhiệm, bổn phận không thể
thiếu và
sống khác hơn nữa được. Đạo đức gia đình gồm nhiều đức hạnh để đối xử nhau mà không lỗi đạo, nhưng
đức
chung tình chung thủy
mà
không
giữ
gìn
được thì tất
cả đức
khác đều không có nghĩa lý gì cả.
Vợ chồng hai người sống với nhau thì phải giữ gìn đức chung tình và chung thủy cho trọn vẹn, thì như vậy mới gọi là đạo đức gia đình. Cho nên chung tình chung thủy là đạo đức đầu
tiên của gia đình, nếu gia đình mà thiếu
hai đức này thì gia đình mất hết ý nghĩa. Các
con
có gia đình thì hãy ghi nhớ lời dạy này,
đừng quên các con ạ!
ĐOẠN30: “Tôi và nàng cũng như hạt
gạo
trên sàng, sau cuộc chiến tranh trường kỳ, hồi còn nhỏ đã yêu nhau, qua đôi mắt đã hiểu
lòng nhau, nay tuổi đã già lại yêu nhau nhiều
hơn”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Đức Chung Tình Khẩu Hành.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Mối tình đầu của trai gái khó quên, mặc
dù
yêu nhau qua cái nhìn vội vàng, qua những cử chỉ thầm lặng tuy không nói ra bằng lời, nhưng
họ
đã hiểu nhau. Bởi vậy tình yêu trai
gái rất đẹp, nhưng phải đứng ở
góc độ
này, đừng đi sang qua góc độ khác mà mất
hết ý
nghĩa thanh cao của
nó. Cụ ông, cụ bà nay tuổi
đã
gần 80 mà chưa quên nhau, mối tình đầu thật là chung
tình.
Trong chiến tranh cứ nghĩ rằng: người yêu đã
chết, nên ông lấy vợ, bà lấy chồng. Tuy vậy, mối tình đầu ấy vẫn còn chôn chặt mãi trong lòng
của hai người thật là bền bỉ. Trải qua những
năm tháng dài đằng đẵng thế mà mối tình vẫn không quên, thật là sắt son.
Người đời cứ
nghĩ yêu nhau như vậy là hạnh phúc, nhưng quý vị xét lại cho cùng thì có hạnh
phúc gì đâu! Chỉ là nỗi niềm thương nhớ mà
thôi. Nhớ thương là một sự khổ đau, có đúng như vậy không quý vị?
Nhớ thương mà không gặp nhau thì càng khổ đau hơn.
Thỉnh thoảng nhớ lại chỉ còn là những kỷ niệm trong ký ức; mỗi lần nhớ
lại là một nỗi buồn man mác
khởi lên tận trong
tâm
can của mình.
Tình yêu
thương trai gái vẫn là nỗi khổ đau của con người, nhưng phải biết chủ động điều
khiển nó, đừng để nó dẫn dắt đi vào được
tình nhục dục thì nó vẫn còn cao đẹp,
vì
đường tình dục không hay chút nào cả, bẩn
thỉu bất tịnh và
nó
dẫn người ta chiếm
hữu với nhau, và nó còn
đưa
đến nhiều
ngõ ngách đau khổ không lường trước được nữa.
Tình yêu thương trai gái thanh cao, vô tư là
ở chỗ trong sạch, thanh tịnh, đừng lợi dụng nhau,
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!