Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

đạo đức gia đình- tập 1 -14


đng xâm chiếm nhau, ch nên đem lại s bình an và an i cho nhau. Đưc như vy, tình yêu trai gái không khác gì tình yêu quê hương, Tquc, vì tình yêu quê hương T quc là đem li s ích li cho dân tc, cho nưc non. nh yêu thương như vy là ngun an i cho mi ngưi, và nht là cho nhng ngưi bất hnh trong xã hi. Yêu thương không th ch là lời nói suông, li nói suông là chng yêu thương gì cả. Yêu thương phi biến ra hành đng mi thật s là yêu thương.

Đây, chúng ta hãy đc CHIẾC HỘP YÊU THƯƠNG suy ngẫm tình yêu thương trong sạch và hn nhiên, vô tư, ch không phi thtình yêu li dng nhau:

Gia đình Linna rt nghèo. M Linna mt sớm và ba ca bé ở vy, cnh gà trng nuôi con. Cuộc sng hai cha con rt khó khăn nên mi th phi tn tiện lm mới có đ tin cho bé đến trưng. Bé Linna đã sớm ý thức được svt vả ca ba nên cô rt ngoan biết tiết kiệm mi th trong sinh hot.

Mới sáu tui, nhưng Linna phi làm gì để có món quà sinh nht tng ba mà không tn kém. Và đó là lý do ba ca đứa bé đã mng con gái mình  vì  lãnphíTin  bc  eo  hp,  cho  nên ngưi cha ni gin khi bé ct nhng tm giy bao tp làm tng mnh nh chđ trang trí



mt chiếc hp giy. Hôm sau, cô bé mang chiếc hp đến bên ba nói: “Con tng ba, chúc ba sinh nht vui!”.

Ba ca Linna vì cơn gin d ca mình hôm trưc, nhưng ri li ngc nhiên khi ông m hp ra chng thy gì. Ông mng con gái. Cô bé ngưc nhìn cha, nước mt rưng rưng: Ba ơi! Đó đâu phi là chiếc hp không. Con đã thi đy nhng n hôn trong đó đ tng ba!”. Người cha git mình, ôm con gái nh vào lòng, hai hàng nước mt chảy dài trên má ông xin li con.

Ít lâu sau, Linna qua đi trong mt tai nn. Gn chc năm mà người cha vn gi khư khư chiếc hp bên cnh. Mi khi không vui, ông mchiếc hp ra tưng tưng nhng n hôn ca con gái bé bng đang bay lên má ca ông, rt m áp.

Trên đời này tài sn nào quý giá hơn nhng chiếc hp cha đy tình yêu thương như thế!

Ân Nam (theo Valuable Box)

nh yêu thương như cháu bé Linna là mt th tình yêu thương trong sch, thanh cao và vô tư. Sng trên đi này chúng ta hãy gi gìn tình yêu thương trong sạch ấy, dù trai hay gái yêu thương nhau thì đng bưc vào tình nhc dc vì nó s làm mt giá trị thanh cao, vô tư trong sạch



ca tình yêu thương. Vì tình nhc dc ô tc bẩn thu là mt loại tình cảm thấp hèn, li dng, xâm chiếm gây ra nhiều kh đau.

nh trng hin gi ngưi mẹ giết con trong trứng nưc, đó là con ngưi mt hết tình yêu thương ca ngưi mẹ, ch còn biết tìm cách tha mãn tình nhc dc. Vì tình nhc dc h bày ra nhiều cách ngăn ngừa hoc phá thai bng bao cao su, bng thuc thang hoặc bng cách ct, đt, v.v... Và cui cùng thì bng cách phu thut, no, móc b thai nhi mt cách ác đc. Làm mẹ sao n tâm giết con mình như vy. Phải không quý v?

Vậy còn có nhng ngưi mẹ đánh con cho đến chết. Thật là loài ác qu, ch con ngưi ai nhn tâm đánh con đến chết đưc như vy, loài thú còn không n ăn tht con.

Đây là mt tin tức đã đăng trên báo Tui Trẻ, th năm 27/12/2007,TRAI 5 TUỔI BỊ MẸ RUỘT ĐÁNH ĐÃ T VONG”:

Sau 5 ngày hôn mê, phi phu thut cp cu, thmáy chăm sóc đc biệt ti khoa hi sức  ngoi  thn  kinh  Bnh  vin  Ch Ry. Khong  12h20  ngày  26/12,  bé  Phm  Huy Hoàng  5  tui  ( Bình  Hưng,  huyện  Bình Chánh, TP HCM) đã trút hơi th cui cùng ti bnh vin.

Như Tui Tr đã thông tin, khong 21h ngày



21/12, bé Hoàng được nhng người hàng xóm tt bng đưa đến Bnh vin ChRẫy cp cứu trong tình trng có nhiu vết bm tím trên mt, đu, đã hôn mê vì m rut đánh đp tàn nhn. Kết qu chp CT scan s não cho thy Hoàng bchn thương s não, máu t dưới màng cng bán cu bên trái với biểu hin phù não mê sâu.

Ti quan điều tra, Phm Th Mai, m ca bé Hoàng, lúc 13h ngày 21/12, tức chuyn bé Hoàng không nghe lời mình nên đã dùng vá múc canh, ni gang, bình ga mini, bình xt mui...  đp  ttp  vàđu,  lưng  Hoàng  đdạy d”. Đến 20h cùng ngày, thy bé Hoàng ói mửa mê man, Mai nh ngưi đưa bé đi cứu cp...”

L.TH.H.

Ngưi mẹ sao n nhn tâm đánh con đến chết như vy. Ngày xưa, ông bà dy con cháu nếu đánh con thì đánh mông chúng, ch không đưc đánh bất k nơi đâu hết, khi đánh phi bắt chúng nằm xung, đánh một, hai roi mây mà thôi, ch không đưc đánh bng y, gy, gc, v.v... Còn bây gi ngưi ta đánh trẻ con ghê quá. ng yêu thương ca ngưi mẹ, ca con ngưi ở đâu, h đã đánh mất ri. Nhng trẻ con thơ ngây vô ti, thế sao ai n nhn tâm đánh đp th ra nông ni này. Tht là xót xa thương cảm vô cùng.



KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Là con ngưi thì lòng thương yêu là đo đức nhân bn thnht ca loài ngưi, nếu con ngưi không lòng yêu thương là loài ác qu ch không phải là con thú vt, vì con thú vt cũng còn biết thương  yêu,  cũng  biết  che  chở  đùm  bc  lẫn nhau. Th t h bi, hoặc: Một con nga đau c tàu không ăn c”. Chúng ta là con ngưi phi tập rèn luyện đức hiếu sinh, chỉ có đức hiếu sinh  mđem  lại  s bình  an  cho  mình,  cho ngưi và cho tt cả loài vt; chcó đc hiếu sinh mi đem lại cho bản thân, gia đình và xã hi san vui. Cho nên đức hiếu sinh là đ nht pháp ban vui, cứu kh, phò nguy, v.v... là mt v thn h mnh cho mi người, mi nhà. Vì vậy các con nên nh li dy này: Trên đời này không có  gì  quý  hơn  lòng  yêu  thương  mình,  yêu thương mi người và yêu thương tt c chúng sinh”.


ĐON 31:  Tht  là  hnh  phúc! Vì  hnh phúc đó mà có đêm không ng được, đành gi đin thoi và xin phép nàng qua không gian gởi đến mái tóc bch kim ca nàng mt n hôn đy nhng git nước mt vui. Nàng nói em nhn ngay! Nhn ngay! Nhn ngay... vi tiếng cười trong trẻo lc quan đã làm cho tôi quên mt đi tui gn 80 mà thêm nim vui cuc sng.



Câu này dạy đo đức gì?

ĐÁP  ÁN:  Thiếu  Đức  Chung  Thy  Khẩu
Hành.

GII TRÌNH ÁN: đây nói v đo đc, cho nên đoạn văn trên đây xác đnh ông c, bà cnày thiếu đức thy chung, tức là ngoi tình.

Đức chung thy không cho phép mt ngưi có chng, v mà còn chia s tình yêu thương y cho ngưi khác, hunlà ônc kia nói trong đin thoại gửi n hôn, bà c liền nhn ngay vi mt ni vui mừng, nhng hành đng y tht là li đạo gia đình. Như vy trong li nói hân hoan, trong hành đng vui mừng như mt chàng trai mi ln, như thiếu n tui mi 16 xuân xanh thì tht là không còn ch nào phê bình c ông, c bà này. Biết rằng mi tình này quá keo sơn gắn bó, nhưng tình cảm như vy là li đo. Vy mà duyên hôn nhân không có đ ri c ông v, c bà chng, tht là đau khbiết chng nào. Phải không quý v?

Thà đng lập gia đình, đã lp gia đình thì đng li đo, khi đã lp gia đình thì phi gi gìn trn vẹn mi gi là tình chng nghĩa v, còn tình cảm đi x vi nhau như vy thì làm sao tình chng nghĩa v cho trn đy. Nếu c bà, công kia biết đưc thì không khi bun lòng, không khi nghĩ rng chng hay v mình không còn thy chung nữa. Nghĩ như vậy ni đau y s



mãi mãi trong lòng cho đến ngày chết cũng không tan.

Ni riêng, riêng nhng bàng hoàng
Du chông trng dĩa, l tràn thm khăn

Đ chng minh cho mt mi tình chung tình và thy chung, mi quý v đc câu chuyn VÍ TIỀN:

o mt ngày lnh giá, đang trên đưng về nhà, bng tôi phát hin mt chiếc ví ai đó đánh rơi. Tôi nht lên và m ra xem. Trong đó ch có
3 đôla và mt bc thư đã b nhăn nhúm, dưng như nó đã được đ trong rt lâu ri, phong bì
đã rách nhưng tôi th đc được đa ch ca
ngưi gi. Tôi mthư ra, hy vng tìm được mt vài manh mi. Bức thư được viết năm 1924, chviết trong thư là ch con gái, góc phi lá thư màu xanh nht này có mt bông hoa nh. Đây là mt bức thư tuyt tình viết cho Maiker. Người viết nói, vì m y ngăn cm nên cô y không th gp li Maiker. Côy viết, cho dù thế nào côy vn s yêu anh y, cui thư ký tên Hana.

Đây là bc thư tình cm và bun, nhưng ngoài cái tên Maiker ra tôi không th xác đnh ch nhân ca chiếc là ai. Tôi hi đài thông tin, mong rng nhân viên đó th tra đưc s đin thoi ca Hana qua đa ch trên thư. Nhân viên đó kiến ngh vi ngưi ph trách



ca cô y, mt lúc sau, ngưi đó nói: , chúng tôi có s điện thoi ca đa ch đó, nhưng tôi không th cho bn”.

Cô y nhã nhn nói vi tôi, cô y sgi đin thoi đến trước đ xin phép: “Nếu bà y không đng ý thì tôi s liên h sau”.

Mưi phút sau, người ph trách quay li nói vi tôi: “Có mt ph n mun nói chuyn vi bn”. Tôi hi người ph n đu dây bên kia, phi chăng y quen mt ngưi tên là Hana. Cô y ngc nhiên nói: ! Chúng tôi đã mua li căn nhà này, con gái ca gia đình h tên là Hana, nhưng chuyện này cách đây 30 năm ri!”

Chbiết nhà đó bây gi đâu không?”. Tôi hi.

Tôi nh vài năm trước Hana đưa mẹ cô y tới mt viện dưỡng lão”, y nói: “Nếu như cô liên hệ với bà y, có th cô s biết Hana đâu”. Côy cho tôi biết tên ca viện dưng lão. Tôi gi đin thoi ti đó, mt ngưi ph n nói vi tôi bà y đã qua đi my năm trước ri, nhưng h đã cho tôi s điện thoi Hana. Tôi cm  ơn và  tiếp tc nhn  đithoi gcho Hana. Hana gii thích by gi bà y cũng đang ở trong viện dưỡng lão. Tôi nghĩ mình tht là ngngn, sao phi phí sức đi tìm mt chnhân ca chiếc ví ch 3 đôla và mt bc thư đã được viết gn 60 năm ri?



Tuy vy, tôi vn lái xe đến viện dưng lão, lúc đó là 10 gi ti ri. Cô y tá và người bo vệ trc đêm đang đợi tôi cửa. Chúng tôi lên tng
3 ca tòa nhà. Trong phòng khách, cô y tá giới thiệu tôi vi Hana. Đó là mt bà lão hiền hu, nét mt tươi tnh. Tuy mái tóc đã bc hết, nhưng bà rt nhanh nhn minh mn. Tôi kể với bà y về chuyện chiếc và cho bà xem thư. Bà nhìn góc bên phi lá thư và th dài, ri nói: “Cô bn trẻ, bức thư này là mi liên h cui cùng ca tôi và Maiker”. Sau đó, bà y nhìn đi ch kc như đ trn tĩnh li và du dàng nói: “Tôi rt yêu anhy, nhưng khi đó tôi ch có 16 tui, mtôi thy tôi còn quá nh., anh y rt là tun tú, trông ging diễn viên Vanally”.

ng”, bà tiếp tc nói: Maiker là mt ngưi rt tt, nếu như cô tìm được anh y, hãy nói với anh y tôi luôn luôn nghĩ về anh y và...” Bà ngng li mt lát, cn cht môi, nước mt bt đu rơi xung. “Tôi vn chưa kết hôn, tôi nghĩ không có ai bng Maiker!”. Tôi cám ơn Hana t biệt bà y, tôi đi thang máy xung tng mt. Khi tôi ra đến cng, ngưi bo vệ hi: “Bà già y giúp ch được gì không?”. Tôi nói rng bà y đã cho tôi mt vài manh mi: “Ít nht tôi cũng biết được mt chút về h, nhưng tm thi tôi s gác li chuyện này, vì tôi đã mt đúng mt ngày đ hi ra ch nhân ca chiếc ví này”. Tôi đưa chiếc đó ra. Đó là chiếc da



màu đ và có đai màu nâu gin d, không có hoa văn. Khi người bo v nhìn thy nó, ông ta nói: , đi mt chút! Đó là ví ca ông Golds. Bất k nó nơi đâu, chỉ cn nhìn thy cái màu đ tươi đó là tôi có th nhn ra ngay. Ôngy luôn đánh rơi nó, tôi đã tng ba ln phát hiện ra nó trong phòng”.

Ông Golds là ai, tôi hi, tay bt đu run run.

Ông y là mt ông già tng 8, nht đnh đó là ví ca ông Maiker Golds, chc ông y làm rơi khi đi do”. Tôi cm ơn người bo v, ri chạy nhanh lên phòng làm việc ca y sĩ, k với cô ta nhng lời ca ngưi bo vệ. Chúng tôi đi thang  máy  lên  tng  8,  tôthm  cu  nguyện Golds chưa đi ng. Lên đến nơi, cô y sĩ nói: “Tôi nghĩ ôngy đang trong phòng kc. Ông y thích đc sách vào bui ti. Đó là mt ông già đáng yêu”.

Chúng tôi bước vào trong căn phòng duy chcó mt bóng đèn, ông đang xem sách. y sĩ bước đến và hi ông y có b mt tin không? Golds ngc nhiên ngng đu lên, s tay vào túi sau: “, không thy nó!”

Ch này nht được mt chiếc ví. Chúng tôi nghĩ nó th là ca ông”.

Tôi đưa chiếc ví cho Golds. Khi nhìn thy nó, ông y th phào nh nhõm, i nói:



ng, chính là nó! Chc là chiu nay nó đã rơi ra khi túi tôi, tôi phi cám ơn cô”.

Không có gì”, tôi nói: “Tôi cn phi nói vi ông mt chuyện, vì mun tìm ch nhân ca chiếc mà tôi đã xem ni dung lá thư”. Nét mt tươi cười ca ông đt nhiên biến sc đi: “Cô đã xem bc thư đó ri sao?”.

Tôi không nhng đã xem thư đó, mà còn biết Hana đâu”.

Sc mt ông tái nhợt: “Hana? Cô biết bà y ở đâu? Bà y còn khỏe không? Bày vn còn đẹp phi không? Xin hãy nói cho tôi”, ông ta cu khn nói.

Bà y rt... như là ln đu tiên ông gp bà y”, tôi du dàng nói.

Ông già li cười, hi: “Cô có thcho tôi biết bà y đâu không? Ngày mai tôi s gi đin cho bà y. Ông y nm tay tôi, tiếp tc nói: “Cô biết không, tôi yêu bà y đến nhưng nào, thm chí khi nhn được bức thư này, cuộc sng ca tôi dưng như đã kết thúc. Tôi vn chưa kết hôn, vì tôi trn đi yêu cô y!”

Maiker, tôi nói, Hãy đi với tôi”. Chúng tôi đi thang máy xung lu 3. Hành lang rt ti, ch có 2 ngn đèn đêm nh chiếu xung chúng tôi đến phòng kch. Hana đang ngi mt mình xem tivi đó.



Cô y sĩ đến trước bà ta. Maiker và tôi đợi ca, y sĩ ch vào Maiker nói nh: Hana, bà nhn ra người đàn ông này không?”. Bà y bkính xung, nhìn ông lão mt hi ri im lng không nói.

Maiker nh nhàng ghé sát vào tai bà nói: Hana, tôi là Maiker, bà còn nhtôi không?. Bà y git mình: Maiker! Tôi không dám tin! Maiker!  Là  ông  ư!  Maiker  ca  tôi!”.  Ông Maiker t t bước đến, h ôm cht ly nhau, cô y sĩ tôi không ai bo ai, chúng tôi đều rơi nước  mt.  Chúng  tôlng  l bước  ra  khi phòng.

Ch thy không”, tôi nói, Ôi! S sp đt ca nhân qu! Nếu như ngưi mun như thế thì s việc nht đnh s như thế”.

Khong 3 tun sau, phòng làm việc, tôi nhđược điện thoi t vin dưng lão gi đến: “Cô có ri vào ch nht đ tham d hôn lca chúng tôi không?”.

Hôn l được t chức rt náo nhit. Tt cả mi ngưi viện dưng lão đều trang đim đẹp đ chúc mng cho h. Hana mc chiếc váy màu trng ngà trông rt đp. Maiker mc bComlê màu xanh nht đng rt oai nghiêm. Họ yêu cu tôi làm phù dâu. Viện dưng lão dành cho h mt phòng đôi, cô dâu 76 tui và chú r
79 tui.



Hangưi  ginnhư  thmười  táđôi mươi. Một tình yêu đã được gi gìn trong sut
60 năm, cui cùng cũng mt kết qu hoàn mỹ”.




Mi tình yêu như vậy mi gi là tình yêu thương  chung  tình,  chung  thy,  trên  đi  này hiếm lắm. Có đúng như vy không quý v? Còn như ông c, bà cụ trong bài báo bài hc này thì không th nào cho rằng h chung tình, chung thy, đó ch đưc xem là mt s ngoi tình. Nên không th gi đó là hai qu tim vàng.

KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Đo đức gia đình là mt nn đo đức nhân bn thiêng liêng ca con người, trách nhiệm và bn phn con ngưi cần phi hiu biết ng. Bi gia đình là mt i gói gn tình yêu thương chân tht ca nhng thành viên trong gia đình đó, cho nên sđi xvi nhau phi chân thành, không nhng lòng chân thành còn phi s kính trng và



tôn quý ln nhau na. T nhng hành đng đến li nói phải nh nhàng êm du, ôn tn nhã nhn, nghiêm chnh chkhông đưc nói nhng li bông đùa, sung sã, đùa ct gin hớt. Nếu li nói hay hành đng không nghiêm trang thì sln mặt và sau này s mt s tôn trng và cung kính nhau. Cho nên ngưi nào đã gia đình hay mun lập gia đình thì nên thông sut đo đức gia đình là mt phương pháp đi x nhau, đ đem li s bình an, yên vui; đ đem lại cho cuộc sng gia đình ngày càng êm ấm và hnh phúc; đ đem lại bên nhau mãi mãi vi nhng đức hnh chung tình và chung thy, đến khi đu bạc răng long tình yêu thương ấy không phai nhòa, luôn luôn lúc nào cũng gắn bó bên nhau. Đấy mi gi là đạo đức gia đình.

Điu cần thiết và quan trng trong cuộc sng gia đình là phi biết cung kính và tôn trng lẫn nhau, nếu thiếu điều này gia đình s khó an vui và hnh phúc. Các con nh không?






Trưng Lão THÍCH THÔNG LC
 
Bài học th 5




RÈN NHÂN  CÁCH ĐO ĐC GIA ĐÌNH NÂNG BÁT NGANG MI


hi Đông Hán, có mt thanh niên tên là Lương Hng. Lúc còn nh b ông mất sm, gia cnh vô cùng nghèo khó, nhưng chí hướng ham hc hi ca ông không thay đi. Ông vừa phi chăn  ln  thuê  vừa  giành  thi  gian  hc  tp. Lương Hng làm việc rt cn thn, lại sut ngày cn mẫn hc tp. Hơn nữa, ông là mt ngưi trung hu, nên đã đưc s tin yêu khâm phc ca mi ngưi trong thôn. Có rt nhiu ngưi



đến nhà đnh làm mi cho Lương Hng. Ngưi thì bo cô gái nhà Đông xinh đp, ngưi thì bo cô  gái  nhà  Tây  giàu  có.  Nhưng  trong  lòng Lương Hng mun tìm mt ngưi con gái tri thức, có l nghĩa. Trong lòng ca nàng không ham vinh hoa phú quý, ch cần có phm hnh cao thượng, cn cù, chu khó đ làm v mình.

Trong huyện có mt ngưi con gái h Mạnh, t nh đã thông Kinh Thư, là mt ngưi du dàng, l phép, li khe mạnh, năng n làm vic. Ch mt điều cô thp bé, khuôn mt xu đen, dung nhan không đp. Cha mẹ đã tng hi cô rng cô mun ly mt ngưi chng như thế nào? Cô đã nói thng mà không e ngi: “Con không cn  cao  sang,  khôntham  phú  quý,  con  chmun ly được mt người đc hnh cao thưng ging như Lương Hng mà thôi.

Câu nói ca cô v sau đến tai Lương Hng. Lương Hng đã cảm thấy rng ngưi con gái họ Mnh kia có thtâm đầu ý hợp vi mình. Chàng đã chng h đ ý đến dung nhan xu xí ca cô, vui v mi ngưi làm mi đến cầu hôn. gái nghe nói Lương Hng đến cu hôn, niềm vui lộ ra mt. Cô vi đi sắm n trang, may áo la, hài gai. Trong ngày l thành hôn, cô gái h Mạnh vấn tóc cao, trên đầu cài rất nhiu trang sức rực r. Nhưng trong sut 7 ngày lin. Lương Hng không h đoái hoài đến cô. gái không biết vì sao chng mình như vy, nàng qu tc mt



Lương Hng vi v xấu h, thưa rằng: Thiếp mong chàng đng b thiếp, trong lòng thiếp vô cùng cm kích chàng. Nhưng ai ng được tình duyên mới bt đu mà chàng đã xem thiếp như ngưi xa l. Không biết có việc gì đã làm mo phm đến chàng, cu xin chàng rng lòng ch bo”.

LươnHng  thấy  v mìnqu dưi  đt, trong lòng không kìm đưc nữa, vi vàng đnàng dậy và nói: “Từ lâu đã nghe nàng là người hin đức lnghĩa, có ai ngrng nàng là mt ngưi thích hư danh. Nhìn nàng phn son, đy mình gm vóc, đó chng l li không làm cho ta tht vng ư!”.

Cô gái h Mnh nghe chng nói vy, trong lòng rất vui mừng, mm i mà rằng: “Thì ra là như thế. Việc trang đim ca thiếp chng qua đ th ý và nguyn vng ca chàng. Từ nay về sau thiếp chăn mc đơn sơ, ung trà bn, ăn cơm t, th s sng sut đi với chàng!”. Nói xong, lp tức tháo cặp tóc, b n trang, thay áo vi.

Lương Hng thấy thế, ngắm mt hi lâu và khen rằng: “Thực ra nàng không h xu chút nào, rt ging mt viên ngc bích ánh sáng rực rỡ. Ta s đt cho nàng mt cái tên gi là Mnh Quang”. T đó v sau, v chng thương yêu nhau ngày mt đậm đà hơn. Lương Hng luôn



luôn  yêu  thương  v mình,  còn  Mnh  Quang chăm sóc hết mình ngưi chng yêu quý.

Lương Hng và Mnh Quang ẩn trong núi. Mt hôm, Lương Hng đi qua Lạc Dương, nhìn thy cung điện nguy nga nhân dân chu mi ni kh ca sưu dch, chàng viết mt bài hát tên là “Ngũ ý chi ca. Bài hát này truyn tận đến triu  đình,  nhà  vua  lnh  bt  Lương  Hng. Lương Hnkhông  còn cách nào khác, phi cùng v trn sang nưc T ri đi v phía Nam xung đến Tô Châu. Đến nơi đây, hai ngưi phi dấu tên và đi làm thuê đ kiếm sng. Sau đó, hai v chng làm công cho mt đa ch tên là Ph Thông, trong mt gian nhà rt cht hp.

Mt ln Ph Thông việc đến gian nhà nh tìm Lương Hng, vào lúc đang bữa cơm trưa. Ông  thấy  Mnh  Quang  t dưi  bếp  bê mâm cơm lên. Nàng nâng mâm cơm lên ngang tầm mt ca mình, ân cần nói vi chng: Thiếp mời chàng dùnba”.  Lương Hnvi đón nhn bát cơm rt cung kính, nói rng: Nàng vt v quá, cm ơn nàng! Cm ơn nàng!”. Phụ Bá  Thông  nhìn  thấy  cảnh  này  vô  cùng  cảm đng. Sau đó thông qua nhiu ngưi, ông ta biết đưc rng v chng Lương Hng t tc ti nay đu đi x l nghĩa, tôn trng như vy tlúc trong làng. Trong lòng ông rt khâm phc đôi v chng này và nói vi h rất thành khn:



Tôi không ng rng c hai người đều là bc quân t tôn trng l nghĩa đến như vy. Đ ông bà trong mt gian nhà nh bé như vy thì qulà h thn. Ngày mai xin đến nhà tôi đ ngưi nhà đy t ca tôi đu được hc tp hai v”. Lương Hng và Mnh Quang sau khi dn đến nhà Ph Thông rt tôn kính vchng Ph Thông, ging như đi vi ân nhân.

Câu chuyện Lương Hng và Mạnh Quang đưc mi ngưi ca ngi đến nay. Điu họ mang ti chính là s thanh cao, trong sch v ý trí, s hòa hp v tình ngưi và s tương đng v tư tưởng. Câu thành ng Quý nhau như kch, nâng bát ngang mi tương truyền đến ngày nay cũng t đó ra.

Trong xã hi phong kiến, vi tư tưởng trng nam khinh n đã thành l lut ca xã hi, vchng Lương Hng và Mạnh Quang có th yêu thương quý mến nhau, bình đng vi nhau tht là mt điu hiếm có. Hình nh nâng bát ngang mi đã thhiện lnghĩa và tình yêu đã trung hòa làm một.

Chuyn cs Trung Hoa
Phan Việt Anh biên son







ĐI Ý

Bài này nói v ĐỨC L, gia đình v chng cung kính tôn trng lẫn nhau.


PHÂN ĐOẠN

Bài này có 17 đon

ĐON 1: “Thời Đông Hán, mt thanh niên tên là Lương Hng. Lúc còn nh b ông mt sm, gia cnh vô cùng nghèo khó”. Câu này dạy đo đức gì?

ĐÁP ÁN: Nhân Qu Nghiệp Báo Thiếu Đức
B Thí Tin Kiếp.

GII TRÌNH ÁN: Mi ngưi sng trên thế gian này đưc sinh ra trong gia đình nghèo khó đều do nhân qu tiền kiếp ăn bn xn, ích k, sng với mi ngưi xung quanh không thực hin đức hiếu sinh b thí. Do thiếu đức hiếu sinh b thí nên phải chu trong cảnh hàn, nghèo khó, khn kh, v.v...

Mt ngưi đưc sinh ra trong mt gia đình giàu sang là do kiếp tc khéo vun trng đức hiếu sinh b thí, thường giúp đ ngưi nghèo khó bất hnh trong xã hi, nên đi này mi hưng đưc phưc báu như vy.

Nhân  hiếu  sinh  b thí  điều  gì  thì  hưởng



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!