Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

đạo đức gia đình- tập 1 -6


sắc dc?

Không đắm sao lại ăn mặc h hang, ăn mặc bó sát ngưi? Không đắm sao li hiếp dâm, hiếp dâm tr em? Không đắm sao trai gái ưa thích nhau, cp bè, cp bn gây bao ti ác móc thai, nạo thai. Móc thai, nạo thai không phi là ti giết ngưi sao?

Mt xã hi văn hóa đi try và đạo đức đang xung cấp thì nhng thanh niên và thanh thiếu niên nam n là mầm non tương lai ca T quc chu nh hưng xu nên bắt chưc ăn mặc hhang, khêu dâm gợi dc. Vì thế trai gái tui chưa tng thành đã cặp b, cặp bn, t mình đưa vào đưng ti li nạo thai, phá thai. Đó là mt ti giết ngưi lại giết chính nhng đứa con ca mình.

Nhìn cnh đau xót này ai không đau lòng, vì ni đau này không phi ca riêng ai ca chung ca đất nưc.

Hi các cháu thanh niên và thanh thiếu niên nam nVit Nam! Các cháu hãy biết rằng: Sắc dc là mt pháp cực ác, nó giết hại đi ca các cháu đó, nó sui khiến cho các cháu làm nhng điu ti ác tày tri, làm cha mẹ giết con. Các cháu có biết không? Nó s mang đến bao nhiêu điu ti li và đau kh cho loài ngưi trên hành tinh này. Cho nên ngưi có s hiểu biết, chút ít đạo đức nhân bản - nhân qu thì không th



không đau lòng, xót d thương cho nhng thế hnày và nhiều thế h mai sau na.

Vì thế ngay bây gi chúng ta hãy mau đưa nền giáo dc đạo đức nhân bn - nhân qu vào hc đường và mở các lp hc xóa nạn mù đạo đức nhân bn - nhân qutrong thôn, xóm, p, đtoàn dân hiu rõ đạo đức là điều quan trng trong cuộc sng ca loài người. Chính nh nó mi đem lại s bình an, hnh phúc cho con ngưi. Vậy ngay t bây gi, chúng ta chuẩn bs giáo dc đào tạo đạo đức cho các em, các cháu thì còn không trễ, nếu tr ngày nào thì em út, con cháu ca chúng ta s kh đau ngày y và s kh đau s không th lường đưc.

KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Trên đi này nếu ai cũng sng với đức hiếu sinh thì thế gian này s là Thiên Đàng, Cực Lạc.

Mun đưc vậy chúng ta nên quán xét tư duy v s sng ca mi người, mi loài vt trên trái đất này: Con ngưi và con vt đu s sng bình đng như nhau, không ai có quyn p ssng ca k khác, vt khác. Đó là quyn bình đng sng. Ch con ngưi vì quá cố chp riêng cho cá nhân mình nên thưng p đi ssng ca ngưi khác (chiến tranh nưc này đánh chiếm nưc khác), nht là p đi s sng ca các loài thú vt (giết hại chúng làm thực phẩm đ ăn).



p đi s sng ca ngưi và ca loài vt khác là vì chúng ta chưa có lòng yêu thương ssng.  Chưa  có  lòng  yêu  thương  s sng  thì chúng ta t làm kh mình, kh ngưi và nhiu nht là kh các loài vật khác. Mun tôn trng ssng bình đng như nhau thì chúng ta nên tp sng với đức hiếu sinh, luôn luôn tha th và yêu thương s sng ca ngưi khác và các loài vt khác. Đó là mt s sng bình đng, ngưi và vật như nhau.

đâu có lòng yêu thương thì ở đó có s bình an, yên vui và hnh phúc. Mun có sbình an, yên vui và hnh phúc thì chúng ta phải biết yêu thương nhau. Mun yêu thương nhau chân thật thì chúng ta hãy quán xét tt cả các pháp trên thế gian này đều là vô thường, vì tất cả các pháp ri đây đu hoại diệt không còn mt vt gì thường hng bt biến trên hành tinh này nữa. Vì thế, không pháp nào là ta, là ca ta, là bn ngã ca ta, nay còn, ngày mai mất, đó là điều chc chắn ca luật vô thưng, ri đây còn nhng gì nữa đâu mà chúng ta li chấp cht cho là ca mình. Do hiu các pháp vô thưng nên chúng ta phi thương yêu nhau, và như vậy thế gian này ch còn li lòng thương yêu là vĩnh vin. Phi không quý v?

Trên đi này ch vì tranh chấp n thua nhau mà chúng ta đánh mất lòng yêu thương. Hơn thua nhau đ làm gì khi mi vt đều vô thưng,



không vt gì trên thế gian này là ta, là ca ta cả? Vì vậy hãy thương yêu s sng ca nhau và ca muôn loài thú vt. Đó là điều duy nht đem lại s bình an cho loài người, cho muôn loài vn vật trên hành tinh này.

Ngay tbây giờ, chúng ta hãy dùng lòng yêu thương  mà  buông  x và  dit  tận  gc  các  ác pháp; hãy dùng lòng yêu thương diệt tn gc bãn ngã ca ta. Nếu lòng yêu thương ngtrtrong tâm chúng ta thì thế gian này là s bình an vô cùng, vô tn. Hãy cố gng lên các con ạ! Chcó sng trong lòng yêu thương ngưi và vt thì mi chính chúng ta yêu thương s sng. Trên hành tinh này ch s sng ca mi ngưi và mi vật là vô giá, là quý nht, không gì so sánh đưc. Nhưng các con nên nh, ch có lòng yêu thương mi bo v vt vô giá này.






Trưng Lão THÍCH THÔNG LC
 
Bài hc thứ 3


 

RÈN NHÂN  CÁCH ĐO ĐC GIA ĐÌNH NỖI ĐAU SAU MỘT V TAI NẠN


hìn bé Chu Nguyn Cẩm Tiên (sn 1994) nằm bt đng trên nền phòng trọ như con búp bê, hi gì cũng không biết, ánh mắt vô hn cứ nhìn trân trân lên trn nhà, khiến ai ti thăm cũng nhói lòng. Ngi cnh em là ngưi mẹ ti nghip Nguyễn Th Út Hoa, ngưi đã tri qua



nhiều thăng trầm ca cuc đi, khuôn mt phphc, rã rời. Gần mt năm qua, mi khi có ai hi thăm đến con mình, lòng ch li nhói đau, nưc mt không ngng tuôn rơi. Chkhông th quên đưc cái bui sáng hôm y, khi ch đón nhận mt hung tin.

Khong 9 gi ngày 16/3/2006, bé Tiên đang đi b trên quc l 1A gn nhà tr khu ph 3, phường Bình Hưng Hoà B, qun Bình Tân, thì Trần Thế Văn (sn 1985, ng khu ph 8, phường H Nai, Biên Hoà, Đng Nai) lái chiếc xe ti nh BS: 60M-0047, trên đưng do thiếu quan sát đã đng vào bé Tiên làm em té đp đầu xung đt, b thương rất nng. Sau nhiu tháng điu tr tại bnh viện Chợ Rẫy, em xuất vin vnhà vi thương tt vĩnh vin 84%, não b b lit gần như hoàn toàn, giờ ch còn sng đi sng thực vt. Cơ quan cảnh sát điu tra đã khi t ván, khi t cho tại ngoại b can Trần Thế Văn vti vi phm quy đnh về điều khin phương tin giao thông đường b”.

Mặc dù đã v nhà, nhưng tháng nào bé Tiên cũng phải tái khám. Thuốc men chi phí lên đến hơn hai triệu đng/tháng, trong khi hoàn cảnh ca  ch Hoa  rất  khó  khăn. T Cần Thơ,  lên thành ph kiếm sng ri lấy chng, ly hôn, mt mình ch dắt hai đứa con ri khi nhà chng đi thuê phòng tr, làm lng nuôi con. Cuộc sng ca 3 mẹ con rau cháo qua ngày, ch mong tng



gi các con ca mình ln lên đưc hc hành, đi làm đ sm có đ đn cho mẹ. Thế nhưng mong mi đó ca ch đưc hoàn toàn sp đ khi bé Tiên b tai nn giao thông. Phía gây tai nn đã có nhng bi thường trong quá trình bé Tiên nằm vin, nhưng k tkhi cháu v nhà, gần mt năm nay h không ngó ngàng tới. Toàn b tài sản còm cõi ca mẹ con đã bán sch đ lo thuc thang cho Tiên, nhưng tình trng ca bé ngày càng xấu đi. Mt khác, tngày con gp nn, chHoa phải nhà chăm sóc cho con, không đi làm đưc, ngun thu nhập vì thế cũng mt. Hiện mẹ con ch Hoa đang gặp rất nhiều khó khăn, trong khi đó v án vẫn chưa đưc quan bo vpháp luật quận Bình Tân đưa ra xét x đ nhng phán quyết v đền bù dân sự.

Sức kho bé Tiên ngày mt suy sp vì phi sng trong điều kiện thiếu thn cả v thuc men lẫn ăn ung. Ch Hoa đã xoay s mi cách, vay mưn khắp nơi nhưng cũng đành bt lực, không th kiếm thêm tin chạy chữa cho con. Ngi bun bã trong căn phòng trọ s 396 quc l 1, khu ph 3, phưng Bình Hưng Hoà B, qun Bình Tân, nhìn đứa con gái vn hiếu đng, hc gii ginằm bất đng, khiến ch Hoa không cầm ni nưc mắt. Năm hết Tết đến, nhìn ngưi ta đua nhau đi sắm Tết lòng ch li càng nng trĩu ni bun ti. Trong khi ch đi s phán quyết ca pháp lut, chúng tôi mong mi lòng



hảo tâm ca bn đc gần xa hãy giúp mẹ con ch
Hoa vưt qua cơn khn khó.

Tn Chính





ĐI Ý

Tai nn giao thông đã đ li mt ni đau thương cho gia đình cháu Cẩm Tiên, đó chính là:  THIU  ĐC  HIẾU  SINH  CN  THẬN GIAO THÔNG”.

PHÂN ĐOẠN

Bài này 9 đon

ĐON 1: “Nhìn bé Chu Nguyễn Cm Tiên (sn 1994) nm bt đng trên nền phòng tr như con búp bê, hi gì cũng không biết, ánh mt vô hn cứ nhìn trân trân lên trn nhà, khiến ai tới thăm cũng nhói lòng. Câu này dạy đạo đức gì?

ĐÁP ÁN: Nhân Qu Nghiệp Báo Tiền Kiếp.

GII TRÌNH ÁN: Nhìn cháu bé Chu Nguyn Cẩm Tiên ai không đau lòng. Phải không hỡi quý v? Mt cháu bé hiền lành ngoan ngoãn, thế tai nn giao thông đã biến cháu thành cây c thực vt, ch có đi sng mà chng còn biết điu chi xy ra xung quanh. Thật là



thương tâm.

Nhân qu sao khắc nghit quá vy? Sao lại nhắm vào mt gia đình bất hnh nghèo kh, cơm không đ ăn, áo không đ mặc, ch mt ngưi mẹ lao đng chính, phải quần quật sut ngày đ nuôi con. Vậy mà tai nạn giao thông không tha thứ, lại mang đến cho gia đình này mt tai ha thảm khc?

Không đâu quý v ạ! Nó không khắc nghit đâu quý v! Nhân qu là mt đạo lut rất công bng và công lý, nó thuc v toà án lương tâm, vì vy quý v làm nhng điều ác nào lương tâm quý v li không biết? Lut nhân qu thi hành bn án là không sai mt li hào nào, tức là x phạt không oan ức mt v án nào cả. Bi vậy biết bao nhiêu s vô tình ca chúng ta đã gây thương tt và s chết cc cho tt cả nhng loài chúng sinh đang sng quanh ta. Nhiều khi chúng ta hành đng bng tay, chân, làm việc, bưc đi, cầm nắm thiếu tĩnh giác, vô tình gây đau kh và chết cc chúng sinh không hay biết, nhưng lut nhân qu đu ghi chép tt cả nhng điu ác đó, đ đến khi ngày gi trả quả, tức là ngày gikêu án thì quý v th án, nng hay nh đều theo hành đng ác nhiều hay ác ít ca mi nhân con người.

Ví d: Vô tình chúng ta đi không lưu ý dưi bưc chân ca mình là chúng ta cũng làm điu



ác đó. Khi vô tình bưc đi chúng ta không đ ý là s gây ra biết bao nhiêu s đau kh ca các loài côn trùng, kiến, b, sâu ry đang sng trên mt đất, trong cỏ y, trong hoa lá dưi chân chúng ta.

Đây ch là s vô ý đã làm cho chúng sinh đau kh theo tng bưc chân đi ca chúng ta. Vì vậy đức Phật dạy chúng ta phi tĩnh giác tng niệm bưc đi đ ngăn ác và diệt ác pháp, tức là chúng ta  luôn  luôn  tĩnh  giác  tránh  vô  tình  làm hi chúng sinh.

Bi vy chúng ta hãy tp luyn cho thành thói quen khi đi, đng, khi nằm, ngi đều phi tĩnh giác, tnh không làm mất s an vui hnh phúc ca các loài chúng sinh đang sng quanh ta. Bi vy pháp tĩnh giác là mt phương pháp tạo sức cn thận k lưỡng đ phá tan s vô tình mà chúng ta thưng mc phi. Cho nên c gng tu tp tĩnh giác là khi lòng thương yêu, không làm  đau  kh chúng  sinh  nữa,  hung  là  mi ngưi hữu tình cố ý giết hại chúng sinh đ ăn tht. Tht là đau lòng, phải không quý v? Mi ngưi đu s sng bình đng như nhau sao lại n nhẫn tâm làm nhng điu đau kh và giết hại chúng sinh cho đành. Ôi! Tht là khng khiếp! Cầm dao ct c con gà máu tuôn xi x, đập đu con giãy gia lăn ln mà chng chút thương tâm. Ôi! Thật là ác đức! Ghê gm thay!



Trong Phật giáo có dạy chúng ta mt phương pháp đi kinh hành tĩnh giác, gi là pháp môn nh Giác Chánh Niệm, đó là pháp môn tu tập đ tâm đưc bình tĩnh luôn luôn quan sát tất cả các pháp, khi chúng mun tác đng vào thân tâm ta là chúng ta hiu biết rt rõ ng s tác dng ca chúng gây ra nhân qu như thế nào vào ý hành, thân hành và khẩu hành. Nh sức tĩnh giác các pháp như vậy nên chúng ta lin ngăn và diệt ác pháp dưi bưc chân đi, tc khi chúng tác dng vào thân tâm ca chúng ta. Đó là mt phương pháp đ tránh đi svô tình làm tn thương đến loài vật nh nhít như côn trùng, kiến, rui, mui, sâu b, thiêu thân, gián, c sên v.v..; đó cũng là dạy chúng ta làm thin, làm cho giảm bt s kh đau ca muôn loài vn vt; đó cũng là dy chúng ta chuyn qu khthành qu an vui cho chính mình và các loài chúng sinh.

c vào đạo Phật theo các pháp tu hành chúng ta phi biết giai đoạn đu là giai đoạn tu tập đi  KINH  HÀNH NH  GIÁC, ch không phi tu tập đi KINH HÀNH TỈNH THỨC. Vì tĩnh giác không ging tnh thức. Ngưi tu tĩnh giác trên bưc đi còn niệm khởi, nh nim khi nên quán xét tng niệm đó ri tác ý x b, còn tu tp tnh thức trên bưc đi là nhiếp tâm trên bưc đi nên không còn niệm khởi. Tĩnh giác tng bưc đi ct ý là đ tránh giậm đp lên



chúng sinh, tức là tránh làm nhng điu ác đthực hin nhng điu lành.

Cháu Chu Nguyễn Cẩm Tiên gieo nhân vô tình giẫm đp làm chúng sinh đau kh trong tin kiếp, cng vi ác nghip ca mẹ Cẩm Tiên thiếu đức hiếu sinh b thí nên kiếp này hai mẹ con cng nghip li. Vì thế cháu Cẩm Tiên phi trqu sng như cây cỏ tho mc, sng ch sng chng còn biết gì chung quanh mình na, ngơ ngơ ngẩn ngẩn nhìn ngó như ngưi không hn không vía. Còn mẹ Cẩm Tiên trả qu thì đau kh su  mun  lo  toan  mi  thứ.  Tht  là  ti nghip vô cùng. Nhân qutiền kiếp ai biết đưc. Phi không các con? Thế kiếp này phi trả thật là khng khiếp.

Bi vậy trong cuộc sng hiện ti là phải sng như thế nào hỡi các con? Nếu sng làm mình kh, ngưi khác kh và tt cả chúng sinh kh thì làm sao các con tnh khi kiếp sau phải trả nghip kh đau như hai mẹ con Chu Nguyn Cẩm Tiên.

Mun giúp cho loài ngưi thoát kh nên đức Phật ra đi dng nền đạo đức nhân bản - nhân qu giúp cho mi ngưi sng trên hành tinh này không làm kh mình, kh ngưi và kh tất cmuôn  loài  chúng  sinh.  Nh loài  ngưsng đưc như vy nên thế gian này là Thiên Đàng, Cực Lạc, đâu còn ai làm kh ai nữa. Phi không



các con?

Đng tc hoàn cnh gia đình cháu Cẩm Tiên chúng ta t hi: Ai đã làm ra cnh đau lòng đt rut này?. Đó là nhng ngưi THIẾU ĐC HIẾU SINH CN THẬN NH GIÁC. Chính vì h không biết thương mình, thương mi ngưi và thương mi vật nên lái xe thiếu đức cn thận tĩnh giác giao thông. Thiếu đức hiếu sinh cn thận tĩnh giác giao thông thì tai nạn giao thông làm sao không xảy ra. Do mi ngưi s dng đường b không hc ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH CN THẬN NH GIÁC GIAO THÔNG nên hng ngày tai nạn giao thông xy ra khp i trong nưc, ngưi chết, ca ci tài sản hư hao không biết bao nhiêu k sao cho hết. Cho nên làm ngưi ba đức cn phải hc tp:

1- Đức hiếu sinh
2- Đức cn thn
3- Đức tĩnh giác

Ba đức này rất cần thiết cho bn thân, gia đình và xã hi. Đi vi bn thân, đc hiếu sinh là đức thương mình. Vy thương mình là thương như thế nào? Và phi thương làm sao?

Thương mình là phi cn thn tĩnh giác tng bưc đi, tng hành đng chân tay, tng việc làm đ tránh không gây thương tật hoặc chết chóc cho tất cả các loài vật sng quanh ta; thương mình là to mi s an vui hnh phúc ca chúng



sinh  và  không  đ b mt  más an  vui  đó; thương mình là đng đ mình làm điu ác và luôn luôn to điu kiện đ mình làm điu lành, nht là luôn luôn thương ngưi và tha th mi li lm ca ngưi khác. Nh đó tâm mi đưc thanh thn, an lạc và vô sự. Nếu ai biết sng như vy, đó chính là mình biết thương mình. Tóm li, thương mình tức là thương mi ngưi và thương tt cả chúng sinh không còn làm cho mi ngưi và tất cả chúng sinh đau kh mt chút xíu nào na cả.

nh Giác Chánh Niệm trong đó đy đđức cẩn thận còn gi là đức thận trng. Ngưi có đức cẩn thn khi đi, đng, nằm, ngi đều trong chánh nim tĩnh giác. Chánh nim tĩnh giác là ý t tng hành đng thân, ming, ý ca mình, có nghĩa là tĩnh giác tng hành đng đi, đng, nằm, ngi, nói, nín, cúi, ngưc, nhìn, ngó, liếc, háy và làm tt cả nhng công việc gì đều phi cẩn thận tĩnh giác thì việc làm không btht  bại  và  còn  tránh  không  làm  kh mình, không làm kh ngưi và không làm kh tt cả chúng sinh.

Chánh Niệm Tĩnh Giác là mt phương pháp dạy đức cn thận ý t tng hành đng thân, ming và ý đ tập làm ch thân tâm. Mt ngưi tu  theo  Phật giáo s đưc  hưng dn  rt  ktrong phương pháp này, vì phương pháp này rất quan trng trong giai đoạn tu tp th nhứt v



gii lut và đức hnh. Phương pháp này có công năng gi gìn và bo v tâm bt đng tc các ác pháp và các cảm th, cho nên nó không phải là mt pháp môn tnh thức tầm thường các con hiểu lầm nhiếp tâm tnh ch ý hành đ thâm nhp vào các loại thin đnh.

Pháp Chánh Niệm Tĩnh Giác là mt phương pháp tu tập tĩnh giác đ x tâm tham, sân, si, mn, nghi tuyt vi trong pháp môn QUÁN VÔ LU. Khi tu tập pháp này x tâm có hiu quhơn tt c các pháp khác. đây các con phải hiuPháp Chánh Nim Tĩnh  Giác gm  có ĐC CN THN và ĐỨC THN TRỌNG, nhsng vi đức cn thn thn trng nên không bao  giờ  chúng  ta  vô  tình  làm  điu  ác;  làm nhng điều đau kh cho mình và cho người kc.

Thy xin nhắc lại mt ln na: Pháp Chánh Niệm Tĩnh Giác gm ĐC HIẾU SINH CN TRỌNG TRONG CHÁNH NIỆM thân hành, ming hành và ý hành ca mình.

Trên đi này, nếu mi ngưi ai cũng sng vi đức hiếu sinh cẩn thận trong chánh nim thì làm sao  có  nhng  hành  đng  làm  ác.  Không  nhng hành đng làm ác thì làm sao nhng nhân qu cay nghit. Vì vô tình làm mi việc thiếu đức hiếu sinh cn thẩn trong chánh niệm nên thường làm điu ác, do nhân làm điu ác



qu phi  gặt  lấy  nhng  kh đau.  Cho  nên thường xảy ra tai nn như: tai nn giao thông, cưp ca giết ngưi, bnh tt nan y và còn vô vàn nhng tai nạn khác nữa. Nhng tai nạn xy ra thưng làm mình kh, ngưi khác kh và muôn vn vật khác cùng kh đau.

Hôm nay cháu Cẩm Tiên sng như vậy cũng ch là mt nghip báo nhân qu ca mẹ cháu phi  trả vay  trong  kiếp tc, ch còn  riêng cháu Cẩm Tiên sng như đã chết ri còn biết đau kh là gì đâu nữa gi là trả nghip. Chính tr nghip là mẹ ca cháu Cẩm Tiên. Chng nào mẹ ca cháu Cẩm Tiên tr nghiệp xong thì cháu Cẩm Tiên mi xuôi tay đi vào lòng đất lnh.

Lut nhân qu ghê gm lắm! Các con hãy cgng hc tập và rèn luyn nhân ch đo đức nhân bản - nhân qu sng không làm kh mình, kh ngưi và không làm kh tất cả chúng sinh thì các con mi không trả qu nghiệp báo đi sau. Biết rõ như vy các con phải cố gng ngăn ác,  dit  ác  pháp  và  luôn  mãi  sng  vi  thiện pháp, đng để ác pháp xen vào hành đng thân, ming, ý phi trả qu kh đau, các con ạ!

Nh sng thiện pháp các con mi chuyển đưc qu kh đau ca kiếp làm người. Phi cgng lên các con ạ! Con đường nhân qu không có ai đi thay cho ai đưc, chính các con phi



t đi ly. Ngày xưa Đức Thích Ca Mâu Ni đã dy: “Các con t thp đuc lên mà đi...”. Đó là ý này vy.

KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Nói đến nhân quả ai ai cũng s hãi vì nhân ác trong kiếp quá kh kiếp hiện tại phi gặt lấy qu đau kh. Mun chấm dt nhng qu kh đau ca kiếp làm ngưi không gì hơn là các con nên sng đạo đức  nhân  bn  -  nhân  quả,  tức  là  sng  trong nhng hành đng thân, ming, ý thiện thì không có qu kh nào đem đến cho các con đưc. Như các con đã biết, sng trong đo đức nhân qu là các con sng trong 10 điều lành.

V thân gồm 3 điều thiện:

1- Thân không giết hi, ăn tht chúng sinh
2- Thân không ly đ vt không cho
3- Thân không tà dâm

V khu gồm có 4 điều thiện:

1- Ming không nói di
2- Ming không nói lời hung d
3- Ming không nói xu ngưi khác
4- Ming không nói lt lng

V ý gồm 3 điều thiện:

1- Ý không tham danh, tham lợi
2- Ý không sân hn
3- Ý không si mê



Nếu biết nhân qu nghiệp báo khắc nghiệt thì chúng  ta  nên  hng  ngày  phi  cngiác  tâm mình, luôn luôn bảo v tâm sng đúng 10 điều lành ca nhân qu thì cuc đi này s chấm dứt kh đau.


ĐON2: “Ngi cnh em là ngưi m ti nghip Nguyễn Th Út Hoa, ngưi đã tri qua nhiều thăng trm ca cuc đời, khuôn mt phphc, rã ri. Gn mt năm qua, mi khi có ai hi thăm đến con mình, lòng ch li nhói đau, nước mt không ngng tuôn rơi. Ch không thquên được cái bui sáng hôm y, khi ch đón nhn mt hung tin”. Câu này dạy đo đức gì?

ĐÁP ÁN: Đức Hiếu Sinh Nghiệp Báo Nhân
Qu Ý Hành.

GII TRÌNH ÁN:  Nhân  qu ba phn phi trả:

1- Mt là chính bn thân làm ác ri chính bn thân phi tr qu.

2- Hai là chính bn thân làm ác mà mi ngưi thân đều tr qu.

3-  Ba  là  chínbn  thân  làm  ác  mà  mi ngưi không phân biệt thân sơ đu tr qu.

Trường hp như cháu Cẩm Tiên trên đây, ngưi lái xe gây tai nạn giao thông, cháu Cẩm



Tiên và mẹ tr quả, ri cả nhng ngưi thân trong gia đình ngưi lái xe, công an, tòa án và phóng viên báo chí, tt cả mi đều có chung mt nhân qu trả vay nhiu ít. Nhưng ngưi trả qunng nht chính là bản thân cháu Cẩm Tiên và ngưi kế đó là mẹ ca Cẩm Tiên. Thật là đáng thương tâm vô cùng.

Đng tc cnh nhân qu như thế này là mt điều nhắc nh các con phi tu tập tĩnh giác, đ lúc nào cũng đ cao đức hiếu sinh cẩn thận tnh mi vic làm vô tình gây ra bao nhiêu điều ti kh cho nhau.

Đức hiếu sinh cn thận giao thông rt cn thiết cho nhng ngưi lái xe. Nếu bt đầu tnhng ngưi đi b cho đến nhng ngưi lái xe đều biết gi gìn đức hiếu sinh cẩn thận giao thông thì việc thi hành luật l giao thông sđưc nghiêm chnh hơn, nh đó tai nạn giao thông s không bao gi xy ra nữa. Tai nn giao thông không xy ra là mt hnh phúc rt ln cho biết bao nhiêu ngưi. Có đúng như vy không các con?

Nếu ai đến bnh viện Ch Rẫy đu thấy hàng ch đ thng kê s v tai nn giao thông trên tấm bng ngoài cng bnh viện vn chạy đều như mt li cnh báo. Tính t tháng 1/2003 đến tháng 3/2006 có 4.926 người chết, 88.771 ngưi b tai nn giao thông”. Con s đáng báo



đng nhưng vn không ăn nhập gì vi nhng ngưi  say  cảm  giác  mạnh,  hàng  đêm  thích phóng xe bt mng trên đường ph gn như bất chấp hu quả.

Hng ngày tai nạn giao thông đã p mt mt s lượng ngưi rt lớn, chết mt cách thê thảm và có còn sng thì b thương tật sut đi. Đó là mt ni đau thương ca mi ngưi trong khp đất nưc, không ca riêng ai. Trưc nhng mt mát đau thương như vy, sao mi ngưi li n đành tâm làm ngơ tc cnh thương tâm này. Ai có ngưi thân chết vì tai nạn giao thông mi thy cnh xót d đau lòng tận cùng. Đtnh mi tai nạn giao thông xy ra, khi bưc chân ra đường, dù đi b, xe đp, xe gắn máy hay xe ôtô hay bất cứ mt phương tiện di chuyn nào, mi ngưi đu ly ĐC HIẾU SINH CẨN THẬN GIAO THÔNG làm s sng cho mình, cho ngưi thì chắc chn s không bao giờ có cnh thương tâm và đau lòng xy ra nữa. Có đúng như vy không quý v?

KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Chúng ta ai cũng biết nhân qu nghip báo là mt điu đáng s, vì vô tình chúng ta to ra nghip báo ác thì phi lãnh chu nghip báo kh đau mà không làm sao thoát khi. Mun ra khi nghiệp báo kh đau thì chcó áp dng đức hiếu sinh vào đi sng hàng ngày, nh vy mi luôn luôn tạo nhân qu nghip báo thin. Có sng trong nghip báo



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!