thiện thì cuộc sống mới tìm thấy được sự an vui hạnh phúc. Vậy các con nên nhớ, phải luôn luôn sống với lòng yêu thương và tha thứ mỗi lỗi lầm của người khác để biết chắc mình không làm khổ mình, khổ người. Thì đó là sự giải thoát của
đạo
Phật.
ĐOẠN 3: “Khoảng 9 giờ ngày 16/3/2006,
bé
Tiên đang đi bộ trên quốc lộ 1A gần nhà trọ
ở khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân thì Trần Thế Văn (sn 1985, ngụ khu
phố 8, phường Hố Nai, Biên Hoà,
Đồng Nai) lùi
chiếc
xe tải nhẹ BS: 60M-0047, trên đường do thiếu quan sát đã đụng vào bé Tiên làm em té
đập đầu xuống đất, bị thương rất nặng”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP
ÁN: Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Ý Hành,
Thân Hành.
GIẢI TRÌNH ÁN: Do thiếu
đức
hiếu sinh
cẩn
thận giao thông, bác tài xế Trần
Thế Văn đã
đụng cháu bé Cẩm Tiên té đập đầu xuống đất, bị thương nặng.
Do thiếu đức
hiếu
sinh cẩn thận giao
thông, bác tài xế Trần Thế Văn gây ra một hậu quả
thảm
khốc vô cùng to lớn cho gia đình cháu bé
Cẩm Tiên. Rồi đây cuộc sống họ sẽ ra sao?
Tai nạn giao thông sẽ còn tiếp tục gây tai họa
cho
nhiều gia đình
khác nữa, chứ không phải chỉ có một gia đình của cháu Cẩm Tiên mà thôi.
Cho nên chúng ta cần phải khắc phục và xóa sạch
tai nạn giao thông trong cả
nước bằng cách
những người lãnh đạo đất nước bắt buộc toàn
dân
từ già chí trẻ đều phải học tập đức
hiếu sinh cẩn thận giao thông.
Như chúng ta ai cũng biết, khắp đất nước từ ải Nam quan đến mũi Cà Mau không có ngày nào là không có tai nạn giao thông, không chỗ này xảy ra thì chỗ khác. Sự mất mát
quá lớn đối
với một đất nước đang mở cửa hội nhập nền
kinh tế thế giới, làm cho dân giàu nước mạnh thì phương tiện giao
thông đường
bộ
rất cần thiết, nhưng nó cũng mang
đến cho chúng ta những hậu quả mất
mát kinh khủng.
Vậy
chúng ta phải làm sao? Không lẽ
trố
mắt đứng nhìn trước cảnh
đau
thương này chăng?
Vì vậy cần phải được khắc phục những tai
nạn
giao thông.
Vậy
muốn khắc phục được những tai nạn giao thông như thế nào?
Muốn khắc phục những
tai
nạn giao thông thì điều duy nhất chỉ có hai việc cần phải làm:
- Một là
Bộ
Giáo Dục cho biên soạn bộ môn
ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN GIAO
THÔNG, bắt buộc từ những người đi bộ, đi xe đạp cho đến những người lái xe 2 bánh, 4 bánh,
10 bánh, v.v.. đều phải học đạo đức này.
- Hai là cho phổ biến đạo đức này khắp nơi
trong nước,
từ
thành thị tới nông thôn, và trong các trường học bắt buộc mỗi công dân đều phải
học tập.
Bộ sách nói trên cần
phải được ra đời sớm chừng nào tốt chừng
nấy, vì nó khắc phục được những tai nạn giao thông, đem lại sự bình an,
yên
vui cho toàn dân. Nhất là trong các
trường học: Tiểu học, Trung học và Đại học, bộ môn
này
được xem là môn học chính trong chương
trình giáo dục đào tạo
của
Bộ giáo dục.
Nó
cần phải được áp dụng ngay liền, gây phong trào
xóa tai nạn giao thông đường bộ, mở ra những
lớp học bình dân đức
hiếu sinh cẩn thận giao thông đường bộ khắp nước, bắt buộc mọi công dân phải đi học, từ người đi bộ đến người lái xe
có vận tốc cao.
Sau khi đã học xong được cấp giấy chứng
chỉ. Nếu người nào ra đường dù đi bộ, đi xe đạp hay
lái xe gắn máy,
ô tô, v.v.. không giữ gìn
đức hiếu sinh cẩn thận giao thông đường bộ, mà
còn vi phạm luật lệ giao thông thì phạt tiền, và còn
cưỡng bức cải tạo học tập cho thấm nhuần đạo đức hiếu
sinh cẩn thận
giao
thông đường bộ mới
được trả tự do và cho hòa nhập với cộng đồng mọi người. Có
như
vậy tai nạn giao thông mới
chấm dứt.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Hầu hết tất cả những tai nạn giao thông xảy ra đều do thiếu đức hiếu sinh cẩn thận
giao thông nên mới có sự
mất mát
đau thương
như
thế
này, Nếu trên đường giao thông ai ai cũng giữ gìn đức hiếu sinh cẩn thận giao thông thì tai nạn giao thông sẽ chấm dứt. Đạo đức gắn liền với trách nhiệm và bổn phận. Một khi con người đã hiểu biết đạo đức thì ai cũng thấy trách nhiệm và bổn phận của mình.
Vì
không sử dụng đường giao thông thì thôi, chứ một khi đã sử dụng đường giao
thông thì luôn luôn khởi lòng yêu thương mình,
yêu
thương người nên rất cẩn thận,
khi đi hoặc băng qua đường đều ra dấu hiệu để mọi người sử dụng giao thông chú ý nên tai nạn
giao thông không bao giờ xảy ra. Và vì vậy sinh mạng của
mọi
người, mọi loài
vật đang đi
trên
đường chúng ta đều tránh không xảy những sự đáng tiếc và thương tâm.
Hiện nay phương tiện giao thông chạy xe với tốc độ cao thì đức hiếu sinh cẩn thận giao
thông
rất
cần thiết cho mọi người dân trong một nước phải được học tập thông suốt, đó là một việc bức xúc cần
phải làm
ngay liền. Vậy muốn
cho những tai nạn giao
thông không xảy ra trên đất
nước và những nỗi mất
mát thương đau không còn nữa, thì chúng tôi yêu cầu các
Nhà lãnh đạo
có thẩm quyền cần nên lưu ý nền đạo đức nhân
bản
hiếu sinh cẩn thận giao thông.
Nếu nói về đức cẩn thận thì
không những cẩn thận giao thông trên đường bộ mà còn cẩn thận
trong mọi công
việc làm. Khi người nào biết giữ gìn đức cẩn thận trong công việc thì việc làm
dễ thành công trên
đường đời. Làm việc gì cẩn thận
thì dù việc nhỏ hay việc lớn đều đạt được kết quả tốt đẹp. Cho nên đức cẩn thận rất cần
thiết
cho mọi người ở đời.
Vậy
các con nên ghi nhớ những lời dạy này.
ĐOẠN4: “Sau nhiều
tháng điều trị tại bệnh
viện Chợ Rẫy, em xuất viện về nhà với thương
tật vĩnh viễn
84%, não bộ bị liệt gần như hoàn toàn, giờ
chỉ còn sống đời sống thực vật”. Câu này dạy
đạo
đức
gì?
ĐÁP ÁN: Nhân Quả Nghiệp Báo Do Thiếu
Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Tĩnh Giác Ý
Hành.
GIẢI TRÌNH ÁN: Cháu bé Cẩm Tiên sống
mà như chết.
Thật đáng thương tâm.
Trong quá
khứ cháu Cẩm
Tiên đã sống thiếu đức hiếu sinh cẩn thận tĩnh giác nên thường vô tình tạo ra
nhiều điều khổ đau cho chúng sinh, nên kiếp này cháu phải trả quả. Trả quả một cách thật là
cay
nghiệt, nằm tại chỗ sống mà chẳng biết gì cả.
Thật là tội nghiệp vô cùng, nhất là mẹ cháu phải chăm sóc ăn uống và vệ sinh hằng ngày.
Thật sự,
sống như
cháu
Cẩm
Tiên chết
còn
sướng hơn, nhất là mẹ cháu, làm
sao bỏ con
được, phải chăm
lo
như thế rồi lấy tiền đâu mà sống.
Nhìn
cảnh sống nghiệp báo này, chúng ta phải cảnh giác bản thân mình,
phải sống như thế nào để bản thân khỏi phải thọ nghiệp
báo
cay nghiệt như vậy?
Muốn sống một đời sống được bình an yên lành thì
không gì khác hơn là phải hằng ngày
sống biết ngăn và diệt từng tâm
niệm
ác của mình. Vậy muốn làm được việc này thì phải làm sao?
Hằng ngày chúng ta nên tập luyện CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC theo từng hành động thân, miệng, ý của mình, tức là sử dụng ĐỨC HIẾU
SINH CẨN THẬN từng hành động. Khi muốn
làm
một việc gì, muốn nói một điều gì, muốn suy nghĩ một
điều
gì
đều phải suy nghĩ kỹ càng
rồi mới làm, mới nói, không được
nói đại,
làm đại, nhưng khi làm hay nói đều phải cẩn thận từng lời nói,
từng hành động.
Nhất là tránh những hành động thiếu tĩnh giác,
vì những hành động thiếu tĩnh giác vô tình làm khổ đau hay đem lại sự chết cho chúng sinh. Ví dụ khi bước
đi
thiếu tĩnh giác giậm đạp lên chúng sinh khiến chúng chết hoặc bị thương gãy chân, tay
một cách khổ đau và thảm thương. Nhưng những nhân quả vô tình ấy chúng ta cũng không tránh
khỏi nghiệp vô tình. Như cháu Cẩm
Tiên, người
lái
xe vô tình chứ
đâu cố ý. Chỉ vì người lái xe thiếu
đức
hiếu sinh cẩn thận giao thông, không tập
luyện tĩnh
giác, không học đạo đức hiếu sinh
cẩn
thận giao thông, nên vô tình đem đến cho
gia đình cháu Cẩm
Tiên một tai họa đau khổ khôn lường.
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta hãy lập đức hiếu sinh cẩn thận, tức là lấy đức hiếu sinh
cẩn
thận làm cuộc sống của mình, vì là cuộc
sống nên phải luôn luôn cẩn thận trong mọi việc
làm, trong mọi bước đi, trong mọi lời nói. Vì chúng sinh đang sống quanh ta
rất
nhỏ nhít, nếu không tĩnh giác, thiếu cẩn thận vô tình chúng ta cũng
có thể làm chết, gây thương tích làm chúng đau khổ.
Bản thân có tĩnh giác thì đức hiếu sinh cẩn thận lúc nào cũng có, do đó chúng ta thường sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sinh. Thường người ta hay làm khổ cho
nhau là vì
thiếu đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận. Đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn
thận thường mang đến sự bình an cho cá nhân mình và đem lại
hạnh
phúc yên vui cho
mọi người
trong gia đình, nhất là tai nạn giao thông sẽ không bao giờ
xảy
ra.
KẾT LUẬN VÀ ÁP
DỤNG: Nhân nào quả
nấy, mẹ và cháu Cẩm Tiên phải chịu trả quả một
cách cay đắng rất đáng thương.
Nhìn cảnh này
chúng ta phải đề cao cảnh giác tất cả
những việc
làm, cẩn thận tránh sao không làm những điều
đau
khổ cho mình, cho người và
cho
tất
cả muôn loài vật khác. Đấy là chúng ta đã gieo nhân thiện thì
phải gặt lấy những quả an vui, do đó cuộc đời chúng ta không bao giờ có những tai nạn này hay tai nạn khác xảy ra. Còn nếu chúng ta không cảnh
giác cẩn
thận, vô tình làm
những điều ác
không hay thì phải trả những quả
đau khổ trong hiện kiếp và còn những kiếp ở
tương lai nữa.
ĐOẠN 5: “Cơ quan cảnh sát điều tra đã
khởi
tố
vụ án, khởi tố cho tại ngoại bị can Trần Thế Văn về tội “vi phạm quy định về điều
khiển
phương tiện giao thông đường bộ”. Câu này dạy
đạo
đức gì?
ĐÁP ÁN: Thiếu Đức Hiếu Sinh Tĩnh Giác
Cẩn Thận Giao Thông Ý
Hành.
GIẢI TRÌNH ÁN: Hằng ngày tai nạn giao
thông thường xảy ra gây bao đau thương mất
mát
quá lớn cho con người. Các Nhà lãnh đạo đất nước tìm mọi cách để chặn đứng, nhưng chặn đứng không được, tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra. Cảnh sát giao
thông đường bộ rất vất vả,
nhưng
tai
nạn không bao
giờ chấm dứt.
Khi con người văn
minh
tiến bộ thì phương tiện giao thông đi lại tiện lợi hơn nhiều, tốc độ nhanh chóng tiết kiệm
được
nhiều thời gian thì
tai
họa lại ập xuống đầu con người.
Nếu con
người không tìm ra nguyên nhân của nó để khắc
phục thì hậu quả tai
nạn giao thông sẽ xảy ra, người chết và
thương tật suốt đời không lường được.
Ở đây chúng ta nên biết: Nguyên nhân tai nạn giao thông là do mọi người sử dụng đường bộ THIẾU ĐỨC
TĨNH GIÁC HIẾU SINH CẨN THẬN GIAO THÔNG.
Lượng xe cộ mỗi ngày gia tăng, đường xá
mỗi
ngày được xây dựng rộng lớn, vì thế tốc
độ xe chạy quá nhanh mà đức tĩnh giác hiếu sinh
cẩn
thận giao thông không được Nhà nước trang bị cho toàn dân học tập, thì không làm
sao tránh
khỏi tai nạn giao thông xảy ra
hằng ngày. Đó là điều chắc chắn ai cũng
biết.
Tai nạn giao thông là một nỗi đau không của
riêng ai, nó là của chung của đất nước, vì vậy
trách nhiệm của mỗi công dân
trong nước khi sử
dụng giao thông đường bộ thì phải cẩn thận. Dù
là
đi bộ cũng phải đi đúng luật
giao thông, khi muốn băng qua đường phải làm dấu hiệu đưa tay, chứ không được chạy ẩu băng qua đường
đại
mà phải cẩn thận. Còn những người lái xe phải thấy trách nhiệm và bổn phận của mình là
phải sống với đức
hiếu
sinh cẩn thận giao
thông
đường bộ, không được chạy
lạng lách, không được vượt mặt chạy ẩu, không được chạy quá
tốc độ làm chủ, không được uống rượu lái xe,
v.v... Có
giữ gìn đức hiếu sinh cẩn thận giao
thông thì mới không đem tai họa cho mình,
cho
người; thì mới bảo vệ sự sống cho nhau.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Đức cẩn thận
là
một đức hạnh cần
thiết cho mọi người, nếu ai sống với đức cẩn thận thì sẽ được bình an yên vui. Đức cẩn thận ai cũng nói được,
nhưng phải được tập luyện cho thành thói quen, muốn
thành thói quen thì hằng ngày phải tập luyện Chánh
Niệm
Tĩnh Giác, nếu không tập luyện Chánh Niệm Tĩnh Giác thì rất khó trở thành thói quen
cẩn
thận. Bản chất con người vội vàng, vụt chạt,
v.v... Chỉ nhìn cách đi đứng là biết ngay người có
đức
cẩn thận hay không một cách dễ dàng.
Các con nên lưu ý, trong Chánh Niệm
Tĩnh
Giác có đầy đủ Đức Cẩn Thận, nên chỉ cần tu tập Chánh Niệm Tĩnh Giác là có đủ.
ĐOẠN6: “Mặc dù đã về nhà,
nhưng tháng nào bé Tiên
cũng phải tái khám. Thuốc men chi phí lên đến hơn hai triệu đồng/tháng, trong khi hoàn cảnh của chị Hoa rất khó khăn. Từ Cần
Thơ, lên thành phố kiếm sống rồi lấy chồng, ly
hôn, một mình chị dắt hai đứa con rời khỏi nhà chồng đi thuê phòng trọ, làm lụng nuôi con. Cuộc sống của 3 mẹ con rau cháo qua ngày, chị mong từng giờ các con của mình lớn lên được học hành, đi làm để sớm có đỡ đần cho mẹ. Thế
nhưng mong mỏi đó của chị hoàn toàn sụp đổ
khi bé Tiên bị tai nạn giao thông”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Nghiệp Báo Nhân Quả Khắc
Nghiệt, Kiếp Trước Gieo Nhân Nào
Thì
Kiếp Này Phải Trả Quả Nấy.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Sinh ra làm người không ai muốn mình phải trả quả khổ như thế này. Phải
không quý vị?
Sinh ra từ nhân quả, được
nuôi sống trong nhân quả, lớn lên cũng từ nhân quả và chết đi
cũng theo nhân quả mà
tái sanh. Như vậy nhân
quả muốn chúng ta khổ là chúng ta khổ, muốn chúng ta sướng là chúng ta sướng. Vì thế khổ vui của đời người chỉ
trong vòng nhân quả, chúng ta chỉ là hình nộm hay con rối của nhân
quả mà thôi, cho nên xét cho cùng
chúng ta chẳng có cái gì là của chúng ta cả. Vậy mà mọi
người mê muội, vô minh cố chấp cho các pháp thường còn, thân này là ta,
là
của ta, là bản ngã của ta, nên quan trọng mọi việc, hễ có xảy ra việc gì thì ăn thua đủ, quyết tâm
bảo vệ cái TA, cái CỦA TA. Do đó làm mọi việc ác mà không
biết, làm tay
sai cho
nhân
quả mà không hay. Từ
chỗ làm điều ác mà chịu quả khổ đau vô cùng,
vô
tận; từ chỗ làm việc ác là làm
khổ mình, khổ
người và khổ tất cả chúng sinh.
Chính chỗ ăn thua đủ với mọi người để bảo vệ cái ta, cái của ta
là chỗ nhân quả điều khiển
chúng ta đi vào trong ác pháp. Chính chỗ chúng ta muốn hơn người là chỗ nhân quả sai khiến
chúng ta,
biến chúng ta thành tên nô lệ của chúng. Chính chỗ chúng ta giận
hờn, thương, ghét, sợ
hãi, lo toan, rầu rĩ, buồn khổ là đã làm
tay sai cho nhân quả.
Chính chỗ chúng ta
phiền
não thân bị bệnh tật, ốm đau, tai
nạn này, tai nạn
khác là chúng ta đang bị nhân quả làm chủ tâm ta. Chính chỗ chúng ta đang khởi niệm lăng xăng là nơi tiếp tục tái sanh, sinh tử
luân
hồi. Còn ngược lại, tâm bất động trước các ác pháp
và
các cảm thọ; tâm thanh thản, an lạc và vô sự
là
nơi chấm dứt tái sanh luân hồi.
Muốn thoát
ra khỏi vòng tay nhân quả,
điều
duy nhất chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn tâm bất
động trước các ác pháp và các cảm thọ, luôn
luôn lúc nào cũng phải giữ gìn trạng thái tâm
thanh thản, an lạc và vô sự.
Nơi đó là
nơi không
bao
giờ có nhân quả và nhân quả cũng không bao giờ dám bén mảng đến nơi đó được.
Cho nên
chỗ
không nhân, không quả là chỗ
chúng ta về.
Chỗ giải thoát
hoàn
toàn tức là Niết
bàn. Chỗ
không nhân,
không quả là chỗ
bất động tâm trước ác pháp, chứ không phải chỗ
không niệm thiện, niệm ác (không vọng tưởng). Chỗ không niệm thiện, niệm ác là chỗ tưởng giải của
Thiền tông và kinh sách phát triển của Bà La Môn. Kinh Pháp Bảo Đàn dạy: “Chẳng niệm thiện, niệm ác bản lai diện mục hiện tiền”, kinh Kim Cang dạy: “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”.
Trong kinh sách Nguyên Thủy, Phật dạy tâm
BẤT ĐỘNG TRƯỚC CÁC ÁC PHÁP thì các tổ lại hiểu thành tâm “không niệm thiện, niệm ác”, hiểu như vậy làm sao
đúng nghĩa được. Phải không quý vị? Vì hiểu nghĩa sai nên từ xưa cho
đến
nay quý thầy tổ không có ai tu chứng quả A
La
Hán được.
Chúng ta thường hiểu một cách
sai lệch chỗ không niệm
khởi là Phật tánh, là bản lai diện
mục. Chỗ không niệm của Thiền tông và kinh sách Đại thừa là chỗ ức chế tâm vô niệm theo phương
pháp Niệm
Khởi Liền Buông. Niệm
khởi liền buông là một
phương pháp tu tập thiền
của
Thiền tông Trung Hoa. Nó tu theo kiểu ức chế tâm và cũng giống như phương pháp niệm
Lục Tự Di Đà nhất tâm bất loạn của Tịnh Độ
tông. Những phương pháp này do các
tổ tưởng
giải sinh ra, vì cho rằng chỗ tâm không khởi
niệm thiện, niệm ác là Phật tánh, là
cõi Cực Lạc, v.v...
Chỗ
tâm BẤT ĐỘNG
TRƯỚC CÁC
ÁC
PHÁP của Phật dạy trong kinh Nguyên thủy Nikaya thì phải tu tập bằng những phương pháp
xả
tâm như: Định Chánh Niệm Tĩnh Giác, Định Vô Lậu, Định Sáng Suốt và Định Niệm Hơi
Thở. Bốn loại
định này hỗ trợ cho pháp môn TỨ
CHÁNH CẦN để ngăn
ác diệt ác pháp, sinh
thiện tăng trưởng thiện pháp bằng tri kiến giới
luật đức hạnh. Cho nên người tu tập
không bị ức chế tâm mà đạt được tâm bất động một cách rất tự nhiên, vì xả tâm
bằng sự hiểu
biết của tri kiến nên tâm luôn luôn ở trong
trạng thái bất động.
Bất động do tâm
tham, sân, si, mạn, nghi đã
được quét sạch
thì tâm tự nhiên không niệm ác. Tâm tự nhiên không niệm ác, từ đó chúng ta
mới ở trên TỨ NIỆM XỨ mà tu tập để quét sạch
những gốc dục vi tế, khi gốc dục vi tế được quét
sạch thì BẢY NĂNG LỰC GIÁC CHI xuất hiện,
tức
là TỨ THẦN TÚC đầy đủ. Do đó chúng mới đủ nội lực làm chủ sinh, già, bệnh, chết và tự tại trong sinh tử
luân hồi, chừng đó muốn sống, muốn chết hồi nào cũng
dễ
dàng.
Lúc
bấy
giờ nhân quả nghiệp báo không còn
tác
động vào chúng ta được nữa. Chúng ta tự tại đi trong bão tố của nhân quả. Nhưng nhân quả không làm động sợi tóc, chân
lông của chúng ta được.
Phật pháp
vi
diệu như vậy, nếu chúng ta nhiệt
tâm
quyết chí tu hành, tâm
không còn dính mắc danh, lợi thế gian; không còn tham, sân, si, mạn, nghi nữa,
và
chúng ta không còn cho cuộc đời này thật có, là của ta thì nhân quả không còn chỗ sai khiến chúng ta được nữa. Không còn sai
khiến chúng ta được nữa thì con đường làm chủ sinh, già, bệnh, chết mở rộng thênh thang cho chúng ta bước đi một cách thung dung, thong thả, tự tại, vô ngại,
v.v... và cuối cùng
chẳng còn
lo sợ nghiệp báo
luân hồi tái sinh gì
cả.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Luật nhân quả rất
công
bằng, nó sẽ không tha
thứ cho một
ai nếu chúng ta làm ác. Vì thế các con phải nhớ sống đúng đạo đức nhân quả 10 điều thiện và
nên
tránh xa 10 điều ác. Có làm
được như vậy
các con mới thoát ra mọi sự khổ đau của nhân
quả.
ĐOẠN 7: “Phía gây tai nạn đã có những
bồi thường trong quá trình bé Tiên nằm viện,
nhưng kể từ khi
cháu về nhà, gần một năm nay họ không ngó ngàng tới. Toàn bộ tài sản còm cõi của mẹ con đã bán sạch để lo thuốc
thang
cho Cẩm
Tiên, nhưng tình trạng của bé ngày càng xấu đi. Mặt
khác, từ ngày con gặp nạn, chị
Hoa phải
ở nhà chăm sóc cho con, không
đi làm được, nguồn thu nhập vì thế cũng mất. Hiện mẹ
con chị Hoa đang gặp rất nhiều khó khăn, trong
khi đó vụ án vẫn chưa được cơ quan bảo vệ pháp luật quận Bình Tân đưa ra xét xử để có những phán quyết về đền bù dân sự”. Câu này
dạy
đạo đức gì?
ĐÁP ÁN: Đức Hiếu Sinh
Ý Hành.
GIẢI
TRÌNH ÁN: Tai nạn giao thông đã để lại
một sự mất mát rất lớn mà không có
một vật gì bù đắp cho gia
đình người gặp tai nạn. Dù là
pháp luật xét xử bồi thường, nhưng làm
sao
bồi thường được những gì đã mất cho những người
bị tai nạn giao
thông. Trường hợp
như
cháu
Cẩm Tiên,
tai nạn xảy ra đã cướp mất con người
bình thường của cháu, để lại cho cháu một con
người loạn trí, đâu còn biết gì nữa, sống như loài
thực vật. Cháu Cẩm
Tiên sống mà như người chết.
Vậy
có tiền bạc nào bồi thường cho cháu được không?
Nhìn hoàn cảnh của cháu Cẩm Tiên thì mọi người lái xe nghĩ sao?
Muốn tiện lợi cho sự đi lại nhanh chóng thì không có người nào
không biết
lái
xe. Như vậy trong
một đất nước có bao nhiêu người dân là có
bao
nhiêu lái xe, không có một người dân nào không biết lái xe. Vì thế trách nhiệm bổn phận của mỗi người dân từ già chí trẻ, khi ra đường đi
bộ
hay lái xe đều phải thuộc và thi hành đúng
luật lệ giao thông đường bộ. Như vậy chưa đủ,
mà còn phải học đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn
thận giao thông.
Muốn cho mọi người dân trong nước đều
thông suốt luật lệ giao thông
đường bộ thì luật lệ này phải trở thành một môn học như các môn
học khác trong
chương trình giáo dục.
Học luật lệ giao thông đường bộ chưa đủ để
tai
nạn giao thông chấm dứt. Muốn tai nạn giao
thông chấm dứt thì mỗi người dân trong nước
không những thông suốt luật lệ giao thông mà còn phải học đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận giao thông. Vì đạo đức tĩnh giác hiếu sinh
cẩn
thận giao thông mới là vấn đề quan trọng trong
việc đi lại,
nhờ
đó tai nạn
giao thông không xảy
ra.
Khi ra đường, vì thiếu cẩn thận mà người lái xe chạy ẩu quá tốc độ, chạy lạng lách,
chạy sai
luật lệ giao thông, v.v... Nhất là người lái xe
không nên uống rượu, khi uống rượu say con người không còn trí sáng suốt, mất tĩnh giác,
luôn luôn sống trong bản
ngã của
loài động vật
nên
đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận giao
thông
không có, còn
luật lệ giao thông đường bộ
chẳng còn biết
là gì. Một con người như
loài
động vật mà lái xe là nguy hiểm cho mọi người,
tai
nạn giao thông thường
xảy ra là do những người
uống rượu say. Người
uống rượu say không được lái xe dù bất cứ một loại xe nào.
Người uống rượu say đi bộ vẫn gây ra tai nạn
giao thông. Cho nên người uống rượu say không được tham gia giao thông trên đường, họ chỉ nằm
nghỉ, khi nào hết say mới cho phép di chuyển trên đường.
Tai nạn giao thông xảy ra là mang đến cho con người mất
mát
rất lớn không lấy gì bù đắp cho được, vì thế chúng ta nên cẩn thận, khi đi bộ
hay
lái xe phải hết sức cẩn thận để tránh bất cứ một tai nạn
nào
xảy ra.
Ở đây vấn đề quan trọng là sinh mạng con người, mọi người
cần
phải xem trọng mạng sống
con người. Cho nên
bất cứ
vì điều gì, chúng ta là người thì phải bảo vệ mạng
sống của con người, chứ
không thể xem thường mạng sống của người khác.
Muốn
bảo
vệ mạng sống
của mình,
của người
khác
và
của tất cả chúng sinh, thì tốt hơn hết là phải sống với đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn
thận, lúc nào cũng
phải tĩnh giác cẩn thận trong từng ý nghĩ, từng
lời nói và từng
hành động tay
chân, khi bước đi, khi cầm nắm.
Tĩnh giác hiếu
sinh cẩn thận là một đức hạnh bảo vệ sự sống của mình, của người khi lưu thông trên đường
bộ, nhờ
đó
tai nạn giao thông chấm dứt, xin quý
vị lưu ý cho.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Chỉ có đức hiếu sinh thì các con mới giữ gìn trọn vẹn 10
điều thiện, ngoài đức hiếu sinh mà đi tìm 10 điều thiện như mò kim đáy biển, các con có nhớ
chưa? Có đức hiếu sinh
thì
phải có đức cẩn thận, có đức cẩn thận thì mới
giữ
gìn luật giao thông
đường bộ trọn vẹn, nhờ đó tai nạn giao thông sẽ chấm dứt.
Mỗi khi bước ra đường đều nên nhớ bổn
phận và trách nhiệm
là
phải sống đúng ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN GIAO THÔNG. Đó là một hành động sống đem lại sự bình an
cho mình, cho người và cho cả hai.
ĐOẠN 8: “Sức khoẻ bé Tiên ngày một suy
sụp, vì phải sống trong điều kiện thiếu thốn cả
về thuốc men lẫn ăn uống. Chị Hoa đã xoay xở
mọi cách, vay
mượn khắp nơi nhưng cũng đành bất lực, không
thể
kiếm thêm tiền
chạy chữa cho con. Ngồi buồn bã trong căn phòng trọ
ở số 396 quốc lộ 1, khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân, nhìn đứa con gái vốn hiếu động, học giỏi mà giờ
nằm bất động khiến chị
Hoa không cầm nổi nước mắt. Năm hết Tết đến,
nhìn người ta đua nhau đi sắm Tết lòng chị
lại
càng nặng trĩu nỗi buồn tủi”. Câu này dạy đạo
đức
gì?
ĐÁP ÁN: Nhân Quả Nghiệp Báo Hiện Kiếp
Trả Vay.
GIẢI TRÌNH ÁN: Hỡi các lái xe! Hãy nhìn
hoàn cảnh của chị Hoa trong bài báo này. Thật đáng thương phải không quý vị?
Ai đã gây
ra thảm cảnh này quý vị có biết không?
Lái xe Trần Thế Văn ư?
Không phải đâu quý vị ạ! Trần Thế Văn lái
xe
do thiếu Đức Tĩnh Giác Hiếu Sinh Cẩn Thận Giao Thông mới gây ra tai nạn thảm khốc cho
gia đình chị Hoa. Trần Thế Văn không bao giờ muốn xảy ra
tai nạn này, nhất là đối với gia đình
của
chị
Hoa thì lại
càng
không
muốn.
Phải không bác tài Trần Thế Văn?
Chỉ tội nghiệp cho bác tài Trần Thế Văn kể
từ
tuổi còn bé thơ cắp sách đến trường,
cho đến khi bác trở thành một tài xế lái xe chưa bao giờ từng được học tập và rèn luyện Đức
Tĩnh Giác
Hiếu Sinh Cẩn Thận Giao Thông, nên tai nạn
giao thông làm
sao tránh khỏi. Phải không bác Thế Văn?
Cho nên người lái xe thường thiếu đức
tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận thì tai nạn giao thông
mới
xảy ra, mang đến mọi sự mất mát
to lớn là
một
nỗi đau
buồn thê thảm
cho mình
và mọi người.
Bởi vậy nếu nhà nước muốn chấm dứt tai nạn giao thông trên toàn quốc, thì chương trình
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!