Khi nhập vào Sơ
Thiền mà luôn luôn bị tiếng ồn tác động vào tâm thì rất khó duy trì
ở trong trạng thái Sơ thiền. Bởi vì
trong Sơ Thiền sáu căn: mắt, tai,
mũi, miệng, thân,
ý còn hoạt động
đầy đủ, nên
sáu trần: sắc,
thinh, hương, vị, xúc, pháp,
nhất là thinh trần
tác động làm cho hành giả khó duy
trì ở trong trạng thái Sơ Thiền. Cho
nên, tiếng ồn
là cây gai của Sơ Thiền.
Bởi, khi muốn
nhập định Sơ Thiền
thì điều cấm kị thứ nhất là tiếng ồn.
Pháp chướng ngại thứ sáu: Là ý thức chưa dừng thì không
bao giờ nhập được Thiền Thứ Hai, nói cho dễ hiểu là sáu thức phải dừng thì mới nhập
được Thiền Thứ Hai, có
nghĩa là mắt, tai, mũi, miệng,
thân, ý đều ngưng hoạt động, giống như người đang ngủ.
Nếu sáu thức
dừng thì cái gì biết trong Thiền Thứ
Hai? Cái biết trong Thiền Thứ
Hai là cái biết của tưởng thức các bạn ạ! Cái biết giống như cái biết
trong giấc chiêm bao vậy.
Nếu trong
giấc mộng mà
còn có ý thức
biết phân biệt, nhĩ thức nghe, nhãn thức thấy, v.v.. thì người ấy
không nhập được Thiền
Thứ Hai. Cho nên, đức Phật xác định:
“Với người
chứng Thiền
Thứ hai, tầm tứ là
cây gai”. Đúng vậy, nhập Thiền Thứ
Hai mà còn tầm tứ, còn nghe
âm thanh, còn thấy sắc tướng là Thiền Thứ Hai gì? Thiền điên...
Như vậy,
trong Thiền Thứ
Hai khi nhập vào thì sáu thức
không còn hoạt động. Lúc bây giờ, người nhập
Thiền Thứ Hai
đang ở trong một
trạng thái khác
mà người đời
không hiểu cho là thế giới siêu
hình. Trạng thái này, con người từ xưa
đến nay
cho rằng: “Sau khi chết còn có sự sống”.
Sự sống đó chính là trạng thái này vậy.
Thưa các bạn! Trạng
thái này là trạng
thái của
tưởng uẩn, khi tưởng uẩn diệt thì trạng
thái này cũng
diệt theo. Như vậy,
khi người chết thì trạng
thái này cũng
không còn nữa. Thế
sao người ta lại bảo: “Sau khi chết còn có sự sống?”.
Đó là vì con
người đang sống trong điên đảo tưởng
mà thấy có thế giới linh hồn sau khi chết.
Tóm lại, khi nhập
vào Thiền Thứ
Hai là nhập vào thế giới siêu
hình tưởng, cho nên còn có tầm tứ thì
không thể nhập được. Vì vậy, mới gọi tầm
tứ là cây
gai của nó.
Xin các bạn
nên lưu ý cho điều này.
Khi đọc sách
Đường Về Xứ Phật chúng tôi thường nhắc các bạn về
xúc tưởng hỷ lạc. Vì xúc
tưởng hỷ lạc
là một trạng
thái do tưởng uẩn sanh ra để làm cho các bạn thích thú hoan hỷ trong khi tọa thiền.
Người tu thiền khi tu
sai pháp thường
ức chế tâm, do ức
chế tâm nên
xúc tưởng hỷ lạc
sanh ra, từ đó, nếu không biết chặn đứng nó, cứ tiếp tục
tu tập theo
kiểu ức chế
tâm, cho đến khi ý thức
không còn hoạt động
nữa thì người ấy đã trở thành người bệnh
rối loạn thần kinh. Còn nếu ý thức còn hoạt động thì bị căng mặt, căng mũi,
căng đầu, v.v.. không thể nhiếp tâm được nữa.
Khi chúng ta
nhập vào Thiền Thứ Hai thì lần lượt có
18 loại hỷ tưởng xuất hiện. Do muốn ra khỏi
Thiền Thứ Hai thì phải
xả 18 loại hỷ tưởng này, khi xả hết 18 loại hỷ tưởng này
thì chúng ta ở trong một trạng thái mới
nữa, đó là một trạng thái Thiền Thứ Ba.
Nếu ở trạng thái Thiền Thứ
Ba này còn
có một chút hỷ của Thiền Thứ Hai thì không nhập vào được Thiền Thứ Ba.
Vì thế, đức Phật đã
xác định: “Với người chứng
Thiền Thứ Ba, hỷ là cây
gai”. Khi tu thiền định hành giả cần lưu ý điều này. Nếu không rõ mà tuyên bố
nhập về Bốn Thiền,
thì sẽ làm
trò cười cho những
ai đã nhập
được Bốn Thiền, bởi vì họ biết các bạn nói dối, chưa nhập Bốn Thiền mà
nói mình nhập Bốn Thiền như nhiều người
khác nữa, v.v..
Tứ Thánh Định là một loại thiền của những bậc
Thánh chứ không phải của những kẻ phàm
phu, tâm còn tham,
sân, si dẫy đầy mà nói
nhập Sơ Thiền, Nhị
Thiền, Tam Thiền và Tứ
Thiền. Rõ ràng
là nói vọng ngữ.
Chúng tôi xin lưu ý
các bạn, Tứ
Thánh Định là một loại
thiền định dành cho những bậc
Thánh. Cho nên nó
đòi hỏi các bạn
phải ly
dục ly ác pháp cho thật
sạch không còn một chút
xíu tham, sân, si, mạn,
nghi thì mới nhập
nó được. Tâm còn ham ăn, ham ngủ
mà nói nhập Tứ Thánh Định là các bạn phỉ báng Phật pháp.
Tóm lại,
muốn nhập Tam
Thiền thì phải lìa xa các trạng
thái hỷ tưởng của các bạn, nếu còn một chút
xíu hỷ tưởng thì các bạn vẫn còn
trong Nhị Thiền.
Như vậy, hỷ
là cây gai của
Tam Thiền xin các bạn lưu ý cho điều này.
Pháp chướng ngại thứ bảy: Là muốn chứng đạt Tứ Thiền
thì hơi thở phải tịnh chỉ hoàn toàn, nếu còn một chút xíu hơi thở
vô, hơi thở ra thì cũng không nhập được
Tứ Thiền. Bởi
mục đích của
Tứ Thiền là các hành trong thân phải
ngưng hoạt động.
Cho nên, hơi thở còn thở ra, thở vô, dù là hơi thở rất nhẹ và yếu thì cũng chưa nhập
Tứ Thiền. Nhưng đôi
khi ngồi thiền chúng ta
không còn thấy
hơi thở ra, vô mà sao không nhập Tứ Thiền được?
Không nhập Tứ
Thiền là vì chúng ta đang nhập trong “tưởng không” nên không cảm nhận và không
thấy hơi thở ra, vô. Khi nhập định Tứ
Thiền là tâm
chúng ta phải
thật sự thanh tịnh, có nghĩa là
tâm phải ly dục ly ác pháp hoàn toàn. Khi tâm thanh tịnh hoàn toàn thì tâm có bảy năng lực của
Giác Chi, nhờ có
năng lực
của Giác Chi
này mà chúng
ta mới tịnh chỉ
hơi thở nhập
được Tứ Thiền. Tâm thanh
tịnh tức là
tâm định tỉnh, nhu
nhuyễn, dễ sử dụng, cho
nên nhập Tứ
Thiền rất dễ dàng,
không có khó
khăn, không có mệt nhọc. Vì thế, ở đây đức Phật bảo cho chúng ta biết: “Với người
chứng Thiền Thứ Tư, hơi thở ra hơi thở vô là cây gai”. Khi muốn nhập Tứ Thiền,
các bạn nên lưu ý lời dạy này, nó là kim chỉ
nam để các bạn nhận
biết đúng là
mình nhập Tứ Thiền hay chưa nhập được.
Pháp chướng
ngại thứ tám: Là Diệt Thọ Tưởng Định, đây
là từng định cao nhất trong các từng định. Người nhập
Diệt Thọ Tưởng Định là phải
diệt sạch Thọ và Tưởng,
nếu còn
một chút xíu Thọ
và Tưởng thì không thể
nào nhập được Diệt
Thọ Tưởng Định. Diệt Thọ Tưởng Định nhập để chơi chứ chẳng
có ý nghĩa lợi ích gì cho cuộc sống,
chỉ để chứng
tỏ mình nhập được định cao nhất với mọi
người. Ngược lại, định Tứ Thiền có công năng giúp chúng ta làm chủ được sự sống
chết và giúp chúng ta triển
khai trí tuệ Tam
Minh bứng sạch mầm tái sanh luân hồi. Nhưng ở đây,
đức Phật dạy cho chúng ta biết, cái gì đã khiến cho chúng ta nhập Diệt
Thọ Tưởng Định
không được: “Với người đã đạt được
Diệt Thọ Tưởng Định,
tưởng, thọ là
cây gai”. Các bạn nên lưu ý: Còn một chút xíu cảm thọ
và tưởng thì các bạn
cũng chưa nhập được Diệt Thọ
Tưởng Định. Vì tưởng
và thọ là chướng
ngại pháp lớn của Diệt Thọ Tưởng Định.
Pháp
chướng ngại thứ
chín: Trên đây đức Phật đã xác định cây gai của Giới, của Định và của Tuệ. Nếu
tâm bạn còn tham,
sân, si thì tham, sân si là
cây gai của Giới luật
và
như vậy tâm
bạn chưa ly dục ly ác pháp. Bởi vì tâm bạn còn những cây gai tham, sân, si...
Cho nên, đức Phật
nhắc nhở và
khuyên các bạn hãy cố gắng tu tập đừng để
có những cây gai trên đường tìm về bến
giải thoát:
“Tham là cây
gai. Sân là cây gai. Si là
cây gai.
Này các Tỳ
Kheo, hãy sống rời khỏi những cây gai.
Này các
Tỳ Kheo, hãy
sống không phải là những cây gai”.
Đúng vậy các
bạn ạ! Muốn đi trên con đường thoát khổ thì hằng ngày các bạn hãy siêng năng
quét dọn cho thật sạch
những cây gai, rời khỏi những cây
gai và sống không phải là những cây
gai các bạn ạ! Chính
vì không hiểu lý vô thường của các pháp nên bạn là
cây gai của bạn.
Pháp
chướng ngại thứ
mười: Là muốn chứng quả A La Hán
vô lậu giải thoát thì cuộc sống không bao giờ có những cây gai, nên đức Phật dạy: “Này
các Tỳ Kheo,
không có cây gai là bậc A La
Hán”.
Này các Tỳ
Kheo, rời khỏi cây gai là bậc A La Hán.
Này các Tỳ
Kheo, vị không có cây gai
và rời khỏi
cây gai là bậc A La Hán”.
Xem thế,
chúng ta mới biết bậc A La Hán của Phật giáo
không phải là
khó, chỉ cần có
một cuộc
sống không làm
cây gai, rời khỏi
cây gai, không có
cây gai, chứ
đâu phải cần đắc
thiền, đắc định gì cả. Phải không hỡi các bạn? Trên đây
là lời dạy của đức Phật đã
xác định điều đó. Xin
các bạn lưu ý cho.
Õ
BẢY GIÁC CHI
LỜI PHẬT DẠY
“Bảy Giác
Chi này, được
tu tập,
được làm cho
sung mãn, làm cho đầy đủ
Ba Minh”.
(Tăng Chi Bộ
Kinh tập 4 trang 529)
CHÚ GIẢI:
Lời dạy trên
đây quá cô đọng
và ngắn gọn khiến cho hành giả chẳng biết
cách thức tu tập như thế nào?
Thật khó
cho những nhà học giả khi đọc đến
đoạn kinh này, họ chỉ
còn biết giải
thích theo danh từ của pháp Bảy Giác Chi mà thôi, chứ không thể giải
thích nổi bảy năng lực Giác
Chi.
Khi đọc đoạn kinh này, phải có kinh nghiệm tu tập của
người tu chứng
thì mới kết tập được Bảy Giác
Chi. Còn nếu người kết tập bài kinh Bảy Giác
chi này chưa có
Tam Minh. Vì chưa có Tam Minh nên kết tập bài kinh này
không theo
thứ tự năng lực của Bảy Giác Chi xuất hiện mà chỉ dựa theo
Bảy pháp Giác
Chi thì kết tập không
đúng. Thứ tự của bảy
pháp Giác Chi trong kinh này ghi như sau:
1- Niệm Giác Chi
2- Trạch Pháp Giác Chi
3- Tinh Tấn
Giác Chi
4- Hỷ Giác Chi
5- Khinh An Giác Chi
6- Định Giác Chi
7- Xả Giác Chi
Ngược lại,
khi tu tập pháp Thân Hành Niệm trên Tứ Niệm Xứ thì Bảy Năng Lực Giác Chi xuất
hiện theo thứ tự như sau:
1- Tinh Tấn
Giác Chi
2- Khinh An Giác Chi
3- Hỷ Giác Chi
4- Niệm Giác Chi
5- Định Giác Chi
6- Xả Giác Chi
7- Trạch Pháp Giác Chi
Nhờ có Bảy
Năng Lực Giác Chi này nên tâm được định tỉnh,
nhu nhuyễn, dễ sử dụng.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP II
Vì thế,
chúng tôi nhập Tứ Thánh Định và thực hiện
Tam Minh không có
khó khăn, không
có mệt nhọc.
Nếu không
có kinh nghiệm tu chứng Tam Minh
thì câu kinh
trên đây chỉ
là một lý thuyết suông của các nhà học giả. Bảy
Giác Chi chỉ là Bảy Giác Chi chữ nghĩa mà thôi.
Lời dạy cô đọng
như thế này làm sao ai tu tập được? “Bảy
Giác Chi này được
tu tập, làm cho
sung mãn, làm
cho đầy đủ Ba
Minh”. Xin các bạn lưu
ý. Đây là
lý thuyết suông không
phải pháp tu
hành của các bạn.
Tu chưa chứng mà kết tập
và viết kinh sách như vậy là giết người
bằng ngòi bút. Bảy Giác Chi
này được tu tập là
tu tập như thế nào? Kinh dạy
ngắn gọn làm
cho sung mãn. Vậy, làm
cho sung mãn bằng cách
nào? Cũng như kinh nói, làm cho đầy đủ Tam Minh. Vậy, làm cho đầy đủ Tam Minh như thế
nào?
Không ngờ Bảy
Giác Chi này được tu tập, làm cho sung
mãn, làm cho đầy đủ Ba Minh thì phải
tu tập Tứ Niệm Xứ
trong giai đoạn cuối cùng, tức là thực hiện Thân Hành Niệm.
Duy nhất chỉ có Pháp Thân Hành Niệm được tu tập, được thành như cỗ
xe kiên cố, được làm
thành
như căn cứ địa
thì Bảy Năng Lực Giác Chi mới xuất hiện.
Nhờ Bảy
Năng Lực Giác Chi mới đủ sức
giúp cho chúng ta nhập các định và thực hiện Tam Minh. Nếu
không có bảy
năng lực Giác Chi
thì trên đời này
không ai thực
hiện được Tam Minh.
Õ
BÚA TRONG MIỆNG
LỜI PHẬT DẠY
“Con người được sanh ra Sanh với búa trong
miệng Người ngu nói điều xấu
Là tự chém
vào mình”.
(Tăng Chi Bộ
Kinh tâp 4 trang 469)
CHÚ GIẢI:
Trên đây là
một lời khuyên chân thật của đức Phật đối với
loài người. Khi sanh
ra làm người, ai ai cũng có chiếc búa trong miệng. Nếu người có trí thì
không nói những lời ác mà phải nói lời
lành. Chỉ có những người
ngu mới
nói lời
ác. Những lời
nói ác và những lời
lành
rất khó phân
biệt. Vậy, muốn biết lời ác và lời lành
thì phải căn cứ vào đâu?
Muốn biết lời
ác và
lời lành thì phải
căn cứ vào giới
luật Phật mà
xác định. Về lời
nói thì có bốn lời nói ác khẩu:
1- Nói lời hung dữ
2- Nói lời không thành thật
3- Nói xấu người khác
4- Nói vu khống
Nói lời
hung dữ là lời nạt nộ, chửi mắng, la
hét, lớn tiếng,
gầm thét, la lối, chửi
thề, mày, tao, thằng, con, nó, hắn, v.v.. Người có những lời
nói hung dữ
này như búa
trong miệng chém vào
mình. Khi nói ra những
lời này thì người thọ khổ trước
tiên chính là thân tâm
của họ. Phải
không các bạn?
Các bạn có thấy
những sự việc
này xảy ra không?
Người đang chửi mắng
người là người
nói ác, người nói ác là người khổ đau trước người bị
nói. Cho nên, người có trí
không bao giờ
nói xấu ác người khác.
Đây, chúng
ta hãy lắng
nghe cuộc đàm thoại giữa Phật và ông Phú Lâu Na: “Một hôm ông
Phú Lâu Na
xin Phật đi hóa
độ ở một phương xa, Phật hỏi:
- Ta nghe
nói dân ở nước đó hung dữ lắm, liệu ông đến đó
có độ được
chăng? Họ sẽ chửi ông. Ông có kham nhẫn được không?
- Nếu họ chửi
con là họ còn thương con vì họ chưa lấy đá ném con.
sao?
- Nhưng
họ lấy đá
ném ông. Ông
nghĩ
- Nếu họ lấy đá
ném con, nhưng họ
cũng
còn thương
con chưa lấy dao đâm con.
- Nếu họ lấy
dao đâm ông chết thì
ông nghĩ gì?
- Nếu họ lấy
dao đâm con chết là họ còn thương con,
vì họ
đâm con chết để con
không còn khổ đau nữa, vì
mang thân này
con phải chịu biết bao nhiêu sự khổ đau của kiếp
làm người.
- Thôi ! Ông
hãy đi! đi!!!”.
Trên đây
là một bài học đạo đức rất thực
tế và
cao thượng tuyệt vời
qua sự đối đáp của
Phật và ông Phú Lâu Na.
Cho
nên, kẻ
nào ngu si mới
dùng lời nói ác; chửi mắng người,
mạ lị mạt sát
người, nói xấu người, đặt điều
nói xấu người, nói không đúng sự thật,
nói vu khống vu oan người,
nói thêu dệt, nói lật lọng, lấy
trái làm phải,
lấy phải làm trái, v.v..
Cho nên
trong kinh Pháp Cú đức Phật
dạy:
“Con người được sanh ra
Sanh với búa trong
miệng
Người ngu
nói điều ác
Là tự chém
vào mình”.
Các bạn có
nhìn thấy một người đang chửi mắng người
khác chăng? Họ la
lối, múa tay, múa chân, dùng hết sức để la cho to tiếng, như cái loa. La lối như vậy
là tự làm hao sức lực của mình. Đó là tự làm khổ mình,
là búa trong miệng trở lại chém mình.
Người nói lời không thật, nói lời hung dữ, nói xấu
người, nói vu khống,
nói lật lọng, nói thêu dệt,
nói ác cho người
khác, nói phỉ
báng, nói mạ nhục, nói vu oan, v.v.. như trên đã nói. Những lời
nói đó là
búa trong miệng
sẽ tự chém lại
người đó. Ở đây,
đức Phật cho những người có lời nói như vậy là người
ngu. Người có trí thông minh không bao
giờ có những lời nói hung ác như vậy, lời
nói của họ rất ngọt ngào, êm dịu, không dối trá, không hung dữ, v.v..
Khi nói đến
một việc gì, thì chúng ta phải thông suốt việc ấy, nếu chưa thông suốt mà vội
đem ra bàn, thì lời nói của chúng
ta là lời
nói dối, lời nói dối là lưỡi búa trong miệng sẽ chém lại chúng
ta, tự biến
mình trở thành kẻ nông nỗi, cạn cợt, có ác ý, chủ quan, kiến chấp,
thiếu
trí tuệ, không
chân thật, mất uy
tín, v.v.. Xin các bạn nên lưu ý giữ gìn
lời nói như giữ tròng con mắt, nếu một
khi lỡ lời nói
không lấy lại được thường lời
nói hay làm khổ mình,
khổ người và khổ cả hai. Cho nên, các bạn hãy tu khẩu hành
(miệng) của mình.
Lấy gương ông Phú Lâu
Na đối với mọi người
như vậy, thì ngay đó
chúng ta đã tìm thấy sự an vui,
thanh thản, an lạc và hạnh phúc
ngay liền và không có
một ác pháp
nào tác động
được vào thân tâm.
NHÌN LỖI
MÌNH
LỜI PHẬT DẠY
“Không nên
nhìn lỗi người Người làm hay không làm Nên tự nhìn thân ta
Có làm hay
không làm”.
Kinh Pháp Cú
CHÚ GIẢI:
Lời nhắc nhở
khuyên nhủ trên đây của đức Phật, nhằm
giúp chúng ta khi
tu hành không nên
nhìn ra ngoài,
mà hãy nhìn
vào trong ta, kiểm
điểm lại ta, quan sát
lại ta, tư duy về
ta... để tìm ra những lỗi lầm của
mình,
nhờ có thấy được lỗi
lầm, ta
mới cố gắng
khắc
phục làm
không cho phạm phải những
lỗi lầm đó nữa.
Nếu hằng
ngày chuyên cần
làm những công việc
này, tức là
ngăn ác và diệt ác
pháp thì tâm ta không
còn lỗi lầm.
Tâm không còn
lỗi lầm
là tâm thanh
thản, an lạc
và vô sự. Tâm thanh thản, an lạc và vô sự là tâm vô
lậu, là tâm hết khổ đau.
Lời khuyên:
“Không nên nhìn lỗi người”. Biết lỗi người
thì tâm ta sinh
ra đau khổ. Thường ở đời, người
ta đều thấy lỗi người, chứ ít ai thấy lỗi mình,
do đó tâm nhiều
đau khổ, vì vậy đức Phật khuyên dạy: “Không nên nhìn lỗi người”.
Người làm
ác, làm thiện, ta không nên lưu ý đến, họ
làm ác thì họ
phải chịu mọi sự
khổ đau, chứ ta cũng không chịu thế cho họ được, vì vậy, ta
không lưu ý đến mọi việc của
người khác như lời khuyên này: “Người làm hay không làm”
ta không cần biết
đến, chỉ
“Nên tự nhìn thân ta” xem
xét lại ta, coi ta có tạo nên
lỗi lầm gì
không? Nếu có lầm lỗi
thì cố gắng khắc phục,
đừng để vi phạm
những lỗi lầm đó nữa.
Bốn câu kệ trên
đây là dạy
chúng ta tu tập Tứ Chánh Cần, các bạn có lưu ý điều
này chăng?
Đạo Phật
tu tập rất nhẹï nhàng
không có ức chế
tâm chút nào cả. Phải
không các bạn? Tu
tập như ngồi
chơi mà giải
thoát thực sự.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Cho
nên, không ai ngờ. Người
tu hành bây giờ là tu sai
vì dụng công quá
nhiều, phí năng lượng, phí sức
nên bị hôn trầm thùy
miên vô ký tấn công.
Hằng ngày,
chỉ biết quan sát lại thân tâm mình,
tìm xem có những ác
pháp nào xâm chiếm
vào nó thì phải
ngăn và diệt. Còn
về tâm cũng vậy,
khi có một niệm
nào khởi lên lầm lỗi thì phải mau mau diệt. Sống hằng
ngày mà nổ lực tu
tập như bốn câu kệ trên
thì cuộc sống chúng ta có một đời sống an lạc và hạnh phúc tuyệt vời. Chỉ
cần sống đúng như bốn câu kệ trên đây thì cũng đã giải thoát rồi, còn gì để tu
tập nữa. Phải không các bạn?
Tu tập như
các bạn chúng tôi cảm nhận, dường như các bạn tu sai không đúng pháp, nếu qua bốn
câu kệ trên đây thì rõ ràng là các bạn đã
tu sai pháp.
Các bạn nên lưu
ý mà sửa lại
thì mới thấy lời dạy của Phật là thực tế: “Pháp của Ta
không có thời
gian đến để
mà thấy”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!