môn như lý
tác ý mới chính là pháp môn của Phật
giáo. Các bạn phải
sáng suốt, nhận định
cho rõ ràng đừng để ngoại đạo lừa đảo
các bạn bằng những tà kiến, tà thiền, tà định, tà niệm Phật, v.v..
Muốn đạt được
tâm vô lậu thì chúng ta có bảy cách tu tập bằng
pháp môn như
lý tác ý sau đây:
v Phương cách thứ nhất, đức Phật đã dạy: “Có
những lậu hoặc
phải do tri kiến được đoạn
trừ”ø. Như vậy
pháp thứ nhất
là phải dùng “tri kiến” để diệt trừ
lậu hoặc. Vậy
tri kiến là gì?
Tri kiến
là sự
hiểu biết bằng ý thức. Nhờ có ý thức, chúng ta mới dùng pháp Như Lý
Tác Ý, nhờ pháp môn như lý tác ý mà lậu hoặc mới được đoạn diệt. Nhưng tri kiến
có hai mặt:
1/ Tà tri kiến,
tức là tri kiến ác.
2/ Chánh tri
kiến, tức là tri kiến thiện.
Tri kiến thiện
còn gọi là
chánh tri kiến, nhờ tri kiến tác
ý một thiện pháp để phá vỡ đi một ác
pháp, phá vỡ một ác
pháp tức là đoạn
trừ một lậu hoặc.
Muốn có tri
kiến thiện thì chúng ta phải
thấy, nghe và gặp các bậc Thánh, các bậc Chơn
nhân; phải
thuần thục pháp của các bậc Thánh, của
các bậc Chơn
nhân; phải tu tập pháp của
các bậc
Thánh, của các bậc Chơn
nhân mà trong kinh thường
dạy: “Này các Tỳ
Kheo, ở đây có kẻ
phàm phu ít nghe,
không được thấy các bậc Thánh,
không thuần thục pháp các bậc Thánh,
không tu tập pháp các
bậc Thánh,, không được thấy các
bậc Chơn nhân, không thuần
thục pháp các bậc
Chơn nhân…”. Cho nên, phải
tuệ tri các pháp cần phải tác ý và tuệ
tri các pháp không cần phải tác ý. Vậy,
các pháp cần phải tác ý là pháp gì? Các pháp không cần tác ý là pháp gì?
Xin các
bạn lưu ý kỹ ở điểm
này mới biết
áp dụng đúng pháp như lý tác ý.
Các pháp cần tác
ý là: ly tham, ly
sân, ly si; từ bỏ tâm tham, từ bỏ tâm sân, từ bỏ tâm si; đoạn diệt tâm
tham, đoạn diệt tâm
sân, đoạn diệt tâm si, v.v..
Các pháp
không cần tác ý là ngũ triền cái: tham, sân, si, mạn, nghi; ngũ dục lạc: danh, lợi, sắc, thực, thùy,
v.v..
Ví dụ: Khi
tâm tôi có sân tôi biết tâm
tôi có sân. Và
tôi biết rằng:
sân là một
ác pháp làm cho tâm tôi đau khổ.
Cái biết được tâm sân và sự khổ
đau là tri kiến tác ý.
Nhưng muốn
đoạn dứt được sự
đau khổ ấy (lậu hoặc) thì tôi phải
“như lý” giải thoát
mà “tác ý”
có nghĩa là tâm sân là khổ đau,
tâm không sân là tâm không khổ đau. Vậy tôi phải tác ý như thế nào?
“Tâm như cục đất phải lìa xa
tham, sân, si”. Đó là câu trạch pháp
dùng tri kiến như lý tác
ý để đoạn diệt lậu
hoặc. “Tâm sân là
tâm đau khổ
hãy lìa ra khỏi thân tâm ta” hay
“Sân là lậu hoặc ta không
chấp nhận ngươi, ngươi hãy lìa khỏi nơi đây”. Đây là những câu chọn lựa
đúng đặc tướng mỗi hành giả mà pháp Thất Giác Chi gọi là Trạch Pháp Giác
Chi dùng tri kiến như
lý tác ý để
diệt trừ các lậu hoặc.
Chúng ta nên
đọc lại đoạn kinh dưới đây sẽ thấy đức Phật
đã dạy rất rõ
ràng và cụ thể
về cách thức dùng tri kiến tác ý:
“Này các Tỳ
Kheo, thế nào là lậu hoặc
do tri kiến
được đoạn trừ?”.
“Này các Tỳ Kheo, ở
đây có kẻ
phàm phu ít nghe,
không được thấy
các bậc Thánh, không được thuần
thục pháp các bậc
Thánh, không tu tập pháp
các bậc Thánh, không được
thấy các bậc Chân nhơn,
không tu tập pháp
các bậc Chân
nhơn, không được
thuần thục pháp
các bậc Chân nhơn, không
tuệ tri các pháp cần phải tác ý, không tuệ tri các pháp
không cần phải tác ý; vị này không tuệ
tri các pháp cần phải tác ý, vì không tuệ tri các pháp
không cần phải tác
ý nên tác ý
các pháp
không cần phải tác
ý và không tác ý các pháp cần phải tác ý”.
“Này các Tỳ
Kheo, và thế nào là các pháp không cần phải tác
ý mà vị ấy tác ý?”.
“Này các Tỳ Kheo, nghĩa là các
pháp do vị ấy tác ý mà dục lậu
chưa sanh được sanh
khởi, hay dục lậu đã sanh được
tăng trưởng; hay hữu lậu chưa
sanh được sanh khởi, hay hữu lậu đã
sanh được tăng trưởng, hay vô
minh lậu chưa sanh
được sanh khởi, hay vô
minh lậu đã sanh
được tăng trưởng. Những
pháp ấy là
những pháp không cần phải tác ý mà vị ấy tác ý”.
“Này các Tỳ Kheo, và
thế nào là các
pháp cần phải tác
ý mà vị ấy không tác
ý?”.
“Này các Tỳ Kheo, nghĩa là các
pháp do vị ấy tác ý mà dục lậu chưa
sanh không
sanh khởi, hay
dục lậu đã sanh
được trừ diệt; hay hữu lậu
chưa sanh không sanh khởi, hay hữu lậu đã
sanh được trừ diệt, hay vô
minh lậu chưa sanh
không sanh khởi, hay vô minh lậu
đã sanh được
trừ diệt. Những pháp ấy
là những pháp cần
phải tác ý mà vị ấy không tác ý... Này các Tỳ
Kheo, các pháp ấy được gọi là
các lậu hoặc phải do tri kiến được đoạn
trừ”ø.
Đọc đoạn kinh trên đây,
chắc các bạn sẽ
rút ra được một pháp môn tu tập diệt lậu
hoặc bằng tri kiến tác ý rất thực tế và cụ thể.
Phải không các bạn?
Chúng tôi
xin trích ra đoạn kinh này để các
bạn tự nhận
biết thiền định của
Phật là một loại
thiền xả tâm chứ không
phải loại thiền ức chế tâm
như các Tổ
đã hiểu lầm, rồi
kiến giải sai lệch ý Phật,
khiến cho con đường Phật giáo mất dấu. Và hiện nay, các
Tổ đã để lại
một rừng kinh
sách Đại Thừa
và Thiền Tông dẫn dắt tín đồ Phật
giáo vào mê hồn trận của thiền định tưởng. Hèn chi, càng tu thì danh lợi càng nhiều. Danh lợi càng nhiều thì
chùa to Phật lớn càng phát triển và bản ngã càng to. Bản ngã
càng to nên
thường tranh luận hơn thua, chống trái nhau, v.v..
Thật là buồn cười,
họ chỉ biết lý
luận để dìm Phật
giáo chân chánh,
nhưng không ngờ lại
vạch lưng cho người
khác xem vết sẹo của
mình mà không biết xấu hổ.
Chúng ta
cũng nên cảm thông với họ, vì Phật
giáo truyền thừa
qua nhiều vị Tổ
và đi qua nhiều nước trên hành
tinh này thì chắc chắn phải có sự sai lệch. Có sự sai lệch thì chúng ta phải cùng nhau chung lưng đấu cật
để chỉnh đốn sửa lại làm cho những gì của Phật giáo đã bị ném bỏ được dựng lại
cho đúng đắn và tốt đẹp hơn.
Những gì sai làm ảnh hưởng xấu
đến tinh thần của
tín đồ, thì những người chịu trách nhiệm chính là
quý Tăng Ni và quý Cư sĩ. Các bạn hãy dẹp bỏ cái gánh nặng của
tư tưởng cho rằng cái gì của các Tổ cũng đều đúng
hết.
Nguy hại nhất là
các vị Tổ
có chút ít tu tập, có khả năng viết và biên soạn những
kinh sách để truyền
thừa, nhưng vì sự tu tập chưa đến nơi đến chốn, chỉ sống bằng tưởng giải
thì sự truyền thừa này dễ làm lệch con đường Phật giáo. Các bạn thấy
có đúng không?
Chúng ta rất kính
trọng thương mến
các Tổ, nhưng không
phải vì vậy
mà những điều
các Tổ làm sai lệnh Phật giáo mà chúng ta phải nghe
theo.
Do hiểu được tâm
lý người sau, nên
trước khi đức Phật nhập
Niết Bàn, Ngài
di chúc lại cho các
đệ tử sau này:
“Hãy lấy giới luật
và giáo pháp Ta
làm Thầy, làm chỗ nương tựa
vững chắc... Giới
luật còn là
Phật pháp còn, Giới
luật mất là Phật
pháp mất”. Bởi thế, khi thấy Tăng Ni và
cư sĩ sống phạm giới, phá
giới, bẻ vụn giới thì dù
họ tu pháp tối
thượng nào, chúng
ta cũng biết
ngay là họ đang tu pháp môn của tà đạo. Phải không các bạn?
Thưa các bạn! Phật
giáo sai lệch,
Phật giáo đen tối là tín đồ Phật
giáo phải chịu thiệt thòi, phải chịu
nhiều cay đắng, phí
công sức, phí của cải vô ích. Có
đúng như vậy không các bạn? Vậy, chúng ta là những tu sĩ và cư sĩ Phật
giáo biết rất rõ những
sự sai trái
này mà nỡ nhẫn
tâm nhìn tín đồ
Phật giáo tu
hành lạc vào pháp
mê tín, lạc hậu
và sống trong
những ảo tưởng, tưởng giải, trừu
tượng mơ hồ của thế giới siêu
hình, của Phật
tánh ảo tưởng
mà chúng ta đành lòng làm ngơ sao các bạn?
v Phương cách
thứ hai, để
tu tập tâm vô
lậu bằng pháp Như Lý Tác ý, đức Phật đã
dạy: “Có những lậu
hoặc phải do
phòng hộ được đoạn
trừ”. Như vậy,
pháp thứ hai là
phải dùng
tác ý “phòng
hộ” để diệt trừ lậu hoặc. Vậy phòng hộ nghĩa là gì?
Phòng hộ
nghĩa là giữ gìn bảo hộ sáu căn: mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý. Vậy bảo hộ sáu
căn như thế nào?
Khi bước ra
khỏi thất thì nên như lý tác ý “Mắt phải nhìn xuống bước đi, không được
nhìn qua
nhìn lại, liếc
dọc liếc ngang” hoặc “Tai phải lắng nghe bước đi,
không được nghe âm thanh bên ngoài”. Đó
là dùng pháp như lý tác ý để phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân,
ý. Chúng ta
hãy lắng nghe lời
Phật dạy:
“Này các Tỳ Kheo, thế
nào là các lậu
hoặc phải do
phòng hộ được đoạn trừ?
Ở đây,
có Tỳ Kheo
như lý giác
sát, sống phòng hộ với sự phòng hộ
con mắt.
Này các Tỳ
Kheo, nếu Tỳ Kheo ấy sống không
phòng hộ với sự
phòng hộ con mắt, các lậu hoặc
tàn hại và nhiệt não có thể khởi lên. Nếu
sống phòng hộ với sự phòng hộ
con mắt, các lậu hoặc tàn hại và
nhiệt não ấy không còn nữa.
Tai,
mũi, miệng, thân, ý đều phải
phòng hộ như vậy.
Này các Tỳ
Kheo, các
pháp ấy được
gọi là các lậu hoặc phải
do
phòng hộ được đoạn trừ”.
Chúng tôi
xin nhắc lại
các bạn: Pháp phòng
hộ sáu căn
như ở trên
đây là pháp phòng hộ như lý tác ý. Nhưng muốn phòng
hộ sáu căn mà
không giữ hạnh độc cư thì chúng tôi tin rằng
các bạn khó mà
phòng hộ sáu
căn được, dù bạn rất chuyên cần
tu tập pháp như lý tác ý, mà cứ buông lung phóng dật nói chuyện, thì chất lượng
tu tập sẽ không đạt được hay chỉ là dậm chân tại chỗ mà thôi.
v Phương
cách thứ ba, tu tập tâm vô lậu bằng pháp Như Lý Tác ý đức Phật đã dạy: “Có những lậu hoặc phải do
thọ dụng được đoạn trừ”ø. Như vậy, pháp thứ ba là phải dùng tác
ý “thọ dụng” để diệt trừ lậu hoặc. Vậy thọ dụng nghĩa là gì?
Thọ dụng là
chấp nhận những
vật dụng cần thiết
vừa đủ để giữ gìn cơ
thể không đói khổ, rét lạnh, muỗi mòng, nắng, gió, mưa,
bão, che đậy kín đáo, không được trần truồng, v.v..
Ví dụ
1: Một người
ngồi thiền bị muỗi
mòng cắn
đốt mà cứ cố gắng
ngồi chịu đau, ngứa rất là khổ sở, nhưng lại tác ý theo
kiểu tà tư duy: “Ta đang ngồi
thiền bị muỗi
mòng
cắn là để trả nhân quả đời trước, cố gắng
giữ tâm bất
động mặc cho muỗi mòng cắn”.
Còn nếu người ấy tác
ý theo kiểu chánh tư duy: “Ta ngồi thiền bị muỗi mòng cắn, ta nên thọ dụng
màn che, để diệt trừ lậu
hoặc do muỗi mòng tạo ra”.
Ví dụ 2: Khi
ta bị bệnh, sức tu tập làm chủ bệnh chưa trọn vẹn, có nghĩa là câu hướng tâm
như lý tác ý: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô...”
chưa có hiệu lực thì ta nên
tác ý
thọ dụng thuốc thang để bệnh đau
được giảm thiểu tối đa và hết bệnh, tức là tác ý thọ dụng thuốc để làm cho lậu
hoặc được đoạn diệt. Tu tập như vậy là do thọ dụng để đoạn trừ lậu hoặc. Đúng
như lời đức Phật đã dạy dưới đây:
“Này các Tỳ Kheo. Thế
nào là các lậu
hoặc phải do
thọ dụng được đoạn trừ?
Ở đây,
có Tỳ Kheo
như lý giác
sát, sống thọ dụng y phục, chỉ để
ngăn ngừa lạnh, ngăn ngừa nóng, ngăn ngừa
ngứa, ngăn ngừa sự
xúc chạm của ruồi muỗi, gió, sức nóng của mặt trời, các loại bò
sát, chỉ với mục đích che đậy sự trần
truồng...
Vị ấy như
lý giác sát,
thọ dụng món ăn khất thực
không phải để vui
đùa,
không phải để
đam mê, không
phải để trang sức, không phải để
tự làm đẹp mình, mà chỉ để thân này được
sống lâu và được bảo dưỡng, để
thân này khỏi bị
thương hại, để hỗ trợ thân này
sống đúng Phạm hạnh.
Nghĩ rằng: (Như lý tác ý)
Như vậy ta đã diệt trừ các cảm thọ
cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới,
và ta sẽ
không có lỗi lầm, sống được an ổn.
Vị ấy như
lý giác sát,
thọ dụng sàng tọa, chỉ để ngăn ngừa lạnh, ngăn ngừa nóng, ngăn ngừa sự
xúc chạm của ruồi muỗi, gió, sức nóng của mặt trời, các loại bò sát, chỉ để giải
trừ nguy hiểm của thời tiết, chỉ với mục đích
sống độc cư an tịnh.
Vị ấy như
lý giác sát,
thọ dụng dược phẩm trị bệnh chỉ để ngăn chặn các cảm giác khổ thống đã
sanh để được
ly khổ hoàn toàn.
Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy không thọ dụng như vậy,
các lậu hoặc
tàn hại và nhiệt
não có thể khởi
lên. Nếu
vị ấy thọ dụng
như vậy các lậu hoặc tàn hại và
nhiệt não ấy không còn nữa.
Này các Tỳ Kheo,
các pháp ấy được
gọi là các lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn
trừ”.
Thưa các bạn!
Chúng ta nên lưu ý lời
dạy trên đây của đức Phật.
Nếu chúng ta
không hiểu lời dạy này thì chúng ta chẳng khác gì các Tăng, Ni của Đại
Thừa, Thiền Tông, Mật Tông, Tịnh Độ
Tông, v.v.. sống lợi
dưỡng, phi Phạm hạnh.
Ở đây, chúng
ta tác ý thọ dụng cho một đời sống
Phạm hạnh, có
nghĩa là phải sống
thiểu dục tri túc,
ba y một bát, tứ sự vừa đủ không được cất giữ thừa dư. Và thọ dụng
như vậy, mới đúng nghĩa của một bậc Thánh Tăng đoạn trừ lậu hoặc.
v Phương
cách thứ tư, tu tập tâm vô lậu bằng pháp
Như Lý Tác ý
mà đức Phật
đã dạy: “Có những lậu hoặc phải
do kham nhẫn được đoạn trừ”. Như vậy,
pháp thứ tư là phải dùng tác ý “kham nhẫn” để diệt trừ lậu hoặc. Vậy kham nhẫn nghĩa là gì?
Kham là chịu đựng; nhẫn
là nhịn nhục. Vậy kham
nhẫn có nghĩa
là nhịn nhục
chịu đựng bất cứ một ác pháp nào xảy đến.
Ví dụ 1: Như
mùi hôi thối xông lên, khiến cho chúng ta rất khó chịu, nhưng chúng ta vẫn
kham nhẫn
an nhiên không
bị chi phối
tâm, vẫn sống một
cách tự nhiên
không hề than trách
như thế này,
như thế khác.
Muốn đạt được tâm như vậy chúng
ta phải dùng
pháp Như Lý Tác Ý: “Tâm phải bất động, mùi hôi thối là hương trần. Hương
trần là pháp vô thường lúc
có, lúc không ta
chẳng hề sợ hãi. Hương trần
hãy đi! Đi!!! Ta
không hề sợ hãi ngươi”. Hoặc chúng ta tác ý câu khác “Tâm phải
thanh thản an lạc trước
mùi hôi thối, tránh né là hèn yếu” ...
Ví dụ
2: Ở một
nơi có ruồi
muỗi nhiều chúng ta vẫn sống, vẫn
thản nhiên, nhưng biết giữ gìn vệ sinh ngăn và chặn chúng tạo thành một môi trường
không ô nhiễm thanh tịnh, chứ không
tránh né. Đó là chúng ta kham nhẫn và
thiện xảo, chứ
không phải vì vậy
mà tránh né và tìm cách diệt chúng với lòng thiếu sự
thương
yêu.
Kham nhẫn
có nhiều đối tượng như:
thời tiết nóng lạnh, đói khát, ruồi muỗi, mạ lỵ, phỉ báng; các cảm thọ
đau đớn, nhức nhối, sung sướng,
thích thú, sợ
hãi lo lắng,
phiền não, giận hờn, v.v.. Tất cả
những đối tượng trên đây khi gặp đều phải kham nhẫn.
Chúng ta
hãy đọc lại đoạn kinh dưới đây, mà
đức Phật đã dạy kham
nhẫn để đoạn trừ lậu hoặc một cách rõ ràng và cụ thể
hơn:
“Và này các
Tỳ Kheo, thế nào là lậu hoặc phải do kham
nhẫn được đoạn trừ?
Này các Tỳ Kheo, ở đây,
có Tỳ Kheo như
lý giác sát,
kham nhẫn lạnh,
nóng, đói khát, sự
xúc chạm của ruồi
muỗi, gió, sức nóng mặt
trời, các loài
bò sát; kham nhẫn những cách nói mạ lỵ, phỉ báng.
Vị ấy
có tính kham nhẫn các cảm thọ về thân, những
cảm thọ thống khổ, khốc liệt,
đau nhối, nhức
nhói, không sung sướng, không
thích thú, chết điếng người.
Này các
Tỳ Kheo, nếu vị ấy
không kham nhẫn như vậy, các lậu hoặc
tàn hại và nhiệt não ấy có thể khởi
lên. Nếu vị ấy kham nhẫn như vậy, các lậu hoặc
tàn hại và nhiệt não ấy không còn
nữa.
Này các Tỳ Kheo,
các pháp ấy được
gọi là các lậu hoặc phải
do kham nhẫn được đoạn trừ”.
Nếu đoạn kinh
này không được giảng trạch rõ
ràng qua kinh nghiệm của một người
tu chứng,
thì chúng ta chỉ còn biết kham nhẫn, chịu
đựng bằng cách ức chế tâm trước các ác pháp và các cảm thọ. Phải không hỡi các
bạn?
Ở đây, khi đức Phật dạy đến chỗ kham nhẫn để đoạn
trừ lậu
hoặc thì Ngài đã
không quên trang bị cho chúng ta một phương pháp tuyệt vời để kham
nhẫn. Đó là
pháp môn Như Lý
Tác Ý. Chúng tôi đọc lại đoạn
kinh mà đức Phật chỉ dạy cách thức đoạn
trừ lậu hoặc bằng pháp môn Như
Lý Tác ý cho
các bạn.
Các bạn hãy lắng nghe: “Này các Tỳ Kheo, do như lý tác ý, các lậu hoặc
chưa sanh không sanh khởi, và các lậu hoặc
đã sanh được
trừ diệt”.
Khi tu tập để diệt trừ
lậu hoặc với
tri kiến, với phòng hộ, với thọ dụng, với
kham nhẫn, với tránh
né, với trừ diệt
và với
tu tập, thì đều phải dùng pháp
Như Lý Tác Ý. Nếu không dùng pháp Như Lý Tác Ý mà tu tập bảy pháp trên đây để
diệt lậu hoặêc thì đó là ức chế tâm, chứ không phải đoạn diệt lậu
hoặc.
Tóm lại, bài
kinh “Tất Cả Lậu Hoặc” là đức
Phật dạy cho chúng
ta bảy cách
diệt lậu hoặc bằng pháp môn “Như
Lý Tác Ý”. Xin các bạn lưu ý và nhớ kỹ cho
bài kinh này, chỉ có
một nghĩa duy nhất, không
còn có nghĩa
nào
khác nữa.
Con đường tu
theo Phật giáo
khi đoạn trừ tất cả lậu hoặc là chứng
đạo. Thiền định của Đạo Phật là một
loại thiền định nhắm vào chỗ đau khổ
của con người, tu tập để đẩy
lui và
diệt chúng ra khỏi
thân tâm. Những pháp môn tu tập như vậy không có khó
khăn, không có mệt nhọc các bạn ạ! Chỉ cần bạn có ý chí, có nghị lực, có gan dạ
là tâm các bạn sẽ vô lậu hoàn toàn. Vì thế, đức Phật dám xác định thời gian tu
tập: 7 ngày, 7 tháng, 7 năm là thời gian
cuối cùng ai
cũng có thể
làm được, chứ không phải
chỉ có người
căn cơ cao mới tu tập
được
v Phương cách thứ năm, tu tập tâm vô lậu bằng pháp
Như Lý Tác
Ý. Đức Phật
đã dạy: “Có những lậu hoặc phải
do tránh né được đoạn trừ”ø. Như vậy, pháp thứ tư là phải dùng tác ý
“tránh né” để diệt
trừ lậu
hoặc. Vậy tránh né nghĩa là gì?
Tránh né
có nghĩa là không dám gần
gũi, tránh xa, không
dám gặp mặt,
không dám ở gần.
Người xưa dạy:
“chọn Thầy mà học,
chọn bạn
mà chơi. “Thói thường gần mực thì
đen, anh em bạn hữu
ta nên chọn người”. Tránh những người bạn xấu ác,
tránh những người uống
rượu say sưa, tránh những
người hung
ác, nói dối, nói lời hung ác, tránh những người trộm cướp, tà dâm lấy vợ người
khác, tránh những người gian xảo, tránh những con thú vật dữ, v.v.. Trong Đạo
Phật dạy chúng ta sống độc cư, đó là mục
đích tránh né với những người ác, những lời nói ác, những lời nói xấu người
khác, v.v..
Hãy đọc lại
đoạn kinh mà đức Phật đã dạy chúng ta tránh né các ác pháp để thân tâm không bị
lậu hoặc tác động:
“Và này các
Tỳ Kheo, thế nào là
các
lậu hoặc phải
do tránh né được đoạn trừ?”
“Này các Tỳ Kheo, ở
đây Tỳ kheo như lý giác sát tránh né voi dữ, tránh
né ngựa dữ, tránh né
bò dữ, tránh né
chó dữ, rắn, khúc cây, gai gốc, hố sâu, vực núi, ao
nước nhớp, vũng nước. Có
những chỗ ngồi không xứng đáng
ngồi, những trú
xứ không nên lai vãng, những
bạn bè ác độc
mà nếu
giao du thì bị các vị đồng
Phạm hạnh có trí nghi ngờ,
khinh thường; vị ấy như lý
giác sát tránh né
chỗ ngồi không xứng
đáng ấy, trú xứ không nên
lai vãng ấy và các bạn độc ác ấy”.
“Này các Tỳ
Kheo, nếu vị ấy không tránh né như vậy,
các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy
có thể khởi lên.
Nếu vị ấy tránh né như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy
không còn nữa”.
“Này các Tỳ Kheo, các
pháp ấy được gọi là các lậu hoặc phải do tránh né được
đoạn trừ”.
Đoạn kinh
này dạy chúng
ta tránh né bằng sự tác ý hướng tâm hằng ngày để khi gặp cảnh mà biết phòng ngừa kịp thời.
Thưa các bạn!
Trên đây là pháp tránh né để diệt lậu
hoặc. Vậy các bạn đến đây tu hành để diệt lậu hoặc hay để nuôi lậu hoặc?
Các bạn về
đây là có một mục đích cao cả, sống như Phật, sống như Pháp, sống như Giới, sống như chúng Thánh
Tăng. Vậy mà các bạn còn thích hội họp
nói chuyện, còn thích kết bè kết
bạn, còn thích ăn, thích ngủ... Như vậy, các bạn có tránh
né không? Các bạn
có làm
đúng lời dạy của đức Phật không?
Muốn hết lậu hoặc
thì phải sống độc cư cho trọn vẹn, phải sống đúng giới hạnh.
Nếu sống không đúng như vậy, thì tu theo Phật giáo đâu có ích
lợi gì các bạn ạ!? Chỉ
uổng cho một
đời người chẳng
ích lợi cho mình mà còn mang tiếng lừa đảo
người khác nữa. Không tu thì thôi mà
đã tu thì phải
tu cho đúng pháp của Phật, đừng
tu theo pháp của Tổ Sư
mà cho rằng tu theo
pháp của Phật
thì chúng tôi e rằng
các bạn sẽ có tội rất nặng,
trước khi chết các bạn
phải sống một khoảng đời trong thảm trạng thương đau trên giường bệnh, dù các đệ
tử của các bạn có che giấu gì thì làm sao che giấu được với người có trí tuệ
Tam Minh.
Cho nên, người có trí tuệ Tam Minh quan sát biết các Tổ tu
hành đến đâu; biết tất cả các pháp
môn của các Tổ nào
tu hành chỉ
rơi vào tưởng định, thần thông
tưởng, trí tuệ tưởng, thế
giới tưởng, Phật
Tánh tưởng, Cực
Lạc tưởng, Niết Bàn tưởng, v.v..
Người có trí
Tam Minh biết các Tổ trước khi chết, bị
nhân quả hành hạ xác
thân khổ đau như thế nào?
Biết rất rõ
tâm các Tổ tu
hành còn tham, sân, si hay đã chấm dứt tham, sân, si, v.v.. Thấy biết rõ như thật,
không có gì che giấu người có trí
Tam Minh. Do đóù, chúng tôi khẳng định
pháp môn tu hành hiện giờ của Đại Thừa và Thiền Đông Độ là những pháp tưởng.
Xin các bạn nên lưu ý điều này, vì chọn
sai pháp sẽ
đưa các bạn vào đường cùng, có khi bị điên khùng cho đến chết.
v Phương
cách thứ sáu, tu tập tâm vô lậu bằng pháp Như Lý Tác Ý mà đức
Phật đã dạy: “Có những lậu hoặc
phải do trừ diệt được đoạn trừ”.
Như vậy,
pháp thứ sáu
là phải dùng tác ý “trừ diệt”
để diệt trừ lậu hoặc. Vậy trừ diệt
nghĩa là gì?
Trừ diệt là
làm cho sạch không còn nữa. Toàn câu trên đây nghĩa là: Có những lậu hoặc cần phải
trực tiếp đoạn trừ
lậu hoặc cho thật sạch.
Ví dụ
1: Chưa đến giờ ăn
mà bụng đói muốn ăn thì nhất định không ăn. Ăn phải
đúng giờ, chứ không
thể ăn phi thời được. Và
sự quyết định không ăn đó bằng
phương pháp như lý tác ý: “Phải từ bỏ tính tham ăn uống phi thời. Muốn làm một
vị Thánh Tăng mà ăn uống phi thời
thì nghĩa lý gì là một Thánh Tăng?”.
Ví dụ
2: Chưa đến giờ ngủ
mà muốn đi ngủ thì nhất định không đi ngủ, nhất định
không ngủ phi thời, nhưng
không ngủ phi thời thì không phải dễ. Phải
không các bạn? Muốn không ngủ
phi thời thì phải
có phương pháp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!